Nhiều phụ huynh không để ý đồ chơi nhỏ, tròn, sắc nhọn khiến trẻ nuốt, chảy máu
Cho trẻ cùng cười đùa trong lúc ăn nhãn khiến cháu bị hóc hạt nhãn.
Ngoài ra, ngã cầu thang, gác xép không có tay vịn, thò tay vào ổ điện dưới thấp, không che chắn là nguyên nhân của rất nhiều ca tai nạn thương tích trẻ em.
39 trang |
Chia sẻ: thaiphong | Lượt xem: 2269 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Phòng tránh tai nạn thương tích trẻ mầm non - Lê Thị Thanh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH NGƯỜI TRÌNH BÀY: LÊ THỊ THANH1CÁC TAI NAN THƯƠNG TÍCH TRẺ THƯỜNG GẶPDỊ VẬT ĐƯỜNG THỞGÃY XƯƠNG CHẤN THƯƠNG PHẦN MỀMTHẤT LẠC, TAI NẠN GIAO THÔNGBỎNG, ĐIỆN GIẬTTAI NẠN DO NGỘ ĐỘCCHẾT ĐUỐI2NGUYÊN NHÂNNhiều phụ huynh không để ý đồ chơi nhỏ, tròn, sắc nhọn khiến trẻ nuốt, chảy máu Cho trẻ cùng cười đùa trong lúc ăn nhãn khiến cháu bị hóc hạt nhãn. Ngoài ra, ngã cầu thang, gác xép không có tay vịn, thò tay vào ổ điện dưới thấp, không che chắn là nguyên nhân của rất nhiều ca tai nạn thương tích trẻ em.3NGUYÊN NHÂNTai nạn thương tích (TNTT) trẻ em (do tai nạn giao thông, đuối nước, bỏng, ngã, bạo lực trong gia đình, xã hội và tự tử...) là thứ "họa bất kỳ" mà không ai mong muốn. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế số tai nạn thương tích trẻ em đang gia tăng, chúng tôi nhận thấy, một phần rất lớn những ca TNTT đau lòng của trẻ thường bắt nguồn từ sự bất cẩn và kém hiểu biết của người lớn.4NGUYÊN NHÂNMột trẻ 3 tuổi rưỡi (Q.8) có biểu hiện trợn mắt, gồng ưỡn mình. Qua thăm khám, các BS mới biết em bị ngộ độc thuốc chống nôn primperan do bác sĩ phòng khám tư kê toa. Thay vì phải uống 1/6 viên như chỉ dẫn, người nhà cho em uống luôn 1/4 viên với lý do khó chia nhỏ hơn nữa???5MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ THỂ XẢY RA TAI NẠN CHO TRẺGiờ chơiChơi ở ngoài trời: Trong giờ chơi tự do ở ngoài trời, trẻ có thể gặp các tai nạn như: Chấn thương phần mềm, rách da, gãy xương...nguyên nhân thường do trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que làm kiếm nghịch, đấu kiếm, chọc vào nhau và trẻ có thể vô tình chọc vào mắt gây chấn thương. Ngoài ra, trẻ còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá ném nhau hoặc chạy nhảy va vào các bậc thềm gây chấn thương.6MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ THỂ XẢY RA TAI NẠN CHO TRẺ- Chơi trong lớpKhi chơi trong nhóm trẻ, trẻ có thể gặp các tai nạn như dị vật mũi, tai do trẻ tự nhét đồ chơi ( hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt quả, đất nặn...) vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm hoặc chọc đồ chơi vào mồm gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt vào gây dị vật đường ăn.Trẻ chơi tự do trong nhóm chạy đùa xô đẩy nhau va vào thành bàn, cạnh ghế, mép tủ...có thể gây chấn thương 7MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ THỂ XẢY RA TAI NẠN CHO TRẺ(tt)Chơi- tập có chủ địnhThường ít gây ra tai nạn nhưng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Trẻ có thể đùa nghịch chọc bút vào mặt nhau ( chọc vào mắt nhau)Giờ ăn- Bỏng: thức ăn mang từ nhà bếp lên còn đang nóng hoặc các phíc nước sôi để gần nơi trẻ chơi đùa nếu không chú ý trẻ có thể va, vướng phải gây bỏng cho trẻ.- Sặc thức ăn: trẻ vừa ăn, vừa cười đùa hoặc khi trẻ đang khóc mà cô cố ép trẻ ăn, uống đều rất dễ gây sặc cho trẻ.- Dị vật đường ăn: thường gặp là hóc xương do chế biến không kĩ.8MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ THỂ XẢY RA TAI NẠN CHO TRẺ(tt)34Giờ ngủ- Ngạt thở: Nếu để trẻ ngủ lâu trong tư thế nắm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối sẽ thiếu dưỡng khí gây ngạt thở( đặc biệt lưu ý trẻ dưới một tuổi).- Hóc dị vật: Do khi đi ngủ trẻ ngậm các loại hạt, kẹo cứng, ngậm đồ chơi và rơi vào đường thở gây ngạt.- Ngộ độc: Trong khi trẻ ngủ nếu trẻ hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí ( thường do than tổ ong đốt tại nơi trẻ ngủ, do khói than củi hoặc nhà trẻ ở gần và cuối chiều gió bị ảnh hưởng bởi các lò gạch đang hoạt động, xưởng sản xuất có thải ra các chất khí độc hại....) rất dễ bị ngộ độc.9CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN34Nguyên tắc chung - Giáo viên phối hợp với nhà trường và phụ huynh tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lí và thân thể.- Giáo viên cần nhắc nhở và tuyên truyền cho phụ huynh thực hiện các biện pháp an toàn cho trẻ, đề phòng những tai nạn cho trẻ có thể xảy ra tại gia đình, khi cho trẻ đến trường hoặc đón trẻ từ trường về nhà.- Trẻ lứa tuổi nhà trẻ phải luôn luôn được chăm sóc, trông coi của người có trách nhiệm. Cô giáo phải thường xuyên theo dõi, bao quát cháu mọi lúc mọi nơi.10CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN(TT)- Giáo viên phải được tập huấn kiến thức và kĩ năng về phòng và xử trí ban đầu một số tai nạn thường gặp. Hằng năm, nhà trường cần phối hợp với y tế địa phương tập huấn, nhắc lại cho giáo viên về nội dung này.- Khi trẻ bị tai nạn phải bình tĩnh xử trí sơ cứu ban đầu tại chỗ, đồng thời báo cho cha mẹ và y tế nơi gần nhất để cấp cứu kịp thời cho trẻ.- Giáo dục về an toàn cho trẻ: Những đồ vật gây nguy hiểm và những nơi nguy hiểm trẻ không được đến gần 11CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN(TT)Đề phòng trẻ bị lạc- Cô nhận trẻ trực tiếp từ tay cha mẹ trẻ- Đếm và kiểm tra trẻ nhiều lần trong ngày, chú ý những lúc đưa trẻ ra ngoài nhóm trẻ trong các hoạt động ngoài trời hoặc thăm quan. Bàn giao số trẻ khi giao ca.Đóng cửa rào, cổng trường khi không có người ra vào12CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN (TT)Đề phòng dị vật đường thở- Không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ, tránh trường hợp trẻ cho vào miệng mũi.- Khi cho trẻ ăn các quả có hạt cần chú ý bóc bỏ hạt.- Trẻ ăn bột, cháo, sữa cần cho trẻ ở tư thế ngồi, nếu bú mẹ cần bế cao đầu, không cho trẻ ăn khi nằm.13CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN (TT)- Giaó dục trẻ lớn khi ăn không được vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói chuyện.- Không ép trẻ ăn, uống khi trẻ đang khóc. Thận trọng khi cho trẻ uống thuốc, đặc biệt là các thuốc dạng viên.- Khi xảy ra trường hợp trẻ bị dị vật đường thở, giáo viên cần bình tĩnh sơ cứu cho trẻ, đồng thời báo cho gia đình và đưa tới y tế nơi gần nhất để cấp cứu cho trẻ.14CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN (TT)Phòng tránh đuối nước- Nếu có điều kiện nên dạy trẻ tập bơi sớm- Rào ao, các hố nước, kênh mương cạnh trường ( hoặc nhóm trẻ).- Không bao giờ được để trẻ một mình ở dưới nước hoặc gần nơi nguy hiểm.- Ở các nhà trẻ, không nên để trẻ một mình vào nơi chứa nước kể cả xô chậu nước. Giám sát khi trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước.- Giếng nước, bể nước phải xây cao thành và các dụng cụ chứa nước như chum, vại...cần có nắp đậy chắc chắn.15CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN (TT)Phòng tránh cháy, bỏng- Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh cho trẻ ăn thức ăn, nước uống còn quá nóng.- Không cho trẻ đến gần nơi đun bếp ga, bếp củi, nồi canh hoặc phích nước còn nóng.- Không để trẻ nghịch diêm,, bật lửa và các chất khác gây cháy, bỏng. Để diêm, bật lửa, nến, đèn dầu, bàn là, vật nóng xa tầm với của trẻ hoặc nơi an toàn đối với trẻ. Giáo dục cho trẻ nhận biết đồ vật và nơi nguy hiểm để trẻ tránh xa.- Lưu ý không để trẻ đến gần ống xả của xe máy khi vừa dừng vì rất dễ gây bỏng. Khi bị bỏng thường bỏng sâu, dễ nhiễm trùng và để lại sẹo.16CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN (TT)Phòng chống tai nạn do ngộ độc- Không để bếp than tổ ong, bếp củi đang đun hoặc đang ủ gần nơi sinh hoạt của trẻ.- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi nghi ngờ thức ăn bị ôi thiu hoặc thức ăn có nhiều chất bảo quản, phụ gia ( lạp sườn, thịt nguội...) cô giáo báo cho nhà trường hoặc phụ huynh ( nếu là thức ăn do gia đình mang tới) và không nên cho trẻ ăn.- Thuốc chữa bệnh để trên cao, ngoài tầm với của trẻ.- Không cho trẻ chơi đồ chơi có hóa chất như chai, lọ đựng thuốc, đựng màu gây độc hại cho trẻ.- Không được đựng thuốc trừ sâu, thuốc chuột, dầu hỏa,a xít vào chai nước ngọt, nước khoáng, bia lon, chai dầu ăn, cốc 17CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN (TT)Phòng tránh tai nạn do điện giật- Đặt ổ điện, bảng điện ngoài tầm với của trẻ. Nếu trẻ lớn có thể hướng dẫn trẻ sử dụng một cách an toàn.- Loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt...khỏi nơi vui chơi của trẻ. - Giải thích cho trẻ về sự nguy hiểm của các vật nhọn khi chơi, đùa nghịch hay sinh hoạt.18CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN (TT)Phòng tránh động vật cắn: Chó, méo, rắn, ong đốt..Không cho trẻ đến gần và trêu chó, mèo lạ. Xích hoặc đeo rọ móm cho chó.Không để trẻ chơi gần các bụi rậm, nơi có tổ ong để đề phòng rắn cắn, ong đốt.19CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠNNgười lớn không nên để bé chơi một mình dù chỉ trong tích tắcLuôn để mắt đến trẻ mọi nơi, mọi lúc. Ở tuổi mầm non trẻ hiếu động và luôn muốn khám phá mọi đồ vật xung quanh bằng tất cả khả năng của mình: Mắt nhìn, tay sờ và... ngậm vào miệng để nếm thử. Vì thế mà trẻ luôn mắc phải các tai nạn về đường hô hấp do hít và nuốt phải các dị vật sắc nhọn.20CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠNCác trường MN không nên nhận trẻ quá qui định, vượt định mức. Đặc biệt không an toàn thì không nhận trẻ.Tùy theo điều kiện ở từng đơn vị có thể tổ chức phát động phong trào “trường học an toàn”...21LƯU Ý KHÁCCác cô cần quan tâm hơn đến các bé gái, (nhắc nhở phụ huynh ), cần trò chuyện giải thích...các cháu biết tự bảo vệ mình để tránh các tình trạng xâm hại thân thể, tinh thần trẻ.( Xâm hại tình dục, bạo lực gia đình, xin điểu...)22Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Về việc tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trong các cơ sở giáo dục23Tai nạn, thương tích ở nước ta đã trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Hiện nay, do tai nạn thương tích mỗi ngày có trên 30 người chất và trên 70 người bị thương gây tàn tật suốt đời. Hàng năm, tỷ lệ học sinh, sinh viên bị tai nạn thương tích ở trường học chiếm khoảng 4% tổng số học sinh, sinh viên. Tai nạn, thương tích gây tử vong đối với nhóm tuổi từ 0 - 18 tuổi chủ yếu là do chất đuối, tai nạn giao thông, ngộ độc, ngã và điện giật. Công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trong các cơ sở giáo dục không chỉ có tác động tới sức khoẻ và tính mạng của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, học sinh, sinh viên mà còn là yếu tố đảm bảo phát triển giáo dục toàn diện.24Nhằm góp phần hạn chế tai nạn, thương tích, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ ở co sở giáo dục mầm non, học sinh, sinh viên và cán bộ công chức ngành giáo dục và đào tạo; để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả “Chính sách quốc gia phòng, chống tai nạn, thương tích giai đoạn 2002 - 2010” (được ban hành theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 197/2001/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2001), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích và thực hiện tốt các biện pháp sau:251. Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục các cấp và tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích ở các cơ sở giáo dục; phấn đấu tới năm 2010 tai nạn, thương tích trong các cơ sở giáo dục giảm 40% so với hiện nay.2. Thực hiện các biện pháp kiên quyết, kịp thời để việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị và môi trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các cơ sở giáo dục.263. Tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện nội dung, chương trình giáo dục nội khoá và ngoại khoá về phòng, chống tai nạn, thương tích tại các cơ sở giáo dục cho phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi và tình hình thực tế ở địa phương. Tổ chức và tham gia các cuộc thi tìm hiểu về cứu hộ, cứu nạn, an toàn giao thông và phòng, chống thảm hoạ, thiên tai.4. Thực hiện nghiêm túc và có chất lượng về nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn, thương tích đã được Bộ quy định tại chương trình các môn học. Cần chú trọng việc trang bị kiến thức và hình thành kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích, thảm hoạ, thiên tai cho học sinh, sinh viên.275. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phòng, chống tai nạn, thương tích; củng cố và phát triển trạm y tế, các phòng sức khoẻ và hoạt động của chi hội chữ thập đỏ để đáp ứng được nhiệm vụ phòng, chống tai nạn, thương tích; phát hiện và xử lý kịp thời khi có tai nạn; thương tích xảy ra ở các cơ sở giáo dục.28CÔNG TÁC VỆ SINH PHÒNG BỆNH PHÒNG DỊCHĐối với trẻ bị HIV/ SIADĐối với dịch Cúm A HINI29xin chân thành30THẢO LUẬNNhững tai nạn, thương tích xãy ra cho trẻ mà các cô đã biết? Những trường hợp đó xãy ra trong hoàn cảnh nào?Các cô có thể cho biết cách xử trí khi trẻ bị tai nạn thương tích?31NHỮNG TAI NẠN THƯỜNG XẢY RATRONG TRƯỜNG MẦM NON321 Tai nạn do nước:- Nước chứa trong xô, chậu- Nứớc trong hồ bơi, hồ chơi nước- Nước ở các hố, ao gần trường .2. Tai nạn do chấn thương :- Té lầu do chấn song quá thưa.- Té cầu thang do không có tay vịn hoặc tay vịn cao quá- Té do trèo leo- Té do trượt chân vì nước ở nhà vệ sinh- Té do ngồi bô- Té đập đầu do thụt chân ở giường nôi- Té do đẩy nhau đập đầu vào cạnh tủ- Té do chậu cây rớt trúng đầu- Chấn thương do kệ đồ chơi đổ vào người333. Tai nạn do hóc sặc, ngạt thở do dị vật đường hô hấp- Sặc sữa do vừa ngủ vừa bú bình- Sặc bột, cháo cơm, do ăn miếng lớn thức ăn không cắt nhỏ hoặc bị ép ăn- Nuốt ngậm bóng, bi, tuột vào khí quản .4. Tai nạn tử vong do ngạt trong khi ngủ- Nằm úp mặt xuống gối, không lật lên được (trẻ nhỏ đưới 12 tháng ).- Bị dán băng keo kín miệng (trẻ 18 tháng) 345. Tai nạn tử vong do sợ hãi :- Bố mẹ quên con không đón ngày thứ bẩy, cô giáo cũng quên, thứ hai tới trẻ đã tử vong do quá sợ hãi6. Tử vong do dị ứng thức ăn :- Trẻ 4 tuổi bị tử vong do dị ứng đồ hải sản (sốc phản vệ)357. Tai nạn do nước nóng ,điện ,canh nóng- Tử vong do bị điện giật- Bỏng do nồi canh mới nấu đổ vào người- Bỏng do bình thủy nước sôi 8. Tai nạn do các nguyên nhân khác :- Thang máy làm trẻ bị chấn thương vùng gót chân ,- Gãy tay khi chơi ở cầu trượt ...v v...36II /Nguyên nhân chung1. Để trẻ nhỏ trong WC 1 mình.2. Nhà vệ sinh có chứa nước, nền nhà WC trơn trượt, không có thảm gai.3. Không có tấm lót êm dưới các đồ chơi như thang leo, xích đu cầu trượt.4. Do đồ dùng thiết bị, đồ chơi có cạnh góc sắc nhọn.5. Đồ chơi nhỏ để trong tầm tay trẻ không quản lý chặt chẽ.6. Do đồ dùng thiết bị hư hỏng.7. Cây, chậu cây ở trên cao không có giá đỡ ,không cố định vào tường.8. Cầu thang không có tay vịn ngang tầm của trẻ.9. Chấn song cầu thang có khỏang cách rộng quá.10. Chấn song ngang, trẻ có chỗ đặt chân trèo lên.37II / Nguyên nhân chung11. Không có chấn song ngăn cách khu vực bếp và chỗ chơi của trẻ.12. Nhà vệ sinh ở xa, GV không quan sát được trẻ.13. Ổ điện,dây điện chạy thấp, trong tầm tay với của trẻ, bị tuột lớp vỏ bọc.14. Để các bình nước nóng và nồi canh nóng trước mặt trẻ.15. Không đủ giáo viên trong các lớp.16. Phân công trực gv trong lớp không rõ ràng.17. Hồ chứa nước không có nắp đậy.18. Hồ chơi nước thấp hoặc không có chấn song.19. Ban Giám hiệu, giáo viên không xử lý được nhiều tình huống tai nạn đơn giản dẫn đến tử vong cho trẻ (hóc sặc, chọn bệnh viện không hợp lý vv...).38TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO39
File đính kèm:
- phong tranh tai nan cho tre.ppt