Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã khẳng định, đối với thế hệ trẻ: “Thường xuyên giáo dục chính trị, truyền thống, lý tưởng, đạo đức lối sống”.
Nghị quyết đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX đã xác định mục tiêu: “ Tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước và ý thức công dân, lý tưởng và đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị và văn hóa cho thanh thiếu nhi”.
Trước hết chúng ta tìm hiểu về lý tưởng và các biện pháp chủ yếu của Đoàn trong giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên. Chúng ta đã biết: “Lý tưởng là mục tiêu cao đẹp được phản ánh trong đầu óc con người dưới hình thức một hình ảnh mẫu mực, hoàn chỉnh có sức lôi cuốn họ vào hoạt động vươn tới mục tiêu đó”.
Lý tưởng cách mạng là mục tiêu cao đẹp, là lẽ sống, là mục đích sống của thanh niên, là ước vọng của tuổi trẻ muốn vươn tới cái hay, cái đẹp, cái tiên tiến nhất của cuộc sống. Lý tưởng vừa là mục tiêu cao cả mà con người hướng tới vừa là động lực thúc đẩy con người hành động.
Lý tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam ngày nay không thể tách rời lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc; đó là: “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Lý tưởng cách mạng bao gồm 4 nội dung chính đó là:
- Lý tưởng chính trị: Lý tưởng chính trị của Thanh niên Việt Nam hiện nay là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là niềm tự hào dân tộc quyết vươn lên chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, góp sức mình vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước, của dân tộc, vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Lý tưởng chính trị là hạt nhân cốt lõi của lý tưởng cách mạng.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số biện pháp Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên.
Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã khẳng định, đối với thế hệ trẻ: “Thường xuyên giáo dục chính trị, truyền thống, lý tưởng, đạo đức lối sống”.
Nghị quyết đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX đã xác định mục tiêu: “ Tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước và ý thức công dân, lý tưởng và đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị và văn hóa cho thanh thiếu nhi”.
Trước hết chúng ta tìm hiểu về lý tưởng và các biện pháp chủ yếu của Đoàn trong giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên. Chúng ta đã biết: “Lý tưởng là mục tiêu cao đẹp được phản ánh trong đầu óc con người dưới hình thức một hình ảnh mẫu mực, hoàn chỉnh có sức lôi cuốn họ vào hoạt động vươn tới mục tiêu đó”.
Lý tưởng cách mạng là mục tiêu cao đẹp, là lẽ sống, là mục đích sống của thanh niên, là ước vọng của tuổi trẻ muốn vươn tới cái hay, cái đẹp, cái tiên tiến nhất của cuộc sống. Lý tưởng vừa là mục tiêu cao cả mà con người hướng tới vừa là động lực thúc đẩy con người hành động.
Lý tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam ngày nay không thể tách rời lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc; đó là: “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Lý tưởng cách mạng bao gồm 4 nội dung chính đó là:
- Lý tưởng chính trị: Lý tưởng chính trị của Thanh niên Việt Nam hiện nay là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là niềm tự hào dân tộc quyết vươn lên chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, góp sức mình vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước, của dân tộc, vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Lý tưởng chính trị là hạt nhân cốt lõi của lý tưởng cách mạng.
- Lý tưởng đạo đức: Lý tưởng đạo đức là niềm tin và ý thức chấp hành chuẩn mực của cộng đồng và xã hội, vươn tới một nhân cách hoàn thiện, sống có đạo đức. trách nhiệm, sống chung thuỷ, trung thực, giản dị, lành mạnh và thân ái.
- Lý tưởng nghề nghiệp: Lý tưởng nghề nghiệp là hướng tới một nghề nghiệp, một chuyên môn hợp năng lực sở trường, có lợi cho xã hội, gia đình, bản thân. Lý tưởng của thanh niên ngày nay là học tập, rèn luyện chuyên môn, nghề nghiệp để làm người có ích phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân như lời Bác Hồ dạy và lập nghiệp cho gia đình, cho bản thân.
- Lý tưởng thẩm mỹ: Lý tưởng thẩm mỹ chính là cách nhìn nhận và xu thế hướng vươn tới cái đẹp, cái đúng đắn, chân, thiện, mỹ, cái đẹp bản chất trong cuộc sống và trong nghệ thuật.
II. Những biện pháp chủ yếu của Đoàn trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, gồm:
1. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh niên:
Tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, đảm bảo vai trò định hướng chính trị của Đoàn, làm cho chủ nghĩa Mác - Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh thấm đượm trong tư tưởng, lý tưởng của thanh niên, góp phần củng cố niềm tin của thanh niên vào đường lối độc lập dân tộc và CNXH.
- Tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện tốt việc học tập 6 bài lý luận chính trị cơ bản phù hợp với trình độ của đoàn viên, thanh niên ở mỗi đối tượng, lĩnh vực, tăng cường phát hành tài liệu sinh hoạt, tờ in của các cấp tới cơ sở nhất là các chi đoàn.
- Tham mưu, phối hợp với cấp Uỷ Đảng địa phương mở các lớp học chính trị ngắn hạn cho đoàn viên, trước hết là đoàn viên ưu tú, cán bộ đoàn.
- Tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, các nghị quyết, chương trình kế hoạch công tác của Đoàn viên, thanh niên với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực như tài liệu hỏi, đáp, thi thuyết trình, hùng biện, thi viết theo các chuyên đề.
- Tăng cường các biện pháp kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của thanh niên qua nhiều phiếu thăm dò dư luận; Qua sinh hoạt Đoàn, Hội, cán bộ Đoàn, đoàn viên phải là người gần gũi thanh niên, thực hiện “ nghe thanh niên nói và nói cho thanh niên nghe”
- Phối hợp chặt chẽ với các ngành Tư pháp , các cơ quan thực thi Pháp luật tổ chức các hoạt động giáo dục luật pháp cho thanh thiếu nhi như: Tổ chức các lớp tập huấn, thi tìm hiểu, toạ đàm trao đổi về nội dung một số Luật quan trọng liên quan đến nhiều thanh niên; Thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật, câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội trong thanh niênnhững nơi có điều kiện tiến hành thành lập các phòng tư vấn, trung tâm tư vấn về luật pháp cho tuổi trẻ, đưa nội dung học tập, tìm hiểu luật pháp vào sinh hoạt thường xuyên ở chi đoàn chi hội.
2. Tăng cường giáo dục nâng cao hiểu biết cho thanh thiếu nhi về các giá trị văn hoá truyền thống; lòng tự hào dân tộc, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá Việt Nam; tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
Với truyền thống ngàn năm dựng nước và giữ nước, 54 dân tộc anh em, đó là những cơ sở cho ta thấy kho tàng văn hoá Việt Nam là vô giá, đoàn thanh niên có trách nhiệm tuyên truyền , giới thiệu để thanh niên hiểu rõ văn hoá của từng dân tộc nói riêng và văn hoá Việt Nam nói chung.
- Tổ chức các hoạt động cho thanh, thiếu nhi tham gia tôn tạo, giữ gìn các di tích lịch sử, văn hoá, di tích cách mạng .thành lập các nhóm ca khúc chính trị, ca khúc cáh mạng, đội tuyên truyền viên trẻtới vùng sâu, xa để phục vụ thanh thiếu nhi và nhân dân. Từng bước khôi phục các hình thức sinh hoạt văn hoá văn nghệ dân gian nói riêng ở cơ sở và phong trào văn háo văn nghệ nói chung ở cơ sở.
- Giới thiệu, phân tích cho thanh thiếu nhi thấy được những yếu tố tiêu cực, lạc hậu, mê tín dị đoan trong các hoạt động mê tín dị đoan cần sớm loại bỏ như : lên đồng, bói toán, đốt vàng mã.. thanh niên phải đi đầu và vận động nhân dân chống các hủ tục lạc hậu, các thói quen sống thiếu văn hoá trong cộng đồng.
- Phổ biến, hướng dẫn và tạo điều kiện cho thanh niên biết hưởng thụ, tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại, xoá bỏ văn hoá độc hại. đồng thời có biện pháp giáo dục cho thanh niên khắc phục khuynh hướng sùng ngoại trong cách sống hưởng thụ, tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại, xoá bỏ văn hoá độc hại. Đồng thời có biện pháp giáo dục cho thanh niên khắc phục khuynh hướng sùng ngoại trong cách hưởng thụ văn hoá. Những cuộc toạ đàm, trao đổi về đời sống âm nhạc( nhạc đân tộc. ca khúc cách mạng) sân khấu, phim ảnhdo Đoàn tổ chức sẽ giúp thanh niên có cách nhìn nhận, đánh giá đúng hơn về văn hoá dân tộc, biết tiếp thu có chọn lọc văn hoá nhân loại phù hợp với phong tục Việt Nam; Tạo cho thanh niên có sức đề kháng trước các hiện tượng “ xâm lăng về văn hoá”; đồng thời đoàn viên cần tích cực tham gia và đề xuất các giải pháp để quản lý văn hoá tại địa phương, đơn vị .
- Tăng cường giáo dục các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc và định hướng trong việc tiếp thu tinh hoa văn hóa dân tộc cho thanh, thiếu nhi, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc và làm giàu văn hoá Việt Nam. Phát triển các đội, nhóm tuyên trruyền ca khác cách mạng, các đội tuyên truyền thanh niên, các cuộc thi sáng tác, biểu diễn ca khúc chính trị, thi trang phục truyền thống, thi hát dân ca, tham gia khôi phục các lễ hội văn hoá truyền thống, đồng thời giáo dục cho thanh niên biết tôn trọng các giá trị truyền thống, tham gia tôn tạo và gìn giữ các di tích lịch sử, các công trình văn hoá công cộng.
3. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạo đức cách mạng, nếp sống cho thanh niên
Tập trung giáo dục cho thanh niên lòng yêu lao động, tôn trọng người lao động, biết hưởng thụ chính đáng, chống lối sống thực dụng, hưởng thụ một chiều, kế thừa và phát huy các giá trị đạo đức tuyền thống, có thái độ, hành vi ứng xử văn hoá, lối sống, nếp sống công tác, lao động sinh hoạt lành mạnh, văn minh, giản dị, tiết kiệm, xây dựng nếp sống ích kỷ, coi thường đạo lý trong gia đình và xã hội.
Giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống, nếp sống mới góp phần xây dựng một thế hệ trẻ nhân ái, sống có văn hoá, trung thực, hết lòng vì cộng đồng, vì tổ quốc XHCN. Nội dung đạo đức cách mạng của người thanh niên trong giai đoạn hiện nay theo lời Bác Hồ dạy là: “ cần kiệm, kiêm, chính, chí, công, vô tư” phương châm hành động của mỗi thanh niên là mình vì mọi người , mọi người vì mình” mỗi cấp bộ Đoàn cần cụ thể hoá các nội dung và phương châm xuyên suốt đó trong công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên.
- Đa dạng hoá hình thức giáo dục lối sống thông qua sinh hoạt tập thể, các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động biểu dương, tôn vinh người tốt việc tốt ở các cáp. Tổ chức các hình thức tiếp xúc giữa các điển hình với đông đảo đoàn viên thanh niên.
- Tích cực tham gia công cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” do UB TW Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam phát động
- Xây dựng quy ước nếp sống văn minh nơi công cộng trong giao tiếp, trong gia đình giúp thanh, thiếu nhi có cơ sở điều chỉnh thái độ, hành vi của mình. Hướng dẫn, giáo dục để thanh thiếu nhi hiểu rõ tôn sư trọng đạo, kính già yêu trẻ, biết thương yêu con người là nét đẹp văn hoá của dân tộc ta từ ngàn xưa. Một số loại hình đã được các cơ sở tổ chức thực hiện trong thời gian qua như: Gặp mặt con cháu thảo hiền, giúp đỡ bạn nghèo và các hoạt động xã hội từ thiện khác cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.
- Vận động thanh niên thực hành tiết kiệm. Tổ chức diễn đàn “ Cần kiệm” là sống đẹp trong thanh thiếu niên với nội dung chủ yểu là tiết kiệm cho thời gian học tập, lao động, tiết kiệm tiền của đầu tư cho sản xuất, chống xa hoa lãng phí, tệ nạn xã hội. Thanh niên đi đầu trong việc cưới mới vui tươi, tiết kiệm. Các cấp bộ đoàn cần xây dựng “ đám cưới mới” và các sinh hoạt tập thể trong thanh niên để rút kinh nghiệm và tuyên truyền rộng rãi.
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội của Đoàn, Hội, Đội giúp các vùng nghèo, người nghèo, gia đình chính sách.qua đó giáo dục lòng nhân ái, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong thanh thiếu niên.
4. Giáo dục luật pháp và ý thức công dân cho thanh thiếu nhi
Giáo dục luật pháp và ý thức công dân cho thanh thiếu nhi, góp phần hình thành lối sống “sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” giúp cho đoàn viên, thanh niên, thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền. Cán bộ cấp Đoàn cần phổ biến rộng rãi hiến pháp và pháp luật trong thanh, thiếu niên; Tuyên truyền, hướng dẫn sâu các luật theo chuyên ngành hay đối tượng cho những đối tượng và lĩnh vực thích hợp, đồng thời vận động thanh niên gương mẫu chấp hành luật pháp, tham gia xây dựng luật pháp, đẩy mạnh giáo dục ý thức chấp hành kỷ luật lao động, tuân thủ nội quy, quy định của tổ chức, tập thể và cộng đồng.
5. Giáo dục ý thức quốc phòng toàn dân nâng cao cảnh giác cách mạng và trách nhiệm công dân bảo vệ tổ quốc
Giúp cho mỗi thanh niên nhận thức rõ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và nền văn hoá; Bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; Bảo vệ sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia dân tộc. Đoàn tập trung giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, về tình hình nhiệm vụ mới, về nghĩa vụ tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân và xây dựng lực lưọng vũ trang nhân dân, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, về “ diễn biến hoà bình” của kẻ thù.
6. Tăng cường giáo dục tinh thần quốc tế chân chính cho thanh thiếu nhi:
Góp phần xây dựng cho tuổi trẻ Việt Nam bản lĩnh chính trị vững vàng, chủ động, sáng tạo trong hội nhập kinh tế quốc tế. Tăng cường thông tin về tình hình quốc tế trong các buổi sinh hoạt Đoàn, giúp cho đoàn viên, thanh niên hiểu rõ bản chất sự kiện và các quá trình quốc tế. Nhận thức đầy đủ về thời cơ và thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới.
( HT - sưu tầm).
III. Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, công tác nắm tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên
- Tăng cường đầu tư cho công tác cán bộ theo hướng:
Nâng cao năng lực thực tiễn ( tuyên truyền, vận động, thuyết phục) cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp của Đoàn , đồng thời phát triển đội ngũ cộng tác viên ( Nhất là cựu chiến binh, các lão thành cách mạng, các nhà hoạt động chính trị, xã hội tiêu biểu); Củng cố tổ chức, bộ máy làm công tác tư tưởng, văn hoá của Đoàn; ưu tiên đầu tư nguồn lực và phối hợp với các lực lượng xã hội trong công tác giáo dục thanh niên. Phát huy triệt để vai trò của hệ thống báo chí, xuất bản của Đoàn; Khai thác có hiệu quả các thiết chế do Đoàn quản lý, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu văn hoá, tinh thần của thanh niên; Nắm chắc tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên, tổ chức các cuộc điều tra xã hội học về tư tưởng, nhu cầu nguyện vọng của thanh niên.
- Phối hợp chặt chẽ và phát huy cao độ lực lưọng báo chí, xuất bản của Đoàn tham gia có hiệu quả trong công tác tư tưởng, văn hoá. Các cấp bộ Đoàn cần phát động việc mua đọc báo Đoàn, Hội, Đội đến tận cơ sở.
- Xây dựng các mô hình, điển hình, chỉ đạo điểm; Tập trung tuyên truyền giáo dục cho các đối tượng thanh niên nhất là thanh thiếu niên trường học; thanh niên lực lượng vũ trang, lấy đó làm hạt nhân để gây ảnh hưởng, lan toả tới các đối tượng thanh niên khác.
- Khai thác mọi nguồn lục để tổ chức hoạt động giáo dục thanh niên, tận dụng và phát huy tối đa cơ sở vật chất hiện có của Đoàn, Hội, Đội để làm công tác giáo dục. Từng bước trang bị cơ sở vật chất thiết bị phục vụ cho công tác này, như: Hệ thống âm thanh, tài liệu sinh hoạt, địa điểm.đặc biệt coi trọng phát huy hiệu quả hệ thống trung tâm văn hoá thể thao thanh niên, các nhà thiếu nhi, các trung tâm giáo dục thanh, thiếu nhi.
- Thường xuyên đánh giá công tác nắm tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên của các cấp bộ Đoàn, trên cơ sở đó tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ nắm và xử lý thông tin về tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên cho cán bộ Đoàn các cấp.
- Kịp thời nắm, xử lý thông tin về tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên, ( nhất là những khu vực nhạy cảm) thông qua điều tra khảo sát, giao ban dư luận xã hội định kỳ ở các cấp.đảm bảo thông tin khách quan, khoa học, chính xác với diễn biến tình hình thực tế. Thực hiện nghiêm quy định thông tin báo cáo về tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên, trong hệ thống Đoàn.
- Tập trung xây dựng lực lượng nòng cốt để nắm tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên ở cơ sở. (Sưu tầm).
File đính kèm:
- GIAO DUC LY TUONG CHO TN.doc