Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 - Trường TH&THCS r’teing

Đại đa số học sinh ngoan chăm học có tinh thần thi đua trong học tập tu dưỡng rèn luyện đạo đức tốt không vi phạm tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Vì thế tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá tốt tương đối cao.

* Hạn chế:

- Tuy vậy vẫn còn một số học sinh bỏ học trốn giờ cúp tiết, đánh nhau và chưa có tinh thần bảo vệ của công. Và còn một số học sinh vi phạm nội quy nhà trường bị xếp loại hạnh kiểm TB.

*Kết quả:

Đối với TH:

Hạnh kiểm thực hiện đầy đủ: 192/192(100%)( chỉ tiêu năm ngoái là: 100% )

Đối với THCS:

Tốt:47(40,9%)( chỉ tiêu năm ngoái là: 60% )

Khá 54(47%)( chỉ tiêu năm ngoái là: 35% )

TB: 14(12,2%)( chỉ tiêu năm ngoái là: 5% )

 

doc19 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 - Trường TH&THCS r’teing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT LÂM HÀ TRƯỜNG TH&THCS R’TEING Số: /KH-RT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phú sơn, ngày 24 tháng 9 năm 2013 KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013-2014 PHẦN I: ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012-2013 Năm học 2012 – 2013 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở R’Teing tiếp tục hoàn thiện xây dựng cơ sở vật chất như: xây hàng rào, cổng trường, nhà vệ sinh và sân trường. Được sự giúp đỡ của Phòng GD&ĐT Lâm Hà, cấp ủy chính quyền xã Phú Sơn, sự giúp đỡ tận tình của toàn thể phụ huynh học sinh về vật chất cũng như tinh thần và sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ các thầy cô giáo các em học sinh, trường đã hoàn thành Khá nhiệm vụ năm học. I. QUY MÔ TRƯỜNG LỚP: - Số lớp: 13 tăng 1 lớp so với năm học trước . - Số học sinh: 309 - Tuyển sinh vào lớp 1: 39 , lớp 6: 33 - Học sinh bỏ học: 1 (chiếm 0,25 %). II. K ẾT QUẢ RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC, HỌC LỰC: a - Hạnh kiểm - Đại đa số học sinh ngoan chăm học có tinh thần thi đua trong học tập tu dưỡng rèn luyện đạo đức tốt không vi phạm tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Vì thế tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá tốt tương đối cao. * Hạn chế: - Tuy vậy vẫn còn một số học sinh bỏ học trốn giờ cúp tiết, đánh nhau và chưa có tinh thần bảo vệ của công. Và còn một số học sinh vi phạm nội quy nhà trường bị xếp loại hạnh kiểm TB. *Kết quả: Đối với TH: Hạnh kiểm thực hiện đầy đủ: 192/192(100%)( chỉ tiêu năm ngoái là: 100% ) Đối với THCS: Tốt:47(40,9%)( chỉ tiêu năm ngoái là: 60% ) Khá 54(47%)( chỉ tiêu năm ngoái là: 35% ) TB: 14(12,2%)( chỉ tiêu năm ngoái là: 5% ) b - Học lực: Nhà trường đã bố trí dạy đủ các môn theo quy định, chú ý đến việc giáo dục toàn diện HS thông qua các hoạt đông ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp lao động và thể dục thể thao để tạo sự thu hút ham học của học sinh. - Các em có ý thức trong việc học nghề phổ thông, nhiều phụ huynh học sinh đã nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, mục đích việc học nghề phổ thông. Năm qua đã có 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp nghề lớp 8 là 90%. Kết quả về xếp loại học lực: *Đối với TH: Số học sinh là 192 98,4% đạt chuẩn KTKN. Trong đó: Giỏi:43(22,4%) ; Khá:74(38,5%) ; TB: 72(37,5%) ; Yếu: 3(1,6%). 43/43(100%) học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học. +Chỉ tiêu năm ngoái là :95% học sinh đạt chuẩn KTKN trong đó:Giỏi: 20%, Khá:29%,TB:46%,Yếu:5%. 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học. *Đối với THCS: số học sinh là: 115 Giỏi là: 9 em ; đạt: 7,8% ( Chỉ tiêu năm ngoái là:5%) Khá là: 32 em ; đạt: 27,8% (Chỉ tiêu năm ngoái là: 35%) TBình: 63 em ; 54,8% ( Chỉ tiêu năm ngoái là: 40%) Yếu: 11 em; 9,6% Kém: 0 em;Tổng số học sinh yếu kém là 9,6% (Chỉ tiêu: 20%) 17/18(94,4%) em tốt nghiệp THCS (Chỉ tiêu năm ngoái là :từ 90% trở lên) *Hạn chế: Một số học sinh chưa xác định đúng động cơ học tập, lười làm bài, lười suy nghĩ vì thế vẫn còn nhiều học sinh yếu kém, đặc biệt là học sinh dân tộc ít người. * Chất lượng mũi nhọn. -Học sinh giỏi cấp Huyện:10 (05 môn TDTT, 05 viết chữ đẹp) -Hoc sinh giỏi cấp Tỉnh: 02 ( 01 Giải Nhất, 01 giải Nhì) Chỉ tiêu năm ngoái:+Đối với TH:Học sinh năng khiếu từ 15% trở lên. + Đối với THCS: Phấn đấu có ít nhất 2 HSG cấp huyện ở các môn Văn hóa và TDTT. Đánh giá chung: Toàn trường đã vượt chỉ tiêu HS giỏi và tiên tiến nhưng kết quả thi IOE, Violymic, hung biện Tiếng Anh chưa đạt yêu cầu. III. CÔNG TÁC PHỔ CẬP TRUNG HỌC CƠ SỞ. Với sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ CB – GVCNV trong công tác điều tra, cập nhật số liệu và kết hợp với chính quyền địa phương trong việc cung cấp số liệu về hộ khẩu thường trú, tạm trú và sự phối hợp với các đơn vị trên địa bàn Tỉ lệ phổ cập THCS năm 2012 là 63,9%. IV. CÔNG TÁC QUẢN LÝ: - Năm qua với sự cố gắng của tập thể giáo viên, sự quan tâm của BGH trường đã hoàn thành nhiệm vụ năm học, trường đạt Khá, 14 cá nhân đạt lao động tiên tiến, 2 cá nhân đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. - Lãnh đạo nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể thông qua ban liên tịch, hội nghị cán bộ công chức ngay từ đầu năm đã được hội nghị góp ý kiến bổ sung đi đến thống nhất và thực hiện. Năm qua tất cả giáo viên đã tham gia học chương trình quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, quy trình xây dựng ma trận đề trong đánh giá học sinh để phục vụ trong công tác giảng dạy của giáo viên. - Tuy nhiên việc đánh giá xếp loại giáo viên thông qua thanh tra toàn diện còn chưa sát với thực tế. - Thực hiện chưa tốt các qui định kỉ cương của trường như: Đồng phục của giáo viên, còn 1 số ý kiến của học sinh, phụ huynh học sinh về chất lượng giảng dạy của một số thầy cô giáo. V. CÔNG TÁC ĐOÀN THỂ - Công tác công đoàn: Ban giám hiệu phối hợp với công đoàn tổ chức và hoạt động các chương trình hành động của công đoàn đề ra. Quan tâm công tác chuyên môn điều kiện và môi trường làm việc của giáo viên, đời sống CB- GV- CNV. - Công tác đoàn thanh niên: Tuy phong trào chưa được mạnh, song trách nhiệm luôn đi đầu trong các lĩnh vực hoạt động dạy học, các phong trào của địa phương. - Công tác đội TNTP Hồ Chí Minh là lực lượng đông đảo nhất, có vai trò trong các hoạt động bề nổi của trường. Hàng tháng đã có kế hoạch, các phong trào hoạt động cụ thể tùy theo từng chương trình hoạt động. Kết thúc năm học có nhiều em đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. - Điểm còn hạn chế là công tác phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường, chính quyền địa phương còn chưa tốt trong việc duy trì sĩ số động viên học sinh đến lớp. VI. CÔNG TÁC PHỐI HỢP. Thực hiện nghị quyết của chi bộ Đảng, BCHCĐ –BGH nhà trường thường xuyên gần gũi, bàn bạc giải quyết những khúc mắc của giáo viên. Kết hợp với cấp ủy chính quyền địa phương và hội phụ huynh trong việc duy trì sĩ số, mà đặc biệt là công tác giáo dục đạo đức học sinh. Công tác phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS đạt hiệu quả, năm qua Ban đại diện cha mẹ HS đã vận động đóng góp gần 25 triệu đồng để xây bồn hoa và mua dù cho học sinh hoạt động tập thể. Trường đã thường xuyên quan tâm chăm lo tới phong trào thi đua và đời sống của giáo viên, tạo điều kiện và môi trường tốt cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Dự thảo PHẦN THỨ HAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013-2014 Những căn cứ để xác định phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014: - Quyết định 1190/QĐ- UBND ngày 21/ 6/2013 của chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng về ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2013- 2014; - Công văn số 168/HD-GD ngày 28/8/2013 của Phòng GD&ĐT Lâm Đồng về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013- 2014; - Công văn số 188/PGD&ĐT- CĐGD ngày 13/ 9/2013 của Phòng GD&ĐT Lâm Hà về hướng dẫn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và hội nghị người lao động năm học 2013- 2014. - Căn cứ vào tình hình KH-XH của xã Phú Sơn và thực trạng cơ sở vật chất và đội ngũ CBGV-NV của nhà trường; căn cứ vào kết quả đạt được cuối năm học 2012 - 2013. A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH: Biên chế lớp học: Tiểu học Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5 HS 37(2 lớp) 42(2 lớp) 39(2 lớp) 44(2 lớp) 22(1 lớp) THCS Lớp 6 Lớp 7 Lớp 8 Lớp 9 HS 42(1 lớp) 30(1 lớp) 31(1 lớp) 30(1 lớp) 317(13 lớp) Đội ngũ: Tổng số: CB- GV- CNV: 29. Ban giám hiệu: 02. Tổng phụ trách: 01. CNV: 06 Giáo viên trực tiếp đứng lớp: 20. Tổng số GV có trình độ đại học: 6/23. Đang theo học đại học là: 7 Đảng viên : 5. Đoàn viên: 16 - Cơ sở vật chất phòng học: Phòng học kiên cố là: 10. Phòng học cấp 4 là : 2. 1. Thuận lợi - Trường TH&THCS R’Teing được sự quan tâm của phòng GD&ĐT Lâm Hà, cấp ủy chính quyền địa phương xã Phú Sơn, đặc biệt sự quan tâm phối hợp của các Ban nghành đoàn thể và Ban đại diện cha mẹ HS. - Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phú sơn, các tổ chức, ban ngành, đoàn thể và các bậc phụ huynh luôn quan tâm, chăm lo cho giáo dục, đó chính là yếu tố quan trọng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển nhà trường. - Quy mô trường lớp phát triển hợp lý, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em; chất lượng giáo dục có sự chuyển biến rõ rệt, các hoạt động giáo dục đã đi vào chiều sâu góp phần tích cực trong giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. - Đội ngũ CBGV-NV nhà trường có nhận thức rất cao về nhiệm vụ và trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, chuẩn hóa, không quản ngại khó khăn để huy động, duy trì số lượng học sinh và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. 2. Khó khăn - Do điều kiện kinh tế của xã nhà và nhân dân còn khó khăn nên lộ trình xây dựng cơ sở vật chất trường học theo kế hoạch và xây dựng trường chuẩn quốc gia vẫn còn gặp nhiều khó khăn. - Cơ sở vật chất, thiết bị của nhà trường chưa được đầu tư, cấp phát; nhiều loại cơ sở vật chất đã quá thời hạn sử dụng, không thể tiếp tục sửa chửa; chưa xây dựng được phòng học bộ môn, phòng làm việc........... - Chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh chưa đồng đều, chưa vững chắc; ý thức tự giác trong học tập và rèn luyện của một bộ phận học sinh còn hạn chế, tỷ lệ chuyên cần của học sinh còn thấp; đời sống, học tập và sinh hoạt của học sinh dân tộc thiểu số, học sinh con hộ nghèo vẫn còn nhiều khó khăn. - Đội ngũ CBGV thiếu đồng bộ về môn được đào tạo; đời sống của một bộ phận cán bộ, giáo viên vẫn còn khó khăn; nhất là đội ngũ giáo viên hợp đồng, nhân viên và các giáo viên có con mọn, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học. Bên cạnh còn có giáo viên CNV chưa thật sự nhiệt tình trong công tác giảng dạy, dạy hoc sinh khó hiểu và vị trí công tác. Đây là điều mà nhà trường cần làm công tác tư tưởng để động viên trong những năm học tới. - Tình hình các tệ nạn xã hội ngày càng nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến học sinh, là nguyên nhân chính để các em học sinh trốn học, bỏ học. B. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2013-2014 a-Tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý giáo dục: Quán triệt cho CB –GV – CNV chỉ thị 40 CT/TW ngày 15 tháng 6 năm 2005 của Ban bí thư về việc xây dựng nâng cao chất lương đội ngũ nhà giáo và CB quản lý giáo dục. Làm tốt công tác tư tưởng trong đội ngũ giáo viên công nhân viên luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ủng hộ những quyết định mang tính xây dựng tiến bộ, các biện pháp cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến và giáo dục pháp luật trong trường học, thực hiện tốt cải cách hành chính cải tiến lề lốilàm việc. b- Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục: Quán triệt tinh thần nghị quyết đại hội XI của Đảng tới toàn thể giáo viên công nhân viên trong trường. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh các cuộc vận động “Mỗi thấy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Thực hiện giảm tải và dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, thực hiện ra đề kiểm tra theo ma trận kiến thức chương trình theo quy định. Tổ chức tốt việc dạy học 2 buổi/ ngày cho học sinh Tiểu học đạt hiệu quả.Tăng cường công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, chú ý và chăm sóc học sinh dân tộc thiểu số. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, thực hiện các chuyên đề trong chuyên môn, tăng cường giáo dục pháp luật cho cán bộ giáo viên và học sinh. Thực hiện công tác phổ cập THĐĐT và PCTHCS. Phát huy quy định quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, thực hiện công khai quản lý thu chi đúng quy định, tuyên truyền phòng chống tham nhũng thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Tổ chức kiểm tra chất lượng học kỳ nhiêm túc lấy điểm làm cơ sở đánh giá chất lượng giảng dạy của học sinh cho giáo viên. Tăng cường công tác kiểm tra dạy thêm học thêm trong và ngoài nhà trường, đổi mới công tác thi đua khen thưởng. c- Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tổ chức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt về đổi mới phương pháp trong dạy học kiểm tra và đánh giá. Tiếp tục triển khai chuẩn nghề nghiệp giáo viên và hiệu trưởng. Tiếp tục triển khai quy chế bồi dưỡng thường xuyên cho giao viên nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ đáp ứng yêu cầu của ngành. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với nhà giáo cán bộ nhân viên. d-Tăng nguồn lực và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục: Sử dụng tốt trang thiết bị sẵn có tham mưu với UBND các cấp, vận động hội Cha mẹ HS giúp đỡ nhà trường trong việc xây dựng CSVC trường học. C. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NĂM HỌC 2013-2014 I. CÔNG TÁC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC: 1-Nội dung: a) Chỉ đạo thực hiện CT-SGK THCS: Thực hiện đầy đủ chương trình sách giáo khoa, dạy đúng theo phân phối chương trình đề ra, truyền đạt đầy đủ nội dung kiến thức cho học sinh, sử dụng phương pháp lên lớp đúng theo đặc trưng của từng bộ môn để học sinh tiếp thu được bài. b)Chỉ đạo tổ chức dạy tự chọn: Tổ chức dạy tự chọn môn Anh văn cho khối 3-4-5 và giảng dạy môn tin học tự chọn cho học sinh từ khối 6 đến khối 8. c) Triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng: Nhà trường triển khai đầy đủ,chuẩn kiến thức ở tất cả các bộ môn cho toàn bộ giáo viên ,giáo viên thực hiện đầy đủ các kiến thức chuẩn. Các tổ chuyên môn sinh hoạt tổ triển khai thống nhất kiến thức chuẩn ở các khối lớp. Xác định đúng trọng tâm thảo luận tìm ra các phương pháp để giảng dạy các bài kiến thức khó, dài. Nhà trường tổ chức đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng đảm bảo cho học sinh nắm được kiến thức nên kết quả học tập d) Dạy học nội dung giáo dục địa phương: Triển khai các bộ môn giảng dạy chương trình giáo dục địa phương theo các tiết dạy phân phối chương trình đầy đủ như các môn: Sử,địa,GDCD, Sinh, công nghệ… Tổ chức thảo luận các nội dung rèn luyện kỹ năng sống trong các bộ môn để học sinh vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống hàng ngày. đ) Triển khai dạy học tích hợp giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các môn học: Việc triển khai tích hợp giáo dục môi trường: Giáodục môi trường được giáo viên sử dụng vào giảng dạy các môn học GDCD, Địa lý, Lịch sử, Văn học …, giáo dục cho các em thấy môi trường sống rất quan trọng giáo dục lòng yêu quê hương đất nước con người, có thái độ bảo vệ môi trường và trách nhiệm của người học sinh đối với quê hương đất nước 2-Biện pháp: - Tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng giờ dạy tạo sự hứng thú học tập của học sinh đạt kết quả tốt. Ngăn chặn và kỷ luật nghiêm các hiện tượng đánh nhau trấn lột trong nhà trường - Cải tạo xây dựng cơ sở vật chất trường học trồng chăm sóc cây xanh và hoa, vệ sinh thường xuyên. Tạo nên cảnh quan sư phạm trường học xanh sạch đẹp. - Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với chi hội phụ huynh học sinh động viên các em ra lớp, cha mẹ học sinh cam kết với nhà trường động viên học sinh không bỏ học. - Kiện toàn chi hội khuyến học kêu gọi sự giúp đỡ cả vật chất và tinh thần để hộ trợ các em nghèo và thưởng các em ngheo vượt khó - Tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng giờ dạy tạo sự hứng thú học tập của học sinh đạt kết quả tốt. - Cải tạo xây dựng cơ sở vật chất trường học trồng chăm sóc cây xanh và hoa, vệ sinh thường xuyên. Tạo nên cảnh quan sư phạm trường học xanh sạch đẹp. - Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với chi hội phụ huynh học sinh động viên các em ra lớp. 3-Chỉ tiêu: -Huy động 100% số học sinh mẫu giáo 5 tuổi vào học lớp 1; học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 vào học lớp 6. Vận động các em bỏ học ra lớp học lại, hoặc học bổ túc THCS. -Duy trì sĩ số 100% ở TH, 98% ở THCS. II-NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN: 1-Giáo dục đạo đức: -Nội dung: - Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt tình hình học tập của học sinh thông báo kịp thời với gia đình để quản lý và nhắc nhở học sinh,xử lý học sinh vi phạm kỷ luật theo từng cấp độ khác nhau. - Đây là nhiệm vụ quan trọng đầu trong trường học bởi vì học sinh đến trường ngoài việc học chữ các em cần phải tu dưỡng đạo đức, lòng yêu trường mến bạn. Tạo dựng một phong cách tốt làm tiền đề trở thành con người có ích cho xã hội. Để thực hiện tốt môi trường thân thiện, học sinh tích cực. -Biện pháp : - Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn nắm bắt tình hình học tập của học sinh thông báo kịp thời với gia đình để quản lý và nhắc nhở học sinh đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp theo mức độ vi phạm. - Cho các em học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy. Nội quy trường lớp, các quy chế về đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh. - Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. - Kết hợp giữa giáo viên bộ môn, GVCN, Tổng phụ trách, ban giám hiệu để quản lý giáo dục học sinh. Khi có những việc cần thông báo cho gia đình biết. - Việc giáo dục đạo đức học sinh cần được thực hiện mọi lúc mọi nơi và lồng ghép trong các môn học và trong các hoạt động . - Thực hiện đầy đủ kế hoạch giảng dạy môn GDCD có các chuyên đề an toàn giao thông, phòng chống ma túy. -Đoàn TNCS HCM và đội TNTPHCM làm nòng cốt trong các phong trào tìm hiểu truyền thống nhà trường, địa phương, học tập truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, vòng tay bè bạn cho các em học tập kể chuyện về tấm gương đạo đức HCM -Chỉ tiêu: +Đối với TH: 100% học sinh thực hiện đầy đủ về Hạnh kiểm. +Đối với THCS: Hạnh kiểm Khá và Tốt 80% ;( Chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia là: 80% ) Hạnh kiểm Yếu: 1% (Chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia là không quá 2%) 2-Nâng cao chất lượng học tập: -Nội dung: - Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa quá trình học của học sinh tăng cường sử dụng hiệu quả thiết bị đồ dùng hiện có. Sắm sửa trang thiết bị phục vụ dạy và học. Sử dụng áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đưa phòng học bộ môn vào hoạt động phát huy hiệu quả. Phát động phong trào làm đồ dùng dạy học. - Tăng cường giảng dạy công nghệ thông tin để góp phần đổi mới phương pháp dạy học tất cả giáo viên được học phần mềm E learning và sử dụng mimio vào giảng dạy. Động viên tất cả giáo viên đều có chứng chỉ A Tin học và ngoại ngữ. - Nâng cao chất lượng theo yêu cầu thực chất. Đảm bảo nền nếp trong dạy - học; xây dựng thái độ, ý thức tự giác và tính tích cực học tập, rèn luyện của học sinh. Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém trên cơ sở khảo sát, phân loại chất lượng học sinh đầu năm học. Tiếp tục tạo được chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh với yêu cầu đảm bảo chất lượng giáo dục thực chất. -Biện pháp: -Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa quá trình học của học sinh tăng cường sử dụng hiệu quả thiết bị đồ dùng hiện có. Sắm sửa trang thiết bị phục vụ dạy và học. Sử dụng áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đưa phòng học bộ môn vào hoạt động phát huy hiệu quả. -Phát động phong trào làm đồ dùng dạy học . -Kết hợp đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh xây dựng nhóm “ Đội bạn cùng tiến “ với phương châm học thầy không tày học bạn . - Việc kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng tinh thần đổi mới trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách quan.Thực hiện cuộc vân động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục “ - Giáo viên gương mẫu trong việc thực hiện giờ lên lớp trang phục nghiêm túc, thể hiện sự chuẩn mực cho học sinh noi theo . - Mỗi tổ làm được 2 chuyên đề có chất lượng trong một năm học. - Dạy đủ tiết Tin học ở các khối 6, 7, 8. - Triển khai học phụ đạo cho học sinh yếu ngay từ học kỳ I cho học sinh khối 6-9 và phụ đạo học yếu ở khối Tiểu học. - Bước đầu giáo viên Tiểu học và giáo viên bộ môn các môn Toán – Văn – Anh - Lý nhận chất lượng đầu năm ở các lớp mình giảng dạy đến cuối kỳ, cuối năm nhà trường có sự so sánh chất lượng giữa các lớp, với phòng giáo dục. Đổi mới cách dạy và cách học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; Đổi mới phương pháp dạy học không chỉ việc ứng dụng CNTT, việc tổ chức các tiết dạy có ứng dụng CNTT cần đầu tư thời gian để chuẩn bị. Triển khai thực hiện hệ thống phần mềm quản lý trường học VNPTschool để quản lý mọi hoạt động của nhà trường, trước mắt là quản lý học tập của học sinh. - Mọi cán bộ giáo viên cần tập trung sức lực và trí tuệ để tăng cường các giải pháp giảm tỷ lệ học sinh yếu kém; học sinh ngồi nhầm lớp; Bồi dường học sinh giỏi các môn văn hóa, giải toán trên máy tính cầm tay, giải toán Violympic, Olimpic Tiếng Anh, cuộc thi “Giao thông thông minh” trên Internet. Căn cứ sự tiến bộ của học sinh để xếp loại công chức, đánh giá giáo viên cuối năm. Không tập trung nhiều môn thi cho 01 học sinh. -Chỉ tiêu: +Đối với TH:95% học sinh đạt chuẩn KTKN trong đó:Giỏi: 20%(38/190), Khá:29%(55/190),TB:46%(87/190),Yếu:5%(10/190). 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học. (22/22) +Đối với THCS: Tỷ lệ lên lớp thẳng 92,4% (123/133), sau khi thi lại 97,7%(130/133) - Học sinh học lực loại giỏi là: 12(9%)( Chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia là: 3%) - Khá 47(35%) ( Chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia là 35%) - Yếu - Kém 10(7,6%) ( Chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia không quá 5%) - Tham gia học nghề 80% - Quản lý việc dạy học, kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh khối 9 để xét tốt nghiệp đạt 100%.(30/30). 3-Chất lượng giáo dục học sinh Giỏi, học sinh năng khiếu: -Nội dung: Đây là một trong tiêu chí mà nhà trường trong những năm tiếp theo cần xác định là tiêu chí quan trọng để đánh giá về nhà trường. -Biện pháp: -Nhà trường xây dựng đội tuyển học sinh giỏi lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi là trách nhiệm của toàn thể giáo viên. - Trường sẽ tham mưu để hội PHHS thưởng cho các thầy cô giáo có thành tích về dạy học sinh giỏi ở các bộ môn. Có chế độ đãi ngộ, tôn vinh những giáo viên có thành tích cao trong việc tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi các môn. -Chỉ tiêu: +Đối với TH:Học sinh năng khiếu các môn đạt từ 8-9 em trở lên. Học sinh đạt giải Thi vở sạch-Chữ viết đẹp cấp trường từ 15-20 em trở lên. + Đối với THCS: Phấn đấu có ít nhất 3-4 HSG cấp huyện ở các môn Văn hóa và TDTT. 4-Tổ chức các hoạt động NGLL: a)Nội dung: - Củng cố, mở rộng, khắc sâu và nâng cao kiến thức của học sinh về môn học. - Rèn luyện cho HS các kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi THCS như: Kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa; Kỹ năng tổ chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách l chủ thể hoạt động; Kỹ năng tự học tập, tự đánh giá kết quả học tập và rèn luyện....phát triển toànn diện về nhân cach của học sinh. - Nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp bám sát nhiệm vụ năm học, mục tiêu giáo dục ngoài giờ lên lớp và chương trình hoạt động đội. Tổ chức trò chơi dân gian và thi kỹ năng đội viên và lễ hội hóa trang vào dịp 26-3. - Đồng bộ trong mọi hoạt động của nhà trường tạo thành quy trình khép kín cả năm học để các bộ phận chủ động và sáng tạo trong tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp. - Nội dung hoạt động phải cụ thể, khả thi, phù hợp với hoàn cảnh của trường, của địa phương. b)Biện pháp: - Đề cao công tác quản lý, giám sát, tự đánh giá, sơ kết tổng kết rút kinh nghiệm để điều chỉnh, tìm giải pháp hợp lý, tối ưu nhất, nâng cao hiệu quả các hoạt động. -Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với tổng phụ trách đội, giáo viên giảng dạy bộ môn đặc biệt là bộ môn GDCD cùng đánh giá xếp loại hoạt động ngoài giờ lên lớp của các chi đội. - Đổi mới hoạt động Đoàn - Đội. Tăng cường quản lý học sinh; phòng chống các tệ nạn, đuối nước; Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. c)Chỉ tiêu: -100% các lớp tham gia học tập đầy đủ các chủ đề của kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp. -100% các lớp đều thi trò chơi dân gian, hoạt động ngoại khóa về các hoạt động ngoài giờ lên lớp. -Phối hợp với TTTHKTHN-DN để huy động học nghề 100% khối 8 ( Nghề làm vườn). 5/ Giáo dục thể chất, thẩm mỹ, y tế học đường, vệ sinh trường lớp, giáo dục kỹ năng sống: a)Nội dung: -Thực hiện đầy đủ và nâng cao chật lượng giảng dạy bộ môn Thể dục, Âm nhạc, Mĩ thuật. Tổ chức đánh giá thể lực của học sinh theo quy chế của Bộ. - Nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng cảnh quan mội trường, giữ gìn vệ sinh trường lớp, vệ sinh nơi công cộng; đảm bảo nước uống sạch, hợp vệ sinh. Nâng cao ý thức vệ sinh phòng dịch bệnh như cúm A, vệ sinh thân thể tuyệt đối không để xảy ra dịch bệnh ngộ độc trong nhà trường. - Xây dựng cảnh quan nhà trường xanh- sạch- đẹp b) Biện pháp: Chỉ đạo triển khai đầy đủ có chất lượng các bộ môn Âm nhạc, Thể dục, Mĩ thuật theo quy định của BGD&ĐT. Bên cạnh đó, các bộ môn này phải xây dựng những nhân tố nòng cốt tham dự các kỳ thi do cấp trên tổ chức. Chỉ đạo việc lồng ghép giáo dục thể chất, thẩm mỹ, vệ sinh môi trường vào các bộ môn văn hóa. Chỉ đạo ban lao động, phân công theo dõi, kiểm tra, đánh giá thường xuyên công tác vệ sinh trường lớp. Động viên học sinh tham gia làm vệ sinh tại khu dân cư, hưởng ứng cuộc vận động, xây dựng nông thôn mới. Tuyên truyền vận động học sinh tham gia, đóng bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm toàn diện. Phối hợp trạm y tế xã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hoc sinh; bên cạnh đó thường xuyên tuyên truyền ý thức phòng chống bệnh. Chỉ đạo lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các tiết sinh hoạt đội c) Chỉ tiêu: Trường đạt chuẩn về Xanh – Sạch – Đẹp. III-GIÁO DỤC HỌC SINH DÂN TỘC: 1-Nội dung: Quan tâm đối tượng học sinh dân tộc; giúp đỡ họ

File đính kèm:

  • docke hoach năm học 13-14.doc
Giáo án liên quan