Kế hoạch Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Bài: Hoạt động gióa dục theo chủ đề. Phát động phong trào bảo vệ cảnh quan - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Bài: Hoạt động gióa dục theo chủ đề. Phát động phong trào bảo vệ cảnh quan - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
- PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO BẢO VỆ CẢNH QUAN
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được với thầy cô, bạn bè, người thân về vẻ đẹp cảnh quan ở
địa phương.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng:Dần hình thành và phát triển tình yêu đối với quê
hương, đất nước.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết
vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với GV
- Giáo án.
- SGK.
- Các bài hát thiếu nhi về quê hương.
b. Đối với HS:
- SGK.
- Sưu tầm tranh ảnh về cảnh quan địa phương.
- Các đồ dùng trang trí: kéo, hồ dán, băng dính, bút màu, dây buộc, ghim
bấm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS hát tập thể một bài hát về tình yêu
quê hương, đất nước: Quê em của tác giả Nguyễn
Văn Chung. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh quan địa phương
a. Mục tiêu:
- Giới thiệu được với bạn bè, thầy cô giáo những
hình ảnh đẹp vê cảnh quan địa phương mình.
- Hình thành và phát triển kĩ năng trình bày, thuyết
trình trước mọi người.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm. Các nhóm tập hợp
những tranh ảnh đã sưu tầm. - HS chia thành các nhóm.
-GV tổ chức cho các nhóm trưng bày tranh ảnh về - HS trưng bày tranh ảnh.
cảnh quan địa phương tại các vị trí được phân.
- GV khuyến khích những ý tưởng trưng bày sáng
tạo, độc đáo.
- Các nhóm đi xem tranh ảnh của nhóm khác.
- HS giới thiệu ý tưởng trưng bày. - Từng nhóm giới thiệu về ý tưởng trưng bày tranh
ảnh của nhóm mình và giới thiệu cụ thể về cảnh
quan địa phương trong các bức tranh ảnh đó.
- GV khuyến khích các nhóm đặt câu hỏi cho nhau
về cảnh quan trong các bức tranh ảnh.
c. Kết luận: Mỗi vùng miền trên đất nước Việt
Nam thân yêu của chúng ta đều có rất nhiều cảnh
quan đẹp. Môi cảnh quan có một vẻ đẹp riêng, thể
hiện đặc trưng và những nét văn hoá riêng của
từng vùng miền.
Hoạt động 2: Sáng tạo bộ sưu tập tranh ảnh về
quê hương em
a. Mục tiêu:
- HS biết lựa chọn, sắp xếp tạo ra được bộ sưu tập
tranh ảnh về cảnh đẹp của quê hương.
- Hình thành và phát triên kĩ năng quan sát, lựa
chọn, sắp xếp tranh ảnh.
b. Cách tiến hành
(1) Làm việc nhóm: - HS chia nhóm.
- HS chia thành các nhóm từ 4 đến 6 người.
- GV phổ biến nhiệm vụ: các nhóm sử dụng những
đồ dùng cần thiết (kéo, bút, hồ dám giấy màu,...) để
tạo ra bộ sưu tập tranh ảnh về quê hương.
- GV gợi ý:
- HS lắng nghe, thực hiện.
+ Các nhóm thảo luận để lên ý tưởng sắp xếp tranh
ảnh thành một bộ sưu tập.
+ Các nhóm lựa chọn, sắp xếp tranh ảnh đã sưu
tầm theo ý tưởng đã lên.
+ Các nhóm chuẩn bị các vật dụng cần thiết như
kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán, ghim bấm, dây
buộc, móc treo,...để trang trí bộ sưu tập.
+ Các nhóm chuẩn bị các vật dụng cần thiết như
kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán, ghim bấm, dây
buộc, móc treo,...để trang trí bộ sưu tập. + Các nhóm thống
nhất đặt tên cho bộ
sưu tập hoặc viết
lời giới thiệu về bộ
sưu tập tranh ảnh
quê hương của
nhóm mình.
- GV hỗ trợ, giúp đỡ những nhóm còn lúng túng
trong quá trình sáng tạo bộ sưu tập.
(2) Làm việc cả lớp
- GV yêu cầu các nhóm chia sẻ với nhau về bộ sưu - HS trình bày.
tập tranh ảnh.
- GV và HS khen ngợi, động viên tinh thần sáng
tạo bộ sưu tập tranh ảnh về quê hương của HS.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
c. Kết luận:Bộ sưu tập tranh ảnh về quê hương đã
thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của các em.
Đồng thời, nó cũng cho thấy những ý tưởng sáng
tạo tuyệt vời của các em. Hãy phát huy những điều
đó nhé!
File đính kèm:
ke_hoach_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_bai_hoat_dong_gioa_duc.doc



