Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tuần 20, Tiết 20-22 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc15 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tuần 20, Tiết 20-22 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 20 Ngày soạn:22/01/2022 Ngày dạy: 24/01/2022 Tiết 20 - Bài 23: LÀM ĐẤT GIEO ƯƠM CÂY RỪNG Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần: 1. Về kiến thức: - Hiểu được các điều kiện khi lập vườn gieo ươm. - Biết được kỹ thuật tạo nền đất gieo ươm cây rừng. 2. Về năng lực : - Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ chức .. - Biết được các công việc cơ bản trong quy trình làm đất hoang 3. Về phẩm chất - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. - Có ý thức bảo vệ và phát triển vườn ươm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Phóng to hình 56 SGK, 1 bầu đất có kích thước đúng quy trình. 2.Học sinh: - Đọc trước SGK, tìm hiểu kỹ thuật làm đất gieo ươm cây rừng ở gia đình và địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: Câu 1: Rừng có vai trò gì trong đời sống và sản xuất của xã hội? Câu 2: Em hãy nêu nhiệm vụ trồng rừng của nước ta trong thời gian tới? HS lắng nghe * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi. C1: - Làm sạch môi trường không khí hấp thụ các loại khí độc hại, bụi không khí. - Phòng hộ: Chắn gió, cố định cát ven biển, hạn chế tốc độ dòng chảy và chống xoáy mòn đất đồi núi, chống lũ lụt. - Cung cấp lâm sản cho gia đình, công sở giao thông, công cụ sản xuất, nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu. - Nguyên liệu khoa học, sinh hoạt văn hoá. Bảo tồn các hệ thống sinh thái rừng tự nhiên, các nguồn gen động, thực vật, di tích lịch sử, tham quan dưỡng bệnh. C2: - Trồng rừng sản xuất:Lấy nguyên liệu phục vụ đời sống và sản xuất. -Trồng rừng phòng hộ:đầu nguồn,ven biển..... -Trồng rừng đặc dụng:vườn quốc gia,khu bảo tồn thiên nhiên.... * Bước 3: Báo cáo thảo luận: Hs trình bày miệng * Bước 4: Kết luận, nhận định -Hs nhận xét, bổ sung GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 GV đánh giá cho điểm. GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Để thực hiện được nhiệm vụ trồng rừng điều quan trọng là phải tạo được nhiều cây giống.Muốn có nhiều cây giống phải có vườn ươm . Vậy chọn địa điểm làm vườn ươm phải như thế nào và làm đất gieo ươm như thế nào .Bài hôm nay chúng ta đi giải quyết vấn đề này B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về Cách lập vườn ươm cây rừng a) Mục đích: Hiểu được các điều kiện khi lập vườn gieo ươm. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Lập vườn ươm cây rừng. GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu 1.Điều kiện lập vườn gieo ươm. hỏi: - 4 yêu cầu để lập một vườn gieo - GV: Nêu câu hỏi ươm. C1:Vườn gieo ươm là nơi dùng để làm gì? + Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không C2: Để thực hiện nhiệm vụ của vườn ươm ta cần chọn có ổ sâu bệnh hại. nơi đặt vườn gieo ươm cần có những điều kiện gì?Vì + Độ PH từ 6 đến 7 ( Trung tính, ít sao? chua). C3: Vườn ươm đặt ở nơi đất sét có được không tại + Mặt đất bằng hay hơi dốc ( từ 2- 4o). sao? + Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. -HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm: -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. Dự kiến trả lời: C1: Vườn gieo ươm là nơi sản xuất cây giống phục vụ cho việc trồng cây rừng. C2: Đk lập vườn gieo ươm: + Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại. + Độ PH từ 6 đến 7 ( Trung tính, ít chua). + Mặt đất bằng hay hơi dốc ( từ 2- 4o). + Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. C3: ( Ko vì chặt rễ, bị ngập úng khi mưa ). * Bước 3: Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. GV: Cho học sinh quan sát hình 5 giới thiệu các khu vực trong vườn gieo ươm. GV mở rộng :Xác định địa điểm vườn ươm cần thỏa mãn 2 điều kiện: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 +Điều kiện tự nhiên tốt đảm bảo cây sinh trưởng,phát triển thuận lợi. +Điều kiện kinh tế:giảm công vận chuyển nước tưới và vận chuyển cây con đến nơi trồng rừng. GV: Giảng giải các giải pháp bảo vệ xung quanh vườn gieo ươm ( Trồng xen cây phân xanh, dứa dại, dây thép gai ). GV: Theo em xung quanh vườn gieo ươm có thể dùng biện pháp nào để ngăn chặn phá hoại? Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách làm đất gieo ươm cây rừng a) Mục đích: Hiểu được vai trò và những yếu tố cần có để chuồng nuôi hợp vệ sinh. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II.Làm đất gieo ươm cây rừng. GV yêu cầu cá nhân học sinh nghiên cứu sgk trả lời 1.Dọn cây hoang dại và làm đất tơi câu hỏi: xốp thao quy trình kỹ thuật. - GV: Nêu câu hỏi: - Dọn cây dại và làm đất tơi xốp Nêu quy trình kỹ thuật dọn cây hoang dại và làm đất - Cầy sâu bừa kĩ khử chua diệt ổ sâu tơi xốp? bệnh -HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ. - Đập và san phẳng * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Đất tơi xốp -HS: Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi: 2.Tạo nền đất gieo ươm cây rừng. Dự kiến trả lời: a) Luống đất: - Dọn cây dại và làm đất tơi xốp - Kích thước: Rộng 0,8- 1m, cao 0,15- - Cầy sâu bừa kĩ khử chua diệt ổ sâu bệnh 0,2m, dài 10-15m. - Đập và san phẳng - Bón phân lót: Hỗn hợp phân hữu cơ - Đất tơi xốp và phân vô cơ. * Bước 3: Báo cáo kết quả: - Hướng luống: Nam – Bắc. - Hs trình bày nhanh b) Bầu đất. *Đánh giá kết quả: - Vỏ bầu hình ống hở hai đầu làm - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá bằng nilông sẫm màu. - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Ruột bầu chứa 80-89% đất mặt tơi GV: chốt kiến thức, ghi bảng. xốp với 10% phân hữu cơ và 20% GV: Nhắc học sinh chú ý về an toàn lao động khi tiếp phân lân. xúc với công cụ hoá chất * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu cá nhân học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi: Có mấy cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng? Nêu cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng? -HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 -GV: Cho HS quan sát H36 SGK Dự kiến trả lời: Có 2 cách: là lên lướng hoặc tạo bầu đất Luống đất: - Kích thước: Rộng 0,8- 1m, cao 0,15-0,2m, dài 10- 15m. - Bón phân lót: Hỗn hợp phân hữu cơ và phân vô cơ. - Hướng luống: Nam – Bắc. Bầu đất. - Vỏ bầu hình ống hở hai đầu làm bằng nilông sẫm màu. - Ruột bầu chứa 80-89% đất mặt tơi xốp với 10% phân hữu cơ và 20% phân lân. - Dọn cây dại và làm đất tơi xốp - Cầy sâu bừa kĩ khử chua diệt ổ sâu bệnh - Đập và san phẳng - Đất tơi xốp * Bước 3: Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng Gv hỏi yêu cầu hs trả lời nhanh ? Vì sao phải chọn hướng Bắc Nam? HS: : Vì cây con nhận đủ ánh sáng ? Vỏ bầu có thể làm bằng những nguyên liệu nào? C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: nắm vững kiến thức để làm bài tâp b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: - Điều quan trọng nhất các em học được hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan trọng nhất mà chưa được giải đáp? -HS: hệ thống lại kiến thức * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức: * Bước 3: Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: nắm vững kĩ thuật làm đất gieo ươm cây rừng để vận dụng vào thực tiễn. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra bài tập : Nhà em có một khu đất bằng phẳng có kích thước mỗi chiều 60cm .hãy thiết kế vườn ươm cây rừng sao cho cây sinh trưởng tốt nhất * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân: * Bước 3: Báo cáo kết quả: - HS lên bảng làm bài * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương. - Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK - Đọc và xem trước bài 24 SGK. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 20 Ngày soạn:22/01/2022 Ngày dạy: 24/01/2022 Tiết 21 - Bài 24: GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần: 1. Về kiến thức: - Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm - Hiểu được các công việc chăm sóc chủ yếu ở vườn ươm cây rừng. 2. Về năng lực : - Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ chức .. - Biết được thời vụ, quy trình gieo hạt cây rừng. 3. Về phẩm chất -Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. - Có ý thức tiết kiệm hạt giống, làm cẩn thận, đúng quy trình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và tham khảo các tài liệu có liên quan đến bài học. - Tranh vẽ hình 37, 38 SGK 2.Học sinh: - Đọc trước SGK, tìm hiểu công việc gieo hạt trong thực tế sản xuất ở địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục đích: : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: ? Khi đồ xôi gấc ta cho cả hạt vào đồ cùng sau đó đem hạt mang trồng thì sau 1 thời gian hạt nảy mầm còn hạt không đồ thi rất lâu mới nảy mầm thậm chí không nảy mầm được? Em hãy giải thích vì sao như vậy? HS lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi. Khi đồ hạt gấc sẽ bị ảnh hưởng của nhiệt độ làm cho lớp vỏ cứng mềm ra giúp cho hạt nảy mầm dễ dàng hơn. * Bước 3: Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng * Bước 4: Kết luận, nhận định -Hs nhận xét, bổ sung GV đánh giá cho điểm. Gv nhận xét và dẫn dắt vào bài: Gieo hạt là khâu rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới tỉ lệ nảy mầm của hạt giống. Bài học tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về kĩ thuật làm đất gieo ươm cây rừng. Sau khi làm đất ở vườn gieo ươm xong,ta cần gieo ươm và chăm sóc cây con ntn .Bài học hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi trên. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 a) Mục đích: Hiểu được mục đích và các biện pháp kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Kích thích hạt giống cây rừng GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu nảy mầm. hỏi: 1.Đốt hạt. - GV: Nêu câu hỏi - Đối với một số hạt vỏ dày. ? Làm thế nào để hạt nảy mầm được? 2.Tác động bằng lực. ? Hạt nảy mầm được cần có những điều kiện gì? - Hạt vỏ dày khó thấm nước ? Có những biện pháp nào để kích thích hạt nảy mầm? 3.Kích thích hạt nảy mầm bằng Cho VD? nước ấm. ?Mục đích cơ bản của các biện pháp kỹ thuật sử lý hạt giống trước khi gieo? -HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó HĐN trả lời câu hỏi: -GV: Cho HS quan sát H37 SGK Dự kiến trả lời: 1. Kích thích 2.Nước,oxi,nhiệt độ môi trường 3. Cách xử lý hạt giống bằng nước ấm, tác động lực, hoá chất, chất phóng xạ. 4. * Mục đích: Làm mềm lớp vỏ dày, cứng để hạt dễ thấm nước, mầm dễ chui qua vỏ hạt. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận nhóm. * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách gieo hạt a) Mục đích: Biết được thời vụ gieo hạt. Quy trình gieo hạt giống cây rừng. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Gieo hạt. GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu 1.Thời vụ gieo hạt. hỏi: Gieo hạt đúng thời vụ để giảm công - GV: Nêu câu hỏi chăm sóc và tỷ lệ nảy mầm cao. ? Tại sao phải gieo trồng đúng thời vụ? Nêu thời vụ 2.Quy trình gieo hạt. gieo hạt? - Gieo hạt - lấp đất - che phủ - tưới ? Nêu quy trình gieo hạt? Tại sao phải sàng đất lấp hạt, nước, phun thuốc trừ sâu,bệnh- bảo GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 7 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 bảo vệ luống nhằm mục đích gì? vệ luống gieo. -HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó HĐN trả lời câu hỏi: Dự kiến trả lời: 1. Gieo hạt đúng thời vụ để giảm công chăm sóc và tỷ lệ nảy mầm cao. MB: tháng 11- tháng 2, MT: tháng 1- tháng 2, MN: Tháng 2- tháng 3 2. - Gieo hạt - lấp đất - che phủ - tưới nước, phun thuốc trừ sâu,bệnh- bảo vệ luống gieo. + Tạo cho đất tơi xốp.. + Phòng trừ sâu bệnh hại. * Bước 3: Báo cáo , thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận nhóm. * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng a) Mục đích: Biết được mục đích và các biện pháp chăm sóc vườn giéo ươm cây rừng. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Chăm sóc vườn gieo ươm cây GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu rừng. hỏi: - Gồm các bịên pháp. - GV: Nêu câu hỏi + 38a Che mưa, nắng, chuột.. ? Mục đích của việc chăm sóc vườn gieo ươm cây + 38b Tưới nước tạo đất ẩm rừng? + 38c Phun thuốc chống sâu bệnh ? Những công việc chăm sóc ở vườn ươm cây rừng là + 38d Xới đất tạo đất tơi xốp cho gì? Tác dụng của những công việc đó? cây. -HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó HĐN trả lời câu hỏi: -GV cho Hs quan sát H38 trong SGK Dự kiến trả lời: 1. Nhằm tạo hoàn cảnh sống thích hợp để hạt nảy mầm nhanh và sinh trưởng tốt. 2. + 38a Che mưa, nắng, chuột.. + 38b Tưới nước tạo đất ẩm + 38c Phun thuốc chống sâu bệnh + 38d Xới đất tạo đất tơi xốp cho cây * Bước 3 Báo cáo, thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận nhóm. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 8 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng GV: Nêu vấn đề có thể xảy ra trên vườn ươm. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: vận dụng để làm các bài tập b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: Câu 1: Hãy nêu thời vụ gieo trồng ở nước ta? Câu 2: Nêu các công việc chăm sóc vườn gieo ươm -HS: hệ thống lại kiến thức * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức: * Bước 3: Báo cáo , thảo luận - Hs trình bày nhanh * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: nắm vững kĩ thuật gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng để vận dụng vào thực tiễn. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV y/c HS làm các bài tập sau Câu 1: Chọn đúng sai 1. Hạt cây rừng có vỏ dày cần đốt cháy vỏ mới dễ hút nước 2. Hạt cây rừng có vỏ dày cần đập dập nát vỏ mới dễ hút nước 3. Hạt cây rừng có vỏ dày cần căt đôi mới dễ hút nước 4. Hạt cây rừng có vỏ dày cần đập nhẹ cho vỏ dạn nứt mới dễ hút nước 5. Hạt cây rừng có vỏ dày cần tìm cách làm mỏng vỏ mới dễ hút nước Câu 2: Chọn cụm từ thích hợp vào chỗ chấm ( đốt hạt, gieo hạt, lấp đất, tác động bằng lực, từ tháng 2 đến tháng 3, từ tháng 1 đến tháng 2,che phủ tưới nước,làm mái che, xới xáo. 1. Kích thích hạt nảy mầm bằng cách................................. 2. Thời vụ gieo hạt của cây rừng tỉnh phía Nam............................. 3. Quy trình gieo hạt cây rừng trên luống đất là................................ 4. Các biện pháp chăm sóc vườn ươm.................................... * Bước 2 Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân: * Bước 3: Báo cáo , thảo luận - HS lên bảng làm bài * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 9 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Giáo viên nhận xét, đánh giá * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương. Tìm hiểu khi hạt đã nứt nanh đem gieo nhưng tỉ lệ nảy mầm thấp em cho biết nguyên nhân nào - Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK - Đọc và xem trước bài 26,27 SGK. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 10 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 20 Ngày soạn:22/01/2022 Ngày dạy: 27/01/2022 Tiết 22 - Chủ đề 3: TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG Thời gian thực hiện: 2 tiết(Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần: 1. Về kiến thức: - Biết được thời vụ, kĩ thuật làm đất và quy trình trồng rừng bằng cây con. 2. Về năng lực : - Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ chức .. - Biết kỹ thuật đào hố, trồng cây con 3. Về phẩm chất - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. - Rèn luyện ý thức lao động đúng kỹ thuật, an toàn lao động khi làm việc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh vẽ phóng to hình 41, 42, 43, 44 SGK 2.Học sinh: - Đọc trước SGK, tìm hiểu kỹ thuật trồng cây rừng ở địa phương và gia đình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục đích: : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: ? Người ta làm thế nào để có được cây con tốt đem trồng rừng ? Vì sao khi trồng cây xong các cây bị chết hàng loạt? HS lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi. 1. Phải gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng đúng kỹ thuật. 2. Vì cây con chưa được trồng đúng kỹ thuật. * Bước 3: Báo cáo , thảo luận: Hs trình bày miệng * Bước 4: Kết luận, nhận định -Hs nhận xét, bổ sung GV đánh giá cho điểm. GV nhận xét và đặt vấn đề vào bài : Làm thế nào để trồng cây rừng có tỉ lệ sống cao,sinh trưởng phát triển tốt.Chúng ta tìm hiểu bài hôm nay B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về thời vụ trồng rừng a) Mục đích: Biết được thời vụ trồng rừng. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 11 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Thời vụ trồng rừng. GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi: - Thời vụ gieo trồng thay đổi theo vùng - GV: Nêu câu hỏi khí hậu. Do đó mùa trồng rừng chính ?Các tỉnh miền bắc trồng rừng vào mùa đông và mùa là: hè có được không? tại sao? - Miền Bắc: Mùa xuân, mùa thu. ? Theo em cơ sở quan trọng để xác định thời vụ trồng - Miền trung và Miền nam: là mùa mưa. rừng là gì? ? Vì sao thời vụ trồng rừng ở miền Bắc và miền Nam lại khác nhau - HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi. Dự kiến trả lời: - Thời vụ gieo trồng thay đổi theo vùng khí hậu. Do đó mùa trồng rừng chính là: - Miền Bắc: Mùa xuân, mùa thu. - Miền trung và Miền nam: là mùa mưa. * Bước 3: Báo cáo thảo luận - Hs trình bày miệng. *Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 2: Tìm hiểu về làm đất trồng cây a) Mục đích: Biết được kỹ thuật đào hố trồng cây rừng. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Làm đất trồng cây. GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, quan sát bảng, 1.Kích thước hố. hình 41 trả lời câu hỏi: Kích thước hố (cm ) Loại - GV: Nêu câu hỏi C. dài Crộng C. sâu ? Kĩ thuật đào hố trồng cây như thế nào? 1 30 30 30 ? Tại sao khi đào hố phải phát quang ở miệng hố. 2 40 40 40 ? Khi lấp hố tại sao phải cho lớp đất màu đã chộn 2.Kỹ thuật đào hố. phân xuống dưới. - Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để - HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ. riêng nơi miệng hố *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Lấy lớp đất màu đem trộn với phân -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời bón câu hỏi. - Cuốc thêm đất đập nhỏ và nhặt sạch Dự kiến trả lời: cỏ rồi lấp đầy hố Kỹ thuật đào hố. - Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng nơi miệng hố - Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 12 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Cuốc thêm đất đập nhỏ và nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố Hạn chế cỏ dại và mầm mống sâu bệnh, Để cây dễ dàng lấy chất dinh dưỡng phục hồi, sinh trưởng và phát triển. *Bước 3: Báo cáo , thảo luận - Đại diện nhóm Hs trình bày miệng. *Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách trồng rừng bằng cây con a) Mục đích: Biết được quy trình trồng cây rừng bằng cây con. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Trồng rừng bằng cây con. GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, quan sát hình 1.Trồng cây con có bầu: 42, hình 43 trả lời câu hỏi: -Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn - GV: Nêu câu hỏi chiều cao bầu đất. ?Trồng cây có bầu ta thực hiện theo quy trình như thế -Rạch bỏ vỏ bầu. nào? -Đặt bầu vào lỗ trong hố. ? Em hãy nêu quy trình trồng cây con rễ trần? So -Lấp và nén đất lần 1. sánh kĩ thuật trồng cây con rễ trần với trồng cây con -Lấp và nén đất lần 2. có bầu ? -Vun gốc. ? Tại sao trồng rừng bằng cây con có bầu được áp 2.Trồng cây con rễ trần. dụng phổ biến ở nước ta. - Tạo lỗ trong hố - HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ. - Đặt cây con * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Lấp đất vào hố -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời - Nén chặt đất câu hỏi. - Vun gốc Dự kiến trả lời: Trồng cây con có bầu: -Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất. -Rạch bỏ vỏ bầu. -Đặt bầu vào lỗ trong hố. -Lấp và nén đất lần 1. -Lấp và nén đất lần 2. -Vun gốc. Trồng cây con rễ trần. - Tạo lỗ trong hố - Đặt cây con - Lấp đất vào hố - Nén chặt đất GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 13 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Vun gốc Ở nước ta trồng rừng bằng cây con có bầu phổ biến vì: trong bầu có đủ phân bón tơi xốp, không làm tổn hại đến bộ rễ giúp cây phục hồi nhanh. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện nhóm Hs trình bày miệng. * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: củng cố kiến thức của HS về kĩ thuật trồng cây rừng. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS hệ thống lại kiến thức làm bài tập. Bài 1 Quy trình kĩ thuật làm đất trồng cây rừng là Bước 1............... Bước 2............... Bước 3............... Bước 4............... Bài 2: Đúng hay sai a.Quy trình trồng cây con cơ bản là Đào hố, đặt cây, lấp đất, nén đất, vun gốc. b. Quy trình trồng cây rễ trần là : Đào hố, đặt cây, lấp đất,vun gốc, nén đất c. Quy trình trồng cây có bầu là Tạo hố trong đất, rạch vỏ bầu, đặt bầu vào lỗ, nén đất, vun gôc - HS tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS hệ thống lại kiến thức làm bài tập. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Hs trình bày miệng, lên bảng làm. * Bước 4: Kết luận, nhận định - HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: nắm vững kiến thức về trồng cây rừng từ đó có thể vận dụng vào thực tế. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS: ? Em hãy nêu cách trồng cây ổi được biết cây này khi đánh về vẫn con nguyên bầu đât em hãy mô tả cụ thể cách trồng vào vở. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 14 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi. * Bước 3: Báo cáo , thảo luận + HS trình bày miệng. * Bước 4: Kết luận, nhận định + Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. =>GV nhận xét, đánh giá. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - GV yêu cầu HS tìm hiểu ?Tại sao trồng rừng bằng cách gieo hạt vào hố lại ít được áp dụng trong sản xuất? ?Tại sao vùng đồi núi trọc lâu năm nên trồng cây con có bầu hay dễ trần? Tại sao? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Dặn dò: GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp. * Rút kinh nghiệm: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 15

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_20_bai_23_lam_dat_gieo_uom.doc
Giáo án liên quan