Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 8, Bài 8: Thực hành Nhận biết 1 số loại phân bón thông thường - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 8, Bài 8: Thực hành Nhận biết 1 số loại phân bón thông thường - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 8 Ngày soạn:30/10/2021 Ngày dạy: 04/11/2021 Tiết 8 - Bài 8: Thực hành NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI PHÂN BÓN THÔNG THƯỜNG Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Nhận biệt được một số loại phân bón thường dùng. 2.Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3.Về phẩm chất: - Ý thức bảo đảm an toàn lao động và bảo vệ môi trường. - Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên : - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Làm thử một vài lần cho quen thao tác - Mẫu phân bón thường dùng trong nông nghiệp - ống nghiệm thuỷ tinh. 2.Học sinh: - Chuẩn bị các mẫu phân (đạm, lân, kali, vôi) - Nước sạch, than củi. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu, nhận biết một số loại phân bón hóa học thông thường. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu: Dựa vào những kiến thức đã học, kiến thức thực tế suy nghĩ trả lời câu hỏi ? Nêu các nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại? - HS Tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn Dự kiến sản phẩm: - Phòng là chính. - Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để. - Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. * Bước 3: Báo cáo thảo luận Hs trả lời * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên nêu vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: GV: Để giúp các em có được kỹ năng nhận biết một số loại phân hóa học thông thường chúng ta cùng làm bài TH GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học, nội quy thực hành và phân công các nhóm làm thực hành, kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh... B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI, LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Chuẩn bị a) Mục tiêu: Chuẩn bị được đầy đủ dụng cụ cần thiết cho bài TH. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết - GV yêu cầu: tìm hiểu nd phần I (sgk/18) và (sgk/18) cho biết để phân biệt được một số loại phân bón thông thường các em cần chuẩn bị ntn về vật liệu và dụng cụ? - HS tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Nd phần 1,2,3 – sgk/18- 19 * Bước 3: Báo cáo thảo luận 1 HS trả lời * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá G: Chốt kiến thức và ghi bảng( chiếu kết quả) Hoạt động 2: Quy trình thực hiện a) Mục tiêu: Nhận biết được một số loại phân bón thông thường. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Qui trình thực hành - GV yêu cầu: GV chiếu các bước thực hành 1. Phân biệt nhóm phân bón hòa tan và Câu 1: Nêu qui trình phân biệt nhóm phân nhóm ít hoặc không hòa tan. bón hòa tan và nhóm ít hoặc không hòa tan. B1: Lấy một lượng phân bón bằng hạt ngô cho Câu 2: Nêu qui trình phân biệt trong nhóm vào ống nghiệm. phân bón hòa tan. B2: Cho 10 đến 15ml nước sạch vào và lắc Câu 3: Nêu qui trình phân biệt trong nhóm mạnh trong một phút. phân bón ít hoặc không hòa tan B3: Để lắng 1 đến 2 phút. Quan sát mức độ - HS tiếp nhận hòa tan *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Nếu thấy hòa tan: đó là phân đạm và kali - HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận - Không hoặc ít hòa tan: đó là phân lân và vôi thống nhất câu trả lời trong nhóm 2. Phân biệt trong nhóm phân bón hòa tan. - GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc B1: Đốt cục than củi trên đèn cồn đến khi GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 tích cực. nóng đỏ - Dự kiến sản phẩm: B2: Lấy một ít phân bón khô rắc lên cục than + Câu 1: 3 bước (sgk/18) củi đã nóng đỏ. + Câu 2: 2bước (sgk/19) - Nếu có mùi khai đó là phân đạm + Câu 3: (sgk/19) - Nếu không có mùi khai đó là phân kali * Bước 3: Báo cáo thảo luận: 3. Phân biệt trong nhóm phân bón ít hoặc - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo không hòa tan luận nhóm. Quan sát mầu sắc *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Phân bón có màu, nâu sẫm hoặc trắng xám - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá như xi măng, đó là phân lân - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Phân bón có màu trắng, dạng bột đó là vôi GV: chốt kiến thức, ghi bảng. GV: Làm mẫu vừa làm vừa giới thiệu bằng lời, kĩ thuật thực hiện từng thao tác HS: lắng nghe, quan sát GV: gọi 2 HS lên làm thử sau đó nhận xét rút kinh nghiệm Hoạt động 3: Thực hành a) Mục tiêu: - Nhận biết một số loại phân hóa học thông thường - Rèn luyện ý thức, cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Thực hành - GV yêu cầu: mỗi nhóm xác định 4 mẫu phân bón khác nhau theo quy trình. - HS tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS: TH theo nhóm đã phân công. - GV theo dõi kỹ thuật thực hiện của HS và nhắc nhở, giúp đỡ. * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Đại diện nhóm hs báo cáo lại cách làm và kết quả. *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau - Giáo viên nhận xét, đánh giá + nhận xét kỹ năng thực hiện. + Kết quả thực hiện của từng nhóm. + Cho điểm nhóm hay cá nhân tuỳ GV. - GV bổ sung nếu HS còn sai sót, nhắc nhở vệ sinh môi trường Hoạt động vận dụng a) Mục tiêu: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 Vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu Vì sao phải nhận biết được một số loại phân hóa học thông thường? - Hs tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân: đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi * Bước 3: Báo cáo thảo luận: 2 Hs trả lời *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá * Hướng dẫn về nhà * GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs - Tìm hiểu một số loại phân hóa học thường dùng trong trồng trọt * Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện yêu cầu + Đọc yêu cầu + Về nhà suy nghĩ trả lời - Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ tiết sau thực hành bài 10. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_8_bai_8_thuc_hanh_nhan_bie.doc
Giáo án liên quan