Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 34, Bài 39: Chế biến và dữ trữ thức ăn cho vật nuôi - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 34, Bài 39: Chế biến và dữ trữ thức ăn cho vật nuôi - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
Ngày soạn:26/03/2022
Ngày dạy: 31/03/2022
Tiết 34 – BÀI 39: CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần:
1. Về kiến thức:
- Biết được mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi
2. Về năng lực :
- Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ
chức ..
- Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi
3. Về phẩm chất
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
- Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Tranh vẽ các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn.
2.Học sinh: - Đọc trước SGK, tìm hiểu ở gia đình và địa phương các phương pháp chế biến và
dự trữ thức ăn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp
tác cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Gv : Dựa vào kiến thức đã học ở bài trước các em hãy HĐN , HĐ cá nhân trả lời câu hỏi
- Hs : nghe
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Hs trả lời câu hỏi
? Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hoá như thế nào?
?Vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi.
Gv: theo dõi
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận
HS: đại diện nhóm báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận đinh
- Hs nhận xét, bổ sung , đánh giá
-GV nhận xét bổ sung cho điểm , gieo vấn đề và nêu mục tiêu bài học
? Khi nuôi trâu bò người chăn nuôi thường làm công việc phơi rất nhiều rơm rạ đề nhằm mục đích
gì?
? Nuôi lợn ,gà ta thường nấu chín các loại cám ngô,cám gạo nhằm mục đích gì?
HS suy nghĩ trả lời
GV nhận xét dẫn dắt vào bài: Như chúng ta đã biết,thức ăn có vai trò quan trọng đối với vật
nuôi.Vậy làm thế nào để ta luôn có đầy đủ thức ăn tốt,ngon,giá trị dd cao để cung cấp cho vật
nuôi? Để biết được điều này chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về mục đính của việc chế biến và dự trữ thức ăn.
a) Mục tiêu: - Biết được mục đích chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Mục đích của chế biến và dự
Gv: yêu cầu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, liên hệ thực trữ thức ăn.
tế trả lời câu hỏi 1.Chế biến thức ăn.
?Người nuôi lợn thường nấu chín các loại thức ăn như - Làm tăng mùi vị, tính ngon
cám, rau,thức ăn thừa,.... nhằm mục đích gì. miệng,dễ tiêu hóa.(thức ăn ủ men)
?Khi cho gà,vịt ăn rau,cây chuối thường phải thái nhỏ - Khử các chất độc hại và các loại
mới cho ăn nhằm mục đích gì. vi trùng có hại(nấu chín thức ăn).
?Khi bổ sung đậu tương vào khẩu phần ăn cho vật -Giảm khối lượng,tăng giá trị dd
nuôi,người ta thường phải rang chín đậu,xay nhỏ rồi mới (thái nhỏ,ủ tươi rau,cỏ)
cho ăn nhằm mục đích gì. 2.Dự trữ thức ăn.
=>GV chính xác hóa,KL. - Nhằm giữ thức ăn lâu hỏng và
?Vậy Chế biến thức ăn nhằm mục đích gì? luôn có đủ nguồn thức ăn dự trữ
-HS: Lắng nghe câu hỏi cho vật nuôi.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu
trả lời trong nhóm:
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
+HS làm bài theo sự hướng dẫn của GV
Dự kiến trả lời:
Có mùi thơm,phá hủy chất độc hại có trong đậu tương.
* Bước 3: Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bản
GV yêu cầu cá nhân học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu
hỏi:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu
trả lời
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Gv: yêu cầu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, liên hệ thực
tế trả lời câu hỏi
?Hằng năm thu hoạch rau,lương thực,...thường có mùa
vụ,mùa hè thường thừa thức ăn,mùa đông thường thiếu
thức ăn.Vậy để vật nuôi có thức ăn quanh năm ta cần
phải làm gì.
?Vào mùa gặt,người nông dân đánh đống rơm,rạ nhằm
mục đích gì.
? Để có thóc ngô, khoai, sắn cho vật nuôi ăn quanh năm
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
người nông dân phải làm gì?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu
trả lời trong nhóm:
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
+HS làm bài theo sự hướng dẫn của GV
Dự kiến trả lời:
- Nhằm giữ thức ăn lâu hỏng và luôn có đủ nguồn thức ăn
dự trữ cho vật nuôi.
* Bước 3: Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu về các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn.
a) Mục tiêu: Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Các phương pháp chế biến và
Gv: yêu cầu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, liên hệ thực dự trữ thức ăn.
tế trả lời câu hỏi 1) Các phương pháp chế biến thức
? Để có thóc ngô, khoai, sắn cho vật nuôi ăn quanh năm ăn.
người nông dân phải làm gì? -Phương pháp vật lí:cắt ngắn thức ăn
=>GV chính xác hóa,KL. thô xanh,nghiền nhỏ thức ăn hạt,xử lí
?Vậy theo em dự trữ thức ăn nhằm mục đích gì. nhiệt thức ăn có chất độc hại,khó
-HS: Lắng nghe câu hỏi tiêu.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -Phương pháp chế biến bằng vi sinh
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu vật: các loại thức ăn giàu tinh bột
trả lời trong nhóm: dùng phương pháp đường hóa hoặc ủ
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. lên men.
+HS làm bài theo sự hướng dẫn của GV -Phương pháp hóa học:kiềm hóa
Dự kiến trả lời: thức ăn có nhiều xơ (rơm,rạ).
Phương pháp vật lí, kiềm hóa, vi sinh vật,hỗn hợp.... -Thức ăn hỗn hợp:phối trộn nhiều
* Bước 3: Báo cáo kết quả: loại thức ăn để tạo ra thức ăn hỗn
- Hs trình bày nhanh hợp.
* Bước 4: Kết luận, nhận định 2.Các phương pháp dự trữ thức ăn.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Dự trữ thức ăn ở dạng khô bằng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá nguồn nhiệt từ mặt trời hoặc sấy
GV: chốt kiến thức, ghi bảng bằng điện, bằng than
2. Các phương pháp dự trữ thức ăn (lúa,ngô,khoai,sắn,..).
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Dự trữ thức ăn ở dạng nước ( ủ
Gv: yêu cầu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, liên hệ thực xanh các loại rua cỏ tươi).
tế trả lời câu hỏi
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
?Quan sát H67(SGK) và từ thực tế, em hãy cho biết:
+Làm thế nào để dự trữ rơm,rạ,cỏ.
+Làm thế nào để cất giữ ngô, thóc.
+Khi có nhiều lá ngô,rơm tươi,lá su hào,...muốn giữ
được lâu phải làm thế nào.
-HS: Lắng nghe câu hỏi
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu
trả lời trong nhóm:
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
+HS làm bài theo sự hướng dẫn của GV
Dự kiến trả lời:
- Dự trữ thức ăn ở dạng khô bằng nguồn nhiệt từ mặt
trời hoặc sấy bằng điện, bằng than
- Dự trữ thức ăn ở dạng nước
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Hs trình bày nhanh
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng
GV mở rộng
Như vậy có rất nhiều cách để dự trữ thức ăn cho vật
nuôi.Tuy nhiên trong chăn nuôi thường hay sử dụng 2
pp pháp chính:làm khô và ủ xanh.
-GV giải thích thêm về pp ủ xanh cho HS biết.
C. Hoạt động luyện tập:
a) Mục tiêu: nắm vững kiến thức để làm bài tâp
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi:
Tại sao phải dữ trữ thức ăn cho vật nuôi?
-HS: hệ thống lại kiến thức
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức:
*Bước 3: Báo cáo kết quả, thảo luận
- Hs trình bày nhanh
*Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-Gv khái quát hóa ND kiến thức bài học và yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ-SGK.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
a) Mục tiêu: Hs nắm vững thức ăn được tiêu hoá và hấp thu ntn.
Hs nắm vững vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? Ở gia đình em thường sử dụng những pp chế biến nào để cho vật nuôi ăn?
HS suy nghĩ trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân:
HS suy nghĩ trả lời
* Bước 3: Báo cáo kết quả: HS lên bảng làm bài
*Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi SGK
- Đọc và xem trước bài 40 sản xuất thức ăn vật nuôi.
*Rút kinh nghiệm:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_34_bai_39_che_bien_va_du_t.doc