Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 28, Bài 30: Vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 28, Bài 30: Vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
TUẦN 25 Ngày soạn:12/03/2022
Ngày dạy: 17/03/2022
PHẦN III : CHĂN NUÔI
CHƯƠNG I. ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT CHĂN NUÔI
Tiết 28 – BÀI 30 : VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần:
1. Về kiến thức:
- Nêu được vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi ở nước ta.
2. Về năng lực :
- Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ
chức ..
- Biết được nhiệm vụ phát triển của ngành chăn nuôi ở nước ta.
3. Về phẩm chất
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
- Có ý thức say sưa học tập kỹ thuật chăn nuôi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGk, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quạn.
-Tranh ảnh các loại thức ăn, các sản phẩm chế biến từ chăn nuôi, sức kéo của
vật nuôi.
- Sơ đồ 7 SGK. Nhiệm vụ của ngành chăn nuôi ở nước ta.
2.Học sinh: -Đọc SGK, xem hình vẽ 50, sơ đồ 7 SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp
tác cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV nêu câu hỏi
? Ở GĐ em thường nuôi những con vật nuôi nào? Nuôi với số lượng bao nhiêu
? Nuôi những con vật nuôi đó có lợi ích gì đối với kinh tế của GĐ em
- Học sinh tiếp nhận
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các nhóm thảo luận
- Dự kiến sản phẩm
+ Nuôi lợn ,gà,vịt . Với quy mô hộ gia đình, trang trại
+ Tăng thêm thu nhập cho gia đình, phát triển kinh tế gia đình
*Bước 3: Báo cáo kết quả dại diện một nhóm trả lời
*Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
GV nhận xét và giới thiệu bài
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
Chăn nuôi là 1ngành sản xuất chủ đạo của nền NN nước ta.Nó có chức năng chuyển hóa những
sản phẩm của trồng trọt và phế,phụ phẩm của 1số ngành CN chế biến thực phẩm thành sản phẩm
chăn nuôi có giá trị cao.Vậy muốn hiểu vai trò và nhiệm vụ của ngành chăn nuôi ntn,chúng ta
cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của chăn nuôi.
a) Mục đích: Biết được vai trò của chăn nuôi
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.Vai trò của chăn nuôi.
C1: GV yc HS nc nội dung H50a,b,c,d HĐN sau đó điền - Chăn nuôi cung cấp nhiều sản
vào phiếu học tập nội dung các hình trên mô tả những vai phẩm cho tiêu dùng trong nước và
trò gì của ngành chăn nuôi? xuất khẩu.
C2: Em hãy lấy Vd xác định vai trò của một vài vật nuôi a) Cung cấp thực
cụ thể ở địa phương phẩm(thịt,trứng,sữa) phục vụ đời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ sống.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi b) Chăn nuôi cho sức kéo như trâu,
- Giáo viên quan sát các nhóm tl bò, ngựa.
- Dự kiến sản phẩm c) Cung cấp phân bón cho cây trồng.
C1: + Chăn nuôi cung cấp nhiều sản phẩm cho tiêu dùng d) Cung cấp nguyên liệu gia công đồ
trong nước và xuất khẩu. dùng. Y dược và xuất khẩu.
Cung cấp thực phẩm(thịt,trứng,sữa) phục vụ đời sống.
Chăn nuôi cho sức kéo như trâu, bò, ngựa.
Cung cấp phân bón cho cây trồng.
Cung cấp nguyên liệu gia công đồ dùng. Y dược và xuất
khẩu
C2: Lợn,gà,ngan, ..cung cấp thịt,trứng,..
-Trâu,bò cung cấp phân bón,sức kéo, thịt, ..
*Bước 3: Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
* Bước 4: Kết luân, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV mở rộng
?Theo em giữa ngành chăn nuôi và ngành trồng trọt có
mối quan hệ với nhau ntn.
- HS trả lời
=>Gv chính xác hóa,KL:Hai ngành có quan hệ hỗ trợ
nhau:
+Chăn nuôi cung cấp sức kéo,phân bón cho trồng trọt.
+Trồng trọt cung cấp thức ăn cho chăn nuôi.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nhiệm vụ phát triển chăn nuôi trong thời gian tới
a) Mục đích: Biết được nhiệm vụ của ngành chăn nuôi
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II.Nhiệm vụ của ngành chăn nuôi
GV: Cho học sinh quan sát sơ đồ 7 và trả lời câu hỏi. ở nước ta
C1 ? Hãy mô tả nhiệm vụ phát triển chăn nuôi của nước - Phát triển chăn nuôi toàn diện
ta trong thời gian tới ( Đa dạng về loài, đa dạng về quy
Gv yc HS liên hệ thực tế ? mô ).
C2 ?Ở địa phương em có những quy mô chăn nuôi nào? - Đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật
Gia đình nuôi những con vật nào? vào sản xuất ( giống, thức ăn, chăm
C3 ? Thế nào là sản phầm chăn nuôi sạch ? sóc thú y ).
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Tăng cường cho đầu tư nghiên cứu
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi và quản lý ( Về cơ sở vật chất, năng
- Giáo viên quan sát các nhóm tl lực cán bộ )
- Dự kiến sản phẩm - Nhằm tăng nhanh về khối lượng,
C1: +Phát triển chăn nuôi toàn diện ( Đa dạng về loài, đa chất lượng sản phẩm chăn nuôi cho
dạng về quy mô ). nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất
+ Đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất ( giống khẩu.
như giống ngoại nhập, thức ăn, chăm sóc thú y như tiêm
phòng chữa trị bệnh ).
Tăng cường cho đầu tư nghiên cứu và quản lý ( Về cơ sở
vật chất như tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn , năng
lực cán bộ như đào tạo kĩ sư ,bác sĩ thú y ,kĩ sư nông
nghiệp )
C2: Chăn nuôi quy mô nhỏ ,trang trại
+ Nuôi chủ yếu như: lợn, gà, vịt trâu, bò
C3: Sản phẩm chăn nuôi sạch là sản phẩm không chứa
các chất đôc hại như kháng sinh, hoocmoon tăng trưởng
*Bước 3: Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
*Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: nắm vững kiến thức để làm bài tâp
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân để hoàn thành phiếu học tập sau:
Hãy đánh dấu X vào ô trống thể hiện các nhiệm vụ của ngành chăn nuôi?
1. Cung cấp thịt trứng sữa cho con người
2. Tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và quản lí
3. Cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp nhẹ
4. Phát triển chăn nuôi toàn diện
5. Đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kĩ thuật vào sản xuất
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
6. Tăng nhanh khối lượng và chất lượng sản phẩm
- Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời
*Bước 2: thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Giáo viên q/s,hd
- Dự kiến sản phẩm:
Các ý b,d,e,f
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Hs trình bày nhanh
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-GV hệ thống nội dung bài học, mục tiêu cần đạt được.
- GV: Hệ thống lại bài, tổng kết đánh giá
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục đích: Vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề ô nhiễm trong chăn nuôi
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra các câu hỏi
Câu 1: Sử dụng phân chuồng có vai trò gì trong cải tạo đất? Làm thế nào để giữ vệ sinh môi
trường khi sử dụng phân chuồng ?
Câu 2: Theo em khi xây dựng quy mô trang trại lớn có ảnh hưởng đến môi trường sống xung
quanh không? Nếu có em có những biện pháp nào để hạn chế tình trạng trên
*Bước 2: thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Giáo viên q/s,hd
- Dự kiến sản phẩm:
C1: Tạo lớp mùn cho đất cung cấp các chất dinh dưỡng. Khi sử dụng phân chuồng ta nên ủ phân
trước khi sử dụng
C2: Làm ô nhiễm môi trường xung quanh
BP: Nên xây hầm bioga. Không xả chất thải ra môi trường , thường xuyên rửa chuồng trại đảm
bảo vệ sinh
*Bước 3: Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
GV nêu câu hỏi
? Em làm thế nào để mọi người dân nhận thức được vấn đề giữ gìn môi trường trong chăn nuôi
*Rút kinh nghiệm:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_28_bai_30_vai_tro_va_nhiem.doc