Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 25, Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 25, Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 22 Ngày soạn:19/02/2022 Ngày dạy: 24/02/2022 Tiết 25 – BÀI 29 - BẢO VỆ VÀ KHOANH NUÔI RỪNG Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần: 1. Về kiến thức: - Hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc bảo vệ rừng và biện pháp bảo vệ khoanh nuôi rừng. 2. Về năng lực : - Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ chức .. - Biết được những biện pháp bảo vệ rừng và ứng dụng vào thực tế 3. Về phẩm chất - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. - Có ý thức trong việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng, bảo vệ các động, thực vật quý hiếm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh ảnh minh hoạ Hình 49 -Rừng bị tàn phá. 2.Học sinh: -Đọc trước SGK, Tìm hiểu về việc bảo vệ, khoanh nuôi phục hồi rừng ở địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu : ? Em hãy giải thích tại sao người ta nói rừng vàng ,biển bạc? - Học sinh tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các nhóm tl - Dự kiến sản phẩm + Rừng là tài nguyên quý giá của con người cung cấp cho con người nguồn tài nguyên để phục vụ cho sản suất và xuất khẩu *Bước 3: Báo cáo kết quả dại diện một nhóm trả lời *Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Gv nhận xét : Nếu rừng bị khai thác đến kiệt quệ,xơ xác thì ta phải làm gì và làm ntn để rừng có thể phục hồi,tiếp tục mang lại lợi ích cho con người.Bài học hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu về vấn đề.Bảo vệ và khoanh nuôi rừng. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về ý nghĩa của nhiệm vụ bảo vệ khoanh nuôi rừng. a) Mục đích: Biết được ý nghĩa của nhiệm vụ bảo vệ khoanh nuôi rừng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. ý nghĩa: GV giới thiệu: Rừng là tài nguyên quý của đất - Rừng là tài nguyên quý giá của nước,là một bộ phận quan trọng của môi trường đất nước là bộ phận quan trọng của sinh thái,có giá trị to lớn đối với đời sống và sản môi trường sinh thái.Do đó bảo vệ xuất xã hội. và khoanh nuôi rừng là một việc - GV: Nêu câu hỏi làm hết sức cần thiết nhằm giữ gìn C1: Theo em bảo vệ rừng là thế nào và tạo điều kiện cho rừng phục hồi C2: GV đưa bài tập trên bảng phụ y/c HS thảo luận và phát triển theo nhóm Em hãy ghi những suy nghĩ của mình về diễn biến sau Giả Rừng Rừng Rừng thuyết không được nghèo Sự bảo vệ bảo vệ kiệt được diễn nuôi biến dưỡng 1.Thực vật rừng 2.Động vật rừng 3. khí hậu rừng 4. Đất rừng 5.Kết quả C3: Từ kết quả trên em rút ra được kết luận gì về ý nghĩa của của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng -HS: Lắng nghe câu hỏi * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm: -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. * Bước 3: Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. *Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. GV mở rộng ?Hãy cho biết tình hình rừng hiện nay của nước ta HS trả lời GV nhận xét Hoạt động 2: Tìm hiểu về hoạt động bảo vệ rừng a) Mục đích: Biết được mục đích và các biện pháp bảo vệ rừng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Bảo vệ rừng. GV nêu câu hỏi 1.Mục đích bảo vệ rừng. ? Tài nguyên rừng có các thành phần nào? Giữ gìn tài nguyên rừng gồm có GV treo bảng phụ yc HS HĐN hoàn thành bài tập các loài thực vật,động vật rừng, đất. sau - Tạo điều kiện thuận lợi để rừng ?Những ND nào sau đây được coi là mục đích của phát triểncho sản phẩm cao và tốt bảo vệ rừng?vì sao? nhất. a.Cấm hành động phá rừng. 2. Biện pháp bảo vệ rừng. b.Tổ chức định canh định cư. -Tuyên truyền và xử lí những vi c.Giữ gìn tài nguyên thực vật. phạm luật bảo vệ rừng. d.Giữ gìn tài nguyên động vật. -Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân e.Giữ đất rừng hiện có. dân vùng núi phát triển kinh tế và g.Tạo điều kiện thuận lợi để rừng phát triển. tham gia tích cực vào bảo vệ rừng. C3: Mục đích của bảo vệ rùng là gì? -Xây dựng lực lượng bảo vệ,cứu -HS: Lắng nghe câu hỏi chữa rừng. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm: -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. Dự kiến trả lời: C1: đất rừng, thực vật , Khí hậu C2: c,d,e,g C3: Giữ gìn tài nguyên rừng gồm có các loài thực vật,động vật rừng, đất. - Tạo điều kiện thuận lợi để rừng phát triểncho sản phẩm cao và tốt nhất. *Bước 3: Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. *Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 3: Tìm hiểu về về khoanh nuôi phục hồi rừng. a) Mục đích: Biết được mục đích, đối tượng và biện pháp khoanh nuôi rừng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Khoanh nuôi khôi phục rừng. GV yc HS nc nội dung phầm III SGK. Thảo luận 1.Mục đích: tìm ý phù hợp hoàn thành phiếu học tập sau - Tạo hoàn cảnh thuận lợi để các MĐ khoanh Đối tượng BP khoanh nơi đã mất rừng phục hồi và phát nuôi rừng khoanh nuôi nuôi rừng triển thành rừng có sản lượng cao. rừng 2.Đối tượng khoanh nuôi phục HS lắng nghe câu hỏi hồi rừng. *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Đất đã mất rừng và nương dẫy bỏ -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất hoang còn tính chất đất rừng. câu trả lời trong nhóm: 3.Biện pháp khoanh nuôi phục -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. hồi rừng. *Bước 3: Báo cáo kết quả: - Bảo vệ: Cấm chăn thả gia súc, - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận chống chặt phá, tổ chức phòng nhóm. cháy. * Bước 4: Kết luận, nhận định - Phát dọn dây leo, bụi dậm, cuốc - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá sới xung quanh gốc, dặm bổ xung. - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. GV mở rộng ?Theo em vùng đối trọc lâu năm có khoanh nuôi phục hồi rừng được k?Vì sao HS trả lời GV nhận xét C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: nắm vững kiến thức để làm bài tâp b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: C1: Hãy nêu mục đích của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng ở nước ta C2: Dùng các biện pháp nào để bào vệ tài nguyên rừng và đất rừng ? - Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời * Bước 2: thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ trả lời GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Giáo viên q/s,hd - Dự kiến sản phẩm C1: Giữ gìn tài nguyên rừng gồm có các loài thực vật,động vật rừng, đất. - Tạo điều kiện thuận lợi để rừng phát triểncho sản phẩm cao và tốt nhất. C2: -Tuyên truyền và xử lí những vi phạm luật bảo vệ rừng. -Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng núi phát triển kinh tế và tham gia tích cực vào bảo vệ rừng. -Xây dựng lực lượng bảo vệ,cứu chữa rừng. * Bước 3: Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -GV hệ thống nội dung bài học, mục tiêu cần đạt được. - GV: Hệ thống lại bài, tổng kết đánh giá D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: nắm vững kiến thức để làm bài tâp b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra các câu hỏi Câu 1: Là Hs em co những biện pháp nào để bào vệ rừng ? Câu 2: Em hãy so sánh việc bảo vệ rừng và khoanh nuôi rừng Giống nhau: Nội dung so sánh Bảo vệ rừng Khoanh nuôi rùng Mục đích Đối tượng Biện pháp pháp chính - Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời *Bước 2: thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ trả lời - Giáo viên q/s,hd - Dự kiến sản phẩm *Bước 3: Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Về nhà em hãy tìm hiểu những hoạt động liên quan đến hoạt động bảo vệ và khoanh nuôi rừng GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_25_bai_29_bao_ve_va_khoanh.doc
Giáo án liên quan