Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 24, Bài 29: Khai thác rừng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 24, Bài 29: Khai thác rừng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 22 Ngày soạn:12/02/2022 Ngày dạy: 17/02/2022 CHƯƠNG II: KHAI THÁC VÀ BẢO VỆ RỪNG Tiết 24 – Bài 29: KHAI THÁC RỪNG Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần: 1. Về kiến thức: - Nêu được các loại khai thác rừng, điều kiện khai thác rừng ở nước ta hiện nay. - Trình bày được các biện pháp phục hồi rừng sau khai thác. 2. Về năng lực : - Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ chức .. - Các công việc chăm sóc rừng sau khai thác 3. Về phẩm chất - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. - Có ý thức bảo vệ rừng, không khai thác rừng bừa bãi. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên: - Nghiên cứu SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Bảng phân loại khai thác rừng và các tranh ảnh có liên quan. 2.Học sinh: - Đọc trước SGK. Tìm hiểu các loại khai thác rừng và cách phục hồi rừng sau khai thác ở gia đình và địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục đích: : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: Câu 1?Nêu quy trình làm đất để trồng cây rừng và kĩ thuật trồng cây rừng có bầu. Câu 2?Khi nào thì tiến hành chăm sóc rừng và chăm sóc rừng sau khi trồng gồm những công việc gì. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi. * Bước 3: Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng * Bước 4: Kết luận, nhận định: -Hs nhận xét, bổ sung GV đánh giá cho điểm. GV nhận xét và dẫn dắt vào bài Trồng và chăm sóc rừng la nhằm bảo vệ môi trường sống,bảo vệ sản xuất cung cấp lâm sản phục vụ đời sống con người.Vậy muốn rừng luôn duy trì được ta phải làm ntn?Bài học hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi này. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm khai thác rừng a) Mục đích: Hiểu được khái niệm về khai thác rừng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Khai thác rừng là thu hoạch lâm sản -GV yc HS suy nghĩ HĐN về vấn đề: nhưng đồng thời đảm bảo điều kiện phục - GV: Nêu vấn đề hồi rừng Có người nói:khai thác rừng là ta vào rừng chặt gỗ,lấy lâm sản cần thiết khác về dùng,như vậy đúng hay sai?Vì sao? -HS lắng nghe * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi. -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. Dự kiến trả lời: Khai thác rừng là thu hoạch lâm sản nhưng đồng thời đảm bảo điều kiện phục hồi rừng * Bước 3: Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. * Bước 4: Kết quả, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại khai thác rừng. a) Mục đích: Biết được các loại khai thác gỗ rừng. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Các loại khai thác rừng. GV: Treo bảng chỉ dẫn kỹ thuật các loại - Bảng 2 phân loại khai thác rừng. khai thác rừng trên bảng phụ (bảng 2) cho a/Khai thác trắng. học sinh quan sát và thảo luận trả lời câu hỏi -Chặt toàn bộ cây rừng trong một lần. sau -Chặt hạ trong mùa khai thác gỗ(1 năm). - Dựa vào bảng giáo viên hướng dẫn học -Phục hồi rừng bằng cách trồng rừng. sinh so sánh điểm giống và khác nhau về chỉ b/Khai thác chọn. tiêu kỹ thuật các loại khai thác. -Chọn chặt cây đã già,cây có phẩm chất - GV: Nêu câu hỏi và sức sống kém.Giữ lại cây còn non, cây GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 C1 :Khai thác chọn, khai thác trắng, khai gỗ tốt và có sức sống mạnh. thác dần có đặc điểm ntn. -Không hạn chế thời gian chặt hạ. C2: Khai thác dần và khai thác chọn khác -Rừng tự phục hồi bằng tái sinh tự nhiên. nhau ntn? c/Khai thác dần. C3: ? Rừng ở nơi đất có độ dốc lớn hơn 15 -Chặt toàn bộ cây rừng trong 3=>4 lần độ,nơi rừng phòng hộ có khai thác trắng khai thác. được không?Vì sao? -Thời gian chặt hạ kéo dài 5=>10 năm. ?Khai thác trắng nhưng không trồng ngay có -Rừng tự phục hồi bằng tái sinh tự nhiên. tác hại gì? -HS lắng nghe * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi. -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. * Bước 4: Kết quả, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 3: Tìm hiểu điều kiện áp dụng khai thác rừng hiện nay ở nước ta. a) Mục đích: Biết được điều kiện khai thác rừng hiện nay ở nước ta. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Điều kiện áp dụng khai thác rừng -GV yc HS nc nội dung SGK sau đó HĐN hiện nay ở việt nam. trả lời câu hỏi sau - Diện tích rừng giảm mạnh, đồi trọc tăng ? ở Việt Nam Rừng phát triển chủ yếu trên nhanh, độ che phủ ngày càng thu hẹp. đất dốc và ven biển nên áp dụng hình thức - Chất lượng rừng: hầu hết là rừng tái khai thác nào có lợi nhất? sinh * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 1. Chỉ được khai thác chọn không được - HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời khai thác trắng. câu hỏi. - Trên 15oC. -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc - Chống xoáy mòn. tích cực. 2. Rừng còn nhiều cây gỗ to có giá trị * Bước 3: Báo cáo, thảo luận kinh tế. - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo 3.Lượng gỗ khai thác chọn. luận nhóm. - Nhỏ hơn 35 % lượng gỗ khu rừng. * Bước 4: Kết luận, nhận định GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. GV yc HS làm bài tập trong SGK mục 1 phần II HS làm bài GV nhận xét Hoạt động 4: Tìm hiểu biện pháp phục hồi rừng sau khi khai thác.(GV hướng dẫn HS tự học ở nhà) a) Mục đích: Biết được các biện pháp phục hồi rừng sau khi khai thác hiện nay ở nước ta. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Phục hồi rừng sau khai thác. -GV yc HS nc nội dung SGK sau đó HĐN 1.Rừng đã khai thác trắng: trả lời câu hỏi sau - Trồng rừng để phục hồi, trồng xen cây ?Theo em sau khi khai thác ta phải làm thế công nghiệp với cây rừng. nào để sớm được phục hồi và phát triển ? 2. Rừng đã khai thác dần và khai thác * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: chọn: - HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời - Thúc đẩy tái sinh tự nhiên: câu hỏi. +Chăm sóc cây gieo giống. * Bước 3: Báo cáo kết quả: +Tạo điều kiện cho hạt nảy mầm,cây con - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo sinh trưởng thuận lợi. luận nhóm. +Dặm cây hay gieo hạt bổ sung. *Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: nắm vững kiến thức để làm bài tâp b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: C1: Khai thác rừng phải đạt được mục đích như thế nào? C2: Ta có thể khai thác rừng theo những cách nào? - Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời * Bước 2: thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ trả lời - Giáo viên q/s,hd - Dự kiến sản phẩm GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 C1: Vừa thu hoạch lâm sản vừa tạo điều kiện cho rừng tái sinh nhanh C2: Khai thác trắng, khai thác dần và khai thác chọn * Bước 3: Báo cáo , thảo luận - Hs trình bày nhanh * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -GV hệ thống nội dung bài học, mục tiêu cần đạt được. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: Nắm vững được đặc điểm của các loại khai thác rừng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra các câu hỏi C1: Là HS em cần phải làm gì để giúp mọi người xung quanh biết và hiểu 3 điều cần quan tâm khi tiến hành khai thác rừng hiện nay? C2: Khai thác trắng nhưng không trồng ngay có tác hại gì? - Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời * Bước 2: thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ trả lời - Giáo viên q/s,hd - Dự kiến sản phẩm C1: Tuyên truyền cho mọi người nhận biết được các điều kiện khi tiến hành khai thác rừng C2: Lũ lụt, xói mòn, sạt lở đất ,hạn hán * Bước 3: Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Về nhà em hãy tìm hiểu qua mạng internet, qua sách báo trả lời câu hỏi ? ở nước ta những rừng nào đã được khoanh nuôi và bào vệ tốt, những rừng nào bị khai thác cạn kiệt Về nhà học bài, đọc và xem trước bài 29 SGK. - Chuẩn bị hình vẽ 48,49 ( SGK) *Rút kinh nghiệm GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_24_bai_29_khai_thac_rung_n.doc
Giáo án liên quan