Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 23, Bài: Trồng và chăm sóc cây rừng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 23, Bài: Trồng và chăm sóc cây rừng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 21 Ngày soạn:06/02/2022 Ngày dạy: 10/02/2022 Tiết 23 - Chủ đề 3: TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG Thời gian thực hiện: 2 tiết(Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần: 1. Về kiến thức: - Biết thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng. - Hiểu được nội dung công việc chăm sóc rừng sau khi trồng. 2. Về năng lực : - Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ chức .. - Các công việc chăm sóc rừng sau khi trồng 3. Về phẩm chất - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. - Tham gia tích cực trong việc bảo vệ cây rừng và môi trường sinh thái. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh vẽ phóng to hình 41, 42, 43, 44 SGK 2.Học sinh: - Đọc trước SGK , tìm hiểu các công việc chăm sóc cây rừng ở địa phương và gia đình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: Câu1: Em hãy nêu quy trình làm đất để trồng cây rừng? Câu 2: Ở địa phương em trồng rừng thường trồng bằng cây có bầu hay cây bằng dễ trần? Tại sao? HS lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ. *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi. 1- Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng nơi miệng hố - Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón - Cuốc thêm đất đập nhỏ và nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố 2. Ở địa phương em thường trồng rừng bằng cây con có bầu phổ biến vì: trong bầu có đủ phân bón tơi xốp, không làm tổn hại đến bộ rễ giúp cây phục hồi nhanh. * Bước 3: Báo cáo , thảo luận: Hs trình bày miệng * Bước 4: Kết luận, nhận định -Hs nhận xét, bổ sung GV đánh giá cho điểm. GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Sau khi cây con bén rễ nhưng chưa chắc đã sinh trưởng, phát triển thành cây rừng vì giai đoạn này cây con còn yếu sức chống chịu kém mặc khác do chưa GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 khép tán cây dại phát triển nhanh chùm lên cây con.Do đó trước khi khép tán cần phải chăm sóc.Vậy chăm sóc ntn để cây rừng phát triển tốt ta n/c bài hôm nay. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng a) Mục đích: hiểu được thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Thời gian và số lần chắm sóc. GV giới thiệu 1.Thời gian. Sau khi trồng 1-3 tháng phải chăm sóc và chăm sóc - Sau khi trồng cây gây rừng từ 1 đến 3 liên tục trong 4 năm tháng phải tiến hành chăm sóc cây. GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, trả lời câu hỏi: - Chăm sóc liên tục tới 4 năm. - GV: Nêu câu hỏi 2. Số lần chăm sóc. ?Tại sao khi trồng rừng từ 1-3 tháng phải chăm sóc - Năm thứ nhất và hai mỗi năm chăm ngay? sóc 2- 3 lần. ?Nêu số lần chăm sóc rừng sau khi trồng? Tại sao - Năm thứ 3, thứ 4 mỗi năm chăm sóc 1 việc chăm sóc lại giảm sau 3 đến 4 năm? đến 2 lần - HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. -GV quan sát, giúp đỡ các nhóm còn chậm. Dự kiến trả lời: - Để tạo môi trường thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. - Năm thứ nhất và hai mỗi năm chăm sóc 2- 3 lần. - Năm thứ 3, thứ 4 mỗi năm chăm sóc 1 đến 2 lần Do mức độ phát triển và khép tán của cây mà số lần chăm sóc/ năm giảm dần. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện nhóm Hs trình bày miệng. * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 2: Tìm hiểu về những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng: a) Mục đích: hiểu được nội dung công việc chăm sóc rừng sau khi trồng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Những công việc chăm sóc rừng GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, quan sát hình sau khi trồng. 44 trả lời câu hỏi: * Mục đích: Tác động cho con người, GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - GV: Nêu câu hỏi nhằm tạo môi trường sống của cây, để ? Nêu mục đích của việc chăm sóc rừng sau khi cây có tỷ lệ sống cao được thể hiện qua trồng? nội dung chăm sóc sau: ? Giải thích nội dung từng công việc chăm sóc rừng 1.Làm dào bảo vệ: sau khi trồng? - Trồng dứa, cây cốt khí bao quanh khu - HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ. trồng rừng. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 2.Phát quang. -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời - Cây hoang dại chèn ép ánh sáng dinh câu hỏi. dưỡng tạo thuận lợi cho cây sinh -GV cho hs quan sát hình 44, quan sát, giúp đỡ các trưởng. nhóm còn chậm. 3.Làm cỏ. Dự kiến trả lời: - Không để cỏ dại ăn mất màu * Mục đích: Tác động cho con người, nhằm tạo môi - Làm sạch cỏ sung quanh gốc cây cách trường sống của cây, để cây có tỷ lệ sống cao được cây 0,6 đến 1,2 m. thể hiện qua nội dung chăm sóc sau: 4. Xới đất vun gốc cây. Làm dào bảo vệ: - Đất tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm cho - Trồng dứa, cây cốt khí bao quanh khu trồng rừng. đất. Phát quang. 5.Bón phân. - Cây hoang dại chèn ép ánh sáng dinh dưỡng tạo - Bón ngay từ lần chăm sóc đầu, tăng thuận lợi cho cây sinh trưởng. thêm dinh dưỡng Làm cỏ. 6.Tỉa và dặm cây. - Không để cỏ dại ăn mất màu - Tỉa bớt chỗ dày, dặm vào chỗ thưa - Làm sạch cỏ sung quanh gốc cây cách cây 0,6 đến 1,2 m. Xới đất vun gốc cây. - Đất tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm cho đất. Bón phân. - Bón ngay từ lần chăm sóc đầu, tăng thêm dinh dưỡng Tỉa và dặm cây. - Tỉa bớt chỗ dày, dặm vào chỗ thưa *Bước 3: Báo cáo , thảo luận - Đại diện nhóm Hs trình bày miệng. * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: củng cố kiến thức của HS về kĩ thuật chăm sóc rừng sau khi trồng. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS hệ thống lại kiến thức trả lời câu hỏi. Câu 1: Chăm sóc rừng gồm những công việc chính gì? Câu 2: Chăm sóc rừng sau khi trồng vào những thời gian nào? Cần chăm sóc bao nhiêu năm và số lần chăm sóc trong mỗi năm? GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - HS tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS hệ thống lại kiến thức trả lời câu hỏi. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Hs trình bày miệng. * Bước 4: Kết luận, nhận định - HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: nắm vững kiến thức về các công việc chăm sóc rừng sau khi trồng từ đó có thể vận dụng vào thực tế. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV đưa ra câu hỏi và bài tập Câu1: Khi trồng rừng bằng cây con vẫn có cây bị chết do những nguyên nhân nào? Câu 2: Chọn câu đúng sai 1. Sau khi trồng từ tháng 1 đến tháng thứ 3 phải nhăm sóc 2. Những năm đầu phải chăm sóc nhiều lần 3. Càng về sau số lần chăm sóc giảm dầnu khi trồng cần rào xung quanhchoongs người lấy chộm 4. Phát quang là bỏ hết cây xung quanh - HS tiếp nhận nhiệm vụ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi. * Bước 3: Báo cáo , thảo luận + HS trình bày miệng. * Bước 4: Kết luận, nhận định + Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. =>GV nhận xét, đánh giá. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - GV yêu cầu HS tìm hiểu ?Nguyên nhân tại sao sau khi trồng cây gây rừng có nhiều cây chết? Biện pháp khắc phục? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_23_bai_trong_va_cham_soc_c.doc