Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 16, Bài 19: Các biện pháp chăm sóc cây trồng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 16, Bài 19: Các biện pháp chăm sóc cây trồng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 16 Ngày soạn:25/12/2021 Ngày dạy: 30/12/2021 Tiết 16 - Bài 19: CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần: 1. Về kiến thức: - Biết được ý nghĩa, quy trình và nội dung các khâu kỹ thuật chăm sóc cây trồng như làm cỏ, vun xới, tưới nước bón phân thúc. 2. Về năng lực : - Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ chức .. - Vận dụng được quy trình công nghệ chăm sóc cây trồng vào thực tiễn lao động và sản xuất. 3. Về phẩm chất - Có ý thức lao động có kỹ luật, tinh thần chịu khó, cẩn thận. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên : - Nghiên cứu SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Phóng to các hình 29, 30 SGK và sưu tầm các tranh ảnh khác có liên quan. 2.Học sinh: - Đọc trước bài và tìm hiểu thực tế các biện pháp chăm sóc cây trồng ở gia đình và địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV nêu vấn đề: Nhân dân ta có câu: “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn”. Em hiểu ý nghĩa câu nói trên như thế nào? - HS: Tiếp nhận * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - Dự kiến sản phẩm: Hs trình bày theo ý hiểu của mình: Nói lên tầm quan trong của việc chăm sóc cây trồng... * Bước 3: Báo cáo thảo luận - Hs trả lời * Bước 4: Kết quả, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Sau khi gieo trồng điều quan trọng là phải chăm sóc cây mới có thể sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao. Vậy kĩ thuật chăm sóc như thế nào? Để giúp các em có được kiến thức đúng và thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc cây trồng, chúng ta tìm hiểu bài hôm nay ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học, GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về tỉa cây, dặm cây a) Mục tiêu: Nêu được biện pháp tỉa, dặm cây và mục đích của những biện pháp đó trong trồng trọt. Nêu được ví dụ minh hoạ. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.Tỉa, dặm cây - GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi: - Tỉa cây yếu, bị sâu, bệnh ở chỗ cây ? Tại sao phải tỉa, dặm cây? Nêu nội dung của biện mọc dày pháp tỉa, dặm cây? Lấy VD minh họa? - Dặm cây khoẻ vào chỗ hạt không - Hs tiếp nhận mọc.. - > đảm bảo khoảng cách, mật độ * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: cây trên ruộng. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: + Để đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng. + Tỉa cây yếu, bị sâu, bệnh ở chỗ cây mọc dày + Dặm cây khoẻ vào chỗ hạt không mọc.. + VD... * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Hs trình bày nhanh * Bước 4: Kết quả, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 2: Tìm hiểu về làm cỏ, vun xới a) Mục tiêu: Trình bày được cách làm cỏ cho cây trồng và mục đích của việc làm cỏ. Trình bày được các cách xới xáo đất, vun gốc cho cây trồng và mục đích của việc xới xáo đất, vun gốc. Nêu VD. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Làm cỏ, vun xới - GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận lựa chọn Mục đích: Diệt cỏ dại, làm cho đất tơi nội dung đúng về mục đích của làm cỏ, vun xới. xốp, hạn chế bốc hơi nước, bốc mặn, bốc - HS tiếp nhận phèn, chống đổ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm - GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. - Dự kiến sản phẩm: Diệt cỏ dại, làm cho đất tơi xốp, hạn chế bốc hơi nước, bốc mặn, bốc phèn, chống đổ. * Bước 3: Báo cáo thảo luận GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. * Bước 4: Kết quả, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá Hoạt động 3: Tìm hiểu về tưới, tiêu nước a) Mục tiêu: Nêu được vai trò của việc tưới, tiêu nước. Trình bày được các cách tưới nước và nêu VD mỗi cách tưới thường ứng dụng cho loại cây trồng phù hợp. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: Họa động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Tưới, tiêu nước - GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 30( 1. Mục đích của việc tưới, tiêu nước sgk/45), thảo luận nhóm: Tưới, tiêu nước giúp cây trồng có đủ ? Tại sao cần tưới, tiêu nước. nước để sinh trưởng và phát triển tốt. ? Điền tên các phương pháp tưới nước dưới các hình? 2. Phương pháp tưới nước. Mỗi cách tưới thường áp dụng cho loại cây trồng có 4 phương pháp tưới: nào? - Tưới ngập - HS tiếp nhận - Tưới vào gốc cây * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Tưới thấm -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất - Tưới phun mưa câu trả lời trong nhóm -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. - Dự kiến sản phẩm: + Tưới, tiêu nước giúp cây trồng có đủ nước để sinh trưởng và phát triển tốt. + Phương pháp tưới: - Tưới ngập (a): lúa, rau muống... - Tưới vào gốc cây (b): ngô... - Tưới thấm (c): lạc, đỗ, khoai, ngô... - Tưới phun mưa (d): rau màu... * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. * Bước 4: Kết quả, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 4: Tìm hiểu về bón phân thúc a) Mục tiêu: Biết được qui trình bón phân thúc b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: Họat động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ IV. Bón phân thúc - Giáo viên yêu cầu Qui trình: ? Vì sao phải bón phân hoai - Bón phân GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 ? Kể các cách bón phân thúc cho cây - Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất ? Bón phân thúc theo qui trình nào * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các nhóm tl - Dự kiến sản phẩm: 1. Chất dinh dưỡng được phân giải ở dạng dễ tiêu, cây hút dễ dàng. 2. Bón vãi, bón theo hàng, theo hốc, phun trên lá. 3. Qui trình: - Bón phân - Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất * Bước 3 : Báo cáo thảo luận Đại diện nhóm hs báo cáo kết quả. * Bước 4: Kết quả, nhận định: - Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu : Câu 1: Chọn đúng sai 1. Lúa sau khi cấy chú ý tỉa dặm cây đảm bảo mật độ và khoảng cách 2. Khi cây ngô lên cao phải chú ý làm cỏ và vun gốc 3. Cây lúa phát triển ở thời kì làm đòng cần vun gốc 4. Khi cây đậu ra hoa cần xới gốc và vun cao 5. Khi lúa, lạc bị sâu, bệnh hại nên bơm nước ngập hết cây sẽ diệt được sâu bệnh hại Câu 2: Điền tiếp vào các câu sau cho phù hợp 1. Khi cây lúa sắp làm đòng nên bón thúc phân bằng phân............ 2. Dùng phân đạm bón thúc cho rau bằng cách............... 3. Tưới nước cho lúa bằng cách............còn tưới cho rau bằng cách............... 4. Dụng cụ làm cỏ cho lúa là..............dụng cụ làm cỏ cho rau là............... Câu 3: Khi bón phân hữu cơ nên bón phân hoai để: a. Giảm chi phí chăm sóc cây trồng. b. Chất dinh dưỡng ở dạng dễ phân hủy, cây hút dễ dàng . c. Tạo điều kiện cho phân tiếp tục hoai mục. d. Cả a và c. - Hs tiếp nhận * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu làm bài - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs * Bước 3: Báo cáo thảo luận: Hs trả lời nhanh * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chiếu kết quả D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu : Hãy cho biết ưu, nhược điểm của các phương pháp tưới nước cho cây? - Hs tiếp nhận * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: 1. Phương pháp tưới ngập - Ưu điểm: Điều hòa nhiệt độ của cây trồng, kìm hãm sự phát triển của cỏ dại, giảm bớt nồng độ các chất có hại. - Nhược điểm: Giảm độ thoáng khí, giảm hđ của các VSV trong đất, tốn nhiều nước... 2. Tưới thấm - Ưu điểm: Đất mặt vẫn tơi xốp, kết cấu đất ít bị phá vỡ, đất ít bị bào mòn, chất dinh dưỡng ko bị rửa trôi... - Nhược điểm: Lãng phí nước ở cuối rãnh, tốn công làm rãnh 3. Tưới vào gốc cây - Ưu điểm: Đơn giản, nhanh - Nhược điểm: chỉ áp dụng cho một loại cây nhất định, số lượng cây ít 4. Tưới phun mưa - Ưu điểm: tiết kiệm nước, thích hợp mọi địa hình, ko gây xói mòn đất, ko phá vỡ kết cấu đất, ... - Nhược điểm: tốn tiền xây dựng hệ thống, kĩ thuật tưới phức tạp, chất lượng tưới bị ảnh hưởng bởi thời tiết... * Bước 3: Báo cáo thảo luận Đại diện nhóm báo cáo kết quả * Bước 4: Kết quả, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chiếu kết quả * Hướng dẫn về nhà: - Tìm hiểu xem ở gđ, đp em ngoài những biện pháp đã học còn biện pháp nào nữa để chăm sóc cây trồng? Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ * thực hiện nhiệm vụ + Đọc yêu cầu + Về nhà suy nghĩ trả lời - Đọc và xem trước bài: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản - Tìm hiểu cách thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản ở địa phương GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_16_bai_19_cac_bien_phap_ch.doc
Giáo án liên quan