Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 14, Bài 15: Làm đất và bón phân lót - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 14, Bài 15: Làm đất và bón phân lót - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 14 Ngày soạn:11/12/2021 Ngày dạy: 16/12/2021 CHƯƠNG 2: QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT Tiết 14 BÀI 15 - LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU : Sau khi học xong bài này học sinh cần: 1. Kiến thức: - Hiểu được mục tiêu của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt nói chung và công việc làm đất cụ thể. - Hiểu được mục tiêu và cách bón phân lót cho cây trồng. 2. Năng lực : - Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề - Biết đựơc quy trình và yêu cầu của kĩ thuật làm đất và bón phân lót. 3. Phẩm chất - Ý thức bảo vệ môi trường - Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên: - Nghiên cứu SGK, chuẩn KTKN, các tài liệu có liên quan và kinh nghiệm ở địa phương. - Sơ đồ hình 25, 26, 27, 28 SGK 2.Học sinh : - Đọc trước SGK. Tìm hiểu ở gia đình và địa phương cách làm đất bón phân lót. thời vụ gieo trồng và cách xử lý III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: . b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV nêu vấn đề: trong quá trình trồng rau, cây gia đình em thường làm các công việc gì? - HS: Tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - Dự kiến sản phẩm: Hs trình bày theo ý hiểu của mình: làm cho đất tơi xốp,nhặt bỏ cỏ dại,bón phân và sau đó gieo trồng * Bước 3: Báo cáo thảo luận - Hs trả lời * Bước 4: Kết luận, nhận định GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV nhận xét và dẫn vào bài Làm đất, bón phân lót là khâu đầu tiên của quy trình sản xuất cây trồng, làm tốt khâu này sẽ tạo điều kiện cho cây trồng phát triển tốt ngay từ khi mới gieo hạt.... B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về làm đất nhằm mục tiêu gì? a) Mục tiêu: Hiểu được mục tiêu của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt nói chung và công việc làm đất cụ thể. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.Làm đất nhằm mục tiêu gì: - GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời - Mục tiêu làm đất: làm cho đất tơi xốp câu hỏi: tăng khả năng giữ nước chất dinh dưỡng, +Làm đất nhằm mục tiêu gì? diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh ẩn nấp - Hs tiếp nhận trong đất. *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: +Làm cho đất tơi xốp tăng khả năng giữ nước chất dinh dưỡng, diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh ẩn nấp trong đất. * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Hs trình bày nhanh *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 2: Tìm hiểu về các công việc làm đất a) Mục tiêu: Biết đựơc quy trình và yêu cầu của kĩ thuật làm đất. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II .Các công việc làm đất: -Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy 1. Cày đất: HĐN tl câu hỏi - Xáo trộn lớp đất mặt làm cho đất tơi ? Công việc làm đất gồm có những công xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại. việc nào ? 2.Bừa và đập đất. - HS tiếp nhận - Làm cho đất nhỏ,thu gom cỏ dại, trộn GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ đều phân và san phẳng. - HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận 3.Lên luống. thống nhất câu trả lời trong nhóm - Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo - GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tầng đất dày cho cây sinh trưởng phát tích cực. triển. - Dự kiến sản phẩm: - Cày đất, bùă và đập - Quy trình lên luống:SGKT38 đất,lên luống. - Các loại cây trồng lên luống, Ngô, * Bước 3: Báo cáo thảo luận khoai, rau, đậu, đỗ - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá G: Chốt kiến thức và ghi bảng( chiếu kết quả) Hoạt động 3: Tìm hiểu về bón phân lót a) Mục tiêu: Biết được quy trình và yêu cầu kỹ thuật của việc làm đất, mục tiêu và cách bón phân lót cho cây trồng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Bón phân lót. - GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời - Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân lân theo câu hỏi: quy trình. +Nêu các loại phân để sử dụng bón lót. - Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, ? Em hãy mô tả cách bón cac loại phân em theo hốc. vừa kể - Cày, bừa, lấp đất để vùi phân xuống -Em hãy kể những loại phân thường dùng dưới. bón lót ở địa phương. ? Đất trồng lúa người ta bón lót ntn? Dùng loại phân gì ? Đất trồng rau bón phân lót ntn? Dùng loại phân nào - Hs tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: +- Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân lân theo quy trình. - Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, theo hốc. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Cày, bừa, lấp đất để vùi phân xuống dưới. * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Hs trình bày nhanh *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu : GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - Hệ thống lại các nội dung bài học về cách phòng trừ sâu bệnh hại và nêu câu hỏi Câu 1: Em hãy nêu các công việc làm đất và tác dụng của từng công việc Câu 2: Em hãy nêu quy trình bón phân lót - Hs tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu làm bài - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs * Bước 3: Báo cáo thảo luận: Hs trả lời nhanh *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chiếu kết quả D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV nêu câu hỏi Câu 1: Chọn đúng sai 1. Mục tiêu của việc làm đất là tạo lớp đất mới trên bề mặt 2. Mục tiêu của việc làm đất là để dễ bón phân 3. Mục tiêu của việc làm đất là để tăng chất dinh dưỡng 4. Mục tiêu của việc làm đất là để tạo điều kiện thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt 5. Mục tiêu của việc làm đất là tạo cho đất tơi xốp GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 Câu 2: Ghép các câu từ I đến IV với các câu từ 1-4 cho phù hợp 1. Mục tiêu làm đất 1. Làm nhỏ đất và thu gom cỏ dại 2. Cày đất 2. Dễ thoát nước và dễ chăm sóc 3. Bừa đất 3. Lật đất sâu lên bề mặt 4. Lên luống 4. Làm đất tơi xốp diệt cỏ dại và mầm sâu bệnh tạo điều kiện cây trồng sinh trưởng phát triển HS làm bài GV nhận xét - Hs tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu làm bài - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs * Bước 3: Báo cáo thảo luận: Hs trả lời nhanh *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chiếu kết quả Đại diện nhóm Báo cáo thảo luận * Hướng dẫn về nhà: * GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs GV y/c HS về nhà tìm hiểu, ghi chép thời vụ gieo trồng lúa và một số loại cây hoa màu nào đó ở địa phương GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_14_bai_15_lam_dat_va_bon_p.doc