Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 12, Bài: Sâu, bệnh hại cây trồng và biện pháp phòng trừ - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 12, Bài: Sâu, bệnh hại cây trồng và biện pháp phòng trừ - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
TUẦN 12 Ngày soạn:27/11/2021
Ngày dạy: 02/12/2021
Tiết 12 – Chủ đề 2 :
SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Biết được các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.
- Nhận dạng được một số dạng thuốc trừ sâu bệnh hại.
2.Về năng lực:
- Đọc được nhãn hiệu của thuốc trừ sâu, bệnh.(màu sắc, dạng thuốc, tên, độ độc, cách sử
dụng)
- Biết vận dụng những hiểu biết đã học vào công việc phòng trừ sâu, bệnh tại vườn trường
hay ở gia đình.
3.Về phẩm chất: - Hình thành ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên : - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Tranh ảnh phục vụ cho quá trình học (SGK).
2.Học sinh: - Đọc trước nội dung SGK và tìm hiểu trước tác hại của sâu bệnh ở gia đình và
địa phương.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp
tác cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV nêu vấn đề: Em hãy nêu tác hại của sâu bệnh hại cây trồng?
- HS: Tiếp nhận
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm:
Hs trình bày theo ý hiểu của mình: Sâu bệnh có ảnh hưởng sấu đến sự sinh trưởng, phát triển của
cây,chậm phát triển, năng suất cây trồng giảm, chất lượng nông sản thấp.
* Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Hs trả lời
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Hàng năm ở nước ta sâu bệnh đã làm thiệt
hại tới 10 – 12% sản lượng thu hoạch nông sản. Nhiều nơi sản lượng thu hoạch được rất ít hoặc
mất trắn. Do đó việc phòng trừ sâu bệnh hại phải được tiến hành thường xuyên, kịp thời.vậy làm
thế nào để khắc phục tình trạng đó chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại
a) Mục tiêu:
- Hiểu được những nguyên tắc và biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.
- Biết vận dụng những biện pháp đã học vào việc phòng trừ sâu bệnh tại vườn trường hay ở gia
đình.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II.Các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận lựa 1.Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống
chọn nội dung đúng về các biện pháp phòng sâu bệnh hại.
trừ sâu bẹnh hại - Vi sinh – Làm đất- Trừ mầm mống sâu bệnh
Yêu cầu hs thảo luận nhóm, ghi vào vở bài nơi ẩn nấp.
tập tác dụng phòng trừ sâu, bệnh hại của biện - Gieo trồng - tránh thời kỳ sâu bệnh phát
pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu sinh.
bệnh theo bảng(sgk) - Luân phiên- thay đổi thức ăn điều kiện sống
- HS tiếp nhận của sâu.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2.Biện pháp thủ công.
- HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận - Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện.
thống nhất câu trả lời trong nhóm - Nhược điểm: Tốn công.
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc 3.Biện pháp hoá học.
tích cực. - Ưu điểm: diệt sâu bệnh nhanh
- Dự kiến sản phẩm: - Vi sinh – Làm đất- - Nhược điểm: Dễ gây ngộ độc cho người, cây
Trừ mầm mống sâu bệnh nơi ẩn nấp. trồng, vật nuôi... ô nhiễm môi trường, giết chết
- Gieo trồng - tránh thời kỳ sâu bệnh phát các sinh vật khác.
sinh. 4. Biện pháp sinh học:
- Luân phiên- thay đổi thức ăn điều kiện sống - Sử dụng một số sinh vật để diệt sâu hại.
của sâu. 5.Biện pháp kiểm dịch thực vật.
- Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện. - Kiểm tra, xử lí nông sản khi xuất, nhập khẩu
- Nhược điểm: Tốn công. từ vùng này sang vùng khác, ngăn chặn sự lây
- Ưu điểm: diệt sâu bệnh nhanh lan của sâu bệnh hại nguy hiểm.
- Nhược điểm: Dễ gây ngộ độc cho người,
cây trồng, vật nuôi... ô nhiễm môi trường,
giết chết các sinh vật khác.
- Sử dụng một số sinh vật để diệt sâu hại.
- Kiểm tra, xử lí nông sản khi xuất, nhập
khẩu từ vùng này sang vùng khác, ngăn chặn
sự lây lan của sâu bệnh hại nguy hiểm.
* Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo
luận nhóm.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
G: Chốt kiến thức và ghi bảng( chiếu kết
quả)
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
Hoạt động 2: Nhận biết nhản hiệu thuốc trừ sâu, bệnh hại
a) Mục tiêu: Nhận biết đc nhãn hiệu thuốc trừ sâu, bệnh hại
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. HD thực hành
- GV yêu cầu: 1. Nhận biết nhãn hiệu thuốc trừ sâu,
+ Tập nhận biết đặc điểm của thuốc qua các chỉ tiêu bệnh hại.
nêu trong nhãn * Phân biệt độ độc
+ Nhận biết thuốc qua: Dạng thuốc, màu sắc, khả năng * Tên thuốc
hòa tan trong nước Có 7 chỉ tiêu cần đọc: Tên thuốc,
- GV: Hướng dẫn HS đọc các chỉ tiêu nêu trong nhóm độc, dạng thuốc, khả năng hòa
nhãn: Tên thuốc, nhóm độc, dạng thuốc, khả năng hòa tan trong nước, tỉ lệ hoạt chất, phụ gia,
tan trong nước, tỉ lệ hoạt chất, phụ gia, công dụng, địa công dụng, địa chỉ sx
chỉ sx
Gv đọc mẫu 1 nhãn theo 7 chỉ tiêu trên, sau đó cho Hs
tự đọc nhãn khác theo các chỉ tiêu đã nêu
- HS tiếp nhận
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS: lắng nghe
- GV: Quan sát, hỗ trợ
* Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Hs đọc thử
*Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu:
Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
- Hệ thống lại các nội dung bài học về cách phòng trừ sâu bệnh hại và nêu câu hỏi
Câu 1: Em hãy nêu những nguyên tắc trong phòng trừ sâu bệnh hại
Câu 2: Hãy nêu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại .Ưu nhược điểm của từng biện pháp
Câu 3: Ở địa phương em đã thực hiện biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại bằng biện pháp nào?
- Hs tiếp nhận
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
* Bước 3: Báo cáo thảo luận:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
Hs trả lời nhanh
*Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
Câu1: Vì sao sử dụng biện pháp canh tác lại được coi là biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại
Câu 2: Vì sao dùng biện pháp sinh học lại có hiệu quả cao và không ô nhiễm môi trường
- Hs tiếp nhận
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
* Bước 3: Báo cáo thảo luận:
Hs trả lời nhanh
*Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
Đại diện nhóm Bước 3: Bước 3: Báo cáo thảo luận
* Hướng dẫn về nhà
- Sưu tầm một số nhãn hiệu thuốc trừ sâu bệnh hại cây trồng thường dùng hiện nay. Hỏi cha mẹ
hoặc người xung quanh về các kí hiệu trên nhãn thuốc
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà suy nghĩ trả lời
- Tự ôn tập các bài đã học để tiết sau kiểm tra học kì I.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_12_bai_sau_benh_hai_cay_tr.doc