Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 17, Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

docx8 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 17, Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 02/01/2022 CHỦ ĐỀ 3: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG BÀI 10: LỤA CHỌN VÀ SỮ DỤNG TRANG PHỤC Môn Công nghệ : Lớp 6 Thời gian thực hiện 1 tiết (T17) I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được các phương pháp lựa chọn trang phục. - Giải thích được vì sao phải lựa chọn và sử dụng trang phục hợp lí, phù hợp với hoàn cảnh sử dụng. - Lựa chọn và sứ dụng được trang phục phù hợp với đặc diêm, sở thích của bản thân, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình. 2 ,Năng lực chung -Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dừ liệu qua nội dung trong SGK. đê trả lời các câu hởi của GV. - Hợp tác theo nhóm giải quyết vấn đề trong nội dung lựa chọn và sử dụng trang phục. - Giải quyết các vấn đề có gắn với thực tiền về lựa chọn và sử dụng trang phục. 3, Phẩm chất - Có tinh thần tự học, chăm làm, nhiệt tình tham gia các công việc trong lóp. - Giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè khi hợp tác thảo luận. - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, lớp. I .THIÉT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Chuẩn bị của giáo viên: -SGK Công nghệ 6. -Một số hình ảnh về trang phục phù họp với lứa tuồi, hoàn cành. -Máy tính, máy chiếu. 2.Chuẩn bị của học sinh: Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dân của giáo viên. I .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A . Hoạt động mở đầu a, Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hởi c, Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS c ,Tổ chức thực hiện: +GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, một bộ trang phục nếu sử dụng trong nhiều hoàn cảnh như đi học, đi ngủ, đi chơi, đi thi đấu thể thao, đi lề hội,... có được không? Vì sao? +HS xem tranh, tiếp nhận nhiệm vụ và nêu lên suy nghĩ của bản thân: Một bộ trang phục không thế sử dụng trong nhiều hoàn cảnh vì mồi trang phục có đặc điểm theo công dụng của nó. +GV đặt vấn đề: Căn cứ vào đâu để đánh giá một người có mặc trang phục phù hợp hay không? Làm thế nào để lựa chọn, sử dụng trang phục một cách phù hợp, giữ được trang phục bền, đẹp? Đe hiểu rõ hơn, chúng ta tìm hiêu bài 10: Lựa chọn và sú' dụng trang phục. B .HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo vóc dáng a,Mục tiêu: HS nêu và chỉ ra được phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục phù hợp với vóc dáng. b,Nội dung: Bảng 10.1 trang 51 SGK. c,Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d,Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ I . Phương pháp lựa chọn và sữ dung trang -Giáo viên chia cặp đôi, yêu cầu theo cặp đôi , phục theo vóc dángbảng 10.1trong SGK một HS hỏi môt HS trả lời nội dung bảng 1 . Phương pháp lựa chọn theo vóc dáng . 10.1trong SGK Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ. Bưóc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bô sung Bước4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Hình 10.1 lựa chọn và sữ dung trang phục + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức: theo vóc dáng Muốn có một bộ trang phục đẹp, mồi người cần biết rõ vóc dáng của bản thân đế chọn chất liệu vải, màu săc, hoa văn cũng như kiêu may cho phù hợp với vóc dáng. + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở Lựa Vóc dang chọn Cao , gầy Béo , Thấp Thấp , bé Kiểu Quần áo hơi rộng. Quản áo vừa với cơ thể có Quần áo có xếp lí tạo độ dáng thoải mái có các các đưởng cẳt doc theo phồng vừa phải đưởng cắt ngang, có thân xếp li Vái Măt vải bóng thô, xốp Măt vài tron, phẳng, có độ Măt vải bóng thổ. xốp, có đàn hòi độ đàn hồi Máu sắc Màu sáng nhu màu Màu tối như màu đen. màu Màu tưoi sáng, nên mặc trắng, xanh nhat, hồng xanh đậm , màu nâu đậm đồng màu nhat. vàng nhat. Hoa tiết Có dạng kẻ soc ngang Cỏ dạng kẻ soc dọc hoặc Cỏ dạng kẻ sọc dọc hoặc hoặc họa tiết lớn hoa tiết nhỏ hoa tiết vừa Phu kiên Túi , thẳt lưng to bản, Túi to có độ dài quá hông , Túi thắt lưng nhỏ, giày hở trang giày bẹt có mũi tròn thắt lưng có độ to vừa mủi hoặc mũi nhọn đồng phục phải, dày cao gót hở múi màu với trang phục. hở mũi hoặc mũi nhọn. Bảng 10.1. Lưa chon và sử dung trang phục theo vóc dáng Hoạt động 2: Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo lứa tuổi a, Mục tiêu: Hình thành kiến thức về lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi. b , Nội dung: Đặc điếm của trang phục phù họp với lứa tuổi trẻ em, thanh niên, trung niên, người già c, Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d, Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ DỰ KIẾN SẢN PHẨM HỌC SINH Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang +GV yêu cầu HS đọc nội dung mục 2. phục theo lứa tuổi Theo lứa tuổi trang 52 SGK. * ĐẶC ĐIỂM +GV chia lớp thành 4 nhóm HS, giao +Trẻ em: kiêu dáng rộng, thoải mái, màu sắc cho nhiệm vụ nêu đặc điêm trang phục tươi sáng, hoạt tiết trang trí vui mắt, loại vải của từng lứa tuổi. mềm dề thấm hút mồ hôi, có độ co giãn. Bước 2 : Học sinh thực hiện nhiệm +Thanh niên: đa dạng, phong phú về kiểu dáng vụ học tập và chất liệu, màu sắc tươi trẻ + HS nghe GV giảng bài , Tiếp nhận +Trung niên : Kiểu dáng , chất liệu , màu sắc câu hỏi và tiến hành thảo luận trang nhã , lịch sự + Giáo viên quan sát , Hướng dẫn khi + Người già : Kiểu dáng rộng , thoải mái , chất học sinh cần sự giúp đỡ . liệu thấm hút mồ hôi tốt , màu sắc nhã nhặn với Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động hoa tiết đơn giản . và thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuân kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hình 10.2 Lựa chọn và sữ dụng trang phục theo lứa tuổi Hoạt động 3: Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo hoàn cảnh sử dụng a, Mục tiêu: Hình thành được kiến thức lựa chọn và sử dụng trang phục phù họp với hoàn cảnh sử dụng. b, Nội dung: Câu hỏi hình thành kiến thức trang 53 SGK. c , Sản phẩm học tập: Câu trà lời của HS. d ,Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Phuong pháp lựa chọn và sử dụng trang - GV chia nhóm HS, yêu cầu đọc nội dung phục theo hoàn cảnh sử dụng mục 3. Theo hoàn cánh sử dụng, quan sát -Tùy thuộc vào hoàn cảnh sử dụng, việc hình 10.3 trang 53 SGK và cho biết các trang lựa chọn kiểu dáng, màu sắc, chất liệu,... phục này được sử dụng trong hoàn cảnh nào? của trang phục khác nhau: Nêu đặc điểm nổi bật của những trang phục + Trang phục đi học: kiểu dáng rộng, thoải đó? mái với kiểu may đơn giản. Vải sợi pha có màu sắc nhã nhặn. + Trang phục lao động, sản xuất: kiểu dáng rồn, thoải mái với kiểu may đơn giản. Vải sợi bông, thoáng mát, dề thấm hút mồ hôi, có màu sẫm. + Trang phục thể thao:kiểu dáng phụ thuộc vào từng môn thê thao. Vải co giãn, thấm hút mồ hôi tốt, có màu sắc tươi sáng. + Hình 10 .3a là trang phục đi học gọn gàng , lịch sự , màu sắc nhã nhặn + Hình 10 .3b là trang phục lao động kiểu dáng rộng , thoải mái dễ thuận tiện cho các hoạt động , có màu sẩm , có dãi phản quang + Hình 10.3c là trang phục thể thao , kiểu dáng thoải mái , màu sắc tươi trẻ + Hình 10.3d là trang phục mặc ở nhà , màu sắc tươi trẻ Hình 10.3e là trang phục đi chơi , kiểu dáng rộng + Hình 10.3g là trang phục lễ hội kiểu dáng cầu kì Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập +HS nghe GV giảng bài , Tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận + GV quan sát , hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận +HS trình bày kết quả GV gọi HS khác nhận xét và bố sung Bưóc 4: Đánh giá kết quả thực hiệnnhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 4: Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo sự đông bộ của trang phục a . Mục tiêu: Hình thành được kiến thức lựa chọn và sử dụng trang phục theo sự đồng bộ của trangphục. b . Nội dung: Yêu cầu hình thành kiến thức trang 54 SGK. c . Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d . Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 4 Phuong pháp lựa chọn theo sự đồng bộ GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Quan sát hình của trang phục 10.4 và sự nhận xét đồng bộ của trang phục ? *Phương pháp lựa chọn và sữ dụng trang phục theo sự đồng bộ của trang phục + Khi lựa chọn trang phục cần chú ý đến sự kết hợp giữa quần và áo và phụ kiện đi kèm để tạo nên sự thống nhất về màu sắc và phong cách trang phục Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dần khi học sinh cần sự giúp đờ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả: • Hình 10.4a: Màu sắc của dép (đỏ, ghi đậm) đồng bộ với màu sắc cúa áo và váy. • Hình 10.4b: Đồng bộ về phong cách thể thao, đồng bộ về màu sắc của áo và tất, giày và quần. • Hình 10.4c: Đồng bộ về phong cách thê thao, đồng bộ về màu sắc cũa áo, mũ, giày. Hình 10.4d: Đồng bộ về phong cách thể thao, đồng bộ về màu sắc của áo khoác ngoài và giày, quầnvà túi + GV gọi HS khác nhận xét và bố sung Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 5: Thực hành lựa chọn và sử dụng trang phục a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để thực hành lựa chọn và sử dụng trang phục phù hợp. b .Nội dung: Tinh huống đưa ra trong trang 54 SGK c . Sản phấm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: (GV hướng dẫn học sinh tự học phần II có sự giúp đỡ của người thân) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b .Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học đế hoàn thành bài tập c . Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d . Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi: 1, Trang phục của mồi người trong hình 10.1 có phù họp với vóc dáng của họ không? Vì sao? 2, Trang phục của mồi người trong hình 10.2 có phù họp với lứa tuôi của họkhông? Vì sao? HÌNH 10 .2 . LỰA CHỌN VÀ SỮ DỤNG TRANG PHỤC THEO LỨA TUỔI 3, Khi đi học em sẽ lựa chọn trang phục nào? 4, Khi lựa chọn theo sự đồng bộ cùa trang phục cần chú ý tới điều gì? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: 1. + Hình 10.la: Nữ mặc phù hợp, nam chưa phù họp. Vì người nam có vóc dáng cao, gầy nhưng lại mặc màu tối và quần kiểu dáng vừa sát cơ thể, tạo cảm giác người nam cao và gầy hơn. Nừ mặc áo kẻ ngang, quần ống rộng tạo cảm giác người mập mập hơn. + Hình 10. Ib: Nữ phù họp, nam chưa phù hợp. Vì hai người có vóc dáng thấp, béo. Người nữ mặc bộ kẻ sọc màu tối tạo cảm giác thon gọn hơn, người nam mặc áo kẻ ngang to tạo cảm giác béo hơn. + Hình 10.1c: Nam phù họp. Nữ chưa phù hợp do vóc dáng của người thấp, bé nữ mặc quần áo rộng, màu sẫm tạo cảm giác trang phục “nuốt” người. Nam mặc màu sáng, quần áo vừa với cơ thể. 2. + Trong hình 10.2 có hình a và d là trang phục cho thanh niên và người già là phù họp với lứa tuối vì trang phục với người già kiểu dáng rộng, thoải mái, màu sắc nhã nhặn còn trang phục cho thanh niên màu sắc tươi trẻ, lịch sự. + Hình b và c không phù họp do trang phục cho lứa tuổi HS là tuôi hôn nhiên, ngây thơ của trẻ khi mặc quần áo may vải dày, cứng, kiếu dáng không phù hợp sẽ làm cho trẻ già đi. Ngược lại, người trung tuổi mặc những trang phục may quá cầu kì, diêm dúa, màu sắc loè loẹt không phù hợp với lứa tuồi. 3, Khi đi học em lựa chọn đồng phục học sinh đê mặc. 4, Khi lựa chọn trang phục em chú ý vóc dáng, độ tuối, sở thích và điều kiện tài chính của gia đình. +GV nhận xét, đảnh giá, chuản kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a, Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. b .Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đôi b ,Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS c, Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS về nhà: 1, Hãy tự xác định vóc dáng của em đề lựa chọn màu vải, hoạt tiết phù hợp với vóc dáng mình. 2,Trong buối lao động vệ sinh lớp học, có một bạn nữ mặc một chiếc váy công chúa lộng lầy đê đi lao động? Theo em, bạn nữ mặc như vậy có phù hợp không? Vì sao? 3,Khi đi vào nơi tôn nghiêm (đền, chùa, nhà thờ,...) có một nhóm anh chị học sinh mặc quấn áo ngắn, bó sát.Theo em, các anh chị mặc trang phục như vậy có phù hợp không? Vì sao? 4,Bạn em có vóc dáng cao, to. Em hãy đưa ra lời khuyên để bạn có thể lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng của mình. 5, Em hãy làm mới trang phục của mình bằng cách kết hợp các trang phục đnag có tạo ra 3 - 5 bộ trang phục khác nhau. +HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau +GV tông két lại thức cần nhớ của bài học, đánh giả kết quả học tập trong tiết học.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cong_nghe_6_tuan_17_bai_10_lua_chon_va_su_d.docx