Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 16, Bài 9: Trang phục và thời trang - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 16, Bài 9: Trang phục và thời trang - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 25/12/2021
CHỦ ĐỀ 3: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG
BÀI 9: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG
Thời gian thực hiện: 1tiết (16)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Nhận biết được vai trò và sự đa dạng của trang phục trong cuộc sống.
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang, nhận ra và bước đầu hình thành
xu hướng thời trang cúa bản thân.
2.Năng lực
a) Năng lực công nghệ
- HS có khả năng lựa chọn phong cách thời trang phù hợp với lứa tuôi, sở thích cá nhân.
- Sử dụng công nghệ: Đọc được tài liệu hướng dần sử dụng các trang phục. Sử dụng
đúng cách, hiệu quả và có tính thấm mĩ.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra được nhận xét cho một sản phàm công nghệ phù hợp về
chức năng, độ bền, thẩm mĩ, hiệu quả, an toàn. Lựa chọn được sản phẩm công nghệ phù
hợp trên cơ sở các tiêu chí đánh giá.
- Thiết kế kĩ thuật: Phát hiện được nhu cầu, vấn đề cần giải quyết trong bối cánh cụ thể.
b) Năng lực chung
- Tự nghiên cứu thu thập thông tin. dữ liệu qua nội dung trong SGK để trà lời các câu hỏi
của GV.
- Hợp tác theo nhóm giải quyết vấn đề trong nội dung trang phục và thời trang.
- Giải quyết các vấn đề gắn với thực tiễn về trang phục và thời trang.
3.Phẩm chất
- Có tinh thần tự học, tích cực, nhiệt tình tham gia các công việc trong lớp.
- Giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè khi hợp tác thảo luận.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, lớp.
II. THIÉT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Đối vói giáo viên:
- Các hình in khồ AO trong bài 2.
- Trang phục và thời trang SGK, hình ảnh về các phong cách thời trang.
- Giấy AO, A4, bút dạ, nam châm dính bảng.
2.Đối vói học sinh: Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỎ ĐẦU (HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG)
a.Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b.Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c.Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d.Tổ chức thực hiện:
- GV chia nhóm HS thảo luận vấn đề: Trang phục có vai trò như thế nào đối với con
người? - HS xem tranh, tiếp nhận nhiệm vụ và nêu lên suy nghĩ của bàn thân
- GV đặt vấn đề: Trang phục có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống con người? Thời
trang phân ra những phong cách nào? Đe tìm hiểu kĩ hơn, chúng ta cùng đến với bài 9:
Trang phục và thòi trang.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THÚ C
Hoạt động 1: Trang phục
a.Mục tiêu: Trình bày được khái niệm về trang phục và thời trang. Nhận biết được vai trò
và sự đa dạng của trang phục trong cuộc sống.
b.Nội dung: :Khái niệm trang phục trang 46, câu hỏi hình thành kiến thức trang
47 SGK, câu hỏi: Theo em, trang phục được chia thành mấy loại?
c.Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d.Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIÉN SẢN PHẤM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Trang phục
-GV yêu cầu HS đọc khái niệm về trang phục - Trang phục là tất cả những vật dụng
trang 46 SGK. mà con người mặc, mang, khoác trên cơ
-GV giải thích khái niệm trang phục. thể như quần áo, giày dép, túi xách,...
-GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 1. Vai trò của trang phục
+ Hãy chỉ rõ vai trò bảo vệ con người của trang -Trang phục có vai trò bào vệ cơ thể và
phục trong hình 9.2. làm đẹp cho con người.
+ Theo em, thời trang được chia thành mấy 2. Phân loại trang phục
loại?
- Theo giới tính: trang phục nam, nữ
Bưóc 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và -Theo lứa tuổi: trang phục trẻ em, người
tiến hành thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dần khi học sinh cần sự già, .
giúp đờ. - Theo thời tiết:trang phục mùa nóng,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận mùa lạnh, .
+ HS trình bày kết quả -Theo công dụng: trang phục thể thao,
+ GV gọi HS khác nhận xét và bố sung lễ hội, bảo hộ lao động
Bước 4: Đánh giá kết quả thục hiện nhiệm
vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức
+ Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Thời trang
a.Mục tiêu: HS nhận ra và bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân
b.Nội dung: Câu hởi hình thành kiến thức trang 48, 49 SGK
c.Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d.Tổ chức thực hiện: (Khuyến khích HS về nhà tự thực hiện phần 2)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a.Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b.Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học đế hoàn thành bài tập
c.Sản phấm học tập: Kết quả của HS.
d.Tổ chức thực hiện:
- GV ỵêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi:
1) Hình 9.1, những vật dụng nào không phải là trang phục?
2) Em hãy phân loại trang phục ở hình 9.2?
3) Sưu tầm tranh ảnh về các phong cách thời trang?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hởi:
1) Những sản phẩm không phải là trang phục, bao gồm: quạt, xe đạp. là
2).
- Hình 9.2a là trang phục bảo hộ lao động của công nhân môi trường gồm có mũ, quần áo,
găng tay, tất, giày bảo hộ. Trên quần áo có thêm dải vải phản quang để khi làm việc trên
đường phổ với xe đi lại nhiều, nhất là trong đêm và trời tối, các phương tiện đi lại trên
đường sẽ nhận thấy sự xuất hiện của những công nhân môi trường bởi dải vải phản quang
có the phát sáng trong bóng tối. Chiếc mũ bảo hộ cũng có thể giúp công nhân che nắng che
mưa, giúp họ an toàn hơn trong quá trình
làm việc bởi có rất nhiều nguy hiểm như những cành cây hay vật nặng từ trên cao có thể
rơi xuống,..
- Hình 9.2b là trang phục bảo vệ cơ thê khỏi thời tiêt giá rét mùa đông gôm áo khoác
ngoài, mũ len, giày.
- Hình 9.2c là trang phục của cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, được sản xuất từ vật liệu
chống cháy gồm: Quần, áo có dải vải phán quang. Mũ: hai bôn thân mũ có cấu tạo lôi ra để
bảo vệ tai. Phía trước mũ có kính bảo vệ bằng nhựa không màu, giúp cản bụi, gió, hơi nóng
khi chừa cháy, ủng: cao cổ, liền để để chống thấm nước, bên trong thân ủng có lớp vải
chuyên dùng chống trượt. Găng tay: dài, bên trong găng tay có phủ lớp chất chống trượt.
Khẩu trang: có thanh nẹp ôm khít mũi và bao phủ toàn bộ phần miệng, mũi, có dây đeo ở
hai bên tai.
- Hình 9.2d,e,g: trang phục lề hội
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiền cuộc sống.
b.Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hởi và trả lời, trao đồi
c.Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d.Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành phiếu học tập sau:
Nhóm........................................................Lớp: ........................
PHIÉU HỌC TẶP
Yêu cầu: Hãy trà lời các câu hỏi sau:
1. Đồng phục của trường em có những đặc điểm gì nổi bật về màu sắc và kiểu dáng?
Hãy mô tả những trang phục mà em có theo gợi ý bảng sau: Trang phục Mô tả
Đông phục thê Quần màu sẫm có phổi sọc dọc hai bên, áo cộc tay
thao mùa hè màu đỏ có phối trắng, giày thể thao,....
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau.
- GV tổng kết lại thức cần nhớ của bài học, đánh giả kết quả học tập trong tiết học.
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_6_tuan_16_bai_9_trang_phuc_va_tho.docx