Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 15, Bài 8: Các loại vải thường dùng trong may mặc - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 15, Bài 8: Các loại vải thường dùng trong may mặc - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 12/12/2021
CHỦ ĐỀ 3: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG
BÀI 8: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC
Môn Công nghệ : Lớp 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết (14,15)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được nguồn gốc và đặc điếm của một số loại vải thường trong may mặc.
- Nhận biết được một số loại vải thường dùng trong may mặc bằng các phương pháp: vò
vải, thấm nước.
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dừ liệu qua nội dung trong SGK. đê trả lời các câu
hởi của GV.
- Hợp tác theo nhóm giải quyết vấn đề trong nội dung các loại vải thường dùng trong
may mặc.
b) Năng lực công nghệ
- HS có khả năng tự đánh giá và đánh giá kết quả các câu trả lời của mình cũng như của
các thành viên trong lớp.
- HS có khả năng lựa chọn những loại vái có đặc điếm phù hợp với nhu cầu may mặc của
bản thân
- Sử dụng công nghệ : Sử dụng đúng cách, hiệu quả một số sản phẩm công nghệ trong
may mặc.
- Đánh giá công nghệ : Đưa ra được nhận xét cho một sản phẩm công nghệ phù hợp vê
chức năng, độ bên, thâm mĩ, hiệu quả, an toàn. Lựa chọn được sản phâm công nghệ phù
hợp trên cơ sở các tiêu chí đánh giá.
- Thiết kế kĩ thuật: Phát hiện được nhu cầu, vấn đề cần giải quyết trong bối cảnh cụ thể.
3. Phẩm chất
- Tích cực và yêu thích môn học.
- Giáo dục HS ý thức giữ gìn tốt các sản phấm may mặc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Các hình trong SGK: hình 8.1 đến 8.12 .
- Phiếu học tập.
- Bảng phụ, nam châm dính bảng.
- Mầu các loại vãi để quan sát và nhận xét. Một số nhãn mác ghi thành phần sợi dệt đính
trên áo quần may
- Bát/ cốc chứa nước đế thử nghiệm về độ thấm nước của vải
2. Đối với học sinh:
- Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu :
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: Câu hỏi mở đầu trang 42 SGK
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”. Chủ đề: Hãy kể tên những vật dụng được làm
bằng vải mà em biết?
- GV chia lớp thành các đội chơi (4đội). Các đội cử một thành viên đại diện viết đáp án.
- GV nhận xét và đánh giá.
- GV đặt vấn đề: Trang phục có ý nghĩa như thể nào đối với đời sổng con người? Trang
phục nào thường được may bằng vải? Vải thiên nhiên và vải sợi hóa học khác nhau như thế
nào? Đe tìm hiêu kĩ hơn, chúng ta cùng đến với bài 8: Các loại vải thường dùng trong
may mặc.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Nguồn gốc, đặc điểm của các loại vải thường dùng trong may mặc
a. Mục tiêu: Trình bày được nguồn gốc, đặc điếm của các loại vải thường dùng trong may
mặc
b. Nội dung: Các câu hỏi hình thành kiến thức trang 43 - 44 SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VA HS DỤ KIẾN SẢN PHÁM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Nguồn gốc, đặc điểm của các loại vải
- GV sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để tổ thường dùng trong may mặc
chức hoạt động cho HS (cá nhân hoặc 1. Vải sợi tự nhiên
nhóm). - Vải được sản xuất từ các loại sợi có
- GV đưa bộ mẫu vải để HS quan sát và nguồn gốc từ thực vật và động vật như sợi
nhận biết về các loại vải. bông, sợi lanh, sợi tơ tằm, sợi lông cừu.
- GV chia lớp thành 6 nhóm thảo luận theo - Đặc điểm: mặc thoáng mát, thấm hút
nhiệm vụ sau: + Nhóm 1,2: tìm hiểu đặc mồ hôi, giữ nhiệt tot, an toàn và thân
điểm vải sợi tự thiện với môi trường nhung dề bị nhàu,
Nhiên khó giặt sạch. Khi đốt sợi vải, tro bóp dề
tan.
2. Vải sợi hoá học
-Vải được sản xuất từ các loại sợi do con
người tạo ra bằng công nghệ kĩ thuật hoá
học với một số nguồn nguyên liệu có
trong tự nhiên.
- Vải sợi hoá học có ưu điểm là ít bị nấm
mốc và vi sinh vật phá huỷ.
- Vải sợi hoá học gồm hai loại: vải sợi
nhân tạo và vải sợi tông hợp:
+ Vải sợi nhân tạo: Nguyên liệu ban đầu như tre, gồ, nứa,... được hoà tan trong các
chất hoá học để tạo thành sợi dệt vải. Vải
có độ hút ẩm cao, thoáng mát tương tự vải
sợi bông nhưng ít nhàu hơn và bị cứng lại
khi nhúng vào nước. Khi đốt sợi vải, tro
tàn ít.
+ Vải sợi tồng họp: Nguyên liệu ban đầu
+ Nhóm 3,4: tìm hiểu đặc điểm vải sợi hóa để tổng hợp chúng là những hợp chất hoá
học. Nguyên liệu ban đau đe sản xuất ra vải học thu được từ than đá và dầu mỏ. Vài
sợi hoá học là gì? có độ bền cao, bề mặt vải bóng đẹp, nhiều
+ Nhóm 5,6: tìm hiểu đặc điểm vải sợi pha. màu sắc. không bị nhàu, giặt nhanh khô.
Vải sợi tông hợp thường được dùng đê may Tuy nhiên, loại vải này có để hút ẩm kém,
loại quân áo nào? Vì sao vải sợi pha được sử ít thoáng khí, dề gây kích ứng da. Khi đốt
dụng phố biến trong may mặc hiện nay? sợi vải, tro vón cục, bó không tan.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + 3. Vải sợi pha
HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và - Vải được sản xuất bằng cách dệt
tiến hành thảo luận. kết hợp sợi tự nhiên với sợi hoá
+ GV quan sát, hướng dần khi học sinh cần học.
sự giúp đỡ. Đặc điểm là bền, đẹp, không bị nhàu, dề
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và giặt, hút âm tương đối tốt, mặc thoáng
thảo luận mát, thích hợp với nhiều loại khí hậu, giá
+ HS trình bày kết quả thành đa dạng. Thông thường, vải có
+ GV gọi HS khác nhận xét và bố sung nguồn gốc từ sợi tự nhiên có giá thành
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện cao hơn so với các loại vải sợi khác.
nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức +
Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở.
2.Nhận biết các loại vải.
a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học đề thực hành phân biệt được các loại
vải.
b. Nội dung: Nội dung thực hành trang 44 SGK: Nhận biết các loại vải
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỤ KIÉN SẢN PHẤM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. NHẬN BIẾT CÁC LOẠI VẢI
GV chia nhóm HS để thực hiện bài thực hành - Vải được dệt từ các loại sợi có nguồn
thí nghiệm trong SGK trang 44, hoàn thành gốc khác nhau nên đặc điểm cũng khác
phiếu học tập. nhau. Vì vậy, cần phải nhận biêt các loại
Bưóc 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + vải đê lựa chọn, sử dụng và bảo quàn sao
HS lần lượt tiến hành từng bước: vò vải, nhở cho phù hợp.
nước dưới sự hướng dẫn của HS ghi lại kết Có một số cách thông dụng để nhận biết
quả vào phiếu học tập. các loại vải như: đốt sợi vải, vò vải và + GV quan sát, hướng dần khi học sinh can thấm nước,...
sự giúp đờ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thăo
luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung
Bưóc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức +
Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở.
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập.
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập.
b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập
c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi:
1) Quan sát H8.3, 8.6, 8.9, 8.12 và kết hợp với thực tế, em hãy nêu nhận xét về các loại vải
thường dùng trong may mặc hiện nay.
2) Đọc thành phần sợi vải trên nhãn mác trang phục.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
1) Vải thường dùng trong may mặc rất đa dạng, phong phú như vải sợi tư nhiên, vãi sợi
hoá học, vải sợi pha và được ứng dụng đê may nhiều vật dụng trong gia đình
2) Thành phần sợi dệt bằng tiếng Anh thường được ghi vào nhãn mác: nylon (polyamide);
polyester: sợi tổng hợp; wool: len; cotton: sợi bông; viscose, acetate (rayon): sợi nhân tạo;
silk: tơ tằm; line: lanh.
- GV nhận xét, đánh giả, chuẩn kiên thức.
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng.
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiền cuộc sống.
b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tố chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà:
1) Dựa vào đặc điểm của các loại vải sợi trên, có thể xác định quần áo em đang mặc thuộc
loại vải nào không? Vì sao?
2) Quần áo ở nhà của em được may bằng loại vải gì? Theo em, laoij vải đó có phù hợp
không? Vì sao?
3) Tim hiểu thêm về nghề dệt vải, những loại vải thân thiện với môi trường?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau.
GV tông kết lại thức cần nhớ của bài học, đánh giá kết quả học tập trong tiết học. PHỤ LỤC
Nhóm:.......................................................Lớp::...................
PHIẾU HỌC TẬP
Yêu cầu: Em hãy độc nội dung phần II. Nhận biết các loại vải SGK trang 44.
Thực hiện thí nghiệm và hoàn thành bảng sau:
Loại vải Độ nhàu của vải sau Độ thấm hút nước của
khi vò vải
Vải sợi tự nhiên
Vải sợi hóa học
Vải sợi pha
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_6_tuan_15_bai_8_cac_loai_vai_thuo.docx