Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 15, Bài 8: Các loại vải thường dùng trong may mặc - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 35 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 15, Bài 8: Các loại vải thường dùng trong may mặc - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 12/12/2021 CHỦ ĐỀ 3: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG BÀI 8: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC Môn Công nghệ : Lớp 6 Thời gian thực hiện: 2 tiết (14,15) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được nguồn gốc và đặc điếm của một số loại vải thường trong may mặc. - Nhận biết được một số loại vải thường dùng trong may mặc bằng các phương pháp: vò vải, thấm nước. 2. Năng lực a) Năng lực chung - Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dừ liệu qua nội dung trong SGK. đê trả lời các câu hởi của GV. - Hợp tác theo nhóm giải quyết vấn đề trong nội dung các loại vải thường dùng trong may mặc. b) Năng lực công nghệ - HS có khả năng tự đánh giá và đánh giá kết quả các câu trả lời của mình cũng như của các thành viên trong lớp. - HS có khả năng lựa chọn những loại vái có đặc điếm phù hợp với nhu cầu may mặc của bản thân - Sử dụng công nghệ : Sử dụng đúng cách, hiệu quả một số sản phẩm công nghệ trong may mặc. - Đánh giá công nghệ : Đưa ra được nhận xét cho một sản phẩm công nghệ phù hợp vê chức năng, độ bên, thâm mĩ, hiệu quả, an toàn. Lựa chọn được sản phâm công nghệ phù hợp trên cơ sở các tiêu chí đánh giá. - Thiết kế kĩ thuật: Phát hiện được nhu cầu, vấn đề cần giải quyết trong bối cảnh cụ thể. 3. Phẩm chất - Tích cực và yêu thích môn học. - Giáo dục HS ý thức giữ gìn tốt các sản phấm may mặc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: - Các hình trong SGK: hình 8.1 đến 8.12 . - Phiếu học tập. - Bảng phụ, nam châm dính bảng. - Mầu các loại vãi để quan sát và nhận xét. Một số nhãn mác ghi thành phần sợi dệt đính trên áo quần may - Bát/ cốc chứa nước đế thử nghiệm về độ thấm nước của vải 2. Đối với học sinh: - Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu : a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: Câu hỏi mở đầu trang 42 SGK c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”. Chủ đề: Hãy kể tên những vật dụng được làm bằng vải mà em biết? - GV chia lớp thành các đội chơi (4đội). Các đội cử một thành viên đại diện viết đáp án. - GV nhận xét và đánh giá. - GV đặt vấn đề: Trang phục có ý nghĩa như thể nào đối với đời sổng con người? Trang phục nào thường được may bằng vải? Vải thiên nhiên và vải sợi hóa học khác nhau như thế nào? Đe tìm hiêu kĩ hơn, chúng ta cùng đến với bài 8: Các loại vải thường dùng trong may mặc. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức. 1. Nguồn gốc, đặc điểm của các loại vải thường dùng trong may mặc a. Mục tiêu: Trình bày được nguồn gốc, đặc điếm của các loại vải thường dùng trong may mặc b. Nội dung: Các câu hỏi hình thành kiến thức trang 43 - 44 SGK. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VA HS DỤ KIẾN SẢN PHÁM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Nguồn gốc, đặc điểm của các loại vải - GV sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để tổ thường dùng trong may mặc chức hoạt động cho HS (cá nhân hoặc 1. Vải sợi tự nhiên nhóm). - Vải được sản xuất từ các loại sợi có - GV đưa bộ mẫu vải để HS quan sát và nguồn gốc từ thực vật và động vật như sợi nhận biết về các loại vải. bông, sợi lanh, sợi tơ tằm, sợi lông cừu. - GV chia lớp thành 6 nhóm thảo luận theo - Đặc điểm: mặc thoáng mát, thấm hút nhiệm vụ sau: + Nhóm 1,2: tìm hiểu đặc mồ hôi, giữ nhiệt tot, an toàn và thân điểm vải sợi tự thiện với môi trường nhung dề bị nhàu, Nhiên khó giặt sạch. Khi đốt sợi vải, tro bóp dề tan. 2. Vải sợi hoá học -Vải được sản xuất từ các loại sợi do con người tạo ra bằng công nghệ kĩ thuật hoá học với một số nguồn nguyên liệu có trong tự nhiên. - Vải sợi hoá học có ưu điểm là ít bị nấm mốc và vi sinh vật phá huỷ. - Vải sợi hoá học gồm hai loại: vải sợi nhân tạo và vải sợi tông hợp: + Vải sợi nhân tạo: Nguyên liệu ban đầu như tre, gồ, nứa,... được hoà tan trong các chất hoá học để tạo thành sợi dệt vải. Vải có độ hút ẩm cao, thoáng mát tương tự vải sợi bông nhưng ít nhàu hơn và bị cứng lại khi nhúng vào nước. Khi đốt sợi vải, tro tàn ít. + Vải sợi tồng họp: Nguyên liệu ban đầu + Nhóm 3,4: tìm hiểu đặc điểm vải sợi hóa để tổng hợp chúng là những hợp chất hoá học. Nguyên liệu ban đau đe sản xuất ra vải học thu được từ than đá và dầu mỏ. Vài sợi hoá học là gì? có độ bền cao, bề mặt vải bóng đẹp, nhiều + Nhóm 5,6: tìm hiểu đặc điểm vải sợi pha. màu sắc. không bị nhàu, giặt nhanh khô. Vải sợi tông hợp thường được dùng đê may Tuy nhiên, loại vải này có để hút ẩm kém, loại quân áo nào? Vì sao vải sợi pha được sử ít thoáng khí, dề gây kích ứng da. Khi đốt dụng phố biến trong may mặc hiện nay? sợi vải, tro vón cục, bó không tan. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + 3. Vải sợi pha HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và - Vải được sản xuất bằng cách dệt tiến hành thảo luận. kết hợp sợi tự nhiên với sợi hoá + GV quan sát, hướng dần khi học sinh cần học. sự giúp đỡ. Đặc điểm là bền, đẹp, không bị nhàu, dề Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và giặt, hút âm tương đối tốt, mặc thoáng thảo luận mát, thích hợp với nhiều loại khí hậu, giá + HS trình bày kết quả thành đa dạng. Thông thường, vải có + GV gọi HS khác nhận xét và bố sung nguồn gốc từ sợi tự nhiên có giá thành Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện cao hơn so với các loại vải sợi khác. nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. 2.Nhận biết các loại vải. a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học đề thực hành phân biệt được các loại vải. b. Nội dung: Nội dung thực hành trang 44 SGK: Nhận biết các loại vải c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỤ KIÉN SẢN PHẤM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. NHẬN BIẾT CÁC LOẠI VẢI GV chia nhóm HS để thực hiện bài thực hành - Vải được dệt từ các loại sợi có nguồn thí nghiệm trong SGK trang 44, hoàn thành gốc khác nhau nên đặc điểm cũng khác phiếu học tập. nhau. Vì vậy, cần phải nhận biêt các loại Bưóc 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + vải đê lựa chọn, sử dụng và bảo quàn sao HS lần lượt tiến hành từng bước: vò vải, nhở cho phù hợp. nước dưới sự hướng dẫn của HS ghi lại kết Có một số cách thông dụng để nhận biết quả vào phiếu học tập. các loại vải như: đốt sợi vải, vò vải và + GV quan sát, hướng dần khi học sinh can thấm nước,... sự giúp đờ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thăo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung Bưóc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập. a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi: 1) Quan sát H8.3, 8.6, 8.9, 8.12 và kết hợp với thực tế, em hãy nêu nhận xét về các loại vải thường dùng trong may mặc hiện nay. 2) Đọc thành phần sợi vải trên nhãn mác trang phục. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: 1) Vải thường dùng trong may mặc rất đa dạng, phong phú như vải sợi tư nhiên, vãi sợi hoá học, vải sợi pha và được ứng dụng đê may nhiều vật dụng trong gia đình 2) Thành phần sợi dệt bằng tiếng Anh thường được ghi vào nhãn mác: nylon (polyamide); polyester: sợi tổng hợp; wool: len; cotton: sợi bông; viscose, acetate (rayon): sợi nhân tạo; silk: tơ tằm; line: lanh. - GV nhận xét, đánh giả, chuẩn kiên thức. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng. a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiền cuộc sống. b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tố chức thực hiện: - GV yêu cầu HS về nhà: 1) Dựa vào đặc điểm của các loại vải sợi trên, có thể xác định quần áo em đang mặc thuộc loại vải nào không? Vì sao? 2) Quần áo ở nhà của em được may bằng loại vải gì? Theo em, laoij vải đó có phù hợp không? Vì sao? 3) Tim hiểu thêm về nghề dệt vải, những loại vải thân thiện với môi trường? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau. GV tông kết lại thức cần nhớ của bài học, đánh giá kết quả học tập trong tiết học. PHỤ LỤC Nhóm:.......................................................Lớp::................... PHIẾU HỌC TẬP Yêu cầu: Em hãy độc nội dung phần II. Nhận biết các loại vải SGK trang 44. Thực hiện thí nghiệm và hoàn thành bảng sau: Loại vải Độ nhàu của vải sau Độ thấm hút nước của khi vò vải Vải sợi tự nhiên Vải sợi hóa học Vải sợi pha

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cong_nghe_6_tuan_15_bai_8_cac_loai_vai_thuo.docx
Giáo án liên quan