Kế Hoạch bài dạy Toán Lớp 8+9 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú

doc24 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 01/08/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế Hoạch bài dạy Toán Lớp 8+9 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 11 Ngày soạn 21/11/2021 Giáo án Đại số 9 Tiết 23 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: 1-Kiến thức: Ôn tập cho học sinh kiến thức cơ bản về căn bậc hai. 2. Năng lực: - Năng lực chung: NL tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. NL sử dụng ngôn ngữ toán học, làm việc nhóm. - Năng lực chuyên biệt: : NL giải các bài toán trên căn bậc hai, căn bậc ba. 3. Phẩm chất: luôn tích cực và chủ động trong học tập, có tinh thần trách nhiệm trong học tập, luôn có ý thức học hỏi. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán 2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. Ôn tập lí thuyết - Mục tiêu: Hs được hệ thống hóa lại các kiến thức về căn bậc hai, và các tính chất liên quan Nội dung Sản phẩm Bài 1: Bài 1: Xét xem các câu sau đúng hay sai? Giải Bài giải: thích. Nếu sai hãy sửa lại cho đúng. 2 4 1. Đúng vì ( )2 4 2 1. Căn bậc hai của lµ 5 25 25 5 x 0 2. Sai sửa lại là:(®k: a 0) : a x 2 2. a x x2 a (®k: a 0) x a 2 a nÕu a 0 3. Đúng vì A2 A 3. (a 2)2 a - 2 nÕu a > 0 4. Sai; sửa lại là A.B A. B NÕu A 0;B 0 4. A.B A. B nÕu A.B 0 vì A.B 0 có thể xảy ra A < 0 ; B < 0 A A A 0 khi đó A; B không có nghĩa. 5. nÕu B B 0 A A A 0 B 5. Sai ; sửa lại: nÕu 5 2 B B B > 0 6. 9 4 5 5 2 A A vì B = 0 thì vµ kh«ng cã nghÜa (1 3)2 ( 3 1) B B 7. 3 3 3 6. Đúng vì 5 2 ( 5 2)2 5 2 5.2 4 x 1 x 0 9 4 5 8. x¸c ®Þnh khi 5 4 x(2 x) x 4 5 2 ( 5 2)( 5 2) 7. Đúng vì: (1 3)2 3 ( 3 1) ( 3 1) 3 3 32 3 x 1 8. Sai vì với x = 0 phân thức có mẫu x(2 x) bằng 0, không xác định. 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG - Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. - NLHT: NL giải các bài toán liên quan đến căn bậc hai. Nội dung Sản phẩm GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 2: Rút gọn các biểu thức GV: Cho lớp làm bài tập 2 Rút gọn các a) 25.3 16.3 100.3 5 3 4 3 10 3 3 biểu thức 2 a) 75 48 300. b) 2 3 ( 3 1) 2 3 3 1 1 b) (2 3)2 (4 2 3) c) 15 20 3 45 2 5 15.2 5 3.3 5 2 5 c)(15 200 3 450 2 50) : 10 30 5 9 5 2 5 23 5 GV: Đánh giá và sửa hoàn chỉnh Bài 3: Cho biểu thức: Bài giải: GV: Cho HS làm bài tập 3 Cho biểu thức: a) A có nghĩa khi a 0;b 0vµ a b b) ( a b)2 4 ab a b b a A a 2 ab b 4 ab ab ( a b ) A a b ab a b ab a) Tìm điều kiện để A có nghĩa. ( a b )2 b) Khi A có nghĩa, chứng tỏ giá trị của A ( a b )A a b a b a b A không phụ thuộc vào a. A 2 b GV: Gợi ý cho HS cách làm Vậy giá trị của A không phụ thuộc vào a. GV: Đánh giá, sửa hoàn chỉnh Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ + Xem lại các bài tập đã giải + Chuẩn bị các kiến thức liên quan đến Đồ thị của hàm số y = ax + b + Tiết sau tiếp tục ôn tập CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: Kiểm tra đánh giá hs thông qua kết quả bài kiểm tra học kì. Tiết 24 ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiếp) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0và trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. Khi nào thì 2 đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau. 2. Năng lực: - Năng lực chung: NL tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. NL sử dụng ngôn ngữ toán học, làm việc nhóm. - Năng lực chuyên biệt: : NL sử dụng kí hiệu, NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ. 3. Phẩm chất: luôn tích cực và chủ động trong học tập, có tinh thần trách nhiệm trong học tập, luôn có ý thức học hỏi II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán 2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG Ôn tập lý thuyết - Mục tiêu: HS nắm được đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0và trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. - Sản phẩm: các kiến thức về hàm số và đồ thị hàm số bậc nhất Nội dung Sản phẩm H: định nghĩa hàm số bậc nhất và cách vẽ đồ thị hàm số Đáp: Sgk bậc nhất? H: Nêu tính chất của hàm số bậc nhất? Đáp: Sgk H: Nêu điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b và y = a ’x Đáp: sgk + b’ cắt nhau, song song, trùng nhau? H: Để tính giá trị của hàm số, ta làm như thế nào? Đáp: Ta thay giá trị của x tương H: Để xác định được một hàm số đồng biến hay nghịch ứng vào hàm số để tính giá trị biến, ta dựa vào điều gì? của y Đáp: Hệ số a. 2. HOẠT ĐỘNG 1: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 3. HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG - Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. - NLHT: NL giải các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số bậc nhất Nội dung Sản phẩm GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 1: Cho hàm số 1 GV: Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa hàm số bậc y f (x) x nhất và cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất? 2 HS: Trả lời 2 Tính: f ( 2); f ( 1); f (0); f ( );f(3) GV: Đánh giá, chốt và cho HS làm bài tập 1 3 HS: Theo dõi, làm bài Bài làm: GV: Gọi 5HS lên bảng làm bài HS: Lên bảng làm bài. Dưới lớp cùng làm vào nháp HS và GV nhận xét, sửa hoàn chỉnh 1 f ( 2) 1;f( 1) 2 GV: Yêu cầu HS làm bài tập 2 2 1 f (0) 0; f ( ) ;f(3) 2 HS: Đọc đề, suy nghĩ 3 3 GV: Chia lớp thành 3 nhóm và cho hoạt động trong Bài tập 2: Cho hàm số bậc nhất: thời gian 7 phút y = (1 5)x 1 Gọi đại diện 2 nhóm treo bảng phụ trình bày bài a) Hàm số trên đồng biến hay nghịch giải của mình lên biến trên R? Vì sao? HS: Thực hiện GV: Gọi nhóm còn lại nhận xét b) Tính giá trị của y khi x = 1 5 HS: Nhận xét c) Tính giá trị của y khi x = 5 GV: Đánh giá, sửa hoàn chỉnh Bài làm: HS: Theo dõi, sửa bài a) Hàm số trên nghịch biến trên R. GV: Yêu cầu HS làm bài tập 3 Vì 1 5 0 HS: Đọc đề, suy nghĩ b) x = GV: Gọi HS lên bảng làm bài 1 5 y 5 y HS: Lên bảng thực hiện y = 3x +2 c) x = GV: Gọi HS nhận xét 5 y 5 6 2 HS: Nhận xét A GV: Đánh giá, sửa hoàn chỉnh Bài tập 3: Cho hàm số bậc nhất: x HS: Theo dõi, sửa bài x' B y 3x 2 . Vẽ đồ 2 O Bài 4: Cho hàm số: y = (m+6)x -7 3 a) Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất thị hàm số trên y' b) Với giá trị nào của m thì hàm số đồng biến, mặt phẳng tọa nghịch biến? độ. c/Với giá trị nào của m thì đồ thị hàm số tạo với Bài làm: . trục Ox là góc nhon, góc tù? Cho x = 0 => y = 2 d/Với giá trị nào của m thị đồ thị hàm số song Cho y = 0 => x = 2/3 song,cắt, với đồ thị hàm số y=-2x+3 Bài 4 e/ Với giá trị nào của m thì đồ thị hàm số đi qua e/ Vì đồ thị hàm số đi qua A(2;1)Þ x điểm A(2,1) =1 y =1.Thay vào hàm số f/Tìm giá trị của m để đồ thị của hàm số cắt trục Ta có: (m + 6) .2 – 7 = 1 tung tại tung độ bằng 3 2m + +12 =1 Þ 2m =- 11 Þ m = - HS: Lên bảng trình bày các câu hỏi, cả lớp cùng 5,5 làm vào vở f/ Vì đồ thị hàm số cắt trục tung tại Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm điểm có tung độ bằng 3 nên m+ 6 = vụ 3 Þ m = -3 Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ + Xem lại các bài tập đã làm + Ôn tập các kiến thức đã học trong học kì I + Ôn tập theo đề cương chuẩn bị thi học kì I CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: Kiểm tra đánh giá hs thông qua kết quả bài kiểm tra học kì. Giáo án Hình học 9 Tiết 23 §7. §8. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Hiểu được ba vị trí tương đối của đường tròn, tính chất của hai đường tròn tiếp xúc nhau, tính chất của hai đường tròn cắt nhau . -Học sinh nắm được hệ thức giữa đoạn nối tâm và các bán kính của hai đường tròn ứng với từng vị trí tương đối của hai đường tròn. 2. Năng lực: - Năng lực chung: năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề - Năng lực chuyên biệt: Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề, tự đưa ra đánh giá của bản thân, tái hiện kiến thức 3. Thái độ: Tích cực, tự giác, biết tham khảo bạn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sách giáo khoa, compa 2.Học sinh: Sách giáo khoa, vở, compa, thước thẳng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG Tình huống xuất phát (mở đầu) - Mục tiêu: Hs bước đầu nêu dự đoán về các VTTĐ của hai ĐT và dự đoán được số điểm chung của chúng - Sản phẩm: Hình vẽ dự đoán về số điểm chung của Hs NỘI DUNG SẢN PHẨM Hỏi: Hai đường tròn có những VTTĐ nào? Có thể Đáp: Hai đường tròn có 3 có bao nhiêu điểm chung? VTTĐ, có thể có 1, 2 hoặc Để kiểm chứng dự đoán trên, bài học hôm nay không có điểm chung nào. chúng ta cùng tìm hiểu Hs vẽ hình minh họa B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: Ba vị trí tương đối của hai đường tròn - Mục tiêu: Hs nắm được các vị trí tương đối của hai đường tròn - Sản phẩm: Xác định số điểm chung của hai đường tròn NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. 1. Ba vị trí tương đối của hai Gv Yêu cầu HS làm ?1 SGK đường tròn. H: Vì sao hai đường tròn phân biệt không thể a) Hai đường tròn cắt nhau: có quá hai điểm chung? Hai đường tròn (O) A GV: Vẽ một đường tròn (O) cố định, dịch và (O’) cắt nhau O chuyển đường tròn (O’) để giới thiệu các vị trí tại A và B. O' tương đối của hai đường tròn. A, B là hai B GV: Vẽ hình và giới thiệu trường hợp hai điểm chung đường tròn cắt nhau. AB là dây chung H: Trong trường hợp này hai đường tròn có b) Hai đường tròn tiếp xúc nhau mấy điểm chung? A GV: Giới thiệu đoạn thẳng nối hai điểm đó là O O' O O' A dây chung của hai đường tròn GV: Vẽ hình và giới thiệu trường hợp hai đường tròn tiếp xúc nhau H: Hai đường tròn tiếp xúc nhau thì chúng có (O) và (O’) tiếp xúc nhau tại A. mấy điểm chung? A gọi là tiếp điểm. GV: Giới thiệu điểm chung gọi là tiếp điểm. c) Hai đường tròn không giao GV: Vẽ hình và giới thiệu trường hợp hai nhau đường tròn không giao nhau. Có trường hợp đựng nhau và O' Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện Trường hợp ngoài nhau O nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Tính chất đường nối tâm - Mục tiêu: Hs nắm được tính chất đường nối tâm - Sản phẩm: Hệ thức liên hệ đường nối tâm NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. 2. Tính chất đường nối tâm. GV: Vẽ đường tròn (O) và đường tròn (O’) (có Cho hai đường tròn (O) và (O’)( với O O’) và giới thiệu đường thẳng OO’ gọi là O O’) đường nối tâm, đoạn nối tâm. –Đường thẳng OO’ gọi là đường nối GV: Tại sao đường nối tâm OO’ lại là trục đối tâm xứng của hình gồm cả hai đường tròn đó? –Đoạn thẳng OO’ gọi là đoạn nối HS: Đường nối tâm chứa đường kính của (O) tâm nên là trục đối xứng của (O). Tương tự đường – OO’ là trục đối xứng của (O) và nối tâm chứa đường kính của (O’) nên là trục (O’) đối xứng của (O’). Do đó đường nối tâm OO’ * Định lí: là trục đối xứng của hình gồm cả hai đường tròn đó. A GV: Yêu cầu HS làm ?2 O O' HS: Suy nghĩ thực hiện O' O GV: Yêu cầu HS phát biểu nội dung tính chất B trên? HS: Đọc định lí SGK GV: Giới thiệu định lí và cách ghi tóm tắt a) (O) và (O’) cắt nhau tại A và B OO’ là trung trực của AB Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện b) ( O) và (O’) tiếp xúc nhau tại A nhiệm vụ O, A, O’ thẳng hàng. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS ?2 a)Vì OA = OB = R và O’A = GV chốt lại kiến thức O’B = r OO’ là đường trung của đoạn thẳng AB b) A nằm trên đường thẳng OO’ Hệ thức giữa đoạn nối tâm và các bán kính Mục tiêu: Học sinh xác định được hệ thức giữa đoạn nối tâm và bán kính Sản phẩm: Các hệ thức cụ thể trong từng trường hợp NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. 3. H￿ th￿c gi￿a đo￿n Gv đưa ra hình v￿ c￿a t￿ng n￿i tâm và các bán kính. trư￿ng h￿p c￿ th￿ v￿ a. Hai đư￿ng tròn c￿t nhau : VTTĐ c￿a hai đư￿ng tròn, yêu N￿u hai đư￿ng tròn (O) và A c￿u Hs xây d￿ng các h￿ th￿c (O’) c￿t nhau thì : R – r < R r gi￿a đo￿n n￿i tâm và bán kính OO’ < R + r O GV: Treo b￿ng ph￿ hình 90 O' H: Quan h￿ gi￿a OO’v￿i R ?1 B – r và R + r khi hai đư￿ng tròn Tam giác AOO’, có: c￿t nhau? OA – OA’< OO’< OA + OA’ GV cho HS làm ?1 theo 3 nhóm t￿c là R – r < OO’ < R + r trong th￿i gian 3 phút. b. Hai đư￿ng tròn ti￿p xúc nhau: GV: Treo b￿ng ph￿ hình 91, R r Ti￿p xúc ngoài: OO’ =O R + r O' 92 Ti￿p xúc trong : OO’ = R – r A H￿i: Nh￿n xét v￿ trí c￿a đi￿m A so v￿i hai đi￿m O và ?2 O’? H￿i: Nêu các h￿ th￿c quan Theo tính ch￿t hai đư￿ng h￿ OO’v￿i R và r khi hai tròn ti￿p xúc nhau, ba đi￿m đư￿ng tròn ti￿p xúc trong? O, A, O’ th￿ng hàng Ti￿p xúc ngoài? a) A n￿m gi￿a O và O’ nên GV cho HS ho￿t đ￿ng theo 3 OA + AO’ = OO’ nhóm trong th￿i gian 3 phút làm t￿c là R + r = OO’ ?2 b) O’ n￿m gi￿a O và A nên G￿i đ￿i di￿n 1 nhóm lên OO’+ O’A = OA, b￿ng trình bày t￿c là OO’ + r = R do đó OO’ Các nhóm khác nh￿n xét. = R – r GV: Đánh giá, hoàn ch￿nh c. Hai đư￿ng tròn không giao nhau: GV: Treo b￿ng ph￿ các hình 93, 94. H￿i: Nêu các h￿ th￿c quan O O' O' h￿ OO’ v￿i R và r khi hai O R r O đư￿ng tròn không giao nhau? GV: Dẫn dắt học sinh trình bày miệng phần chứng O' minh các khẳng định SGK ￿ ngoài nhau: OO’ > R + r Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm Đư￿ng tròn l￿n đ￿ng đư￿ng vụ tròn nh￿: OO’< R – r Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS * B￿ng tóm t￿t :(sgk.tr121) GV chốt lại kiến thức Tiếp tuyến chung của hai đường tròn - Mục tiêu: Hs nắm được khái niệm tiếp tuyến chung của hai đường tròn - Sản phẩm: xác định tiếp tuyến chung và phân biệt tiếp tuyến chung trong, ngoài của hai đường tròn NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. 4. Ti￿p tuy￿n chung c￿a Gv cho HS quan sát hình 95, 96 và hai đư￿ng tròn. t￿ tìm hi￿u ti￿p tuy￿n chung c￿a hai đư￿ng tròn. * Ti￿p tuy￿n chung c￿a hai H￿i: Th￿ nào là ti￿p tuy￿n đư￿ng tròn là đư￿ng th￿ng m1 d1 chung c￿a hai đư￿ng tròn? ti￿p xúc v￿i c￿ hai đư￿ng O H￿i: Phân bi￿t ti￿p tuy￿n O trònO' đó O' chung trong và ti￿p tuy￿n ngoài d2 c￿a hai đư￿ng tròn? m2 GV: Treo b￿ng ph￿ và cho HS th￿c hi￿n? 3 G￿i l￿n lư￿t các HS đ￿ng t￿i ch￿ tr￿ l￿i Các HS khác nh￿n Ta có d1 và d2 là các ti￿p tuy￿n xét. chung ngoài GV cho HS quan sát hình 98 tìm hiểu thêm về thực tế Và m1 và m2 là các ti￿p tuy￿n của vị trí tương đối của hai đường tròn SGK chung trong Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ ?3 Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (1) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. (2) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh (3) NLHT: NL sử dụng ngôn ngữ, hợp tác NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. Bài t￿p 35/sgk.tr122: (MĐ2) Gv tổ chức hs hoạt động nhóm V￿ trí tương S￿ H￿ th￿c làm bài tập đ￿i c￿a hai đi￿m gi￿a d, R, Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS đư￿ng tròn chung r (O; R) đ￿ng (O’; thực hiện nhiệm vụ 0 < R + r Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm r) vu của HS ￿ ngoài nhau 0 d > R + r GV chốt lại kiến thức Ti￿p xúc ngoài 1 d = R + r Ti￿p xúc trong 1 d = R – r R – r < d < C￿t nhau 2 R + r D. HOẠT ĐỘNG 4: .VẬN DỤNG Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Nội dung: Làm các bài tập, tìm hiểu kiến thức có liên quan. Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở. Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo. Nội dung Sản phẩm Làm bài 36,37,38,39/ T123 sgk. Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng TIẾT 24 ÔN TẬP CHƯƠNG II I. MỤC TIÊU: 1 Kiến thức: Học sinh được ôn các kiến thức đã học về tính chất đối xứng của đường tròn, liên hệ giữa dây và khoảng cách từ dây đến tâm, về về trí tương đối của đường thẳng và đường tròn, của hai đường tròn. 2. Năng lực: - Năng lực chung: năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề - Năng lực chuyên biệt: Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề, tự đưa ra đánh giá của bản thân, tái hiện kiến thức 3. Thái độ: Tích cực, tự giác, biết tham khảo bạn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. II. THI￿T B￿ D￿Y H￿C VÀ H￿C LI￿U: 1.Giáo viên: Thư￿c th￿ng, b￿ng ph￿, ph￿n màu, sách giáo khoa, compa 2.H￿c sinh: Sách giáo khoa, v￿, compa, thư￿c th￿ng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A.HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Hs được củng cố các kiến thức về đường tròn Sản phẩm: Hs nêu được các kiến thức liên quan đã học NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. Đáp án: GV yêu cầu HS nối mỗi ô ở cột trái với một ô ở cột 1-8, 2-12, 3-10, 4- phải để được khẳng định đúng. 11, 5-7, 6-9 1. Đường tròn ngoại tiếp 7. là giao điểm các đường một tam giác phân giác trong của tam giác. 2. Đường tròn nội tiếp một 8. là đường tròn đi qua 3 đỉnh tam giác. của tam giác. 3. Tâm đối xứng của đường 9. là giao điểm các đường tròn trung trực các cạnh của tam giác. 4. Trục đối xứng của đường 10. chính là tâm của đường tròn tròn. 5. Tâm của đường tròn nội 11. là bất kỳ đường kính của tiếp một tam giác đường tròn. 6. Tâm của đường tròn 12. là đường tròn tiếp xúc với ngoại tiếp một tam giác cả ba cạnh của tam giác. GV yêu cầu HS điền vào chỗ trống để được các định lý. 1. đường kính 1. Trong các dây của một đường tròn, dây lớn nhất là....... 2. a. trung điểm của 2. Trong một đường tròn : dây a) Đường kính vuông góc với một dây thì đi qua... b. không đi qua tâm b) Đường kính đi qua trung điểm của một thì đi qua trung dây...........thì.............. điểm của dây c) Hai dây bằng nhau thì........... Hai dây...........thì bằng c. thì cách đều tâm nhau. cách đều tâm d) Dây lớn hơn thì.....tâm hơn. Dây........tâm hơn thì.........hơn. d. gần Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS gần... lớn GV chốt lại kiến thức B. HOẠT ĐỘNG 2.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: C.HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. II. Bài tập Gọi HS đọc đề bài 41/sgk.tr128 Bài tập 41/sgk.tr 128: A HS: Đọc đề F HS: Lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL. a) Có BI + IO = BO ( Do I G E GV: Đường tròn ngoại tiếp tam giác BO ) 1 2 1 2 C vuông HBE có tâm ở đâu? IO = BO – BI B I H O K Tương tự với tam giác vuông HCF nên (I) và (O) tiếp xúc Gọi 1 HS lên bảng trình bày câu a. trong D GV: Tứ giác AEHF là hình gì? Vì Có OK + KC = OC (do K OC) sao? OK = OC – KC GV: Chứng minh đẳng thức AE.AB nên (K) và (O) tiếp xúc trong. = AF.AC bằng cách nào? Có IK = IH + HK ( Do H IK ) GV: Chốt lại cách chứng minh một nên (I) và (K) tiếp xúc ngoài 1 đẳng thức tích. b) Xét ABC có AO = BO = CO = BC nên GV hướng dẫn HS làm câu d. 2 GV: Tìm vị trí của điểm H để EF có ABC vuông tại A hay  = 900 độ dài lớn nhất? Vậy Aµ Eµ F 900 Tứ giác AEHF là hình chữ nhật. c) Ta có AHB vuông tại H và HE  AB nên AH2 = AE.AB ( hệ thức lượng trong tam giác GV: Muốn chứng minh một đường vuông ) thẳng là tiếp tuyến của một đường Tương tự ta có AHC vuông tại H và HF tròn ta cần chứng minh điều gì? Nêu  AC nên AH2 = AF.AC ( hệ thức lượng trong cách chứng minh hai đường tròn tiếp tam giác vuông ) xúc ngoài? Vậy AE.AB = AF.AC ( vì cùng bằng AH2 ) Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS d) Gọi G là giao điểm của AH và EF thực hiện nhiệm vụ Mặt khác tứ giác AEHF là hình chữ nhật nên Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu GH = GE của HS Nên GEH cân tại G Eµ 1 = Hµ 1 GV chốt lại kiến thức Mặt khác IEH cân tại I ( do IE = IH = r) Eµ 2 = Hµ 2 0 Vậy Eµ 1 + Eµ 2 = Hµ 1 + Hµ 2 = 90 Hay EF  EI, nên EF là tiếp tuyến của (I). chứng minh tương tự : EF cũng là tiếp tuyến của (K) e) Ta có EF = AH = 1 AD 2 Do đó EF lớn nhất AH lớn nhất AD lớn nhất AD là đường kính của (O) H  O Vậy dây AD vuông góc với BC tại O thì EF có độ dài lớn nhất. D. HOẠT ĐỘNG 4: .VẬN DỤNG Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo. NỘI DUNG SẢN PHẨM Ôn lại lý thuyết đã học ở tiết trước - Đọc và ghi nhớ “ tóm tắc các kiến thức cần nhớ” - Làm các bài tập 42/128 SGK và Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng 81,82 / 171 SBT. . Giáo án Vật lý 8 Tiết 8 ÁP SUẤT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất Viết công thức tính áp suất, nêu tên và đơn vị từng đại lượng trong công thức 2. Kĩ năng: - Làm được TN để xét mối quan hệ giữa áp suất và hai yếu tố diện tích S và áp lực F. 3. Thái độ: - Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm. - Cẩn thận, có ý thức hợp tác làm việc trong nhóm. 4. Năng lực: - Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân. - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề. - Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - Học liệu: 1 lực kế, 1 miếng gỗ, 1 quả cân. 2. Học sinh: Mỗi nhóm: 1 lực kế, 1 miếng gỗ, 1 quả cân. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 2. Tổ chức các hoạt động Tiến trình hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 phút) 1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học. Tổ chức tình huống học tập.. 2. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ -> Xuất phát từ tình huống có vấn đề: - Giáo viên yêu cầu: + Tại sao máy kéo lại chạy được trên đất mềm còn ôtô nhẹ hơn nhiều lại có thể bị lún bánh và sa lầy trên chính quãng đường này ? - Học sinh tiếp nhận: *Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh: Trả lời theo yêu cầu. - Giáo viên: - Dự kiến sản phẩm: vì bánh xe của máy kéo khác ô tô. Vì máy kéo nhẹ hơn ô tô... *Báo cáo kết quả: HS đứng tại chỗ trả lời. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá: ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Tại sao máy kéo nặng nề lại chạy được bình thường trên nền đất mềm. Còn ôtô nhẹ hơn lại có thể bị lún bánh? để hiểu rõ, ta vào bài mới. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Áp lực là gì? (10 phút) I/ Áp lực là gì? 1. Mục tiêu: Học sinh hiểu được áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép. 2. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu: + Cho HS nghiên cứu SGK. + Người đứng, bàn, tủ đặt trên nền nhà đều tác dụng lên nền nhà một lực, lực đó ta gọi là áp lực lên nền nhà? + Vậy áp lực là gì? Em hãy lấy một ví dụ về áp lực. + Hãy quan sát hình 7.3 a,b thì lực nào là áp lực? - Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK Trả lời C1, tự tìm ví dụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh: Đọc sgk, trao đổi nhóm tìm câu trả lời C1 - Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời sai xót của HS. - Dự kiến sản phẩm: (bên cột nội dung) *Báo cáo kết quả: (bên cột nội dung) Là lực ép có phương vuông *Đánh giá kết quả: góc với mặt bị ép. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. C1: a. Lực máy kéo tác dụng ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: GV lên mặt đường hướng dẫn HS thảo luận cả lớp đi đến kết quả b. Cả hai lực chung. Hoạt động 2: Tìm hiểu Áp suất: (15 phút) II/ Áp suất: 1. Mục tiêu: HS nắm được tác dụng của áp lực càng lớn khi diện tích bị ép càng nhỏ. Biết được 1. Tác dụng của áp lực phụ khái niệm áp suất. thuộc vào yếu tố nào: 2. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ: C2: - Giáo viên yêu cầu: F2> F1 + LàmTN như hình 7.4 SGK S2 = S1 + Quan sát hãy cho biết các hình (1), (2), (3) thì h2 > h1 ở hình nào khối kim loại lún sâu nhất? F3 = F1 + Thảo luận trả lời C2, C3? Dựa vào TN đó và S3 < S1 hãy điền dấu >, =, h1 - Học sinh tiếp nhận: *Thực hiện nhiệm vụ: *Kết luận: - Học sinh: Đọc, nghe, theo dõi TN SGK để trả C3: (1) Càng mạnh lời câu hỏi C2,3. (2) Càng nhỏ - Giáo viên: Theo dõi, hướng dẫn, uốn nắn khi HS gặp vướng 2. Công thức tính áp suất: mắc. + Tác dụng của áp lực lên diện tích bị ép thì tỉ số Áp suất được tính bằng độ lớn đó gọi là áp suất. Vậy áp suất là gì? của áp lực trên một đơn vị + Công thức tính áp suất là gì? diện tích bị ép. + Đơn vị áp suất là gì? - Dự kiến sản phẩm: Cột nội dung. p = F/S *Báo cáo kết quả: Cột nội dung. Trong đó : *Đánh giá kết quả: p là áp suất (N/m2) - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. F: áp lực (N) - Giáo viên nhận xét, đánh giá. S: Diện tích (m2) ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 1Pa =1N/m2 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (12 phút) III/Vận dụng: 1. Mục tiêu: Hệ thống hóa KT và làm một số BT giải thích hiện tượng thực tế liên quan đến áp *Ghi nhớ/SGK. suất. 2. Tiến trình hoạt động: C4: Dựa vào áp lực tác dụng *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: và diện tích bị ép để làm tăng - Giáo viên yêu cầu: hoặc giảm áp suất. + GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ. VD: Lưỡi dao bén dễ thái hơn + Dựa vào nguyên tắc nào để làm tăng hoặc giảm lưỡi dao không bén. áp suất? C4. + Cho hs đọc C5 SGK và thảo luận 2 phút. Tóm tắt bài này, Lên bảng thực hiện. C5: Tóm tắt: - Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài F1 = 340.000N học để trả lời. S1 = 1,5 m2 *Học sinh thực hiện nhiệm vụ: F2 = 20.000 N - Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên cứu C4, S2 = 250 cm2 =0,025m2 C5 và ND bài học để trả lời. Giải: Áp suất xe tăng: - Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận theo cặp p1 = 226666,6N/m2 đôi. Áp suất ôtô - Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) p2= 800.000 N/m2 *Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) Vì áp suất của ôtô lớn hơn nên *Đánh giá kết quả: ôtô bị lún. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: D-E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM TÒI, MỞ RỘNG (5 phút) 1. Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, BTVN: bài 7.1 -> 7.5/SBT tìm hiểu các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn. 2. Tiến trình hoạt động: *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu: + Đọc và chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. + Đọc mục có thể em chưa biết. + Làm các BT trong SBT: từ bài 7.1 -> 7.5/SBT. - Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả lời. *Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài liệu sách báo, hỏi ý kiến phụ huynh, người lớn hoặc tự nghiên cứu ND bài học để trả lời. - Giáo viên: - Dự kiến sản phẩm: *Báo cáo kết quả: Trong vở BT. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở BT hoặc KT miệng vào tiết học sau.. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Giáo án Hình học 8 Tiết 21 : §4. DiÖn tÝch h×nh thang I- Môc tiªu: - KiÕn thøc: HS nªu ®­îc c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang. VËn dông ®­îc ®Ó chøng minh c¸c c«ng thøc ®ã cÇn ph¶i vËn dông c¸c tÝnh chÊt cña diÖn tÝch - Kü n¨ng: VËn dông c«ng thøc vµ tÝnh chÊt cña diÖn tÝch ®Ó gi¶i bµi to¸n vÒ diÖn tÝch - Th¸i ®é: TÝch cùc trong häc bµi. II. chuÈn bÞ - GV: B¶ng phô, dông cô vÏ. - HS: Thø¬c com pa, ®o ®é, ª ke. III- TiÕn tr×nh bµi d¹y Ho¹t ®éng cña GV – HS Ghi b¶ng 1- KiÓm tra: - HS lªn b¶ng tr×nh bµy. GV: (®­a ra ®Ò kiÓm tra) Gi¶i A VÏ tam gi¸c ABC cã Cµ > 900 §­êng cao AH. H·y chøng 1 minh: SABC = BC.AH 2 - GV: ®Ó chøng minh ®Þnh lý vÒ B C h tam gi¸c ta tiÕn hµnh theo hai Theo tÝnh chÊt cña ®a gi¸c ta cã: b­íc: S = S - S (1) + VËn dông tÝnh chÊt diÖn tÝch ABC ABH ACH Theo c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch cña tam gi¸c cña ®a gi¸c vu«ng ta cã: + VËn dông c«ng thøc ®· häc ®Ó 1 1 tÝnh S . SABH = BH.AB (2)SACH = CH.AH(3).Tõ 2 2 (1)(2)(3) ta cã: 2 - Bµi míi 1 1 SABC= (BH - CH) AH = BC.AH * Giíi thiÖu bµi : 2 2 * H§1: H×nh thµnh c«ng thøc ?1 - ¸p dông CT tÝnh diÖn tÝch tam gi¸c ta cã: tÝnh diÖn tÝch h×nh thang. 1 1) C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch SADC = AH. HD (1) 2 h×nh thang. b - GV: Víi c¸c c«ng thøc tÝnh A B diÖn tÝch ®· häc, cã thÓ tÝnh diÖn tÝch h×nh thang nh­ thÕ nµo? h - GV: Cho HS lµm ?1 H·y chia h×nh thang thµnh hai tam gi¸c - GV: + §Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thang ABCD ta ph¶i dùa vµo D H a C ®­êng cao vµ hai ®¸y - ¸p dông c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch tam gi¸c ta + KÎ thªm ®­êng chÐo AC ta 1 cã: SADC = AH. HD (1) chia h×nh thang thµnh 2 tam gi¸c 2 kh«ng cã ®iÓm trong chung 1 S ABC = AH. AB (2) - GV: Ngoµi ra cßn c¸ch nµo 2 kh¸c ®Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thang - Theo tÝnh chÊt diÖn tÝch ®a gi¸c th× : hay kh«ng? SABDC = S ADC + SABC 1 1 + T¹o thµnh h×nh ch÷ nhËt = AH. HD + AH. AB SADC = ? ; S ABC = ? ; SABDC 2 2 1 = ? = AH.(DC + AB) A b B 2 C«ng thøc: ( sgk) h HS dù ®o¸n * §Þnh lý: D H a E - DiÖn tÝch h×nh b×nh hµnh b»ng tÝch cña 1c¹nh C nh©n víi chiÒu cao t­¬ng øng. - GV cho HS ph¸t biÓu c«ng thøc S = a.h tÝnh diÖn tÝch h×nh thang? * H§2: H×nh thµnh c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh. h 2) C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh - GV: Em nµo cã thÓ dùa vµ c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh a thang ®Ó suy ra c«ng thøc tÝnh 3) VÝ dô diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh - GV cho HS lµm ?2 - GV gîi ý: * H×nh b×nh hµnh lµ h×nh thang cã 2 ®¸y b»ng nhau (a = b) do ®ã ta cã thÓ suy ra c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh nh­ thÕ nµo? - HS ph¸t biÓu ®Þnh lý. * H§3: RÌn kü n¨ng vÏ h×nh theo diÖn tÝch 3) VÝ dô: a) VÏ 1 tam gi¸c cã 1 c¹nh b»ng 1 c¹nh cña h×nh ch÷ nhËt vµ cã diÖn tÝch b»ng diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt. b) VÏ 1 h×nh b×nh hµnh cã 1 a) Ch÷a bµi 27/sgk c¹nh b»ng 1 c¹nh cña h×nh ch÷ b) Ch÷a bµi 28 nhËt vµ cã diÖn tÝch b»ng nöa Ta cã: SFIGE = SIGRE = SIGUR diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt ®ã. ( Chung ®¸y vµ cïng chiÒu cao) - GV ®­a ra b¶ng phô ®Ó HS SFIGE = SFIR = SEGU quan s¸t Cïng chiÒu cao víi h×nh b×nh hµnh FIGE vµ cã 3 - Cñng cè: ®¸y gÊp ®«i ®¸y cña h×nh b×nh hµnh a) Ch÷a bµi 27/sgk b) Ch÷a bµi 28 - HS xem h×nh 142vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái 4. - H­íng dÉn vÒ nhµ - Lµm c¸c bµi tËp: 26, 29, 30, 31 sgk Tiết 22 : §5. DiÖn tÝch h×nh thoi I- Môc tiªu: + KiÕn thøc: HS vËn dông ®­îc c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi, biÕt c¸ch tÝnh diÖn tÝch 1 tø gi¸c cã 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc víi nhau. + Kü n¨ng: BiÕt c¸ch vÏ h×nh ch÷ nhËt hay h×nh b×nh hµnh cã diÖn tÝch b»ng diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh cho tr­íc. HS cã kü n¨ng vÏ h×nh +Th¸i ®é: Kiªn tr× trong suy luËn, cÈn thËn, chÝnh x¸c trong h×nh vÏ. - T­ duy nhanh, t×m tßi s¸ng t¹o. II. chuÈn bÞ - GV: B¶ng phô, dông cô vÏ. - HS: Thø¬c com pa, ®o ®é, ª ke. III- TiÕn tr×nh bµi d¹y Ho¹t ®éng cña GV - HS Ghi b¶ng I- KiÓm tra: a) Ph¸t biÓu ®Þnh lý vµ viÕt c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch cña h×nh thang, h×nh b×nh hµnh? b) Khi nèi chung ®iÓm 2 ®¸y h×nh thang t¹i sao ta ®­îc 2 h×nh thang cã diÖn tÝch b»ng nhau? II- Bµi míi: B - GV: ta ®· cã c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh A C b×nh hµnh, h×nh thoi lµ 1 h×nh b×nh hµnh ®Æc H biÖt. VËy cã c«ng thøc nµo kh¸c víi c«ng thøc trªn ®Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi kh«ng? Bµi míi sÏ nghiªn cøu. D * H§1: T×m c¸ch tÝnh diÖn tÝch 1 tø gi¸c cã ?1 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc 1 1 1- C¸ch tÝnh diÖn tÝch 1 tø gi¸c cã 2 ®­êng SABC = AC.BH ; SADC = AC.DH 2 2 chÐo vu«ng gãc Theo tÝnh chÊt diÖn tÝch ®a gi¸c ta cã - GV: Cho thùc hiÖn bµi tËp ?1 S ABCD = SABC + SADC - H·y tÝnh diÖn tÝch tø gi¸c ABCD theo AC 1 1 = AC.BH + AC.DH vµ BD biÕt AC  BD 2 2 - GV: Em nµo cã thÓ nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch 1 1 = AC(BH + DH) = AC.BD tø gi¸c ABCD? 2 2 - GV: Em nµo ph¸t biÓu thµnh lêi vÒ c¸ch * DiÖn tÝch cña tø gi¸c cã 2 ®­êng tÝnh S tø gi¸c cã 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc? chÐo vu«ng gãc víi nhau b»ng nöa tÝch - GV:Cho HS chèt l¹i cña 2 ®­êng chÐo ®ã. * H§2: H×nh thµnh c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi. 2- C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi. 2- C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh - GV: Cho HS thùc hiÖn bµi ?2 - H·y viÕt thoi. c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi ?2 theo 2 ®­êng chÐo. * §Þnh lý: - GV: H×nh thoi cã 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc DiÖn tÝch h×nh thoi b»ng nöa tÝch hai víi nhau nªn ta ¸p dông kÕt qu¶ bµi tËp trªn ®­êng chÐo ta suy ra c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi 1 S = d1.d2 2 ? H·y tÝnh S h×nh thoi b»ng c¸ch kh¸c . d2 - GV: Cho HS lµm viÖc theo nhãm VD d1 - GV cho HS vÏ h×nh 147 SGK - HÕt giê H§ nhãm GV cho HS ®¹i diÖn c¸c a) Theo tÝnh chÊt ®­êng trung b×nh tam nhãm tr×nh bµy bµi. gi¸c ta cã: - GV cho HS c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt vµ söa 1 l¹i cho chÝnh x¸c. ME// BD vµ ME = BD; GN// BN vµ b) MN lµ ®­êng trung b×nh cña h×nh thang 2 1 ABCD nªn ta cã: GN = BD ME//GN vµ 2 AB CD 30 50 MN = = 40 m 1 2 2 ME=GN= BD VËy MENG lµ h×nh EG lµ ®­êng cao h×nh thang ABCD nªn 2 800 b×nh hµnh MN.EG = 800 EG = = 20 (m) 1 40 T2 ta cã:EN//MG ; NE = MG = AC 2 DiÖn tÝch bån hoa MENG lµ: 1 1 (2) S = MN.EG = .40.20 = 400 (m2) V× ABCD lµ Hthang c©n nªn AC = BD 2 2 (3) III- Cñng cè: Tõ (1) (2) (3) => ME = NE = NG = - Nh¾c l¹i c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch tø gi¸c cã GM 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc, c«ng thøc tÝnh diÖn VËy MENG lµ h×nh thoi. tÝch h×nh thoi. IV- H­íng dÉn vÒ nhµ +Lµm c¸c bµi tËp 32(b) 34,35,36/ sgk Tiết 23 ¤n tËp ch­¬ng I I. Môc tiªu: - KiÕn thøc: Häc sinh nªu ®­îc c¸c: §Þnh nghÜa, T/c vµ c¸c dÊu hiÖu nhËn biÕt vÒ HBH, HCN, h×nh thoi, h×nh vu«ng.HÖ thèng ®­îc c¸c kiÕn thøc cña c¶ ch­¬ng + Kü n¨ng: VËn dông ®­îc c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®Ó gi¶i bµi tËp cã d¹ng tÝnh to¸n, chøng minh, nhËn biÕt h×nh & t×m ®iÒu kiÖn cña h×nh. + Cã sù phèi hîp tèt trong «n bµi. II. CHUÈN BÞ: - GV: B¶ng phô, th­íc, com pa - HS: Bµi tËp, «n luyÖn Iii- TiÕn tr×nh bµi d¹y 1 - KiÓm tra bµi cò: Trong qu¸ tr×nh «n tËp 2- Bµi míi: Ho¹t ®éng Ghi b¶ng cña GV - HS * H§1: Giíi I.¤n tËp lý thuyÕt thiÖu giê «n tËp 1.C¸c lo¹i tø gi¸c: GV: Ch­¬ng I ta a) §/N ®· häc vÒ tø gi¸c b)C¸c tÝnh chÊt cña c¸c lo¹i tø gi¸c. vµ tø gi¸c cã c) DÊu hiÖu nhËn biÕt d¹ng ®Æc biÖt: H×nh thang, h×nh III/ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT: SƠ ĐỒ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI TỨ GIÁC thang vu«ng, Tứ -Các cạnh đối bằng nhau h×nh thang c©n, giác -2cạnh đối song song và bằng nhau ối h×nh b×nh hµnh, h đ - Các cạnh đối song song ạn ng 2c so -Các góc đối bằng nhau g 4 h×nh ch÷ nhËt, on s -2 đường chéo cắt nhau tại áy c đ trung điểm mỗi đường ạ h×nh thoi, h×nh ột Hình n m thang 2 cạnh bên song song h kề u o Hình bình b vu«ng. TiÕt nµy c ha é ằ h n gó n c hành g g 2 g G ta sÏ «n tËp l¹i ằn n au Góc n b ờ h N - 2 cạnh kề bằng nhau ư n h đ vuông Ô 2 g a §/n, T/c, dÊu n U -2 đường chéo vuông ằ u b V góc C g hiÖu nhËn biÕt Hình Hình n Ó ô o -1 đường chéo là đường u é G v h c¸c h×nh ®ã. thang cân thangvuông c c phân giác của một góc 3 ó g g n au 1 ờ h * H§2: ¤n 1 2 cạnh bên ư n g đ g Hìnhthoi óc 2 n v song song ằ luyÖn phÇn lý uô b ng g thuyÕt Hình n ô u chữ nhật v 1. Tø gi¸c cã: c g g ó n n ằ g ờ - 2 cạnh kề bằng nhau 1 ư b - HS ph¸t biÓu đ o é - 2 đường chéo vuông góc 2 h u Hình c a tÝnh chÊt cña - 1đường chéo là phân h vuông n tõng h×nh dùa giác của một góc vµo s¬ ®å 2. §­êng trung b×nh a) Đường trung bình của tam giác: GV: Chèt l¹i b) Đường trung bình của hình thang: theo s¬ ®å 3. Ôn tập về đối xứng a) Đối xứng trục: b) Đối xứng tâm: Ch÷a bµi 88/SGK II. Bµi tËp ¸p dông 2.Ch÷a bµi 88/SGK GT: ABCD; E, F, G, H lµ BT 88/ 111 Khi nµo ta cã E B trung ®iÓm cña AB, BC, A HBH lµ: CD, DA + H×nh ch÷ nhËt H F + H×nh thoi KL : T×m ®k cña AC & BD - Khi nµo ta cã ®Ó EFGH lµ D G C HCN lµ h×nh a) HCN vu«ng? b) H×nh thoi Khi nµo ta cã c) H×nh vu«ng h×nh thoi lµ h×nh vu«ng ? Chøng minh: - §Ó EFGH lµ Ta cã: E, F, G, H theo thø tù lµ trung ®iÓm cña AB, BC, CD & HCN cÇn cã DA ( gt) nªn: thªm ®k g× ? 1 EF // AC & EF = AC EF // GH 2

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_lop_89_tuan_11_nam_hoc_2021_2022_vo_mi.doc
Giáo án liên quan