Kế Hoạch bài dạy Toán Lớp 8+9 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế Hoạch bài dạy Toán Lớp 8+9 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 11 Ngày soạn 21/11/2021
Giáo án Đại số 9
Tiết 23
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
1-Kiến thức: Ôn tập cho học sinh kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: NL tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. NL
sử dụng ngôn ngữ toán học, làm việc nhóm.
- Năng lực chuyên biệt: : NL giải các bài toán trên căn bậc hai, căn bậc ba.
3. Phẩm chất: luôn tích cực và chủ động trong học tập, có tinh thần trách nhiệm trong học
tập, luôn có ý thức học hỏi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT
Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. Ôn tập lí thuyết
- Mục tiêu: Hs được hệ thống hóa lại các kiến thức về căn bậc hai, và các tính chất liên
quan
Nội dung Sản phẩm
Bài 1: Bài 1:
Xét xem các câu sau đúng hay sai? Giải Bài giải:
thích. Nếu sai hãy sửa lại cho đúng. 2 4
1. Đúng vì ( )2
4 2
1. Căn bậc hai của lµ 5 25
25 5 x 0
2. Sai sửa lại là:(®k: a 0) : a x 2
2. a x x2 a (®k: a 0) x a
2 a nÕu a 0 3. Đúng vì A2 A
3. (a 2)2
a - 2 nÕu a > 0 4. Sai; sửa lại là A.B A. B NÕu A 0;B 0
4. A.B A. B nÕu A.B 0 vì A.B 0 có thể xảy ra A < 0 ; B < 0
A A A 0 khi đó A; B không có nghĩa.
5. nÕu
B B 0 A A A 0
B 5. Sai ; sửa lại: nÕu
5 2 B B B > 0
6. 9 4 5
5 2 A A
vì B = 0 thì vµ kh«ng cã nghÜa
(1 3)2 ( 3 1) B B
7. 3
3 3 6. Đúng vì
5 2 ( 5 2)2 5 2 5.2 4
x 1 x 0 9 4 5
8. x¸c ®Þnh khi 5 4
x(2 x) x 4 5 2 ( 5 2)( 5 2)
7. Đúng vì: (1 3)2 3 ( 3 1)
( 3 1) 3
3 32 3
x 1
8. Sai vì với x = 0 phân thức có mẫu
x(2 x)
bằng 0, không xác định.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
- NLHT: NL giải các bài toán liên quan đến căn bậc hai.
Nội dung Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 2: Rút gọn các biểu thức
GV: Cho lớp làm bài tập 2 Rút gọn các a) 25.3 16.3 100.3 5 3 4 3 10 3 3
biểu thức
2
a) 75 48 300. b) 2 3 ( 3 1) 2 3 3 1 1
b) (2 3)2 (4 2 3) c) 15 20 3 45 2 5 15.2 5 3.3 5 2 5
c)(15 200 3 450 2 50) : 10 30 5 9 5 2 5 23 5
GV: Đánh giá và sửa hoàn chỉnh
Bài 3: Cho biểu thức:
Bài giải:
GV: Cho HS làm bài tập 3 Cho biểu
thức: a) A có nghĩa khi a 0;b 0vµ a b
b)
( a b)2 4 ab a b b a
A a 2 ab b 4 ab ab ( a b )
A
a b ab a b ab
a) Tìm điều kiện để A có nghĩa. ( a b )2
b) Khi A có nghĩa, chứng tỏ giá trị của A ( a b )A a b a b
a b
A không phụ thuộc vào a.
A 2 b
GV: Gợi ý cho HS cách làm
Vậy giá trị của A không phụ thuộc vào a.
GV: Đánh giá, sửa hoàn chỉnh
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
GV chốt lại kiến thức
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
+ Xem lại các bài tập đã giải
+ Chuẩn bị các kiến thức liên quan đến Đồ thị của hàm số y = ax + b
+ Tiết sau tiếp tục ôn tập
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Kiểm tra đánh giá hs thông qua kết quả bài kiểm tra học kì. Tiết 24
ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn
cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0và
trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. Khi nào thì 2 đường thẳng song song, cắt nhau,
trùng nhau.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: NL tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. NL
sử dụng ngôn ngữ toán học, làm việc nhóm.
- Năng lực chuyên biệt: : NL sử dụng kí hiệu, NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ.
3. Phẩm chất: luôn tích cực và chủ động trong học tập, có tinh thần trách nhiệm trong học
tập, luôn có ý thức học hỏi
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT
Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG Ôn tập lý thuyết
- Mục tiêu: HS nắm được đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn
cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0và
trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
- Sản phẩm: các kiến thức về hàm số và đồ thị hàm số bậc nhất
Nội dung Sản phẩm
H: định nghĩa hàm số bậc nhất và cách vẽ đồ thị hàm số Đáp: Sgk
bậc nhất?
H: Nêu tính chất của hàm số bậc nhất? Đáp: Sgk
H: Nêu điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b và y = a ’x Đáp: sgk
+ b’ cắt nhau, song song, trùng nhau?
H: Để tính giá trị của hàm số, ta làm như thế nào? Đáp: Ta thay giá trị của x tương
H: Để xác định được một hàm số đồng biến hay nghịch ứng vào hàm số để tính giá trị
biến, ta dựa vào điều gì? của y
Đáp: Hệ số a.
2. HOẠT ĐỘNG 1: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
3. HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
- NLHT: NL giải các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số bậc nhất
Nội dung Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 1: Cho hàm số
1
GV: Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa hàm số bậc y f (x) x
nhất và cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất? 2
HS: Trả lời 2
Tính: f ( 2); f ( 1); f (0); f ( );f(3)
GV: Đánh giá, chốt và cho HS làm bài tập 1 3
HS: Theo dõi, làm bài Bài làm:
GV: Gọi 5HS lên bảng làm bài
HS: Lên bảng làm bài. Dưới lớp cùng làm vào nháp
HS và GV nhận xét, sửa hoàn chỉnh 1
f ( 2) 1;f( 1)
2
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 2 2 1
f (0) 0; f ( ) ;f(3) 2
HS: Đọc đề, suy nghĩ 3 3
GV: Chia lớp thành 3 nhóm và cho hoạt động trong Bài tập 2: Cho hàm số bậc nhất:
thời gian 7 phút y = (1 5)x 1
Gọi đại diện 2 nhóm treo bảng phụ trình bày bài
a) Hàm số trên đồng biến hay nghịch
giải của mình lên
biến trên R? Vì sao?
HS: Thực hiện
GV: Gọi nhóm còn lại nhận xét b) Tính giá trị của y khi x = 1 5
HS: Nhận xét c) Tính giá trị của y khi x = 5
GV: Đánh giá, sửa hoàn chỉnh Bài làm:
HS: Theo dõi, sửa bài a) Hàm số trên nghịch biến trên R.
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 3 Vì 1 5 0
HS: Đọc đề, suy nghĩ b) x =
GV: Gọi HS lên bảng làm bài 1 5 y 5 y
HS: Lên bảng thực hiện y = 3x +2
c) x =
GV: Gọi HS nhận xét
5 y 5 6
2
HS: Nhận xét A
GV: Đánh giá, sửa hoàn chỉnh Bài tập 3: Cho
hàm số bậc nhất: x
HS: Theo dõi, sửa bài x' B
y 3x 2 . Vẽ đồ 2 O
Bài 4: Cho hàm số: y = (m+6)x -7 3
a) Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất thị hàm số trên
y'
b) Với giá trị nào của m thì hàm số đồng biến, mặt phẳng tọa
nghịch biến? độ.
c/Với giá trị nào của m thì đồ thị hàm số tạo với Bài làm: .
trục Ox là góc nhon, góc tù? Cho x = 0 => y = 2
d/Với giá trị nào của m thị đồ thị hàm số song Cho y = 0 => x = 2/3
song,cắt, với đồ thị hàm số
y=-2x+3 Bài 4
e/ Với giá trị nào của m thì đồ thị hàm số đi qua e/ Vì đồ thị hàm số đi qua A(2;1)Þ x
điểm A(2,1) =1 y =1.Thay vào hàm số
f/Tìm giá trị của m để đồ thị của hàm số cắt trục Ta có: (m + 6) .2 – 7 = 1
tung tại tung độ bằng 3 2m + +12 =1 Þ 2m =- 11 Þ m = -
HS: Lên bảng trình bày các câu hỏi, cả lớp cùng 5,5
làm vào vở f/ Vì đồ thị hàm số cắt trục tung tại
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm điểm có tung độ bằng 3 nên m+ 6 =
vụ 3 Þ m = -3
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
+ Xem lại các bài tập đã làm
+ Ôn tập các kiến thức đã học trong học kì I
+ Ôn tập theo đề cương chuẩn bị thi học kì I
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Kiểm tra đánh giá hs thông qua kết quả bài kiểm tra học kì. Giáo án Hình học 9
Tiết 23
§7. §8. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI ĐƯỜNG TRÒN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: -Hiểu được ba vị trí tương đối của đường tròn, tính chất của hai
đường tròn tiếp xúc nhau, tính chất của hai đường tròn cắt nhau .
-Học sinh nắm được hệ thức giữa đoạn nối tâm và các bán kính của hai đường tròn
ứng với từng vị trí tương đối của hai đường tròn.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề
- Năng lực chuyên biệt: Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề, tự đưa ra đánh giá
của bản thân, tái hiện kiến thức
3. Thái độ: Tích cực, tự giác, biết tham khảo bạn để hoàn thành nhiệm vụ được
giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sách
giáo khoa, compa
2.Học sinh: Sách giáo khoa, vở, compa, thước thẳng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
Tình huống xuất phát (mở đầu)
- Mục tiêu: Hs bước đầu nêu dự đoán về các VTTĐ của hai ĐT và dự đoán được số
điểm chung của chúng
- Sản phẩm: Hình vẽ dự đoán về số điểm chung của Hs
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Hỏi: Hai đường tròn có những VTTĐ nào? Có thể Đáp: Hai đường tròn có 3
có bao nhiêu điểm chung? VTTĐ, có thể có 1, 2 hoặc
Để kiểm chứng dự đoán trên, bài học hôm nay không có điểm chung nào.
chúng ta cùng tìm hiểu Hs vẽ hình minh họa
B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Ba vị trí tương đối của hai đường tròn
- Mục tiêu: Hs nắm được các vị trí tương đối của hai đường tròn
- Sản phẩm: Xác định số điểm chung của hai đường tròn
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. 1. Ba vị trí tương đối của hai
Gv Yêu cầu HS làm ?1 SGK đường tròn.
H: Vì sao hai đường tròn phân biệt không thể a) Hai đường tròn cắt nhau:
có quá hai điểm chung? Hai đường tròn (O) A
GV: Vẽ một đường tròn (O) cố định, dịch và (O’) cắt nhau
O
chuyển đường tròn (O’) để giới thiệu các vị trí tại A và B. O'
tương đối của hai đường tròn. A, B là hai B
GV: Vẽ hình và giới thiệu trường hợp hai điểm chung đường tròn cắt nhau. AB là dây chung
H: Trong trường hợp này hai đường tròn có b) Hai đường tròn tiếp xúc nhau
mấy điểm chung?
A
GV: Giới thiệu đoạn thẳng nối hai điểm đó là O O' O O'
A
dây chung của hai đường tròn
GV: Vẽ hình và giới thiệu trường hợp hai
đường tròn tiếp xúc nhau
H: Hai đường tròn tiếp xúc nhau thì chúng có (O) và (O’) tiếp xúc nhau tại A.
mấy điểm chung? A gọi là tiếp điểm.
GV: Giới thiệu điểm chung gọi là tiếp điểm. c) Hai đường tròn không giao
GV: Vẽ hình và giới thiệu trường hợp hai nhau
đường tròn không giao nhau. Có trường hợp đựng nhau và
O'
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện Trường hợp ngoài nhau O
nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Tính chất đường nối tâm
- Mục tiêu: Hs nắm được tính chất đường nối tâm
- Sản phẩm: Hệ thức liên hệ đường nối tâm
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. 2. Tính chất đường nối tâm.
GV: Vẽ đường tròn (O) và đường tròn (O’) (có Cho hai đường tròn (O) và (O’)( với
O O’) và giới thiệu đường thẳng OO’ gọi là O O’)
đường nối tâm, đoạn nối tâm. –Đường thẳng OO’ gọi là đường nối
GV: Tại sao đường nối tâm OO’ lại là trục đối tâm
xứng của hình gồm cả hai đường tròn đó? –Đoạn thẳng OO’ gọi là đoạn nối
HS: Đường nối tâm chứa đường kính của (O) tâm
nên là trục đối xứng của (O). Tương tự đường – OO’ là trục đối xứng của (O) và
nối tâm chứa đường kính của (O’) nên là trục (O’)
đối xứng của (O’). Do đó đường nối tâm OO’ * Định lí:
là trục đối xứng của hình gồm cả hai đường
tròn đó. A
GV: Yêu cầu HS làm ?2
O O'
HS: Suy nghĩ thực hiện O' O
GV: Yêu cầu HS phát biểu nội dung tính chất
B
trên?
HS: Đọc định lí SGK
GV: Giới thiệu định lí và cách ghi tóm tắt a) (O) và (O’) cắt nhau tại A và B
OO’ là trung trực của AB
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện b) ( O) và (O’) tiếp xúc nhau tại A
nhiệm vụ O, A, O’ thẳng hàng.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS ?2 a)Vì OA = OB = R và O’A = GV chốt lại kiến thức O’B = r
OO’ là đường trung của đoạn
thẳng AB
b) A nằm trên đường thẳng OO’
Hệ thức giữa đoạn nối tâm và các bán kính
Mục tiêu: Học sinh xác định được hệ thức giữa đoạn nối tâm và bán kính
Sản phẩm: Các hệ thức cụ thể trong từng trường hợp
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. 3. H thc gia đon
Gv đưa ra hình v ca tng ni tâm và các bán kính.
trưng hp c th v a. Hai đưng tròn ct nhau :
VTTĐ ca hai đưng tròn, yêu Nu hai đưng tròn (O) và
A
cu Hs xây dng các h thc (O’) ct nhau thì : R – r <
R r
gia đon ni tâm và bán kính
OO’ < R + r O
GV: Treo bng ph hình 90 O'
H: Quan h gia OO’vi R ?1
B
– r và R + r khi hai đưng tròn Tam giác AOO’, có:
ct nhau? OA – OA’< OO’< OA + OA’
GV cho HS làm ?1 theo 3 nhóm tc là R – r < OO’ < R + r
trong thi gian 3 phút. b. Hai đưng tròn tip xúc
nhau:
GV: Treo bng ph hình 91, R r
Tip xúc ngoài: OO’ =O R + r O'
92 Tip xúc trong : OO’ = R – r
A
Hi: Nhn xét v trí ca
đim A so vi hai đim O và ?2
O’?
Hi: Nêu các h thc quan Theo tính cht hai đưng
h OO’vi R và r khi hai tròn tip xúc nhau, ba đim
đưng tròn tip xúc trong? O, A, O’ thng hàng
Tip xúc ngoài? a) A nm gia O và O’ nên
GV cho HS hot đng theo 3 OA + AO’ = OO’
nhóm trong thi gian 3 phút làm tc là R + r = OO’
?2 b) O’ nm gia O và A nên
Gi đi din 1 nhóm lên OO’+ O’A = OA,
bng trình bày tc là OO’ + r = R do đó OO’
Các nhóm khác nhn xét. = R – r
GV: Đánh giá, hoàn chnh c. Hai đưng tròn không giao
nhau:
GV: Treo bng ph các hình
93, 94.
Hi: Nêu các h thc quan O O'
O'
h OO’ vi R và r khi hai O R r
O
đưng tròn không giao nhau?
GV: Dẫn dắt học sinh trình bày miệng phần chứng O' minh các khẳng định SGK ngoài nhau: OO’ > R + r
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm Đưng tròn ln đng đưng
vụ tròn nh: OO’< R – r
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS * Bng tóm tt :(sgk.tr121)
GV chốt lại kiến thức
Tiếp tuyến chung của hai đường tròn
- Mục tiêu: Hs nắm được khái niệm tiếp tuyến chung của hai đường tròn
- Sản phẩm: xác định tiếp tuyến chung và phân biệt tiếp tuyến chung trong, ngoài
của hai đường tròn
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. 4. Tip tuyn chung ca
Gv cho HS quan sát hình 95, 96 và hai đưng tròn.
t tìm hiu tip tuyn chung
ca hai đưng tròn. * Tip tuyn chung ca hai
Hi: Th nào là tip tuyn đưng tròn là đưng thng
m1 d1
chung ca hai đưng tròn? tip xúc vi c hai đưng
O
Hi: Phân bit tip tuyn O trònO' đó O'
chung trong và tip tuyn ngoài d2
ca hai đưng tròn? m2
GV: Treo bng ph và cho HS
thc hin? 3
Gi ln lưt các HS đng ti
ch tr li Các HS khác nhn Ta có d1 và d2 là các tip tuyn
xét. chung ngoài
GV cho HS quan sát hình 98 tìm hiểu thêm về thực tế Và m1 và m2 là các tip tuyn
của vị trí tương đối của hai đường tròn SGK chung trong
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ ?3
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
(1) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
(2) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
(3) NLHT: NL sử dụng ngôn ngữ, hợp tác
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tp 35/sgk.tr122: (MĐ2)
Gv tổ chức hs hoạt động nhóm V trí tương S H thc
làm bài tập đi ca hai đim gia d, R,
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS đưng tròn chung r
(O; R) đng (O’;
thực hiện nhiệm vụ 0 < R + r
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm r)
vu của HS ngoài nhau 0 d > R + r
GV chốt lại kiến thức Tip xúc ngoài 1 d = R + r
Tip xúc trong 1 d = R – r
R – r < d <
Ct nhau 2
R + r
D. HOẠT ĐỘNG 4: .VẬN DỤNG Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài.
Nội dung: Làm các bài tập, tìm hiểu kiến thức có liên quan.
Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở.
Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo.
Nội dung Sản phẩm
Làm bài 36,37,38,39/ T123 sgk. Bài làm có sự kiểm tra của các tổ
trưởng
TIẾT 24
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU:
1 Kiến thức: Học sinh được ôn các kiến thức đã học về tính chất đối xứng của
đường tròn, liên hệ giữa dây và khoảng cách từ dây đến tâm, về về trí tương đối
của đường thẳng và đường tròn, của hai đường tròn.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề
- Năng lực chuyên biệt: Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề, tự đưa ra đánh giá
của bản thân, tái hiện kiến thức
3. Thái độ: Tích cực, tự giác, biết tham khảo bạn để hoàn thành nhiệm vụ được
giao.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU:
1.Giáo viên: Thưc thng, bng ph, phn màu, sách giáo
khoa, compa
2.Hc sinh: Sách giáo khoa, v, compa, thưc thng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A.HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Hs được củng cố các kiến thức về đường tròn
Sản phẩm: Hs nêu được các kiến thức liên quan đã học
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. Đáp án:
GV yêu cầu HS nối mỗi ô ở cột trái với một ô ở cột 1-8, 2-12, 3-10, 4-
phải để được khẳng định đúng. 11, 5-7, 6-9
1. Đường tròn ngoại tiếp 7. là giao điểm các đường
một tam giác phân giác trong của tam giác.
2. Đường tròn nội tiếp một 8. là đường tròn đi qua 3 đỉnh
tam giác. của tam giác.
3. Tâm đối xứng của đường 9. là giao điểm các đường
tròn trung trực các cạnh của tam
giác.
4. Trục đối xứng của đường 10. chính là tâm của đường
tròn tròn.
5. Tâm của đường tròn nội 11. là bất kỳ đường kính của tiếp một tam giác đường tròn.
6. Tâm của đường tròn 12. là đường tròn tiếp xúc với
ngoại tiếp một tam giác cả ba cạnh của tam giác.
GV yêu cầu HS điền vào chỗ trống để được các định lý.
1. đường kính
1. Trong các dây của một đường tròn, dây lớn nhất là.......
2. a. trung điểm của
2. Trong một đường tròn :
dây
a) Đường kính vuông góc với một dây thì đi qua...
b. không đi qua tâm
b) Đường kính đi qua trung điểm của một
thì đi qua trung
dây...........thì..............
điểm của dây
c) Hai dây bằng nhau thì........... Hai dây...........thì bằng
c. thì cách đều tâm
nhau.
cách đều tâm
d) Dây lớn hơn thì.....tâm hơn. Dây........tâm hơn thì.........hơn.
d. gần
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS gần... lớn
GV chốt lại kiến thức
B. HOẠT ĐỘNG 2.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
C.HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. II. Bài tập
Gọi HS đọc đề bài 41/sgk.tr128 Bài tập 41/sgk.tr 128:
A
HS: Đọc đề
F
HS: Lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL. a) Có BI + IO = BO ( Do I G
E
GV: Đường tròn ngoại tiếp tam giác BO ) 1
2 1
2 C
vuông HBE có tâm ở đâu? IO = BO – BI B I H O K
Tương tự với tam giác vuông HCF nên (I) và (O) tiếp xúc
Gọi 1 HS lên bảng trình bày câu a. trong
D
GV: Tứ giác AEHF là hình gì? Vì Có OK + KC = OC (do K OC)
sao? OK = OC – KC
GV: Chứng minh đẳng thức AE.AB nên (K) và (O) tiếp xúc trong.
= AF.AC bằng cách nào? Có IK = IH + HK ( Do H IK )
GV: Chốt lại cách chứng minh một nên (I) và (K) tiếp xúc ngoài
1
đẳng thức tích. b) Xét ABC có AO = BO = CO = BC nên
GV hướng dẫn HS làm câu d. 2
GV: Tìm vị trí của điểm H để EF có ABC vuông tại A hay  = 900
độ dài lớn nhất? Vậy Aµ Eµ F 900 Tứ giác AEHF là hình
chữ nhật.
c) Ta có AHB vuông tại H và HE AB nên
AH2 = AE.AB ( hệ thức lượng trong tam giác
GV: Muốn chứng minh một đường vuông ) thẳng là tiếp tuyến của một đường Tương tự ta có AHC vuông tại H và HF
tròn ta cần chứng minh điều gì? Nêu AC nên AH2 = AF.AC ( hệ thức lượng trong
cách chứng minh hai đường tròn tiếp tam giác vuông )
xúc ngoài? Vậy AE.AB = AF.AC ( vì cùng bằng AH2 )
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS d) Gọi G là giao điểm của AH và EF
thực hiện nhiệm vụ Mặt khác tứ giác AEHF là hình chữ nhật nên
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu GH = GE
của HS Nên GEH cân tại G Eµ 1 = Hµ 1
GV chốt lại kiến thức Mặt khác IEH cân tại I ( do IE = IH = r)
Eµ 2 = Hµ 2
0
Vậy Eµ 1 + Eµ 2 = Hµ 1 + Hµ 2 = 90
Hay EF EI, nên EF là tiếp tuyến của (I).
chứng minh tương tự : EF cũng là tiếp tuyến
của (K)
e) Ta có EF = AH = 1 AD
2
Do đó EF lớn nhất AH lớn nhất AD lớn
nhất
AD là đường kính của (O) H O
Vậy dây AD vuông góc với BC tại O thì EF có
độ dài lớn nhất.
D. HOẠT ĐỘNG 4: .VẬN DỤNG
Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài.
Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo.
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Ôn lại lý thuyết đã học ở tiết trước - Đọc và ghi nhớ “ tóm tắc các kiến thức cần
nhớ”
- Làm các bài tập 42/128 SGK và Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng
81,82 / 171 SBT.
.
Giáo án Vật lý 8
Tiết 8
ÁP SUẤT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất
Viết công thức tính áp suất, nêu tên và đơn vị từng đại lượng trong công thức
2. Kĩ năng:
- Làm được TN để xét mối quan hệ giữa áp suất và hai yếu tố diện tích S và
áp lực F. 3. Thái độ:
- Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Cẩn thận, có ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.
4. Năng lực:
- Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- Học liệu:
1 lực kế, 1 miếng gỗ, 1 quả cân.
2. Học sinh:
Mỗi nhóm: 1 lực kế, 1 miếng gỗ, 1 quả cân.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2. Tổ chức các hoạt động
Tiến trình hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 phút)
1. Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò
cần thiết của tiết học.
Tổ chức tình huống học tập..
2. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề:
- Giáo viên yêu cầu:
+ Tại sao máy kéo lại chạy được trên đất mềm
còn ôtô nhẹ hơn nhiều lại có thể bị lún bánh và sa
lầy trên chính quãng đường này ?
- Học sinh tiếp nhận:
*Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh: Trả lời theo yêu cầu.
- Giáo viên:
- Dự kiến sản phẩm: vì bánh xe của máy kéo
khác ô tô. Vì máy kéo nhẹ hơn ô tô...
*Báo cáo kết quả: HS đứng tại chỗ trả lời.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài
học:
Tại sao máy kéo nặng nề lại chạy được bình
thường trên nền đất mềm. Còn ôtô nhẹ hơn lại có thể bị lún bánh? để hiểu rõ, ta vào bài mới.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Áp lực là gì? (10 phút) I/ Áp lực là gì?
1. Mục tiêu:
Học sinh hiểu được áp lực là lực ép có phương
vuông góc với mặt bị ép.
2. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu:
+ Cho HS nghiên cứu SGK.
+ Người đứng, bàn, tủ đặt trên nền nhà đều tác
dụng lên nền nhà một lực, lực đó ta gọi là áp lực
lên nền nhà?
+ Vậy áp lực là gì? Em hãy lấy một ví dụ về áp
lực.
+ Hãy quan sát hình 7.3 a,b thì lực nào là áp lực?
- Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK Trả lời C1, tự
tìm ví dụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh: Đọc sgk, trao đổi nhóm tìm câu trả
lời C1
- Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời sai xót
của HS.
- Dự kiến sản phẩm: (bên cột nội dung)
*Báo cáo kết quả: (bên cột nội dung) Là lực ép có phương vuông
*Đánh giá kết quả: góc với mặt bị ép.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. C1: a. Lực máy kéo tác dụng
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: GV lên mặt đường
hướng dẫn HS thảo luận cả lớp đi đến kết quả b. Cả hai lực
chung.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Áp suất: (15 phút) II/ Áp suất:
1. Mục tiêu: HS nắm được tác dụng của áp lực
càng lớn khi diện tích bị ép càng nhỏ. Biết được 1. Tác dụng của áp lực phụ
khái niệm áp suất. thuộc vào yếu tố nào:
2. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ: C2:
- Giáo viên yêu cầu: F2> F1
+ LàmTN như hình 7.4 SGK S2 = S1
+ Quan sát hãy cho biết các hình (1), (2), (3) thì h2 > h1
ở hình nào khối kim loại lún sâu nhất? F3 = F1
+ Thảo luận trả lời C2, C3? Dựa vào TN đó và S3 < S1
hãy điền dấu >, =, h1
- Học sinh tiếp nhận: *Thực hiện nhiệm vụ: *Kết luận:
- Học sinh: Đọc, nghe, theo dõi TN SGK để trả C3: (1) Càng mạnh
lời câu hỏi C2,3. (2) Càng nhỏ
- Giáo viên:
Theo dõi, hướng dẫn, uốn nắn khi HS gặp vướng 2. Công thức tính áp suất:
mắc.
+ Tác dụng của áp lực lên diện tích bị ép thì tỉ số Áp suất được tính bằng độ lớn
đó gọi là áp suất. Vậy áp suất là gì? của áp lực trên một đơn vị
+ Công thức tính áp suất là gì? diện tích bị ép.
+ Đơn vị áp suất là gì?
- Dự kiến sản phẩm: Cột nội dung. p = F/S
*Báo cáo kết quả: Cột nội dung. Trong đó :
*Đánh giá kết quả: p là áp suất (N/m2)
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. F: áp lực (N)
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. S: Diện tích (m2)
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 1Pa =1N/m2
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (12 phút) III/Vận dụng:
1. Mục tiêu: Hệ thống hóa KT và làm một số BT
giải thích hiện tượng thực tế liên quan đến áp *Ghi nhớ/SGK.
suất.
2. Tiến trình hoạt động: C4: Dựa vào áp lực tác dụng
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: và diện tích bị ép để làm tăng
- Giáo viên yêu cầu: hoặc giảm áp suất.
+ GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ. VD: Lưỡi dao bén dễ thái hơn
+ Dựa vào nguyên tắc nào để làm tăng hoặc giảm lưỡi dao không bén.
áp suất? C4.
+ Cho hs đọc C5 SGK và thảo luận 2 phút.
Tóm tắt bài này, Lên bảng thực hiện. C5: Tóm tắt:
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài F1 = 340.000N
học để trả lời. S1 = 1,5 m2
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ: F2 = 20.000 N
- Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên cứu C4, S2 = 250 cm2 =0,025m2
C5 và ND bài học để trả lời. Giải: Áp suất xe tăng:
- Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận theo cặp p1 = 226666,6N/m2
đôi. Áp suất ôtô
- Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) p2= 800.000 N/m2
*Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) Vì áp suất của ôtô lớn hơn nên
*Đánh giá kết quả: ôtô bị lún.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng:
D-E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM TÒI, MỞ
RỘNG (5 phút)
1. Mục tiêu:
HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, BTVN: bài 7.1 -> 7.5/SBT tìm hiểu các hiện tượng trong thực tế cuộc sống,
tự tìm hiểu ở ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn.
2. Tiến trình hoạt động:
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu:
+ Đọc và chuẩn bị nội dung bài tiếp theo.
+ Đọc mục có thể em chưa biết.
+ Làm các BT trong SBT: từ bài 7.1 -> 7.5/SBT.
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài
học để trả lời.
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài liệu sách
báo, hỏi ý kiến phụ huynh, người lớn hoặc tự
nghiên cứu ND bài học để trả lời.
- Giáo viên:
- Dự kiến sản phẩm:
*Báo cáo kết quả: Trong vở BT.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở BT
hoặc KT miệng vào tiết học sau..
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Giáo án Hình học 8
Tiết 21 :
§4. DiÖn tÝch h×nh thang
I- Môc tiªu:
- KiÕn thøc: HS nªu ®îc c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang. VËn dông ®îc ®Ó
chøng minh c¸c c«ng thøc ®ã cÇn ph¶i vËn dông c¸c tÝnh chÊt cña diÖn tÝch
- Kü n¨ng: VËn dông c«ng thøc vµ tÝnh chÊt cña diÖn tÝch ®Ó gi¶i bµi to¸n vÒ diÖn
tÝch
- Th¸i ®é: TÝch cùc trong häc bµi.
II. chuÈn bÞ
- GV: B¶ng phô, dông cô vÏ.
- HS: Thø¬c com pa, ®o ®é, ª ke.
III- TiÕn tr×nh bµi d¹y
Ho¹t ®éng cña GV – HS Ghi b¶ng
1- KiÓm tra: - HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
GV: (®a ra ®Ò kiÓm tra) Gi¶i A
VÏ tam gi¸c ABC cã Cµ > 900
§êng cao AH. H·y chøng 1
minh: SABC = BC.AH
2
- GV: ®Ó chøng minh ®Þnh lý vÒ
B C h
tam gi¸c ta tiÕn hµnh theo hai
Theo tÝnh chÊt cña ®a gi¸c ta cã:
bíc:
S = S - S (1)
+ VËn dông tÝnh chÊt diÖn tÝch ABC ABH ACH
Theo c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch cña tam gi¸c
cña ®a gi¸c
vu«ng ta cã:
+ VËn dông c«ng thøc ®· häc ®Ó
1 1
tÝnh S . SABH = BH.AB (2)SACH = CH.AH(3).Tõ
2 2
(1)(2)(3) ta cã:
2 - Bµi míi 1 1
SABC= (BH - CH) AH = BC.AH
* Giíi thiÖu bµi : 2 2
* H§1: H×nh thµnh c«ng thøc
?1 - ¸p dông CT tÝnh diÖn tÝch tam gi¸c ta cã:
tÝnh diÖn tÝch h×nh thang.
1
1) C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch SADC = AH. HD (1)
2
h×nh thang.
b
- GV: Víi c¸c c«ng thøc tÝnh A B
diÖn tÝch ®· häc, cã thÓ tÝnh diÖn
tÝch h×nh thang nh thÕ nµo?
h
- GV: Cho HS lµm ?1 H·y chia
h×nh thang thµnh hai tam gi¸c
- GV: + §Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh
thang ABCD ta ph¶i dùa vµo D H a C
®êng cao vµ hai ®¸y - ¸p dông c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch tam gi¸c ta
+ KÎ thªm ®êng chÐo AC ta 1
cã: SADC = AH. HD (1)
chia h×nh thang thµnh 2 tam gi¸c 2
kh«ng cã ®iÓm trong chung 1
S ABC = AH. AB (2)
- GV: Ngoµi ra cßn c¸ch nµo 2
kh¸c ®Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thang - Theo tÝnh chÊt diÖn tÝch ®a gi¸c th× :
hay kh«ng? SABDC = S ADC + SABC
1 1
+ T¹o thµnh h×nh ch÷ nhËt = AH. HD + AH. AB
SADC = ? ; S ABC = ? ; SABDC 2 2
1
= ? = AH.(DC + AB)
A b B 2
C«ng thøc: ( sgk)
h
HS dù ®o¸n
* §Þnh lý:
D H a E - DiÖn tÝch h×nh b×nh hµnh b»ng tÝch cña 1c¹nh
C nh©n víi chiÒu cao t¬ng øng.
- GV cho HS ph¸t biÓu c«ng thøc S = a.h
tÝnh diÖn tÝch h×nh thang?
* H§2: H×nh thµnh c«ng thøc
tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh.
h 2) C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch
h×nh b×nh hµnh
- GV: Em nµo cã thÓ dùa vµ
c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh a
thang ®Ó suy ra c«ng thøc tÝnh 3) VÝ dô
diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh
- GV cho HS lµm ?2 - GV gîi ý:
* H×nh b×nh hµnh lµ h×nh thang
cã 2 ®¸y b»ng nhau (a = b) do ®ã
ta cã thÓ suy ra c«ng thøc tÝnh
diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh nh thÕ
nµo?
- HS ph¸t biÓu ®Þnh lý.
* H§3: RÌn kü n¨ng vÏ h×nh
theo diÖn tÝch
3) VÝ dô:
a) VÏ 1 tam gi¸c cã 1 c¹nh b»ng
1 c¹nh cña h×nh ch÷ nhËt vµ cã
diÖn tÝch b»ng diÖn tÝch h×nh ch÷
nhËt.
b) VÏ 1 h×nh b×nh hµnh cã 1 a) Ch÷a bµi 27/sgk
c¹nh b»ng 1 c¹nh cña h×nh ch÷ b) Ch÷a bµi 28
nhËt vµ cã diÖn tÝch b»ng nöa
Ta cã: SFIGE = SIGRE = SIGUR
diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt ®ã. ( Chung ®¸y vµ cïng chiÒu cao)
- GV ®a ra b¶ng phô ®Ó HS
SFIGE = SFIR = SEGU
quan s¸t Cïng chiÒu cao víi h×nh b×nh hµnh FIGE vµ cã
3 - Cñng cè: ®¸y gÊp ®«i ®¸y cña h×nh b×nh hµnh
a) Ch÷a bµi 27/sgk
b) Ch÷a bµi 28
- HS xem h×nh 142vµ tr¶ lêi c¸c
c©u hái
4. - Híng dÉn vÒ nhµ
- Lµm c¸c bµi tËp: 26, 29, 30, 31
sgk
Tiết 22 :
§5. DiÖn tÝch h×nh thoi
I- Môc tiªu:
+ KiÕn thøc: HS vËn dông ®îc c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi, biÕt c¸ch tÝnh
diÖn tÝch 1 tø gi¸c cã 2 ®êng chÐo vu«ng gãc víi nhau.
+ Kü n¨ng: BiÕt c¸ch vÏ h×nh ch÷ nhËt hay h×nh b×nh hµnh cã diÖn tÝch b»ng diÖn
tÝch h×nh b×nh hµnh cho tríc. HS cã kü n¨ng vÏ h×nh
+Th¸i ®é: Kiªn tr× trong suy luËn, cÈn thËn, chÝnh x¸c trong h×nh vÏ.
- T duy nhanh, t×m tßi s¸ng t¹o. II. chuÈn bÞ
- GV: B¶ng phô, dông cô vÏ.
- HS: Thø¬c com pa, ®o ®é, ª ke.
III- TiÕn tr×nh bµi d¹y
Ho¹t ®éng cña GV - HS Ghi b¶ng
I- KiÓm tra:
a) Ph¸t biÓu ®Þnh lý vµ viÕt c«ng thøc tÝnh
diÖn tÝch cña h×nh thang, h×nh b×nh hµnh?
b) Khi nèi chung ®iÓm 2 ®¸y h×nh thang t¹i
sao ta ®îc 2 h×nh thang cã diÖn tÝch b»ng
nhau?
II- Bµi míi: B
- GV: ta ®· cã c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh
A C
b×nh hµnh, h×nh thoi lµ 1 h×nh b×nh hµnh ®Æc H
biÖt. VËy cã c«ng thøc nµo kh¸c víi c«ng
thøc trªn ®Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi kh«ng?
Bµi míi sÏ nghiªn cøu. D
* H§1: T×m c¸ch tÝnh diÖn tÝch 1 tø gi¸c cã
?1
2 ®êng chÐo vu«ng gãc
1 1
1- C¸ch tÝnh diÖn tÝch 1 tø gi¸c cã 2 ®êng SABC = AC.BH ; SADC = AC.DH
2 2
chÐo vu«ng gãc
Theo tÝnh chÊt diÖn tÝch ®a gi¸c ta cã
- GV: Cho thùc hiÖn bµi tËp ?1
S ABCD = SABC + SADC
- H·y tÝnh diÖn tÝch tø gi¸c ABCD theo AC 1 1
= AC.BH + AC.DH
vµ BD biÕt AC BD 2 2
- GV: Em nµo cã thÓ nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch 1 1
= AC(BH + DH) = AC.BD
tø gi¸c ABCD? 2 2
- GV: Em nµo ph¸t biÓu thµnh lêi vÒ c¸ch * DiÖn tÝch cña tø gi¸c cã 2 ®êng
tÝnh S tø gi¸c cã 2 ®êng chÐo vu«ng gãc? chÐo vu«ng gãc víi nhau b»ng nöa tÝch
- GV:Cho HS chèt l¹i cña 2 ®êng chÐo ®ã.
* H§2: H×nh thµnh c«ng thøc tÝnh diÖn
tÝch h×nh thoi.
2- C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi. 2- C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh
- GV: Cho HS thùc hiÖn bµi ?2 - H·y viÕt thoi.
c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi ?2
theo 2 ®êng chÐo. * §Þnh lý:
- GV: H×nh thoi cã 2 ®êng chÐo vu«ng gãc DiÖn tÝch h×nh thoi b»ng nöa tÝch hai
víi nhau nªn ta ¸p dông kÕt qu¶ bµi tËp trªn ®êng chÐo
ta suy ra c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi 1
S = d1.d2
2
? H·y tÝnh S h×nh thoi b»ng c¸ch kh¸c .
d2
- GV: Cho HS lµm viÖc theo nhãm VD d1 - GV cho HS vÏ h×nh 147 SGK
- HÕt giê H§ nhãm GV cho HS ®¹i diÖn c¸c
a) Theo tÝnh chÊt ®êng trung b×nh tam
nhãm tr×nh bµy bµi.
gi¸c ta cã:
- GV cho HS c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt vµ söa
1
l¹i cho chÝnh x¸c. ME// BD vµ ME = BD; GN// BN vµ
b) MN lµ ®êng trung b×nh cña h×nh thang 2
1
ABCD nªn ta cã: GN = BD ME//GN vµ
2
AB CD 30 50
MN = = 40 m 1
2 2 ME=GN= BD VËy MENG lµ h×nh
EG lµ ®êng cao h×nh thang ABCD nªn 2
800 b×nh hµnh
MN.EG = 800 EG = = 20 (m) 1
40 T2 ta cã:EN//MG ; NE = MG = AC
2
DiÖn tÝch bån hoa MENG lµ:
1 1 (2)
S = MN.EG = .40.20 = 400 (m2) V× ABCD lµ Hthang c©n nªn AC = BD
2 2
(3)
III- Cñng cè:
Tõ (1) (2) (3) => ME = NE = NG =
- Nh¾c l¹i c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch tø gi¸c cã
GM
2 ®êng chÐo vu«ng gãc, c«ng thøc tÝnh diÖn
VËy MENG lµ h×nh thoi.
tÝch h×nh thoi.
IV- Híng dÉn vÒ nhµ
+Lµm c¸c bµi tËp 32(b) 34,35,36/ sgk
Tiết 23
¤n tËp ch¬ng I
I. Môc tiªu:
- KiÕn thøc: Häc sinh nªu ®îc c¸c: §Þnh nghÜa, T/c vµ c¸c dÊu hiÖu nhËn biÕt vÒ
HBH, HCN, h×nh thoi, h×nh vu«ng.HÖ thèng ®îc c¸c kiÕn thøc cña c¶ ch¬ng
+ Kü n¨ng: VËn dông ®îc c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®Ó gi¶i bµi tËp cã d¹ng tÝnh to¸n,
chøng minh, nhËn biÕt h×nh & t×m ®iÒu kiÖn cña h×nh.
+ Cã sù phèi hîp tèt trong «n bµi.
II. CHUÈN BÞ:
- GV: B¶ng phô, thíc, com pa - HS: Bµi tËp, «n luyÖn
Iii- TiÕn tr×nh bµi d¹y
1 - KiÓm tra bµi cò: Trong qu¸ tr×nh «n tËp
2- Bµi míi:
Ho¹t ®éng Ghi b¶ng
cña GV - HS
* H§1: Giíi I.¤n tËp lý thuyÕt thiÖu giê «n tËp 1.C¸c lo¹i tø gi¸c:
GV: Ch¬ng I ta a) §/N
®· häc vÒ tø gi¸c b)C¸c tÝnh chÊt cña c¸c lo¹i tø gi¸c.
vµ tø gi¸c cã c) DÊu hiÖu nhËn biÕt
d¹ng ®Æc biÖt:
H×nh thang, h×nh III/ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT: SƠ ĐỒ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI TỨ GIÁC
thang vu«ng,
Tứ -Các cạnh đối bằng nhau
h×nh thang c©n, giác -2cạnh đối song song và bằng nhau
ối
h×nh b×nh hµnh, h đ - Các cạnh đối song song
ạn ng
2c so -Các góc đối bằng nhau
g 4
h×nh ch÷ nhËt, on
s -2 đường chéo cắt nhau tại
áy c
đ trung điểm mỗi đường ạ
h×nh thoi, h×nh ột Hình n
m thang 2 cạnh bên song song h
kề u o Hình bình b
vu«ng. TiÕt nµy c ha é ằ
h n
gó n c hành
g g
2 g G
ta sÏ «n tËp l¹i ằn n au Góc
n
b ờ h N - 2 cạnh kề bằng nhau
ư n h
đ vuông Ô
2 g a
§/n, T/c, dÊu n U -2 đường chéo vuông
ằ u
b V
góc
C g
hiÖu nhËn biÕt Hình Hình n
Ó ô o -1 đường chéo là đường
u é
G v h
c¸c h×nh ®ã. thang cân thangvuông c c phân giác của một góc
3 ó g
g n au
1 ờ h
* H§2: ¤n 1 2 cạnh bên ư n
g đ g Hìnhthoi
óc 2 n
v song song ằ
luyÖn phÇn lý uô b
ng
g
thuyÕt Hình n
ô
u
chữ nhật v
1. Tø gi¸c cã: c g g
ó n n
ằ
g ờ
- 2 cạnh kề bằng nhau 1 ư b
- HS ph¸t biÓu đ o
é
- 2 đường chéo vuông góc 2 h u
Hình c a
tÝnh chÊt cña - 1đường chéo là phân h
vuông n
tõng h×nh dùa giác của một góc
vµo s¬ ®å 2. §êng trung b×nh
a) Đường trung bình của tam giác:
GV: Chèt l¹i b) Đường trung bình của hình thang:
theo s¬ ®å 3. Ôn tập về đối xứng
a) Đối xứng trục:
b) Đối xứng tâm:
Ch÷a bµi 88/SGK II. Bµi tËp ¸p dông
2.Ch÷a bµi 88/SGK
GT: ABCD; E, F, G, H lµ BT 88/ 111
Khi nµo ta cã E B
trung ®iÓm cña AB, BC, A
HBH lµ: CD, DA
+ H×nh ch÷ nhËt
H F
+ H×nh thoi KL : T×m ®k cña AC & BD
- Khi nµo ta cã
®Ó EFGH lµ D
G C
HCN lµ h×nh a) HCN
vu«ng? b) H×nh thoi
Khi nµo ta cã c) H×nh vu«ng
h×nh thoi lµ h×nh
vu«ng ?
Chøng minh:
- §Ó EFGH lµ
Ta cã: E, F, G, H theo thø tù lµ trung ®iÓm cña AB, BC, CD &
HCN cÇn cã
DA ( gt) nªn:
thªm ®k g× ?
1
EF // AC & EF = AC EF // GH
2
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_lop_89_tuan_11_nam_hoc_2021_2022_vo_mi.doc