Kế Hoạch bài dạy Toán 8+9 - Tuần 25 - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế Hoạch bài dạy Toán 8+9 - Tuần 25 - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 25 Ngày soạn 6/3/2022
Giáo án Đại số 9
Tiết 49
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Hệ thống lại cho HS các kiến thức căn bản về căn bậc hai (Căn bậc hai số học
của số a không âm, căn thức bậc hai và hằng đẳng thức a a , liện hệ giữa phép nhân và
phép khai phương, phép chia và phép khai phương, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số
vào trong dấu căn )
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Tính toán, biến đổi biểu thức số và biểu thức chữ có chứa căn thức bậc
hai
3. Về phẩm chất. Tự lực, chăm chỉ, vượt khó.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Chuẩn bị của giáo viên
- GV:Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh
- HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 6
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu(Khởi động)
- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để trả lời các câu hỏi sgk
- Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
GV giao nhiệm vụ học tập. I) Lý thuyết:
? Điều kiện để x là căn bậc hai số học của một số a 2
1/ A A
không âm là gì?, Cho ví dụ.
? Hãy chứng minh a 2 a với mọi số a 2/ AB A. B (với A ≥ 0 và B ≥ 0)
? Biểu thức A phải thoả mãn điều kiện gì A A
để A xác định ? 3/ (với A ≥ 0 và B > 0)
B B
?Phát biểu định lý về mối liên hệ giữa phép nhân và
phép khai phương. Cho ví dụ 4/ A2B A B (với B ≥ 0)
? Phát biểu định lý về mối liên hệ giữa phép chia và 2
phép khai phương. Cho ví dụ 5/ A B A B (với A ≥ 0 và B ≥ 0)
- HS đứng tại chỗ trả lời, GV treo bảng phụ, uốn nắn, A B A2B (với A < 0 và B ≥ 0)
chốt lại
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới:
3. Hoạt động 3: Luyện tập:
4. Hoạt động 4: Vận dụng: - Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
- Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. II) Luyện tập:
-HS làm bài tập 70a, c / 40 SGK DẠNG 1: Rút gọn BT
trong phiếu học tập, 2 HS lên 70/ Tìm giá trị các biểu thức sau bằng cách biến đổi, rút gọn
bảng thích hợp: (sgk)
Gợi ý HS : 25 16 196 25 16 196 5 4 14 40
a/ . . = . . = . . =
Aùp dụng quy tắc khai phương 81 49 9 81 49 9 9 7 3 27
một tích và hằng đẳng thức
640. 34,3 64.343 64.49 8.7 56
(8) để thực hiện đối với câu a) và c/ = = = =
quy tắc khai phương một 567 567 81 9 9
thương ;hằng đẳng thức (8) để 2 2
d/ 21,6. 810. 11 5 = 216.81. 11 5 11 5
thực hiện đối với câu c)
- HS tiếp tục thực hiện cá nhân = 9.4. 216.6 = 36 1269 = 36.36 = 1296
làm bài tập 71a) trang 40 SGK. 1 71/ Rút gọn các biểu thức sau: (sgk)
HS lên bảng a/ 8 3 2 10 2 - 5
Gợi ý HS :
Aùp dụng phép biến đổi đưa thừa = 16 3 4 20 - 5 = 4 – 3.2 + 2 5 - 5 = 5 - 2
số ra ngoài dấu căn và quy tắc 2 2 4
khai phương một tích để biến d/ 2 2 3 + 2. 3 - 5. 1 = 2. 3 2 + 3. 2 -
đổi 10 2. 5 và 8 2 2 5 = 1 + 2
Sau đó thực hiện các phép tính 72/ Phân tích thành nhân tử (sgk)
đối với căn thức để rút gọn (với x, y, a, b không âm và a ≥ b)
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS a/ xy - y x + x - 1 = y x ( x - 1) + x - 1
thực hiện nhiệm vụ
= ( x - 1)(y x + 1), với x ≥ 0.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
2 2
vu của HS c/ a b + a b = a b + a b a b
GV chốt lại kiến thức = a b (1 + a b ), với a ≥ b > 0.
73/ (sgk)
a/ 9a - 9 12a 4a2 = 3 a - 3 2a 2 = 3 a -
3 2a
thay a = - 9 được: 3 9 - 3 2 9 = 3.3 – 15 = -6
3m 3m 2
b/ 1 + . m2 4m 4 = 1 + . m 2
m 2 m 2
3m 1 3m; neáu m > 2
= 1 + . m 2 =
m 2 1- 3m; neáu m < 2
thay m = 1,5 < 2 tính được: - 3,5
GV giao nhiệm vụ học tập. DẠNG 2: Tìm x
- HS hoạt động nhóm làm bài tập 74 a/ 40 Bài tập 74/40:
2 nhóm làm câu a), 2 nhóm làm câu b) 2
a/ 2x 1 = 3 2x 1 = 3
? Có nhận xét gì biểu thức dưới dấu căn?
Gợi ý HS vận dụng hằng đẳng thức A 2 A đối 2x – 1 = 3 hoặc 2x – 1 = - 3
với biểu thức (2x – 1 ), nhấn mạnh, phân tích HS x1 = 2; hoặc x2 = -
hiểu rõ cần xét hai trường hợp 2x – 1 = 3 và 1.
2x – 1 = -3 5 1
-Đại diện nhóm dựa vào bảng nhóm trình bày kết quả b/ 15x - 15x - 2 = 15x , điều
3 3
của nhóm mình, các nhóm khác tham gia cùng giáo viên nhận xét, sửa sai, bổ sung, thống nhất kết quả kiện x ≥ 0
1
- Gợi ý HS chuyển vế 15x và -2 với nhau, biến 15x = 2 15x = 6 15x = 36
đổi, rút gọn vế trái để được 15 x = 16, rồi tìm x 3
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ x = 2,4
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Làm các bài tập 70, 71 còn lại, 72,73, 75, 75, 76 /40, 41SGK, bài 100 trang 19 SBT
-Nghiên cứu, ôn phần các công thức biến đổi căn thức trang 39 chuẩn bị cho tiết sau
* Hướng dẫn :
( 7 5)( 7 5) 2
Tiết 50
Luyện tập Hàm số bậc nhất
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố các khái niệm: “hàm số”, “biến số”, hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến trên R.
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tính giá trị của hàm số, kĩ năng vẽ đồ thị hàm số, kĩ năng “đọc” đồ
thị.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: NL tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. NL sử dụng
ngôn ngữ toán học, khả năng suy diễn, lập luận toán học, làm việc nhóm.
- Năng lực chuyên biệt: : NL sử dụng kí hiệu, NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ.
3. Về phẩm chất: - Tự lập, tự tin , tự chủ
II . THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: Hs được tái hiện các kiến thức cơ bản ở tiết trước.
- Sản phẩm: Hs nêu được khái niệm hàm số bậc nhất, tính chất của hàm số bậc nhất
Giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học tập
-: Nêu khái niệm về hàm số. * Khái niệm hàm số (sgk)
1 2 10
Cho hàm số y = f(x) = x + 3. Tính f(0), f(2), f( f(0) = 3, f(2) = 4, f( ) =
2 3 3
2 * Hàm số đồng biến, nghịch biến (sgk)
)
3 Hàm số y = 2x là hàm số đồng biến vì với
- Phát biểu tổng quát về hàm số đồng biến, nghịch mọi x1; x2 R; x1 < x2 ta có 2x1 < 2x2
biến? Hàm số y = 2x là hàm số đồng biến hay
nghịch biến. Giải thích?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
- Sản phẩm: Hs giải được các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số y = ax + b
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 2/sgk.tr45:
Gv cho Hs hoạt động nhóm trong 3p điền vào a) Bảng phụ
bảng phụ câu a. Từ kết quả đó đưa ra nhận xét cho b) Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng lên câu b. giá trị tương ứng của hàm số lại giảm đi.
H: Khi x tăng lên thì y thế nào? Kết luận gì về Vậy hàm số đã cho nghịch biến trên R
hàm số này?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm
vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 3/sgk.tr45:
Gv hướng dẫn và nhắc lại cho Hs cách vẽ đồ thị a) * y = 2x y
hàm số y = ax (đã học ở lớp 7) để làm bài tập. Với x = 1 y = -2x y = 2x
H: Khi giá trị của biến số x tăng lên thì giá trị thì y = 2 ta có
tương ứng của hàm số y = 2x thế nào? Từ đó kết A(1; 2)
2
luận gì về hàm số y = 2x * y = -2x A
Hỏi: Nhận xét hàm số y = -2x? Với x = 1 thì
x' x
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm y = -2 ta có O 1
vụ B(1; -2)
-2
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS B
GV chốt lại kiến thức b) Khi giá trị
của biến x
tăng lên thì y'
giá trị tương
ứng của hàm số y = 2x cũng tăng lên, nên
hàm số y = 2x là đồng biến trên R
- Khi giá trị của biến x tăng lên thì giá trị
tương ứng của hàm số y = -2 x lại giảm đi,
do đó hàm số y = 2x nghịch biến trên R
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 6/sgk.tr45:
Gv cho Hs hoạt động nhóm làm câu a trên phiếu a) Bảng phụ
học tập, từ đó hướng dẫn Hs rút ra nhận xét câu b b) Khi biến x lấy cùng một giá trị thì giá trị
H : Có thể rút ra được cách tính giá trị của hàm số tương ứng của hàm số y = 0,5x + 2 luôn
y= 0,5x + 2 dựa vào kết quả giá trị y của hàm số y lớn hơn giá trị tương ứng của hàm số y=0,5
= 2x với cùng giá trị biến số x x là 2 đơn vị
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm
vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 7/sgk.tr46:
Gv cho 1 Hs khá, giỏi đứng dậy tại chỗ trả lời bài Với x1, x2 bất kỳ thuộc R và x1 < x2, ta có:
tập f(x1) – f(x2) = 3x1 – 3x2=3(x1 – x2) < 0
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm hay f(x1) < f(x2)
vụ Suy ra, hàm số y = 3x đồng biến trên R
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
D. VẬN DỤNG
- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ
- Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. -Bài làm của học sinh
+ Nắm vững khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến.
+ Xem lại các bài tập đã giải
+ BTVN: 4; 5 /sgk.tr47 . Chuẩn bị bài: Hàm số bậc
nhất
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Nêu định nghĩa hàm số, đồ thị hàm số? (M1)
Câu 2: Cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị
của biến số x? Cách vẽ đồ thị hàm số? (M2)
Câu 3: Cách chứng minh hàm số đồng biến, hàm số
nghịch biến? (M3)
Giáo án Hình học 9
Tiết 51
Luyện tập Sự xác định của đường tròn
A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức,
Củng cố các kiến thức về xác định đường tròn, tính chất đối xứng của đường
tròn qua một số bài tập.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề
- Năng lực chuyên biệt: Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề, tự đưa ra đánh giá
của bản thân, tái hiện kiến thức
3.Phẩm chất:Trung thực,trách nhiệm.
B. THIT B DY HC VÀ
HC LIU:
• GV : - Thước thẳng, compa, bảng phụ ghi trước một số bài tập, phấn màu.
• HS : - Thước thẳng, compa, bảng phụ nhóm
C. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:HS tái hiện được các kiến thức đã học ở tiết trước.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học:Thuyết trình,đàm thoại,vấn đáp,gợi mở..
Hình thức tổ chức dạy học:Cá nhân.
Sản phẩm: Trả lời câu hỏi.
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập Một đường tròn được xác định khi biết :
HS1 : Một đường tròn được xác - Tâm , BK
định khi biết những yếu tố nào? -Một đoạn thẳng là đường kính
Cho ba điểm A, B, C không thẳng - 3 điểm thuộc đường tròn
hàng. Hãy nêu cách vẽ một đường tròn đi qua ba điểm đó và vẽ đường HS nêu cách vẽ và thực hiện các bước vẽ.
tròn.
Hoạt động 2:HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP:
Mục tiêu:HS áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học:Thuyết trình,đàm thoại,vấn đáp,gợi mở..
Hình thức tổ chức dạy học:Cá nhân,nhóm.
Phương tiện, thiết bị dạy hoc:thước thẳng,compa,phấn màu,SGK.
Sản phẩm: HS giải được các Bài tập GV đưa ra.
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập
HS trả lời : Có OA = OB = OC = OD
(theo tính chất hình chữ nhật).
Bài tp 12trc cm
A B A, B, C, D (O,OA)
nghim:O AC = 122 52 13(cm)
Bài 1,tr99,sgk. D C R(O) = 6,5 (cm)
HS : Hình 58 có tâm đối xứng và có
trục đối xứng.
Hình 59 có trục đối xứng không có tâm
Bài 6 ,tr100,sgk). đối xứng.
(Đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ).
HS đọc lại đề bài.
HS trả lời :
Nối (1) với (4)
Bài 7, tr101,sgk. Nối (2) với (6)
(Đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ). Nối (3) với (5)
Bài 5,tr128.SBT.
Trong các câu sau đây, câu nào đúng? a) Đúng.
Câu nào sai?
a) Hai đường tròn phân biệt có thể có hai b) Sai vì nếu có ba điểm chung phân
điểm chung. biệt thì chúng trùng nhau.
b) Hai đường tròn phân biệt có thể có ba c) Sai vì : . . . (HS nêu ra các trường
điểm chung phân biệt. hợp tam giác vuông, nhọn, tù)
c) Tâm của đường tròn ngoại tiếp một
tam giác bao giờ cũng nằm trong tam
giác ấy. Bài tập thêm:
Cho tam giác đều ABC, cạnh bằng 3
(cm). Bán kính của đường tròn ngoại HS hoạt động nhóm.
tiếp tam giác có bán kính bằng bao Kẻ AH BC
nhiêu? ABC là tam giác đều nên tâm O của
Yêu cầu HS hoạt động nhóm. đường tròn ngoại tiếp tam ABC là giao
A điểm ba đường trung trực, đường cao
O AH.
3 Trong tam giác vuông AHC :
O
0 3 3
B C AH = AC.sin60 =
H 2
R = OA =2/3 AH. = 3
GV kiểm tra hoạt động của các nhóm,
xem các em có các cách giải khác nhau
và giới thiệu các cách giải đó.
GV nhận xét chữa các cách giải khác HS nhận xét bài làm trên bảng, nghe
nhau đó.
GV nhận xét chung sau đó ghi bài giải
Bài 12,SBT,tr130.
vào vở.
(Đưa đề bài lên bảng phụ).
Hỏi :
HS đọc to đề bài, một HS lên bảng
A
a) Vì sao AD là đường kính của đường vẽ hình
tròn (O)? HS cả lớp cùng
vẽ hình vào vở.
HS suy nghĩ 5 O
phút để giải.
H
a) ABC Bcân tiC
b) Tính số đo góc ACD.
Gợi ý: Có nhận xét gì về tam giác ACD? A,
đ.cao AH=> DAD là
c) Cho BC = 24 cm, AC = 20 cm. Tính
đường cao AH và bán kính đường tròn trung trc ca
(O).
? Dựa vào đâu để tính BKính ? BC=>
Theo dõi,hướng dẫn,giúp đỡ học sinh O thuc AD
thực hiện nhiệm vụ.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ (Vì O là giao 3
của HS đưng Tr.trc)
=> AD là đường kính
b) tam giác ACD vuông (Vì có tt = 1/2
cạnh huyền)=> ACD = 900
c) BH=HC= BC/2
bAH = AC 2 HC 2 400 144 16cm .
(Dựa vào Pytago)
Ta có AC 2 =AD.AH =>AD =AC2:
AH= 400:16 = 25 (cm) (Dựa vào hệ
thức lượng)
Bán kính bằng 12,5 (cm)
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
Mục tiêu:HS áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học:Thuyết trình,đàm thoại,vấn đáp,gợi mở..
Hình thức tổ chức dạy học:Cá nhân.
Phương tiện, thiết bị dạy hoc:thước thẳng,compa,phấn màu,SGK.
Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi.
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập - Tính chất đối xứng của đường tròn.
- Phát biểu định lí về sự xác định đường - Như kết luận ở SGK/ tr99.
tròn. - Trung điẻm cạnh huyền.
- Nêu tính chất đối xứng của đường tròn.
- Tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác - Tam giác vuông.
vuông ở đâu?
- Nếu một tam giác có một cạnh là đường
kính của đường tròn ngọai tiếp tam giác
thì tam giác đó là tam giác gì?
Nghe,hướng dẫn,giúp đỡ học sinh thực
hiện nhiệm vụ.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của
HS.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ôn lại các định lí đã học ở §1. và bài
tập.
- Làm các bài tập số : 6 ,8, 9, 11, 13
tr129,130,SBT.
Tiết 52
Luyện tập Liên hệ giữa đường kính và dây
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức :- Củng cố mối quan hệ đường kính và dây của đường tròn
2.Năng lực: - Năng lực kiến thức và kĩ năng toán học;- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn
đề;- Năng lực tư duy; - Năng lực giao tiếp (qua nói hoặc viết);- Năng lực mô hình
hóa toán;- Năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện học toán.
3.Phẩm chất:Khắc sâu thêm các phẩm chất như- Yêu gia đình, quê hương, đất
nước - Nhân ái, khoan dung;- Trung thực, tự trọng, chí công vô tư; - Tự lập, tự tin,
tự chủ và có tinh thần vượt khó; - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất
nước, nhân loại, môi trường tự nhiên;- Thực hiện nghĩa vụ đạo đức tôn trọng, chấp
hành kỷ luật, pháp luật.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU:
1.Giáo viên: Thưc thng, bng ph, phn màu, sách giáo
khoa, compa
2.Hc sinh: Sách giáo khoa, v, compa, thưc thng
III. TIN TRÌNH DY HC:
A. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
Tình huống xuất phát (mở đầu)
- Mục tiêu: Bước đầu Hs nhận xét được mối quan hệ giữa đường kính và dây cung
- Sản phẩm: Dự đoán của Hs.
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Phát biểu định lý về mối quan hệ giữ đường kính và dây Hs nêu
B. HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP
- Mục tiêu: Hs nắm được mối quan hệ giữa đường kính và dây cung
- Sản phẩm: Hs xác định được số giao điểm trong từng trường hợp
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Bài 10/104Sgk
- HS: Đọc btoán A Cho: ABC có :
-GV? Btoán cho biết điều gì ? btoán yêu D DACCAB
cầu gì? E
-GV? Muốn Cm 4 điểm cùng thuộc một
đtròn ta Cm ntn? B O C
- HS: Cm 4 điểm đó cách đều 1 điểm cố a, Cm: 4 điểm B,E,D,C cùng thuộc một
định đtròn
-GV: Theo các em đó là điểm nào ? . Gọi O là trung điểm của BC=>OB=OC
-HS: Đó là tr.điểm của đoạn thẳng BC
. Xét BEC vuông có EO là đtr.tuyến
-GV:Vậy ta cần Cm điều gì để suy ra 4
ứng với cạnh huyền BC nên :
điểm trên cùng thuộc 1 đtròn ? 1
-HS: Cm: OB=OE=OD=OC
OE=OB=OC= 2 BC(1)
-HS: Tại chỗ Cm
. Xét BDC vuông có DO là đtr.tuyến
ứng với cạnh huyền BC nên :
-GV: Nêu cách Cm DE<BC?
1
- HS: Dựa vào đlí 1 trong bài học để Cm
OD=OB=OC= 2 BC(2)
. Từ (1)và 1
(2) OB=OE=OD=OC= 2 BC
4 điểm B,E,D,C cùng thuộc (O) đkính
BC
b, Cm: DE<BC
. Xét ở đtròn (O) có BC là đkính, DE là
dây của đtròn DE<BC
-GV : Yêu cầu HS đọc bt , vẽ hình , tóm Bài 16/SBT.130
tắt bài toán B . Cho: tg ABCD
-HS : Thực hiện theo yêu cầu của GV có: Bµ Dµ 900
-GV ? Để cm 4 điểm A,B,C,D cùng thuộc A O C
một đtròn ta cm ntn ?
-HS : Trả lời D
-GV : Ghi tóm tắt theo sơ đồ : a, Cm 4 điểm A,B,C,D thuộc một đtròn
. Gọi O là trđiểm của AC
AC
OA OD OC 2 . Xét ABC có BO là đtrtuyến ứng với
2
cạnh huyền AC nên:
AC
OA OB OC 1 AC
2 OA OB OC 1
2
. Ttự: trg ACD có DO là đtrtuyến ứng
OA OB OC OD với cạnh huyền AC nên:
AC
4 điểm A,B,C,D thuộc đtròn OA OD OC 2
2
. Từ (1) và (2) OA OB OC OD
4 điểm A,B,C,D thuộc đtròn (O)
đkính AC
-GV : Yêu cầu HS đọc bt , vẽ hình , tóm Bài 18/SBT.130
tắt bài toán B . Cho:
-HS : Thực hiện theo yêu cầu của GV O;3cm , BC OA
-GV ? Nêu cách tính BC ? A O
I IA IO
-HS : Suy nghĩ trả lời . Tính BC=?
-GV (?Gợi ý) Cm BC=2.BI, sau đó tính C
IB
. Ta có: OA=OB(=bkính (O))
-HS : Cm BC=2.BI dựa theo qhệ đường
. Mà : BC OA và IA=IO (gt)
kính và dây cung của đtròn
OA=OB=AB ABO đều
-GV ? Nêu cách tính BI ?
µ 0
-HS : Ad qhệ cạnh và góc trg tam giác vg O 60 ,OA OB 3cm
-GV : Gọi một HS lên bảng trình bày . Ad quan hệ cạnh và góc trg BIO vg ,
-HS : Dưới lớp cùng làm , sau đó nhận xét có:
µ 0
bài làm của bạn BI=OB.sinO 3.sin 60 2,598
-GV : Chữa bài cho HS . Mà : BC
IB IC
OA BC (gt) 2 (qh đk và
dây) BC 2.BI 2.2,598 5,196 cm
D. HOẠT ĐỘNG 4: .VẬN DỤNG
Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài.
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Làm bài 19;20 (SBT /T130;131)- Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng
Hc thuc các ĐL, KL
Giáo án Đại số 8
Tiết 49 ÔN TP CHƯƠNG III
I. MC TIÊU
1. Kin thc: Giúp HS ôn tp li và cng c các kin thc: pt bc nht
mt n , phương trình tích, phương trình cha n mu.
2. Năng lực: Rèn luyện kỹ năng giải phương trình bậc nhất một ẩn, phương trình
tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu từ đó hình thành phát triển năng lực tính toán và
năng lực giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: Giáo dục cho HS tính cẩn thận, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm,
nghiêm túc trong học tập.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Thit b dy hc: SGK, thưc thng, phn màu.
2. Học liệu: SGK, đề cương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KHI ĐNG:
B. HÌNH THÀNH KIN THC:
HOT ĐNG 1: Ôn tp lý thuyt
- Mc tiêu Ôn li đ/n hai PT tương đương, pt bc nht 1 n, nghim ca
PT bc nht mt n, điu kin xác đnh ca PT cha n mu.
- Sn phm: Phát biu đ/n hai PT tương đương, pt bc nht 1 n, s
nghim ca PT bc nht mt n, điu kin xác đnh ca PT cha
n mu.
NI DUNG SN PHM
GV chuyn giao nhim v hc I. Lí thuyt : tp. 1. Hai PT tương đương
+ Th nào là hai PT tương đương? Nghim ca phương trình này cũng là
+ Vi điu kin nào thì phương trình nghim ca phương trình kia và
ax + b = 0 là phương trình bc nht? ngưc li.
+ Pt bc nht có my nghim ? 2. Phương trình bc nht 1 n
+ Khi gii phương trình cha n ax + b = 0 (a 0)
s mu ta cn chú ý điu gì? - Pt bc nht có : cú 1nghim duy
b
HS ln lưt tr li các câu hi. nht x =
GV cht li kin thc trong cơ a
bn chương 3. Điu kin xác đnh phương trình:
Mu thc phi khác 0.
GV chuyn giao nhim v hc I. L thuyt :
tp. 1. Hai PT tương đương
+ Th nào là hai PT tương đương? Nghim ca phương trnh này
+ Vi điu kin nào thì phương cũng là nghim ca phương trình kia
trình ax + b = 0 là phương trình bc và ngưc li.
nht? 2. Phương trình bc nht 1 n
+ Pt bc nht cú my nghim ? ax + b = 0 (a 0)
+ Khi gii phương trình cha n - Pt bc nht cú : c 1nghim duy
b
s mu ta cn ch ý điu g? nht x =
HS ln lưt tr li cc cõu hi. a
GV cht li kin thc trong cơ 3. Điu kin xc đnh phương
bn chương trình:
Mu thc phi khc 0.
GV chuyn giao nhim v hc I. L thuyt :
tp. 1. Hai PT tương đương
+ Th nào là hai PT tương đương? Nghim ca phương trình này cũng là
+ Vi điu kin nào thì phương trình nghim ca phương trình kia và
ax + b = 0 là phương trình bc nht? ngưc li.
+ Pt bc nht cú my nghim ? 2. Phương trình bc nht 1 n
+ Khi gii phương trình cha n ax + b = 0 (a 0)
s mu ta cn ch ý điu g? - Pt bc nht cú : c 1nghim duy
b
HS ln lưt tr li các câu hi. nht x =
GV cht li kin thc trong cơ a
bn chương 3. Điu kin xác đnh phương trình:
Mu thc phi khác 0.
C. LUYN TP – VN DNG
HOT ĐNG 2: Bài tp
- Mc tiêu: Cng c cách gii các pt đưa đưc v dng pt bc nht, pt
tích. - Sn phm: HS gii đưc pt.
NI DUNG SN PHM
GV chuyn giao nhim v II. Bµi tËp
hc tp: Bµi 50/33sgk: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh
2
- GV cho HS làm bài tp 50 a) 3 - 4x(25 - 2x) = 8x + x - 300
3 - 100x + 8x2 - 8x2 - x + 300 = 0
SGK/33 101x + 303 = 0
- Yêu cu HS nhc li các bưc x = - 3. VËy S ={- 3 };
bin đi v PT bc nht 2 1 3x 2 3x 3 2x 1
b) 7
mt n. 5 10 4
- GV: Cho HS làm theo nhóm. 8 - 24x - 4 - 6x - 140 + 30x + 15 = 0
0x - 121 = 0 => PT V« nghiÖm : S =
- Đi din các nhóm lên bng
5x 2 8x 1 4x 2
trình bày c) 5
6 3 5
GV nhn xét và sa li 25x + 10 - 80x + 10 - 24x - 12 + 150 = 0
- Hc sinh so vi kt qu 79x + 158 = 0 x = 2.
ca mình và sa li cho đúng VËy S ={2} ;
3x 2 3x 1 5
d) 2x
2 6 3
9x + 6 - 3x - 1 - 12x - 10 = 0
5
- 6x - 5 = 0 x = - .
6
5
VËy S =
6
Bµi 51/33sgk : Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh
a) (2x + 1)(3x-2)= (5x-8)(2x+ 1)
(2x+1)(3x-2) -(5x-8)(2x+ 1)= 0
1
(2x+1)(6- 2x) = 0 S = {- ; 3}
2
b) 4x2 - 1=(2x+1)(3x-5)
(2x-1)(2x+1) - (2x+1)(3x-5) = 0
( 2x +1) ( 2x-1 -3x +5 ) =0
- GV cho HS làm bài tp 51 ( 2x+1 ) ( -x +4) = 0=> S = { - 1 ; -4 }
2
SGK/33 c) (x+1)2= 4(x2-2x+1)
- GV : Đưa v phương trình tích 1
(x+1)2- [2(x-1)]2= 0. VËy S= {3; }
có nghĩa là ta bin đi phương 3
trình v dng như th nào ? d) 2x3+5x2-3x =0 x(2x2+5x-3)= 0
x(2x-1)(x+3) = 0
GV hưng dn cách làm tng câu.
=> S = { 0 ; 1 ; -3 }
- 4 Hc sinh lên bng trình bày 2
- Hc sinh dưi lp t gii và
đc kt qu Bài 52/33sgk : Gii các phương trình 1 3 5
a) - =
2x 3 x(2x 3) x
3
- ĐKXĐ: x 0; x
2
x 3 5(2x 3)
- =
x(2x 3) x(2x 3) x(2x 3)
x-3=5(2x-3) x-3-10x+15 = 0
12 4
9x =12 x = = (tho mãn)
9 3
4
vy S={ }
3
Bài 53/34sgk:Gii phương trình :
x 1 x 2 x 3 x 4
+ = +
9 8 7 6
x 1 x 2 x 3 x 4
( +1)+( +1)=( +1)+( +1)
9 8 7 6
x 10 x 10 x 10 x 10
+ = +
9 8 7 6
1 1 1 1
(x+10)( + - - ) = 0
9 8 7 6
Làm bài tp 52 SGK/33
x = -10 .
GV: Hãy nhn dng tng
Vy S ={ -10 }
phương trình và nêu phương pháp
gii .
-HS: Phương trình cha n s
mu.
- Vi loi phương trình này ta
cn có điu kin gì ?
HS tìm ĐKXĐ ca PT
Hc sinh lên bng trình bày nt
phn còn li.
- GV nhn xét, đánh giá
Làm bài tp 53 SGK/33
GV ghi đ bài, hưng dn HS
nêu cách làm
- GV gi 1 HS lên bng trình bày.
- HS dưi lp t làm ri đi
chiu kt qu và nhn xét GV nhn xét, sa sai (nu có)
D. TÌM TÒI, M RNG
E. HƯNG DN V NHÀ
- Làm các bài 54,55,56 (SGK).
- Ôn li các bưc gii bài toán bng cách lp phương trình và các dng
thưng gp.
Tiết 50 ÔN TẬP CHƯƠNG III(tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kin thc : Nh các bưc gii PT cha n mu và cách gii bài toán
bng cách lp phương trình.
2. Năng lực: Rèn luyện kỹ năng giải phương trình, giải bài toán bằng cách lập
phương trình. Rèn luyện tư duy phân tích tổng hợp từ đó hình thành phát triển năng
lực tính toán và năng lực giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: Giáo dục cho HS tính cẩn thận, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm,
nghiêm túc trong học tập.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Thit b dy hc: SGK, thưc thng, phn màu.
2. Học liệu: SGK, đề cương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Kim tra bài cũ
Câu hi Đáp án
a) Nêu các bưc gii PT cha n Đáp án: SGK
mu. (4 đ)
b) Nêu các bưc gii bài toán bng cách lp
PT (6 đ)
A. KHI ĐNG:
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
C. LUYN TP – VN DNG
HOT ĐNG 1: Bài 52 SGK/33
- Mc tiêu: HS cng c cách gii PT cha n mu.
- Sn phm: HS bit gii pt cha n mu.
NI DUNG SN PHM
GV chuyn giao nhim v hc Bài 52/33 -sgk:
tp: 3x 8 3x 8
d) (2x + 3) 1 = (x + 5) 1
- GV: Ghi đ bài , hng dn HS nêu 2 7x 2 7x
2
cách làm ĐKXĐ ca pt là x
7 ? ĐKXĐ ca PT là gì ? 3x 8
1 (2x + 3 - x - 5) = 0
? Em có nhn xét gì v hai v ca 2 7x
3x 8 2 7x
PT ? (x 2) = 0
2 7x
? Vy ta nên làm gì trc ?
? Đ gii PT này ta tin hành theo các
5
bưc nào ? 4x 10 0 4x 10 x
2 (TMĐK)
HS tin hành làm tng b c theo h- x 2 0 x 2
ư x 2
ưng dn ca GV: 5
Vy pt có hai nghim : x = và x = 2
- Tìm điu kin xác đnh ca pt 2
- chuyn v và đt nhân t chung
- Qui đng, kh mu, đa v PT tích
- Tìm nghim
Gv nhn xét và sa sai nu có.
HOT ĐNG 2: Bài tp 54, 56 SGK/23
- Mc tiêu: HS cng c cách gii bài toán bng cách lp pt.
- Sn phm: HS gii đưc toán bng cách lp pt.
NI DUNG SN PHM
GV chuyn giao nhim v hc tp: Bài 54/34 - sgk :
- HS đc bài toán Gi x (km) là khong cách gia hai
- GV: Yêu cu HS lp bng tìm cách gii bn A và B (x > 0)
x
lp bng biu din các mi quan h Vn tc xuôi dòng: (km/h)
gia các đi lưng ? 4
x
- PT ca bài toán là gì ? Vn tc ngc dòng: (km/h)
5
-
Theo bài ra ta có PT:
- HS da vào bng đ gii x x
= +4 x = 80
- 1 HS lên bng gii phương trình và tr 4 5
li bài toán. Vy khong cách gia hai bn Avà
- GV cht li kin thc. B là 80km.
Bài 56/34 -sgk :
Gi x là s tin 1 s đin
- HS đc bài toán mc th nht (đng)
- GV tóm tt ni dung, hưng dn HS (x > 0). Vì nhà Cưng dùng ht 165
phân tích tìm li gii bng các câu hi: s đin nên phi tr tin theo 3
- Khi dùng ht 165 s đin thì phi tr mc:
my mc giá qui đnh ? - Giá tin ca 100 s đu là 100x
- Tr 10% thu giá tr gia tăng nghĩa là gì (đ)
? - Giá tin ca 50 s tip theo là:
- HS trao đi nhóm và tr li theo hưng 50(x + 150) (đ)
dn ca GV - Giá tin ca 15 s tip theo là: ? Ta nên chn n là đi lng nào ? 15(x + 150 + 200) (đ) = 15(x + 350)
- Hãy biu din giá tin ca 100 s đu, K c VAT s tin đin nhà C-
ca 50 s tip theo và ca 15 s cui ng phi tr là: 95700 đ nên ta có ph-
? ơng trình:
K c VAT s tin đin nhà Cưng [100x + 50( x + 150) + 15( x + 350)] .
110
phi tr là: 95700 đ ta có phương trình nào?
- Mt HS lên bng gii phương trình và 100
tr li bài toán. = 95700 x = 450.
- GV cht li kin thc. Vy giá tin mt s đin
mc th nht là 450 (đ)
D. TÌM TI, M RNG
E. HƯNG DN V NHÀ
- Xem li bài đã cha - Ôn li lý thuyt
Giáo án Hình học 8
Tiết 49
Luyện tập hình thoi
I. Môc tiªu:
- KiÕn thøc: HS nªu ®îc ®Þnh nghÜa h×nh thoi, c¸c T/c cña h×nh thoi, c¸c dÊu hiÖu
nhËn biÕt vÒ h×nh thoi, T/c ®Æc trng hai ®êng chÐo vu«ng gãc& lµ ®êng ph©n
gi¸c cña gãc cña h×nh thoi.
- Kü n¨ng: Hs biÕt vÏ h×nh thoi (Theo ®Þnh nghÜa vµ T/c ®Æc trng)
+ NhËn biÕt h×nh thoi theo dÊu hiÖu cña nã.
+ BiÕt ¸p dông c¸c tÝnh chÊt vµ dÊu hiÖu vµo chøng minh bµi tËp
- Th¸i ®é: Cã th¸i ®é hîp t¸c trong häc tËp.
II. CHUÈN BÞ:
- GV: B¶ng phô, thíc.
- HS: Thíc, compa.
Iii. tiÕn tr×nh bµi d¹y:
1- KiÓm tra bµi cò:
HS1:
H·y nªu ®Þnh nghÜa h×nh thoi, c¸c T/c cña h×nh thoi?
- ¸p dông: Tr¶ lêi bµi tËp 74/106
HS2:
NÕu c¸c dÊu hiÖu nhËn biÕt h×nh thoi?
- ¸p dông: Ch÷a bµi 78 (sgk)/ H×nh 102
2- Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV - HS Ghi b¶ng
* H§1: KiÓm tra bµi cò * H§2: Tæ chøc luyÖn tËp 1) Ch÷a bµi 76 ( sgk)
§Ó chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh .
ch÷ nhËt ta thêng chøng minh b»ng B
nh÷ng c¸ch nµo?
E F
- Trung ®iÓm cña c¸c c¹nh lµm ta
liªn tëng ®êng nµo ? A C
- H×nh thoi cã tÝnh chÊt ®Æc trng H G
nµo ? D
Bµi gi¶i:
EF lµ ®êng trung b×nh cña ABC EF //
AC
HG lµ ®êng trung b×nh cña ADC HG//
AC
Suy ra EF // HG
Chøng minh t¬ng tù EH //HG
Do ®ã EFHG lµ h×nh b×nh hµnh
EF //AC vµ BD AC nªn BD EF
EH// BD vµ EF BD nªn EF EH
B H×nh b×nh hµnh EFGH lµ h×nh ch÷ nhËt
A o C 2) Ch÷a bµi 77/sgk
a) H×nh b×nh hµnh nhËn giao ®iÓm hai ®êng
D chÐo lµm t©m ®èi xøng, h×nh thoi còng lµ h×nh
H×nh b×nh hµnh cã t©m ®èi xøng ë b×nh hµnh nªn giao ®iÓm hai ®êng chÐo h×nh
®©u? thoi còng lµ t©m ®èi xøng
b) BD lµ ®êng trung trùc cña AC nªn A ®èi
xøng víi C qua BD. B & D còng ®èi xøng víi
chÝnh nã qua BD. Do ®ã BD lµ trôc ®èi xøng
Bµi tËp bæ xung cña h×nh thoi.
Cho h×nh thoi ABCD cã A = 600 3) Bµi tËp bæ xung
§êng th¼ng MN c¾t c¹nh AB ë M B
C¾t c¹nh BC ë N. M
BiÕt MB + NB b»ng ®é dµi mét c¹nh N
cña h×nh thoi. Tam gi¸c MND lµ A C
tam gi¸c g× ? V× sao ?
D
Chøng minh
Cã MA + MB = AB
MB + BN = AB
AM = BN A = 600 gt ABC = 1200
BD lµ ph©n gi¸c cña ABCnªn DBC = 600
AMD = BND (c.g.c) Do ®ã DM = DN
MND lµ tam gi¸c c©n
L¹i cã: MND = MDB + BDN
= ADM+ MBD= ADB = 600
VËy MND lµ tam gi¸c ®Òu
3- Luyªn tËp - Cñng cè:
- GV: Nh¾c l¹i c¸c ph¬ng ph¸p chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh thoi
- Nh¾c l¹i c¸c tÝnh chÊt vµ dÊu hiÖu nhËn biÕt h×nh thoi.
4- BT - Híng dÉn vÒ nhµ:
Xem l¹i bµi ®· ch÷a
- Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i
Tiết 50
Luyện tập hình vuông
I. Môc tiªu:
- KiÕn thøc: Nªu ®îc ®Þnh nghÜa, T/c vµ c¸c dÊu hiÖu nhËn biÕt vÒ HBH, HCN,
h×nh thoi, h×nh vu«ng.
- Kü n¨ng: BiÕt c¸ch lËp luËn trong chøng minh, c¸ch tr×nh bµy lêi gi¶i mét bµi
to¸n chøng minh, c¸ch tr×nh bµy lêi gi¶i 1 bµi to¸n x¸c ®Þnh h×nh d¹ng c¶u tø gi¸c ,
rÌn luyÖn c¸ch vÏ h×nh.
- Th¸i ®é: TÝch cùc trong lµm bµi.
II. CHUÈN BÞ:
- GV: Com pa, thíc, b¶ng phô, phÊn mµu.
- HS: Thíc, bµi tËp, com pa.
III. tiÕn tr×nh bµi d¹y:
KiÓm tra: Nªu dÊu hiÖu nhËn biÕt mét tø gi¸c lµ h×nh vu«ng?
3- Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV- HS Ghi b¶ng
Tæ chøc luyÖn tËp 1) Ch÷a bµi 81/108
Ch÷a bµi 81/108 B
HS ®äc ®Ò bµi?
GV gäi HS lªn b¶ng vÏ h×nh? E D
450
450
- HS lªn b¶ng tr×nh bµy. A F C
Tø gi¸c AEDF cã 3 gãc vu«ng:
A= 450 + 450 = 900; E = F = 900
Do ®ã AEDF lµ h×nh ch÷ nhËt
- §êng chÐo AD lµ ph©n gi¸c cña A. VËy
AEDF lµ h×nh vu«ng.
2) Ch÷a bµi 82/108 Ch÷a bµi 82/108 ABCD lµ h×nh vu«ng do ®ã
HS ®äc ®Ò bµi? A= B = C = D; AB = BC = CD = DA
GV gäi HS lªn b¶ng vÏ h×nh? (1)
A 1 2 B Theo gt ta cã: AE = BF = CG = DH (2)
Tõ (1) vµ (2) cã: EB = FC = GD = AH (3)
3 1 F Tõ (1) , (2) vµ (3) ta cã:
AEH = BFE = CGF = DHG
EF = FG = GH = HE . VËy EFGH lµ h×nh
H thoi.
0
Ta l¹i cã E1= F1; E2+ F1 = 90 ;
0 0
E1+ E2 = 90 E3= 90 .
VËy EFGH lµ h×nh vu«ng
D G C
Ch÷a bµi 83/109
C¸c c©u ®óng: b, c, e; C¸c c©u sai: a, d
3) Ch÷a bµi 83/109 4)Ch÷a bµi 84/sgk
a) Trêng hîp A 900 (A nhän hoÆc tï)
AB // DE ; DI // AC AEDF lµ h×nh b×nh
hµnh.
4)Ch÷a bµi 84/sgk H×nh b×nh hµnh AEDF lµ h×nh thoi khi ®êng
chÐo AD lµ ph©n gi¸c cña A. VËy AEDF lµ
h×nh thoi khi ch©n ®êng ph©n gi¸c cña gãc D
trªn BC lµ D.
b) Trêng hîp A = 900
- HS lªn b¶ng tr×nh bµy víi ABC
DE // AB & DF // AC AEDF lµ h×nh b×nh
vu«ng ë A. 0
hµnh, V× A = 90 AEDF lµ h×nh ch÷ nhËt
H×nh ch÷ nhËt lµ h×nh vu«ng khi ®êng chÐo
Ch÷a bµi 85 AD lµ ph©n gi¸c cña A trªn BC th× AEDF lµ
h×nh vu«ng.
a) Tø gi¸c AEFD lµ h×nh g×? V× Ch÷a bµi : 85
sao? BT 85/ 109
b) Tø gi¸c EMFN lµ h×nh g×? V× A E B
sao?
GV: H·y cho biÕt kÕt qu¶ c©u a M N
D F C
- HS tr¶ lêi c©u a a)Ta cã: EF lµ §TB cña h×nh thang ABCD nªn
AD BC
ta cã: EF // AD & EF = AD =
2
ADEF lµ hbhµnh mµ A = 900 ADEF lµ
h×nh ch÷ nhËt
1
- HS tr×nh bµy c©u b V× AD = DE = AB nªn ADEF lµ h×nh vu«ng
2
b) AECF lµ h×nh b×nh hµnh v× AE = CF ;
AE // CF AF //CE (1)
BEDF lµ h×nh b×nh hµnh ( BE = DF ; EB // OF)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_89_tuan_25_nam_hoc_2021_2022_vo_minh_t.doc



