Kế hoạch bài dạy Toán 6 Sách Cánh diều - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 6 Sách Cánh diều - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/9/2021
Ngày dạy: / /
TIẾT 5: BÀI 2: : HÌNH CHỮ NHẬT. HÌNH THOI (2 TIẾT)
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được hình thoi với các đặc điểm: bốn cạnh bằng nhau, hai cạnh song song với
nhau, hai đường chéo vuông góc với nhau.
2. Năng lực
Năng lực riêng:
- Vẽ được hình thoi bằng thước và compa khi biết độ dài cạnh và độ dài một đường chéo;
tính được chu vi hình thoi khi biết độ dài cạnh; tính được diện tích hình thoi khi biết độ dài
hai đường chéo.
Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học;
năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo,
năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo
cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của
GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, các hình ảnh hoặc clip về những vật thể có
cấu trúc dạng hình chữ nhật, hình thoi trong thực tế cuộc sống.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập: bút, bộ êke ( thước thẳng, thước đo
góc, êke), compa, bút chì, tẩy...
+ Đồ vật, tranh ảnh về các hình chữ nhật, hình thoi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC(Tiếp)
Hoạt động 2: Hình thoi
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được hình thoi. - Mô tả được cạnh, góc, đường chéo của hình thoi và nhận xét được một số mối quan hệ của
cạnh và đường chéo của hình thoi.
- Vẽ được hình thoi khi biết độ dài một cạnh.
- Tìm được các hình ảnh thực tế của hình thoi.
- Giới thiệu công thức tính chu vi của hình thoi
- HS xây dựng được công thức tính diện tích, hình thoi từ công thức tính diện tích hình chữ
nhật.
b) Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức và thực hiện hoàn thành được các Hoạt động Luyện
tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Hình thoi
1. Nhận biết hình thoi 1. Nhận biết hình thoi
- GV cho HS thực hiện Goạt động 3. GV Hoạt động 3:
gợi ý:
+ Sử dụng thước thẳng (có chia đơn vị) để
đo và so sánh độ dài các cạnh của hình thoi
ABCD.
+ Dựa trên ô vuông (hoặc cảm nhận bằng
mắt thường) để xem hai cạnh đối AB và Nhận xét: Hình thoi ABCD ở Hình 16 có:
DC; AD và BC có song song với nhau
không. Dựa trên ô vuông (hoặc cảm nhận
bằng mắt thường) để xem hai đường chéo
AC và BD có vuông góc với nhau không.
- GV cho HS đọc phần nhận xét và xem
- Bốn cạnh bằng nhau: AB = BC = CD =
Hình 16 để ghi nhớ kiến thức mới.
DA;
- GV nhắc HS cách kí hiệu các yếu tố bằng
- Hai cạnh đối AB và CD, AD và BC
nhau trên hình vẽ (Hình 16) và cách đọc các
song song với nhau;
yếu tố được kí hiệu bằng nhau trên hình đó.
- Hai đường chéo AC và BD vuông góc
- GV nhấn mạnh: Hình thoi có bồn cạnh
với nhau.
bằng nhau, các cạnh đôi song song với
2. Vẽ hình thoi nhau, hai đường chéo vuông góc với nhau. Hoạt động 4:
- GV có thể yêu cầu HS nêu lại các tính chất B1: Dùng thước vẽ đoạn thẳng AC =
vừa học về hình thoi bằng lời. Sau đó, GV 8cm
giúp HS biểu đạt lại nội dung đó dưới dạng B2: Dùng Compa vẽ một phần đường
kí hiệu. tròn tâm A bán kính 5cm.
- GV chuẩn bị một số hình tứ giác, trong đó B3: Dùng compa vẽ một phần đường
có một số hình thoi (như Hình 19) rồi cho tròn tâm C bán kính 5cm; phần đường
HS quan sát và chỉ ra hình nào là hình thoi. tròn này cắt phần đường tròn tâm A vẽ
- GV yêu cầu HS cho ví dụ về hình không ở B2 tại các điểm B và D.
phải hình thoi. B4: Dùng thước vẽ các đoạn thẳng AB,
- GV yêu cầu HS tìm các hình trong thực BC, CD, DA.
tiễn gần gũi xung quanh có dạng hình thoi.
2. Vẽ hình thoi
- GV hướng dẫn để HS thực hiện vẽ bằng
thước và compa một hình thoi biết độ dài Luyện tập 2:
một cạnh và độ dài một đường chéo theo B1: Dùng thước vẽ đoạn thẳng MP =
các bước đã chỉ rõ ở VD2. (Nếu thấy HS 10cm
còn lúng túng thì GV có thể vừa vẽ vừa gợi B2: Dùng Compa vẽ một phần đường
ý để HS quan sát vẽ theo) tròn tâm M bán kính 6cm.
- Sau đó, GV cho HS luyện tập vẽ bằng B3: Dùng compa vẽ một phần đường
thước và compa một hình thoi khi biết độ tròn tâm P bán kính 6cm; phần đường
dài một cạnh và độ dài một đường chéo tròn này cắt phần đường tròn tâm M vẽ
(như phần Luyện tập 2). ở B2 tại các điểm N và Q.
3. Chu vi và diện tích hình thoi B4: Dùng thước vẽ các đoạn thẳng MN,
- Trước hết, GV cho HS thực hiện cắt ghép PN, PQ, QM.
theo các bước (từ 1 đến 4) ở Hoạt động 5.
(GV gợi ý theo từng bước, sao cho HS có
thể quy lạ (hình thoi) về quen (hình chữ
nhật) để suy ra cách tính diện tích của nó)
- GV sử dụng 4 ê ke giống nhau để minh
hoạ trước lớp cách làm, sao cho HS quan
sát, hiểu và làm theo, đi đến kết quả. - HS đọc phần kết luận và xem Hình 18 để 3. Chu vi và diện tích hình thoi
ghi nhớ kiến thức và các công thức tính. Hoạt động 5: (SGK – tr100)
- GV nhấn mạnh: Chu vi của hình thoi được - Chu vi của hình thoi là: C = 4a
tính theo độ dài cạnh, còn diện tích hình - Diện tích của hình thoi là: S = .m.n
thoi tính được khi biết độ dài hai đường
Luyện tập 3:
chéo.
Bác Hưng cần số xăng-ti-mét dây thép để
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: làm móc treo là:
- HS chú ý nghe, hiểu, ghi chú và hoàn
30 x 4 = 120 cm
thành các yêu cầu của GV
Đáp số: 120 cm
- GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và
Ví dụ 3: SGK – tr 101
trợ giúp nếu cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trao đổi nhóm, giơ tay phát biểu, trình
bày miệng, trình bày bảng
- GV : kiểm tra, chữa và nêu kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận
xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập 1+ 2 ( SGK - tr 101)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 1 :
Trong các hình trên, hình b) và c) là hình thoi.
Bài 2:
Diện tích phần tô màu xanh ở hình là
tổng diện tích của hình thoi và hai hình
chữ nhật
S = 3 x 4 + 2 x (2 x 5) = 32 ( cm2)
Đáp số: 32 cm2
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức
b) Nội dung: HS vận dụng kiến thức hoàn thành các bài tập được giao.
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 3 ( SGK – tr101)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 3 :
- HS thực hành theo nhóm cắt các hình theo hướng dẫn của GV và hoàn thành yêu cầu của
bài.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Luyện vẽ hình chữ nhật, hình thoi.
- Luyện làm các BT trong SBT.
- Tìm hiểu và đọc trước “Bài 3: Hình bình hành.” và sưu tầm đồ vật, tranh ảnh về hình
bình hành theo tổ. ( Tổ nào sưu tầm được nhiều đồ vật, tranh ảnh nhất sẽ được phần thưởng
của GV).
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_6_sach_canh_dieu_tuan_5_nam_hoc_2021_2.pdf