Kế hoạch bài dạy Toán 6 Sách Cánh diều - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng

pdf7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 6 Sách Cánh diều - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/9/2021 Ngày dạy: / / TIẾT 5: BÀI 2: : HÌNH CHỮ NHẬT. HÌNH THOI (2 TIẾT) 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được hình thoi với các đặc điểm: bốn cạnh bằng nhau, hai cạnh song song với nhau, hai đường chéo vuông góc với nhau. 2. Năng lực Năng lực riêng: - Vẽ được hình thoi bằng thước và compa khi biết độ dài cạnh và độ dài một đường chéo; tính được chu vi hình thoi khi biết độ dài cạnh; tính được diện tích hình thoi khi biết độ dài hai đường chéo. Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, các hình ảnh hoặc clip về những vật thể có cấu trúc dạng hình chữ nhật, hình thoi trong thực tế cuộc sống. 2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập: bút, bộ êke ( thước thẳng, thước đo góc, êke), compa, bút chì, tẩy... + Đồ vật, tranh ảnh về các hình chữ nhật, hình thoi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC(Tiếp) Hoạt động 2: Hình thoi a) Mục tiêu: - Nhận biết được hình thoi. - Mô tả được cạnh, góc, đường chéo của hình thoi và nhận xét được một số mối quan hệ của cạnh và đường chéo của hình thoi. - Vẽ được hình thoi khi biết độ dài một cạnh. - Tìm được các hình ảnh thực tế của hình thoi. - Giới thiệu công thức tính chu vi của hình thoi - HS xây dựng được công thức tính diện tích, hình thoi từ công thức tính diện tích hình chữ nhật. b) Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức và thực hiện hoàn thành được các Hoạt động Luyện tập. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Hình thoi 1. Nhận biết hình thoi 1. Nhận biết hình thoi - GV cho HS thực hiện Goạt động 3. GV Hoạt động 3: gợi ý: + Sử dụng thước thẳng (có chia đơn vị) để đo và so sánh độ dài các cạnh của hình thoi ABCD. + Dựa trên ô vuông (hoặc cảm nhận bằng mắt thường) để xem hai cạnh đối AB và Nhận xét: Hình thoi ABCD ở Hình 16 có: DC; AD và BC có song song với nhau không. Dựa trên ô vuông (hoặc cảm nhận bằng mắt thường) để xem hai đường chéo AC và BD có vuông góc với nhau không. - GV cho HS đọc phần nhận xét và xem - Bốn cạnh bằng nhau: AB = BC = CD = Hình 16 để ghi nhớ kiến thức mới. DA; - GV nhắc HS cách kí hiệu các yếu tố bằng - Hai cạnh đối AB và CD, AD và BC nhau trên hình vẽ (Hình 16) và cách đọc các song song với nhau; yếu tố được kí hiệu bằng nhau trên hình đó. - Hai đường chéo AC và BD vuông góc - GV nhấn mạnh: Hình thoi có bồn cạnh với nhau. bằng nhau, các cạnh đôi song song với 2. Vẽ hình thoi nhau, hai đường chéo vuông góc với nhau. Hoạt động 4: - GV có thể yêu cầu HS nêu lại các tính chất B1: Dùng thước vẽ đoạn thẳng AC = vừa học về hình thoi bằng lời. Sau đó, GV 8cm giúp HS biểu đạt lại nội dung đó dưới dạng B2: Dùng Compa vẽ một phần đường kí hiệu. tròn tâm A bán kính 5cm. - GV chuẩn bị một số hình tứ giác, trong đó B3: Dùng compa vẽ một phần đường có một số hình thoi (như Hình 19) rồi cho tròn tâm C bán kính 5cm; phần đường HS quan sát và chỉ ra hình nào là hình thoi. tròn này cắt phần đường tròn tâm A vẽ - GV yêu cầu HS cho ví dụ về hình không ở B2 tại các điểm B và D. phải hình thoi. B4: Dùng thước vẽ các đoạn thẳng AB, - GV yêu cầu HS tìm các hình trong thực BC, CD, DA. tiễn gần gũi xung quanh có dạng hình thoi. 2. Vẽ hình thoi - GV hướng dẫn để HS thực hiện vẽ bằng thước và compa một hình thoi biết độ dài Luyện tập 2: một cạnh và độ dài một đường chéo theo B1: Dùng thước vẽ đoạn thẳng MP = các bước đã chỉ rõ ở VD2. (Nếu thấy HS 10cm còn lúng túng thì GV có thể vừa vẽ vừa gợi B2: Dùng Compa vẽ một phần đường ý để HS quan sát vẽ theo) tròn tâm M bán kính 6cm. - Sau đó, GV cho HS luyện tập vẽ bằng B3: Dùng compa vẽ một phần đường thước và compa một hình thoi khi biết độ tròn tâm P bán kính 6cm; phần đường dài một cạnh và độ dài một đường chéo tròn này cắt phần đường tròn tâm M vẽ (như phần Luyện tập 2). ở B2 tại các điểm N và Q. 3. Chu vi và diện tích hình thoi B4: Dùng thước vẽ các đoạn thẳng MN, - Trước hết, GV cho HS thực hiện cắt ghép PN, PQ, QM. theo các bước (từ 1 đến 4) ở Hoạt động 5. (GV gợi ý theo từng bước, sao cho HS có thể quy lạ (hình thoi) về quen (hình chữ nhật) để suy ra cách tính diện tích của nó) - GV sử dụng 4 ê ke giống nhau để minh hoạ trước lớp cách làm, sao cho HS quan sát, hiểu và làm theo, đi đến kết quả. - HS đọc phần kết luận và xem Hình 18 để 3. Chu vi và diện tích hình thoi ghi nhớ kiến thức và các công thức tính. Hoạt động 5: (SGK – tr100) - GV nhấn mạnh: Chu vi của hình thoi được - Chu vi của hình thoi là: C = 4a tính theo độ dài cạnh, còn diện tích hình - Diện tích của hình thoi là: S = .m.n thoi tính được khi biết độ dài hai đường Luyện tập 3: chéo. Bác Hưng cần số xăng-ti-mét dây thép để Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: làm móc treo là: - HS chú ý nghe, hiểu, ghi chú và hoàn 30 x 4 = 120 cm thành các yêu cầu của GV Đáp số: 120 cm - GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và Ví dụ 3: SGK – tr 101 trợ giúp nếu cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trao đổi nhóm, giơ tay phát biểu, trình bày miệng, trình bày bảng - GV : kiểm tra, chữa và nêu kết quả. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập 1+ 2 ( SGK - tr 101) - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở. Bài 1 : Trong các hình trên, hình b) và c) là hình thoi. Bài 2: Diện tích phần tô màu xanh ở hình là tổng diện tích của hình thoi và hai hình chữ nhật S = 3 x 4 + 2 x (2 x 5) = 32 ( cm2) Đáp số: 32 cm2 - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức b) Nội dung: HS vận dụng kiến thức hoàn thành các bài tập được giao. c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 3 ( SGK – tr101) - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở. Bài 3 : - HS thực hành theo nhóm cắt các hình theo hướng dẫn của GV và hoàn thành yêu cầu của bài. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Luyện vẽ hình chữ nhật, hình thoi. - Luyện làm các BT trong SBT. - Tìm hiểu và đọc trước “Bài 3: Hình bình hành.” và sưu tầm đồ vật, tranh ảnh về hình bình hành theo tổ. ( Tổ nào sưu tầm được nhiều đồ vật, tranh ảnh nhất sẽ được phần thưởng của GV).

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_toan_6_sach_canh_dieu_tuan_5_nam_hoc_2021_2.pdf
Giáo án liên quan