Kế hoạch bài dạy Tin học 6 Sách Cánh diều - Tiết 14, Bài 1: Mặt trái của Internet - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 6 Sách Cánh diều - Tiết 14, Bài 1: Mặt trái của Internet - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ Soạn ngày 13/12/2021 Tiết 14: BÀI 1: MẶT TRÁI CỦA INTERNET (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ - Giới thiệu sơ lược về một số tác hại và nguy cơ bị hại khi tham gia Internet - Nêu được một số biện pháp phòng ngừa cơ bản. 2. Năng lực tin học - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực tin học: Ứng xử phù hợp trong môi trường số. 3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - GV: Giáo án, sgk, máy tính, máy chiếu . - HS: Đồ dùng học tập, sgk A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học b. Nội dung: GV nêu ra vấn đề, HS lắng nghe c. Sản phẩm: Thái độ học tập của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV đặt vấn đề: Trong thời kỳ phát triển, hội nhập hiện nay internet có vai trò cực kỳ quan trọng, nó giúp con người nắm bắt các thông tin trên thế giới một cách nhanh chóng, khoảng cách về địa lý gần như không còn chỉ với vài cú click chuột đơn giản. Tuy vậy, internet là con dao hai lưỡi, nếu sử dụng đúng cách, đúng mục đích thì nó sẽ vô cùng giúp ích cho cuộc sống của bạn, trái lại sẽ rất nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Virus máy tính a. Mục tiêu: Biết được khái niệm virus máy tính. b. Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời. c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Virus máy tính - GV cho HS đọc thông tin sgk - Virus máy tính (gọi tắt là virus) là một - GV chiếu thêm một số tự liệu, ảnh hoặc loạt phần mềm có khả năng tự nhân bản và video ngắn về những tác hại của các loại lây lan qua các thiết bị lưu trữ trung gian virus máy tính đã gây ra ở Việt Nam và thế hoặc qua mạng giới - Phần mềm diệt virut là công cụ hữu hiệu => GV dẫn đến HS khái niệm virus. để phát hiện, ngăn chặn và loại bỏ virus - GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu mỗi máy tính nhóm hực hiện 1 ý trong hoạt đông 1: HĐ1: + Nhóm 1: Mở email gửi tới từ một địa chỉ - Mở email gửi tới từ một địa chỉ lạ: tin tặc lạ có thể đặt những đường link mà khi nháy + Nhóm 2: Nháy chuột vào đường link bên chuột vào đó máy tính của người dùng sẽ bị trong email mà không biết nó sẽ dẫn tới nhiễm virus đâu - Nháy chuột vào đường link bên trong + Nhóm 3: Cắm USB vào máy để xem các email mà không biết nó sẽ dẫn tới đâu: vì lí tệp bên trong mà không kiểm tra virus do trên. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Cắm USB vào máy để xem các tệp bên - HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép nội trong mà không kiểm tra virus: Nếu cắm dung chính chiếc USB bị nhiễm virus vào máy khác thì - HS thảo luận, thực hiện hoạt động 1 virus có thể lây nhiễm sang máy đó. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có) Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận Hoạt động 2: Một số tác hại khi tham gia Internet a. Mục tiêu: Giới thiệu được một số tác hại và nguy cơ bị hại khi tham gia Internet b. Nội dung: GV giảng giải, Hs lắng nghe, thảo luận và trả lời c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ 2. Một số tác hại khi tham gia Internet - GV cho HS nêu ra ý kiến các tác hại và - Do truy cập và các trang web lạ, tải về nguy cơ khi tham gia Internet. máy các tệp không có độ tin cậy cao - Giữ nguyên nhóm cũ, GV cho HS thảo - Lười đọc sách, lười suy nghĩ, dần dần mất luận, thực hiện hoạt động 2, sau đó trình đi năng lực sáng tạo và nghi nhớ do quá ỷ bày trước lớp. lại vào công cụ tìm kiếm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Nghiện internet, xao nhãng học hành, - HS đọc thông tin, tìm ra các tác hại và không hòa nhập cuộc sống. nguy cơ gặp phải . - Bị ảnh hưởng bởi nội dung xấu, thông tin - HS thảo luận, đưa ra câu trả lời, cử đại độc hại, trái với thuần phong mỹ tục diện người trình bày. HĐ 2: Bước 3: Báo cáo, thảo luận 1. Bạn Hoa đã ảnh hưởng bởi tác hại số 3 - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp và số 4 - HS các nhóm các nhận xét phần trình 2. Bạn Cường bị ảnh hưởng bởi tác hại số bày của nhóm bạn. 2. 3. Những thanh thiều niên nhẹ dạ, hùa theo đám đông đã bị ảnh hưởng bởi tác động số 4. 4. Bạn Mai đã ảnh hưởng bởi tác hại số 1. Sử dụng Internet thiếu hiểu biết có thể Bước 4: Kết luận, nhận định khiến người dùng bị nghiện Internet, chìm - GV nhận xét, chuẩn kiến thức. đắm vào thế giới ảo mà xao nhãng học hành, sao nhãng công việc, lười suy nghĩ, chịu ảnh hưởng nội dung xấu trên mạng và máy tính có thể bị nhiễm virus Hoạt động 3: Phòng ngừa tác hại khi tham gia Internet a. Mục tiêu: Nêu được một số biện pháp phòng ngừa cơ bản b. Nội dung: GV giảng giải, Hs lắng nghe, thảo luận và trả lời. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ 2. Phòng ngừa tác hại khi tham gia - GV cho HS hoạt động cặp đôi đọc hoạt Internet động 3, trả lời câu hỏi. - Không mở những email gửi từ địa chỉ lạ. - Từ kết quả hoạt động 3, GV nêu lên một - Không sử dụng internet quá 2 giờ mỗi số biện pháp phòng ngừa tác hại từ ngày Internet. - Cố gắng tìm cách giản quyết thay vì tím kiếm sự trợ giúp từ Internet - Truy cập những trang web nghiêm túc và lành mạnh theo sự tư vấn của người lớn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HĐ3: - HS đọc hoạt động 3, tìm ra biện pháp 1. Phòng ngừa tác hại 1 phòng ngừa tác hại của Internet 2. Phòng ngừa tác hại 3 - GV quan sát, hỗ trợ khi HS cần. 3. Phòng ngừa tác hại 2 Bước 3: Báo cáo, thảo luận 4. Phòng ngừa tác hại 4 - HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chuẩn kiến thức C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập b. Nội dung: GV giao bài tập, HS trả lời c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 51 SGK. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm, đứng dậy trình bày: Các trường hợp nên làm: - Đó là hình thức lừa đảo có tên là Phishing (nhử mồi) nhằm dụ dỗ người dùng mở email có những đường link dẫn tới các trang web chứa nội dung quảng cáo, mã độc hoặc thông tin lừa đảo. - Máy tính của người khác có thể bị nhiễm virus, nếu sao chép qua USB sẽ bị lây nhiễm. Phải kiểm tra chắc chắn máy của người đó không bị virus, có cài phần mềm diệt virus - Nên dứt khoát từ chối và khuyên các bạn không truy cập vào địa chỉ đáng ngờ đó - Rất có thể em bước đầu bị nghiện mạng xã hội. Em nên tự nhắc nhở bản thân hạn chế mạng xã hội, siêng tập thể thao và tích cực giao lưu với bạn bè. GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. b. Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS thảo luận, đưa ra kết quả. c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra trang 51SGK. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và báo cáo kết quả. Vận dụng: Gần gũi nhắc nhở người đó về tác hại của việc nghiện trò chơi trực tuyến. Giúp đỡ bằng cách giới thiệu, dẫn dắt người đó tham gia tập thể thao, hoạt động ngoài trời, hoạt động giao lưu tập thể. Tự kiểm tra: Các biện pháp số 2, 3, 5 giúp phòng ngừa tác hại của việc nghiện trò chơi. Biện pháp số 1 không phù hợp với trình độ của HS lớp 6 và gây mất thời gian. Cách làm số 4 dẽ tạo ra thói quen ỷ lại vào intenet, làm giảm khả năng độc lập suy nghĩ và sáng tạo. - GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_14_bai_1_mat_trai_cua_internet_na.docx
Giáo án liên quan