Kế hoạch bài dạy Số học 6 Sách Cánh diều - Tiết 38: Luyện tập Quan hệ chia hết. Tính chất chia hết - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Số học 6 Sách Cánh diều - Tiết 38: Luyện tập Quan hệ chia hết. Tính chất chia hết - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2021
Ngày dạy: .../.../...
LUYỆN TẬP: QUAN HỆ CHIA HẾT. TÍNH CHẤT CHIA HẾT ( 1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Hiểu được các khái niệm cơ bản về quan hệ chia hết: chia hết cho, ước và bội.
- Biết dùng kí hiệu chia hết, không chia hết.
- Biết kiểm tra một số có chia hết cho một số hay không.
- Biết tìm bội, ước của một số cho trước.
- Nắm được tính chất chia hết của một tổng, một hiệu, một tích.
2. Năng lực
Năng lực riêng:
- Vận dụng được tính chất chia hết của một tổng để giải bài toán và giải quyết một số vấn đề
trong thực tiễn.
Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học;
năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo,
năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo
cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của
GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
Học sinh nhắc lại: - Khái niệm chia hết, kí hiệu; Khái niệm ước và bội
- Tính chất chia hết của một tổng, một hiệu
- tính chất chia hết của 1 tích
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
LUYỆN TẬP Bài 1 :
Nhiệm vụ 1 : Hoàn thành BT1 a) m = 15
Bốn bội số của 15 là : 0; 15; 30; 45.
- GV yêu cầu HS hoàn thành BT1 (SGK
b) m = 30;
- tr 34).
Bốn bội của 30 là: 30; 60; 90; 150
- GV mời 3 HS trình bày miệng. Các HS c) m = 100.
khác chú ý lắng nghe và nhận xét, bổ Bốn bội của 100 là: 400; 500; 700; 800.
sung. Bài 2:
- GV chữa bài, lưu ý HS những lỗi sai. a) n = 13;
Các ước của 13 là: 1; 13.
Nhiệm vụ 2 : Hoàn thành BT2
b) n = 20;
- GV yêu cầu HS đọc, xác định yêu cầu
Các ước của 20 là: 1; 2; 4; 5; 10; 20.
đề và hoàn thành BT2.
c) n = 26.
- GV mời 3 HS trình bày tại chỗ. Các HS Các ước của 26 là: 1; 2; 13; 26.
khác chú ý lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- GV chữa bài, chốt đáp án, lưu ý HS
những lỗi sai, tuyên dương các HS có
kết quả nhanh và đúng. Bài 3:
Các bội của 9 là: 0; 9; 18; 27; 36; 45
Nhiệm vụ 3 : Hoàn thành BT3
Mà 20 < x < 40
- GV cho HS hoạt động cặp đôi hoàn
Vậy x = 27 hoặc x = 36. thành bài tập vào vở.
- GV mời đại diện 2 HS trình bày bảng.
Các HS ở dưới hoàn thành vở, chú ý
nghe và nhận xét bài.
- GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức.
Nhiệm vụ 4 : Hoàn thành BT5 Bài 5 :
- GV cho HS đọc yêu cầu đề, suy nghĩ a) m 4 và n 4 thì m + n chia hết cho :
và chọn ra đáp án đúng. D. 2
- GV mời 2 – 4 HS trình bày đáp án. b) Nếu m 6 và n 2 thì m + n chia hết
- GV chữa bài, đánh giá chuẩn kiến thức. cho : D. 2
CỦNG CỐ
GV nhấn mạnh cho HS: Ta có thể viết
gọn tích các thừa số bằng nhau bằng
cách dùng phép nâng lên luỹ thừa.
- GV nhấn mạnh cho HS:
+ Khi nhân hai luỹ thừa cùng cơ số, ta
giữ nguyên cơ số và cộng (chứ không
nhân) các số mũ.
+ Khi chia hai luỹ thừa cùng cơ số, ta
giữ nguyên cơ số và trừ (chứ không
chia) các số mũ.
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để củng cố và khắc sâu kiến thức.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập vận dụng : Bài 4 ; Bài 8
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận hoàn thành bài tập.
Kết quả : Bài 4 :
Ta có: Các ước của 24 là: 1; 2; 3; 4; 6; 8; 12; 24
Vậy cô có thể chia đội thành:
+ 12 nhóm mỗi nhóm có 2 bạn;
+ 8 nhóm mõi nhóm có 3 bạn;
+ 6 nhóm mỗi nhóm có 4 bạn;
+ 4 nhóm mỗi nhóm có 6 bạn;
+ 3 nhóm mỗi nhóm có 8 bạn
Bài 8 :
Ta có 6 3 mà mỗi lần nướng, các khay đều xếp đủ số bánh nên tổng số bánh đếm được
phải chia hết cho 3.
Mà 125 không chia hết cho 3 => Người bán hàng đã đếm sai số bánh.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ôn lại nội dung kiến thức đã học.
- Hoàn thành nốt các bài tập và làm thêm bài tập 6 + 7 + 9 ( SGK – tr34).
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_so_hoc_6_sach_canh_dieu_tiet_38_luyen_tap_q.pdf