Kế hoạch bài dạy Số học 6 Sách Cánh diều - Tiết 38: Luyện tập Quan hệ chia hết. Tính chất chia hết - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng

pdf4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Số học 6 Sách Cánh diều - Tiết 38: Luyện tập Quan hệ chia hết. Tính chất chia hết - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2021 Ngày dạy: .../.../... LUYỆN TẬP: QUAN HỆ CHIA HẾT. TÍNH CHẤT CHIA HẾT ( 1 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Hiểu được các khái niệm cơ bản về quan hệ chia hết: chia hết cho, ước và bội. - Biết dùng kí hiệu chia hết, không chia hết. - Biết kiểm tra một số có chia hết cho một số hay không. - Biết tìm bội, ước của một số cho trước. - Nắm được tính chất chia hết của một tổng, một hiệu, một tích. 2. Năng lực Năng lực riêng: - Vận dụng được tính chất chia hết của một tổng để giải bài toán và giải quyết một số vấn đề trong thực tiễn. Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT. 2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập, bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: Học sinh nhắc lại: - Khái niệm chia hết, kí hiệu; Khái niệm ước và bội - Tính chất chia hết của một tổng, một hiệu - tính chất chia hết của 1 tích B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV LUYỆN TẬP Bài 1 : Nhiệm vụ 1 : Hoàn thành BT1 a) m = 15 Bốn bội số của 15 là : 0; 15; 30; 45. - GV yêu cầu HS hoàn thành BT1 (SGK b) m = 30; - tr 34). Bốn bội của 30 là: 30; 60; 90; 150 - GV mời 3 HS trình bày miệng. Các HS c) m = 100. khác chú ý lắng nghe và nhận xét, bổ Bốn bội của 100 là: 400; 500; 700; 800. sung. Bài 2: - GV chữa bài, lưu ý HS những lỗi sai. a) n = 13; Các ước của 13 là: 1; 13. Nhiệm vụ 2 : Hoàn thành BT2 b) n = 20; - GV yêu cầu HS đọc, xác định yêu cầu Các ước của 20 là: 1; 2; 4; 5; 10; 20. đề và hoàn thành BT2. c) n = 26. - GV mời 3 HS trình bày tại chỗ. Các HS Các ước của 26 là: 1; 2; 13; 26. khác chú ý lắng nghe, nhận xét, bổ sung. - GV chữa bài, chốt đáp án, lưu ý HS những lỗi sai, tuyên dương các HS có kết quả nhanh và đúng. Bài 3: Các bội của 9 là: 0; 9; 18; 27; 36; 45 Nhiệm vụ 3 : Hoàn thành BT3 Mà 20 < x < 40 - GV cho HS hoạt động cặp đôi hoàn Vậy x = 27 hoặc x = 36. thành bài tập vào vở. - GV mời đại diện 2 HS trình bày bảng. Các HS ở dưới hoàn thành vở, chú ý nghe và nhận xét bài. - GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức. Nhiệm vụ 4 : Hoàn thành BT5 Bài 5 : - GV cho HS đọc yêu cầu đề, suy nghĩ a) m 4 và n 4 thì m + n chia hết cho : và chọn ra đáp án đúng. D. 2 - GV mời 2 – 4 HS trình bày đáp án. b) Nếu m 6 và n 2 thì m + n chia hết - GV chữa bài, đánh giá chuẩn kiến thức. cho : D. 2 CỦNG CỐ GV nhấn mạnh cho HS: Ta có thể viết gọn tích các thừa số bằng nhau bằng cách dùng phép nâng lên luỹ thừa. - GV nhấn mạnh cho HS: + Khi nhân hai luỹ thừa cùng cơ số, ta giữ nguyên cơ số và cộng (chứ không nhân) các số mũ. + Khi chia hai luỹ thừa cùng cơ số, ta giữ nguyên cơ số và trừ (chứ không chia) các số mũ. C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để củng cố và khắc sâu kiến thức. b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập vận dụng : Bài 4 ; Bài 8 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận hoàn thành bài tập. Kết quả : Bài 4 : Ta có: Các ước của 24 là: 1; 2; 3; 4; 6; 8; 12; 24 Vậy cô có thể chia đội thành: + 12 nhóm mỗi nhóm có 2 bạn; + 8 nhóm mõi nhóm có 3 bạn; + 6 nhóm mỗi nhóm có 4 bạn; + 4 nhóm mỗi nhóm có 6 bạn; + 3 nhóm mỗi nhóm có 8 bạn Bài 8 : Ta có 6 3 mà mỗi lần nướng, các khay đều xếp đủ số bánh nên tổng số bánh đếm được phải chia hết cho 3. Mà 125 không chia hết cho 3 => Người bán hàng đã đếm sai số bánh. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ôn lại nội dung kiến thức đã học. - Hoàn thành nốt các bài tập và làm thêm bài tập 6 + 7 + 9 ( SGK – tr34).

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_so_hoc_6_sach_canh_dieu_tiet_38_luyen_tap_q.pdf