Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn Sách Cánh diều - Tuần 32: Thảo luận nhóm về 1 vấn đề

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn Sách Cánh diều - Tuần 32: Thảo luận nhóm về 1 vấn đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THẢO LUẬN NHÓM VỀ MỘT VẤN ĐỀ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Thảo luận nhóm về nguyên nhân dẫn đến kết quả của một sự việc 2. Năng lực - Biết thuật lại nguyên nhân dẫn đến kết quả một sự việc. - Nói được nguyên nhân sự việc. - Biết cách nói và nghe phù hợp với đặc trưng của kiểu bài về một vấn đề 3. Phẩm chất - Ý thức tự giác, tích cực trong học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy; - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi; - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp; - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà. 2. Học sinh: - Soạn bài; SGK, SBT Ngữ văn 6 tập hai, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v.v III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 1, Mục tiêu:Học sinh kết nối kiến thức đã học vào cuộc sống 2, Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV -HS Dự kiến sản phẩm *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Lợi ích của thảo luận nhóm: GV đưa ra đề bài và yêu cầu HS đưa ra + Rèn luyện kỹ năng lắng nghe. hướng giải quyết ban đầu của đề bài: + Rèn luyện kỹ năng tổ chức ? Đã bao giờ em từng thảo luận nhóm để công việc. cùng tìm ra nguyên nhân dẫn đến kết quả + Giúp các cá nhân biết cách trợ của một sự việc, sự kiện nào đó chưa? Em giúp và tôn trọng lẫn nhau. nhận thấy thảo luận nhóm cho ta những lợi + Giúp cá nhân có trách ích gì? nhiệm hơn với công việc được *Thực hiện nhiệm vụ học tập: giao. - HS suy nghĩ, chia sẻ cặp đôi và với cả lớp + Giúp bạn đưa ra được - GV quan sát, hỗ trợ. những quyết định đúng đắn... * Báo cáo kết quả, thảo luận: - HS trình bày cá nhân. - GV nghe HS trình bày. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: + HS tự đánh giá + Hs đánh giá lẫn nhau. + Giáo viên nhận xét đánh giá và kết nối vào bài. HOẠT ĐỘNG 2: ĐỊNH HƯỚNG 1, Mục tiêu:Nắm được các kĩ năng khi trình bày bài nói và thực hành nói và nghe (Kĩ năng nói, nhận xét, giải quyết tình huống, phản biện, nêu ý kiến...) trước cả lớp. 2, Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I.Yêu cầu chung - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn *Với người nói: thành phiếu học tập số 1. - Xác định sự việc, sự kiện. - HS:Tiếp nhận - Nêu kết quả của sự việc, sự *Thực hiện nhiệm vụ học tập: kiện. - HS suy nghĩ, ghi ra câu trả lời. - Chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến - GV quan sát, hỗ trợ. kết quả của sự việc, sự kiện. * Báo cáo kết quả, thảo luận: - Trao đổi, thảo luận về nguyên - HS trình bày cá nhân. nhân mà các thành viên trong - GV nghe Hs trình bày. nhóm nêu ra; thống nhất ý kiến - Dự kiến sản phẩm: trong nhóm. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: *Với người nghe: + HS tự đánh giá - Chú ý lắng nghe bạn trình bày + Hs đánh giá lẫn nhau. đểnắm và hiểu được nội; có đưa + Giáo viên nhận xét đánh giá. ra được những nhận xét được về -> GV chốt kiến thức và ghi bảng ưu điểm hay điểm hạn chế của bạn. - Cần có thái độ chú ý tôn trọng, nghiêm túc, đúng mực, động viên khi nghe bạn nói. 3. Các bước thảo luận nhóm - B1: Chuẩn bị - B2: Tìm ý và lập dàn ý - B3: Nói và nghe - B4: Kiêm tra và chỉnh sửa HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH LUYỆN NÓI 1, Mục tiêu: Hoàn thiện kiến thức vừa chiếm lĩnh được; rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức mới để giải quyết các tình huống/vấn đề trong học tập. 2, Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II.Thực hành - GV tổ chức cuộc thi “Hùng biện nhí”: * Bảng tự kiểm tra kĩ năng nói: Trao đổi vấn đề “Nguyên nhân nước sạch ngày càng khan hiếm”. Nội dung kiểm tra Đạt/ - HS:Tiếp nhận chưa đạt * Thực hiện nhiệm vụ học tập: - GV chia lớp thành 4 nhóm hùng biện (4 Bài nói có đủ các phần nhóm thảo luận) mở bài, thân bài, kết bài. - HS lập nhóm, phân công nhiệm vụ. - GV hỗ trợ, góp ý cho HS. Nội dung đã làm * Báo cáo kết quả, thảo luận: sáng tỏ yêu cầu đề - HS cử đại diện nhóm trình bày bài hùng bài, có những hiểu biện của nhóm. biết mới, sáng tạo - Nhóm khác chú ý, lắng nghe, ghi chép. về vấn đề... - GV nghe HS trình bày. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: Đã sử dụng + HS tự đánh giá bằng cách nghĩ ra ưu điểm phương tiện trực và nhược điểm trong phần nói của đại diện quan phù hợp và nhóm mình vào giấy. sáng tạo. + HS đánh giá lẫn nhau: Hoàn thành bảng nhận xét GV đã phát Điệu bộ tự tin, thoải + Giáo viên ghi lại nhận xét đánh giá. mái, tự nhiên, mắt - Nhận xét HĐ của HS và lưu ý thêm cacs nhìn vào người tiêu chí và mức độ của bài nói: nghe; nét mặt sinh Tiêu chí Mức độ động. Chưa đạt Đạt Tốt Chảo hỏi và kết 1. Nội Nội dung Nội Nội thúc ấn tượng, hấp dung làm chưa làm dung đã dung dẫn và lôi cuốn sáng tỏ sáng tỏ làm đã làm người nghe. yêu cầu yêu cầu sáng tỏ sáng tỏ đề bài. đề bài. yêu cầu yêu cầu * Bảng tự kiểm tra kĩ năng nghe: đề bài. đề bài. Nội dung kiểm tra Đạt/ 2. Nói to, Nói nhỏ, Nói to; Nói to, rõràng, khó nghe; đôi khi truyền chưa đạt truyềncảm, nói bị lặp còn lặp cảm, - Nắm và hiểu được nội thuyếtphục. lại, ngập lại, ngập trôi dung chính của bài nói ngừng ngừng chảy. -Đưa ra được những nhiều lần. một vài nhận xét được về ưu câu. điểm, yếu tố sáng tạo 3. Sử dụng Chưa sử Đã Đã trong lời nói hay điểm dụng phương phương hạn chế của bạn. phương tiện phương tiện trực tiện tiện trực quan trực trực quan -Thái độ chú ý tôn nhưng quan phù quan chưa phù trọng, nghiêm túc, động đẹp hợp và viên khi nghe bạn trình hợp. hoặc có sáng bày chỗ tạo. chưa phù hợp. 4. Sử Điệu bộ Điệu bộ Điệu bộ dụng ngôn thiếu tự tự tin, rất tự ngữ cơ tin, mắt mắt nhìn tin, mắt thể phù chưa nhìn người nhìn hợp người nghe, người nghe, nét nét mặt nghe, mặt chưa biểu nét mặt biểu cảm cảm. sinh hoặc biểu động cảm chưa phù hợp. 5. Mở đầu Không Có chào Có và kết chào hỏi hỏi và chào thúc hợp lí và không có kết hỏi và có lời kết thúc bài có kết thúc bài nói. thúc bài nói nói một cách hấp dẫn. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (Thực hiện ở nhà) 1, Mục tiêu: Phát hiện các tình huống thực tiễn và vận dụng được các kiến thức, kĩ năng trong cuộc sống tương tự tình huống/vấn đề đã học. 2, Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV yêu cầu HS thực hành nói tại nhà và quay lại hình ảnh luyện nói của mình về vấn đề sau: Vì sao cuối học kì I, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6? * Thực hiện nhiệm vụ học tập: - HS suy nghĩ, lên kế hoạch, thảo luận tại nhà. - GV hỗ trợ, tư vấn thêm. * Báo cáo kết quả, thảo luận: - Nhóm HS ghi lại quá trình thảo luận của nhóm và sản phẩm sau khi thảo luận của nhóm gửi về GV (sản phẩm có thể là sơ đồ tư duy trên giấy A0 hoặc PP) - GV nghe HS trình bày. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: + HS tự đánh giá + Giáo viên nhận xét đánh giá. *Hướng dẫn về nhà

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ngu_van_sach_canh_dieu_tuan_32_thao_luan_nh.doc
Giáo án liên quan