Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn Sách Cánh diều - Tuần 32: Thảo luận nhóm về 1 vấn đề
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn Sách Cánh diều - Tuần 32: Thảo luận nhóm về 1 vấn đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THẢO LUẬN NHÓM VỀ MỘT VẤN ĐỀ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Thảo luận nhóm về nguyên nhân dẫn đến kết quả của một sự việc
2. Năng lực
- Biết thuật lại nguyên nhân dẫn đến kết quả một sự việc.
- Nói được nguyên nhân sự việc.
- Biết cách nói và nghe phù hợp với đặc trưng của kiểu bài về một vấn đề
3. Phẩm chất
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Học sinh:
- Soạn bài; SGK, SBT Ngữ văn 6 tập hai, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng
dẫn học bài, vở ghi, v.v
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1, Mục tiêu:Học sinh kết nối kiến thức đã học vào cuộc sống
2, Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV -HS Dự kiến sản phẩm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Lợi ích của thảo luận nhóm:
GV đưa ra đề bài và yêu cầu HS đưa ra + Rèn luyện kỹ năng lắng nghe.
hướng giải quyết ban đầu của đề bài: + Rèn luyện kỹ năng tổ chức
? Đã bao giờ em từng thảo luận nhóm để công việc.
cùng tìm ra nguyên nhân dẫn đến kết quả + Giúp các cá nhân biết cách trợ
của một sự việc, sự kiện nào đó chưa? Em giúp và tôn trọng lẫn nhau.
nhận thấy thảo luận nhóm cho ta những lợi + Giúp cá nhân có trách
ích gì? nhiệm hơn với công việc được
*Thực hiện nhiệm vụ học tập: giao.
- HS suy nghĩ, chia sẻ cặp đôi và với cả lớp + Giúp bạn đưa ra được
- GV quan sát, hỗ trợ. những quyết định đúng đắn...
* Báo cáo kết quả, thảo luận:
- HS trình bày cá nhân.
- GV nghe HS trình bày.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
+ HS tự đánh giá
+ Hs đánh giá lẫn nhau.
+ Giáo viên nhận xét đánh giá và kết nối vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: ĐỊNH HƯỚNG
1, Mục tiêu:Nắm được các kĩ năng khi trình bày bài nói và thực hành nói và
nghe (Kĩ năng nói, nhận xét, giải quyết tình huống, phản biện, nêu ý kiến...)
trước cả lớp.
2, Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I.Yêu cầu chung
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn *Với người nói:
thành phiếu học tập số 1. - Xác định sự việc, sự kiện.
- HS:Tiếp nhận - Nêu kết quả của sự việc, sự
*Thực hiện nhiệm vụ học tập: kiện.
- HS suy nghĩ, ghi ra câu trả lời. - Chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến
- GV quan sát, hỗ trợ. kết quả của sự việc, sự kiện.
* Báo cáo kết quả, thảo luận: - Trao đổi, thảo luận về nguyên
- HS trình bày cá nhân. nhân mà các thành viên trong
- GV nghe Hs trình bày. nhóm nêu ra; thống nhất ý kiến
- Dự kiến sản phẩm: trong nhóm.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: *Với người nghe:
+ HS tự đánh giá - Chú ý lắng nghe bạn trình bày
+ Hs đánh giá lẫn nhau. đểnắm và hiểu được nội; có đưa
+ Giáo viên nhận xét đánh giá. ra được những nhận xét được về
-> GV chốt kiến thức và ghi bảng ưu điểm hay điểm hạn chế của
bạn.
- Cần có thái độ chú ý tôn trọng,
nghiêm túc, đúng mực, động viên
khi nghe bạn nói.
3. Các bước thảo luận nhóm
- B1: Chuẩn bị
- B2: Tìm ý và lập dàn ý
- B3: Nói và nghe
- B4: Kiêm tra và chỉnh sửa
HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH LUYỆN NÓI
1, Mục tiêu: Hoàn thiện kiến thức vừa chiếm lĩnh được; rèn luyện kĩ năng áp
dụng kiến thức mới để giải quyết các tình huống/vấn đề trong học tập.
2, Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II.Thực hành
- GV tổ chức cuộc thi “Hùng biện nhí”: * Bảng tự kiểm tra kĩ năng nói:
Trao đổi vấn đề “Nguyên nhân nước sạch ngày càng khan hiếm”. Nội dung kiểm tra Đạt/
- HS:Tiếp nhận chưa đạt
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- GV chia lớp thành 4 nhóm hùng biện (4 Bài nói có đủ các phần
nhóm thảo luận) mở bài, thân bài, kết
bài.
- HS lập nhóm, phân công nhiệm vụ.
- GV hỗ trợ, góp ý cho HS. Nội dung đã làm
* Báo cáo kết quả, thảo luận: sáng tỏ yêu cầu đề
- HS cử đại diện nhóm trình bày bài hùng bài, có những hiểu
biện của nhóm. biết mới, sáng tạo
- Nhóm khác chú ý, lắng nghe, ghi chép.
về vấn đề...
- GV nghe HS trình bày.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: Đã sử dụng
+ HS tự đánh giá bằng cách nghĩ ra ưu điểm phương tiện trực
và nhược điểm trong phần nói của đại diện quan phù hợp và
nhóm mình vào giấy. sáng tạo.
+ HS đánh giá lẫn nhau: Hoàn thành bảng
nhận xét GV đã phát Điệu bộ tự tin, thoải
+ Giáo viên ghi lại nhận xét đánh giá. mái, tự nhiên, mắt
- Nhận xét HĐ của HS và lưu ý thêm cacs nhìn vào người
tiêu chí và mức độ của bài nói: nghe; nét mặt sinh
Tiêu chí Mức độ động.
Chưa đạt Đạt Tốt
Chảo hỏi và kết
1. Nội Nội dung Nội Nội thúc ấn tượng, hấp
dung làm chưa làm dung đã dung dẫn và lôi cuốn
sáng tỏ sáng tỏ làm đã làm người nghe.
yêu cầu yêu cầu sáng tỏ sáng tỏ
đề bài. đề bài. yêu cầu yêu cầu * Bảng tự kiểm tra kĩ năng nghe:
đề bài. đề bài.
Nội dung kiểm tra Đạt/
2. Nói to, Nói nhỏ, Nói to; Nói to,
rõràng, khó nghe; đôi khi truyền chưa đạt
truyềncảm,
nói bị lặp còn lặp cảm, - Nắm và hiểu được nội
thuyếtphục.
lại, ngập lại, ngập trôi dung chính của bài nói
ngừng ngừng chảy.
-Đưa ra được những
nhiều lần. một vài
nhận xét được về ưu
câu. điểm, yếu tố sáng tạo
3. Sử dụng Chưa sử Đã Đã trong lời nói hay điểm
dụng phương phương hạn chế của bạn.
phương tiện phương tiện trực tiện
tiện trực quan trực
trực quan -Thái độ chú ý tôn
nhưng quan phù quan chưa phù trọng, nghiêm túc, động
đẹp hợp và viên khi nghe bạn trình
hợp. hoặc có sáng bày
chỗ tạo.
chưa
phù
hợp.
4. Sử Điệu bộ Điệu bộ Điệu bộ
dụng ngôn thiếu tự tự tin, rất tự
ngữ cơ tin, mắt mắt nhìn tin, mắt
thể phù chưa nhìn người nhìn
hợp người nghe, người
nghe, nét nét mặt nghe,
mặt chưa biểu nét mặt
biểu cảm cảm. sinh
hoặc biểu động
cảm chưa
phù hợp.
5. Mở đầu Không Có chào Có
và kết chào hỏi hỏi và chào
thúc hợp lí và không có kết hỏi và
có lời kết thúc bài có kết
thúc bài nói. thúc bài
nói nói một
cách
hấp
dẫn.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (Thực hiện ở nhà)
1, Mục tiêu: Phát hiện các tình huống thực tiễn và vận dụng được các kiến
thức, kĩ năng trong cuộc sống tương tự tình huống/vấn đề đã học.
2, Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS thực hành nói tại nhà và
quay lại hình ảnh luyện nói của mình về vấn
đề sau: Vì sao cuối học kì I, lớp em được
tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng
đầu khối 6?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS suy nghĩ, lên kế hoạch, thảo luận tại
nhà. - GV hỗ trợ, tư vấn thêm.
* Báo cáo kết quả, thảo luận:
- Nhóm HS ghi lại quá trình thảo luận của
nhóm và sản phẩm sau khi thảo luận của
nhóm gửi về GV (sản phẩm có thể là sơ đồ
tư duy trên giấy A0 hoặc PP)
- GV nghe HS trình bày.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
+ HS tự đánh giá
+ Giáo viên nhận xét đánh giá.
*Hướng dẫn về nhà
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_sach_canh_dieu_tuan_32_thao_luan_nh.doc



