Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 - Tuần 24, Tiết 113 đến 117 - Năm học 2020-2021

docx14 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 - Tuần 24, Tiết 113 đến 117 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 113: MÙA XUÂN NHO NHỎ (Thanh Hải) A. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh: 1. Kiến thức: - Cảm nhận được vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và mùa xuân đất nước. - Lẽ sống cao đẹp của một con người chân chính. 2. Kĩ năng: - Đọc – hiểu một văn bản thơ trữ tình hiện đại. - Trình bày những suy nghĩ, cảm nhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ, một văn bản thơ. 3. Thái độ: Có ý thức cảm thụ, phân tích một văn bản thơ trữ tình hiện đại. B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án; ảnh chân dung Thanh Hải, bảng phụ, - HS: Soạn bài, tham khảo tài liệu, tìm hiểu về nhà thơ Thanh Hải. C. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: ? Hãy đọc thuộc lòng một đoạn em thích nhất trong bài thơ "Con cò” của Chế Lan Viên. Nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ? (HS trả lời, GV nhận xét, củng cố và dẫn dắt vào bài mới) 3. Bài mới: GV giới thiệu bài mới Hoạt động của GV - HS Kiến thức cần đạt  Hoạt động 1: Hướng dẫn HS đọc, I. Đọc - hiểu chú thích: tìm hiểu chú thích. ? Dựa vào chú thích* (SGK), trình bày 1. Tác giả: Phạm Bá Ngoãn (1930- những hiểu biết của em về nhà thơ 1980), quê: Phong Điền - Thừa Thiên – Thanh Hải ? Huế. - HS trình bày, GV nhận xét, chốt. - Tham gia 2 cuộc kháng chiến chống - GV giới thiệu ảnh chân dung Thanh Pháp và chống Mĩ. Hải và nhấn mạnh: một số bài thơ tiêu - Là một trong những cây bút có công biểu của Thanh Hải là: Mồ anh hoa nở, xây dựng nền văn học cách mạng ở miền cháu nhớ Bác Hồ đã vượt lên sự Nam từ những ngày đầu. khủng bố, khẳng định niềm tin vào chiến thắng của cách mạng, nhân dân . ? Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ "được b. Tác phẩm: Sáng tác tháng 11/ 1980, sáng tác trong hoàn cảnh nào? khi nhà thơ đang nằm trên giường bệnh - GV lưu ý 1 số chú thích SGK. – không bao lâu trước khi nhà thơ qua  Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc, đời. tìm hiểu văn bản. II. Đọc - hiểu văn bản: - GV đọc mẫu 1 đoạn, hướng dẫn gọi HS đọc - HS đọc, GV nhận xét. 1. Đọc: * Yêu cầu: Đúng nhịp điệu, giọng điệu. - Khổ đầu: say sưa, trìu mến. - 2 khổ tiếp: nhanh, hối hả, phấn chấn. - 3 khổ cuối: thiết tha, trầm lắng. ? Em hãy xác định thể thơ, nhịp thơ của 2. Tìm hiểu chung: bài? a. Thể thơ: 5 tiếng, nhịp 3/ 2; 2/ 3. ? Em có nhận xét gì về mạch vận động cảm xúc của bài thơ? b. Mạch cảm xúc: Mùa xuân của thiên nhiên -> mùa xuân của đất nước -> của lòng người (khát vọng dâng hiến "mùa xuân nho nhỏ" của mình vào "mùa xuân ? Bài thơ có bố cục như thế nào? Nêu lớn" của cuộc đời chung) nội dung của từng phần? c. Bố cục: - HS trình bày. - Khổ đầu (6 dòng): Cảm xúc trước mùa - GV nhận xét, chốt. xuân thiên nhiên, đất trời. - Hai khổ tiếp: Cảm xúc về mùa xuân đất nước. - Hai khổ tiếp theo: Suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ trước mùa xuân đất nước. - Khổ cuối: Lời ngợi ca quê hương, đất - GV gọi HS đọc 6 dòng đầu. nước qua điệu dân ca xứ Huế. ? Mùa xuân của thiên nhiên, đất trời đã 3. Tìm hiểu chi tiết: được miêu tả như thế nào? (hình ảnh, a. Mùa xuân của thiên nhiên, đất trời; màu sắc, âm thanh ) - Dòng sông xanh - GV bình. - Bông hoa tím biếc - ... chim chiền chiện ? Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân -> Không gian cao rộng, màu sắc tươi của thiên nhiên được diễn tả tập trung ở thắm, âm thanh vang vọng, tươi vui. những chi tiết, hình ảnh nào? => Tín hiệu mùa xuân sinh động, chân ? Em hiểu như thế nào về 2 câu thơ đó? thực, đầy sức sống. - HS trình bày, GV nhận xét, chốt: có 2 cách hiểu... - "Từng giọt long lanh rơi, ? Em cảm nhận được điều gì qua 2 câu Tôi đưa tay tôi hứng". thơ trên? -> có sự chuyển đổi cảm giác: Âm thanh - HS trình bày, GV nhận xét, bình. tiếng chim (thính giác) -> Từng giọt (có - GV sơ kết nội dung tiết 1 của bài. hình khối -> thị giác) -> long lanh ánh sáng, sắc màu "tôi hứng" (xúc giác). => Cảm xúc say sưa, ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp trong trẻo, đầy sức sống của thiên nhiên, đất trời mùa xuân. D. Hướng dẫn học ở nhà: - Đọc lại bài thơ, nắm vững những nét chính về tác giả, tác phẩm. - Soạn tiếp bài: Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải) để tìm hiểu ở tiết sau. ====================== o0o ====================== Tiết 114: MÙA XUÂN NHO NHỎ (Tiết 2) (Thanh Hải) A. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh: 1. Kiến thức: - Cảm nhận được vẻ đẹp của mùa xuân đất nước. - Lẽ sống cao đẹp của một con người chân chính. 2. Kĩ năng: - Đọc – hiểu một văn bản thơ trữ tình hiện đại. - Trình bày những suy nghĩ, cảm nhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ, một văn bản thơ. 3. Thái độ: Có ý thức cảm thụ, phân tích một văn bản thơ trữ tình hiện đại. B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án; bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ - HS: Soạn bài, tham khảo tài liệu, ... C. Các hoạt động dạy học:  Ổn định tổ chức:  Bài cũ: ? Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên, đất trời được diễn tả tập trung ở những chi tiết, hình ảnh nào? Qua đó em cảm nhận được điều gì ở tác giả? (HS trả lời, GV nhận xét, củng cố và dẫn dắt vào tiết 2 của bài)  Bài mới: GV giới thiệu bài mới Hoạt động của GV - HS Kiến thức cần đạt  Hoạt động 1: Hướng dẫn HS đọc, II. Đọc - hiểu văn bản: (tiếp) tìm hiểu văn bản (tiếp). 3. Tìm hiểu chi tiết: - Gọi Hs đọc khổ 2 và 3. b. Mùa xuân của đất nước, của cách ? Khi đất nước vào xuân, tác giả nghĩ mạng: đến ai? Vì sao? - người cầm súng. - người ra đồng. -> Biểu trưng cho 2 nhiệm vụ chiến đấu ? Tác giả đã tạo nên sức gợi cảm cho câu và lao động xây dựng đất nước. thơ bằng hình ảnh nào? - Hình ảnh lộc non của mùa xuân gắn với họ: + "Lộc dắt đầy trên lưng" + Lộc trải dài nương mạ" ? Hình ảnh đó có ý nghĩa gì? -> Mùa xuân đâm chồi nảy lộc từ chính - GV bình. bàn tay con người. ? Nhịp điệu mùa xuân của đất trời, của - Sức sống của mùa xuân đất nước còn con người, của đất nước được thể hiện được cảm nhận trong nhịp điệu "hối hả", như thế nào? âm thanh "xôn xao". ? Hình ảnh đất nước được nhà thơ cảm - Đất nước được hình dung bằng một nhận như thế nào? hình ảnh so sánh đẹp: - Gv bình. "Đất nước như vì sao, ? Em có nhận xét gì về biện pháp nghệ Cứ đi lên phía trước". thuật mà tác giả sử dụng? c. Mùa xuân của lòng người - lời tâm niệm của tác giả: - Gọi HS đọc từ: "Ta làm " -> “ xao - Đó là khát vọng, mong ước được sống xuyến”. có ý nghĩa, được hoà nhập, cống hiến ? Theo em, điều tâm niệm của nhà thơ phần tốt đẹp - dù nhỏ bé của mình cho là gì? đất nước, cho cuộc đời. ? Tâm niệm ấy được thể hiện qua những "Ta làm con chim hót hình ảnh nào và nét đặc sắc của những Ta làm một cành hoa hình ảnh ấy là gì? Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến". -> Ước nguyện khiêm nhường nhưng thiết tha, chân thành. ? Em có nhận xét gì về cách thể hiện ư- * Cách thể hiện: Chân thành trong ớc nguyện của nhà thơ? những hình ảnh tự nhiên, giản dị và đẹp. - GV bình. + Dùng hình ảnh đẹp của thiên nhiên -> ư- ? Đoạn thơ gợi cho em những suy nghĩ ớc nguyện. gì về ý nghĩa cuộc sống của mỗi người? + Liên tưởng lôgíc: Mùa xuân đất trời - đất - HS phát biểu suy nghĩ, GV nhận xét, nước -> mùa xuân nho nhỏ ở mỗi người, từ chốt. bản hoà ca chung -> nốt trầm cá nhân. ? Em có suy nghĩ và nhận xét gì về khổ + Sáng tạo hình ảnh: "Mùa xuân nho nhỏ" thơ cuối? (âm điệu dân ca xứ Huế -> hình ảnh “con chim”, "cành hoa", "nốt niềm tin yêu của tác giả vào cuộc sống trầm" -> đẹp, bình dị, khiêm nhường. vào đoạn trích). + Điệp cấu trúc: ta làm, dù là -> tô đậm tâm niệm tự nguyện. + Chuyển đổi cách xưng hô: "tôi" -> "ta" + Đảo ngữ: "lặng lẽ dâng"-> thiêng liêng, thành kính, khiêm tốn.  Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tổng III. Tổng kết: kết. 1. Nghệ thuật: ? Bài thơ có gì đặc sắc và nghệ thuật? - Viết theo thể thơ gồm 5 chữ nhẹ nhàng, tha thiết, mang âm hưởng gần gũi với dân ca. - Kết hợp hài hòa giữa những hình ảnh tự nhiên, giản dị với những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu trưng, khái quát. - Sử dụng ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, ... - Cấu tứ chặt chẽ, dựa vào sự phát triển ? Em hiểu làm “mùa xuân nho nhỏ" là của hình ảnh mùa xuân. làm gì? Rút ra giá trị tư tưởng của bài - Giọng điệu thơ luôn có sự biến đổi phù thơ? hợp với nội dung từng đoạn. - HS thảo luận, trình bày, GV nhận xét, 2. Nội dung: Bài thơ thể hiện những chốt. rung cảm tinh tế của nhà thơ trước vẻ - GV củng cố, khắc sâu giá trị tác phẩm. đẹp của mùa xuân thiên nhiên, đất nước và khát vọng được cống hiến cho đất nước cho cuộc đời. GV HD HS làm bt 1, 2 IV.Luyện tập: BT2 dành cho hs khá giỏi D. Hướng dẫn học ở nhà: - Học thuộc lòng bài thơ; phân tích, cảm thụ về một đoạn thơ trong bài. - Nắm vững kt cơ bản của tác phẩm - Soạn bài mới: Viếng lăng Bác (Viễn Phương) Tiết 115 : ÔN TẬP: MÙA XUÂN NHO NHỎ I/ Mục tiêu cần đạt : -Kiến thức : Củng cố kiến thức cơ bản Kĩ năng + Cảm thụ các văn bản thơ hiện đại + Biết cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện ( đoạn trích ) II/ Các bước lên lớp : 1/ Ổn định lớp : 2/ Ôn tập : HĐ của GV& HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT VB Mùa xuân nho nhỏ I / Mùa xuân nho nhỏ ? Giới thiệu tác giả, tác phẩm ? 2- Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải a. Tác giả: Thanh Hải (1930-1980) tên khai sinh là Phạm Bá Ngoãn, quê ở Thừa Thiên – ? Nêu ý nghĩa nhan đề bài thơ Huế, là một trong những cây bút có công xây ? dựng nền văn học cách mạng ở Miền Nam từ những ngày đầu. b. Tác phẩm: Văn bản được sáng tác tháng 11 năm 1980, khi nhà thơ đang nằm trên giường bệnh – không bao lấu trước khi nhà thơ qua đời. ? Nghệ thuật bài thơ ? * Ý nghĩa nhan đề bài thơ: “Mùa xuân nho nhỏ” là một sáng tạo độc đáo của Thanh Hải. Nhà thơ nguyện làm một mùa xuân, nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớp của đất nước, của cuộc đời chung. c. Nội dung: Văn bản là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời, thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc. d/ Bố cục : * Mùa xuân của thiên nhiên, đất trời ( khổ 1 ) * Mùa xuân của đất nước ( khổ 2,3 ) * Suy nghĩ và nguyện ước của nhà thơ của nhà thơ ( khổ 4,5.) d. Nghệ thuật: - Thể thơ năm chữ nhẹ nhàng, tha thiết mang âm hưởng gần gũi với dân ca. - Kết hợp hài hòa giữa hình ảnh thơ tự nhiên, giản dị với hình ảnh thơ giàu ý nghĩa biểu trưng khái quát. - Sử dụng ngôn ngữ giản dị, trong sáng, giàu hình ảnh với các ẩn dụ, điệp từ, điệp ngữ ... - Cấu tứ chặt chẽ, giọng điệu thơ luôn có sự biến đổi phù hợp với nội dung từng đoạn. e. Ý nghĩa: Bài thơ thể hiện những rung cảm tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, đất nước và khát vọng được cống hiến cho đất nước, cuộc đời. * Đề 1: Trong phần đầu, tác giả dùng đại từ “Tôi”, sang phần sau, tác giả lại dùng đại từ “Ta”. Em hiểu như thế nào về sự chuyển đổi đại từ nhân xưng ấy của chủ thể trữ tình? * Gợi ý: - Sự chuyển đổi đại từ nhân xưng đó không phải là sự ngẫu nhiên vô tình mà là dụng ý nghệ thuật tạo nên hiệu quả sâu sắc - Đó là sự chuyển từ cái “tôi” cá nhân nhỏ bé hoà vào cái “ta” chung của cộng đồng, nhân dân, đất nước. Trong cái “Ta” chung vẫn có cái “tôi” riêng, hạnh phúc là sự hoà hợp và cống hiến. Thể hiện niềm tự hào, niêm vui chung của dân tộc trong thời đại mới - Sự chuyển đổi diễn ra rất tự nhiên, hợp lí theo mạch cảm xúc * Đề 1: Phân tích bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”của Thanh Hải 1. Mở bài - Vài nét về nhà thơ Thanh Hải: Một nhà thơ có thể nói là đã cống hiến cả đời mình cho cách mạng - Giới thiệu về hoàn cảnh ra đời đặc biệt của bài thơ: được viết trong những ngày cuối cùng Thanh Hải nằm trên giường bệnh, cả cuộc đời ông đã dùng để cống hiến cho cách mạng, giờ đây ông lại cất lên niềm khát khao, niềm mong mỏi có thể tiếp tục cống hiến “mùa xuân nho nhỏ” cho cuộc đời này 2. Thân bài a. Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên đất nước - Nhà thơ vẽ ra trước mắt độc giả bức tranh thiên nhiên mùa xuân với: + Không gian: cao rộng của bầu trời, dài rộng của “dòng sông xanh” + Âm thanh: âm thanh rộn rã vui tươi của “chim chiền chiện” + Mùa sắc: xanh của dòng sông, tím của hoa ⇒ Nghệ thuật đảo cú pháp: không gian cao rộng, màu sắc tươi sáng và âm thanh rộn ràng như thiết tha mời gọi níu giữ con người ở lại với cuộc sống, với mùa xuân xứ Huế tươi đẹp này - Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên: + Nhà thơ có cái nhìn trìu mến với cảnh vật + Đưa tay ra “hứng” “giọt long lanh”: là giọt sương, cũng có thể là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác chỉ tiếng chim “hót vang trời” ⇒ Cảm xúc ngây ngất trước vẻ đẹp của mùa xuân của thiên nhiên, khao khát hòa mình với thiên nhiên đất trời b. Cảm xúc về mùa xuân của đất nước - Mùa xuân của đất nước gắn với hình ảnh người cầm súng (những người làm nhiệm vụ chiến đấu) và hình ảnh “người ra đồng”, “lộc”- niềm hi vọng tươi sáng đang theo họ đi khắp nơi hay hay chính họ đã đem mùa xuân đến mọi nơi trên đất nước - Nhịp độ khẩn trương : “Tất cả như xôn xao”: Công cuộc xây dựng mùa xuân của đất nước diễn ra khẩn trương, sôi động ⇒ Nghệ thuật điệp cấu trúc, từ láy => Nhà thơ như reo vui trước tinh thần lao động khẩn trương của con người làm nên mùa xuân của đất nước - Nhà thơ nhắc lại về lịch sử bốn nghìn năm “vất vả và gian lao” của đất nước đầy tự hào, đồng thời tin tưởng vào tương lai tươi đẹp của đất nước mai sau bằng hình ảnh so sánh đẹp mang nhiều ý nghĩa “Đất nước như vì sao phía trước” c. Ước nguyện của tác giả - Nhà thơ bộc lộ chân thành và thiết tha khát khao cống hiến giản dị, chân thành cho cuộc đời: + Tác giả muốn làm “con chim hót”: góp tiếng hót cho cuộc đời + Tác giả muốn làm “nhành hoa”: góp chút sắc hương cho cuộc sống + Tác giả muốn làm “nốt trầm”: cho sự hoàn thiện của bản nhạc cuộc sống + Tất cả những khát khao của tác giả chỉ là “một”: khát khao mong ước giản dị nhưng ý nghĩa ⇒ Không mong muốn những điều lớn lao => ước nguyện hóa thân thiết tha của nhà thơ giản dị nhưng chân thành và tha thiết - Thanh Hải đúc kết tất cả những mong ước của mình thành “Một mùa xuân nho nhỏ - Lặng lẽ dâng cho đời” + “Mùa xuân nho nhỏ mang nghĩa ẩn dụ cho khao khát cống hiến phần tươi đẹp nhất của mình cho cuộc đời chung + Từ láy “lặng lẽ” thể hiện sự cống hiến thầm lặng lẽ + Hoán dụ “tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc” – sự cống hiến từ lúc còn trẻ đến khi về già => công hiến suốt đời d. Lời ngợi ca quê hương đất nước qua điệu dân ca xứ Huế - Giai điệu được cất lên chính là điệu hát truyền thống của xứ Huế mộng mơ + “Nam Ai, Nam Bình”: làn điệu dân ca ngọt ngào xứ Huế, thể hiện tình yêu mến với di sản văn hóa phi vật thể - “Mùa xuân ta xin hát” : không chỉ mở ra không gian nó còn mở ra niềm tự hào về lối sống nghĩa tình của cha ông 3. Kết bài - Khái quát những đặc sắc về nghệ thuật làm nên thành công của bài thơ: Thể thơ năm chữ, có nhạc điệu trong sáng, thiết tha gần gũi với dân ca, nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, nhiều so sáng và ẩn dụ sáng tạo - Liên hệ trình bày khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho cuộc đời D. Hướng dẫn học ở nhà: - Học thuộc lòng bài thơ; phân tích, cảm thụ về một đoạn thơ trong bài. - Nắm vững kt cơ bản của tác phẩm - Soạn bài mới: Viếng lăng Bác (Viễn Phương) Tiết 116,117 NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) A.MỤC TIÊU. Giúp HS: 1. Kiến thức: Giúp hs hiểu thế nào là bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích và các yêu cầu của bài văn này. - Nắm được nội dung, phương pháp của kiểu bài nghị luận này. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận diện các vấn đề cơ bản của bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích, vận dụng các kiến thức phân môn Giảng văn vào TLV. 3. Thái độ: Giáo dục hs yêu thích các tác phẩm, nhân vật van học đã học. B. CHUẨN BỊ - Giáo viên: Giáo án. - Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cơ bản Hoạt động 1: GTB. Chúng ta đã học rất nhiều tác phẩm truyện, làm quen với rất nhiều nhân vật văn học. Vậy, chúng ta thấy được những gì qua những tác phẩm ấy, nhận định của chúng ta như thế nào, làm thế nào để trình bày được những ý kiến đó? Tiết học này chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện. Hoạt động 2: Hd tìm hiểu bài nghị luận về 1 tác phẩm truyện. - GV gọi hs đọc ví dụ ở SGK. I. Tìm hiểu bài nghị luận về 1 tác phẩm ? Vấn đề nghị luận của văn bản này là truyện gì ? 1.VD : SGK - Hs : Những phẩm chất tốt đẹp của anh 2.Nhận xét : thanh niên trong tác phẩm “Lặng lẽ a. Vấn đề NL : Vẻ đẹp của anh thanh Sapa” cuả Nguyến Thành Long. niên trong tác phẩm “Lặng lẽ Sapa” ? Hãy đặt nhan đề cho bài văn này ? của Nguyễn Thành Long - Hs : Sapa không lặng lẽ b. Luận điểm : Bảng phụ Xao xuyến Sapa... - Anh TN đã để lại ấn tượng khó phai - GV cho Hs thảo luận câu hỏi b,c . mờ. - Sau đó đại diện các tổ trình bày, gv - Trước tiên ATN đẹp ở tấm lòng yêu nhận xét và chốt ý . đời, yêu nghề. ? Theo em những luận điểm này xuất - ATN đáng yêu ở nỗi thèm người, phát từ đâu ? lòng hiếu khách. - ATN rất khiêm tốn. -Hs : Từ tính cách nhân vật, nghệ thuật - Cuộc sống được làm nên từ bao phấn trong tác phẩm đấu, hi sinh thầm lặng. ? Nhận xét về bố cục văn bản ? c. Nhận xét: Luận điểm được phân tích, - GV : NL về tác phẩm truyện có rất chứng minh một cách thuyết phục, có nhiều khía cạnh, vấn đề.Chương trình sức hấp dẫn. lớp 9 tập trung nghị luận về nhân vật - Luận cứ được sử dụng xác đáng, chi văn học . Đây là một bài văn cụ thể về tiết, cụ thể, tiêu biểu, phù hợp. nghị luận NVVH. - Lập luận rõ ràng, ngắn gọn, mạch lạc, ? Vậy, em hiểu thế nào là nghị luận về có tính liên kết cao. tác phẩm truyện? 3.Kết luận: Ghi nhớ : SGK. - Gv gọi hs đọc ghi nhớ ở SGK. Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập. II. Luyện tập: - GV cho hs làm BT ở SGK - Vấn đề NL: Tình thế lựa chọn nghiệt - Hs : làm vào vở ngã giữa sống và chết, vẻ đẹp tâm hồn - Sau đó gọi hs trả lời lần lượt từng câu của LH. hỏi. - Luận điểm : - GV nhận xét, hoàn chỉnh bài tập. + Việc giải quyết giữa sống và chết. + Cuối cùng Lão lựa chọn cái chết. ? Các ý chính trên giúp ta hiểu thêm + Đó là một lựa chọn ..con người. điều gì về nhân vật Lão Hạc ? →Làm rõ vẻ đẹp cuả nhân vật LH: Tấm - Hs : Yêu thương con, hi sinh vì con. lòng yêu thương con, hi sinh tất cả vì con, tự trọng. 4. Cũng cố, dặn dò: - Gọi hs đọc lại ghi nhớ. - Học thuộc ghi nhớ. - Soạn : Cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm truyện.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_24_tiet_113_den_117_nam_hoc.docx
Giáo án liên quan