Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 - Tuần 12, Tiết 11: Phương pháp làm bài cảm nhận đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 - Tuần 12, Tiết 11: Phương pháp làm bài cảm nhận đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2020
Tiết 11: PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI CẢM NHẬN ĐOẠN THƠ, BÀI
THƠ
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- HS nắm phương pháp làm bài văn cảm nhận về một đoạn thơ, bài thơ.
- Rèn kĩ năng làm bài làm bài văn cảm nhận về một đoạn thơ, bài thơ.
B. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
Tổ chức:
1.Kiểm tra:
2.Bài mới:
I . Yêu cầu cần đạt của một bài tập cảm thụ văn học:
- Chỉ ra được nghệ thuật dùng từ, đặt câu, cách sử dụng các phép tu từ hiệu quả
biểu đạt mà các nghệ thuật đó mang lại, từ đó chỉ ra được cái hay, cái đẹp của đoạn
văn, đoạn thơ.
- Diễn đạt thành văn những cảm nhận của mình.
II. Các bước làm bài tập cảm thụ thơ văn:
Bước 1:
- Đọc kĩ đề bài, nắm vững yêu cầu của đề bài
- Đọc kĩ đoạn thơ, đoạn văn mà đề bài cho, hiểu khái quát nội dung và nghệ
thuật.
Bước 2: - Xác định rõ nội dung và nghệ thuật.
- Tìm ý, tiêu đề nội dung của mỗi ý (nếu có).
Bước 3: Lập dàn ý cho đoạn văn.
-ở mỗi dấu hiệu nghệ thuật cần nêu rõ tên của biện pháp nghệ thuật, ở
hình ảnh nào, tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy với việc biểu đạt nội dung của đoạn văn, đoạn thơ. Dự kiến nêu cảm nghĩ, liên tưởng,
đánh giá (vd: hay, đẹp độc đáo, khéo léo, đặc sắc...).
+ Lưu ý:
- Khi phát hiện phép so sánh, cần chỉ rõ tác giả đã so sánh sự vật nào với sự vật
nào, phân tích đặc điểm của sự vật dùng so sánh để chỉ ra đặc điểm của sự vật được
so sánh.
- Với phép nhân hoá, cần chỉ rõ sự vật nào được nhân hoá, nhờ từ ngữ nào , qua
đó đặc điểm của sự vật được nhân hoá hiện lên như thế nào.
- Trong ẩn dụ, cần xác định được sự vật đang được nói tới trong văn cảnh được
dùng để chỉ cho sự vật nào, từ đặc điểm của sự vật đang có mặt ta tìm ra đặc điểm
của sự vật mà người viết muốn nói tới.
- Trong hoán dụ, cần chỉ rõ đâu là hình ảnh hoán dụ hình ảnh đó dùng để gọi thay
cho sự vật, hiện tượng nào, dùng hoán dụ như vậy thì nội dung diễn đạt có gì đáng
chú ý.
Bước 4 : Viết đoạn văn theo yêu cầu của đề bài.
Đoạn văn cần đạt các nội đung sau:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, xuất sứ của đoạn văn, đoạn thơ, trích dẫn lại (nếu
có thể).
- Phân tích nghệ thuật dùng từ, đặt câu của tác giả.
- Phân tích các biện pháp nghệ thuật tu từ được sử dụng (biện pháp tu từ gì ? ở
hình ảnh nào ? giá trị biểu đạt của mỗi phép tu từ đó.
- Chốt lại điểm sáng về nghệ thuật,cái hay, cái đẹp, giá trị nội dung mà nghệ
thuật đó đem lại cho cả đoạn văn.
III. Bài tập áp dụng
Bài tập 1: Mở đầu bài thơ “Nhớ con sông quê hương”, nhà thơ Tế Hanh viết:
“Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng xuống dòng sông lấp loáng”
Hãy phân tích cái hay, cái đẹp mà em cảm nhận được từ bốn câu thơ trên.
Cách làm:
Bước 1: Đọc kĩ đề bài, tìm hiểu nội dung:
- Nội dung: Giới thiệu con sông quê hương và tình cảm của tác giả với
con sông quê.
- Nghệ thuật: Nhân hoá - so sánh – ẩn dụ - sử dụng từ ngữ gợi tả.
Bước 2 : Tìm ý - xác định cụ thể các hình ảnh nghệ thuật:
ý1: Hai câu đầu: Nhà thơ giới thiệu con sông quê hương.
- “Điểm sáng nghệ thuật” cần khai thác:
+ Từ ngữ gợi tả màu sắc “xanh biếc”
+ Động từ “có”
+ ẩn dụ “nước gương trong”
+ Nhân hoá “soi tóc những hàng tre”
ý 2: Hai câu cuối đoạn: Tình cảm của nhà thơ với con sông quê hương.
- “ Điểm sáng nghệ thuật” cần khai thác
+ So sánh khẳng định “Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè”
+ Động từ “toả”
+ Từ láy “lấp loáng”
+ Hình ảnh “buổi trưa hè”
Bước 3: Lập dàn ý:
ý1 : nhà thơ giới thiệu con sông quê.
- Động từ “có” vừa giới thiệu con sông quê hương, vừa kín đáo bộc lộ niềm tự
hào.
- Tính từ gợi tả mằu sắc “xanh biếc” có khả năng khái quát con sông trong ấn
tượng ban đầu. Xanh biếc là xanh đậm, đẹp, hơi ánh lên dưới ánh mặt trời. - Hình ảnh ẩn dụ “nước gương trong” gợi tả mặt nước sông trong như tấm
gương khổng lồ .
- Nghệ thuật nhân hoá gợi tả những hàng tre hai bên bờ mềm mại, duyên dáng
đang nghiêng mình soi tóc trên mặt sông trong như gương.
- Ngay phút ban đầu giới thiệu con sông quê hương tươi đẹp, dịu dàng thơ
mộng, nhà thơ đã kín đáo bộc lộ tình cảm tự hào, yêu mến con sông.
ý 2 : Tình cảm của nhà thơ với con sông quê hương.
- “Tâm hồn tôi” ( một khái niệm trừu tượng ) được so sánh với “buổi trưa hè”
- “Buổi trưa hè”nóng bỏng đã cụ thể hoá tình cảm của nhà thơ
- Động từ “toả” gợi tình cảm yêu mến của nhà thơ lan toả khắp dòng sông, bao
trọn dòng sông.
- Nhờ tình cảm yêu mến nồng nhiệt ấy,mà con sông quê hương như đẹp lên
dưới ánh mặt trời: dòng sông “lấp loáng”.
Bước 4: Viết thành đoạn văn cảm thụ hoàn chỉnh:
Bài tập 2 : Cho đoạn thơ sau :
“Sáng hè đẹp lắm, em ơi !
Đầu non cỏ lục, mặt trời vừa lên
da trời xanh ngắt thần tiên
Đỏ au đường lớn mang tên Bác Hồ
Trường Sơn mây núi lô xô,
Quân đi, sóng lượn nhấp nhô bụi hồng.”
(Nước non nghìn dặm - Tố Hữu”
a. Tìm các tính từ chỉ màu sắc và nêu tác dụng của những từ ấy trong đoạn thơ?
b. Tìm các từ láy và giải nghĩa các từ láy ấy?
c. “Sóng lượn”là hình ảnh gì? Tác dụng của nó?
Trả lời:
a. Các tính từ chỉ mầu sắc là: Lục, xanh ngắt, đỏ au, hồng. Các tính từ chỉ mầu sắc gợi tả vẻ đẹp tráng lệ của cảnh sắc con đường Trường
Sơn vào một buổi sáng mùa hè, khi mặt trời vừa lên. Cảnh đẹp “thần tiên” ấy tiềm
ẩn một sức sống mãnh liệt của đất nước Việt Nam. Đoạn thơ giầu hình ảnh và giầu
tính biểu cảm.
b. Các từ láy là: Lô xô, nhấp nhô.
- Lô xô: Là nổi lên uốn lượn nhấp nhô.
- Nhấp nhô: Là dâng lên thụt xuống liên tiếp, nối tiếp nhau .
- VD: Sóng nhấp nhô, núi nhấp nhô.
c. Trong câu thơ “Quân đi, sóng lượn nhấp nhô bụi hồng” , hình ảnh “sóng lượn”
là một hình ảnh ẩn dụ chỉ cảnh đoàn quân ra trận trùng trùng, điệp điệp như sóng
lượn nhấp nhô ào ào tiến về phía trước. Cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ “mây núi
lô xô”, hình ảnh đoàn quân ra trận đông đảo “quân đi, sóng lượn nhấp nhô” với khí
thế hào hùng quyết chiến, quyết thắng. Nói tóm lại với nghệ thuật dụng tính từ chỉ
mầu sắc để miêu tả, sử dụng từ láy tượng hình gọi tả hình ảnh và nghệ thuật ẩn dụ,
đoạn thơ đã miêu tả cảnh sắc hùng vĩ của con đường Trường Sơn đồng thời ca ngợi
vẻ đẹp, sức mạnh, ý chí của đất nướcvà con người Việt Nam thời kì kháng chiến
chống Mĩ.
Bài về nhà:
Bài 1: Em hãy phân tích ngắn gọn cái hay, cái đẹp của hai câu thơ sau :
Dưới trăng quyên đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông
( Truyện Kiều - Nguyễn Du)
Gợi ý:
- “ Quyên” là con chim cuốc
- Hai câu thơ tả cảnh gì? (cảnh đầu mùa hè)
- Có hình ảnh tu từ nào ? (quyên gọi hè? lửa lựu?)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_12_tiet_11_phuong_phap_lam_b.docx



