Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 - Tuần 10 - Năm học 2021-2022

docx8 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 - Tuần 10 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/11/2020 Tiết 35-36 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I I. Mục đích đề kiểm tra Thông qua đề kiểm tra giữa kì 1 nhằm đánh giá mức độ nhận thức của học sinh về kiến thức, kĩ năng ở các lớp 6,7 và kiến thức từ tiết 1 đến tiết 34 trong chương trình ngữ văn 8 tập 1 II. Mục tiêu đề kiểm tra 1. Kiến thức Qua bài kiểm tra giữa kì 1 nhằm đánh giá kiến thức của HS cả ba phần (Đọc- hiểu văn bản, Tiếng Việt và Tập làm văn) Ngữ văn 8 từ đầu năm đến giữa học kì 1( Tiết 1 đến tiết 34), cụ thể: - Đọc - Hiểu một tác phẩm truyện hiện đại. - Tiếng Việt: Từ tượng hình, từ tượng hình, từ tượng thanh. - Tạo lập văn bản: Văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. 2 Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tổng hợp, khái quát kiến thức. Kĩ năng vận dụng kiến thức, kĩ năng Ngữ văn đã học một cách tổng hợp, toàn diện. 3.Thái độ HS có ý thức nghiêm túc, chủ động khi làm bài III. Những năng lực mà đề kiểm tra hướng tới: Năng lực tự chủ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẫm mĩ IV. Hình thức kiểm tra Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Mức độ thấp Mức độ cao Chủ đề I. Đọc -hiểu - Chỉ ra các Chỉ ra và nêu Trình bày ý Truyện Lão phương thức ý nghĩa của kiến, quan Hạc biểu đạt của việc sử dụng điểm của cá ( Đoạn trích đoạn trích các từ tượng nhân về một trong - Xác định nội thanh, từ nội dung của truyện “ dung chính của tượng hình ĐT Lão Hạc”) đoạn trích trong đoạn trích Số câu 2 1 1 - Số câu:4 Số điểm 1 1 1 - Số điểm:3 Tỉ lệ % 10% 10% 10% - Tỉ lệ :30% II. Tập làm Trên cơ sở văn những hiểu biết của bản thân, HS tạo lập được một văn bản tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. -Số câu 1 - Số câu:1 - Số điểm 7 - Số điểm:7 - Tỉ lệ 70% - Tỉ lệ : 70% - Tổng số 2 1 1 1 - Số câu:5 câu 1 1 1 7 - Số Tổng số 10% 10% 10% 70% điêm:10 điểm - Tỉ - Tỉ lệ lệ:100% Tự luận V. Ma trận đề kiểm tra Đê ra Câu 1: ( 3 điểm) Đọc kĩ đoạn trích: « ... Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo,bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. ». Thực hiện các yêu cầu sau: a. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích. b. Em hãy cho biết nội dung chính của đoạn trích trên. c. Tìm các từ tượng thanh và từ tượng hình được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu ý nghĩa của việc sử dụng các từ tượng thanh, tượng hình đó. d. Có ý kiến cho rằng cái chết của lão Hạc như một sự giải thoát khỏi cuộc đời nghèo khổ. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao? Câu 2: ( 7 điểm) : Kể lại một việc mà em đã làm khiến em nhớ mãi. VI. Đáp án và biểu điểm. Câu 1: a. Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: Tự sự, miêu tả, biểu cảm (0,5 điểm) b. Nội dung chính của đoạn trích: Kể về cái chết đau đớn, dữ dội của lão Hạc( 0,5 điểm) c. Các từ tượng thanh và từ tượng hình sử dụng trong đoạn trích : - Từ tượng hình : Xồng xộc, vật vã, rũ rượi, xộc xệch, sòng sọc. - Từ tượng thanh : Nhốn nháo, xôn xao, tru tréo -> Tác dụng : - Gợi tả dáng vẻ, hình ảnh vật vã, đau đớn của lão Hạc trước khi chết. - Thể hiện một cách chân thực và sinh động cái chết đầy đau đớn và dữ dội của lão Hạc..(1điểm) d. HS trình bày quan điểm của bản thân về ý kiến trên.( 1 điểm) - Đồng ý: Cái chết của lão Hạc như một sự giải thoát là hoàn toàn hợp lí với hoàn cảnh của Lão. ( dc) .( cho 0, 5 điểm) - Không đồng ý: Có ý kiến cho rằng cái chết của lão Hạc như một sự giải thoát khỏi cuộc đời nghèo. Cái chết còn khẳng định vẻ đẹp của lão Hạc: Một người cha hết lòng yêu thương con, một người giàu lòng tự trọng. .( 1 điểm) Câu 2: I .Yêu cầu chung: a. Yêu cầu về hình thức - Kiểu bài: HS biết viết bài văn tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm, có độ dài tối thiểu 500 từ. - Bố cục: Bài văn đầy đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài; các đoạn văn trong văn bản phải được sắp xếp hợp lí, diễn đạt mạch lạc và có tính liên kết. - Ngôi kể: Sử dụng ngôi kể thứ nhất – người kể chuyện xưng “tôi” b. Yêu cầu về nội dung: Tập trung vào việc làm tốt mà em đã làm khiến cho em nhớ mãi, cụ thể như sau: + Hoàn cảnh xảy ra sự việc. + Diễn biến, kết quả của sự việc. + Sự việc ấy để lại trong em ấn tượng, suy nghĩ gì. * Chú ý: - Người viết bài cũng chính là người kể chuyện – xưng “tôi” - Cần kết hợp với các yếu tố miêu tả (hoàn cảnh,hình dáng, hành động ), yếu tố biểu cảm ( suy nghĩ, thái độ, cảm xúc ) để bài văn sinh động hơn. - Bài viết cần tự nhiên, chân thành. II . Yêu cầu cụ thể . HS có thể có nhiều cách triển khai khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: Mở bài: (0,5 điểm) Dẫn dắt, giới thiệu một việc tốt mà em đã làm khiến cho em nhớ mãi. Thân bài: ( 6 điểm): - Kể lại hoàn cảnh, tình huống diễn ra sự việc( câu chuyện): HS kết hợp miêu tả và biểu cảm + Câu chuyện xảy ra vào thời gian nào? ở đâu? + Câu chuyện liên quan đến ai? người đó ra sao? đang trong tình huống như thế nào? . - Diễn biến của câu chuyện: HS vận dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm phù hợp + Câu chuyện khởi đầu rồi diễn biến như thế nào? Đỉnh điểm của câu chuyện? + Câu chuyện kết thúc như thế nào? + Tình cảm, thái độ, cách cư xử của người trong cuộc và người chứng kiến: biết ơn, khen ngợi. - Suy nghĩ của bản thân về việc làm tốt: thấy vui, tự hào. Kết bài: (0,5 điểm) - Cảm nhận chung về việc làm của bản thân: rất tự hào. - Liên hê, nêu mong ước, hứa hẹn: cố gắng làm nhiều việc tốt hơn nữa. VI. Tiến trình hoạt động dạy – học : 1. Ỏn định tổ chức 2. GV nêu mục đích và yêu cầu của tiết kiểm tra sau đó phát đề cho HS 3. HS làm bài, GV theo dõi HS làm bài. 4. Hết thời gian làm bài, GV thu bài. 5. GV chấm, chữa bài và trả bài đúng thời gian quy định. Ngày soạn: 08/11/2020 Tiết 38: CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG O-Hen ri A. Mục tiêu cần đạt . 1. Kiến thức: - Nhân vât, sự kiện ,cốt truyện trong một tác phẩm truyện ngắn hiện đại Mĩ. - Lòng cảm thông ,sự chia sẻ giữa những người nghệ sỹ nghèo 2. Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc-hiểu tác phẩm. Phát hiện phân tích về đặc điểm nổi bật về n/thuật kể chuyện của nhà văn 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu thương con người. B. Chuẩn bị của GV và HS - GV: Tham khảo tập truyện ngắn của O Hen-ri, ảnh chân dung O Hen-ri.Máy chiếu - HS : Sưu tầm các bức tranh minh hoạ''Chiếc lá cuối cùng'' C. Các hoạt động lên lớp 1. Ổn định: 2. Bài cũ: ? Phân tích những ưu, nhược điểm của Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa trong đoạn trích ''Đánh...xay gió''? Biện pháp nghệ thuật chủ yếu được sử dụng trong tác phẩm? 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hoạt động2: Hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích ? Em hiểu gì về cuộc đời O Hen-ri I. Tìm hiểu chung. -Giáo viên giới thiệu thêm cho HS xem 1. Tác giả: O Hen-ri (1862-1910) nhà văn ảnh chân dung tác giả Mĩ chuyên viết truyện ngắn. - Đề tài phong phú đa dạng nhưng truyện của ông thường nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh thần nhân đạo cao cả, tình thương yêu người nghèo khổ, rất cảm động - Ông thường sử dụng nghệ thuật đảo ngược tình thế 2 lần 1 cách đột ngột, bất ngờ 2.Tác phẩm: Đoạn trích là phần cuối của ''Chiếc lá cuối cùng'' - Kiểm tra việc nắm bắt chú thích của 3. Từ khó học sinh ? Em hiểu gì về văn bản được học. II. Tìm hiểu chi tiết . ? Hãy tóm tắt nội dung văn bản ''Chiếc 1. Đọc, tóm tắt văn bản lá cuối cùng'' bằng 1 đoạn văn ngắn. 2. Tìm hiểu chi tiết văn bản - Gọi học sinh tóm tắt ,nhận xét ? Hãy tìm bố cục của đoạn trích. Nhân vật Giôn –xi được tác giả giới a.Nhân vật Giôn-xi. thiệu qua những chi tiết nào? - Giôn-xi là một họa sĩ trẻ, sống với cô bạn Xiu và ông già Bơ –men ở trong khu ổ chuột ? Phần tóm tắt và đoạn trích giới thiệu - Bệnh tình: cô đang mắc chứng bệnh sưng Giôn-xi đang ở trong tình trạng như thế phối nặng. nào . ? Tình trạng đó khiến cô có tâm trạng - Tâm trạng: Bệnh tật và đói nghèo khiến cô như thế nào. Và trong tình trạng ấy cô chán nản , tuyệt vọng. có suy nghĩ gì? Nguyên nhân nào dẫn - Suy nghĩ , hành động: tới cô có tâm trạng như vậy? + Cô nghĩ khi chiếc lá cuối cùng trên cây ? Tại sao tác giả lại viết ''Khi trời vừa thường xuân phía ngoài cửa sổ rụng chính là hửng sáng thì Giôn-xi, con người tàn lúc cô lìa đời nhẫn lại ra lệnh kéo mành lên'' . Hành + Cô ra lệnh cho Xiu kéo mành lên để nhìn thấy động này thể hiện tâm trạng gì của cô? chiếc lá. Hs thảo luận + Cô nghĩ số phận mình cũng như chiếc lá. Suy nghĩ ấy càng ám ảnh khi mà ngoài trời gió bấc ào ào và mưa nặng hạt. - Giôn-xi tàn nhẫn, thờ ơ, lạnh lùng , buông xuôi với chính mình, với cuộc sống -> cô chán sống. Điều đó là do cô bệnh tật và thiếu nghị ? Sau đêm mưa gió dữ dội, cô phát hiện lực. ra điều gì.? Tâm trạng của cô thay đổi * Sau đêm mưa: chiếc lá vẫn còn như thế nào. - Ngạc nhiên, nhìn nó hồi lâu, gọi Xiu quấy cháo, muốn uống một chút rượu, muốn vẽ, - Học sinh thảo luận: cô đã muốn sống, đã vui và đã sống ? Nguyên nhân làm Giôn-xi khỏi bệnh - Cô khâm phục sự gan góc, kiên cường sức ? Việc đó nói lên điều gì. sống mãnh liệt, bền bỉ bám lấy cuộc sống của chiếc lá, trái ngược với sự yếu đuối , buông xuôi muốn chếtt của cô. Nó đã đem lại sự nhiệt huyết cho tuổi trẻ, cho cô, chính cô đã tự chữa bệnh cho mình bằng chiếc lá, bằng sự thay đổi tinh thần - Cách kết thúc như vậy truyện sẽ có dư âm, để lại trong lòng người đọc nhiều suy nghĩ và Viết đoạn văn ngắn phát biểu cảm nghĩ những dự đoán. về nhân vật Giôn-xi. III. Luyện tập HS tự viết 4.Củng cố Diễn biễn tâm trạng của Giôn -xi . Qua đó em có nhận xét gì về nhân vật Giôn-xi? 5.Hướng dẫn về nhà - Nắm các sự việc chính trong văn - Tiếp tục chuẩn bị phần tiếp theo của VB Tiết 39: CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (TT) O-Hen ri A. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: - Lòng cảm thông ,sự chia sẻ giửa những người nghệ sỹ nghèo - Nắm được nghệ thuật đặc sắc đảo ngược tình huống hai lần - Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống con người 2. Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc-hiểu tác phẩm. Phát hiện phân tích về đặc điểm nổi bật về n/thuật kể chuyện của nhà văn - Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu thương con người. B. Chuẩn bị của GV và HS - GV: Soạn bài. - HS : Tìm hiểu trước nội dung còn lại của văn bản C.Các hoạt động lên lớp 1. Ổn định: 2. Bài cũ: ? Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Giôn-xi? 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức II. Tìm hiểu chi tiết Tìm chi tiết giới thiệu về nhân vật Xiu? a. Nhân vật Xiu - Là một sĩ trẻ , nghèo. ? Tại sao khi nghe Xiu kể chuyện về cái - Lo cho bệnh tật và tính mệnh của Giôn-xi, vì chết của cụ Bơ-men, tác giả không để nhớ đến ý định sẽ chết cùng với chiếc lá cuối Giôn-xi có thái độ gì. cùng của bạn. ? Hành động của Xiu đối với Giôn-xi - Xiu làm theo một cách chán nản, cúi khuôn như thế nào. mặt hốc hác gần gối... tha thiết an ủi, mong bạn ? Em hiểu gì về tấm lòng của người bạn. cố sống, lo lắng bất lực chẳng biết làm gì để cứu bạn. - Xiu cũng ngạc hiên không ngờ chiếc lá cuối cùng còn bám lại, cô chỉ biết sau đó và cô bình tĩnh khi lần thứ 2 Giôn-xi bảo kéo mành lên câu chuyện diễn ra tự nhiên và ta hiểu thêm về Xiu: kính phục nhớ tiếc cụ hoạ sĩ và hết lòng Cụ được giới thiệu ở phần tóm tắt qua với bạn. những từ ngữ chi tiết nào? 3. Cụ hoạ sĩ Bơ-men ? Tại sao tác giả lại để cho Xiu kể lại - Đó là một hoạ sĩ đã ngoài 60 tuổi, râu xồm, chuyện về cái chết và nguyên nhân dẫn kiếm sống bằng cách nghề ngồi làm mẫu vẽ đến cái chết của cụ Bơ-men cho các hoạ sĩ trẻ. (- Truyện sẽ kém hay đi vì Xiu không - Cụ mơ ước vẽ một kiệt tác nhưng đã 40 năm bị bất ngờ và chúng ta không biết được nay vẫn chưa thực hiện được. tâm trạng lo lắng thấm đượm tình người - Sợ sệt ngó ra ngoài cửa sổ, nhìn cây thường của cô. xuân, nhìn nhau chẳng nói năng gì. - Tác giả không tả trực tiếp cái chết của Cụ đang lo lắng cho Giôn-xi và có lẽ trong cụ Bơ-men trong bệnh viện mà gián tiếp thâm tâm đang nghĩ đến vẽ chiếc lá để cứu sống qua lời kể của Xiu .) Giôn-xi ? Sự thật về chiếc lá còn liên quan đến - Cụ âm thầm, bí mật vẽ chiếc lá trong đêm nhân vật nào. mưa gió, lạnh buốt. ? Phần đầu đoạn trích cho thấy cụ có - Cụ bị viêm phối nặng và đã chết vì sưng phổi. thái độ như thế nào ? Cụ đã vẽ bức tranh trong hoàn cảnh *Bức tranh là một kiệt tác: như thế nào. Cụ phải trả giá như thế nào - Nó rất đẹp, rất giống lá thật, cuống lá màu cho bức vẽ chiếc lá đó. Em thấy cụ là xanh sẫm, rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu người như thế nào vàng úa, cả Giôn-xi và Xiu đều không nhận ra ? Có thể gọi bức tranh đó là kiệt tác - Nó đã góp phần cứu sống 1 con người , đẩy được hay không? vì sao. lùi ác bệnh + Hình thức + Mục đích - Nó được vẽ trong 1 hoàn cảnh hét sức khắc + Hoàn cảnh vẽ + Sự hy sinh... nghiệt. Nó được tạo ra bằng chính sinh mạng của người vẽ nó, bằng tình yêu thương bao la, lòng hi sinh cao thượng nó là kiệt tác vì đã hướng tới và phục vụ cuộc sống con người. Nêu khái quát nội dung, ý nghĩa và III. Tổng kết nghệ thuật văn bản? 1. Nghệ thuật + đảo ngược tình huống. + nhân vật trong truyện và cả độc giả đều bất ngờ gây hứng thú cho người đọc. + Kể xen tả và biểu cảm (đoạn cuối) +Sắp xếp các tình tiết hấp dẫn, chặt chẽ khéo léo 2. Nội dung: Phản ánh tình yêu thương cao cả của những người nghèo khổ 3. Ý nghĩa:Truyện thể hiện niềm thương cảm sâu sắc của nhà văn đối với những số phận bất ? Em hiểu thế nào về nghệ thuật chân hạnh. chính. IV. Luyện tập ? Nhận xét về cách kể chuyện của tác - Nghệ thuật chân chính được tạo ra từ tình yêu giả. thương con người , vì con người. - Tài viết truyện với những kết thúc độc đáo bất ngờ. 4. Củng cố Em có nhận xét gì về tình cảm giữa những người nghèo khổ với nhau. Thông điệp mà tác giả gửi qua văn bản là gì? 5.Hướng dẫn về nhà: Ghi lại cảm nhận của em về một (hoạc một vài) chi tiết nghệ thuật tương phản trong VB - Cb bài mới.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_8_tuan_10_nam_hoc_2021_2022.docx
Giáo án liên quan