Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 97 đến 99 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại

doc6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 97 đến 99 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7 Ngày soạn: 27 - 02 – 2022 Tiết : 97 LiÖt kª. A. Môc tiªu cÇn ®¹t. 1. Kiến thức: - Khái niệm liệt kê, - Các kiểu liệt kê. 2. Kĩ năng: - Nhận biết phép liệt kê, các kiểu liệt kê. - Phân tích giá trị của phép liệt kê. - Sử dụng phép liệt kê trong nói và viết. 3. Th¸i ®é: GDHS lßng say mª häc tËp, t×m hiÓu bé m«n. B. ChuÈn bÞ. -GV: Nghiên cứu bài,soạn giáo án,B¶ng phô. -HS: T×m hiÓu bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK. C. TiÕn tr×nh d¹y häc. 1. æn ®Þnh tæ chøc. 2. Bµi cò. Kiểm tra vở soạn 3. Bµi míi. HĐ1: Giới thiệu bài - Môc tiªu: T¹o t©m thÕ h­íng chó ý cho häc sinh - PP: ThuyÕt tr×nh Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu I. Theá naøo laø pheùp lieät keâ: phần I(sgk) 1. Xeùt ví duï (sgk) Mục tiêu: Học sinh nắm được khái niệm liệt kê Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình a,Caáu taïo: Ñeàu coù keát caáu cuù phaùp töông HS ñoïc vd -> nhaän xeùt töï nhau . ? Nhaän xeùt caáu taïo vaø yù nghóa cuûa caùc boä b, Veà yù nghóa: chuùng cuøng noùi chung veà phaän trong caâu gaïch chaân coù gì gioáng nhau nhöõng ñoà vaät ñöôïc baøy bieän chung quanh ? quan lôùn. ?Vieäc taùc giaû neâu ra haøng loaït svieäc töông c.Taùc duïng: laøm noåi baät söï xa hoa,höôûng töï baèng nhöõng keát caáu töông töï nhö treân coù laïc cuûa vieân quan, ñoái laäp vôùi tình caûnh td gì? cuûa daân phu ñang lam luõ ngoaøi möa gioù. ? Vaäy lieät keâ laø gì? Coù taùc duïng nhö theá * Ghi nhôù(sgk): naøo ? Hãy liệt kê các điệu hò và điệu lí có trong bài Ca Huế trên sông Hương? - ChÌo c¹n, bµi thai, hß ®­a kinh, hß gi· g¹o, ru em, gi· v«i, hß l¬, hß «, xay lóa, hß nÖn Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu II. C¸c kiÓu liÖt kª. phần II(sgk) Mục tiêu: Học sinh nắm được các kiểu liệt VÝ dô1: kê - CÊu t¹o: Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, thảo + C©u (a). LiÖt kª kh«ng theo tõng cÆp. Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 luận nhóm + C©u(b). LiÖt kª theo tõng cÆp(Sö dông: - HS ®äc vd1. quan hÖ tõ : vµ) ? XÐt vÒ cÊu t¹o, c¸c phÐp liÖt kª trªn cã g× VÝ dô 2 kh¸c nhau? - ý nghÜa: ? DÊu hiÖu nhËn biÕt cña kiÓu liÖt kª nµy lµ + C©u (a). Cã thÓ thay ®æi thø tù c¸c bé g×? phËn liÖt kª (tre, nøa, tróc, mai, vÇu) mµ l« - HS ®äc vÝ dô 2 sgk. gÝc cña c©u kh«ng bÞ ¶nh h­ëng. * Thö ®¶o thø tù c¸c bé phËn trong nh÷ng + C©u (b). Kh«ng thÓ thay ®æi thø tù ®­îc phÐp liÖt kª d­íi ®©y råi rót ra kÕt luËn: v× c¸c bé phËn liÖt kª cã sù t¨ng tiÕn vÒ ý ? XÐt vÒ ý nghÜa c¸c phÐp liÖt kª Êy cã g× nghÜa. kh¸c nhau? * S¬ ®å ph©n lo¹i. LiÖt kª CÊu t¹o ý nghÜa ? Qua ph©n tÝch em h·y cho biÕt dùa vµo cÊu t¹o cã mÊy kiÓu liÖt kª? ( 2) LK LK kh«ngtheo LK LK ? Dùa vµo ý nghÜa cã mÊy kiÓu liÖt kª?(2) theo tõng tõng cÆp t¨ng kh«ng cÆp tiÕn t¨ng tiÕn Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh luyện tập III. LuyÖn tËp. Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức Bài tập 1: Trong bài “ Tinh thần yêu nước để làm bài tập của nhân dân ta” tác giả dùng biện pháp Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình liệt kê để diễn tả *Sức mạnh của tinh thần yêu nước : - HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 1 SGK. -Tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một - HS t×m ra ®o¹n v¨n cã sö dông phÐp liÖt kª làn sóng vô cùng mạnh mẽ, nó lướt qua trong v¨n b¶n: Tinh thÇn yªu n­íc cña nh©n mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm d©n ta? tất cả bè lũ bán nước và cướp nước - HS ph¸t biÓu ý kiÕn. * Lòng tự hào về truyền thống lịch sử: - HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung, GVKL: chúng ta có quyền tự hào về những trang sử vẻ vang thời đại bà Trưng, bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung Bài tập2: Tìm phép liệt kê trong đoạn - HS ®äc bµi tËp 2 trích - GV nªu yªu cÇu a.Dưới lòng đất, trên vỉa hè hình chữ ? T×m phÐp liÖt kª trong c¸c ®o¹n trÝch? thập - Ho¹t ®éng nhãm (5ph) b.Điện giật,dùi đâm ,dao cắt lửa nung. - NhiÖm vô: C¸c nhãm tËp trung gi¶i quyÕt Bµi tËp 3.§Æt c©u cã sö dông phÐp liÖt kª: vÊn ®Ò, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy. a. Trªn s©n tr­êng, c¸c b¹n ®ang ch¬i ®ïa - NX, GV chèt l¹i vÊn ®Ò. chç th× nh¶y d©y, chç ®¸ cÇu, chç ch¬i kÐo - HS ®äc bµi tËp 3. co, ch¬i mÌo ®uæi chuét... - GV h­íng dÉn HS thùc hiÖn. b. TruyÖn nh÷ng trß lè hay lµ Va Ren vµ PBC ®· kh¾c ho¹ tÝnh c¸ch 2 nh©n vËt tương phản: Va- ren lµ mét tªn gian gi¶o, Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 x¶o tr¸, lè bÞch, bÞp bîm, ®ª hÌn, ph¶n ®éng. PBC lµ ng­êi c¸ch m¹ng vÜ ®¹i, mét anh hïng d©n téc kiªn c­êng, bÊt khuÊt, x¶ th©n v× ®éc lËp cña d©n téc ViÖt Nam. 4. Cñng cè: ? Em hiÓu thÕ nµo lµ phÐp liÖt kª? 5. DÆn dß: - Häc thuéc ghi nhí SGK.- Hoµn thiÖn bµi tËp vµo vë. - So¹n tiÕt 115. T×m hiÓu chung vÒ v¨n b¶n hµnh chÝnh. Tiết : 98 t×m hiÓu chung vÒ v¨n b¶n hµnh chÝnh A. Môc tiªu cÇn ®¹t. 1. Kiến thức - Đặc điểm của văn bản hành chính: h/cảnh, m/đích nội dung, yêu cầu và các loại văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống. 2. Kĩ năng: - Nhận biết được các loại văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống. - Viết được văn bản hành chính đúng quy cách. 3. Th¸i ®é: GDHS cã ý thøc t×m hiÓu v¨n b¶n hµnh chÝnh. B. ChuÈn bÞ. - GV: Nghiªn cøu bµi ,so¹n gi¸o ¸n - HS: T×m hiÓu bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK. C. TiÕn tr×nh d¹y häc. 1. æn ®Þnh tæ chøc. 2. Bµi cò. ? Em đã học loại văn bản hành chính nào 3. Bµi míi. HĐ1: Giới thiệu bài - Môc tiªu: T¹o t©m thÕ h­íng chó ý cho häc sinh - PP: ThuyÕt tr×nh Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái I. Thế nào là văn bản hành chính. niệm văn hành chính Mục tiêu: Học sinh nắm được khái niệm về văn bản hành chính Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp 1. Ví dụ; SGK- 107. HDHS tìm hiểu KN về văn bản hành chính. 2. Nhận xét. - Em hãy kể ra những loại văn bản hành chính mà a. Nội dung. em biết? * Văn bản thông báo: Truyền đạt thông (Đơn xin nghỉ học, đơn xin ra nhập đội.) tin từ cấp trên xuống cấp dưới. Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 - HS đọc 3 văn bản sgk. * Văn bản đề nghị. ? Theo em khi nào người ta viết văn bản thông - Đề đạt nguyện vọng từ cấp dưới lên báo? cấp trên hoặc người có thẩm quyền giải quyết. ? Khi nào dùng văn bản đề nghị? * Văn bản báo cáo: Thông báo một v/đ gì đó từ cấp dưới lên cấp trên. ? Khi nào người ta dùng văn bản báo cáo? b. Mục đích. - Thông báo: Nhằm phổ biến thông tin, ? Mục đích chính của mỗi văn bản trên? thường kèm theo hướng dẫn và yêu cầu thực hiện. - Đề nghị: Đề xuất 1 nguyện vọng, ý kiến, thường kèm theo lời cảm ơn. - Báo cáo: Tập hợp những công việc đã làm được để cấp trên biết, kèm theo số liệu, tỉ lệ %... c. Hình thức: - Giống nhau: Hình thức trình bày theo ? Ba văn bản trên có gì giống và khác nhau? khuôn mẫu. ? Hình thức trình bày của văn bản trên có gì khác - Khác nhau: về mục đích, nội dung, yêu với các văn bản truyện, thơ mà em đã học? cầu. ? Tìm những văn bản tương tự với ba văn bản - Đơn từ, biên bản, hợp đồng, giấy biên trên? nhận, giấy khai sinh, quyết định... ? Qua VD,em hiểu văn bản hành chính là gì? ? Văn bản hành chính được trình bày ntn? * Ghi nhớ SGK - HS phát biểu, nhận xét, chốt lại vấn đề. + VB hành chính - HS đọc ghi nhớ SGK. +Thể thức trình bày Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện tập II. Luyện tập. Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức để làm * Dùng văn bản hành chính trong trường bài tập hợp: Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình 1. Dùng văn bản thông báo. - HS đọc 6 tình huống sgk. 2. Dùng văn bản báo cáo. * Hoạt động nhóm 3. Dùng phương thức biểu cảm ( phát - GV nêu yêu cầu nhiệm vụ: biểu những suy nghĩ, cảm xúc của mình) ? Theo em 6 tình huống trên tình huống nào người 4. Đơn từ ( Đơn xin nghỉ học) ta phải viết theo loại văn bản hành chính? Tên 5. Dùng văn bản đề nghị. mỗi loại văn bản ứng với mỗi trường hợp đó là gì? 6. Dùng phương thức tự sự, miêu tả tái - Hoạt động nhóm ( 5ph) hiện buổi tham quan cho bạn nghe - Nhiệm vụ: Các nhóm tập trung giải quyết vấn đề, đại diện nhóm trình bày. - NX, GV KL: ( 6 tình huống, không phải tình huống nào cũng dùng văn bản hành chính ...) 4. Củng cố - dặn dò: Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 - Khái niệm văn bản hành chính? - Tính quy ước của ba loại văn bản hành chính? - Học thuộc ghi nhớ. - Viết báo cáo kết quả học tập của bản thân trong học kì II - Chuẩn bị dàn bài cho bài tập làm văn số 6. Tiết : 99 : dÊu chÊm löng vµ dÊu chÊm phÈy. A. Môc tiªu cÇn ®¹t 1. Kiến thức: Công dụng của dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy trong văn bản 2. Kĩ năng: - Sử dụng dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy trong tạo lập văn bản. - Đặt câu có dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy. 3. Th¸i ®é: Cã ý thøc vËn dông 2 lo¹i dÊu c©u nµy khi t¹o lËp VB. B. ChuÈn bÞ - GV: Tham kh¶o SGV,nghiªn cøu so¹n gi¸o ¸n,t×m ng÷ liÖu. - HS: T×m hiÓu bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK C. TiÕn tr×nh d¹y häc. 1. æn ®Þnh tæ chøc. 2. Bµi cò : ThÕ nµo lµ phÐp liÖt kª? CÊu t¹o vµ ý nghÜa cña phÐp liÖt kª? LÊy 1 vÝ dô cã sö dông phÐp liÖt kª? 3. Bµi míi: Hoạt động của Gv- hs Nội dung cần đạt I. Taùc duïng cuûa daáu chaám löûng : HS ñoïc vd roài nhaän xeùt 1. Ví duï : ( sgk) 2.Nhaän xeùt: ? Trong caùc ví duï treân . Daáu chaám löûng caâu (a): Toû yù coøn nhieàu vò anh huøng daân ñöôïc duøng ñeå laøm gì? toäc nöõa chöa ñöôïc lieät keâ . caâu (b): bieåu thò söï ngaét quaõng trong lôøi noùi cuûa nhaân vaät do quaù meät vaø hoaûng sôï. ?Qua 3 ví duï treân em haõy cho bieát daáu Caâu (c): laøm giaõn nhòp ñieäu caâu vaên chuaån chaám löûng coù coâng duïng gì? bò cho söï xuaát hieän baát ngôø cuûa töø böu thieáp . => Coâng duïng cuûa daáu chaám löûng + Toû yù coøn nhieàu söï vaät,hieän töôïng chöa lk heát.â HS khaùi quaùt coâng duïng cuûa daáu chaám +Theå hieän choå lôøi noùi boû dôû hay ngaäp löûng ngöøng,ngaét quaõng. Ghi nhôù (1- sgk) + Laøm giaõn nhòp ñieäu caâu vaên,chuaån bò cho söï xhieän moät töø ngöõ bieåu thò nd baát ngôø,haøi höôùc,chaâm bieám Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 * Ghi nhôù(1) : II. Taùc duïng cuûa daáu chaám phaåy: HS ñoïc vd ôû sgk phaàn II.1 -> nhaän xeùt 1. Ví duï: ( sgk) 2. Nhaän xeùt: ? Trong 2 ví duï treân, daáu chaám phaåy ñöôïc Caâu (a): ñaùnh daáu ranh giôùi giöõa hai veá duøng ñeå laøm gì ? cuûa caâu gheùp coù caáu taïo phöùc taïp(Veá 2 ñaõ coù daáu phaåy ngaên caùch boä phaän ñoàng chöùc). Caâu(b): Taùc duïng ngaên caùch caùc boä phaän trong moät pheùp lieät keâ phöùc taïp . ? Ví duï naøo coù theå thay theá daáu chaám * Thay theá daáu: phaåy baèng daáu phaåy vaø vd naøo khoâng Caâu a: Thay theá ñöôïc, noäi dung cuûa caâu thay theá ñöôïc ? vì sao? khoâng thay ñoåi Caâu b: khoâng thay theá ñöôïc vì: + Daáu phaåy ngaên caùch caùc TP ñoàng chöùc trong töøng boä phaän LK; coøn DCP duøng ñeå ngaên caùch caùc boä phaän LK. ?Töø caùc VD treân em haõy cho bieát daáu * Ghi nhôù(2) : chaám phaåy duøng ñeå laøm gì ? - HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp III. Luyệân taäp: - Thöïc hieän theo nhoùm: (3 nhoùm) Bài tập1 Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi -> nhaän xeùt gv boå a. Daáu chaám löûng duøng ñeå bieåu thò lôøi noùi sung bò ngaét quaõng do sôï haõi luùng tuùng ( daï, Goïi HS laøm -> HS khaùc nhaän xeùt GV boå baåm ..) sung . b. Daáu chaám löûng bieåu thò caâu noùi bò boû dôû c. Daáu chaám löûng bieåu thò söï lieät keâ chöa ñaày ñuû Bài tập 2 Caû 3 caâu a, b, c daáu chaám phaåy ñöôïc duøng ñeå ngaên caùch caùc veá cuûa moät caâu gheùp coù caáu taïo phöùc taïp . 4 . Cuûng coá: - GV heä thoáng noäi dung baøi ? neâu coâng duïng cuûa daáu chaám löûng vaø daáu chaám phaåy ? 5. Daën doø:-HS hoïc baøi + laøm bt3 ( sgk) Giáo viên: Nguyễn Duy Đại

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tiet_97_den_99_nam_hoc_2021_2022.doc