Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 85 đến 88 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 85 đến 88 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7
Ngày soạn 07 – 02 - 2022
Tiết 85 CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH
CÂU BỊ ĐỘNG(Tiếp theo)
A. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức: Quy tắc chuyển câu chủ động thành mỗi kiểu câu bị động.
2. Kĩ năng:- Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại.
- Đặt câu (chủ động hay bị động) phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
3. Thái độ:- Có ý thức sử dụng câu chủ động, câu bị động linh hoạt trong nói, viết.
- Có thái độ yêu thích học bộ môn.
B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo
2. Học sinh: Học bài. Đọc kĩ và soạn bài theo câu hỏi SGK.
C. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào là câu chủ động, câu bị động ? Cho ví dụ ?
? Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại nhằm mục đích gì ?
3. Bài mới:
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Nội dung cần đạt
Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu quy t¾c chuyÓn ®æi c©u I. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu
chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng. bị động:
* Ví dụ: Sgk/64
MT: HS biÕt c¸ch chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng a. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã
thµnh c©u bÞ ®éng vµ ngîc l¹i. được hạ xuống từ hôm "hoá vàng".
PP: VÊn ®¸p, th¶o luËn , nªu vÊn ®Ò. b. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã
+Gv treo bảng phụ->Hs đọc ví dụ. hạ xuống từ hôm "hoá vàng".
? Hai câu a, b có gì giống nhau và khác nhau? Vì
sao ?
->Giống nhau về ND, vì cùng miêu tả 1 sự việc.
->Về hình thức 2 câu này khác nhau: câu a có c. Người ta đã hạ cánh màn điều treo ở đầu bàn
dùng từ "được", câu b không dùng từ "được". thờ ông vải xuống từ hôm "hoá vàng".
? Hai câu này là câu chủ động hay bị động ? (Câu d. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã
bị động). được người ta hạ xuống từ hôm "hoá vàng".
? Câu c có cùng nội dung miêu tả với câu a và câu
b không ? (có ).
? Câu c là câu chủ động hay câu bị động? (câu * Ghi nhớ 1: sgk/64.
chủ động).
? Em hãy chuyển câu chủ động (câu c) thành câu Ví dụ:
bị động ? a-Bạn em được giải nhất trong kì thi hs giỏi.
+Gv: Như vậy là từ 1 câu chủ động, ta có thể b-Tay em bị đau.
chuyển đổi thành nhiều câu bị động khác nhau
vềhình thức nhưng vẫn giống nhau về ND. *Ghi nhớ 2: sgk (64 ).
? Theo em, có mấy cách chuyển đổi câu chủ động
thành câu bị động ? Đó là những cách nào ? Nêu
qui tắc chuyển đổi của từng cách? *Ghi nhớ sgk/tr 64
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
-> HS: Trả lời, đọc ghi nhớ 1.
-Hs đọc ví dụ 2.
-Những câu em vừa đọc có phải là câu bị động
không ? Vì sao ? Về hình thức nó giống câu bị
động ở chỗ nào ?
+Gv: 2 câu này tuy có dùng từ bị và được nhưng
không phải là câu bị động. Vì ta không thể chuyển
đổi thành: Giải nhất được bạn em trong kì thi hs
giỏi. Đau bị tay.
-Có phải câu nào có từ bị, được cũng là câu bị
động không ?
-Hs đọc ghi nhớ
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp: II: Luyện tập:
MT: Hs ¸p dông phÇn lý thuyÕt ®· häc vµo c¸c
bµi tËp cô thÓ.
PP: Th¶o luËn, vÊn ®¸p. -Bài 1:
a-Một nhà sư vô danh đã xây ngôi chùa ấy từ
Chuyển đổi mỗi câu chủ động dưới đây thành hai TK XIII.
câu bị động theo hai kiểu khác nhau ? -Ngôi chùa ấy được (một nhà sư vô danh) xây từ
TK XIII.
-Ngôi chùa ấy xây từ TK XIII.
b-Người ta làm tất cả cánh cửa chùa bằng gỗ
lim.
-Tất cả các cánh cửa chùa được (người ta) làm
bằng gỗ lim.
-Tất cả các cánh cửa chùa làm bằng gỗ lim.
c-Chàng kị sĩ buộc con ngựa bạch bên gốc đào.
-Con ngựa bạch được (chàng kị sĩ) buộc bên gốc
đào.
-Có mấy cách chuyển đổi câu chủ động thành câu -Con ngựa bạch buộc bên gốc đào.
bị động, đó là những cách nào ? d-Người ta dựng một lá cờ đại ở giữa sân.
-Một lá cờ đại được (người ta) dựng ở giữa sân.
-Một lá cờ đại dựng ở giữa sân.
-Bài 2:
a-Thầy giáo phê bình em.
-Em bị thầy giáo phê bình.
-Em được thầy giáo phê bình.
-Chuyển đổi mỗi câu chủ động cho dưới đây b-Người ta đã phá ngôi nhà ấy đi.
thành hai câu bị động- một câu dùng từ được, một -Ngôi nhà ấy bị người ta phá đi.
câu dùng từ bị ? -Ngôi nhà ấy được người ta phá đi.
c-Trào lưu đô thị hoá đã thu hẹp sự khác biệt
-Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng từ được với giữa thành thị với nông thôn.
câu dùng từ bị có gì khác nhau ? -Sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn đã bị
trào lưu đô thị hoá.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
-Sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn đã
được trào lưu đô thị hoá.
-Câu bị động dùng từ được có hàm ý đánh giá
tích cực về sự việc được nói đến trong câu.
-Câu bị động dùng từ bị có hàm ý đánh giá tiêu
cực về sự việc được nói đến trong câu.
4. Dặn dò: -Học thuộc ghi nhớ, làm bài tập 3 .
-Soạn bài “Luyện tập viết đoạn văn” . phần chuẩn bị ở nhà
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Tiết: 86 DÙNG CỤM CHỦ – VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
A-Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Mục đích của việc dùng cụm chủ -vị để mở rộng câu.
- Các trường hợp dùng cụm chủ -vị để mở rộng câu.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết cụm chủ -vị làm thành phần câu.
- Nhận biết cụm chủ -vị làm thành phần của cụm từ.
3. Thái độ: Có ý thức sử dụng cụm chủ -vị khi tạo câu.
B-Chuẩn bị: Gv: Bảng phụ, -Hs: Soạn bài
C-Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra:
Nêu cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ? Cho ví dụ ?
3.Bài mới:
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Nội dung cần đạt
Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu kh¸i niÖm: I-Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu?
*Xét ví dụ:
MT: Hs hiÓu thÕ nµo lµ dïng côm C- V ®Ó më Văn chương / gây cho ta
réng c©u. những tình cảm ta / không có,
PP: VÊn ®¸p, nªu vÊn ®Ò. (PN trước) DT(phần TT) C V(PN sau)
+Hs đọc ví dụ (bảng phụ).
?Tìm các cụm danh từ có trong câu trên ? luyện cho ta những tình cảm ta / sẵn có.
?Phân tích c.tạo của các cụm danh từ vừa tìm (PNT) (PTT) C V(PNS)
được và c.tạo của phụ ngữ trong mỗi cụm danh từ
? *Ghi nhớ (1):
?Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu? - Khi nói hoặc viết ,có thể dùng những cụm từ
-Chốt ghi nhớ(1) có hình thức giống câu đơn bình thường ,gọi là
cụm C-V làm thành phần của câu hoặc của cụm
từ để mở rộng câu.
Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu c¸c trêng hîp dïng II-Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng
cum C_ V ®Ó më réng c©u. câu:
*Xét ví dụ:
MT: HS biÕt c¸c trêng hîp dïng côm C_ V ®Ó a-Chị Ba/ đến/khiến tôi rất vui và vững tâm.
më réng c©u. - Cụm C-V-> Làm CN , làm phụ ngữ cho ĐT.
PP: Th¶o luËn, nªu vÊn ®Ò, gîi më.
+Hs đọc ví dụ (bảng phụ). b-Khi bắt đầu KC, nhân dân ta / tinh thần/ rất
?Tìm kết cấu C-V của các câu trên ? hăng hái. ->Cụm C-V làm VN
?Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành c-Chúng ta /có thể nói rằng trời/ sinh lá sen để
phần cụm từ trong các câu trên ? bao bọc cốm, cũng như trời /sinh cốm nằm ủ
?Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành trong lá sen. ->Cụm C-V làm phụ ngữ cho cụm
phần(vai trò) gì ? ĐT.
d-Nói cho đúng thì phẩm giá của TV chỉ mới
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
? Từ việc phân tích,hãy cho biết các trường hợp thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày cách
nào có thể dùng cụm C-V để mở rộng câu? mạng tháng Tám/ thành công.
- Chốt ghi nhớ(2) ->Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm DT.
Hoạt động 3: HD luyện tập III.Luyện tập:
a-Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những
MT: Hs ¸p dông phÇn lý thuyÕt ®· häc vµo viÖc người chuyên môn mới định được, người ta gặt
lµm bµi tËp. mang về.->Làm PN trong CDT
PP: Th¶o luËn, nªu vÊn ®Ò. b-Trung đội trưởng Bính / khuôn mặt đầy đặn.
->Làm VN.
-Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành
c-Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá
phần cụm từ trong các câu dưới đây ?
sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ
-Cho biết trong mỗi cụm, cụm C-V làm thành
và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi
phần gì ?
nào.
->Làm PN trong cụm DT, PN trong CĐT
d-Bỗng một bàn tay đập vào vai / khiến hắn
giật mình.
->Làm CN ; làm PN cho ĐT
4. Củng cố -Dặn dò
-Học thuộc 2 ghi nhớ, hoàn thành các bài tập.
-Làm BT ở SBT.
TiÕt: 87,88 sèng chÕt mÆc bay
- Ph¹m Duy Tèn -
A. Mục tiêu cần đạt
1. VÒ kiÕn thøc:
- HiÓu ®îc s¬ gi¶n vÒ t¸c gi¶ Ph¹m Duy Tèn
- ThÊy ®îc hiÖn thùc vÒ t×nh c¶nh khèn khã cña nh©n d©n tríc thiªn tai vµ sù v« tr¸ch nhiÖm cña
bän quan l¹i díi chÕ ®é cò...
- Nh÷ng thµnh c«ng nghÖ thuËt cña truyÖn ng¾n Sèng chÕt mÆc bay – mét trong nh÷ng truyÖn nagwns
®îc coi lµ më ®Çu cho thÓ lo¹i truyÖn ng¾n hiÖn ®¹i ViÖt Nam
2. VÒ kü n¨ng:
- §äc - hiÓu mét truyÖn ng¾n hiÖn ®¹i ®Çu thÕ kØ XX .
- KÓ tãm t¾t ®îc truyÖn.
- Ph©n tÝch n/v ,t×nh huèng truyÖn qua c¶nh ®èi lËp- t¬ng ph¶n vµ t¾ng cÊp.
3. VÒ th¸i ®é: Båi dìng HS tinh thÇn yªu thÝch v¨n häc hiÖn ®¹i, hiÓu vµ c¶m th«ng víi cuéc sèng
cña nh©n d©n ta thuë tríc.
B - ChuÈn bÞ.
1. Gi¸o viªn: So¹n bµi, nghiªn cøu tµi liÖu tham kh¶o
2. Häc sinh: §äc, t×m hiÓu néi dung theo c©u hái trong sgk
C -TiÕn tr×nh lªn líp.
1. æn ®Þnh líp:
2. KiÓm tra bµi cò: KiÓm tra vë so¹n
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
3. Bµi míi.
HĐ1: Giới thiệu bài
- Môc tiªu: T¹o t©m thÕ híng chó ý cho häc sinh
- PP: ThuyÕt tr×nh.
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Nội dung cần đạt
Ho¹t ®éng 2:T×m hiÓu chung. I . Đọc – hiểu chú thích.
1 Tác giả – Tác phẩm:
MT: Hs n¾m ®îc vµi nÐt s¬ lîc vÒ t¸c gi¶ vµ
t¸c phÈm. a.Tác giả: Phạm Duy Tốn (1883-1924), quê Th-
PP: VÊn ®¸p, thuyÕt tr×nh. ường Tín, Hà Tây.
- Dựa vào chú thích*, em hãy nêu 1 vài nét về tác - Ông là 1 cây bút tiên phong và xuất sắc của
giả, tác phẩm? khuynh hướng hiện thực ở những năm đầu TK
-Giải thích một số từ khó(SGK) XX.
Gv: Truyện ngắn hiện đại đợc viết bằng tiếng Việt - Truyện ngắn của ông chuyên phản ánh về hiện
hiện đại, là sản phẩm của 1 kiểu t duy NT mới, thực XH.
xuất hiện tương đối muộn trong lịch sử văn học b- Tác phẩm: SCMB được sáng tác vào 7-1918
(đầu TK XX). So với truyện trung đại, cốt truyện , là một trong những truyện ngắn thành công
phức tạp hơn, đã thiên về tính chất h cấu đã hướng nhất của PDT
vào việc khắc họa hình tượng, phát hiện bản chất 2. Đọc - Tóm tắt VB
trong quan hệ nhân sinh hay đời sống tâm hồn của 3. Thể loại: Truyện ngắn hiện đại.
con ngời. 4 .Bố cục: 3 phần.
P.v
HD đọc: Chú ý phân biệt giọng kể, tả của tác giả
với giọng quan phụ mẫu quát tháo- nạt nộ; giọng
thầy đề và dân phu khúm núm, sợ sệt.
- GV ®äc mét ®o¹n, 2 HS ®äc nèi tiÕp.
? Em hãy kể tóm tắt truyện?
?VB được viết theo thể loại nào?
?Truyện có thể chia thành mấy phần? ND?
Ho¹t ®éng 3 : Híng dÉn häc sinh ®äc hiÓu Vb II. Đọc – hiểu văn bản
MT: Hs n¾m ®îc nh÷ng nÐt chÝnh vÒ néi dung
vµ nghÖ thuËt cña t¸c phÈm.
PP: VÊn ®¸p, thuyÕt tr×nh, th¶o luËn nhãm, cÆp 1.Nguy cơ đê vỡ và cảnh hộ đê
®«i
?Cảnh hộ đê được tác giả miêu ta vào thời gian - Thời gian: gần 1 h sáng ->đêm khuya
nào? Ý nghĩa của thời điểm này?
- Gần 1 giờ đêm ( dân hộ đê suốt từ chiều đến 1 h
đêm không nghỉ) -> tăng thêm sự vất vả của dân
làng và sự nghiêm trọng của khúc đê làng
?Dân hộ đê trong điều kiện, hoàn cảnh như thế - Trời mưa mỗi lúc một to hơn, nước nhiều hơn,
nào? dồn dập hơn
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
- Mưa tầm tã, vẫn mưa tầm tã trút xuống - Người hộ đê rất đông, ai cũng cố sức
- Nước sông lên to quá, dưới sông nước cứ cuồn - Công việc vất vả, cực nhọc và vô cùng nguy
cuộn bốc lên hiểm.
? Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì
- Tăng cấp, miêu tả
? Nhận xét gì về cảnh đó?
? Cảnh dân phu hộ đê được miêu tả qua chi tiết
nào
- Hàng trăm nghìn con người vẫn còn xao xác gọi
nhau
- Kẻ thì thuổng, cuốc . đội đất, ướt như chuột lột
? Công việc của người dân hộ đê như thế nào
? Đoạn 1 miêu tả không khí, cảnh tượng hộ đê - Không khí hộ đê căng thẳng, khẩn trương, tất
như thế nào? bật, ồn ào
? Tình trạng con đê lúc này ra sao? - Con đê ngày càng nguy hiểm
- Sức người ngày một giảm, ai cũng mệt lử
- Sức trời ngày một tăng:mưa cứ tầm tã, nước cứ
cuồn cuộn bốc lên
? Thái độ của tác giả trước tình cảnh trên - Tác giả cảm thương đối với sự cố gắng gần
-Câu cảm thán -> lo sợ như vô vọng của người dân
? Quan sát tranh sgk.Miêu tả cảnh gì? *NT: Tương phản: Sức người-sức trời; thế nước
- Cảnh người dân đang vật lộn căng thẳng vất vả – thế đê.
đến cực độ trước nguy cơ đê vỡ
? Trong lúc dân phu cứu đê thì quan phụ mẫu và 2. Cảnh quan phủ cùng nha lại đánh tổ tôm
nha lại làm gì?
- Đánh tổ tôm -> một trò chơi bài ăn tiền
Theo dõi “ ngoài kia mưa gió ầm ầm”(sgk 76)
?Cảnh trong đình được miêu tả qua những chi tiết - Địa điểm: trên mặt đê, cao vững chải
nào? -> an toàn
- Địa điểm:cách 4-5 trăm thước, trên đê cao, vững
chãi
? Quang cảnh trong đình ra sao? - Quang cảnh-không khí: Tĩnh mịch, nguy nga,
- Đèn thắp sáng trưng, không khí tĩnh mịch, đường bệ, trang nghiêm
nghiêm trang, nhàn nhã, đường bệ, nguy nga, đầy
vẻ tôn kính, xứng đáng với một vị phúc tinh
? Nhận xét gì về quang cảnh đó ? Qua đó em thấy ->Quan phụ mẫu rất có quyền uy với các nha lại
uy quyền của quan phủ như thế nào? ->Quan ngồi trên, nha lại ngồi xung quanh, tất
?Mọi người ngồi chơi tổ tôm như thế nào? Tìm cả đang vui cuộc tổ tôm
chi tiết nói lên điều đó?
? So sánh cảnh dân hộ đê với cảnh trong đình?
Đối lập nhau
- Đọc thầm “trong đình” trang 75 * Hình ảnh tên quan phủ
? Tên quan phủ có nhiệm vụ gì? - Nhiệm vụ: hộ đê
? Trong khi dân chúng tìm cách cứu đê thì hắn - Ung dung ngồi đánh bạc
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
làm gì? - Dáng vẻ nhàn hạ, bệ vệ, oai phong
? Tìm những chi tiết miêu tả quan phủ? - Đồ dùng-:quý hiếm – sang trọng của nhà
? Nhận xét gì về dáng vẻ của quan quyền quý
? Đồ dùng sinh hoạt của quan ra sao?
- Bát yến hấp đường phèn, khay khảm, tráp đồi
mồi, ngăn bạc, trầu vàng
? Nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả của tác giả
trong đoạn này?
- Liệt kê -> nổi bật sự giàu sang, hoang phí -> học - Cuộc sống quý phải, sang trọng khác biệt với
sau cuộc sống của đám dân đen mà ngài chăn dắt
? Cảm nhận của em về cuộc sống của viên quan?
? Em nhận xét gì về thái độ của bọn hầu hạ quanh - Ham mê cờ bạc, vô trách nhiệm
quan phủ? - Sẵn sàng đổ trách nhiệm cho cấp dưới mình,
- Khúm núm sợ sệt, xum xoe nịnh bợ làm vừa quát nạt, đe doạ và hách dịch với mọi người
lòng quan mặc dù cũng có phần lo lắng vì tình
hình đê điều
HS đọc: Ấy đó quan phụ mẫu ( trang 77).
?Khi có người bẩm báo đê sắp vỡ, thái độ của
quan như thế nào?
- Cau mặt, gắt rằng: “ mặc kệ”
? Em nhận xét gì ở tên quan này?
?Khi báo tin đê vỡ, thái độ quan phủ như thế nào?
- Đỏ mặt tía tai, doạ cách cổ, bỏ tù - Là kẻ vô trách nhiệm, tàn bạo, phi nhân tính
Cho thấy quan là người như thế nào?
? Em có nhận xét gì về tên quan phụ mẫu? Truyện
kết thúc như thế nào? Nhận xét gì về nghệ thuật ở
cuối truyện? 3. Cảnh đê vỡ: .
- Truyện kết thúc khi quan sung sướng thắng ván - Nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu
bài to, đê vỡ, cả một miền quê nước tràn lênh láng - Nhà cửa trôi băng lúa má ngập hết
, xoáy thành vực sâu - Sống không có chỗ ở, chết không có nơi chôn
-> hình ảnh đối lập, tương phản * NT: Miêu tả và biểu cảm
? Với bọn quan lại, tác giả có thái độ như thế nào *. Thái độ của tác giả
? Với nhân dân, thái độ của tác giả thể hiện như -Tác giả mỉa mai, châm biếm thái độ vô trách
thế nào?Em hãy tìm một số câu thể hiện thái độ nhiệm, ham chơi của bọn quan lại đặc biệt là
ấy? quan phủ
- Ai nghĩ đến mà chẳng động tâm thương xót - Tác giả thương xót, cảm thông trước cuộc sống
đồng bào huyết mạch lầm than, tình cảnh thảm sầu của nhân dân ta
- Tình cảnh thảm sầu kể sao cho xiết
? Những câu cảm có tác dụng gì?
Ho¹t ®éng 4 : Híng dÉn häc sinh tæng kÕt néi
dung vµ nghÖ thuËt cña v¨n b¶n
MT: Hs hÖ thèng ®îc nh÷ng néi dung chÝnh vµ
III.Tổng kết:
nghÖ thuËt ®Æc s¾c
PP: VÊn ®¸p 1.Nội dung:
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
? Truyện SCMB phản ánh ND gì? Giá trị của * Giaù¸ trò hieän thöïc : Phaûn aùnh söï ñoái laäp
truyện? hoaøn toaøn giöõa cuoäc soáng quan phuû loøng lang
daï thuù vôùi cuoäc soáng cô cöïc cuûa ngöôøi noâng
daân.
* Giaù trò nhaân ñaïo: -Nieàm caûm thöông cuûa
taùc giaû tröôùc cuoäc soáng cô cöïc cuûa noâng daân
do thieân tai vaø thaùi ñoä voâ traùch nhieäm cuûa boïn
? Những nghệ thuật tiêu biểu, đặc sắc của truyện? caàm quyeàn ñöa ñeán.
GV cho HS khaùi quaùt noäi dung vaø ngheä thuaät û - 2.Ngheä thuaät :
Ghi nhôù sgk +XD t×nh huèng t¬ng ph¶n-t¨ng c¸p
+ Ngôi kể khách quan; ng«n ng÷ ®èi tho¹i hÊp
dÉn.
Ho¹t ®éng 5 : Híng dÉn häc sinh luyÖn tËp + Kh¾c häa ch©n dung n/v sinh ®éng. gän.
MT: Hs vËn dông nh÷ng néi dung ®· t×m hiÓu * Ghi nhôù: ( sgk trang 83)
lµm bµi tËp IV. LuyÖn tËp
PP: VÊn ®¸p HS lµm bµi tËp theo sù HD cña GV
4.Củng cố-Dặn dò
- Kể tóm tắt truyện, học thuộc ghi nhớ.
- Soạn bài: Cách làm bài văn lập luận giải thích.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tiet_85_den_88_nam_hoc_2021_2022.doc



