Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 1 đến 8: Văn bản nhật dụng. Cách tạo lập văn bản - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 1 đến 8: Văn bản nhật dụng. Cách tạo lập văn bản - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7
CHỦ ĐỀ 1 – VĂN 7:
Ngày soạn: 13/09/2021
Tiết: 1,2,3, 5,6,7,8
VĂN BẢN NHẬT DỤNG – CÁCH TẠO LẬP VĂN BẢN
Cổng trường mở ra, Mẹ tơi, Cuộc chia tay của những con búp bê
Tiếng việt: Liên kết trong văn bản, bố cục trong văn bản,mạch lạc trong văn bản.
I Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của
nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng.
- Hiểu những giá trị biểu cảm trong lời văn biểu hiện tâm trạng người mẹ đối
với con trong văn bản.
- HS cảm nhận được tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ của cha mẹ đối với con .
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dịng nhật ký của
người mẹ.
- Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong
đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con.
- Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.
- Hiểu được cách xây dựng văn bản, đặc điểm của văn bản
3. Thái độ:
- Nghiêm túc,tích cực học tập
- HS cĩ tình cảm biết ơn, yêu kính cha mẹ và trách nhiệm của học sinh đối
với gia đình và XH.
4. Năng lực cần phát triển:
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân.
- Năng lực văn học: đọc, tìm hiểu, phân tích văn bản nhật dụng.
- Năng lực ngơn ngữ: Phân tích được một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu cho
bút pháp nghệ thuật trong các văn bản.
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRÊN LỚP:
- Thuyết trình, giải quyết vấn đề, vấn đáp
III. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
a/ Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, nhĩm....
b/ ĐDDH:Tranh ảnh, tư liệu cĩ liên quan.
2. Học sinh: Bài soạn, vở, SGK..
IV. CẤU TRÚC CỦA CHUYÊN ĐỀ VÀ MƠ TẢ CÁC NĂNG LỰC
CẦN PHÁT TRIỂN
Tên Tên Cấu trúc Nội Nội dung tích Định Tiết Ghi chú
các bài các bài nội dung dung hợp (Mơi hướng các thứ (Điều
của của bài học liên trường, tiết năng lực ( Thứ chỉnh)
chuyên chuyên mới theo mơn kiệm năng cần tự tiết
đề theo đề theo chuyên lượng, giáo phát triển trong
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
PPCT cấu đề dục địa cho HS PPCT)
cũ trúc phương, di
mới sản
Văn I.Đọc Cơng - ý thức giữ - Nhận biết Tiết
bản hiểu văn dân, gìn vệ sinh được tác 1,2,3,4
nhật bản lịch trường lớp giả, tác ,5
dụng: II. Tìm sử.. phẩm
Nhà hiểu văn - Hiểu được
trường bản Tv tình cảm
và gia gia đình
đình - Yêu
Bài 1:
thương cha
Bài 2:
mẹ
Tìm - Xây - Biết được Tiết
hiểu III.Luyệ dựng 1 văn cách xây 6,7.
chung n tập bản đảm bảo dựng văn
văn IV.Tìm yêu cầu bản
bản tịi mở - Viết đoạn
TV rộng văn
- Vận dụng
làm bài tập
Lưu ý:
1. GV mơ tả chi tiết các mức độ cần đạt để phát triển năng lực cho học
sinh, cơ sở của bảng mơ tả này là các năng lực mà giáo viên đã đưa ra ở mục 3
phần I (mục tiêu).
2. GV khơng nhầm lẫn giữa bảng mơ tả với ma trận đề kiểm tra.
V.Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học
tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện cĩ của học sinh và nhu cầu tìm
hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập
- Thời gian: 5 phút
- Cách tiến hành:
Giáo viên nêu vấn đề, câu hỏi gợi mở
Học sinh làm việc cá nhân, sử dụng kĩ thuật động não và trình bày một
phút.
Giáo viên cho học sinh quan sát hai bức tranh, và nêu suy nghĩ của
mình về hai bức tranh đĩ.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Học sinh trả lời: Bức tranh thứ nhất là mẹ dắt tay con đi học, bức tranh thứ 2
nĩi về những suy nghĩ của con người, 1 người suy nghĩ logic, khoa học, 1 người
suy nghĩ rối ren , khơng khoa học
Giáo viên chốt ý: Bạn trả lời rất đúng các em ạ, Bức tranh thứ nhất là hình
ảnh người mẹ dắt tay con đi vào trường, tập cho con những bước đi đầu tiên, bức
tranh thứ 2 nĩi về sự logic và suy nghĩ của chúng ta trong cuộc sống, nếu chúng ta
suy nghĩ và sắp xếp những suy nghĩ và việc làm khoa học, logic thì cuộc sống trở
nên dễ dàng hơn.
Trong văn học hình ảnh người mẹ và mái trường là những hình ảnh quen
thuộc và thân thương với chúng ta, cho chúng ta nhiều kỉ niệm, cũng như trong văn
bản tiếng việt tính mạch lạc và logic là một yếu tố quan trọng giúp hình thành nên
văn bản, bài học hơm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình
huống/vấn đề học tập nêu ra ở hoạt động khởi động.
- Thời gian : . phút (tiết 1,2, 3,4,5,)
- Cách tiến hành:
Hoạt động của Thầy Hoạt động của trị Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Đọc hiểu văn bản I. Đọc – Hiểu văn bản.
Cổng trường mở ra Lắng nghe 1. Đọc- hiểu chú thích,
- Giới thiệu cách đọc- đọc mẫu. Đọc bố cục
- Gọi hs đọc. a. Đọc- hiểu chú thích.
- Hỏi hs một số chú thích. (chú ý Trả lời
các chú thích 1, 2, 4, 10)
- Tâm tư của người mẹ được biểu b. Bố cục văn bản: 2
hiện trong mấy phần văn bản? Trả lời phần.
Nội dung chính của từng phần? + Phần 1. Từ đầu -> mẹ
Trả lời vừa bước vào: Nỗi lịng
- Nội dung chính của văn bản là TL: người mẹ thương yêu của mẹ.
gì + Phần 2. cịn lại: Cảm
nghĩ của mẹ về vai trị
của xã hội và nhà
trường
Nhân vật chính trong văn bản là II Tìm Hiểu nội dung
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
ai? văn bản.
- Tự sự là kể người kể việc, biểu * Cấu trúc văn bản.
cảm là bộc lộ trực tiếp cảm nghĩ Suy nghĩ - Bài văn viết về tâm
của con người. Vậy văn bản trên Trả lời trạng của người mẹ
thuộc kiểu văn bản nào? trước ngày khai trường
của con.
- Người mẹ nghĩ đến con trong Trả lời
thời điểm nào? tâm trạng của mẹ - Kiểu văn bản: biểu
ra sao? cảm.
- Vì sao mẹ trằn trọc khơng ngủ * Nỗi lịng người mẹ:
được? - Đêm trước ngày con
Trả lời vào lớp 1, mẹ khơng
- Cảm nhận của em về tình mẫu ngủ được. Tâm trạng
tử? hồi hộp, lo lắng, sung
- Trong tâm trí mẹ sống lại kỉ Trả lời sướng, hi vọng.
niệm nào? Bổ xung + Mừng vì con đã lớn.
( bà ngoại dắt mẹ vào lớp 1. + Hi vọng những điều
Tâm trạng rạo rực những cảm xúc tốt đẹp
bâng khuâng, xao xuyến ) Nhận xét + Thương yêu con
Em hãy nhận xét cách dùng từ -> Đức hi sinh thầm
đĩ? Tác dụng của cách dùng từ lặng của mẹ, con là
này ntn? Trả lời tương lai của mẹ.
- Trong đêm khơng ngủ, người - Dùng nhiều từ láy: rạo
mẹ đã nghĩ về điều gì? rực, bâng khuâng, xao
+ ngày hội khai trường. Trả lời xuyến. => gợi tả cảm
+ ảnh hưởng của giáo dục đối với xúc phức tạp trong lịng
trẻ. mẹ: vui, nhớ, thương ->
- Giáo dục cĩ vai trị gì với đất giàu tình cảm.
nước? Thảo luận Trình
- Câu nĩi: Bước qua cánh cổng bày * Cảm nghĩ của mẹ về
trường là một thế giới kì diệu sẽ giáo dục trong nhà
mở ra” cĩ ý nghĩa gì? trường.
Đọc -Ngày khai trường là
- Gọi hs đọc ghi nhớ. ngày lễ của tồn xã hội.
-Khơng cĩ ưu tiên nào
lớn hơn ưu tiên giáo dục
thế hệ trẻ cho tương lai
- Giáo dục quyết định
tương lai của một đất
nước.
- “Ai cũng biết rằng mỗi
sai lầm............hàng dậm
sau này”Khẳng định vai
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
trị to lớn của nhà
trường đối với con
người.
- Điều kì diệu sau cánh
cổng:tri thức,tình cảm
tư tưởng đạo lí,tình
bạn....
Hoạt động của Thầy Hoạt động của trị Nội dung ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản I Tác giả-tác phẩm
Mẹ Tơi Đọc 1. Tác giả: ét-mơn-đơ
- Gọi hs đọc chú thích dấu * đơ A-mi-xi
Trình bày ( 1846-1908) nhà văn ý.
- Tĩm tắt vài nét về tác giả và tác Viết chủ yếu truyện
phẩm. ngắn.
2. Tác phẩm: trích trong
“ Những tấm lịng cao
cả” năm 1880.
GV hướng dẫn học sinh đọc Chú ý II Đọc và tìm hiểu
Đọc mẫu Đọc chung
Gọi học sinh đọc II. Đọc- hiểu văn bản.
1. Đọc:
2. Hiểu chú thích.
- Trong văn bản đề cập mấy Trả lời III.Tìm hiểu nội dung
nhân vật? văn bản.
- Nhân vật chính trong văn bản Trả lời - Cĩ 3 nhân vật: Cha,
là ai? mẹ, tơi.
- Vì sao tác giả lại lấy nhan đề - Nhân vật chính là
“Mẹ tơi” ? người cha.
Trả lời
- Mẹ là tiêu điểm mà
- Thái độ của bố thể hiện như thế các nhân vật và các chi
nào qua bức thư? tiết đều hướng tới để
- Lí do nào khiến bố cĩ thái độ Trả lời làm sáng tỏ.
như vậy? a. Bức thư và thái độ
- Thái độ ấy được thể hiện qua của bố:
những lời lẽ cụ thể nào? - Thái độ của bố: buồn
Trả lời bã, tức giận và hết sức
đau lịng, thất vọng.
- Trong VB cĩ h/ả, chi tiết nào - Vì En-ri-cơ thiếu lễ độ
nĩi về mẹ En-ri-cơ? Qua đĩ em với mẹ.
hiểu mẹ En-ri-cơ là người như Trả lời
thế nào? - Lời lẽ vừa dứt khốt,
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
- Thái độ của En-ri-cơ ntn? Lí do vừa mềm mại, thể hiện
nào khiến cậu bé xúc động? Thảo luận lịng yêu con, căm ghét
( Vì bố gợi lại những kỉ niệm Trình bày sự bội bạc.
của mẹ) b. Hình ảnh người mẹ:
- Gọi hs đọc ghi nhớ. Đọc - Dành hết tình thương
cho con.
- Quên mình vì con, sẵn
sàng hi sinh cuộc đời
cho con.
-> Tình cảm sâu sắc
thường tế nhị và kín
đáo, viết thư khơng làm
người mắc lỗi mất đi
lịng tự trọng. Bài học
về cách ứng xử của con
người.
* Ghi nhớ (Sgk- 12 )
- Qua nội dung bài học em nêu IV Tổng kết
vài nét về nội dung và nghệ thuật Tĩm lược 1 Nội dung:
của văn bản Trình bày - Tâm tư tình cảm buồn
Bổ sung khổ và thái độ nghiêm
Nhận xét khắc cua người cha
-Gv kết luận Ghi chép trước lỗi lầm của con.
Gọi học sinh đọc ghi nhớ Đọc - Tình cảm thiêng liêng
sâu nặng của cha mẹ đối
với con cái và con cái
đối với cha mẹ.
2 Nghệ thuật:
- Lập luận chặt chẽ, lời
lẽ chân thành, giản dị,
giàu cảm xúc, cĩ sức
thuyết phục cao.
Hoạt động của Thầy Hoạt động của trị Nội dung ghi bảng
Hoạt động 3: Tìm hiểu văn bản I. Tác giả- tác phẩm.
cuộc chia tay của những con 1. Tác giả: Khánh Hồi.
Búp bê Trả lời 2. Tác phẩm: Đoạt giải
Em hãy nêu vài nét về tác giả và nhì trong cuộc thi thơ-
tác phẩm? văn viết về quyền trẻ em
do viện khoa học Giáo
dục và Tổ chức cứu trợ
trẻ em Thuỵ Điển tổ
chức.
GV h/d đọc- đọc mẫu. II.Đọc- Hiểu văn bản.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
- Gọi h/s đọc – NX. 1. Đọc- hiểu chú thích,
- Chú ý chú thích 3, 4, 5. kể , bố cục.
- Gọi h/s kể tĩm tắt VB. Lắng nghe a. Đọc- hiểu chú thích.
Đọc
- VB được chia làm mấy phần? b. Kể tĩm tắt.
Nội dung của mỗi phần? Kể tĩm tắt
c. Bố cục: 3 phần.
Trả lời - P1. từ đầu-> đến
Bổ xung trường một lát.
Tâm trạng Thành- Thuỷ
trong đêm trước và sáng
hơm sau khi mẹ giục
chia đồ chơi.
- P2 Tiếp -> trùm lên
cảnh vật.
Thành đưa Thuỷ đến
lớp chào và chia tay cơ
giáo cùng các bạn.
- P3. Cịn lại.
Cuộc chia tay đột ngột ở
nhà.
- Nhân vật chính trong truyện là IITìm hiểu nội dung
ai? ( Thành – Thuỷ) văn bản
- VB được viết theo phương thức Trả lời 1. Cuộc chia búp bê:
nào?( Tự sự xen miêu tả và biểu - Búp bê là đồ chơi của
cảm) trẻ thơ cũng giống anh
- Truyện được kể theo ngơi thứ Trả lời em Thành – Thuỷ trong
mấy? ( Thứ nhất) Suy nghĩ sáng, vơ tư, khơng cĩ
Trả lời tội lỗi gì.
- Búp bê cĩ ý nghĩa như thế nào - Bố mẹ li hơn, hai anh
với Thành và Thuỷ? em phải xa
Trả lời nhau. -> Chia đơi búp
- Vì sao lại phải chia búp bê? bê.
Trả lời - Thành – Thuỷ buồn
- Tâm trạng của Thành và Thuỷ khổ, đau xĩt, bất lực.
ntn?
- H/ả hai con búp bê luơn đứng Thảo luận - Tình anh em bền chặt
cạnh nhau mang ý nghĩa gì? Trình bày khơng gì cĩ thể chia rẽ.
Hoạt động của Thầy Hoạt động của trị Nội dung ghi bảng
- Tại sao khi đến trường học Suy nghĩ III Tìm hiểu nội dung
Thuỷ lại “ bật lên khĩc thút Trả lời văn bản (tiếp )
thít”? 2. Cuộc chia tay với
lớp học.
- Thái độ của cơ giáo và các bạn - Trường học là nơi ghi
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
cùng lớp ra sao? Trả lời khắc những niềm vui
- Cảm nghĩ của em trước cuộc của Thuỷ.
chia tay đầy nước mắt này? - Thuỷ phải xa mãi nơi
- Tại sao Thành “ kinh ngạc thấy Trả lêi này và khơng cịn được
mọi người vẫn đi lại bình thường đi học.
và nắng vẫn vàng ươm trùm lên - Cơ giáo và bạn bè
cảnh vật” ? đồng cảm , xĩt thương.
Suy nghĩ
- Em nghĩ gì, làm gì nếu chứng Trả lời -> Oán ghét cảnh gia
kiến cuộc chia tay của Thuỷ với đình chia lìa.
lớp học?
- H/ả Thuỷ lúc chia tay Thành - Thành cảm nhận được
hiện lên ntn? ý nghĩa của chi tiết Trả lời sự bất hạnh của hai anh
đĩ? Bổ xung em. Cảm nhận sự cơ
+ MỈt xanh nh- tµu l¸. đơn trước sự vơ tình của
+ Ch¹y vµo nhµ gh× lÊy bĩp người và cảnh.
bª. 3. Cuộc chia tay của
+ Khĩc nức lên, nắm tay tơi dặn hai anh em.
dị.
+ §Ỉt con “em nhá” quµng tay Thuỷ là một cơ bé cĩ:
con “ vƯ sÜ”. Trả lời - Tấm lịng nhân hậu.
- Tâm hồn trong sáng,
- Thuỷ khơng muốn để hai con nhạy cảm.
búp bê xa nhau cĩ ý nghĩa gì? - Thắm thiết nghĩa tình
Trả lời với anh trai.
- Văn bản này muốn gửi thơng - Chịu nỗi đau khơng
điệp gì đến cho người đọc? đáng cĩ.
Thảo luận
- Theo em, cĩ cách nào tránh Trình bày - Lời nhắn nhủ khơng
được nỗi đau khơng đáng cĩ như được chia rẽ anh em.
Thành và Thuỷ?
d. Thơng điệp của
truyện.
- Khơng thể đẩy trẻ em
vào tình cảnh bất hạnh .
- Các bậc cha mẹ,
người lớn và xã hội:
Hãy chú ý chăm lo và
bảo vệ hạnh phúc của
trẻ em.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
-Qua nội dung bài học em nêu IV Tổng kết
vài nét về nội dung và nghệ thuật Tĩm lược 1 Nội dung:
của văn bản Trình bày Cuộc chia tay đau đớn
Bổ sung và đầy cảm động của
Nhận xét hai em bé trong truyện
-Gv kết luận Ghi chép khiến người đọc thấm
thía được rằng: Tổ ấm
gia đình là vơ cùng quý
giá và quan trọng. Mọi
người hãy cố gắng bảo
vệ và giữ gìn, khơng
nên vì bất kỳ lý do gì
làm tổn hại đến những
tình cảm tự nhiên, trong
sáng ấy.
2 Nhệ thuật:
Gọi học sinh đọc ghi nhớ Đọc * Nghệ thuật:
- NT kể chọn ngơi thứ
nhất chân thật và cảm
động.
- Các sự việc được kể
theo trình tự thời gian
và phù hợp với tâm lí
trẻ em.
* Ghi nhớ (sgk- 27)
Hoạt động của Thầy Hoạt động của trị Nội dung ghi bảng
Hoạt động 4: Liên kết trong I. Liên kết và phương
văn bản Đọc tiện liên kết trong văn
- Gọi h/s đọc BT mục 1. bản.
- Đoạn văn trên cĩ câu văn nào Trả lời 1. Tính liên kết của văn
sai ngữ pháp khơng? ( khơng) bản.
- Cĩ câu nào khơng rõ nghĩa Trả lời - Điều muốn nĩi rất khĩ
khơng? ( khơng) hiểu vì giữa các câu
- Nếu bố của En-ri-cơ chỉ viết Suy nghĩ chưa cĩ sự liên kết về
vậy thì En-ri-cơ cĩ hiểu khơng? Trả lời nội dung.
( khơng) Vì sao lại khĩ hiểu? - Cần phải cĩ tính liên
- Muốn đoạn văn dễ hiểu thì cần kết.
phải cĩ tính chất gì? Đọc * Ghi nhớ. ( Sgk-18; ý
- Chốt ra ghi nhớ ý 1. 1)
2. Phương tiện liên kết
- Gọi h/s đọc đoạn văn bản. Sửa đoạn văn trong văn bản.
Hãy sửa lại đoạn văn trên? Nhận xét a. Sửa đoạn văn:
- Trước mặt cơ giáo,
con đã thiếu lễ độ với
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
- Gọi h/s đọc đoạn văn, nhận xét mẹ. Việc như vậy con
- Hãy sửa đoạn văn trên để cho Đọc khơng bao giờ được tái
nĩ cĩ ý nghĩa? Nhận xét phạm nữa. Con phải
Sửa đoạn văn nhớ rằng của con
- Một văn bản cĩ tính liên kết được.
trước hết phải cĩ điều kiện gì? Suy nghĩ b. Đoạn văn thiếu
Trả lời phương tiện ngơn ngữ
để liên kết.
- Gọi h/s đọc ghi nhớ. Đọc Sửa: “ Một..ngủ được.
Cịn bây giờ, giấc ngủ
đến với thanh thốt
của con tựa nghiêng
mút kẹo.”
c. Một văn bản cĩ tính
liên kết cần phải:
- Các câu văn, đoạn văn
cĩ nội dung thống nhất
và gắn bĩ chặt chẽ với
nhau.
- Liên kết bằng nhiều
phương tiện ngơn ngữ.
* Ghi nhớ: (Sgk- 18)
Hoạt động của Thầy Hoạt động của trị Nội dung ghi bảng
Hoạt động 5: Bố cục trong văn I. Bố cục và những yêu
bản Đọc cầu về bố cục trong
- Gọi h/s đọc phần 1. Suy nghĩ văn bản.
- Muốn viết một lá đơn cĩ cần Trả lời 1. Bố cục của văn bản.
phải sắp xếp theo một trình tự
hợp lí hay khơng? Bất kể văn bản nào, kể
cả viết đơn cũng phải
Trả lời sắp xếp theo một trình
- Vì sao khi xây dựng văn bản lại tự. -> đĩ là bố cục.
phải quan tâm tới bố cục? - Giúp các phần được
trình bày thành các phần
Đọc mục rõ ràng, giúp người
- Gọi h/s đọc bài tập 1,2. Thảo luận đọc dễ tiếp nhận văn
- Hai câu chuyện trên đã cĩ bố Trình bày bản.
cục chưa? Cĩ chỗ nào bất hợp lí 2. Những yêu cầu về bố
khơng? cục trong văn bản.
* Đọc bài tập.
- Theo em nên sắp xếp bố cục 2 Thực hiện * Nhận xét.
câu chuyện trên ntn? - Hai câu chuyện chưa
cĩ bố cục.
- Hãy nêu nhiệm vụ của 3 phần: Trả lời
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Mở bài, thân bài và kết bài, trong - Kể chuyện lộn xộn
văn bản tự sự và miêu tả? khơng theo trình tự thời
- Cĩ cần phân biệt rõ ràng nhiệm Trả lời gian, nội dung khơng
vụ của mỗi phần khơng? Vì sao? thống nhất.
3. Các phần của bố cục.
- Phần mở bài chỉ là sự tĩm tắt, Thảo luận a. Nhiệm vụ của MB,
rút gọn thân bài, cĩ đúng khơng? Trình bày TB, KB trong văn bản
miêu tả và văn bản tự
- ND chính của miêu tả, tự sự Trả lời sự.
dồn vào thân bài nên MB, KB cĩ
cần thiết khơng?
Đọc b. Cần phân biệt rõ ràng
- Yêu cầu h/s đọc ghi nhớ. vì mỗi phần cĩ nội dung
riêng biệt.
c. Phần mở bài khơng
phải là tĩm tắt , rút gọn
thân bài..
d. Phần thân bài là
chính nhưng mở bài, kết
bài là rất cần thiết.
* Ghi nhớ: ( Sgk-30)
Hoạt động của Thầy Hoạt động của trị Nội dung ghi bảng
Hoạt động 6: Mạch lạc trong I.Mạch lạc và những
văn bản: Đọc yêu cầu về mạch lạc
Gọi hs đọc bài tập 1 Suy nghĩ trong văn bản.
- Xác định mạch lạc trong văn Trả lời 1. Mạch lạc trong văn
bản cĩ những tính chất gỡ? bản.
a. Mạch lạc trong văn
bản phải:
- Trong văn, thơ người ta gọi là Trả lời
gỡ? - Tuần tự đi qua khắp
các phần, các đoạn của
- Trong văn bản, mạch lạc là sự Trả lời văn bản.
tiếp nối. Em cĩ tán thành ý kiến - Trong văn, thơ cịn
đĩ khơng? vỡ sao? được gọi là mạch văn,
Đọc mạch thơ.
- Gọi hs đọc bài tập 2.
Trả lời b. Mạch lạc là sự tiếp
- VB “ cuộc chia tay ” xoay nối của các câu, các ý
quanh những sự việc chính nào? theo một trình tự hợp lí.
Trả lời 2. Các điều kiện để một
- Hai anh em Thành- Thuỷ cĩ vai VB cĩ tính mạch lạc.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
trị gì trong truyện? a. VB kể về nhiều sự
Trả lời việc khác
- ý b cú phải là chủ đề của văn nhau nhưng đều xoay
bản khơng? quanh sự việc chính. Đĩ
là “Sự chia tay”.
- ý c: chỉ ra các MLH? Những Thảo luận Thành và Thuỷ là hai
MLH ấy cĩ tự nhiên, hợp lí Trình bày nhân vật chính.
khơng?
- Gọi hs đọc ghi nhớ. Đọc b. Các sự việc nêu trên
đã liên kết xoay quanh
một chủ đề thống nhất.
Đĩ chính là sự mạch lạc
của văn bản.
c. Các đoạn được nối
với nhau theo mối liên
hệ thời gian, khơng
gian, tâm lí rất tự
nhiên và hợp lí.
* Ghi nhớ (SGK- 32)
3. Hoạt động Luyện tập
- Mục tiêu: hồn thiện kiến thức vừa chiếm lĩnh được ; rèn luyện kĩ năng áp dụng
kiến thức mới để giải quyết các tình huống/vấn đề trong học tập.
- Thời gian: . Phút
- Cách tiến hành:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trị
Giao nhiệm vụ: - Tiến hành viết đoạn văn vào vở bài
1. Viết một đoạn văn ghi lại kỷ niệm đáng tập
nhớ ngày khai trường của mình
2. kể lại một sự việc lỡ tay khiến bố mẹ - Học sinh suy nghĩ và kể lại
buồn
3. Bài tập Liên Kết trong văn bản 1. Bài tập 1
- Hãy sắp xếp lại các câu văn cho hợp lí? Thứ tự hợp lí: Câu 1, 4, 2, 5, 3.
- Treo đáp án bảng phụ. 2. Bài tập 2.
Đoạn văn chưa cĩ tính liên kết, nội
- Đoạn văn trong Sgk đã cĩ tính liên kết dung khơng thống nhất, thiếu chặt
chưa? vì sao? chẽ.
3. Bài tập 5.
- Qua truyện “ Cây tre trăm đốt”, em hiểu Tầm quan trọng của sự liên kết:
gì về tính liên kết và vai trị của nĩ trong Khơng thể cĩ văn bản nếu các câu văn
văn bản? khơng nối liền nhau.
4. Bố cục trong văn bản * Bài tập 1: Tìm ví dụ.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
- Tìm ví dụ thực tế để chứng tỏ rằng: nĩi, * Bài tập 2:
viết rành mạch thì hiệu quả thuyết phục sẽ - Bố cục truyện:
cao và ngược lại? + Mẹ bắt 2 con phải chia đồ chơi.
+ Hai anh em rất thương yêu nhau.
- Ghi lại bố cục truyện “Cuộc chia tay của + Chuyện về 2 con búp bê.
những con búp bê”. Theo em bố cục ấy đã -> Cĩ thể kể sáng tạo lại truyện theo
rành mạch, hợp lí chưa? bố cục khác.
- Cĩ thể thay đổi bố cục khác khơng?
* Bài tập 3:
- Yêu cầu h/s đọc BT3. - Bố cục đĩ chưa thực sự hợp lí. Cần
- Bố cục đĩ đã hợp lí và rành mạch chưa? phải nĩi rõ về kinh nghiệm học tập
chứ khơng phải thành tích học tập.
( 4) khơng nĩi về học tập.
5. Mạch lạc trong văn bản:
- Gọi hs đọc bài tập ( ý b) * Bài tập 1:
- Chủ đề của bài thơ trên là gỡ? b. Lão nơng và các con:
- Bố cục văn bản gồm mấy phần? nội dung - Chủ đề : ca ngợi lao động.
chính của từng phần? - Bố cục: 3 phần.
+ P1. 2 câu đầu: Lời khuyên lao
động cần cù.
+ P2. 14 câu giữa: lão nơng để lại
kho tàng cho các con.
- Gọi hs đọc ý b2. + P3. 4 dịng cuối: Lời khuyên
- ý chủ đạo của đoạn văn là gì? khơn ngoan về lao động.
* Bài tập 2. Văn bản của Tơ Hồi.
- ý chủ đạo: màu vàng đầm ấm của
- Bố cục của nĩ ntn? nội dung chính của làng quê vào mùa đơng.
từng phần? + Câu đầu: Giới thiệu bao quát về
màu vàng, về thời gian.
+ Tiếp -> vàng mới: biểu hiện sắc
vàng trong thời gian và khơng gian.
+ Hai câu cuối: Cảm xúc về màu
- Gọi hs đọc bài tập 2. vàng.
- Trong truyện “ Cuộc chia tay..” tác giả -> Trình tự 3 phần nhất quán, rõ ràng,
khơng thuật lại tỉ mỉ như vậy cĩ làm cho mạch lạc.
tác phẩm thiếu mạch lạc khơng * Bài tập 2:
- Nếu tỉ mỉ sẽ làm cho ý chủ đạo bị
phân tán, khơng thống nhất, mất sự
mạch lạc.
4. Hoạt động vận dụng
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Đọc câu chuyện sau: Mẹ già 90 tuổi và con trai câm điếc
Anh Giáp (65 tuổi) chưa từng nĩi ra hay nghe về tình yêu của mẹ, mọi thứ mà
anh cảm nhận chỉ xuất phát từ những giác quan cịn lại vì anh bị câm điếc. Mẹ Quỳ
của anh năm nay 90 tuổi, cách đây vài năm hai mẹ con vẫn miệt mài lao động rau
cháo nuơi nhau vì anh Giáp khơng lập gia đình.
Nhà cĩ 5 người con nhưng thiệt thịi chỉ mỗi anh Giáp gặp phải. Ngày cịn bé
bố mẹ đưa anh đi chạy chữa nhiều nơi nhưng đều khơng được, tới giờ thì mặc kệ
luơn. Hai mẹ con sống trong căn nhà gỗ nhỏ ở ngơi làng Đường Lâm cổ kính. Một
ngày của hai mẹ con anh Giáp bắt đầu bằng việc mẹ đập đập lưng anh dậy để gọi
anh ra đồng. Mẹ bây giờ sức khỏe cũng yếu lại thêm chứng lãng tai nên khơng dám
lao động nữa, mỗi ngày mẹ ở nhà, ngồi ngồi thềm đợi anh Giáp đi ngồi đồng về.
Anh Giáp tuy khơng nĩi được nhưng rất hay cười, đĩ cũng là cử chỉ giao tiếp
duy nhất mà anh thể hiện ra với tất cả mọi người.Cĩ lẽ từ sâu thẳm đáy lịng anh
Giáp rất muốn nĩi lời cảm ơn người mẹ già tận tụy ở bên anh gần cả cuộc đời. Ánh
mắt anh Giáp nhìn mẹ khiến người ta hiểu ra rằng, đơi khi những lời nĩi ra cũng
khơng cịn mang nhiều ý nghĩa nữa
Gv: Qua câu chuyện tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì?
5. Hoạt động tìm tịi mở rộng
- Hãy tìm những câu ca dao, những câu chuyện cảm động nĩi về tình cảm gia đình.
PHIẾU HỌC TẬP: TĨM TẮT 3 VĂN BẢN
Cổng trường mở ra Me tơi Cuộc chia tay của những
con búp bê
ĩm tắt: trước ngày tựu Sáng hơm ấy, khi cơ giáo Vì bố mẹ chia tay nhau,
trường của con người mẹ đến thăm, En- ri- cơ đã vơ hai anh em Thành và
khơng ngủ được. Khi đứa tình thốt lên một lời thiếu Thuỷ cũng phải mỗi
con đã ngủ say, người mẹ lễ độ với mẹ. Hành động người một ngả: Thuỷ về
bồi hồi nhớ lại những hoạt ấy khiến bố En- ri- cơ vơ quê với mẹ cịn Thành ở
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
động trong ngày của con cùng tức giận và đã viết lại với bố. Hai anh em
và nhớ về cả những kỉ một bức thư cho cậu. Bức nhường đồ chơi cho nhau,
niệm của chính bản thân thư của người bố vừa dịu Thuỷ đau đớn chia tay
mình trong ngày khai dàng nĩi lên tình cảm thầy cơ, khi chia tay cịn
trường đầu tiên. Người thiêng liêng của người mẹ quyến luyến anh khơng
mẹ nghĩ về tương lai của dành cho En- ri- cơ, vừa muốn rời,... Ba cuộc chia
đứa con, rồi liên tưởng tới nghiêm khắc chỉ bảo cậu tay gợi lên ở bạn đọc
ngày khai giảng ở Nhật- khơng được thốt ra một những xúc cảm mạnh mẽ
một ngày hội thực sự của lời nĩi nặng với mẹ và cùng nỗi xĩt thương cho
tồn xã hội- nơi mà mọi phải xin lỗi mẹ. En- ri- cơ cảnh ngộ mà lẽ ra những
người thể hiện sự quan cảm thấy hối hận và xúc người bạn nhỏ khơng phải
tâm tới thế hệ tương lai. động vơ cùng. gánh chịu.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tiet_1_den_8_van_ban_nhat_dung_ca.doc



