Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 - Tuần 7, Tiết 28 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 - Tuần 7, Tiết 28 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan :24/10/2021
Tiết 28:
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Nội dung kiến thức ở ba phần: Đọc- hiểu văn bản, Tiếng Việt, Tập làm văn
đã học trong ba bài: Bài 1, bài 2, và bài 3 trong SGK Ngữ văn 6.
+ Kiến thức về thơ lục bát; kiến thức về từ phức; biện pháp tu từ.
+ Biết vận dụng kiến thức về văn tự sự để viết bài văn kể chuyện truyền
thuyết hoặc cổ tích có ý nghĩa. Có ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
2. Năng lực:
- Tự giác ôn tập và làm bài kiểm tra một cách nghiêm túc.
- Đọc hiểu một đoạn trích thơ: xác định được thể thơ, phương thức biểu đạt của
một đoạn trích; nhận diện và phân tích được tác dụng của biện pháp tu từ; nhận
diện được từ phức (từ ghép và từ láy); hiểu được ý nghĩa của hình ảnh thơ.
- Cảm nhận được tình cảm, cảm xúc của nhà thơ.
-Tạo lập văn bản truyện theo yêu cầu, đảm bảo bố cục hợp lí, đúng ngữ pháp,
chuẩn chính tả, lời văn trong sáng.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ ôn tập chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra
- Trung thực, nghiêm túc khi làm bài.
-Có trách nhiệm với bài làm của mình.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: đề bài, đáp án, photo đề.
- HS: Ôn tập, chuẩn bị giấy bút.
- Hình thức kiểm tra:
Tự luận.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số:
2. Bài cũ: Không.
3. Bài mới:
HĐ 1:Mở đầu: Tạo tâm thế hứng khởi cho hs làm bài.
HĐ 2: Phát đề và theo dõi hs làm bài. VI. MA TRẬN ĐỀ :
Mức độ Vận
Thông Vận dụng
Nhận biết dụng Cộng
hiểu cao
NLĐG thấp
I. Đọc- hiểu - Nêu được - Hiểu được Viết một
Ngữ liệu: Văn bản phương giá trị đoạn văn
ngoài chương trình. thức biểu những từ theo yêu
Tiêu chí lựa chọn ngữ đạt chính ngữ, hình cầu.
liệu: của đoạn ảnhtrong
Một văn bản dài dưới trích. đoạn thơ.
100 chữ tương đương -Xác định -Xác định
với một đoạn văn bản được thể và nêu hiệu
được học chính thức loại của quả của
biện pháp
trong chương trình. đoạn trích. tu từ được
-Nhận biết sử dụng
được từ láy trong một
trong đoạn số câu thơ.
trích.
Số câu 3 2 1 6
Số điểm 1,5 2,0 1,5 5
Tỉ lệ % 15% 20% 15% 50%
II. Tạo lập văn bản Viết một
Viết bài văn theo yêu bài văn kể
cầu chuyện
truyền
thuyết
hoặc cổ
tích theo
yêu cầu
Số câu 1 1
Số điểm 5 5
Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số câu 3 2 1 1 7
Số điểm toàn bài 1,5 2 1,5 5 10
Tỉ lệ % điểm toàn bài 15% 20% 15% 50% 100%
Đề bài:
I. Đọc hiểu văn bản:
I.Đọc hiểu (5 điểm): Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới :
Rào rào tiếng những bầy ong
Chuyên cần là tiếng cái tằm nhả tơ
Mẹ còn đang bận đưa ru
Cái hoa bận đỏ, cái hồ bận xanh
Hạt cây đang bận nảy mầm
Con quay quay có một mình ngoài kia
Ngủ đi con hãy ngủ đi
À ơi... cái ngủ đang về cùng con
(Trích “Lời ru trên mặt đất”, Xuân Quỳnh, NXB tác phẩm mới, 1978 )
Câu1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên?
Câu 3: Những từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn thơ trên gợi lên một cuộc sống bình
yên ?
Câu 4: Tìm từ láy có trong đoạn thơ trên?
Câu 5: Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong 3 câu
thơ sau :
Cái hoa bận đỏ cái hồ bận xanh.
Hạt cây đang bận nảy mầm.
Con quay quay có một mình ngoài kia .
Câu 6: Những bài thơ viết về mẹ mà em đã học hoặc đọc thêm gợi cho em những
tình cảm, cảm xúc gì?( Trình bày bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5- 7câu.)
II. Viết:(5 điểm) Em hãy kể lại một truyện cổ tích mà em đã đọc (hoặc nghe kể)
bằng lời văn của em.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm 1 - Thể thơ : lục bát 0,5
2 - PTBĐ: biểu cảm 0,5
- Từ ngữ, hình ảnh trong đoạn thơ gợi lên cuộc sống 1,0
bình yên: tiếng những bầy ong, tiếng cái tằm nhả
3 tơ, mẹ đưa ru, cái hoa, cái hồ, hạt cây nảy mầm,
Đọc - con quay.
hiểu
văn 4 - Từ láy có trong đoạn thơ: rào rào 0,5
bản:
- Biện pháp tu từ: Nhân hóa các sự vật vô tri vô giác 1,0
cũng có hành động như con người: cái hoa bận đỏ, cái hồ
bận xanh, hạt cây thì bận nảy mầm.
5 -> Tác dụng: giúp sự vật được miêu tả trong đoạn thơ trở
lên sinh động, hấp dẫn, tăng tính gợi hình gợi cảm và thể
hiện cảm xúc tác giả muốn gửi gắm trong thơ
- HS viết được đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu, đảm 0, 5
bảo đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa, chuẩn chính tả.
- Đoạn văn đúng nội dung: Những tình cảm, cảm 1,0
xúc khi đọc những bài thơ viết về mẹ:
+ Nhớ về hình ảnh của người mẹ thân yêu tần tảo sớm
hôm, vất vả lo lắng cho con từng miếng ăn, giấc ngủ;
6
mẹ luôn dang rộng vòng tay che chở cho con
+ Thương mẹ sớm khuya vất vả, hi sinh lo cho gia
đình, cho con cái, luôn dành cho con những gì tốt đẹp
nhất, mong mỏi con khôn lớn
+ Biết ơn công ơn trời biển của mẹ, làm tròn chữ hiếu
đối với các bậc sinh thành .
a. Xác định đúng vấn đề tự sự ( truyện cổ tích đã đọc 0,5
hoặc đọc thêm, hay được nghe kể).
b. Triển khai vấn đề: Kể lại một truyện cổ tích theo một
trình tự hợp lí:
Phần II - Giới thiệu hoàn cảnh và nhân vật (chuyện xảy ra ở đâu? 0,5
Tạo lập Bao giờ? Có những nhân vật nào? văn - Kể lại toàn bộ diễn biến của câu chuyện theo cốt truyện . 3,0
bản (Cần chọn từ, đặt câu, chọn chi tiết,và có thể sử dụng cả
văn đối thoại để làm câu chuyện thêm phần sinh động).
- Nêu phần kết của câu chuyện (Câu chuyện kết thúc ra 0,5
sao? Có chiều hướng tốt hay xấu? gợi cho em cảm giác
gì? Bài học rút ra từ câu chuyện là gì?)
c. Sáng tạo: HS có cách kể chuyện độc đáo, linh hoạt. 0,25
d. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, 0,25
ngữ nghĩa TV.
HĐ 3:GV thu bài, kiểm tra số lượng bài và nhận xét giờ kiểm tra.
HĐ 4: Hướng dẫn học ở nhà:
- Xem lại kiến thức liên quan đến đề kiểm tra và tập làm lại đề kiểm tra.
- Đọc văn bản và nghiên cứu phần chuẩn bị văn bản tiếp theo.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_6_tuan_7_tiet_28_nam_hoc_2021_2022.docx



