Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 - Tiết 26+27: Nói và nghe Kể lại 1 trải nghiệm đáng nhớ về người thân - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 - Tiết 26+27: Nói và nghe Kể lại 1 trải nghiệm đáng nhớ về người thân - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan :16/10/2021
TIẾT 26,27:NÓI VÀ NGHE
KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ VỀ NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Người kể chuyện ngôi thứ nhất;
- Trải nghiệm đáng nhớ của bản thân;
- Cảm xúc, suy nghĩ của người nói trước sự việc được kể.
2. Năng lực:
- Biết kể chuyện về một trải nghiệm của bản thân ở ngôi thứ nhất, bằng lời văn
nói;
- Biết kết hợp ngôn ngữ nói với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt (ngôn ngữ hình thể);
- Biết cách nói và nghe phù hợp với đặc trưng của kiểu bài.
3. Phẩm chất:
- Trân trọng, yêu mến những trải nghiệm của bản thân và các bạn;
- Luôn nỗ lực để tạo nên những điều mới mang dấu ấn cá nhân.
- Tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp.
- Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt thông qua hoạt động nói.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Phiếu học tập, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm,
- Phiếu đánh giá theo tiêu chí HĐ nói.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế bước đầu để HS bước vào hoạt động nói và nghe
2. Tổ chức thực hiện. Hoạtđộng của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV yêu cầu HS: Trong gia đình, em
yêu quý ai nhất? Em có kỉ niệm hoặc ấn
tượng gì đặc biệt, sâu sắc với người đó
không? Hãy nhắc lại kỉ niệm đó.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cá
nhân, trả lời
Dự kiến những khó khăn HS gặp:
không biết kể về trải nghiệm của bản
thân.
- Tháo gỡ bằng cách đặt thêm câu hỏi
phụ:
? Sự việc đó là gì (kỉ niệm, lỗi
lầm )?Trải nghiệm đó ở thời điểm nào,
với ai, diễn ra như thế nào?
- GV nhận xét câu trả lời của HS;
- Kết nối với mục Định hướng.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Mục tiêu.
- HS nắm được thế nào là kể lại một trải nghiệm đáng nhớ, ngôi kể;
- Nắm được các bước cụ thể cần thực hiện để hoàn thành bài nói.
2. Tổ chức thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
HĐ 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu các I. Định hướng
yêu cầu của bài “nói và nghe” kể về - Xác định đối tượng kể và ngôi kể.
một trải nghiệm đáng nhớ. - Xác định sự việc, hành động, tình
- GV giao nhiệm vụ: huống của người thân mà em định kể.
Em hãy đọc phần định hướng. - Xác định đối tượng người nghe và thời
Để kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về gian sẽ kể để có cách trình bày phù hợp.
người thân, em cần chú ý những điều - Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói.
gì? (Ngôi kể, đối tượng, sự việc, bộc lộ - Chuẩn bị các tư liệu, tranh ảnh liên
cảm xúc gì, cách trình bày bài nói ) quan.
- HS đọc, suy nghĩ, trình bày. - Nêu lên cảm xúc, suy nghĩ, bài học em - GV nhận xét, kết luận. rút ra từ trải nghiệm đáng nhớ đó.
- Sử dụng nét mặt, ánh mắt, hành
động phù hợp.
II. Thực hành.
HĐ 2: GV hướng dẫn HS thực hành 1) Chuẩn bị:
1. GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu
của đề, tìm ý và lập dàn ý. Đề bài: Hãy kể lại cho các bạn nghe câu
- GV yêu cầu HS: chuyện mà em đã trải nghiệm và có ấn
+ Đọc đề bài
+Xác định yêu cầu của đề, lựa chọn trải tượng sâu sắc về một người thân trong
nghiệm của bản thân; gia đình.
+ Nhớ lại chi tiết về trải nghiệm và cảm
xúc, suy nghĩ của mình qua trải nghiệm; 2) Thực hành nói và nghe.
+ Chuẩn bị các tư liệu, tranh ảnh liên
quan để minh hoạ cho trải nghiệm (nếu * Tìm ý
cần thiết) (Phần này HS kết hợp chuẩn * Lập dàn ý:
bị chu đáo ở nhà).
+ Xác định sự việc, hành động, tình - Mở đầu: Giới thiệu về người thân và
huống của người thân để lại ấn tượng sự việc, tình huống mà người thân để lại
sâu sắc trong em.
+ Lập dàn ý cho bài nói. ấn tượng sâu sắc trong em câu chuyện.
- HS làm việc theo nhóm (4 nhóm), GV - Nội dung chính: Lựa chọn, sắp xếp các
quan sát, theo dõi.
- HS trình bày, nhận xét, bổ sung. ý tìm được theo một trình tự hợp lí, kể
- GV nhận xét, kết luận. diễn biến câu chuyện:
2. GV tổ chức cho HS nói và nghe.
- GV nêu nhiệm vụ: + Thời gian, không gian;
+ Nói và nghe theo nhóm + Ngoại hình, tâm trạng;
+ Cử đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- HS thực hành nói và nghe, tương tác + Hành động, cử chỉ;
- HS tự kiểm tra và chỉnh sửa cho nhau. + Lời nói, thái độ;
- GV nhận xét, đánh giá.
+ Tình cảm, cảm xúc của em trước hành
động, sự việc đó.
- Kết thúc:
+ Phát biểu suy nghĩ của em về tấm lòng
của người thân đối với mình;
+ Bày tỏ mong muốn nhận được sự chia
sẻ từ người nghe về trải nghiệm.
* Nói và nghe.
* Kiểm tra và chỉnh sửa. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
1. Mục tiêu.
- HS nắm được các bước của một bài nói văn tự sự.
- HS thực hiện được một bài nói và nghe kể về trải nghiệm của bản thân.
- Biết nhận xét, đánh giá về hoạt động nói của bản thân và của bạn khác dựa
trên phiếu đánh giá tiêu chí.
2. Tổ chức thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
- HS tự đánh giá được bài nói của
1. GV hướng dẫn HS đánh giá bài nói/ phần mình.
- Rút được kinh nghiệm cho bài nói
trình bày theo phiếu đánh giá.
sau.
- GV nêu yêu cầu:
+ Với người nghe: Đối chiếu với yêu cầu ở
mục c) để rút kinh nghiệm về kỹ năng nghe.
Em thấy bài kể của bạn có thuyết phục không?
Vì sao?Em thích nhất điều gì trong phần trình
bày của bạn?
+ Với người nói: So với yêu cầu mục c), em đã
đạt được những gì? Em tâm đắc nhất điều gì
trong phần trình bày của mình? Em có muốn
thay đổi điều gì trong bài nói đó?
- HS thực hiện nhiệm vụ, ghi chép cụ thể, rõ
ràng; GV hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn (nếu có).
- HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo
phiếu đánh giá các tiêu chí nói. -Mô hình dàn ý.
- GV kết luận. -Bài văn của mỗi hs.
2. Hướng dẫn HS vận dụng kiến thức đã học
vào hoạt động giao tiếp.
- GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện nói.
- HS thực hiện, rèn kỹ năng nói và nghe. Hoạt động 4: DẶN DÒ:
- Xem lại nội dung kiến thức đã học
- Thực hiện hoạt động tự đánh giá
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_6_tiet_2627_noi_va_nghe_ke_lai_1_tr.docx



