Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 3 - Tuần 1+2, Bài: Những chữ cái đáng yêu - Năm học 2021-2022

doc3 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 3 - Tuần 1+2, Bài: Những chữ cái đáng yêu - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 3 Tuần 1, 2 Thứ 4 ngày 29 tháng 9 năm 2021 Mụn Mỹ Thuật CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YấU Thời lượng: 2 tiết I/ MỤC TIấU *Nhận ra và nờu được đặc điểm của kiểu chữ nột điều và chữ trang trớ. *Tạo dỏng và trang trớ được chữ theo ý thớch. *Giới thiệu, nhận xột và nờu được cảm nhận về sản phẩm của nhúm mỡnh , nhúm bạn. II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HèNH THỨC TỔ CHỨC -Phương phỏp : + gợi mở ; +trực quan ; +luyện tập -Hỡnh thức tổ chức: hoạt động cỏ nhõn , hoạt động nhúm. III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: GV chuẩn bị : -SGK, bảng chữ cỏi nột đều và chữ được trang trớ. HS chuẩn bị: -SGK, giấy vẽ, màu vẽ, bỳt chỡ, hồ dỏn, kộo.... IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 A. KHỞI ĐỘNG Mời HS lờn bảng viết tờn của mỡnh sau - Học sinh quan sỏt. đú phõn tớch chữ của cỏc em đó viết và - Trả lời cõu hỏi dẫn vào bài học B.NỘI DUNG CHÍNH 1. Hướng dẫn tim hiểu: -Tổ chức HS hoạt động theo nhúm -Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh 1.1 và - HS quan sỏt hỡnh 1.1 và 1.2SGK 1.2SGK, và một số hỡnh ảnh do GV chuẩn bị về chữ nột đều và chữ trang - Lắng nghe trớ. - Nếu cõu hỏi gợi mở cho HS thảo - Học sinh quan sỏt và trả lời. luận nhúm để tỡm hiểu nội dung bài học. * Độ dày của cỏc nột trong một chữ cỏi cú bằng nhau khụng? * Chữ cỏi cú cỏc nột bằng nhau là kiểu chữ gỡ? *Những chữ cỏi được tạo dỏng và trang trớ cú thể là chữ in hay chữ thường? *Cỏc chữ cỏi được tạo dỏng và trang trớ như thế nào? -Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh 1.3SGK và - HS quan sỏt hỡnh 1.3SGK nờu cỏch trang trớ chữ cỏi trong hỡnh. Cõu hỏi gợi mở: * Chữ L được trang trớ bằng nột gỡ? *Chữ G được trang trớ bằng họa tiết gỡ? GV chốt: + Chữ nột đều là chữ cú độ dày của cỏc nột chữ bằng nhau trong một chữ - Lắng nghe và quan sỏt cỏi. Chữ nột đều cú dỏng cứng cỏp, chắc khỏe người ta thường dựng để kẻ cỏc khẩu hiệu. + Chữ trang trớ cú thể là chữ cú cỏc nột đều nhau hoặc nột thanh nột đậm. + Cú nhiều cỏch để trang trớ chữ. Cú thể sử dụng cỏc nột cơ bản đó học để tạo dỏng chữ và vẽ thờm họa tiết trang trớ. 2. Hướng dẫn thực hiện: - Gợi ý HS nờu ý tưởng cỏ nhõn về - Nờu ý tưởng cỏ nhõn về chữ mà HS sẽ chữ mà HS sẽ tạo dỏng và trang trớ. tạo dỏng và trang trớ. * Em sẽ tạo dỏng chữ gỡ? - Học sinh quan sỏt và trả lời. * Em dựng nột , họa tiết và màu sắc như thế nào để trang trớ? GV chốt. - Cỏc em cú thể vận dụng nhiều cỏch - Lắng nghe để trang trớ chữ, thỏa sức sỏng tạo. VD: Chữ C cỏc em cú thể đưa hỡnh ảnh con Tụm hay chữ O là hỡnh ảnh mốo dodemon, m là con voi, Nhưng khi tạo dỏng và trang trớ chữ cú độ rộng, cao tương đối bằng nhau để ghộp thành từ cú nghĩa và phự hợp với nhau về cỏch trang trớ. - Vẽ minh họa cho HS quan sỏt mọt số chữ.( C, O, D..) CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIấN CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 3. Hướng dẫn thực hành: Gợi ý HS thảo luận nhúm và chọn cụm từ cú nghĩa để tạo dỏng và trang trớ. 3.1.Hoạt dộng cỏ nhõn: Hướng dẫn HS phỏt thảo nột chữ cho họp lý với tờ giấy, tỡm được dỏng chữ -HS làm bài cỏ nhõn và họa tiết đẹp. - Học sinh thực hiện bài làm thành bức 3.2.Hoạt động nhúm: tranh về chữ, theo tư vấn, gợi mở thờm Gợi ý HS mỗi nhúm ghộp cỏc chữ cỏi của gv. đó được tạo dỏng và trang trớ thành cụm từ cú nghĩa. 4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đỏnh giỏ sản phẩm: - Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm.(sản phẩm cỏ nhõn hoặc nhúm) - Cỏc HS lờn trưng bày sản phẩm theo - Gợi ý cỏc học sinh khỏc tham gia đặt hướng dẫn của GV. cõu hỏi để khắc sõu kiến thức và phỏt - Lần lượt cỏc HS lờn thuyết trỡnh cõu triển kĩ năng thuyết trỡnh tư đỏnh giỏ, chuyện và thuyết trỡnh về sản phẩm của cựng chia sẻ, trỡnh bày cảm xỳc, học mỡnh theo cỏc hỡnh thức khỏc nhau, cỏc tập lẫn nhau. HS khỏc đặt cõu hỏi cựng chia sẻ và bổ + Cỏc chữ cỏi của nhúm em được tạo sung cho bạn. dỏng và trang trớ như thế nào? (Cỏch sử dụng đường nột, màu sắc và họa tiết) + Em cú nhận xột gỡ về độ dày của cỏc nột chữ trong một chữ cỏi? + Cụm từ được ghộp của nhúm em cú nghĩa gỡ? Cỏc chữ được ghộp đó đẹp chưa? + Em thớch bài tập của nhúm nào? Hóy nhận xột về cỏch tạo dỏng chữ, đường nột, màu sắc trong cỏc chữ cỏi của nhúm bạn. Em học hỏ được điều gỡ ở bài vẽ của nhúm bạn? GV chốt: Đỏnh giỏ giờ học - Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyờn dương học sinh tớch cực, động - Ghi nhận xột, đỏnh giỏ của thầy cụ giỏo viờn khuyến khớch cỏc học sinh chưa vào dũng tiếp theo trong Sỏch HMT hoàn thành bài. Gợi ý cho học sinh thực hiện phần: Vận dụng sỏng tạo và chuẩn bị đồ dựng cho tiết học sau. - Vệ sinh lớp học. DẶN Dề: Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dựng cho - Lắng nghe và ghi nhớ ,chuẩn bị đồ chủ đề sau: “Mặt nạ con thỳ”. dựng cho chủ đề sau: “Mặt nạ con thỳ

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_3_tuan_12_bai_nhung_chu_cai_da.doc