Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 3 - Bài: Những khuôn in thú vị - Năm học 2021-2022

doc4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 3 - Bài: Những khuôn in thú vị - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Những khuôn in thú vị I. MỤC TIÊU 1. Năng lực mĩ thuật Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu cần đạt sau: - Tạo được khuôn in theo ý thích. - Sáng tạo được sản phẩm tranh in bằng một số cách in đơn giản. - Trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm. 2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số năng lực chung như: Biết sử dụng một số kỹ năng như cắt/ cắt thủng để tạo khuôn in.Chọn lựa được hình ảnh tạo hình (hoa, quả, con vật đơn giản )phù hợp với tranh in ở trình độ lớp 3. 3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như: Chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết để thực hành, sáng tạo như: giấy, kéo, màu in. Giữ vệ sinh đôi tay, đồ dùng, trang phục và lớp học sau khi thực hành, Phát hiện có nhiều cách tạo hình khuôn in, vẻ đẹp của tranh khi được in bằng các chất liệu màu khác nhau (màu sáp, màu goát). II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: Vở thực hành; Giấy, bút chì, màu sáp, màu goát kéo. 2. Giáo viên: Theo mục Chuẩn bị trong SGK, có thể thay đổi hoặc bổ sung để phù hợp ý tưởng DH và điều kiện thực tiễn. III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DH CHỦ YẾU 1. Phương pháp DH: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo luận, giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật dạy học: Động não, tia chớp, bể cá, sơ đồ tư duy 3. Hình thức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp, khởi động, giới thiệu bài (khoảng 3 phút) - Kiểm tra sĩ số HS; Gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn bị bài học. - Để đồ dùng học tập -Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. trên bàn. Một số HS +Tổ chức trò chơi “Nhà thông thái”.. giới thiệu GV chuẩn bị một số ảnh chụp, tranh in bằng nhiều chất liệu khác nhau như: In bằng màu goát, màu - HS thực hiện yêu cầu sáp, bút chì của GV Cách tiến hành: GV chia HS làm 2 đội, yêu cầu mỗi đội đoán cách in trong mỗi bức tranh. Kết quả đội nào trả lời nhiều đáp án đúng sẽ chiến thắng. Từ đó dẫn dắt HS vào bài học: Có nhiều cách tạo khuôn in và in khác nhau. 1. Quan sát, nhận Hoạt động 2: Tổ chức HS quan sát nhận biết (khoảng 8 phút) biết - Tổ chức HS quan sát hình ảnh minh họa SGK. - Quan sát Giao nhiệm vụ cho HS: Thảo luận nhóm,trả lời - Trao đổi nhóm (nhóm câu hỏi trong SGK, nối sản phẩm in với khuôn in 4 HS) tương ứng - Trả lời câu hỏi trong + GV nhận xét câu trả lời của HS. SGK - Tóm tắt HĐ 2, và kích thích HS chú ý vào HĐ 3. - Nhận xét hoặc bổ sung ý kiến của các bạn đã chia sẻ 2.Thực Hoạt động 3: Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và trao đổi, chia sẻ hành, sáng (khoảng 17 phút) tạo - Nêu nội dung thảo a. Hướng - Tổ chức HS tìm hiểu, thảo luận. luận của mình. dẫn HS tìm + Hướng dẫn Hs quan sát và nêu các bước tạo - Nhận xét, bổ sung hiểu cách khuôn in, in bằng màu sáp. câu trả lời của bạn thực hành + Hướng dẫn Hs quan sát và nêu các bước tạo khuôn in, in bằng màu goát. - Lắng nghe - Đánh giá câu trả lời của HS. Tóm tắt, giải thích một số bước, thao tác chính/ khó, kích thích HS hứng thú trải nghiệm việc tạo sản phẩm in. Bài tập: - Giới thiệu nhiệm vụ thực hành tiết 1 Thực hành, - Bố trí HS ngồi theo nhóm -Thực hiện nhiệm vụ trải nghiệm -Tổ chức cho HS lựa chọn họa phẩm để tạo sản của GV giao cách tạo sản phẩm in theo ý thích. phẩm có - Giao nhiệm vụ thực hành, thảo luận cho HS: hình ảnh +Thực hành, trải nghiệm cách tạo khuôn in, in tạo -Thực hành tạo khuôn nổi bật. sản phẩm theo ý thích. in và sản phẩm in theo +Quan sát các bạn trong nhóm, chia sẻ về cách tạo ý thích. khuôn in/ sản phẩm. Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của bạn. - Nhắc HS: Chú ý khi tạo khuôn in thủng, HS cần chọn hình ảnh đơn giản. Có thể gập đôi, rồi dùng kéo cắt. Tạo khuôn in đặc, HS có thể vẽ hình phức tạp hơn, dùng kéo cắt theo đường công tua của hình vẽ. - Quan sát HS thực hành, thảo luận và trao đổi, gợi mở, hướng dẫn cách vẽ, cắt, thị phạm những thao tác khó giúp HS thuận lợi hơn trong thực hành. 3. cảm Hoạt động 4: Tổ chức HS trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về nhận, chia SP (khoảng 5 phút) sẻ - Tổ chức HS trưng bày sản phẩm trên bàn, treo - Trưng bày, quan sát trên tường. sản phẩm - Hướng dẫn HS quan sát các sản phẩm trong lớp - Một số HS giới thiệu - Gợi mở HS chia sẻ về sản phẩm, ví dụ: sản phẩm của mình + Em tạo khuôn in như thế nào? - Lắng nghe bạn giới + Em in bằng chất liệu màu gì? thiệu, chia sẻ cảm nhận - Tổng kết nội dung chia sẻ của HS, GV đánh giá về các sản phẩm trong kết quả học tập; thực hành, kích thích HS nhớ lại lớp. quá trình thực hành tạo sản phẩm. Hoạt động 5. Củng cố , tổng kết tiết học và gợi mở vận dụng, mở rộng (khoảng 2 phút) -Tóm tắt nội dung chính của tiết học. - Lắng nghe - Gợi mở HS chia sẻ ý tưởng sử dụng sản phẩm. - Chia sẻ ý tưởng - Nhắc HS bảo quản sản phẩm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tiết 2. Tiết 2 Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp, khởi động, giới thiệu tiết học (khoảng 2 phút) -Kiểm tra sĩ số HS -Lớp trưởng báo cáo - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung tiết 1 -Tóm tắt ý kiến HS và nội dung tiết 1. Giới thiệu nội dung tiết 2 1. Quan sát Hoạt động 2: Tổ chức HS quan sát nhận biết (khoảng 5 phút) nhận biết -Tổ chức cho HS thảo luận nhóm - Quan sát, thảo luận Nhiệm vụ: chỉ ra loại khuôn in, màu in trong nhóm 6 sản phẩm tiết 1 và hình ảnh sưu tầm -Nhận xét, tóm lược trả lời của HS -Thực hiện nhiệm vụ -Gợi mở, kích thích HS thực hành hoàn thiện sản phẩm in tiết 1. 2.Thực hành Hoạt động 3: Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và trao đổi, chia sẻ sáng tạo (khoảng 20 phút) a.Cách tạo sản -Tổ chức thảo luận, lựa chọn loại màu để thể -Thảo luận nhóm 6 phẩm in hiện sản phẩm in. - Thực hiện yêu cầu - Gợi mở HS có thể hoàn thiện sản phẩm của của GV tiết1. Tạo khuôn, dùng chất liệu màu khác để - Lắng nghe, nhận xét tạo sản phẩm in mới. bạn trả lời và bổ sung ý kiến b. Bài tập - Giới thiệu nhiệm vụ thực hành tiết 2 - Trao đổi, chia sẻ Thực hành tạo - Giao nhiệm vụ thực hành, thảo luận cho HS: cùng bạn trong nhóm sản phẩm tranh +Thảo luận, chia sẻ ý tưởng, hoàn thiện sản in. phẩm tiết 1. Tạo khuôn, dùng chất liệu màu khác để tạo sản phẩm in mới. +Quan sát các bạn, chia sẻ về ý tưởng tạo sản -Cùng thực hành tạo phẩm. sản phẩm nhóm - Gợi mở cho HS rõ hơn về nhiệm vụ: - Quan sát các bạn + Có thể tham khảo cách tạo sản phẩm mục thực hành vận dụng trong SGK - Quan sát HS thực hành, thảo luận và trao đổi, gợi mở, hướng dẫn, giúp HS thuận lợi hơn trọng thực hành 3.Cảm nhận Hoạt động 4: Tổ chức HS trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận chia sẻ về SP (khoảng 5 phút) - Tổ chức HS trưng bày sản phẩm trên bàn , - Trưng bày, quan sát trên bảng. và trao đổi. - Hướng dẫn HS quan sát các sản phẩm trong - Giới thiệu, chia sẻ lớp cảm nhận - Gợi mở HS chia sẻ về sản phẩm, ví dụ: + Em sáng tạo hình ảnh gì trên sản phẩm in? + Em đã sử dụng vật liệu gì để tạo sản phẩm? - Tổng kết nội dung chia sẻ của HS, GV đánh giá kết quả học tập; thực hành, kích thích HS nhớ lại quá trình thực hành tạo sản phẩm. Hoạt động 5. Củng cố , tổng kết tiết học và gợi mở vận dụng, mở rộng(khoảng 3 phút) - Nhận xét ý thức chuẩn bị bài học và quá Đọc câu chốt trong trình học tập, thực hành, thảo luận và sản SGK. phẩm của HS - Chia sẻ ý tưởng sử - Gv tổng kết, đánh giá ý thức, kĩ năng chọn dụng sản phẩm màu, vẽ, cắ, in.., , ý tưởng sáng tạo sản phẩm - Lắng nghe Gv tổng , giao tiếp, hợp tác, trao đổi, chia sẻ, của kết bài học HS và liên hệ bồi dưỡng phẩm chất, bảo đảm an toàn trong sử dụng công cụ, - Nhắc HS đọc và chuẩn bị bài mới theo hướng dẫn trong SGK.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_3_bai_nhung_khuon_in_thu_vi_na.doc