Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Tuần 1+2, Bài 2: Màu đậm, màu nhạt - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Tuần 1+2, Bài 2: Màu đậm, màu nhạt - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1, 2
Thø 3 ngµy 5 th¸ng 10 n¨m 2021
BÀI 2: MÀU ĐẬM MÀU NHẠT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được màu đạm mùa nhạt
- Tạo được sản phẩm có màu đậm màu nhạt và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực
chung và một số năng lực đặc thù như: biết sử dụng giấy màu, hồ dán để xé,
dán tạo sản phẩm có màu đậm, màu nhạt và phối hợp với bạn để tạo sản
phẩm nhóm.
- Năng lực mĩ thuật: Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt về
năng lực mỹ thuật như sau:
+ Nêu được màu đậm, màu nhạt ở đối tượng quan sát và trong thực hành,
sáng tạo
+ Tạo được sản phẩm có màu đậm, màu nhạt theo ý thích và trao đổi, chia sẻ
trong thực hành, sáng tạo
+ Trưng bày, giới thiệu được màu đậm, màu nhạt ở sản phẩm và chia sẻ cảm
nhân về sản phẩm. Bước đầu làm quen và tìm hiểu vẻ đẹp của tác phẩm mĩ
thuật có sử dụng màu đậm, màu nhạt.
3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
nhân ái, trung thực, góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm được biểu hiện như: chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết để thực hành,
sáng tạo như: giấy màu, hồ dán, bút chì, thu dọn giấy vụn, giữ vệ sinh đôi tay,
đồ dùng, trang phục và lớp học sau khi cắt giấy, dùng hồ dán...
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy màu, bút chì, tẩy chỉ, giấy trắng, hồ
dán,...
2. Giáo viên: SGV, SGK, Vở thực hành, giấy màu, hồ dán, màu vẽ. Một số
bìa sách, truyện thiếu nhi do hoạ sĩ Tạ Thúc Bình vẽ minh hoạ như: Tấm
Cám, Bánh chưng bánh giày, Con cóc là cậu ông Trời, Thạch Sanh, Thánh
Gióng, Sự tích Trầu Cau,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để HS bước vào
bài mới
b. Cách thức tiến hành:
- Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS chia sẻ sự
chuẩn bị bài học.
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài:
Sử dụng các màu cơ bản, yêu cầu HS đọc tên
các mẫu và gợi mở HS nhận ra màu nào đậm,
màu nào nhạt; từ đó liên hệ giới thiệu nội dung
bài học: “ Xung quanh chúng ta có màu đậm,
- HS quan sát tranh và thảo luận
màu nhạt khác nhau. Ở bài học này chúng mình
với bạn cùng bàn đưa ra đáp án
cùng tìm hiểu và sáng tạo với màu đậm, màu nhạt theo ý thích”
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: Từ việc quan sát hình ảnh, HS
nhận biết được màu đậm, màu nhạt
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
* Hình ảnh giới thiệu trong SGK (tr10, 11)
- Hình ảnh trang 10:
+ GV tổ chức HS quan sát, trao đổi, thực hiện
nhiệm vụ nếu trong SGK và giới thiệu tên mỗi - HS quan sát, trao đổi, chia sẻ
hình ảnh cảm nhận, thực hiện nhiệm vụ
+ GV gợi mở HS liên hệ với thực tế như: giới nêu trong SGK và giới thiệu tên
thiệu màu đậm, màu nhạt trên hình ảnh/đồ mỗi bức tranh.
dùng, đồ vật, thiết bị,... có trong lớp học hoặc
đã nhìn thấy trong cuộc sống.
- Hình ảnh trang 11: + GV tổ chức HS quan sát, trao đổi, chia sẻ
cảm nhận, thực hiện nhiệm vụ nêu trong SGK
và giới thiệu tên mỗi bức tranh.
+ GV tóm lược những chia sẻ của HS, kết hợp
giới thiệu một số thông tin về sản phẩm, tác
phẩm: - HS chỉ ra màu đậm màu nhạt ở
mỗi bức tranh
• Bức tranh “Xe tăng tương lai của bạn Hải
Đông (Lê Hải Đông) dùng chất liệu màu
goát. Bạn Lê Hải Đông đang học tại
trường tiểu học Lý Thái Tổ, phường
Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
• Bức tranh “Mùa lúa chín” của hoạ sĩ Tạ
- HS chú ý lắng nghe
Thúc Bình, được ông vẽ năm 1952 với
chất liệu sơn dầu. Hoạ sĩ Tạ Thúc Bình
(1917 – 1998) quê ở tỉnh Bắc Giang, ông
thường về các bức tranh về làng quê Việt
Nam.
* Hình ảnh một số sản phẩm trong Vở thực
hành
- GV sử dụng các hình ảnh này để gợi mở HS
nhận ra màu đậm, màu nhạt và chủ đề ở mỗi
bức tranh.
* Hình ảnh sưu tầm (nếu có) - GV sưu tầm, giới thiệu thêm tranh của bạn Lê
Hải Đông và một số minh hoạ bìa sách, tác
phẩm của hoạ sĩ Tạ Thúc Bình hoặc sản phẩm
xé đá của HS/thiếu nhi, sản phẩm mĩ thuật
trong đời sống và tác phẩm mĩ thuật của hoạ sĩ
khác, gợi mở HS chỉ ra màu đậm, màu nhạt.
Bước 2: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp
đôi
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết
màu đậm màu nhạt
- HS thảo luận với bạn cùng bàn trả lời giáo
viên
- GV tóm tắt và chốt nội dung hoạt động Hoạt
động 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: Sáng tạo cùng màu đậm, màu nhạt
b. Cách thức tiến hành
* GV hướng dẫn HS tìm hiểu Sáng tạo cùng
màu đậm, màu nhạt
- HS quan sát hình ảnh minh họa
trong SGK
- GV giới thiệu hình ảnh minh hoạ trong SGK (tr.11), yêu cầu HS quan sát thảo luận và trả lời
một số câu hỏi gợi ý sau:
+ Các hình hoa, là được tạo ra bằng cách nào?
+ Trong hai tờ giấy màu vàng và màu tím, màu
nào đậm, màu nào nhat
+ Trong hai bức tranh xé dán có hình ảnh, màu
sắc nào giống nhau?
+ Màu nền của bức tranh xé dán giống nhau - HS trả lời câu hỏi của GV
hay khác nhau? Màu nền nào đậm/nhạt?
- GV tóm lược nội dung trả lời của HS và giảng
giải, giúp HS nhận ra: Các hình hoa, lá, cành
cây có hình và màu sắc giống nhau, nhưng
được dán trên nền có màu đậm, màu nhạt khác
nhau.
- GV giới thiệu thêm một số sản phẩm xé dán
- HS lắng nghe
của HS/sản phẩm mĩ thuật trong đời sống hoặc
tác phẩm mĩ thuật thể hiện màu đậm, màu nhạt;
kết hợp hướng dẫn, gợi mở HS nhận ra màu
đậm, màu nhạt ở mỗi hình sản phẩm: Cái ca,
Dưa hấu, Quả bưởi, Hoa hướng dương (tr. 12).
- GV nhắc HS: Trong thực hành, sử dụng nền
màu đậm hoặc màu nhạt so với hình ảnh thể
- GV hướng dẫn và gợi mở rõ
hiện để tạo đậm, nhạt trên sản phẩm.
hơn
* Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và tập
trao đổi, thảo luận
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Sử dụng giấy màu
đậm, màu nhạt để xé dán tạo hình ảnh theo ý thích cho sản phẩm. GV hướng dẫn và gợi mở
rõ hơn: - HS lắng nghe, chú y GV
* Chọn hình ảnh như: cây, hoa, quả, con vật, đồ
vật quen thuộc, đồ chơi yêu thích, chân dung...
để xẻ dán tạo bức tranh theo ý thích; chọn giấy
màu nhạt để xé tạo hình ảnh và dán trên nền
giấy màu đậm; hoặc chọn giày màu đậm để xé
tạo hình ảnh và dán trên nền giấy màu nhạt.
- GV sử dụng một số tờ giấy có màu đậm, màu
nhạt khác nhau cho HS quan sát và nêu vấn đề,
gợi mở, giúp HS nhận ra giấy nào có màu đậm,
giấy nào có màu nhạt và vận dụng vào thực
hành.
Bước 2: Hoạt động cả nhân – HS nhóm - HS tạo sản phẩm cá nhân
- GV yêu cầu HS tạo sản phẩm cá nhân:
+ GV lưu ý HS (nên kết hợp hình ảnh trực
quan). Kích thước của hình ảnh và vị trí dán
hình ảnh trên khổ giấy cần tạo cân đối ở sản
phẩm.
+ GV nhắc HS: Quan sát các bạn thực hành,
tìm hiểu cách bạn xé giấy, sắp xếp hình ảnh
trên trang vở khổ giấy hoặc chia sẻ với bạn về
- HS quan sát GV hướng dẫn
hình ảnh thể hiện của mình, bày tỏ cảm xúc về
hình ảnh thể hiện trên sản phẩm của bạn,
+ Gợi ý HS nội dung trao đổi, thảo luận.
- GV gợi mở nhóm HS thực hiện: Thảo luận,
- HS tạo sản phẩm nhóm và thảo
thống nhất chọn màu nền cho bức tranh (sử
luận
dụng màu vẽ hoặc giấy có màu, giấy màu trắng nền là màu đậm đậm vừa/màu nhạt); cách sắp
xếp các sản phẩm cá nhân trên giấy (A4 hoặc
A3): bổ sung thêm chi tiết hình ảnh cho sản - HS quan sát, nhận xét, cảm
phẩm nhận về bài của bạn
+ Tạo sản phẩm nhóm dựa trên lựa chọn chủ đề
thể hiện của cả nhóm
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
a. Mục tiêu: Từ sản phẩm của HS, HS cảm
nhận và chia sẻ về hình ảnh, màu sắc
- HS thảo luận, thống nhất màu
b. Cách thức tiến hành
nền cho bức tranh
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm theo
nhóm hoặc theo nội dung thể hiện, và tổ chức
quan sát lần lượt các sản phẩm, gợi mở HS chia
sẻ cảm nhận ban đầu về các sản phẩm.
Bước 2: Hoạt động cá nhân – Hoạt động
nhóm
- GV tổ chức HS giới thiệu, nhận xét sản phẩm,
chia sẻ cảm nhận:
+ Nên vận dụng một số gợi ý trong SGK. - HS chia sẻ cảm nhận ban đầu
+ Tham khảo một số gợi ý sau: về sản phẩm
• Em thích sản phẩm của bạn nào/nhóm nào?
Vì sao?
• Hình ảnh nào em thấy rõ nhất trong bức tranh
của em/của bạn, của nhóm em nhóm bạn?
• Em chỉ ra màu đậm, màu đậm vừa, màu nhạt
được thể hiện trên sản phẩm của em/nhóm em hoặc của bạn/nhóm bạn.
- GV tổng hợp ý kiến của HS, nhận xét các sản
phẩm; gợi mở HS chia sẻ cảm xúc về bài học
hoặc hoạt động thực hành, trưng bảy... đồng
thời, GV liên hệ HS sử dụng sản phẩm vào - HS trả lời câu hỏi của GV
cuộc sống (treo ở đâu, tặng cho ai,...).
LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS: HS vẽ 2 bông hoa thể hiện độ
đậm nhạt khác nhau
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá
nhân, chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của
HS.
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS thực hành việc vận dụng các
yếu tố màu đậm nhạt để tô một đồ vật.
b. Cách thức tiến hành:
- HS thực hiện theo yêu cầu
- HS giới thiệu sản phẩm, nghe
- GV hướng dẫn HS quan sát hai bức tranh
GV nhận xét.
trong SGK, gợi mở HS nêu tên bức tranh, giới
thiệu màu đậm, màu nhạt ở hình ảnh hoặc chi tiết trong mỗi bức tranh (gợi mở HS nêu màu
đậm, màu đậm vừa, màu nhạt trên mỗi bức
tranh).
- GV giới thiệu thêm một số bức tranh (hoặc
sản phẩm thủ công) khác
- GV tóm tắt nội dung chính của bài học; nhận - HS quan sát hai bức tranh
xét kết quả; kết hợp rèn luyện ở HS ý thức trong SGK
chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập hiệu quả
và giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học...
- GV nhắc HS: Xem trước Bài 3 và chuẩn bị đồ
dùng, công cụ theo hướng dẫn ở mục Chuẩn bị.
- HS chú y lắng nghe
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_2_tuan_12_bai_2_mau_dam_mau_nh.doc



