Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề V, Bài 10: Chiếc túi xinh xắn - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề V, Bài 10: Chiếc túi xinh xắn - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 5: NHỮNG HÌNH KHỐI LẶP LẠI
BÀI 10: CHIẾC TÚI XINH XẮN (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Sắp xếp được hình cơ bản lặp lại để trang trí sản phẩm túi xách
- Chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng
lực đặc thù ; phát triển năng lực giải quyết vấn để tính toán, được biểu hiện
như: biết vận dụng đơn vị đo độ dài để ước lượng kích thước và các bộ phận
của túi xách.
- Năng lực mĩ thuật:
+ Nhận biết được hình dạng của túi xách và trang trí lập lại trên túi xách; biết
liên hệ ứng dụng của túi xách trong đời sống.
+ Tạo hình, sắp xếp được hình cơ bản lặp lại để trang trí sản phẩm túi xách;
biết trao đổi, chia sẻ với bạn trong thực hành, sáng tạo.
+ Trưng bày, giới thiệu và chia sẽ được cảm nhận về sản phẩm túi xách, bước
đầu thấy được vẻ đẹp của túi xách có trang trí các hình cơ bản lặp lại và liên
hệ với những đồ vật, đồ dùng khác trong đời sống
3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
trung thực, trách nhiệm, bồi dưỡng tính kiên trì, lòng nhân ái được biểu hiện như: khéo léo thực hiện một số thao tác thực hành để sản phẩm đẹp hơn, tôn
trọng sự lựa chọn kiểu dáng, cách trang trí của bạn ở sản phẩm và sở thích của
người khác về túi xách
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGV, Vở thực hành, giấy màu thủ công, giấy bìa carton, bút chì
tẩy chỉ, màu sáp, băng dính/hồ dán, kéo,...
2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy màu thủ công, giấy bìa carton,
kéo, bút chì, băng dính/hồ dán; đồ dùng trực quan liên quan đến nội dung bài
học, máy tính, máy chiếu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG
CỦA HS
I. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới
b. Cách thức tiến hành:
- Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị đồ dùng, bài học của HS.
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài: GV tổ chức
HS hoạt động nhóm thông qua trò chơi "Ai nhanh, ai khéo"
thời gian khoảng 2 -4 phút. GV đưa mỗi nhóm một hình ảnh
mẫu sản phẩm túi xách và một số miếng ghép là từng bộ phận
rời của chiếc túi xách.
+ Nhiệm vụ: HS trong nhóm quan sát hình túi xách mẫu và
ghép các miếng hình với nhau để có hình giống với hình túi
xách mẫu
+ Kết quả: Các nhóm ghép đúng, đủ, nhanh và đẹp giống với hình ảnh sản phẩm mẫu
+ Đánh giá kết quả: Dựa trên kết quả và thời gian hoàn thành,
khả năng quan sát, phối hợp giữa các thành viên trong nhóm.
+ GV dựa trên kết quả của các nhóm và gợi mở vào nội dung
bài học “Xung quanh chúng ta có rất nhiều đồ vật được trang
trí bằng các hình cơ bản lặp lại. Ở bài học này chúng mình
cùng tạo hình và trang trí chiếc túi xách bằng các hình cơ bản
lặp lại”
II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: Quan sát và chỉ ra các hình cơ bản lặp lại
b. Cách thức tiến hành:
* Sử dụng hình ảnh hình cơ bản lặp lại, hình cửa sổ, tranh
“Lâu đài và mặt trời (tr. 47, 48).
- GV hướng dẫn HS quan sát và giao nhiệm vụ thảo luận, trả
lời câu hỏi:
+ Chỉ ra hình cơ bản nào được lặp lại? (Ví dụ: hình vuông,
tròn, chữ nhật, tam giác,...).
+ Các hình cơ bản lặp lại như thế nào? (xen kẽ, đối xứng).
- GV sử dụng thêm hình ảnh minh hoạ khác có trang trí hình
cơ bản lặp lại (nếu có).
- HS quan sát và
GV kết hợp chia sẻ của HS, giới thiệu một số thông tin về
giao nhiệm vụ thảo
mỗi hình ảnh đồng thời nhấn mạnh “có nhiều hình thức lặp lại khác nhau. GV liên hệ những chi tiết cụ thể qua một số luận, trả lời câu hỏi
hình thức lặp lại của hình cơ bản ở trong cuộc sống và trong
tác phẩm nghệ thuật khác.
* Sử dụng hình ảnh một số chiếc túi xách (tr.48)
- HS chú y lắng
nghe, quan sát
- HS quan sát hình
- GV giới thiệu hoặc gợi mở HS nêu tên của mỗi hình ảnh và
ảnh trong SGK
yêu cầu:
+ Giới thiệu hình dạng của mỗi chiếc túi xách: giống hình cơ
bản nào?
+ Túi xách có những bộ phận nào?
+ Hình cơ bản nào được trang trí lặp lại trên mỗi chiếc túi
xách
+ Chia sẻ những điều em biết được về những chiếc túi xách.
Ví dụ: Chất liệu của mỗi chiếc túi xách? Em sử dụng túi xách
trong những dịp nào? Em thích túi xách có trang trí hình lặp
lại hay không? Vì sao?
- HS nêu tên của
- GV kết hợp phần chia sẻ của HS và giới thiệu rõ hơn về
mỗi hình ảnh
công dụng của những chiếc túi xách.
- Liên hệ thực tế: GV sử dụng một số túi xách có hình dáng,
kích thước chất liệu, màu sắc và cách sắp xếp trang trí hình
lặp lại khác nhau và một số túi không có trang trí. - GV kết hợp sử dụng một số hình sản phẩm túi xách trong
Vở thực hành, giúp HS nhận ra túi xách có nhiều hình dạng
và cách trang trí lặp lại. GV tổng kết nội dung Hoạt động 1
(sử dụng hình ảnh trực quan).làm đẹp chiếc túi xách bằng
cách trang trí hình cơ bản lặp lại.
GV gợi mở HS chia sẻ ý tưởng ban đầu về thực hành sáng tạo
sản phẩm: GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề, để kích
thích HS suy nghĩ và có hứng khởi trước khi vào hoạt động
tiếp sau. Ví dụ:
Các em có thích làm nhà thiết kế túi xách không? Em có - HS chú y lăng
muốn sáng tạo sản phẩm túi xách thật đẹp để tặng người thân: nghe bài giảng
bố, mẹ, em gái?
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: Trang trí túi xách bằng các hình cơ bản
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Cả lớp thực hành * Hướng dẫn HS cách tạo hình và trang trí túi xách bằng hình
lặp lại (tr49) GV hướng dẫn HS quan sát, thảo luận, tìm hiểu
cách tạo hình chiếc túi và cách trang trí hình lặp lại trên mỗi
sản phẩm túi xách.
- GV gợi mở HS chia sẻ các thông tin vừa thảo luận.
GV nhận xét ý kiến của HS, kết hợp thị phạm minh hoạ, gợi
mở, hướng dẫn
- Để HS thấy được sự đa dạng trong sáng tạo, GV gợi mở, - HS quan sát, thảo
hướng hỗn HS: luận, tìm hiểu cách
Cách 1. Sử dụng một kiểu dáng túi xách nhưng chất liệu và tạo hình chiếc túi
cách trang trí hình lặp lại khác nhau. và cách trang trí
Cách 2: Sử dụng nhiều kiểu dáng túi xách cùng một chất liệu hình lặp lại trên
và có nhiều cách trang trí hình lập lại khác nhau. mỗi sản phẩm túi
Cách 3: Sử dụng nhiều kiểu dáng túi xách, mỗi kiểu dáng là xách
một chất liệu và cách trang trí hình lập lại khác nhau (tr49).
- GV chọn một hoặc nhiều cách để hướng dẫn HS thực hành
sáng tạo sản phẩm.
Ví dụ: GV thị phạm minh hoạ tạo sản phẩm và trang trí hình
lặp lại xen kẽ trong SGK kết hợp giải thích, gợi mở và tương - HS tạo hình túi
tác với HS như nêu câu hỏi, mời HS phối hợp thực hiện... xách và cách trang
+ Chuẩn bị kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chỉ, giấy mẫu. trí hình lặp lại đối
Chọn màu giấy theo ý thích (không nên chọn nhiều màu). Sử xứng, lặp lại xen kẽ
dụng kéo cắt hoặc dùng tay xẻ tạo hình thân (dùng thước kể hoặc lặp lại tự do
hình thân túi và cất hoặc xé theo đường kẻ), quai túi và các
hình cơ bản để trang trí.
GV lưu ý với HS: Các màu giấy để làm thân, quai túi và các
chỉ tiết, hình cơ bản trang trí cần có màu đậm, màu nhạt. kết
hợp tận dụng giấy của sách, báo cũ như: tạp chí, bìa lịch,... để tạo hình thân túi hoặc tạo chi tiết trang trí. Hình thân túi có
thể: vuông, tròn, chữ nhật, hình tam giác, hình bán nguyệt,
cần tạo sự cân đối giữa kích thước của thân túi và các chi tiết
khác như: quai, chi tiết trang trí,... để chiếc túi được đẹp hơn. - HS chú y quan sát
+ Tiến hành dẫn các bộ phận và chi tiết như minh hoạ trong GV
SGK:
Bước 1: Dán giấy dùng làm quai vào thân túi.
Bước 2: Sắp xếp các hình cơ bản lặp lại (đối xứng/xen kẽ
hoặc kết hợp đối xứng và xen kề) theo ý thích trên hình chiếc
túi và dán hoàn thành sản phẩm chiếc túi xách.
+ GV gợi mở HS về vị trí dẫn các hình để trang trí ở giữa
hoặc các mép trên, dưới, phải, trái của thân túi.
+ GV giới thiệu thêm một số hình ảnh sản phẩm túi xách của
bạn lớp trước, giúp HS biết được tạo hình túi xách và trang trí
hình cơ bản lặp lại bằng nhiều cách khác nhau.
- GV gợi mở HS chia sẻ ý tưởng tạo sản phẩm
* Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và trao đổi, chia sẻ
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Tạo hình và trang trí lặp lại
bằng các hình cơ bản theo ý thích. - HS chú y quan sát
- GV gợi mở HS:
+ Chọn hướng thực hành sáng tạo túi xách theo ý thích hoặc
chọn một trong hai hướng thực hiện sản phẩm túi xách đã
giới thiệu trong SGK.
+ Tham khảo thêm hình ảnh một số sản phẩm túi xách (tr.50)
và hình túi xách trong Vở thực hành. - GV nhắc HS: quan sát các bạn thực hành (thao tác thực
hành, sản phẩm của bạn các bạn xung quanh, cắt xé tạo các
bộ phận và chi tiết trang trí,...), để học tập hoặc góp ý, đặt câu
hỏi, nêu ý kiến, chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận,... với bạn.
Bước 2: Thực hành theo nhóm
- HS thực hành tạo sản phẩm nhóm: GV tổ chức HS tạo sản
phẩm nhóm như: sử dụng khổ giấy to hơn bài cả nhân, các
thành viên trao đổi thống nhất chọn mẫu sắc, kiểu dáng của
thân túi (tròn, vuông...), quai túi (tròn, góc cạnh, vuông...) và
các hình để trang trí lặp lại; phân công các thành viên thực
hiện các bước như cắt, dán, các thành viên cùng thống nhất
hoàn thiện và đặt tên cho sản phẩm.
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
a. Mục tiêu: Nhận biết được hình cơ bản nào được lặp lại
trên chiếc túi xách của em
b. Cách thức tiến hành :
- Tổ chức HS trưng bày sản phẩm: GV hướng dẫn HS trưng - HS thực hành tạo
bày theo nhóm và đặt tên cho sản phẩm nhân hoặc trưng bày sản phẩm cá nhân.
theo nhóm sản phẩm có cùng kiểu dáng, hình thức thực
hành,... hoặc có cùng cách sắp xếp trang trí hình cơ bản sip
lại ở trên sản phẩm túi xách
Ví dụ: Cửa hàng thời trang túi xách, Bộ sưu tập túi xách
- Tổ chức HS nhận xét, đánh giá, chia sẻ cảm nhận về sản
phẩm. GV kết hợp:
+ Nội dung gợi ý trong SGK.
- HS trao đổi, chia
+ Căn cứ vào quá trình thực hành, sản phẩm cụ thể của HS để gợi ý nội dung HS trao đổi, thảo luận, nhận xét, tập trung vào sẻ trong thực hành.
mục tiêu bài học, hình thức thực hành và phù hợp thời lượng
dành cho hoạt động và kĩ năng, tốc độ nói của HS.
- GV nhận xét, đánh giá: GV dựa vào sự trao đổi, chia sẻ của
HS và kết quả thực hành, để nhận xét, đánh giá (toàn
lớp/từng nhóm từng cá nhân,...) và gợi mở HS nhớ lại hoạt
động thực hành, thảo luận và liên hệ vận dụng sản phẩm
LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS: HS quan sát một số chiếc túi thật để có
thêm y tưởng cho sản phẩm
- HS thực hành tạo
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân, chia sẻ
sản phẩm nhóm
cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS.
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- HS trưng bày theo
nhóm và đặt tên
cho sản phẩm nhân
hoặc trưng bày theo
nhóm
b. Cách thức tiến hành:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh giới thiệu trong SGK,
- HS trao đổi, thảo
hình ảnh sưu tầm (nếu có) và hình ảnh trong Vở thực hành. Gợi mở HS nhận ra: luận, nhận xét
+ Sử dụng hình cơ bản để tạo hình và trang trí lặp lại tạo nên
nhiều sản phẩm khác như: cặp sách, đồ vật trang trí phòng
học, đồ chơi, Trang trí hình cơ bản lặp lại để làm đẹp hơn
cho đồ vật yêu thích. - HS nhận xét, đánh
- Tổng kết bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị bài tiếp theo giá, chia sẻ cảm
nhận về sản phẩm
- HS quan sát hình
ảnh
- HS trưng bày sản
phẩm cá nhân - HS quan sát hình
ảnh
- HS lắng nghe GV
dặn dò, hướng dẫn
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_2_chu_de_v_bai_10_chiec_tui_xi.doc



