Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề IV: Vui học với tranh - Năm học 2021-2022

doc22 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề IV: Vui học với tranh - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 16 tháng 11 năm 2021 CHỦ ĐỀ 4: VUI HỌC VỚI TRANH IN LÀM QUEN VỚI TRANH IN HOA QUẢ MÙA XUÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức + Làm quen với tranh in, nhận biết được một số cách in đơn giản trong thực hành sáng tạo + Chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm 2. Năng lực: - Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng lực đặc; phát triển năng lực tự học, năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, được biểu hiện như: biết chuẩn bị vật liệu để thực hành; biết làm khuôn in để in tạo sản phẩm, biết xác định vị trí đặt khuôn in phù hợp với trang giấy Vở thực hành. - Năng lực mĩ thuật: + Nhận biết được cách tạo sản phẩm tranh in bằng vật liệu sẵn có và cách in đơn giản. Bước đầu làm quen và tìm hiểu vẻ đẹp của tranh dân gian Đông Hồ, tác phẩm mĩ thuật sáng tạo bằng hình thức in. + Bước đầu biết sử dụng vật liệu sẵn có để làm khuôn in và vận dụng được cách in đơn giản để sáng tạo sản phẩm theo ý thích. Biết trao đổi, chia sẻ trong thực hành, sáng tạo. + Trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. 3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở Hồ một số phẩm chất chủ yếu như: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm... ; bồi dưỡng, hình thành ở HS đức tính kiên trì ý thức tôn trọng được biểu hiện như: thực hiện được thao tác in để có sản phẩm theo ý thích; tận trong sự lựa chọn vật liệu, cách tạo hình khuôn in và sản phẩm của bạn II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy, màu vẽ, bút chỉ, tây chỉ, kéo và một số loại vật liệu theo ý tưởng DH của GV như: lõi giấy vệ sinh, lá cây, quả khế, quả su su 2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy, bút chi, màu vẽ, khuôn in, hình ảnh minh hoạ, máy tính, máy chiếu (nếu có); một số tranh dân gian Việt Nam. - GV sưu tầm: hình ảnh minh hoạ các bước vẽ, khắc, in làm tranh dân gian và vật liệu sẵn có ở địa phương để làm khuôn in; các loại củ, quả, gốc cây rau cải, cần tây, lá cây; lõi giấy vệ sinh, tăm bông; các vật dụng có bề mặt sản, đồ mây tre đan... - Một số chuẩn bị khác, GV tham khảo gợi ý ở Hoạt động 4, Bài 6. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS I. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới b. Cách thức tiến hành: - Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn bị bài học. - Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài: GV tổ chức HS hoạt động thêm thông qua trò chơi - HS chú ý GV hướng dẫn "Tiếp xúc GV chuẩn bị một số bài tập của HS hoặc cách chơi ảnh chụp sản phẩm mỹ thuật thuộc các thể loại 30, 31, Yêu cầu HS phân loại mỗi sản phẩm vào cột được quy định sẵn (vẽ, xé cắt dán, in, nặn). - Nhiệm vụ: Mỗi HS trong nhóm phân loại một số - HS chơi theo hướng dẫn hình thức đã được thực hành bức tranh 2D vào từng của GV cột. - Kết quả: Sản phẩm của mỗi nhóm bao gồm số lượng sản phẩm vào được xếp đúng vào từng cột. Đánh giá kết quả. Dựa trên các sản phẩm và khả năng quan sát, phối hợp giữa các thành viên trong nhóm. - GV dựa trên sản phẩm của các nhóm và gợi mở HS nhận ra sự khác nhau hình thức thể hiện liên hệ vào bài học. GV giới thiệu hình thức tạo hình 2D mới - Tranh in. II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết a. Mục tiêu: HS nhận biết được hình ảnh qua SGK b. Cách thức tiến hành: - Sử dụng hình ảnh trực quan (tr.33) (Chăn trâu thổi - HS quan sát, nhận xét sáo). + GV hướng dẫn HS quan sát và trả lời câu hỏi - HS trả lời câu hỏi trong trong SGK. SGK + GV gọi ý rõ hơn: Giới thiệu chi tiết, hình ảnh có ở - GV gợi ý, hướng dẫn mỗi hình trực quan. + GV nhận xét câu trả lời của HS, kết hợp giới thiệu bản khắc và bức tranh “Chăn trâu thổi sáo", giúp HS nhận biết khuôn in/ bản khắc và hình được in ra: Khuôn in bán khắc gỗ Làm từ gỗ mềm và vẽ hình cần thể hiện trên bề mặt, dùng một số công cụ như đào, đục, trổ, đục bỏ các phần không in trên bề mặt gỗ (để lại phần hình ảnh muốn in). Hình được in ra bức tranh. Sau khi trổ, đục bỏ phần không in trên mặt gỗ, và máu vào phần linh còn lại và úp bản khác khuôn in trên mặt giấy để in, hình vẽ sẽ thể hiện trên giấy và tạo bức tranh in. + GV giới thiệu hình ảnh sưu tầm minh hoạ thực - HS chú ý quan sát hiện thao tác và khác in trong làm tranh dân gian Đông Hồ; kết hợp minh hoạ, giải thích hình ảnh in ngăn so với bản khắc bằng vật liệu làm khuôn in có hình đơn giản + GV giới thiệu thêm một số tranh dân gian Đông Hồ hoặc dòng tranh khác, nếu có thể, cung cấp cho - Hs bước đầu nhận biết đặc HS bản khác và tranh đã in, giúp Hs bước đầu nhận điểm của tranh khắc gỗ biết đặc điểm của tranh khắc gỗ như: Nét bao quanh hình, hình vẽ rõ ràng, mảng màu phẳng. Tranh khắc gỗ là thể loại tranh được tạo ra, gián tiếp qua thao tác in - Sử dụng hình ảnh vật liệu sẵn có làm khuôn in đơn giản (tr. 34). - HS quan sát hình ảnh + GV hướng dẫn HS quan sát và trả lời câu hỏi - HS trả lời câu hỏi trong SGK. + GV liên hệ nội dung giới thiệu ở trên và thị phạm minh hoạ để giúp HS hiểu rõ hơn cách tạo khuôn in và in để tạo sản phẩm. - GV giới thiệu hình ảnh (hoặc vật thật) về một số loại rau, củ, quả, lá cây, đồ dùng làm khuôn in. Ví dụ: Các loại củ, quả có cạnh, múi; gốc các loại rau cải; các loại vỏ hộp giấy, lõi giấy vệ sinh, gân lá, đồng xu, đổ mây tre đan... để giúp HS thấy được khuôn in đơn giản sử dụng từ nhiều vật liệu, đồ dùng khác nhau. - GV giới thiệu bức tranh khắc gỗ "Mùa xuân” của hoạ sĩ Nguyễn Thụ (tr. 34). - HS nhìn hình ảnh và trả lời câu hỏi GV đưa ra + GV gợi mở HS: Giới thiệu hình ảnh nhìn thấy rõ nhất trong tranh và một số chi tiết khác. + GV tóm lược ý kiến của HS và giới thiệu rõ hơn; Hoạ sĩ Nguyễn Thụ sinh năm 1930, ông nguyên là - HS chú ý, lắng nghe GV hiệu trưởng Trường Đại học Mĩ thuật Việt Nam từ giới thiệu năm 1985 đến năm 1994. Ông là một tác giả lớn của nền mĩ thuật Việt Nam. Ông sáng tác tác phẩm mĩ thuật bằng các chất liệu chính là lụa và khắc gỗ. Ông có tình yêu sâu sắc với cảnh vật và con người vùng núi Tây Bắc. Đặc biệt, đồng bào dân tộc Tây, Nùng, Thái luôn là đề tài trong tranh của ông. Bức tranh “Mùa xuân" được ông sáng tác năm 1961. Trong tranh, ông gợi ra khung cảnh mùa xuân với hình ảnh cây mận nở hoa trắng. Một cuộc sống thật thanh bình, hai mẹ con người dân tộc Tây đang ngồi trước hiện nhà Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo a. Mục tiêu: HS biết sử dụng khuôn in và nắm được một vài cách in b. Cách thức tiến hành * GV dẫn HS tìm hiểu cách thực hành - Sử dụng hình ảnh: Tạo khuôn in bằng lõi giấy vệ - HS quan sát hình ảnh SGK sinh và cách in (tr35): + GV hướng dẫn HS quan sát và nêu cách thực - HS nghe GV hướng dẫn và hành theo cảm nhận. nêu cách thực hành cảm nhận + GV nhận xét trả lời của HS và hướng dẫn, thị phạm minh họa dựa trên hình ảnh trong SGK và tương tác với HS: - HS trả lời Cách tạo khuôn in: Bước 1: Vẽ nét tạo hình bằng bút chỉ trên lời giấy vệ sinh. Bước 2: Dùng kéo cắt theo nét bút chỉ để lược phần bỏ đi. Bước 3: Bè ngang phần còn lại sau khi cắt, tạo khuôn in giống hình bông hoa 4 cảnh (GV gọi mở HS hoặc thị phạm, giới thiệu khuôn in hình ngôi sao 5 cánh, cạnh tròn, cạnh vuông, hoa 6 cánh,... theo ý thích) Cách in: Bước 1: Dùng bút lông về màu goát (hoặc màu - HS chú y lắng nghe, quan nước) lên hình khuôn in vừa tao được. GV nhắc HS sát màu để in không được quá loãng, vẽ màu đều khắp bề mặt khuôn in. Bước 2: Úp phần khuôn in vừa vẽ màu lên mặt giấy (hoặc vãi, bìa...), nhắc khuôn in ra khỏi giấy và sản phẩm tranh in đã tạo được theo ý thích. GV nhắc HS khi in, nên giữ và ấn nhẹ khuôn in trên giấy vài giây để hình sau khi in được rõ ràng và đều màu trên mặt giấy. - Sử dụng quả làm khuôn in, in tạo sản phẩm (tr.35) + GV hướng dẫn HS quan sát và giới thiệu cách tạo - HS quan sát và giới thiệu sản phẩm theo cảm nhận. cách thực hành theo cảm + GV nhận xét trả lời của HS và giới thiệu rõ hơn, nhận kết hợp tương tác với HS: Tạo khuôn in từ các loại củ, quả: dùng dao cắt ngang sẽ tạo được khuôn in. Tuy vị trí cắt trên rau, củ quả mà khuôn in có kích thước khác nhau (GV minh hoạ hoặc giới thiệu mẫu - HS chú y GV hướng dẫn cụ thể đã chuẩn bị). Cách sử dụng màu và cách in tương tự như thực hành với lõi giấy vệ sinh và hình minh hoạ trong SGK. - Sử dụng hình ảnh minh hoạ in lá cây (tr.36): + GV hướng dẫn HS quan sát và giới thiệu cách thực hành theo cảm nhận + GV nhận xét trả lời của HS và hướng dẫn, thị - HS quan sát GV thực hiện phạm minh hoạ kết hợp tương tác với HS: các bước Chuẩn bị dụng cụ gồm lá cây, màu sáp, giấy (không nên dùng giấy dày). Bước 1: Đặt lá trên mặt bàn/bảng, dùng mặt trái lên phía trên, đặt giấy lên trên lá. Tay trái giữ chặt giấy, tay phải dùng bút sáp chà đều theo hình lá và khắp bề mặt lá, nên ấn hơi mạnh tay để mẫu sau khi in trên mặt giấy rõ hơn. Bước 2: Bỏ lá phía dưới giấy ra và sản phẩm tranh in tạo tử là cây đã hoàn thành. Kết thúc phần hướng dẫn: GV tóm tắt (kết hợp hình ảnh trực quan) và gợi mở HS chia sẻ ý tưởng thực hành * Tổ chức HS thực hành và gợi mở nội dung trao đổi, thảo luận GV vận dụng, lựa chọn hướng tổ chức HS thực hành như sau: + Tổ chức HS trải nghiệm các hình thức in được giới thiệu trong SGK và hướng dẫn của GV + Tổ chức HS chọn một hình thức hoặc kết hợp các hình thức để tạo sản phẩm cá nhân. + Tổ chức HS tạo sản phẩm nhóm bằng một hình thức in hoặc kết hợp các hình thức in. - GV gợi mở HS trao đổi, thảo luận trong thực hành. - GV dựa trên hướng tổ chức để gợi mở HS nội dung trao đổi. Ví dụ: + HS tạo sản phẩm cá nhân: Kết hợp thực hành với quan sát, học hỏi và trao đối với bạn. Ví dụ nội dung trao đổi lựa chọn vật liệu, hình thức và loại - HS trao đổi thảo luận màu để in số lượng hình in nhiều hay ít, màu cơ bản hay màu khác... + HS tạo sản phẩm nhóm (nên tổ chức HS in trên kích thước giấy tương đương khổ A3): thảo luận và thống nhất lựa chọn vật liệu, hình thức, màu sắc; chọn hình lá cây hoặc phân công thành viên tạo khuôn in, thành viên thực hiện thao tác vẽ màu lên khuôn in, thành viên thực hiện thao tác in,... GV gợi mở HS: Nếu kết hợp in chà màu sáp với in màu goát/màu nước thì nên chả trước, sau đó in - HS tạo ra sản phẩm cá nhân màu lên chỗ giấy trống hoặc in chồng lên một phần hình đã chả. Ví dụ: hình minh hoạ sản phẩm (tr.36) và một số sản phẩm giới thiệu trong Vở thực hành. Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ - HS trao đổi, thực hành với bạn a. Mục tiêu: HS cảm nhận chia sẻ về sản phẩm b. Cách thức tiến hành - HS tạo sản phẩm nhóm - GV tổ chức HS trưng bày: Tuỳ vào không gian lớp học, GV sử dụng hang hoặc đặt sản phẩm trên giá, treo trên dây thép ở quanh lớp học. - HS trưng bày sản phẩm - GV tổ chức HS giới thiệu và chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm - GV tổ chức HS quan sát toàn bộ và lần lượt các sản phẩm, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ trong nhóm. Nội dung trao đổi, chia sẻ tham khảo gợi ý trong SGK, kết hợp quá trình HS thực hành và sản phẩm cụ thể trong lớp. Ví dụ: + Em nhận ra cách in nào trên sản phẩm của bạn? + Em/nhóm em đã sử dụng vật liệu và loại màu gì - HS cảm nhận, chia sẻ bằng để tạo sản phẩm? cách trả lời câu hỏi GV + Em thích sản phẩm của ai? hướng dẫn + Sản phẩm của em có gì khác sản phẩm của các bạn? - Dựa trên sự trao đổi, chia sẻ của HS, GV đánh giá kết quả học tập, thực hành, kích thích HS nhớ lại quá trình thực hành tạo sản phẩm từ khuôn in bằng vật liệu và sử dụng hoạ phẩm sẵn có. LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học. Cách tiến hành: - HS sáng tạo các sản phẩm - GV yêu cầu HS: HS tạo bức tranh bằng cách in tùy khả năng - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân, - HS trưng bày sản phẩm chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS. trước lớp VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS vận dụng sáng tạo sản phẩm tranh in bằng các hình b. Cách thức tiến hành: - GV tổ chức HS quan sát hình ảnh minh hoạ phần Vận dụng (tr.37) và gợi mở HS giới thiệu vật liệu, loại màu để tạo sản phẩm GV giới thiệu rõ hơn các - HS quan sát hình ảnh hình như chà xát bằng bút chì trên đồ dùng mây đan; sử dụng màu goát để in hình gốc cây rau cải, in hình lá. - GV tổng kết, đánh giá ý thức, kĩ năng in, sản - HS lắng nghe GV phẩm, ý tưởng sáng tạo, khả năng giao tiếp, hợp tác nhóm, trao đổi, chia sẻ. của HS và liên hệ bồi dưỡng phẩm chất, bảo đảm an toàn trong sử dụng công cụ... - GV nhắc HS: Xem trước Bài 8 và chuẩn bị đồ dùng, công cụ theo hướng dẫn ở mục Chuẩn bị. GV nhắc HS chuẩn bị thêm đồ dùng, vật liệu, hoạ phẩm phù hợp với ý tưởng DH của bản thân về nội dung - HS chú y lắng nghe GV dặn Bài 8. dò HOA QUẢ MÙA XUÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Bước đầu snasg tạo tranh in từ vật liệu sẵn có - Chia sẻ được cảm nhận tranh in 2. Năng lực: - Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng lực đặc thù ; phát triển năng lực tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, được biểu hiện như: biết chuẩn bị vật liệu để thực hành, biết chọn vật liệu, màu sắc phù hợp với chủ đề trong thực hành tạo sản phẩm tranh in về hoa, quả mùa xuân. - Năng lực mĩ thuật: Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt về năng lực mĩ thuật như sau: Nhận biết được đặc điểm về hình dạng, màu sắc của một số loại hoa, quả thường có vào mùa xuân, bước đầu làm quen, tìm hiểu tác phẩm tranh khắc gỗ của hoa sẽ Bước đầu sáng tạo được tranh in về hoa, quà mùa xuân tử vật liệu sẵn có và trao đổi, chia sẻ trong thực hành, sáng tạo, Trung bay, giới thiệu, chia sẽ được cảm nhận về sản phẩm tranh in chủ đề hoa, quả mùa xuân, bước đầu thấy được có nhiều cách sử dụng rau, củ, quả để làm khuôn in và sáng tạo sản phẩm. 3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như: nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm; bồi dưỡng tính trung thực, tình yêu thiên nhiên, được biểu hiện như: thẳng thắn nhận xét sản phẩm và bày tỏ cảm xúc về sản phẩm của mình, của bạn, yêu thích vẻ đẹp của hoa, quả trong thiên nhiên và sản phẩm sáng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy, màu về và công cụ thực hành, bút chì, tây chi, vật liệu sẵn có để làm khuôn in,.. 2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy, bút chì, màu vẽ và công cụ thực hành, hình ảnh minh hoa, máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có). - GV nên sưu tầm vật liệu sẵn có ở địa phương để làm khuôn in như: các loại củ, quả, gốc cây rau cải, cần tây, lá cây; các vật dụng có bề mặt sản - Đối với một số loại rau, củ, quả, cần dùng dao đễ cắt tạo khuôn in, GV cắt và chuẩn bị giúp HS III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS I. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới b. Cách thức tiến hành: - Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn bị bài học. - Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. - GV cho HS nghe bài hát “Sắc màu trái cây” (Nhạc sĩ: Hoài An), kích thích HS tìm hiểu hình dáng, đặc điểm các trái cây có trong bài hát, từ đó kết nối vào bài học “Hoa, quả mùa xuân ngập tràn màu sắc tươi vui. Ở bài học này, chúng mình cùng - HS quan sát tranh, thảo luận sáng tạo bức tranh hoa, quả bằng phương pháp in và trả lời câu hỏi mà em thích.” II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết a. Mục tiêu: HS kể tên được các loài quả trong hình b. Cách thức tiến hành: - GV tổ chức HS quan sát hình ảnh SGV, yêu cầu - HS chú y lắng nghe GV giới HS thảo luận trả lời câu hỏi (tr.38). thiệu Dựa trên y kiến trao đổi, chia sẻ của HS, GV giới thiệu thêm: - Hình ảnh hoa mai GV gợi ý giúp HS tìm hiểu về cấu tạo, màu sắc: Hoa mai là loài hoa thường nở - HS chú y lắng nghe quan sát vào mùa xuân ở miền Nam. + Tranh Tĩnh vật khác có của hoạ sĩ Phạm Văn Đôn - GV tổ chức HS quan sát tranh in khác gỗ, gợi ý giúp HS hình dung ra các loại hoa, quả có trong mùa xuân được hoạ sĩ thể hiện bằng chất liệu khắc - Dưới sự gợi mở của GV, HS gỗ: chuối, đào, phật thủ, đu đủ, hoa đào. Hoạ sĩ đã biết thêm một số loại hoa quả sáng tạo, kết hợp các loại quả để tạo thành bức khác nhau tranh mang đậm tinh thần mùa xuân (khi vẽ tranh, thay đổi màu sắc thực của các loại quả). - GV giới thiệu thêm sản phẩm, tác phẩm sáng tác bằng hình thức tin về chủ đề hoa, quả mùa xuân của thiếu nhi hoạ sĩ, giúp HS thấy được hoa, quả có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau ở sản - GV chú y trả lời câu hỏi phẩm, tác phẩm. - GV sử dụng hình ảnh trực quan giới thiệu với HS một số loại hoa, quả ở địa phương, kết hợp tương tác với HS và gợi mở HS nêu kể tên, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, quả đặc trưng ở địa phương hoặc ở nơi khác mà HS biết. - GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề,... để kích thích HS mong muốn thực hành sáng tạo bức tranh hoa, quả mùa xuân. Ví dụ: Em sẽ sáng tạo loại hoa quả nào trên bức tranh - GV tóm tắt nội dung Hoạt động (sử dụng hình ảnh trực quan). Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo a. Mục tiêu: HS quan sát hình ảnh thực và sáng tạo ra sản phẩm của mình b. Cách thức tiến hành * Hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hành (tr.39) - HS chu y quan sát GV thị phạm minh họa - GV gợi mở HS nhận ra cách tạo sản phẩm và thị phạm minh hoạ, kết hợp tương tác với HS: Sử dụng hình minh hoạ: In bằng củ, quả Bước 1: Cắt tạo hình khuôn in. Bước 2: Dùng bút lông về màu lên khuôn in và in trên giấy. Bước 3: Nhấc khuôn in ra khỏi bề mặt giấy, sản phẩm hoàn thành. + GV lưu ý HS: Sử dụng màu không loãng quá. Khi in, giữ chắc và ấn nhẹ khuôn in trên giấy vài giây để màu thấm đều xuống mặt giấy. vẽ thêm chi tiết (lá, cuống) nhằm nhấn rõ đặc điểm của các loại quả In bằng vật liệu có bề mặt lồi lõm: Chuẩn bị: Tạp dề, màu goát, bút lông, palet, cốc nước, giấy/Vở thực hành, vật liệu có bề mặt lồi/lõm (như xốp hơi). Các bước thực hành dựa trên hình minh hoạ trong SGK: Bước 1: Dùng bút lông quét màu lên phần nổi của miếng xốp. GV gợi mở HS: nhưng miếng xốp hơi vào phần màu đã pha sẵn trên palet/khay/bát màu và nhắc HS màu pha không nên loãng quá Bước 2: Đặt hướng bề mặt có màu của miếng xốp hơi xuống mặt giấy Vở thực hành, tay trái giữ chặt để miếng xốp không dịch chuyển, tay phải xoa nhẹ đều khắp bề mặt miếng xốp để hình sau khi in được rõ ràng, đều màu. Nhắc miếng xốp hơi ra khỏi mặt giấy Vở thực hành. Bước 3: Dùng bút chì vẽ hình thân quả dứa/thơm trên giấy Vở thực hành vừa in và dùng kéo cắt. Bước 4: Tạo thêm lá, cuống cho quả dứa bằng cách vẽ, xé/ cắt và dán thân, lá, cuống trên nền giấy có sẵn màu hoặc giấy trắng Sản phẩm in tạo hình quả dứa đã hoàn thành. GV gợi mở HS tạo hình củ quả khác như: bắp ngô, bông lúa - HS chú y lắng nghe GV giới - GV giới thiệu thêm một số cách in khác: thiệu Ví dụ: Dùng ngón tay để in (sản phẩm của Bùi Hồng Hạnh, tr. 40). Bước 1: Dùng miếng mút xốp, thấm màu đã pha sẵn, ấn ngón tay vào miếng mút/xốp đã ngấm màu. Bước 2: Ấn ngón tay có màu lên mặt giấy Vở thực hành, tạo hình đầu ngón tay lên giấy/vở. in lại nhiều lần, bằng các màu khác nhau và sắp xếp tạo hình bông hoa, con vật, bông lúa, bắp ngô Bước 3: Dùng bút chỉ, bút màu vẽ nét xung quanh hình và in và sản phẩm hoàn thành. vẽ hình trước, sau đó in ngón tay vào hình đã vẽ - GV gọi mở HS tham khảo thêm hình trong SGK - HS chú y quan sát (tr.40, 41) và hình được giới thiệu trong Vở thực hành, để giúp HS có thêm ý tưởng thực hành, sáng tạo. - HS thực hành và trao đổi, chia sẻ * Tổ chức HS thực hành và trao đổi, chia sẻ - GV tổ chức HS tạo sản phẩm cá nhân: + GV giao nhiệm vụ cho HS: Chọn cách in theo ý thích để sáng tạo sản phẩm hoa, quả theo ý thích. + GV gợi mở HS: kết hợp in/chủ với cắt xé dán, vẽ, để tạo sản phẩm hoặc in rồi cắt xé các hình đã in, sắp xếp lại để tạo thành bức tranh theo ý thích. - GV gợi mở HS trao đổi, chia sẻ trong thực hành: Ví dụ: Bạn chọn cách in nào? Bạn in hình hoa, quả

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_2_chu_de_iv_vui_hoc_voi_tranh.doc
Giáo án liên quan