Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề IV: Vui học với tranh - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề IV: Vui học với tranh - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 16 tháng 11 năm 2021
CHỦ ĐỀ 4: VUI HỌC VỚI TRANH IN
LÀM QUEN VỚI TRANH IN
HOA QUẢ MÙA XUÂN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
+ Làm quen với tranh in, nhận biết được một số cách in đơn giản trong thực
hành sáng tạo
+ Chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực
chung và một số năng lực đặc; phát triển năng lực tự học, năng lực tính toán,
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, được biểu hiện như: biết chuẩn bị vật
liệu để thực hành; biết làm khuôn in để in tạo sản phẩm, biết xác định vị trí
đặt khuôn in phù hợp với trang giấy Vở thực hành.
- Năng lực mĩ thuật:
+ Nhận biết được cách tạo sản phẩm tranh in bằng vật liệu sẵn có và cách in
đơn giản. Bước đầu làm quen và tìm hiểu vẻ đẹp của tranh dân gian Đông Hồ,
tác phẩm mĩ thuật sáng tạo bằng hình thức in.
+ Bước đầu biết sử dụng vật liệu sẵn có để làm khuôn in và vận dụng được
cách in đơn giản để sáng tạo sản phẩm theo ý thích. Biết trao đổi, chia sẻ
trong thực hành, sáng tạo. + Trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của mình, của
bạn.
3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở Hồ một số phẩm chất chủ yếu như:
chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm... ; bồi dưỡng, hình thành ở HS đức tính
kiên trì ý thức tôn trọng được biểu hiện như: thực hiện được thao tác in để có
sản phẩm theo ý thích; tận trong sự lựa chọn vật liệu, cách tạo hình khuôn in
và sản phẩm của bạn
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy, màu vẽ, bút chỉ, tây chỉ, kéo và một
số loại vật liệu theo ý tưởng DH của GV như: lõi giấy vệ sinh, lá cây, quả
khế, quả su su
2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy, bút chi, màu vẽ, khuôn in, hình
ảnh minh hoạ, máy tính, máy chiếu (nếu có); một số tranh dân gian Việt Nam.
- GV sưu tầm: hình ảnh minh hoạ các bước vẽ, khắc, in làm tranh dân gian và
vật liệu sẵn có ở địa phương để làm khuôn in; các loại củ, quả, gốc cây rau
cải, cần tây, lá cây; lõi giấy vệ sinh, tăm bông; các vật dụng có bề mặt sản, đồ
mây tre đan...
- Một số chuẩn bị khác, GV tham khảo gợi ý ở Hoạt động 4, Bài 6.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới
b. Cách thức tiến hành: - Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn bị
bài học.
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài: GV
tổ chức HS hoạt động thêm thông qua trò chơi - HS chú ý GV hướng dẫn
"Tiếp xúc GV chuẩn bị một số bài tập của HS hoặc cách chơi
ảnh chụp sản phẩm mỹ thuật thuộc các thể loại 30,
31, Yêu cầu HS phân loại mỗi sản phẩm vào cột
được quy định sẵn (vẽ, xé cắt dán, in, nặn).
- Nhiệm vụ: Mỗi HS trong nhóm phân loại một số - HS chơi theo hướng dẫn
hình thức đã được thực hành bức tranh 2D vào từng của GV
cột.
- Kết quả: Sản phẩm của mỗi nhóm bao gồm số
lượng sản phẩm vào được xếp đúng vào từng cột.
Đánh giá kết quả. Dựa trên các sản phẩm và khả
năng quan sát, phối hợp giữa các thành viên trong
nhóm.
- GV dựa trên sản phẩm của các nhóm và gợi mở
HS nhận ra sự khác nhau hình thức thể hiện liên hệ
vào bài học. GV giới thiệu hình thức tạo hình 2D
mới - Tranh in.
II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: HS nhận biết được hình ảnh qua SGK
b. Cách thức tiến hành:
- Sử dụng hình ảnh trực quan (tr.33) (Chăn trâu thổi
- HS quan sát, nhận xét
sáo). + GV hướng dẫn HS quan sát và trả lời câu hỏi - HS trả lời câu hỏi trong
trong SGK. SGK
+ GV gọi ý rõ hơn: Giới thiệu chi tiết, hình ảnh có ở - GV gợi ý, hướng dẫn
mỗi hình trực quan.
+ GV nhận xét câu trả lời của HS, kết hợp giới thiệu
bản khắc và bức tranh “Chăn trâu thổi sáo", giúp
HS nhận biết khuôn in/ bản khắc và hình được in ra:
Khuôn in bán khắc gỗ Làm từ gỗ mềm và vẽ hình
cần thể hiện trên bề mặt, dùng một số công cụ như
đào, đục, trổ, đục bỏ các phần không in trên bề mặt
gỗ (để lại phần hình ảnh muốn in). Hình được in ra
bức tranh. Sau khi trổ, đục bỏ phần không in trên
mặt gỗ, và máu vào phần linh còn lại và úp bản
khác khuôn in trên mặt giấy để in, hình vẽ sẽ thể
hiện trên giấy và tạo bức tranh in.
+ GV giới thiệu hình ảnh sưu tầm minh hoạ thực - HS chú ý quan sát
hiện thao tác và khác in trong làm tranh dân gian
Đông Hồ; kết hợp minh hoạ, giải thích hình ảnh in
ngăn so với bản khắc bằng vật liệu làm khuôn in có
hình đơn giản + GV giới thiệu thêm một số tranh dân gian Đông
Hồ hoặc dòng tranh khác, nếu có thể, cung cấp cho - Hs bước đầu nhận biết đặc
HS bản khác và tranh đã in, giúp Hs bước đầu nhận điểm của tranh khắc gỗ
biết đặc điểm của tranh khắc gỗ như: Nét bao quanh
hình, hình vẽ rõ ràng, mảng màu phẳng. Tranh khắc
gỗ là thể loại tranh được tạo ra, gián tiếp qua thao
tác in
- Sử dụng hình ảnh vật liệu sẵn có làm khuôn in đơn
giản (tr. 34).
- HS quan sát hình ảnh
+ GV hướng dẫn HS quan sát và trả lời câu hỏi
- HS trả lời câu hỏi
trong SGK.
+ GV liên hệ nội dung giới thiệu ở trên và thị phạm
minh hoạ để giúp HS hiểu rõ hơn cách tạo khuôn in
và in để tạo sản phẩm.
- GV giới thiệu hình ảnh (hoặc vật thật) về một số
loại rau, củ, quả, lá cây, đồ dùng làm khuôn in. Ví
dụ: Các loại củ, quả có cạnh, múi; gốc các loại rau
cải; các loại vỏ hộp giấy, lõi giấy vệ sinh, gân lá,
đồng xu, đổ mây tre đan... để giúp HS thấy được
khuôn in đơn giản sử dụng từ nhiều vật liệu, đồ
dùng khác nhau. - GV giới thiệu bức tranh khắc gỗ "Mùa xuân” của
hoạ sĩ Nguyễn Thụ (tr. 34).
- HS nhìn hình ảnh và trả lời
câu hỏi GV đưa ra
+ GV gợi mở HS: Giới thiệu hình ảnh nhìn thấy rõ
nhất trong tranh và một số chi tiết khác.
+ GV tóm lược ý kiến của HS và giới thiệu rõ hơn;
Hoạ sĩ Nguyễn Thụ sinh năm 1930, ông nguyên là
- HS chú ý, lắng nghe GV
hiệu trưởng Trường Đại học Mĩ thuật Việt Nam từ
giới thiệu
năm 1985 đến năm 1994. Ông là một tác giả lớn của
nền mĩ thuật Việt Nam. Ông sáng tác tác phẩm mĩ
thuật bằng các chất liệu chính là lụa và khắc gỗ.
Ông có tình yêu sâu sắc với cảnh vật và con người
vùng núi Tây Bắc. Đặc biệt, đồng bào dân tộc Tây,
Nùng, Thái luôn là đề tài trong tranh của ông. Bức
tranh “Mùa xuân" được ông sáng tác năm 1961.
Trong tranh, ông gợi ra khung cảnh mùa xuân với
hình ảnh cây mận nở hoa trắng. Một cuộc sống thật
thanh bình, hai mẹ con người dân tộc Tây đang ngồi
trước hiện nhà
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo a. Mục tiêu: HS biết sử dụng khuôn in và nắm được
một vài cách in
b. Cách thức tiến hành
* GV dẫn HS tìm hiểu cách thực hành
- Sử dụng hình ảnh: Tạo khuôn in bằng lõi giấy vệ
- HS quan sát hình ảnh SGK
sinh và cách in (tr35):
+ GV hướng dẫn HS quan sát và nêu cách thực
- HS nghe GV hướng dẫn và
hành theo cảm nhận.
nêu cách thực hành cảm nhận
+ GV nhận xét trả lời của HS và hướng dẫn, thị
phạm minh họa dựa trên hình ảnh trong SGK và
tương tác với HS:
- HS trả lời
Cách tạo khuôn in:
Bước 1: Vẽ nét tạo hình bằng bút chỉ trên lời giấy
vệ sinh. Bước 2: Dùng kéo cắt theo nét bút chỉ để
lược phần bỏ đi. Bước 3: Bè ngang phần còn lại sau khi cắt, tạo
khuôn in giống hình bông hoa 4 cảnh (GV gọi mở
HS hoặc thị phạm, giới thiệu khuôn in hình ngôi sao
5 cánh, cạnh tròn, cạnh vuông, hoa 6 cánh,... theo ý
thích)
Cách in:
Bước 1: Dùng bút lông về màu goát (hoặc màu - HS chú y lắng nghe, quan
nước) lên hình khuôn in vừa tao được. GV nhắc HS sát
màu để in không được quá loãng, vẽ màu đều khắp
bề mặt khuôn in.
Bước 2: Úp phần khuôn in vừa vẽ màu lên mặt giấy
(hoặc vãi, bìa...), nhắc khuôn in ra khỏi giấy và sản
phẩm tranh in đã tạo được theo ý thích. GV nhắc
HS khi in, nên giữ và ấn nhẹ khuôn in trên giấy vài
giây để hình sau khi in được rõ ràng và đều màu
trên mặt giấy.
- Sử dụng quả làm khuôn in, in tạo sản phẩm (tr.35)
+ GV hướng dẫn HS quan sát và giới thiệu cách tạo - HS quan sát và giới thiệu
sản phẩm theo cảm nhận. cách thực hành theo cảm
+ GV nhận xét trả lời của HS và giới thiệu rõ hơn, nhận
kết hợp tương tác với HS: Tạo khuôn in từ các loại
củ, quả: dùng dao cắt ngang sẽ tạo được khuôn in.
Tuy vị trí cắt trên rau, củ quả mà khuôn in có kích
thước khác nhau (GV minh hoạ hoặc giới thiệu mẫu - HS chú y GV hướng dẫn
cụ thể đã chuẩn bị). Cách sử dụng màu và cách in
tương tự như thực hành với lõi giấy vệ sinh và hình
minh hoạ trong SGK.
- Sử dụng hình ảnh minh hoạ in lá cây (tr.36): + GV hướng dẫn HS quan sát và giới thiệu cách
thực hành theo cảm nhận
+ GV nhận xét trả lời của HS và hướng dẫn, thị
- HS quan sát GV thực hiện
phạm minh hoạ kết hợp tương tác với HS:
các bước
Chuẩn bị dụng cụ gồm lá cây, màu sáp, giấy (không
nên dùng giấy dày).
Bước 1: Đặt lá trên mặt bàn/bảng, dùng mặt trái lên
phía trên, đặt giấy lên trên lá. Tay trái giữ chặt giấy,
tay phải dùng bút sáp chà đều theo hình lá và khắp
bề mặt lá, nên ấn hơi mạnh tay để mẫu sau khi in
trên mặt giấy rõ hơn.
Bước 2: Bỏ lá phía dưới giấy ra và sản phẩm tranh
in tạo tử là cây đã hoàn thành. Kết thúc phần hướng
dẫn: GV tóm tắt (kết hợp hình ảnh trực quan) và gợi
mở HS chia sẻ ý tưởng thực hành
* Tổ chức HS thực hành và gợi mở nội dung trao đổi, thảo luận
GV vận dụng, lựa chọn hướng tổ chức HS thực
hành như sau:
+ Tổ chức HS trải nghiệm các hình thức in được
giới thiệu trong SGK và hướng dẫn của GV
+ Tổ chức HS chọn một hình thức hoặc kết hợp các
hình thức để tạo sản phẩm cá nhân.
+ Tổ chức HS tạo sản phẩm nhóm bằng một hình
thức in hoặc kết hợp các hình thức in.
- GV gợi mở HS trao đổi, thảo luận trong thực
hành.
- GV dựa trên hướng tổ chức để gợi mở HS nội
dung trao đổi.
Ví dụ:
+ HS tạo sản phẩm cá nhân: Kết hợp thực hành với
quan sát, học hỏi và trao đối với bạn. Ví dụ nội
dung trao đổi lựa chọn vật liệu, hình thức và loại - HS trao đổi thảo luận
màu để in số lượng hình in nhiều hay ít, màu cơ bản
hay màu khác...
+ HS tạo sản phẩm nhóm (nên tổ chức HS in trên
kích thước giấy tương đương khổ A3): thảo luận và
thống nhất lựa chọn vật liệu, hình thức, màu sắc;
chọn hình lá cây hoặc phân công thành viên tạo
khuôn in, thành viên thực hiện thao tác vẽ màu lên
khuôn in, thành viên thực hiện thao tác in,...
GV gợi mở HS: Nếu kết hợp in chà màu sáp với in
màu goát/màu nước thì nên chả trước, sau đó in - HS tạo ra sản phẩm cá nhân
màu lên chỗ giấy trống hoặc in chồng lên một phần hình đã chả. Ví dụ: hình minh hoạ sản phẩm (tr.36)
và một số sản phẩm giới thiệu trong Vở thực hành.
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ - HS trao đổi, thực hành với
bạn
a. Mục tiêu: HS cảm nhận chia sẻ về sản phẩm
b. Cách thức tiến hành - HS tạo sản phẩm nhóm
- GV tổ chức HS trưng bày: Tuỳ vào không gian lớp
học, GV sử dụng hang hoặc đặt sản phẩm trên giá,
treo trên dây thép ở quanh lớp học. - HS trưng bày sản phẩm
- GV tổ chức HS giới thiệu và chia sẻ được cảm
nhận về sản phẩm
- GV tổ chức HS quan sát toàn bộ và lần lượt các
sản phẩm, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ trong nhóm.
Nội dung trao đổi, chia sẻ tham khảo gợi ý trong
SGK, kết hợp quá trình HS thực hành và sản phẩm
cụ thể trong lớp. Ví dụ:
+ Em nhận ra cách in nào trên sản phẩm của bạn?
+ Em/nhóm em đã sử dụng vật liệu và loại màu gì - HS cảm nhận, chia sẻ bằng
để tạo sản phẩm? cách trả lời câu hỏi GV
+ Em thích sản phẩm của ai? hướng dẫn
+ Sản phẩm của em có gì khác sản phẩm của các
bạn?
- Dựa trên sự trao đổi, chia sẻ của HS, GV đánh giá
kết quả học tập, thực hành, kích thích HS nhớ lại
quá trình thực hành tạo sản phẩm từ khuôn in bằng
vật liệu và sử dụng hoạ phẩm sẵn có.
LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học. Cách tiến hành: - HS sáng tạo các sản phẩm
- GV yêu cầu HS: HS tạo bức tranh bằng cách in tùy khả năng
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân,
- HS trưng bày sản phẩm
chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS.
trước lớp
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS vận dụng sáng tạo sản phẩm tranh
in bằng các hình
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh minh hoạ phần
Vận dụng (tr.37) và gợi mở HS giới thiệu vật liệu,
loại màu để tạo sản phẩm GV giới thiệu rõ hơn các - HS quan sát hình ảnh
hình như chà xát bằng bút chì trên đồ dùng mây
đan; sử dụng màu goát để in hình gốc cây rau cải, in
hình lá. - GV tổng kết, đánh giá ý thức, kĩ năng in, sản - HS lắng nghe GV
phẩm, ý tưởng sáng tạo, khả năng giao tiếp, hợp tác
nhóm, trao đổi, chia sẻ. của HS và liên hệ bồi
dưỡng phẩm chất, bảo đảm an toàn trong sử dụng
công cụ...
- GV nhắc HS: Xem trước Bài 8 và chuẩn bị đồ
dùng, công cụ theo hướng dẫn ở mục Chuẩn bị. GV
nhắc HS chuẩn bị thêm đồ dùng, vật liệu, hoạ phẩm
phù hợp với ý tưởng DH của bản thân về nội dung - HS chú y lắng nghe GV dặn
Bài 8. dò HOA QUẢ MÙA XUÂN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Bước đầu snasg tạo tranh in từ vật liệu sẵn có
- Chia sẻ được cảm nhận tranh in
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng
lực đặc thù ; phát triển năng lực tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, được
biểu hiện như: biết chuẩn bị vật liệu để thực hành, biết chọn vật liệu, màu sắc
phù hợp với chủ đề trong thực hành tạo sản phẩm tranh in về hoa, quả mùa
xuân.
- Năng lực mĩ thuật:
Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt về năng lực mĩ thuật như
sau: Nhận biết được đặc điểm về hình dạng, màu sắc của một số loại hoa, quả
thường có vào mùa xuân, bước đầu làm quen, tìm hiểu tác phẩm tranh khắc
gỗ của hoa sẽ
Bước đầu sáng tạo được tranh in về hoa, quà mùa xuân tử vật liệu sẵn có và
trao đổi, chia sẻ trong thực hành, sáng tạo, Trung bay, giới thiệu, chia sẽ được
cảm nhận về sản phẩm tranh in chủ đề hoa, quả mùa xuân, bước đầu thấy
được có nhiều cách sử dụng rau, củ, quả để làm khuôn in và sáng tạo sản
phẩm.
3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm; bồi dưỡng tính trung thực, tình yêu thiên
nhiên, được biểu hiện như: thẳng thắn nhận xét sản phẩm và bày tỏ cảm xúc
về sản phẩm của mình, của bạn, yêu thích vẻ đẹp của hoa, quả trong thiên
nhiên và sản phẩm sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy, màu về và công cụ thực hành, bút chì,
tây chi, vật liệu sẵn có để làm khuôn in,..
2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy, bút chì, màu vẽ và công cụ
thực hành, hình ảnh minh hoa, máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
- GV nên sưu tầm vật liệu sẵn có ở địa phương để làm khuôn in như: các loại
củ, quả, gốc cây rau cải, cần tây, lá cây; các vật dụng có bề mặt sản
- Đối với một số loại rau, củ, quả, cần dùng dao đễ cắt tạo khuôn in, GV cắt
và chuẩn bị giúp HS
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài
mới
b. Cách thức tiến hành:
- Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn bị
bài học.
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài.
- GV cho HS nghe bài hát “Sắc màu trái cây” (Nhạc sĩ: Hoài An), kích thích HS tìm hiểu hình
dáng, đặc điểm các trái cây có trong bài hát, từ đó
kết nối vào bài học “Hoa, quả mùa xuân ngập tràn
màu sắc tươi vui. Ở bài học này, chúng mình cùng - HS quan sát tranh, thảo luận
sáng tạo bức tranh hoa, quả bằng phương pháp in và trả lời câu hỏi
mà em thích.”
II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: HS kể tên được các loài quả trong
hình
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh SGV, yêu cầu
- HS chú y lắng nghe GV giới
HS thảo luận trả lời câu hỏi (tr.38).
thiệu
Dựa trên y kiến trao đổi, chia sẻ của HS, GV giới
thiệu thêm:
- Hình ảnh hoa mai GV gợi ý giúp HS tìm hiểu về
cấu tạo, màu sắc: Hoa mai là loài hoa thường nở - HS chú y lắng nghe quan sát
vào mùa xuân ở miền Nam.
+ Tranh Tĩnh vật khác có của hoạ sĩ Phạm Văn Đôn
- GV tổ chức HS quan sát tranh in khác gỗ, gợi ý
giúp HS hình dung ra các loại hoa, quả có trong
mùa xuân được hoạ sĩ thể hiện bằng chất liệu khắc - Dưới sự gợi mở của GV, HS
gỗ: chuối, đào, phật thủ, đu đủ, hoa đào. Hoạ sĩ đã biết thêm một số loại hoa quả
sáng tạo, kết hợp các loại quả để tạo thành bức khác nhau
tranh mang đậm tinh thần mùa xuân (khi vẽ tranh,
thay đổi màu sắc thực của các loại quả).
- GV giới thiệu thêm sản phẩm, tác phẩm sáng tác
bằng hình thức tin về chủ đề hoa, quả mùa xuân
của thiếu nhi hoạ sĩ, giúp HS thấy được hoa, quả
có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau ở sản - GV chú y trả lời câu hỏi
phẩm, tác phẩm.
- GV sử dụng hình ảnh trực quan giới thiệu với HS
một số loại hoa, quả ở địa phương, kết hợp tương
tác với HS và gợi mở HS nêu kể tên, đặc điểm về
hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, quả đặc
trưng ở địa phương hoặc ở nơi khác mà HS biết.
- GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề,... để
kích thích HS mong muốn thực hành sáng tạo bức
tranh hoa, quả mùa xuân. Ví dụ: Em sẽ sáng tạo
loại hoa quả nào trên bức tranh
- GV tóm tắt nội dung Hoạt động (sử dụng hình
ảnh trực quan).
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: HS quan sát hình ảnh thực và sáng
tạo ra sản phẩm của mình b. Cách thức tiến hành
* Hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hành (tr.39)
- HS chu y quan sát GV thị
phạm minh họa
- GV gợi mở HS nhận ra cách tạo sản phẩm và thị
phạm minh hoạ, kết hợp tương tác với HS: Sử
dụng hình minh hoạ:
In bằng củ, quả
Bước 1: Cắt tạo hình khuôn in.
Bước 2: Dùng bút lông về màu lên khuôn in và in
trên giấy.
Bước 3: Nhấc khuôn in ra khỏi bề mặt giấy, sản
phẩm hoàn thành.
+ GV lưu ý HS: Sử dụng màu không loãng quá.
Khi in, giữ chắc và ấn nhẹ khuôn in trên giấy vài
giây để màu thấm đều xuống mặt giấy. vẽ thêm chi
tiết (lá, cuống) nhằm nhấn rõ đặc điểm của các loại
quả
In bằng vật liệu có bề mặt lồi lõm: Chuẩn bị: Tạp dề, màu goát, bút lông, palet, cốc
nước, giấy/Vở thực hành, vật liệu có bề mặt
lồi/lõm (như xốp hơi). Các bước thực hành dựa
trên hình minh hoạ trong SGK:
Bước 1: Dùng bút lông quét màu lên phần nổi của
miếng xốp. GV gợi mở HS: nhưng miếng xốp hơi
vào phần màu đã pha sẵn trên palet/khay/bát màu
và nhắc HS màu pha không nên loãng quá
Bước 2: Đặt hướng bề mặt có màu của miếng xốp
hơi xuống mặt giấy Vở thực hành, tay trái giữ chặt
để miếng xốp không dịch chuyển, tay phải xoa nhẹ
đều khắp bề mặt miếng xốp để hình sau khi in
được rõ ràng, đều màu. Nhắc miếng xốp hơi ra
khỏi mặt giấy Vở thực hành.
Bước 3: Dùng bút chì vẽ hình thân quả dứa/thơm
trên giấy Vở thực hành vừa in và dùng kéo cắt.
Bước 4: Tạo thêm lá, cuống cho quả dứa bằng cách
vẽ, xé/ cắt và dán thân, lá, cuống trên nền giấy có
sẵn màu hoặc giấy trắng Sản phẩm in tạo hình quả
dứa đã hoàn thành.
GV gợi mở HS tạo hình củ quả khác như: bắp ngô,
bông lúa - HS chú y lắng nghe GV giới
- GV giới thiệu thêm một số cách in khác: thiệu
Ví dụ: Dùng ngón tay để in (sản phẩm của Bùi
Hồng Hạnh, tr. 40).
Bước 1: Dùng miếng mút xốp, thấm màu đã pha
sẵn, ấn ngón tay vào miếng mút/xốp đã ngấm màu.
Bước 2: Ấn ngón tay có màu lên mặt giấy Vở thực hành, tạo hình đầu ngón tay lên giấy/vở. in lại
nhiều lần, bằng các màu khác nhau và sắp xếp tạo
hình bông hoa, con vật, bông lúa, bắp ngô
Bước 3: Dùng bút chỉ, bút màu vẽ nét xung quanh
hình và in và sản phẩm hoàn thành. vẽ hình trước,
sau đó in ngón tay vào hình đã vẽ
- GV gọi mở HS tham khảo thêm hình trong SGK - HS chú y quan sát
(tr.40, 41) và hình được giới thiệu trong Vở thực
hành, để giúp HS có thêm ý tưởng thực hành, sáng
tạo.
- HS thực hành và trao đổi,
chia sẻ
* Tổ chức HS thực hành và trao đổi, chia sẻ
- GV tổ chức HS tạo sản phẩm cá nhân:
+ GV giao nhiệm vụ cho HS: Chọn cách in theo ý
thích để sáng tạo sản phẩm hoa, quả theo ý thích.
+ GV gợi mở HS: kết hợp in/chủ với cắt xé dán,
vẽ, để tạo sản phẩm hoặc in rồi cắt xé các hình đã
in, sắp xếp lại để tạo thành bức tranh theo ý thích.
- GV gợi mở HS trao đổi, chia sẻ trong thực hành:
Ví dụ: Bạn chọn cách in nào? Bạn in hình hoa, quả
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_2_chu_de_iv_vui_hoc_voi_tranh.doc



