Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Bài 12: Làm quen với nhịp điệu - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Bài 12: Làm quen với nhịp điệu - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÀM QUEN VỚI NHỊP ĐIỆU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
chăm chỉ, trách nhiệm, bồi dưỡng đức tính trung thực, lòng nhân ái được biểu
hiện như: nêu ý kiến nhận xét, bày tỏ cảm xúc theo cảm nhận của cả nhân và
tôn trọng sản phẩm sáng tạo của bạn bè nhóm bạn và người khác.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng
lực đặc thù; phát triển năng lực tính toán, hợp tác, giải quyết vấn đề, được
biểu hiện như: biết xác định vị trí sắp xếp các chấm, nét để tạo nhịp điệu đơn
giản trên sản phẩm và thống nhất với bạn để tạo các hình ảnh có kích thước
tương đương nhau cho sản phẩm nhóm.
- Năng lực mĩ thuật:
+ Nhận biết được biểu hiện của nhịp điệu qua đường lượn nhịp nhàng trên
một số hình ảnh quan sát. Bước đầu tìm hiểu, làm quen với sản phẩm, tác
phẩm mĩ thuật có biểu hiện của nhịp điệu.
Bước đầu biết sắp xếp chẩm, nét tạo được đường lượn nhịp nhàng (là biểu
hiện của nhịp điệu đơn giản) trên sản phẩm và trao đổi, chia sẻ trong thực
hành. Trưng bày, giới thiệu và chia sẽ được cảm nhận về sản phẩm của mình,
của bạn.
3. Phẩm chất
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy màu, màu vẽ, bút lông, bút chì, tẩy
chì, hồ dán, kéo, bìa giấy,... dùng vật liệu sẵn có dùng để làm chấm, nét
2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy màu, kéo, bút chỉ, hình ảnh
minh hoạ liên quan nội dung bài học và vật liệu sẵn có sử dụng làm chấm,
nét; máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới
b. Cách thức tiến hành:
- Kiểm tra sĩ số và việc chuẩn bị đồ dùng, bài học
của HS.
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. Ví
dụ:
GV tổ chức HS hoạt động nhóm thông qua trò chơi
“Ai nhanh tay thời gian khoảng 3 – 4 phút. GV
chuẩn bị một số tờ giấy có chấm sẵn một số đường
lượn, một số loại chấm (giấy màu, cúc, hạt đậu,...),
nét (que tính, que tre,...).
- Nhiệm vụ: Mỗi nhóm sắp xếp các chấm, nét theo
đường chấm trên giấy và miêu tả đường lượn nhóm
vừa xếp được.
- GV dựa trên sản phẩm của các nhóm và gợi mở
vào bài học.
- GV kích thích HS chú ý vào hoạt động tiếp theo.
II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: Quan sát hình và tìm đường lượn nhịp
- HS trả lời:
nhàng
+ Hình ảnh cầu Rồng (Đà
b. Cách thức tiến hành:
Nẵng): Có thiết kế hình một
* Nhận biết biểu hiện của nhịp điệu con rồng màu vàng. Các
GV tổ chức HS quan sát hình ảnh trong SGK, yêu khúc lượn nhịp nhàng được
cầu HS thảo luận (theo cặp hoặc nhóm nhỏ). Nội lặp lại một cách đều đặn từ
dung thảo luận trả lời câu hỏi (tr.56) phần đầu đến phần đuôi của
con rồng
+ Hình toà nhà có lan can:
Lan can trang trí, ngăn cách
các tầng của toà nhà tạo
thành các đường lượn so le
nhau.
- GV gợi mở rõ hơn: Chỉ ra đường lượn nhịp nhàng + Hình khuông nhạc có các
ở mỗi hình ảnh theo cảm nhận. nhịp cố định: 2/4, 3/4... vị trí
GV tóm lược, nhận xét câu trả lời của HS và giới của các nốt nhạc tạo thành
thiệu rõ hơn đường lượn (giai điệu âm
* Nhịp điệu trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật thanh).
- HS trả lời:
+ Vải thổ cẩm: Nhịp điệu
được thể hiện trong những
hoạ tiết thêu trên vải thổ cẩm
(những hình thoi nối với
nhau thành nhịp ngang,
- GV kích thích khả năng nhận biết của HS và gợi những nét xoắn ốc kết hợp
mở, giới thiệu đường lượn biểu hiện của nhịp điệu ở mỗi sản phẩm, tác phẩm (GV cần chi trực tiếp trên với nhau tạo thành nhịp lượn
hình ảnh để HS nhận biết rõ hơn): sóng).
- GV liên hệ thực tế nên kết hợp hình ảnh trực quan. + Tranh khắc gỗ “Sóng lừng
Ví dụ: Hình ảnh thiên nhiên: dãy núi, sóng biển, đàn ngoài khơi Ka-na-ga-oa" của
cá bơi. hoa sĩ Hô-cư-sai, ông là hoạ
- Hình ảnh trong cuộc sống: lan can ban công ở các sĩ tranh khắc gỗ nổi tiếng
khu nhà tập thể, chung cư, tưởng hoa trang trí... người Nhật Bản: Những sóng
- GV tóm tắt Hoạt động 2.1 (sử dụng hình ảnh trực nước nhấp nhô cao thấp lên
quan): trong thiên nhiên, trong cuộc sống có nhiều xuống giống như đường lượn
hình ảnh biểu hiện nhịp điệu là biểu hiện của nhịp điệu
- GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề, để kích trên bức tranh. GV gợi mở
thích HS mong muốn thực hành sáng tạo. Ví dụ: HS nhớ về những gì đã nhìn
Các em có muốn sắp xếp chấm, nét tạo nhịp điệu thấy, quan sát các hình ảnh,
của để tạo cho mình sản phẩm mĩ thuật theo ý đồ vật, đồ dùng,... xung
thích? Em sẽ tạo hình sản phẩm mĩ thuật gì? quanh và giới thiệu chi tiết
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo hình ảnh có biểu hiện nhịp
điệu
a. Mục tiêu: Sáng tạo ra nhịp điệu của chấm và nét
bằng các cách khác nhau
b. Cách thức tiến hành
* GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hành (tr.57) - HS làm việc theo nhóm
- HS thực hiện từng bước
theo GV hướng dẫn
- GV tổ chức HS làm việc nhóm và giao nhiệm vụ:
Quan sát hình minh hoạ trong SGK hoặc trên màn
hình máy chiếu, trao đổi và nêu thứ tự các bước
thực hành tạo nhịp điệu của chấm, nét. GV gợi mở
HS cách thực hiện:
+ Tạo nhịp điệu bằng cách xếp chấm, trên nguyên
- HS chú y lắng nghe
tắc tạo sự lặp lại theo quy luật và khi nối các chấm
sẽ tạo ra đường lượn, nguyên liệu giấy màu (hoặc
các loại hạt đậu, cúc áo...).
+ Xếp chấm tạo nhịp điệu như các hình minh hoạ
trong SGK (tr.57).
- GV hướng dẫn HS cách xếp chấm sao cho khi nổi
các chấm tạo thành đường lượn sóng nhịp nhàng
hinh sản.
+ Tạo nhịp điệu của nét bằng cách xếp hình, nguyên
liệu là que tính hoặc que kem, que tre.
- HS thực hành cá nhân và
+ Xếp nét tạo nhịp điệu như các hình minh hoạ
trao đổi, chia sẻ
trong SGK (tr.57).
- GV hướng dẫn HS cách xếp nét trên nguyên tắc
tạo sự lặp lại theo quy luật và có đường lượn * Tổ chức HS thực hành và gợi mở nội dung trao
đổi, thảo luận HS thực hành cá nhân và trao đổi, - Học sinh thực hành.
chia sẻ:
+ GV giao nhiệm vụ cho HS: Sắp xếp chấm, nét lặp
lại để tạo đường lượn có nhịp điệu (trong Vở thực
hành hoặc trên giấy A4, bìa giấy, bảng,...).
+ GV gợi mở HS: Sử dụng vật liệu sẵn có như:
giấy, que tre, que tính, que diêm ông hút, làm nét; - HS thực hiện từng bước
giấy, nam châm, hạt đậu, khuy áo,... làm chấm và theo GV hướng dẫn
gắn/dán bằng Tổ dân hoặc băng dính/băng keo.....
GV lưu ý HS. Nếu tạo chấm, nét hoặc hình cắt giấy,
cắt ống hút cần tạo kích thước phù hợp với khuôn
khổ Vở thực hành hoặc giấy, bảng...
+ GV gợi mở HS trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
Vi dụ nội dung trao đổi như: lựa chọn chất liệu, màu
sắc, cách sắp xếp lặp lại... - HS trao đổi, chia sẻ trong
- HS tạo sản phẩm nhóm và trao đổi, chia sẻ (tuỳ số thực hành
lượng thành viên của mỗi nhóm để hướng dẫn HS
tạo sản phẩm nhóm trên khổ giấy A3 hoặc A2...).
+ GV giao nhiệm vụ cho nhóm HS: Sử dụng giấy xé
tạo chấm, nét hoặc hình ảnh yêu thích (con vật, hoa,
quả, đồ vật,...) và sắp xếp, dán tạo đường lượn có
nhịp điệu theo ý thích trên sản phẩm nhóm.
+ GV gợi mở nhóm HS: chọn nội dung sắp xếp là
các chấm hoặc nét, hình ảnh. Các hình ảnh là con
vật (cá, cua, mèo, gà, chim, thỏ,...); hoa (nhiều cánh
hoa, ít cánh hoa, cánh hoa tròn, cánh hoa nhọn,...);
quả (dạng tròn, dài,...) - HS quan sát và nhận xét + GV tham khảo hướng dẫn nhóm HS thực hiện
như sau:
• Thảo luận, thống nhất nội dung chủ đề của sản
phẩm (con vật, hoa quả, đồ vật...) - HS chú ý theo dõi giáo viên
• Phân công cá nhân tạo hình ảnh đơn lẻ và thực hướng dẫn cách làm
hiện bằng cách: vẽ tạo hình ảnh bằng nét, cắt hoặc
xé theo nét vẽ để có hình ảnh rời, vẽ thêm chấm, nét
tạo các chi tiết và trang trí cho sản phẩm. phân công
nhiệm vụ cho từng nhóm nhỏ như: nhóm tạo hình
sản phẩm đơn lẻ, nhóm tạo nền cho bức tranh.
• Thảo luận, thống nhất cách sắp xếp các hình ảnh
để khi nổi các hình ảnh tạo đường lượn có tạo nhịp
điệu. (Ví dụ: hình sin/hình sóng nước, vòng cung, ô
van,... kiểu ngang, dọc/đứng, xiên,...). tạo thêm chi
tiết khác cho sản phẩm nhóm.
+ GV giới thiệu cách tạo sản phẩm như hình minh
hoạ: sắp xếp các con cá nổi nhau tạo thành đường
lượn nhịp nhưng trên nên giống như mặt nước biển
màu xanh nhạt và hình sóng nước màu xanh đậm
(tr.58)
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
a. Mục tiêu: Cảm nhận, chia sẻ về sản phẩm của
mình và các bạn khác
b. Cách thức tiến hành - HS quan sát toàn bộ và lần
- Tuỳ vào không gian lớp học, GV tổ chức HS trưng lượt các sản phẩm
bày sản phẩm. Ví dụ: Sử dụng bảng để dán, sử dụng
mặt bàn học để trưng bày sản phẩm, sử dụng dây, dùng kẹp để trưng bày sản phẩm xung quanh lớp - HS trao đổi, chia sẻ, nhận
học... xét dựa trên gợi ý trong SGK
- GV tổ chức HS quan sát toàn bộ và lần lượt các
sản phẩm, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ, nhận xét dựa
trên gợi ý trong SGK và tham khảo một số gợi ý
sau:
+ Sản phẩm của em/nhóm em có gì khác với sản
phẩm của các bạn/các nhóm khác (kiểu đường - HS chú y lắng nghe
lượn/màu sắc)
+ Để tạo thành sản phẩm của nhóm, em và các bạn
đã làm như thế nào?
- Dựa trên sự trao đổi, chia sẻ của HS, GV đánh giá
kết quả thực hành, kích thích HS nhớ lại quá trình
thực hành tạo sản phẩm..
LUYỆN TẬP
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học.
Cách tiến hành: GV yêu cầu HS: vẽ bức vườn hoa
nhỏ của em
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân, - HS trưng bày sản phẩm
chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS.
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS tự tạo ra sản phẩm theo ythích
b. Cách thức tiến hành: - HS quan sát hình ảnh minh
hoạ trong SGK
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh minh hoạ trong
SGK (tr.59), gợi mở HS nhận ra sắp xếp các hình
ảnh, màu sắc để tạo đường lượn có nhịp điệu trên
- HS quan sát và nhận xét
sản phẩm bằng cách vẽ, xé dán và chia sẽ cảm nhận.
- GV nên chỉ trực tiếp về biểu hiện của đường lượn
có nhịp điệu từ các hình ảnh, màu sắc thể hiện trên
sản phẩm để HS nhận biết rõ hơn.
- Tổng kết bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị bài
học tiếp theo
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_2_bai_12_lam_quen_voi_nhip_die.doc



