Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Bài 12: Làm quen với nhịp điệu - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Đức

doc9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Bài 12: Làm quen với nhịp điệu - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÀM QUEN VỚI NHỊP ĐIỆU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như: chăm chỉ, trách nhiệm, bồi dưỡng đức tính trung thực, lòng nhân ái được biểu hiện như: nêu ý kiến nhận xét, bày tỏ cảm xúc theo cảm nhận của cả nhân và tôn trọng sản phẩm sáng tạo của bạn bè nhóm bạn và người khác. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng lực đặc thù; phát triển năng lực tính toán, hợp tác, giải quyết vấn đề, được biểu hiện như: biết xác định vị trí sắp xếp các chấm, nét để tạo nhịp điệu đơn giản trên sản phẩm và thống nhất với bạn để tạo các hình ảnh có kích thước tương đương nhau cho sản phẩm nhóm. - Năng lực mĩ thuật: + Nhận biết được biểu hiện của nhịp điệu qua đường lượn nhịp nhàng trên một số hình ảnh quan sát. Bước đầu tìm hiểu, làm quen với sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật có biểu hiện của nhịp điệu. Bước đầu biết sắp xếp chẩm, nét tạo được đường lượn nhịp nhàng (là biểu hiện của nhịp điệu đơn giản) trên sản phẩm và trao đổi, chia sẻ trong thực hành. Trưng bày, giới thiệu và chia sẽ được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. 3. Phẩm chất II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy màu, màu vẽ, bút lông, bút chì, tẩy chì, hồ dán, kéo, bìa giấy,... dùng vật liệu sẵn có dùng để làm chấm, nét 2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy màu, kéo, bút chỉ, hình ảnh minh hoạ liên quan nội dung bài học và vật liệu sẵn có sử dụng làm chấm, nét; máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS I. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới b. Cách thức tiến hành: - Kiểm tra sĩ số và việc chuẩn bị đồ dùng, bài học của HS. - Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. Ví dụ: GV tổ chức HS hoạt động nhóm thông qua trò chơi “Ai nhanh tay thời gian khoảng 3 – 4 phút. GV chuẩn bị một số tờ giấy có chấm sẵn một số đường lượn, một số loại chấm (giấy màu, cúc, hạt đậu,...), nét (que tính, que tre,...). - Nhiệm vụ: Mỗi nhóm sắp xếp các chấm, nét theo đường chấm trên giấy và miêu tả đường lượn nhóm vừa xếp được. - GV dựa trên sản phẩm của các nhóm và gợi mở vào bài học. - GV kích thích HS chú ý vào hoạt động tiếp theo. II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết a. Mục tiêu: Quan sát hình và tìm đường lượn nhịp - HS trả lời: nhàng + Hình ảnh cầu Rồng (Đà b. Cách thức tiến hành: Nẵng): Có thiết kế hình một * Nhận biết biểu hiện của nhịp điệu con rồng màu vàng. Các GV tổ chức HS quan sát hình ảnh trong SGK, yêu khúc lượn nhịp nhàng được cầu HS thảo luận (theo cặp hoặc nhóm nhỏ). Nội lặp lại một cách đều đặn từ dung thảo luận trả lời câu hỏi (tr.56) phần đầu đến phần đuôi của con rồng + Hình toà nhà có lan can: Lan can trang trí, ngăn cách các tầng của toà nhà tạo thành các đường lượn so le nhau. - GV gợi mở rõ hơn: Chỉ ra đường lượn nhịp nhàng + Hình khuông nhạc có các ở mỗi hình ảnh theo cảm nhận. nhịp cố định: 2/4, 3/4... vị trí GV tóm lược, nhận xét câu trả lời của HS và giới của các nốt nhạc tạo thành thiệu rõ hơn đường lượn (giai điệu âm * Nhịp điệu trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật thanh). - HS trả lời: + Vải thổ cẩm: Nhịp điệu được thể hiện trong những hoạ tiết thêu trên vải thổ cẩm (những hình thoi nối với nhau thành nhịp ngang, - GV kích thích khả năng nhận biết của HS và gợi những nét xoắn ốc kết hợp mở, giới thiệu đường lượn biểu hiện của nhịp điệu ở mỗi sản phẩm, tác phẩm (GV cần chi trực tiếp trên với nhau tạo thành nhịp lượn hình ảnh để HS nhận biết rõ hơn): sóng). - GV liên hệ thực tế nên kết hợp hình ảnh trực quan. + Tranh khắc gỗ “Sóng lừng Ví dụ: Hình ảnh thiên nhiên: dãy núi, sóng biển, đàn ngoài khơi Ka-na-ga-oa" của cá bơi. hoa sĩ Hô-cư-sai, ông là hoạ - Hình ảnh trong cuộc sống: lan can ban công ở các sĩ tranh khắc gỗ nổi tiếng khu nhà tập thể, chung cư, tưởng hoa trang trí... người Nhật Bản: Những sóng - GV tóm tắt Hoạt động 2.1 (sử dụng hình ảnh trực nước nhấp nhô cao thấp lên quan): trong thiên nhiên, trong cuộc sống có nhiều xuống giống như đường lượn hình ảnh biểu hiện nhịp điệu là biểu hiện của nhịp điệu - GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề, để kích trên bức tranh. GV gợi mở thích HS mong muốn thực hành sáng tạo. Ví dụ: HS nhớ về những gì đã nhìn Các em có muốn sắp xếp chấm, nét tạo nhịp điệu thấy, quan sát các hình ảnh, của để tạo cho mình sản phẩm mĩ thuật theo ý đồ vật, đồ dùng,... xung thích? Em sẽ tạo hình sản phẩm mĩ thuật gì? quanh và giới thiệu chi tiết Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo hình ảnh có biểu hiện nhịp điệu a. Mục tiêu: Sáng tạo ra nhịp điệu của chấm và nét bằng các cách khác nhau b. Cách thức tiến hành * GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hành (tr.57) - HS làm việc theo nhóm - HS thực hiện từng bước theo GV hướng dẫn - GV tổ chức HS làm việc nhóm và giao nhiệm vụ: Quan sát hình minh hoạ trong SGK hoặc trên màn hình máy chiếu, trao đổi và nêu thứ tự các bước thực hành tạo nhịp điệu của chấm, nét. GV gợi mở HS cách thực hiện: + Tạo nhịp điệu bằng cách xếp chấm, trên nguyên - HS chú y lắng nghe tắc tạo sự lặp lại theo quy luật và khi nối các chấm sẽ tạo ra đường lượn, nguyên liệu giấy màu (hoặc các loại hạt đậu, cúc áo...). + Xếp chấm tạo nhịp điệu như các hình minh hoạ trong SGK (tr.57). - GV hướng dẫn HS cách xếp chấm sao cho khi nổi các chấm tạo thành đường lượn sóng nhịp nhàng hinh sản. + Tạo nhịp điệu của nét bằng cách xếp hình, nguyên liệu là que tính hoặc que kem, que tre. - HS thực hành cá nhân và + Xếp nét tạo nhịp điệu như các hình minh hoạ trao đổi, chia sẻ trong SGK (tr.57). - GV hướng dẫn HS cách xếp nét trên nguyên tắc tạo sự lặp lại theo quy luật và có đường lượn * Tổ chức HS thực hành và gợi mở nội dung trao đổi, thảo luận HS thực hành cá nhân và trao đổi, - Học sinh thực hành. chia sẻ: + GV giao nhiệm vụ cho HS: Sắp xếp chấm, nét lặp lại để tạo đường lượn có nhịp điệu (trong Vở thực hành hoặc trên giấy A4, bìa giấy, bảng,...). + GV gợi mở HS: Sử dụng vật liệu sẵn có như: giấy, que tre, que tính, que diêm ông hút, làm nét; - HS thực hiện từng bước giấy, nam châm, hạt đậu, khuy áo,... làm chấm và theo GV hướng dẫn gắn/dán bằng Tổ dân hoặc băng dính/băng keo..... GV lưu ý HS. Nếu tạo chấm, nét hoặc hình cắt giấy, cắt ống hút cần tạo kích thước phù hợp với khuôn khổ Vở thực hành hoặc giấy, bảng... + GV gợi mở HS trao đổi, chia sẻ trong thực hành. Vi dụ nội dung trao đổi như: lựa chọn chất liệu, màu sắc, cách sắp xếp lặp lại... - HS trao đổi, chia sẻ trong - HS tạo sản phẩm nhóm và trao đổi, chia sẻ (tuỳ số thực hành lượng thành viên của mỗi nhóm để hướng dẫn HS tạo sản phẩm nhóm trên khổ giấy A3 hoặc A2...). + GV giao nhiệm vụ cho nhóm HS: Sử dụng giấy xé tạo chấm, nét hoặc hình ảnh yêu thích (con vật, hoa, quả, đồ vật,...) và sắp xếp, dán tạo đường lượn có nhịp điệu theo ý thích trên sản phẩm nhóm. + GV gợi mở nhóm HS: chọn nội dung sắp xếp là các chấm hoặc nét, hình ảnh. Các hình ảnh là con vật (cá, cua, mèo, gà, chim, thỏ,...); hoa (nhiều cánh hoa, ít cánh hoa, cánh hoa tròn, cánh hoa nhọn,...); quả (dạng tròn, dài,...) - HS quan sát và nhận xét + GV tham khảo hướng dẫn nhóm HS thực hiện như sau: • Thảo luận, thống nhất nội dung chủ đề của sản phẩm (con vật, hoa quả, đồ vật...) - HS chú ý theo dõi giáo viên • Phân công cá nhân tạo hình ảnh đơn lẻ và thực hướng dẫn cách làm hiện bằng cách: vẽ tạo hình ảnh bằng nét, cắt hoặc xé theo nét vẽ để có hình ảnh rời, vẽ thêm chấm, nét tạo các chi tiết và trang trí cho sản phẩm. phân công nhiệm vụ cho từng nhóm nhỏ như: nhóm tạo hình sản phẩm đơn lẻ, nhóm tạo nền cho bức tranh. • Thảo luận, thống nhất cách sắp xếp các hình ảnh để khi nổi các hình ảnh tạo đường lượn có tạo nhịp điệu. (Ví dụ: hình sin/hình sóng nước, vòng cung, ô van,... kiểu ngang, dọc/đứng, xiên,...). tạo thêm chi tiết khác cho sản phẩm nhóm. + GV giới thiệu cách tạo sản phẩm như hình minh hoạ: sắp xếp các con cá nổi nhau tạo thành đường lượn nhịp nhưng trên nên giống như mặt nước biển màu xanh nhạt và hình sóng nước màu xanh đậm (tr.58) Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ a. Mục tiêu: Cảm nhận, chia sẻ về sản phẩm của mình và các bạn khác b. Cách thức tiến hành - HS quan sát toàn bộ và lần - Tuỳ vào không gian lớp học, GV tổ chức HS trưng lượt các sản phẩm bày sản phẩm. Ví dụ: Sử dụng bảng để dán, sử dụng mặt bàn học để trưng bày sản phẩm, sử dụng dây, dùng kẹp để trưng bày sản phẩm xung quanh lớp - HS trao đổi, chia sẻ, nhận học... xét dựa trên gợi ý trong SGK - GV tổ chức HS quan sát toàn bộ và lần lượt các sản phẩm, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ, nhận xét dựa trên gợi ý trong SGK và tham khảo một số gợi ý sau: + Sản phẩm của em/nhóm em có gì khác với sản phẩm của các bạn/các nhóm khác (kiểu đường - HS chú y lắng nghe lượn/màu sắc) + Để tạo thành sản phẩm của nhóm, em và các bạn đã làm như thế nào? - Dựa trên sự trao đổi, chia sẻ của HS, GV đánh giá kết quả thực hành, kích thích HS nhớ lại quá trình thực hành tạo sản phẩm.. LUYỆN TẬP - HS tiếp nhận nhiệm vụ Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học. Cách tiến hành: GV yêu cầu HS: vẽ bức vườn hoa nhỏ của em - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân, - HS trưng bày sản phẩm chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS. VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS tự tạo ra sản phẩm theo ythích b. Cách thức tiến hành: - HS quan sát hình ảnh minh hoạ trong SGK - GV tổ chức HS quan sát hình ảnh minh hoạ trong SGK (tr.59), gợi mở HS nhận ra sắp xếp các hình ảnh, màu sắc để tạo đường lượn có nhịp điệu trên - HS quan sát và nhận xét sản phẩm bằng cách vẽ, xé dán và chia sẽ cảm nhận. - GV nên chỉ trực tiếp về biểu hiện của đường lượn có nhịp điệu từ các hình ảnh, màu sắc thể hiện trên sản phẩm để HS nhận biết rõ hơn. - Tổng kết bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp theo

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_2_bai_12_lam_quen_voi_nhip_die.doc
Giáo án liên quan