Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Bài: 1 Ngày thú vị của em - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2 - Bài: 1 Ngày thú vị của em - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT NGÀY THÚ VỊ CỦA EM
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Kết hợp được một số cách: vẽ, in nặn, đất cát để sáng tạo sản phẩm
- Chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực chung và một số năng lực
đặc thù; phát triển năng lực giải quyết vấn để sáng tạo và hợp tác được biểu
hiện như: biết lựa chọn công cụ, hoa phẩm, vật liệu phù hợp với hình thức,
thao tác tạo hình để sáng tạo sản phẩm; phối hợp với bạn để tạo sản phẩm về
một ngày thú vị theo ý thích của nhóm.
- Năng lực mĩ thuật:
+ Nêu được hoạt động thú vị trong một ngày của mình hoặc người thân và
cách tạo bức tranh kề về hoạt động đó.
+ Kết hợp được một số hình thức tạo hình như: vẽ, xé, cắt, dán, in, để sáng tạo
sản phẩm về hoạt động thú vị và trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
+ Trưng bày, giới thiệu và chia sẽ được cảm nhận về sản phẩm của minh của
bạn. Bước đầu biết kể chuyện theo nội dung bức tranh về một ngày thú vị của
mình/ nhóm mình.
3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
nhân ái, chăm chỉ, trung thực, góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, được biểu hiện như có ý thức với việc học tập và chủ động tham gia một số
công việc phù hợp với bản thân trong gia đình, nhà trường và xã hội.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy màu, đất nặn, bút dạ, bút chì, kéo, hồ
dán
2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy màu, đất nặn, bút dạ, bút chỉ,
kéo hồ dán, máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vào bài mới
b. Cách thức tiến hành:
- Kiểm tra sĩ số và việc chuẩn bị đổ dùng, bài học của
HS
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài.
Ví dụ: Nêu vấn đề, tổ chức cả lớp nghe và cùng hát
bài hát “Trên con đường đến trường” (Nhạc sĩ Ngô
Mạnh Thu). GV yêu cầu HS tìm những cảnh vật sự
vật có trong trong bài hát. Từ đó, GV tóm lược và - HS trình bày
liên hệ giới thiệu nội dung bài học
II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: - HS quan sát hình ảnh
SGK
- HS kể về những hoạt động thú vị nhất trong một ngày
- Quan sát tranh và kể tên các hoạt động
b. Cách thức tiến hành:
* GV giới thiệu một số hình ảnh hoạt động thường
ngày ở địa phương (nếu có) - HS quan sát và trả lời câu
- GV giao nhiệm vụ quan sát, thảo luận và kể tên hỏi
những hoạt động trong ngày.
- HS trình bày, GV tóm lược. Có nhiều hoạt động ) - HS lắng nghe
trong một ngày như: học tập, chơi đùa, ăn uống
* Sử dụng hình ảnh minh hoạ (tr.73)
- HS quan sát, trao đổi, trả
lời câu hỏi trong SGK:
Hai bức tranh thể hiện hoạt
động: Đi học và chơi bóng
đá, đây là 2 hoạt động gần
gũi với các bạn nhỏ.
- GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát và trả lời câu
hỏi: Kể tên hoạt động trong mỗi hình ảnh.
- GV tóm tắt nội dung trả lời của HS và giới thiệu rõ
hơn hoạt động thể hiện trong mỗi hình ảnh và tóm
lược: Trong một ngày, mỗi chúng ta có rất nhiều hoạt
động, công việc khác nhau, trong đó có nhiều hoạt
động, công việc bổ ích, thú vị.
- HS chú y lắng nghe GV
* Sử dụng hình ảnh sản phẩm mĩ thuật (tr.74) - GV yêu cầu HS quan sát, trao đổi, trả lời câu hỏi
trong SGK.
- GV tóm lược ý kiến chia sẻ của HS.
- GV giới thiệu thêm một số sản phẩm, tác phẩm mĩ
thuật thể hiện các hoạt động thường ngày như: tượng,
tranh in, tranh vẽ, (nếu có nên có).
- HS nghe GV hướng dẫn
- GV gợi nhắc HS và kết hợp tổng hợp
- GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề, để kích
thích HS mong muốn thực hành sáng tạo sản phẩm.
Ví dụ: Hoạt động mà em thấy thú vị nhất là hoạt
động nào? Em có muốn sáng tạo bức tranh về hoạt
động yêu thích nào không? Em muốn kể câu chuyện
về bức tranh như thế nào?...
- GV giúp HS nhớ lại hoạt động thú vị và những kiểu
dáng, tư thế, động tác,... của hình dáng cơ thể khi
tham gia hoạt động đó,
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: HS sáng tạo sản phẩm về những hoạt
động thú vị trong một ngày của em bằng cách xé dán
b. Cách thức tiến hành
* GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hành
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh minh hoạ (tr.74, 75) và trao đổi, nếu cách sáng tạo bức tranh về hoạt
động thú vị - HS tìm hiểu cách thực
hành
- HS chú y lắng nghe
- HS chú ý theo dõi giáo
viên hướng dẫn cách làm
- HS thực hiện từng bước
- GV tóm lược nội dung trình bày của HS và giới
theo GV hướng dẫn
thiệu, gợi mở rõ hơn cách thực hiện dựa trên hình
minh hoạ trong SGK
Bước 1: Sau khi lựa chọn được hoạt động yêu thích
và hình thành ý tưởng thiế hiện, tiến hành tạo hình nhân vật thể hiện hoạt động, bằng cách: vẽ hình dáng
nhân vật trên giấy màu (vẽ trên mặt sau của tờ giấy
màu), xé dán theo nét vẽ để có hình dáng nhân vật
(Ví dụ: hình minh hoạ tr.74).
GV lưu ý HS. Kích thước của hình ảnh các nhân vật
cần tương đối đồng đều cho những nhân vật cùng lứa
tuổi như HS, hoặc kích thước to, nhỏ cho hình ảnh
nhân vật như người lớn, trẻ em,...
Bước 2: Tạo hình cảnh nền cho hoạt động của các
nhân vật (vẽ hoặc cắt, xẻ dán, in,...) và các chi tiết,
hình ảnh khác phù hợp với nội dung hoạt động như: - HS tiếp nhận nhiệm vụ
cây, nhà mặt trời, phương tiện,...
Bước 3: Sắp xếp các hình nhân vật và các hình ảnh,
chi tiết đã tạo được trên cảnh nến để hoàn thành bức
tranh.
Bước 4: Đặt tên cho bức tranh và xây dựng câu
chuyện đơn giản theo nội dung bức tranh để giới
thiệu, chia sẻ. - HS chú ý theo dõi giáo
- Kết thúc phần hướng dẫn, GV tổ chức HS quan sát viên hướng dẫn cách làm
một số sản phẩm của HS năm học trước hoặc lớp
khác, tác phẩm mĩ thuật của hoạ sĩ và hình ảnh giới
thiệu trong Vở thực hành; kết hợp gợi mở, giới thiệu,
giúp HS có thêm tham khảo và nhận ra cách thể hiện
nội dung hoạt động rõ hơn.
* Tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm nhóm và trao - Học sinh thực hành.
đổi, chia sẻ
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Tạo bức tranh thể hiện về một hoạt động thú vị mà nhóm thích bằng cách kết hợp một số thao tác như:
vẽ, xé cắt dán, in, nặn,... theo ý thích. - HS chú y lắng nghe
+ Khuôn khổ bức tranh: A3 hoặc A2.
+ Vật liệu, hoa phẩm cần sử dụng bút chỉ, giấy màu,
màu sáp hoặc màu đạ màu goát, hồ dán. sử dụng
thêm một số vật liệu, công cụ khác như: giấy báo, bìa
giấy, đồ vật/lá cây dùng để in, đất nặn
GV tham khảo hướng dẫn nhóm HS thực hiện như
sau:
+ Thảo luận, thống nhất lựa chọn hoạt động yêu thích
để thể hiện (văn nghệ, thể thao, trò chơi, mừng sinh
nhật, trồng rau, tưới cây, vệ sinh môi trường...).
+ Thảo luận, thống nhất hình ảnh các nhân vật chính - HS chú y lắng nghe
thể hiện nội dung hoạt động và hình ảnh cảnh nền.
+ Phân công thành viên thực hiện tạo hình các nhân
vật, tạo hình ảnh cho cảnh nền. Đối với tạo hình nhân
vật, GV hướng dẫn HS trong nhóm biểu đạt từ thế,
dáng vẻ, động tác của hoạt động bằng ngôn ngữ cơ
thể, giúp HS dung rõ hơn để vẽ và xẻ, dán (vận dụng
bước 1 của hoạt động “Cùng nhau về" theo tinh thần
Dự án SAEPS).
+ Thảo luận, thống nhất sắp xếp các nhân vật chính,
chi tiết phụ khác trên cảnh nền và hoàn thành sản
phẩm.
GV gợi mở HS tham khảo một số cách thực hiện - HS chú ý theo dõi giáo
dưới đây: viên hướng dẫn cách làm
+ Vận dụng các bước thực hành ở mục trên
+ Vận dụng, tham khảo các cách thực hiện dưới đây: Bước 1: Thảo luận, lên kế hoạch sắp xếp các mảng
hình của toàn bộ bức tranh.
Bước 2: Dùng bút chỉ vẽ phác hình các mảng lớn
(nhân vật, cây, nhà).
Bước 3: Xé giấy màu theo các mảng hình đã vẽ phác,
dán các hình hoàn thiện bức tranh.
- GV khuyến khích HS ghép nhân vật do mình sáng
tạo vào cảnh nền và kể câu chuyện của mình. Như
vậy, cùng một cảnh nền có nhiều câu chuyện, tuỳ vào
sự sáng tạo của HS.
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
a. Mục tiêu: Chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm
- HS quan sát toàn bộ và lần
b. Cách thức tiến hành lượt các sản phẩm
- Tuỳ vào không gian lớp học, GV hướng dẫn HS sử
dụng bảng và giả vẽ hoặc sử dụng dây thép để treo
bức tranh, kết hợp trưng bày với trình chiều.
- GV tổ chức HS quan sát toàn bộ và lần lượt các sản
phẩm, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ trong nhóm. Tuỳ
vào khả năng liên tưởng, kể chuyện và thời lượng - HS trao đổi, chia sẻ và
dành cho nội dung hoạt động mà định hưởng HS kể nhận xét các sản phẩm
câu chuyện của nhóm mình, kết hợp giới thiệu sản
phẩm với thuyết trình, biểu đạt ngôn ngữ cơ thể, diễn
kịch
- Tổ chức HS trao đổi, chia sẻ và nhận xét các sản
phẩm: GV tham khảo một số gợi ý sau:
+ Vận dụng một số gợi ý trong SGK.
+ Nhóm em đã tạo sản phẩm bằng cách nào, sử dụng những vật liệu, hoa phẩm gì
+ Nhóm em sử dụng những hình thức tạo hình nào
(vẽ, nặn, in, xé, dán). - HS trao đổi, chia sẻ trong
+ Nhóm em thích nhất sản phẩm và câu chuyện của nhóm
nhóm nào?
+ Em thích hình ảnh nhân vật cảnh nền nào ở sản
phẩm của nhóm em nhóm bạn?
+ Câu chuyện của nhóm em/nhóm bạn giúp em có
suy nghĩ gì về cuộc sống xung quanh?
- Dựa trên sự trao đổi, chia sẻ của HS, GV đánh giá
kết quả thực hành, kích thích HS nhớ lại quá trình - HS trả lời tại chỗ
thực hành tạo sản phẩm từ các chất liệu đa dạng;
đồng thời liên hệ với thực tiễn, gợi mở HS liên tưởng
đến cách kể chuyện hấp dẫn hơn. - HS lắng nghe y kiến các
LUYỆN TẬP bạn khác trong lớp
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS: kể thêm các hoạt động em muốn
làm trong ngày nghỉ của em - HS quan sát hình ảnh
- GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ minh hoạ phần Vận dụng
- GV bổ sung, nhận xét câu trả lời của HS.
VẬN DỤNG - HS trưng bày sản phẩm cá
a. Mục tiêu: Sáng tạo bức tranh một ngày của em nhân
bằng cách nào khác
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh minh hoạ phần Vận dụng (tr.76) và gợi mở HS nhận ra kết hợp: in,
nặn, vẽ trong cùng một sản phẩm. GV gợi mở HS - HS chú y GV dặn dò
chia sẻ thêm ý tưởng muốn thực hành tạo sản phẩm
cá nhân.
- GV sử dụng câu chốt cuối bài trong SGK để gợi
nhắc HS
- GV nhắc HS: Xem trước Bài 17 và chuẩn bị đồ
dùng, sản phẩm đã làm theo hướng dẫn của SGV.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_2_bai_1_ngay_thu_vi_cua_em_nam.doc



