Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 1 - Bài: Ngôi trường em yêu - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 1 - Bài: Ngôi trường em yêu - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÔI TRƯỜNG EM YÊU
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như: đức tính chăm chỉ,
tiết kiệm, có trách nhiệm với nhiệm vụ học tập; kính trọng thầy cô, yêu
thương bạn bè,... thông qua một số biểu hiện và hoạt động chủ yếu sau:
- Yêu trường, lớp, thân thiện với bạn bè, quý mến, tôn trọng thầy cô.
- Tích cực tham gia hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm.
- Biết sưu tầm một số đồ vật đã qua sử dụng để tạo thành mô hình ngôi
trường; giữ vệ sinh trường lớp và môi trường xung quanh.
- Trân trọng sản phẩm mĩ thuật do mình, do bạn và người khác tạo ra.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được kiểu dáng, màu sắc của một số ngôi trường HS đến học
tập, vui chơi.
- Biết cùng bạn tạo được mô hình ngôi trường bằng vật liệu, công cụ,
hoạ phẩm sẵn có.
- Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình,
của nhóm và của bạn bè.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết sưu tầm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để
học tập, sáng tạo mô hình. Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của
nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn thực hành, thảo luận và trưng
bày, nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng dụng cụ, vật liệu,
giấy màu, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm. 2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Khả năng trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận
xét,... sản phẩm một cách tự tin.
- Năng lực âm nhạc: Khả năng mô tả một số hình ảnh liên quan đến chú
đề bài học ở tác phẩm âm nhạc do GV lựa chọn.
- Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động
của bàn tay.
- Năng lực tính toán': Thể hiện khả năng phân chia tỉ lệ các chi tiết cấu
trúc ở mô hình ngôi trường.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành mĩ thuật 1; các vật liệu, công
cụ,... như mục Chuẩn bị SGK và GV đã hướng dẫn ở bài học trước, đặc biệt
các vật liệu đặc thù cùa địa phương.
2. Giáo viên: vỏ hộp giấy carton, giấy màu, màu vẽ, bút chì, tẩy chì, dây
chỉ, băng keo/hồ dán, kéo,...; hình ảnh/sản phẩm minh hoạ nội dung bài học;
máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nên có).
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo
luận, giải quyết vấn đề....
2. Kĩ thuật dạy học: Động não, sơ đồ tư duy, khăn phủ bàn,...
3. Hình thức tô chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ổn định lớp - Ổn định trật tự, thực hiện
GV có thể tạo tâm thế học tập cho HS thông qua: theo yêu cầu của GV.
- GV kiểm tra sĩ số. - Tập trung chuẩn bị dụng cụ
học tập.
- Gợi mở HS giới thiệu những vật liệu, đồ dùng,... đã
chuẩn bị. - Giới thiệu những đồ dùng
học tập của mình - Kích thích HS tập trung vào hoạt động khởi động.
Hoạt động 2: Khởi động, giới thiệu bài học
- GV có thể giới thiệu bài học bằng cách tích hợp
kiến thức của môn học khác hoặc giới thiệu trực tiếp vào
nội dung bài học thông qua tổ chức hoạt động vui chơi,...
- Lắng nghe, thực hiện yêu
+ Cách 1: GV cho HS nghe bài hát “Em yêu trường cầu của GV.
em” của nhạc sĩ Hoàng Vân, GV gợi mở và yêu cầu HS
nêu những hình ảnh về ngôi trường xuất hiện trong bài
hát.
+ Cách 2: GV cho HS xem clip có cảnh quay về ngôi
trường mà HS đang theo học; GV tổ chức HS hoạt động
nhóm và yêu cầu các nhóm dùng phấn/bảng hoặc bút
màu/giấy và viết tên những hình ảnh về ngôi trường xuất
hiện ở trong clip.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm hiểu, khám phá
Những điều mới mẻ
3.1. Hoạt động quan sát, nhận biết
3.1.1. Nhận biết đặc đỉểm một số ngôi trường quen
thuộc
- Quan sát hình ảnh.
- GV tổ chức học HS quan sát hình ảnh ở trang 69
- Thảo luận theo cặp hoặc
SGK, yêu cầu HS thảo luận theo cặp hoặc nhóm nhỏ. Nội
nhóm nhỏ.
dung:
+ Trả lời câu hỏi: Hai ngôi trường dưới đây có điểm
gì khác nhau.
+ Liên hệ hình ảnh hai ngôi trường trong hình ảnh với
trường học của chính HS.
- GV tổ chức HS quan sát một số hình ảnh ngôi - Quan sát hình ảnh và nêu
trường khác do GV chuẩn bị (nên có nếu điều kiện cho nhận xét.
phép) và gợi mở HS nhận ra:
+ Kiểu dáng, kích thước, cảnh quan,... của mỗi ngôi
trường. + Những điểm giống nhau của các ngôi trường.
3.1.2. Nhận biết kiểu dáng hình khối của một số ngôi
tnrờng (trang 70 SGK) - Quan sát hình.
- GV sử dụng hình minh hoạ trang 70 SGK và hình
ảnh do GV chuẩn bị (nếu có).
- Thảo luận.
+ GV tổ chức HS quan sát, thảo luận và nêu vấn đề, gợi
mở, giúp HS liên hệ kiểu dáng của một số ngôi trường với
hình, khối cơ bản.
+ GV gợi mở HS nhớ, nêu đặc điểm về hình, nét, màu
sắc, vị trí,... của một số chi tiết ở ngôi truờng, trong các
lớp. Ví dụ: cửa ra vào lớp học, cửa sổ, nhiều tầng, ít tầng,
kiểu mái, lá cờ Tổ quốc, trang trí trên các bức tường,...
- Lắng nghe.
- GV tóm tắt:
+ Có nhiều trường học dành cho HS đến học tập, vui
chơi.
+ Các trường học thường có: cổng trường, sân trường,
phòng học dành cho HS, phòng làm việc của thầy, cô
giáo,...
+ Kiếu dáng, màu sắc, kích thước,... của các ngôi - Lắng nnghe và trả lời câu
trường có thể giống nhau hoặc khác nhau. hỏi.
- GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề,... để kích
thích HS mong muốn thực hành sáng tạo mô hình ngôi
trường từ vỏ hộp giấy.
3.2. Hoạt động thực hành, sáng tạo và thảo luận
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm
3.2.1. Tìm hiểu cách thực hành vụ.
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm và giao nhiệm vụ: - Quan sát hình minh họa.
+ Quan sát hình minh hoạ trang 71 SGK (hoặc do GV - Thảo luận nhóm các bước
chuẩn bị trình chiếu). thực hành.
+ Nêu thứ tự các bước tạo mô hình từ vỏ hộp giấy/vỏ
thùng bìa carton.
- GV hướng dẫn, thị phạm minh hoạ một số thao tác chính, kết hợp giảng giải, tương tác với HS và gợi mở - Lắng nghe và ghi nhớ.
cách thực hiện:
Cách 1: Tạo mô hình khối nhà lớp học cao tầng
+ Chuẩn bị: Lựa chọn vỏ hộp giấy carton có dạng hình
khối chữ nhật và giấy báo/giấy gói hàng, bút màu, bút chì,
kéo, sợi dây chỉ,...
+ Tạo “màu sơn” cho khối nhà lớp học của trường
học: Sử dụng giấy màu (hoặc giấy báo, giấy gói hàng,...)
dán trên bề mặt vỏ hộp/thùng bìa carton hoặc tô/vẽ màu.
Hoặc sử dụng màu sẵn có của vỏ hộp giấy làm màu sơn
cho khối nhà.
+ Tạo các tầng và các chi tiết cho khối nhà: Dùng bút
chì/bút màu vẽ nét, phân chia chia tầng, ô cửa ra vào, ô
cửa sổ và tô màu theo ý thích.
+ Trang trí và hoàn thiện mô hlnh khối nhà: Có thể vẽ,
cắt dán các nét, hình (lá cờ, biển tên trường, tên lớp,...) để
trang trí cho mô hình khối nhà lớp học.
Lưu ý:
+ Gợi mở HS có thể tạo số lượng các tầng khác nhau
trên những kích thước khối hộp giấy bằng nhau.
+ GV có thể minh hoạ cách tạo mô hình trường học
cao tầng theo cách khác nội dung đã cung cấp ở trang 72
SGK.
Cách 2: Tạo mô hình khối nhà lớp học một tầng (nhà
cấp bốn)
+ Chuẩn bị: Chọn vỏ hộp giấy carton có dạng hình
khối chữ nhật/vuông và vật liệu kết họp, công cụ hỗ trợ.
+ Tạo hình các bộ phận chính của ngôi nhà: thân nhà,
mái nhà.
+ Tạo “màu sơn” cho thân ngôi nhà: Như cách 1 ở
trên.
+ Trang trí và hoàn thành mô hình khối nhà: vẽ hoặc
cắt, dán giấy màu, trang trí hình ô cửa sổ, cửa ra vào, mái nhà theo ý thích. Có thể tạo thêm các hình lá cờ Tô quốc,
cờ tam giác, biển tên trường, tên lớp,... cho khối nhà tạo
ngôi trường học của em.
+ Trang trí thêm một số hình chi tiết như lá cờ Tổ
quốc, cờ tam giác, tên trường, tên lớp,...
3.2.2. Thực hành, sáng tạo
a) Tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm nhóm, kết hợp
thảo luận - Thực hành tạo sản phẩm theo
hướng dẫn của GV.
Lưu ý: Hoạt động này chủ yếu các thành viên cùng làm
trên một khối hộp giấy, do vậy, số lượng HS trong nhóm + Thảo luận, thống nhất nhiệm
cần phù hợp để mọi HS trong nhóm đều tham gia một vụ.
cách thuận lợi.
- Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm: + Phân công nhiệm vụ.
+ Thảo luận, trao đối và thống nhất tạo mô hình khối
nhà lớp học của ngôi trường (nhiều tầng hay ít tầng, có
mái hay mái bằng,...). + Cá nhân thực hiện nhiệm vụ
+ Tự phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong được phân công.
nhóm. + Thảo luận, trao đổi để cùng
+ Mỗi thành viên vừa thực hiện nhiệm vụ của mình, nhau hoàn thành.
vừa quan sát các bạn trong nhóm thực hành và trao đối,
nêu ý kiến với các bạn về phần việc của mình, của bạn,
của nhóm. Ví dụ:
• Ô cửa số, cửa ra vào, có thể vẽ màu hay cắt dán
giấy?
• Khối nhà lớp học của nhóm có gì đặc biệt?...
- GV quan sát HS thực hành, thảo luận; trao đổi với
HS, nắm bắt thông tin và xử lí kịp thời (phân tích giải
thích, hướng dẫn, thị phạm hoặc hồ trợ,...); có thể gợi mở
các nhóm tạo thêm các hình ảnh khác cho mô hình khối
nhà của trường học thêm sinh động. Ví dụ: + Đường đi, cổng trường.
+ Sân trường, cảnh quan xung quanh.
- Căn cứ trên thực tiễn hoạt động của HS, GV cần
- Lắng nghe và thực hiện theo
vận dụng tình huống có vấn đề để thử thách, gợi mở HS
hướng dẫn của GV.
vượt qua trong thực hành, sáng tạo.
b) Tổ chức các nhóm HS tạo sản phẩm chung của lớp
hoặc của một số nhóm
- Gợi mở HS tập hợp sản phẩm của các nhóm hoặc
một số nhóm để tạo mô hình ngôi trường học của chính - Chia sẻ với nhau cách thực
nơi các em đang học hoặc ngôi trường theo ý thích. Gợi hiện.
mở HS tham khảo cách “thiết kế” toàn cảnh ngôi trường ở
trang 73 SGK và hình ảnh minh hoạ dưới đây:
- GV gợi mở các nhóm HS trao đổi cách vận dụng. Ví dụ:
Sản phẩm mô hình trường học có thể trưng bày ở đâu?
(trong lớp, trên thư viện, phòng truyền thống của nhà
trường,...). - Trưng bày sản phẩm theo
3.3. Hoạt động trưng bày sản phẩm và cảm nhận, hướng dẫn của GV.
chia sẻ
- Do mô hình trường học là sản phẩm dạng 3D, nên
cần không gian nhất định để trưng bày, bảo đảm mọi HS
- Quan sát.
đều quan sát, tiếp cận trực tiếp được các sản phẩm. Ví dụ:
- Đại diện nhóm chia sẻ về sản
+ Trưng bày trên bục đặt mẫu ở dưới bảng của lớp. phẩm của nhóm mình.
+ Trưng bày trên bàn/trên bục đặt mẫu ở giữa lớp học.
+ Trưng bày trên bàn, ở xung quanh lớp học.
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
- GV tổ chức cho HS quan sát, có thể định hướng
các nhóm giới thiệu, chia sẻ bằng hình thức thuyết trình,
kể chuyện,... dựa trên một số gợi ý sau:
+ Tên ngôi trường.
+ Quá trình thực hành (công việc cá nhân, trao đổi lựa
- Chia sẻ cảm nhận của mình
chọn màu, vật liệu,... trong nhóm).
về các sản phẩm.
+ Mô tả đặc điểm hình khối, kích thước, màu sắc,...
của ngôi trường. + Liên hệ với hình ảnh, không gian, cảnh quan của
ngôi trường đang học.
+ Bày tỏ cảm xúc: Thích hay không thích? Vì sao?
- Dựa trên sự trao đổi, chia sẻ của HS, GV đánh giá
kết quả thực hành, kích thích HS nhớ lại quá trình thực
hành tạo mô hình trường học từ vỏ hộp giấy carton; đồng
thời hên hệ với thực tiễn, gợi mở HS liên tưởng và sáng
tạo các mô hình trường học khác từ vật liệu vỏ hộp giấy
hoặc vật liệu tưomg tự. Đồng thời, GV liên hệ nội dung
Vận dụng trong SGK (có thể sưu tầm thêm hình thức tạo
mô hình ngôi trường hình khối, chất liệu, vật liệu khác).
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung
Vận dụng
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh minh hoạ trang
- Quan sát tranh minh họa và
73 SGK và gợi mở HS nhận ra những cách khác để tạo
trả lời câu hỏi.
mô hình ngôi trường như: xé, cắt giấy bìa hoặc sử dụng
đất nặn,...
- Nếu thời lượng cho phép, GV có thể giới thiệu cách
làm và khuyến khích HS làm ở nhà (nếu HS thích).
Hoạt động 5: Tổng kết bài học
- GV tóm tắt nội dung chính của bài (đối chiếu với - Lắng nghe, tương tác với GV
mục tiêu đã nêu):
+ Trường học là nơi vui chơi, học tập của tất cả HS.
+ Có nhiều trường học khác nhau; mỗi ngôi trường
đều có kiểu dáng, kích thước, cảnh quan riêng.
+ Có rất nhiều cách để tạo mô hình trường học một
tầng hay nhiều tầng từ vỏ hộp bìa giấy và các nguyên vật
liệu sưu tầm khác nhau.
- Nhận xét, đánh giá: ý thức học tập, sự chuẩn bị vật
liệu, mức độ tham gia thảo luận, thực hành, của HS (cá - Tự nhận xét nức độ tham gia
nhân, nhóm, toàn lớp). Liên hệ bồi dường, giáo dục HS học tập.
tình yêu thương bạn bè, thầy cô, người thân và mọi người
- Liên hệ nhiệm vụ bản thân.
xung quanh; ý thức vệ sinh trường học, sưu tầm vật liệu sẵn có để sáng tạo nhiều sản phẩm khác, góp phần bảo vệ
môi trường.
Hoạt động 6: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp
theo
GV nhắc HS:
-Lắng nghe, ghi nhớ.
- Xem và tìm hiểu trước nội dung Bài 17.
- Tập hợp các sản phẩm đã tạo được trong các bài
học của năm học/học kì 2 và mang đến lớp vào buổi học
tiếp theo để cùng tổ chức buổi “triển lãm” ở lớp.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_1_bai_ngoi_truong_em_yeu_nam_h.doc



