Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 8 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 8 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trang - Từ ngày 01/11/2021 đến ngày 07/11/2021
Tiết Môn Tiết
Thứ, ngày, Lớ Chuẩn bị,
TK (hoặc PPC Tên bài dạy
buổi p điều chỉnh
B PM) T
Chuyện một khu vườn nhỏ.
1 Tập đọc 5B 16 Nghe – viết: Luật Bảo vệ môi
trường.
Hai 2
01/11/202 3 LT&C 5B 16 Đại từ xưng hô.
1 Buổi chiều 4 Toán 5B 36 Luyện tập
5
Kể Người đi săn và con nai.
1 5B 5
chuyện
Ba 2 Toán 5B 37 Trừ hai số thập phân
02/11/202 Tập làm Trả bài văn tả cảnh
3 5B 18
1 văn
Buổi chiều Dân số nước ta, Các dân tộc sự
4 Địa Lí 5B 4
phân bố dân cư
5
1 Toán 5B 38 Luyện tập
Phòng tránh HIV/AIDS và thái
2 Khoa học 5B 7 độ đối với người nhiễm
Tư HIV/AIDS
03/11/202 3
1 Buổi chiều 4
5
1 LT&C 5B 17 Quan hệ từ.
Tập làm Luyện tập làm đơn
2 5B 19
Năm văn
04/11/202 Nhân một số thập phân với
3 Toán 5B 39
1 một số tự nhiên
Buổi chiều 4 Đạo đức 5B 4 Kính già, yêu trẻ
5
Nhân một số thập phân với 10,
1 Toán 5B 40
100, 1000,..
Mùa thảo quả. Nghe viết: Mùa
2 Tập đọc 5B 17
Sáu thảo quả.
05/11/202 3
1
Buổi chiều Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi
4 LT&C 5B 18
trường(Tuần 12+ 13)
5
1
TUẦN 8
Thứ hai ngày 01 tháng 11 năm 2021
Tập đọc – Chính tả
CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ
NGHE – VIẾT : LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu nội dung: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu bé Thu(
trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Làm được bài tập 2a;BT3( Bài tập chính tả)
2. Kĩ năng: Biết đọc bài văn: giọng bé Thu hồn nhiên nhí nhảnh, giọng ông hiền từ,
chậm rãi. Rèn kĩ năng phân biệt l/n.
3. Thái độ: Yêu quý thiên nhiên.
*GDBVMT: Có ý thức làm đẹp môi trường sống gia đình và xung quanh.
4. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Tranh minh hoạ bài đọc, Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc
- HS: Đọc trước bài, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - HS nghe
- Giới thiệu chủ điểm: GV giới thiệu
tranh minh hoạ và chủ điểm Giữ lấy
màu xanh - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động luyện đọc: (12 phút)
* Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ, đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khó trong bài
* Cách tiến hành:
- Một HS đọc toàn bài - 1 HS đọc toàn bài, chia đoạn:
- Bài chia thành 3 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu..... loài cây
+ Đoạn 2: Tiếp theo.....không phải là
vườn
+ Đoạn 3: Còn lại
- Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn trong - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc:
nhóm + 3 HS đọc nối tiếp lần 1 kết hợp đọc từ
khó, câu khó.
+ 3 HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải
nghĩa từ.
- HS luyện đọc theo cặp - HS đọc cho nhau nghe
- Gọi HS đọc toàn bài - HS đọc
- GV đọc mẫu - HS nghe
2
3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu: Hiểu nội dung: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu bé
Thu( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhóm, đọc bài và - Nhóm trưởng điều khiển nhóm TLCH
TLCH sau đó chia sẻ trước lớp.
- Bé Thu Thu thích ra ban công để làm + Thu thích ra ban công để được ngắm
gì? nhìn cây cối; nghe ông kể chuyện về
từng loài cây trồng ở ban công
- Mỗi loài cây ở ban công nhà bé Thu + Cây quỳnh lá dày, giữ được nước.
có đặc điểm gì nổi bật? Cây hoa ti- gôn thò những cái râu theo
gió ngọ nguậy như những vòi voi bé
xíu. Cây đa Ấn Độ bật ra những búp đỏ
hồng nhọn hoắt, xoè những cái lá nâu rõ
to, ở trong lại hiện ra những búp đa mới
nhọn hoắt, đỏ hồng.
- Bạn Thu chưa vui vì điều gì? + Thu chưa vui vì bạn Hằng ở nhà dưới
bảo ban công nhà Thu không phải là
vườn.
- Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban + Vì Thu muốn Hằng công nhận ban
công Thu muốn báo ngay cho Hằng công nhà mình cũng là vườn
biết?
- Em hiểu: " Đất lành chim đậu" là thế + Đất lành chim đậu có nghĩa là nơi tốt
nào? đẹp thanh bình sẽ có chim về đậu, sẽ có
con người đến sinh sống làm ăn
- Em có nhận xét gì về hai ông cháu + Hai ông cháu rất yêu thiên nhiên cây
bé Thu? cối, chim chóc. Hai ông cháu chăm sóc
cho từng loài cây rất tỉ mỉ.
- Bài văn muốn nói với chúng ta điều + Mỗi người hãy yêu quý thiên nhiên,
gì? làm đẹp môi trường sống trong gia đình
và xung quanh mình.
4. Luyện đọc diễn cảm( Hướng dẫn về nhà tự đọc)
HĐ làm bài tập chính tả: (8 phút)
Bài 2: HĐ nhóm
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu HS làm bài nhóm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo
- Nhận xét kết luận luận làm bài, chia sẻ kết quả
Bài 3: HĐ trò chơi
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc
-Tổ chức HS thi tìm từ láy theo nhóm - HS thi theo nhóm, nhóm nào tìm được
- Nhận xét các từ đúng nhiều từ hơn và đúng thì chiến thắng
- Phần b tổ chức tương tự a) Các từ láy âm đầu n: na ná, nai nịt,
nài nỉ, nao nao, náo nức, năng nổ, nõn
nà, nâng niu,....
b) Một số từ gợi tả có âm cuối ng:
loong coong, leng keng, đùng đoàng,
3
ông ổng, ăng ẳng,..
5. Hoạt động ứng dụng: (3phút)
- Em có muốn mình có một khu vườn - Học sinh trả lời.
như vậy không ? - Phát biểu theo suy nghĩ của bản thân.
- Liên hệ thực tiễn, giáo dục học sinh:
- Cần chăm sóc cây cối, trồng cây và - Lắng nghe.
hoa để làm đẹp cho cuộc sống.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại
quy tắc chính tả n/l.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
......................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
ĐẠI TỪ XƯNG HÔ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Năm được khái niệm đại từ xưng hô( Nội dung ghi nhớ ) .
- Nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn (BT1 mục III ); chọn được đại từ
xưng hô thích hợp để điền vào chỗ trống (BT2).
- HS (M3,4) nhận xét được thái độ, tình cảm của nhân vật khi dùng mỗi đại từ
xưng hô (BT1)
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng đại từ xưng hô một cách hợp lí.
3.Thái độ: Thể hiện đúng thái độ tình cảm khi dùng một đại từ xưng hô.
4. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS tổ chức trò chơi: Truyền - Học sinh tham gia chơi.
điện
- Nội dung: Kể nhanh các đại từ
thường dùng hằng ngày.
- Giáo viên tổng kết trò chơi, nhận - Lắng nghe.
xét, tuyên dương học sinh.
- Giới thiệu bài mới - Ghi đầu bài lên - Học sinh mở sách giáo khoa, vở ghi đầu
bảng: Đại từ xưng hô bài
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút)
*Mục tiêu: Năm được khái niệm đại từ xưng hô( Nội dung ghi nhớ )
*Cách tiến hành:
4
Bài 1: HĐ nhóm
- Gọi HS đọc yêu cầu bài - HS đọc
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để - Nhóm trưởng điều khiển các bạn TLCH
làm bài. Sau đó chia sẻ kết quả
- Đoạn văn có những nhân vật nào + Có Hơ Bia, cơm và thóc gạo
- Các nhân vật làm gì? + Cơm và Hơ Bia đối đáp với nhau. Thóc
gạo giận Hơ Bia bỏ vào rừng
- Những từ nào được in đậm trong + Chị, chúng tôi, ta, các ngươi, chúng.
câu văn trên?
- Những từ đó dùng để làm gì? + Những từ đó dùng để thay thế cho Hơ
Bia, thóc gạo, cơm
- Những từ nào chỉ người nghe? + Những từ chỉ người nghe: chị, các
người
- Từ nào chỉ người hay vật được nhắc + Từ chúng
tới?
- Thế nào là đại từ xưng hô? - HS trả lời
Bài 2: HĐ cả lớp
- Yêu cầu HS đọc lại lời của Hơ Bia - HS đọc
và cơm
- Theo em, cách xưng hô của mỗi + Cách xưng hô của cơm rất lịch sự, cách
nhân vật ở trong đoạn văn trên thể xưng hô của Hơ Bia thô lỗ, coi thường
hiện thái độ của người nói như thế người khác.
nào?
Bài 3:HĐ cặp đôi
- Gọi HS đọc yêu cầu bài - HS đọc
- HS thảo luận theo cặp - HS thảo luận, chia sẻ theo cặp
- Nhận xét các cách xưng hô đúng. + Với thầy cô: xưng là em, con
+ Với bố mẹ: Xưng là con
+ Với anh em: Xưng là em, anh, chị
+ với bạn bè: xưng là tôi, tớ, mình
- KL: Để lời nói đảm bảo tính lịch sự
cần lựa chọn từ xưng hô phù hợp với
thứ bậc, tuổi tác, giới tính, thể hiện
đúng mối quan hệ giữa mình với
người nghe và người được nhắc đến.
- Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ
3. HĐ thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu: - Nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn (BT1 mục III ); chọn
được đại từ xưng hô thích hợp để điền vào chỗ trống (BT2).
- HS (M3,4) nhận xét được thái độ, tình cảm của nhân vật khi dùng
mỗi đại từ xưng hô (BT1)
*Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ nhóm
- Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và làm - HS thảo luận nhóm
5
bài trong nhóm
- GV gạch chân từ: ta, chú, em, tôi, - HS chia sẻ
anh.
- Nhận xét. - HS nghe
Bài 2: Cá nhân=> Cả lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- GV nhận xét chữa bài - HS đọc
- Gọi HS đọc bài đúng - HS làm vào vở, chia sẻ kết quả
- 1 HS đọc lại bài văn đã điền đầy đủ. - HS đọc
- HS đọc
4. Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Hỏi lại những điều cần nhớ. - 1, 2 học sinh nhắc lại.
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương
những học sinh có tinh thần học tập - Lắng nghe.
tốt.
- Nhắc nhở học sinh về nhà xem lại - Lắng nghe và thực hiện.
bài đã làm, chuẩn bị bài: Quan hệ từ
5. Hoạt động sáng tạo: (1 phút)
- Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng - HS nghe và thực hiện.
đại từ xưng hô.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
......................................................................................................................................
----------------------------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: -Tính tổng nhiều số thập phân, tính bằng cách thuận tiện nhất.
-So sánh các số thập phân, giải bài toán với các số thập phân.
2. Kĩ năng:Rèn kĩ năng so sánh các số thập phân, cộng nhiều số thập phân và giải
các bài toán có liên quan.
3. Thái độ: HS có ý thức tự giác trong học tập.
*Bài tập cần làm: 1; 2(a, b); 3(cột 1); 4.
4. Năng lực:
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo,
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK, bảng con, vở...
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi Ai
nhanh ai đúng:
6
Số 5,75 7,34 4,5 1,27
hạng
Số 7,8 0,45 3,55 5,78
hạng
Số 4,25 2,66 5,5 4,22
hạng
Số 1,2 0,05 6,45 8,73
hạng
Tổng
+ Phổ biến luật chơi, cách chơi: Trò + Lắng nghe.
chơi gồm 2 đội, mỗi đội 4 HS. Lần
lượt từng HS trong mỗi đội sẽ nối tiếp
nhau suy nghĩ thật nhanh và tìm đáp
án để ghi kết quả với mỗi phép tính
tương ứng. Mỗi một phép tính đúng
được thưởng 1 bông hoa. Đội nào có
nhiều hoa hơn sẽ là đội thắng cuộc.
+ Tổ chức cho học sinh tham gia + Học sinh tham gia chơi, dưới lớp cổ vũ.
chơi.
- Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên - Lắng nghe.
dương đội thắng cuộc.
- Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài - Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày
lên bảng: Luyện tập bài vào vở.
2. HĐ thực hành: (30 phút)
*Mục tiêu: - Tính tổng nhiều số thập phân, tính bằng cách thuận tiện nhất.
- So sánh các số thập phân, giải bài toán với các số thập phân.
- Bài tập cần làm: 1; 2(a, b); 3(cột 1); 4
- HS( M3,4) làm được tất cả các bài tập
*Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân=>Cả lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu - Tính
- GV yêu cầu HS nêu cách đặt tính và - 1 HS nêu, HS cả lớp theo dõi và bổ
thực hiện tính cộng nhiều số thập sung.
phân.
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ
- GV gọi HS nhận xét bài làm của - HS nhận xét bài làm của bạn cả
bạn. Kết quả:
- GV nhận xét HS. a. 65,45 b. 47,66
Bài 2(a, b): HĐ cá nhân=> Cặp
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi : - HS đọc đề bài
+ Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - Bài toán yêu cầu chúng ta tính bằng
cách thuận tiện.
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài, HS đổi chéo vở để kiểm tra
- GV nhận xét HS. lẫn nhau.
- HS chia sẻ trước lớp:
7
a) 4,68 + 6,03 + 3,97
= 4,68 + (6,03 + 3,97)
= 4,68 + 10
= 14,68
b) 6,9 + 8,4 + 3,1 + 0,2
= (6,9 + 3,1) + (8,4 + 0,2)
= 10 + 8,6
= 18,6
Bài 3( cột 1): HĐ cá nhân=> Cả lớp
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu - HS đọc thầm đề bài trong SGK.
cách làm. 3,6 + 5.8 > 8,9
- GV yêu cầu HS làm bài.
9,4
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm
của từng phép so sánh. 7,56 < 4,2 + 3,4
- GV nhận xét HS. 7,6
Bài 4: HĐ cá nhân=> Cả lớp
- GV gọi HS đọc đề bài toán. - HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS Tóm tắt bài toán
- HS tóm tắt bài
bằng sơ đồ rồi giải.
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét, kết luận. - HS làm vở, chia sẻ kết quả
Bài giải
Ngày thứ 2 dệt được số mét vải là:
28,4 +2,2 = 30,6 (m)
Ngày thứ 3 dệt được số mét vải là :
30,6 + 1,5 = 32,1(m)
Cả ba ngày dệt được số mét vải là :
28,4 + 30,6 + 32,1 = 91,1 (m)
Đáp số:91,1m
Bài 2(c,d):M3,4
- Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài vào vở, báo cáo GV.
- GV kiểm tra c) 3,49 + 5,7 + 1,51 = (3,49 + 1,51) + 5,7
= 5 + 5,7
= 10,7
d) 4,2 + 3,5 + 4,5 + 6,8
=(4,2 + 6,8) +(3,5 + 4,5)
= 11 + 8
= 19
Bài 3(cột 2):HSNK
- Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài vào vở, báo cáo GV
- GV kiểm tra 5,7 + 8,8 = 14,5
14,5
0,5 > 0,0,8 + 0,4
8
0,48
3. Hoạt động ứng dụng:(3 phút)
- Cho HS vận dụng kiến thức làm bài - Học sinh thực hiện
sau: Đặt tính rồi tính:
7,5 +4,13 + 3,5
27,46 + 3,32 + 12,6
4. Hoạt động sáng tạo:(2 phút)
- Vận dụng kiến thức vào giải các bài - HS nghe và thực hiện
toán tính nhanh, tính bằng cách thuận
tiện.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------
Thứ ba ngày 02 tháng 11 năm 2021
Kể chuyện
NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện.
- Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ và lời gợi ý BT1);
tưởng tượng và nêu được kết thúc câu chuyện một cách hợp lí (BT2) .
2. Kĩ năng: Kể tiếp nối được từng đoạn câu chuyện.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường.
* GDBVMT: GD ý thức bảo vệ môi trường, không săn bắt các loài động vật, góp
phần bảo vệ giữ gìn vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên.
4. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Tranh minh hoạ trong SGK.
- HS: SGK, vở viết
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Thi kể chuyện một lần đi thăm cảnh - HS thi kể
đẹp ở địa phương.
- Giáo viên nhận xét chung. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng. - HS ghi vở
2. HĐ nghe kể (10 phút)
*Mục tiêu: Nghe, theo dõi toàn bộ câu chuyện.
*Cách tiến hành: Cả lớp
9
- Giáo viên kể 4 đoạn ứng với 4 tranh - HS theo dõi
minh hoạ trong SGK
- Giáo viên hướng dẫn kể: Giọng chậm - HS nghe
rãi, diễn tả rõ lời nói của từng nhân
vật, bộc lộ cảm xúc ở những đoạn tả
cảnh thiên nhiên, tả vẻ đẹp của con
nai, tâm trạng người đi săn.
3. Hoạt động thực hành kể chuyện(15 phút)
* Mục tiêu:Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ và lời gợi ý BT1);
tưởng tượng và nêu được kết thúc câu chuyện một cách hợp lí (BT2) .
* Cách tiến hành:Cá nhân=> Cặp đôi=> Nhóm=> Cả lớp
* Kể từng đoạn câu chuyện.
- Tổ chức cho HS kể theo cặp - HS kể theo cặp.
- Cho HS kể trước lớp - Kể trước lớp.
* Đoán xem câu chuyện kết thúc như
thế nào và kể tiếp câu chuyện theo
phỏng đoán
- Tổ chức cho HS đoán thử: - HS trả lời phỏng đoán
- Thấy con nai đẹp quá, người đi săn
có bắn nó không? Chuyện gì sẽ xảy ra
sau đó?
- Tổ chức cho HS kể theo cặp - HS kể theo cặp
- Giáo viên kể tiếp đoạn 5. - Kể trước lớp.
4. HĐ tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: (7 phút)
* Mục tiêu: HS nắm được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.
*Cách tiến hành:Cá nhân=> Thảo luận nhóm=> Chia sẻ trước lớp
* Kể toàn bộ câu chuyện và trao đổi - 2 học sinh kể toàn câu chuyện.
về ý nghĩa câu chuyện. - Học sinh thảo luận và trả lời.
- Yêu cầu HS kể lại toàn bộ câu - Hãy yêu quí và bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ
chuyện. các loài vật quý, Đừng phá huỷ vẻ đẹp của
- Ý nghĩa câu chuyện? thiên nhiên.
5. Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Về nhà kể lại câu chuyện “Người đi - HS nghe và thực hiện
săn và con nai” cho mọi người nghe
6. Hoạt động sáng tạo: (1 phút)
- Em sẽ làm gì để bảo vệ các loài thú - HS nêu
hoang dã ?
-----------------------------------------------------------
Toán
TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Biết trừ hai số thập phân
2.Kĩ năng: Có kỹ năng trừ hai số thập phân và vận dụng giải bài toán có nội dung
thực tế.
3.Thái độ: Tích cực luyện tập.
* Làm bài tập: 1 (a,b) ; 2 ( a,b ); 3.
10
4. Năng lực:
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải
quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và
phương tiện toán học
II. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Trò chơi: Phản xạ nhanh
(Cho HS nêu: Hai số thập phân có
tổng bằng 100) - HS tham gia chơi
- Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi - Lắng nghe.
và tuyên dương những HS tích cực.
+ Tổng các số hạng trong các phép - Đều bằng 100
tính chúng ta vừa nêu có đặc điểm gì?
- GV giới thiệu về số tròn chục - Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày
- Ghi đầu bài lên bảng: Trừ hai số bài vào vở.
thập phân.
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút)
*Mục tiêu: Biết trừ hai số thập phân
*Cách tiến hành: Làm việc cá nhân=> Cặp đôi=> Cả lớp
* Ví dụ 1:
+ Hình thành phép trừ
- GV nêu bài toán: Đường gấp khúc - HS nghe và tự phân tích đề bài toán.
ABC dài 4,29m, trong đó đoạn thẳng
AB dài 1,84m. Hỏi đoạn thẳng BC
dài bao nhiêu mét?
+ Giới thiệu cách tính
- Trong bài toán trên để tìm kết quả - 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi và cùng
phép trừ đặt tính để thực hiện phép tính.
4,29m - 1,84m = 2,45m
- Các em phải chuyển từ đơn vị mét
thành xăng-ti-mét để thực hiện phép
trừ với số tự nhiên, sau đó lại đổi kết
quả từ đơn vị xăng-ti-mét thành đơn
vị mét. Làm như vậy không thuận
tiện và mất thời gian, vì thế người ta
nghĩ ra cách đặt tính và tính.
- GV cho HS có cách tính đúng trình - 1 HS lên bảng vừa đặt tính vừa giải
bày cách tính trước lớp. thích cách đặt tính và thực hiện tính.
4,29
- 1,84
2,45
- Cách đặt tính cho kết quả như thế - Kết quả phép trừ là 2,45m.
nào so với cách đổi đơn vị thành
11
xăng-ti-mét?
- GV yêu cầu HS so sánh hai phép - HS so sánh và nêu :
trừ * Giống nhau về cách đặt tính và cách
429 4,29 thực hiện trừ.
- 184 - 1,84 * Khác nhau ở chỗ một phép tính có dấu
245 và 2,45 phẩy, một phép tính không có dấu phẩy.
- Em có nhận xét gì về các dấu phẩy - Trong phép tính trừ hai số thập phân
của số bị trừ, số trừ và dấu phẩy ở các dấu phẩy của số bị trừ, số trừ và dấu
hiệu trong phép tính trừ hai số thập phẩy ở hiệu thẳng cột với nhau.
phân.
* Ví dụ 2:
- GV nêu ví dụ : Đặt tính rồi tính - HS nghe và yêu cầu.
45,8 - 19,26
- Em có nhận xét gì về số các chữ số - Số các chữ số ở phần thập phân của số
ở phần thập phân của số bị trừ với số bị trừ ít hơn so với các chữ số ở phần
các chữ số ở phần thập phân của số thập phân của số trừ.
trừ?
- Hãy tìm cách làm cho các chữ số ở - Ta viết thêm chữ số 0 vào tận cùng bên
phần thập phân của số bị trừ bằng số phải phần thập phân của số bị trừ.
các chữ số phần thập phân của số trừ
mà giá trị của số bị trừ không thay
đổi.
- GV nêu : Coi 45,8 là 45,80 em hãy - 1 HS lên bảng, HS cả lớp đặt tính và
đặt tính và thực hiện 45,80 - 19,26 tính vào giấy nháp :
- GV nhận xét câu trả lời của HS. - Một số HS nêu trước lớp, cả lớp theo
* Ghi nhớ: dõi và nhận xét.
- GV yêu cầu HS đọc phần chú ý. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm
trong SGK.
3. HĐ thực hành: (15 phút)
Bài 1(a, b): HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - Tính
- Yêu cầu HS tự làm bài - HS cả lớp làm bài vào vở bài tập, chia
sẻ kết quả
- GV yêu cầu HS nêu rõ cách thực - Kết quả:
hiện tính của mình. a) 42,7 ; b) 37,46
- GV nhận xét , kết luận.
Bài 2(a,b): HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc: Đặt tính rồi tính
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài bảng con, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét HS. - Kết quả:
a) 41,7 ; b) 4,44
Bài 3: HĐ cặp đôi
- GV gọi HS đọc đề bài toán. - HS đọc
- GV yêu cầu HS tự làm bài. - HS làm bài vở, đổi chéo vở cho nhau để
- GV nhận xét chữa bài kiểm tra;
12
-1 HS làm bảng lớp
Bài giải
Số ki - lô - gam đường lấy ra là:
10,5 + 8 = 18,5 (kg)
Số ki - lô - gam đường còn lại là:
28,75 - 18,5 =10,25 (kg)
Đáp số: 10,25 kg
Bài 1(c):M3,4
- Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài vào vở, báo cáo giáo viên
50,8
-
19,256
Bài 2(c):M3,4 31,544
- Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài vào vở, báo cáo giáo viên
60
-
12,45
47,55
4. Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Cho HS vận dụng làm bài toán sau: - HS nghe và thực hiện
Một thùng dầu có 15,5l dầu. Người ta
lấy ra lần thứ nhất 6,25l dầu. Lần thứ
hai lấy ra ít hơn lần thứ nhất 2,5l
dầu. Hỏi trong thùng còn lại bao
nhiêu lít dầu.
5. Hoạt động sáng tạo: (1phút)
- Về nhà tự đặt ra đề toán tương tự - HS nghe và thực hiện
như trên để làm bài.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:- Biết rút kinh nghiệm bài văn (bố cục, trình tự miêu tả, cách diễn đạt,
dùng từ). Nhận biết và sửa được lỗi trong bài.
- Viết lại được 1 đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
- HS hiểu được cái hay của những bài văn hay của bạn, có ý thức học hỏi từ
những bạn có năng khiếu để viết những bài văn sau được tốt hơn
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết được những ưu điểm của những bài văn hay; viết
lại được 1 đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
3. Thái độ: Nhận biết và sửa được lỗi trong bài.
13
4. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi về: chính tả, cách dùng từ, cách diễn đạt, hình
ảnh... cần chữa chung cho cả lớp
- HS: SGK,vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Trò chơi: Phóng viên - HS tham gia chơi
- Nội dung phỏng vấn: Kể tên những
danh lam thắng cảnh của nước ta.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
- Giới thiệu bài mới - ghi bài lên - Học sinh mở sách giáo khoa và vở
bảng: Kể về người thân
2.Hoạt động nhận xét chung bài làm của học sinh:(15 phút)
*Mục tiêu: Biết rút kinh nghiệm bài văn (bố cục, trình tự miêu tả, cách diễn đạt,
dùng từ). Nhận biết và sửa được lỗi trong bài.
*Cách tiến hành: Cá nhân=> Cả lớp
- Gọi HS đọc lại đề bài tập làm văn - HS đọc
- GV: Đây là bài văn tả cảnh. Trong - HS lắng nghe
bài văn các em miêu tả cảnh vật là
chính, cần lưu ý để tránh nhầm sang
văn tả người hoặc tả cảnh sinh hoạt.
- Nhận xét chung
Ưu điểm:
+ HS hiểu đề
+ Bố cục của bài văn khá rõ ràng
+ Trình tự miêu tả khá hợp lí
+ Diễn đạt câu, ý
Nhược điểm:
+ Lỗi chính tả: GV nêu tên các HS
viết bài tốt, lời văn hay...
+ Lỗi điển hình về ý, dùng từ đặt câu
cách trình bày bài văn, lỗi chính tả
- Viết lên bảng các lỗi điển hình - HS viết lỗi
- Yêu cầu HS thảo luận phát hiện ra - HS thảo luận
lỗi và cách sửa
- Trả bài cho HS - HS nhận bài và đọc lại bài của mình.
3. HĐ thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu: Viết lại được 1 đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
*Cách tiến hành:
Bài 1:HĐ cá nhân=> Cả lớp
14
- Gọi HS đọc 1 bài - HS đọc
- Yêu cầu HS tự nhận xét, chữa lỗi - HS nêu nhận xét của mình
- Bài văn nên tả theo trình tự nào là
hợp lí nhất?
- Mở bài theo kiểu nào để hấp dẫn - Mở bài theo kiểu gián tiếp
- Thân bài cần tả những gì? - HS nêu
- Phần kết bài nên viết như thế nào?
Bài 2: HĐ cá nhân=> Cả lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc
- Đọc cho HS nghe những đoạn văn - HS theo dõi
hay
- Gọi 3 HS đọc bài văn của mình - 3 HS đọc bài của mình
- Yêu cầu HS tự viết lại đoạn văn - HS viết bài
- Gọi HS đọc lại đoạn văn vừa viết - HS đọc bài vừa viết
- Nhận xét em viết tốt - HS nghe
4. Hoạt động ứng dụng:(2phút)
- Em rút ra được điều gì sau tiết học - HS nêu
này ?
5. Hoạt động sáng tạo: (1phút)
- Về nhà viết lại bài văn cho hay hơn, - HS nghe và thực hiện.
sáng tạo hơn.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
......................................................................................................................................
---------------------------------------------------------
Địa lí
DÂN SỐ NƯỚC TA. CÁC DÂN TỘC, SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Biết sơ lược về dân số, sự gia tăng dân số của Việt Nam:
+ Việt Nam thuộc hàng các nước đông dân trên thế giới .
+ Dân số nước ta tăng nhanh.
- Biết tác động của dân số đông và tăng nhanh: gây nhiều khó khăn đối với việc đảm
bảo các nhu cầu học hành, chăm sóc y tế của người dân về ăn, mặc, ở, học hành ,
chăm sóc y tế .
Biết sơ lược về sự phân bố dân cư Việt Nam :
+ Việt Nam là nước có nhiều dân tộc, trong đó người Kinh có số dân đông nhất.
+ Mật độ dân số cao, dân cư tập trung đông đúc ở đồng bằng, ven biển và thưa thớt
ở vùng núi.
+Khoảng 3/ 4 dân số Việt Nam sống ở nông thôn.
2. Kĩ năng: Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về dân sốvà
sự gia tăng dân số .
- Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ, bản đồ, lược đồ dân cư ở mức độ đơn giản để nhận
biết một số đặc điểm của sự phân bố dân cư .
- HSNK :Nêu một số ví dụ cụ thể về hậu quả của sự tăng dân số ở địa phương .
15
3.Thái độ: Tuyên truyền về dân số, sự gia tăng dân số và hậu quả tăng dân số.
Có thái độ bình đẳng với các dân tộc thiểu số.
* GD BVMT: Mức độ tích hợp liên hệ bộ phận: Giúp HS hiểu sức ép của dân số đối
với môi trường, sự cần thiết phải phân bố lại dân cư giữa các vùng.
4. Năng lực:
- Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sán g tạo.
- Năng lực hiểu biết cơ bản về Địa lí, năng lực tìm tòi và khám phá Địa lí, năng lực
vận dụng kiến thức Địa lí vào thực tiễn
II. CHUẨN BỊ
- GV: + Biểu đồ gia tăng dân số Việt Nam (phóng to).
+ Sưu tầm thông tin, tranh ảnh thể hiện hậu quả của gia tăng dân số.
+ Các hình minh hoạ trang SGK.
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS hát bài "Quê hương tươi - HS hát
đẹp"
- Cho HS tổ chức mời 2 bạn lên bảng, - 2 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu
yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung hỏi sau:
bài cũ. + Chỉ và nêu vị trí, giới hạn của nước ta
trên bản đồ.
+ Nêu vai trò của đất, rừng đối với đời
sống và sản xuất của nhân dân ta.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (30 phút)
*Hoạt động 1: Dân số, so sánh dân số
Việt Nam với dân số các nước Đông
Nam Á
- GV treo bảng số liệu số dân các - HS đọc bảng số liệu.
nước Đông Nam Á như SGK lên bảng,
yêu cầu HS đọc bảng số liệu.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, xử - HS làm việc cá nhân và ghi câu trả lời
lý các số liệu và trả lời các câu hỏi sau ra phiếu học tập của mình.
+ Năm 2004, dân số nước ta là bao + Năm 2004, dân số nước ta là 82,0 triệu
nhiêu người? người.
+ Nước ta có dân số đứng hàng thứ + Nước ta có dân số đứng hàng thứ 3
mấy trong các nước Đông Nam Á? trong các nước Đông Nam Á sau In-đô-
nê-xi-a và Phi-líp-pin.
- Từ kết quả nhận xét trên, em rút ra + Nước ta có dân số đông.
đặc điểm gì về dân số Việt Nam? (Việt
Nam là nước đông dân hay ít dân?)
- GV gọi HS trình bày kết quả trước - 1 HS lên bảng trình bày ý kiến về dân
lớp. số Việt Nam theo các câu hỏi trên, cả
16
lớp theo dõi và nhận xét.
- GV nhận xét, bổ sung
Hoạt động 2: Gia tăng dân số ở Việt
Nam
- GV treo Biểu đồ dân số Việt Nam - HS đọc biểu đồ (tự đọc thầm).
qua các năm như SGK lên bảng và yêu
cầu HS đọc.
- GV hỏi để hướng dẫn HS cách làm - HS làm việc cá nhân
việc với biểu đồ:
+ Từ năm 1979 đến năm 1989 dân số + Từ năm 1979 đến năm 1989 dân số
nước ta tăng bao nhiêu người? nước ta tăng khoảng 11,7 triệu người.
+ Từ năm 1989 đến năm 1999 dân số + Từ năm 1989 đến năm 1999 dân số
nước ta tăng thêm bao nhiêu người? nước ta tăng khoảng 11,9 triệu người
+ Từ năm 1979 đến năm 1999, tức là + Từ năm 1979 đến năm 1999, tức là
sau 20 năm, ước tính dân số nước ta sau 20 năm, ước tính dân số nước ta tăng
tăng thêm bao nhiêu lần? lên 1,5 lần.
+ Em rút ra điều gì về tốc độ gia tăng + Dân số nước ta tăng nhanh.
dân số của nước ta?
- GV gọi HS trình bày kết quả làm việc - 1 HS trình bày nhận xét về sự gia tăng
trước lớp. dân số Việt Nam theo các câu hỏi trên,
cả lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung ý
kiến (nếu cần).
Hoạt động 3: Hậu quả của dân số tăng
nhanh
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu - Mỗi nhóm có 6 - 8 HS cùng làm việc
HS làm việc theo nhóm để hoàn thành để hoàn thành phiếu.
phiếu học tập có nội dung về hậu quả
của sự gia tăng dân số.
- GV theo dõi các nhóm làm việc, giúp - HS nêu vấn đề khó khăn (nếu có) và
đỡ các nhóm gặp khó khăn. nhờ GV hướng dẫn.
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả - Lần lượt từng nhóm báo cáo kết quả
làm việc của nhóm mình trước lớp. của nhóm mình, cả lớp cùng theo dõi,
nhận xét.
* Hoạt động 4: 54 dân tộc anh em trên
đất nước Việt Nam
+ Nước ta có bao nhiêu dân tộc? + Nước ta có 54 dân tộc
+ Dân tộc nào có đông nhất? Sống chủ + Dân tộc Kinh (Việt) có số dân đông
yếu ở đâu? Các dân tộc ít người sống ở nhất, sống tập trung ở các vùng đồng
đâu? bằng, các vùng ven biển. Các dân tộc ít
người sống chủ yếu ở các vùng núi và
cao nguyên.
+ Kể tên một số dân tộc ít người và địa + Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở
bàn sinh sống của họ? (GV gợi HS nhớ vùng núi phía Bắc là Dao, Mông, Thái,
lại kiến thức lớp 4 bài Một số dân tộc ở Mường, Tày,...
Hoàng Liên Sơn, một số dân tộc ở Tây + Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở
17
Nguyên,...) vùng núi Trường Sơn: Bru-Vân Kiều,
Pa-cô, Chứt,...
+ Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở
vùng Tây Nguyên là: Gia-rai, Ê-đê, Ba-
na, Xơ-đăng, Tà-ôi,...
+ Truyền thuyết Con rồng cháu tiên + Các dân tộc Việt Nam là anh em một
của nhân dân ta thể hiện điều gì? nhà.
*Hoạt động 5: Mật độ dân số Việt
Nam
- Em hiểu thế nào là mật độ dân số? - Một vài HS nêu theo ý hiểu của mình.
- GV nêu: Mật độ dân số là số dân
trung bình sống trên 1 km2 diện tích
đất tự nhiên.
- GV giảng: Để biết mật độ dân số - HS nghe giảng và tính:
người ta lấy tổng số dân tại một thời
điểm của một vùng, hay một quốc gia
chia cho diện tích đất tự nhiên của
vùng hay quốc gia đó.
- GV treo bảng thống kê mật độ của - Bảng số liệu cho biết mật độ dân số
một số nước châu Á và hỏi: Bảng số của một số nước châu Á.
liệu cho ta biết điều gì?
+ So sánh mật độ dân số nước ta với + Mật độ dân số nước ta lớn hơn gần 6
mật độ dân số một số nước châu Á. lần mật độ dân số thế giới, lớn hơn 3 lần
mật độ dân số của Can-pu-chia, lớn hơn
10 lần mật độ dân số Lào, lớn hơn 2 lần
mật độ dân số của Trung Quốc.
+ Kết quả so sánh trên chứng tỏ điều gì + Mật độ dân số của Việt Nam rất cao.
về mật độ dân số Việt Nam?
* Hoạt động 6: Sự phân bố dân cư ở
Việt Nam
- GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau, - HS thảo luận theo cặp
cùng xem lược đồ và thực hiện các
nhiệm vụ sau:
+ Chỉ trên lược đồ và nêu:
- Các vùng có mật độ dân số trên 1000 + Chỉ và nêu: Nơi có mật độ dân số lớn
2
người /km hơn 1000 người /km2 là các thành phố
lớn như Hà Nội, Hải Phòng,Thành Phố
Hồ Chí Minh và một số thành phố khác
ven biển.
- Những vùng nào có mật độ dân số từ + Chỉ và nêu: một số nơi ở đồng bằng
2
501 đến 1000người/km ? Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ. một số nơi
ở đồng bằng ven biển miền Trung.
- Các vùng có mật độ dân số từ trên + Chỉ và nêu: Vùng trung du Bắc Bộ,
100 đến 500 người/km2? một số nơi ở đồng bằng Nam Bộ, đồng
bằng ven biển Miền Trung, cao nguyên
Đắk Lắk, một số nơi ở miền Trung.
18
- Vùng có mật độ dân số dưới 100 + Chỉ và nêu: Vùng núi có mật độ dân
người/km2? số dưới 100 người/km2.
3. Hoạt động ứng dụng:(3 phút)
- Em hãy nêu ví dụ cụ thể về hậu quả - HS nêu
của việc gia tăng dân số ở địa phương
em ?
- Nêu hậu quả của sự phân bố dân cư - Ở đồng bằng đất chật người đông, ở
không đều giữa vùng đồng bằng,ven vùng núi đất rộng người thưa, thếu sức
biển và vùng núi: nơi quá đông dân, lao động cho nê đời sống kinh tế phát
thừa lao động; nơi ít dân, thiếu lao triển không đồng đều.
động ?
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 03 tháng 11 năm 2021
Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Biết trừ 2 số thập phân .
- Tìm 1 thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ với số thập phân.
- Cách trừ 1 số cho 1 tổng.
2. Kĩ năng: Rèn cho Hs biết trừ hai số thập phân; tìm 1 thành phần chưa biết của phép
cộng, phép trừ với số thập phân; trừ 1 số cho 1 tổng.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
- HS cả lớp làm được bài 1, bài 2(a,c), bài 4(a) .
4. Năng lực:
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo,
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK, Bảng phụ
- HS : SGK, bảng con...
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Trò chơi Ai nhanh ai đúng:
Số 14,7 29,2 1,3 1,6
hạng
Số 7,5 3,4 2,8 2,9
hạng
19
Tổng 45,7 6,5 4,8 6,2
+ Giáo viên phổ biến luật chơi, cách
chơi: Trò chơi gồm 2 đội, mỗi đội 6
em. Lần lượt từng em trong mỗi đội sẽ
nối tiếp nhau suy nghĩ thật nhanh và
tìm đáp án để ghi kết quả với mỗi phép
tính tương ứng. Mỗi một phép tính
đúng được thưởng 1 bông hoa. Đội nào
có nhiều hoa hơn sẽ là đội thắng cuộc.
+ Tổ chức cho học sinh tham gia chơi. - Tham gia chơi
- Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên - Lắng nghe.
dương đội thắng cuộc.
- Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên - Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày
bảng: Luyện tập bài vào vở.
2. HĐ thực hành: (15 phút)
Bài 1: HĐ cả lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu - Đặt tính rồi tính
- Yêu cầu HS làm bài - 2 HS làm bài bảng lớp, cả lớp làm bảng
con, chia sẻ kết quả
- Giáo viên nhận xét chữa bài. Nêu a) b) c) d)
cách thực hiện phép trừ 2 số thập phân. 68,72 52,37 75,5 60,00
29,91 8,64 30,26 12,45
38,81 43,83 45,24 47,55
Bài 2(a,c): HĐ nhóm
- Gọi HS đọc yêu cầu - Tìm x
- Yêu cầu HS làm bài, trao đổi, chữa - HS làm bài, trao đổi bài cho nhau để
bài cho nhau, chia sẻ trước lớp chữa, chia sẻ trước lớp
a) x + 4,32 = 8,67
- Nhận xét chữa bài. Yêu cầu HS nêu x = 8,67 – 4,32
cách tìm thành phần chưa biết trong x = 4,35
phép tính. c) x - 3,64 = 5,86
x = 5,86 + 3,64
x = 9,5
Bài 4a : HĐ cả lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu - Tính rồi so sánh giá trị của biểu thức a -
b - c và a - (b - c)
- Yêu cầu HS làm bài - Học sinh tính giá trị của từng biểu thức
trong từng hàng và so sánh.
- GV nhận xét chữa bài Chẳng hạn: với a = 8,9; b = 2,3; c = 3,5
Thì: a - b - c = 8,9 – 2,3 – 3,5 = 3,1 và
a – (b + c) = 8,9 – (2,3 + 3,5) = 3,1
- Giáo viên cho HS nêu nhận xét. a – b – c = a – (b + c)
- Giáo viên cho học sinh làm tương tự
với các trường hợp tiếp theo.
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_8_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi_t.doc



