Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
TUẦN 31
Thứ hai ngày 18 tháng 4 năm 2022
Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (dấu gạch ngang )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Lập được bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang
(BT1); tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng (BT2).
+ Năng lực văn học : Vận dụng kiến thức về dấu gạch ngang để làm các bài tập có
liên quan.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi nội dung cần ghi nhớ về dấu gạch ngang, nội dung bài tập 1.
- HS: SGK, bảng phụ
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Cho HS đọc đoạn văn trình bày suy - HS đọc
nghĩ của em về nhân vật Út Vịnh tiết
LTVC trước.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi bảng
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Lập được bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang (BT1);
- Tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng (BT2).
* Cách tiến hành:
Bài tập 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS nêu yêu cầu.
- GV treo bảng phụ, gọi HS đọc lại 3 -Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân
tác dụng của dấu gạch ngang. vật trong đối thoại.
- Đánh dấu phần chú thích trong câu
- Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê
- GV yêu cầu HS làm bài theo nhóm - HS đọc kĩ đoạn văn, làm bài.
đôi. - HS trình bày
- GV nhận xét chữa bài - HS khác nhận xét.
Tác dụng của dấu gạch ngang Ví dụ
Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của - Tất nhiên rồi.
nhân vật trong đối thoạ . - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ
đều như vậy
Đánh dấu phần chú thích trong câu + Đoạn a: Giọng công chúa nhỏ dần,
nhỏ dần. (chú thích đồng thời miêu
1 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
tả giọng công chúa nhỏ dần)
+ Đoạn b: , nơi Mị Nương- con gái
vua Hùng Vương thứ 18 - theo Sơn
Tinh (chú thích Mị Nương là con
gái vùa Hùng thứ 18)
Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê + Đoạn c: Thiếu nhi tham gia công tác
xã hội.
- Tham gia tuyên truyền, cổ động
- Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh
- Chăm sóc gia đình thương binh, liệt
sĩ, giúp đỡ,
Bài tập 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu và mẩu chuyện - HS đọc yêu cầu, chia sẻ yêu cầu của
Cái bếp lò bài
- Bài có mấy yêu cầu? - Bài có 2 yêu cầu
+ Tìm dấu gạch ngang trong mẩu
chuyện Cái bếp lò.
+ Nêu tác dụng của dấu gạch ngang
trong từng trường hợp.
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài và trình bày.
- GV nhận xét chữa bài - Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Em hãy nêu tác dụng của dấu gạch - HS nêu
ngang ? Cho ví dụ ?
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Dặn HS ghi nhớ kiến thức về dấu - HS nghe và thực hiện
gạch ngang để dùng đúng dấu câu này
khi viết bài.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Nắm được cách thực hiện phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần
chưa biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
- Thực hiện được phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần chưa biết
của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
- HS làm bài 1(cột 1), bài 2(cột 1), bài 3.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
2 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần chưa
biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
- HS làm bài 1(cột 1), bài 2(cột 1), bài 3.
* Cách tiến hành:
Bài1(cột 1) : HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề bài, nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét chữa bài - 4 HS lên bảng làm bài, chia sẻ
a) 683 x 35 = 23 905
7 2 21
b)
9 35 315
c) 36,66 : 7,8 = 4,7
- Chốt : d) 16 giờ 15 phút : 5 = 3 giờ 15 phút
+ Nêu cách thực hiện nhân, chia hai - HS nêu
phân số ?
+ Muốn chia số thập phân cho một số - Ta đếm xem có bao nhiêu chữ số ở
thập phân ta làm thế nào? phần thập phân của số chia thì chuyển
dấu phẩy ở số bị chia sang bên phải
bấy nhiêu chữ số.
- Bỏ dấu phẩy ở số chia rồi làm phép
chia như chia cho số tự nhiên.
Bài 2(cột 1): HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề bài, nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét chữa bài. Yêu cầu HS - 4 HS lên bảng làm bài, chia sẻ
nêu lại cách tìm thành phần chưa biết a) 0,12 x x = 6 c) 5,6 : x = 4
trong phép tính x = 6 : 0,12 x = 5,6 : 4
x = 50 x = 1,4
2
b) x : 2,5 = 4 d) x x 0,1 =
5
2
x = 4 x 2,5 x = : 0,1
5
x = 10 x = 4
- HS đọc đề, tóm tắt
Bài 3: HĐ cá nhân
- Cả lớp làm vở
- Gọi HS đọc đề bài
- 1 HS lên bảng làm, chia sẻ
3 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
- Yêu cầu HS tự làm bài Bài giải
- GV nhận xét chữa bài Số đường bán trong hai ngày đầu là:
2400 : 100 x ( 40 + 35) = 1800 ( kg)
Số đường bán trong ngày thứ ba là:
2400 – 1800 = 600 ( kg)
Đáp số: 600 kg đường
Bài tập dành cho HSNK - HS đọc đề
Bài 4: HĐ cá nhân - HS phân tích đề và làm bài sau đó
- Cho HS đọc đề bài chia sẻ kết quả
- HS tự phân tích đề và làm bài Bài giải
- GV quan sát, hướng dẫn nếu cần thiết Vì tiền lãi bằng 20% tiền vốn, nên tiền
- GVKL vốn là 100% và 1 800 000 đồng bao
gồm:
100% + 20% = 120%(tiền vốn)
Tiền vốn để mua số hoa quả đó là:
1800 000 : 120 x 100 = 1500000(đ)
Đáp số : 1500 000 đồng
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Về nhà tìm các bài tập tương tự để - HS nghe và thực hiện
làm thêm.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Nhận xét tiết học. - HS nghe
- Dặn HS ôn lại các dạng toán được - HS nghe và thực hiện
nêu trong bài.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------
Đạo đức
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Mọi người phải biết yêu quê hương.
- Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng
của mình .
- Yêu quý tôn trọng những truyền thuyết tốt đẹp của quê hương. Đông tình với những
việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
*Hoạt động 1 : Tìm hiểu về phong tục tập quán tình yêu quê hương đất nước con
người của tỉnh Hà Tĩnh.
4 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
1. HS tìm hiểu tại sao phải biết yêu quê hương.
2. HS thảo luận nhóm theo câu hỏi (tương tự bài 9)
3. Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp trao đổi bổ sung.
- GV tổng kết
*Hoạt động 2 : HS tìm hiểu những truyền thuyết tốt đẹp của quê hương. việc làm thể
hiện tình yêu quê hương.
1.GV yêu cầu từng cặp HS thảo luận BT 1 sgk trang 29 - 30
2.HS thảo luận.
3.Đại diện một số nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét.
4.GV kết luận : Trường hợp a); b); c); e) ; d) thể hiện tình yêu quê hương của mình.
5.GV kết luận .
*Hoạt động 3 :Liên hệ thực tế .
1.GV yêu cầu HS trao đổi với nhau theo gợi ý sau.
- Bạn biết gì về quê hương mình ?
- Bạn đã làm những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương mình ?
2. HS trao đổi .
3.Một số HS trình bày trước lớp; các em khác có thể nêu câu hỏi về những vấn đề
mình quan tâm.
4.GV kết luận và nhận xét . Cho HS đọc ghi nhớ.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- HS hát bài hát hoặc bài thơ, tranh ảnh về quê hương Hà Tĩnh
- Chuẩn bị cho tiết sau.
-------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 19 tháng 4 năm 2022
Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người, nhận biết
và sửa được lỗi trong bài.
+ Năng lực văn học : Viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích văn tả người.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng ghi một số lỗi điển hình của học sinh.
- HS: Vở, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- GV treo bảng phụ, yêu cầu HS xác - HS nêu yêu cầu của mỗi đề văn
định yêu cầu của mỗi đề văn.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
5 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
2. Hoạt động trả bài văn tả người:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người, nhận biết và sửa được lỗi
trong bài.
- Viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
* Cách tiến hành:
*GV nhận xét chung về kết quả làm bài
của cả lớp.
+ Nhận xét về kết quả làm bài
- GV đưa ra bảng phụ.
- GV nhận xét chung : Một số em có - HS nghe.
bài làm tốt . Một số bài làm còn sai
nhiều lỗi chính tả, diễn đạt ý còn lủng
củng
c) Hướng dẫn HS chữa bài
+ Hướng dẫn chữa lỗi chung. - HS chữa lỗi chung.
- GV yêu cầu HS chữa lỗi chính tả, lỗi
diễn đạt một số đoạn
( đưa ra bảng phụ)
+ Hướng dẫn từng HS chữa lỗi trong - HS tự chữa lỗi trong bài.
bài.
+ Hướng dẫn học tập những đoạn văn, - HS nghe một số bài văn hay .
bài văn hay.
- GV đọc bài làm của những em viết - Nhận xét bài của bạn: phát hiện cái
tốt. hay trong đoạn văn, bài văn của bạn.
- Yêu cầu HS viết lại một đoạn văn - Mỗi HS chọn một đoạn văn viết chưa
trong bài cho đúng và hay hơn đạt viết lại cho hay hơn.
- Yêu cầu HS đọc bài của mình - HS đọc
- GV nhận xét
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Dặn HS viết bài chưa đạt về nhà viết - HS nghe và thực hiện
lại và đọc cho mọi người trong gia đình
cùng nghe.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Dặn HS luyện đọc lại các bài tập đọc, - HS nghe và thực hiện
HTL; xem lại kiến thức về chủ ngữ và
vị ngữ trong các kiểu câu kể Ai là gì ?
Ai làm gì ? Ai thế nào ? (đã học ở lớp
4) để chuẩn bị tốt cho tuần ôn tập và
kiểm tra cuối năm.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
--------------------------------------------------------
Khoa học
6 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG
KHÔNG KHÍ VÀ NƯỚC
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết được những nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí và nước bị ô nhiễm.
- Nêu những nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí và nước bị ô nhiễm.
- Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.- Liên hệ thực tế về những nguyên
nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước và không khí ở địa phương.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức
vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người
+ Phẩm chất: Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ, Thông tin và hình trang 138, 139 SGK.
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi"Bắn - HS chơi trò chơi
tên": Nêu những nguyên nhân làm cho - Có nhiều nguyên nhân làm cho đất
đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái trồng ngày càng bị thu hẹp và suy
hoá?(Mỗi HS chỉ nêu 1 nguyên nhân) thoái:
+ Dân số gia tăng, nhu cầu chỗ ở tăng,
nhu cầu lương thực tăng, đất trồng bị
thu hẹp. Vì vậy, người ta phải tìm cách
tăng năng suất cây trồng, trong đó có
biện pháp bón phân hóa học, sử dụng
thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, Những
việc làm đó khiến môi trường đất, nước
bị ô nhiễm.
+ Dân số tăng, lượng rác thải tăng, việc
xử lí rác thải không hợp vệ sinh cũng là
nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường
đất.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu:
- Nêu những nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí và nước bị ô nhiễm.
- Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
- Liên hệ thực tế về những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước và
không khí ở địa phương.
* Cách tiến hành:
7 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
- GV yêu cầu HS thảo luận để trả lời - Các nhóm quan sát các hình trang
các câu hỏi : 138, 139 SGK để trả lời. Đại diện các
nhóm trình bày .
+ Nêu nguyên nhân dẫn đến việc làm ô - Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí :
nhiễm không khí và nước ? khí thải, tiếng ồn do phương tiện giao
thông và các nhà máy gây ra.
- Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn
nước : nước thải từ các thành phố, nhà
máy, các đồng ruộng bị phun thuốc trừ
sâu, bón phân hoá học chảy ra sông,
biển; sự đi lại của tàu trên sông, biển,
thải ra khí độc, dầu nhớt,
+ Điều gì xảy ra nếu tàu biển bị đắm + Tàu biển bị đắm hoặc những đường
hoặc những đường ống dẫn dầu đi qua ống dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ
đại dương bị rò rỉ ? dẫn đến hiện tượng biển bị ô nhiễm
làm chết những động vật, thực vật sống
ở biển và chết cả những loài chim kiếm
ăn ở biển.
+ Tại sao một số cây trong hình 5 trang + Trong không khí có chứa nhiều khí
139 bị trụi lá ? Nêu mối liên quan giữa thải độc của các nhà máy, khu công
ô nhiễm môi trường không khí với ô nghiệp. Khi trời mưa cuốn theo những
nhiễm môi trường đất và nước. chất độc hại đó xuống làm ô nhiễm môi
trường đất, nước, khiến cho cây cối ở
những vùng đó bị trụi lá và chết .
Kết luận : Có nhiều nguyên nhân dẫn
đến ô nhiễm môi trường không khí và
nước, trong đó phải kể đến sự phát triển
của các ngành công nghiệp khai thác tài
nguyên và sản xuất ra của cải vật chất
* Hoạt động 2 : Thảo luận
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm - HS làm việc theo nhóm.
- Trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày.
- Liên hệ những việc làm của người - Đun than tổ ong, vứt rác xuống ao,
dân địa phương em dẫn đến việc gây ô hồ, cho nước thải sinh hoạt chảy trực
nhiễm môi trường không khí và nước. tiếp ra sông, ao,
+ Nêu tác hại của việc ô nhiễm không + Ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con
khí và nước ? người; cây trồng và vật nuôi chậm
lớn,
- Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết - HS đọc lại mục Bạn cần biết.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Nêu những tác động của người dân - HS nêu
địa phương em làm ảnh hưởng đến môi
trường ?
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
8 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
- GV dặn HS về nhà tiếp tục sưu tầm - HS nghe và thực hiện
các thông tin, tranh ảnh về các biện
pháp bảo vệ môi trường; chuẩn bị trước
bài “Một số biện pháp bảo vệ môi
trường”.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
Tập đọc
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (Tiết 1)
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120
tiếng/ phút; đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5 -7 bài thơ, đoạn
văn dễ nhớ; hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
+ Năng lực văn học : Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ theo yêu cầu của
BT2. HS năng khiếu: Đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết
nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác ôn tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL, bảng nhóm
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120 tiếng/ phút; đọc
diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5 -7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ;
hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ theo yêu cầu của BT2.
- HS năng khiếu: Đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật,
biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật.
* Cách tiến hành:
* Kiểm tra tập đọc
- Cho HS lên bảng gắp thăm bài tập - Lần lượt từng HS gắp thăm bài(5 HS),
đọc. về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phút rồi lần
lượt đọc bài
9 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
- Yêu cầu HS đọc bài đã gắp thăm - Đọc và trả lời câu hỏi
được và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung
bài
- Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời - Theo dõi, nhận xét
câu hỏi
- GV nhận xét trực tiếp HS
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài - HS đọc yêu cầu
- GV treo bảng phụ đã viết bảng mẫu - HS theo dõi.
bảng tổng kết Ai là gì?: HS nhìn lên
bảng, nghe hướng dẫn:
- Tìm VD minh hoạ cho từng kiểu câu - HS lần lượt tìm ví dụ minh hoạ
kể (Ai làm gì? Ai thế nào?) VD: Bố em rất nghiêm khắc.
Cô giáo đang giảng bài
- Cho HS hỏi đáp nhau lần lượt nêu - HS lần lượt nêu
đặc điểm của:
+ VN và CN trong câu kể Ai thế nào? Kiểu câu Ai thế nào?
+ VN và CN trong câu kể Ai làm gì? TP câu
- GV Gắn bảng phụ đã viết những nội Đặc Chủ ngữ Vị ngữ
dung cần nhớ điểm
- Yêu cầu HS đọc lại Ai (cái gì,
Câu hỏi Thế nào?
con gì)?
- Danh từ - Tính từ
(cụm danh (cụm tính từ)
Cấu tạo từ) - Động từ
- Đại từ (cụm động
từ)
Kiểu câu Ai là gì?
TP câu
Đặc điểm Chủ ngữ Vị ngữ
Là gì ( à
Ai (cái gì,
Câu hỏi con gì, là con
con gì)?
gì)?
Danh từ Là + danh từ
Cấu tạo (cụm (cụm danh
danh từ) từ)
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- GV cho HS đặt câu theo 3 mẫu câu đã - HS đặt câu:
học + Chim công là nghệ sĩ múa tài ba.
+ Chú ngựa đang thồ hàng.
+ Cánh đại bàng rất khoẻ.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét tiết học. - HS nghe
- Dặn cả lớp xem lại kiến thức đã học -HS nghe và thực hiện
10 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
về các loại trạng ngữ để chuẩn bị tốt
cho tiết ôn tập sau.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------
Kĩ thuật
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết cách lắp mô hình tự chọn.
- Lắp được mô hình đã chọn.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
Phẩm chất:Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được.
Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
- HS : bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - HS chuẩn bị
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Lắp được mô hình đã chọn.
- Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được.
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1 : HS chọn mô hình lắp
ghép
- GV cho HS tự chọn một mô hình lắp - HS lựa chọn mô hình lắp ghép.
ghép theo gợi ý trong SGK hoặc tự sưu - HS làm việc nhóm đôi : những HS
tầm. cùng sự lựa chọn tạo thành nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát và nghiên - HS quan sát các mô hình.
cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK.
* Hoạt động 2: Thực hành lắp ghép mô
hình mình chọn.
- Để lắp ghép mô hình đó em cần lắp - HS chọn chi tiết, trao đổi cách lắp
ghép những bộ phận nào ? ghép.
- GV giúp đỡ HS còn lúng túng. - HS lắp ghép mô hình kĩ thuật mình đã
lựa chọn.
* Hoạt động 3 : Đánh giá
- GV cùng HS đánh giá sản phẩm của - Trưng bày sản phẩm.
11 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
từng HS theo các tiêu chí đã nêu trong - Nêu các tiêu chí đánh giá.
SGK. - Đánh giá sản phẩm của bạn và của
mình.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Dặn HS chuẩn bị vật liệu cho tiết sau: - HS nghe
Lắp ghép mô hình tự chọn .
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh
thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép
máy bay trực thăng.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 20 tháng 4 năm 2022
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Nắm được cách tính và giải toán có lời văn.
- Biết thực hành tính và giải toán có lời văn.
- HS làm bài 1(a, b, c), bài 2a, bài 3.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK, bảng con, vở...
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết thực hành tính và giải toán có lời văn.
- HS làm bài 1(a, b, c), bài 2a, bài 3.
* Cách tiến hành:
Bài 1(a, b, c): HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Tính
- Yêu cầu HS tự làm bài - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét chữa bài - 3 HS làm bảng lớp, chia sẻ kết quả
- Yêu cầu HS nêu lại thứ tự thực hiện
12 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
các bước tính trong biểu thức a)1 5 x 3 = 12 x 3 = 12x3 = 4x3x3 = 9
7 4 7 4 7x4 7x4 7
b) 10 : 1 1 = 10 : 4 = 10 x 3 = 10x3
11 3 11 3 11 4 11x4
= 2x5x3 = 15
11x2x2 22
c. 3,57 x 4,1 + 2,43 x 4,1
= (3,57 + 2,43) 4,1
= 6 4,1
Bài 2a: HĐ cá nhân = 24,6
- Gọi HS nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn HS cần tách được các - Tính bằng cách thuận tiện nhất:
mẫu sốvà tử số của phân số thành các
tích và thực hiện rút gọn chúng - HS theo dõi
- Yêu cầu HS tự làm bài
- GV nhận xét chữa bài
- Cả lớp làm vở
- 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ cách làm
21 22 68 21 22 68 8
Bài 3: HĐ cả lớp 11 17 63 11 17 63 3
- Gọi HS đọc đề bài
- Hướng dẫn HS phân tích đề - Cả lớp theo dõi
+ Muốn biết chiều cao của bể nước cần - HS điều khiển phân tích đề
biết gì? + Biết được chiều cao mực nước hiện
+ Tìm chiều cao mực nước hiện có có trong bể
trong bể bằng cách nào? + Lấy mực nước hiện có chia cho diện
- Cho HS làm bài tích đáy
- GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lời giải - Cả lớp làm vở
đúng - 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ cách làm
Bài giải
Diện tích đáy của bể bơi là:
22,5 19,2 = 432 (m 2 )
Chiều cao của mực nước trtong bể là:
414,72 : 432 = 0,96 (m)
Tỉ số chiều cao của bể bơi và chiều cao
của mực nước là
Chiều cao của bể bơi là:
0,96 = 1,2 (m)
Bài tập dành cho HSNK Đáp số: 1,2 m
Bài 4: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc bài - HS đọc bài
- Cho HS phân tích đề bài - HS phân tích đề bài
- Cho HS tự làm bài - HS làm bài, báo cáo kết quả với GV
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần Bài giải
a) Vận tốc của thuyền khi xuôi dòng là:
7,2 + 1,6 = 8,8(km/giờ)
13 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
Quãng sông thuyền đi xuôi dòng trong
3,5 giờ là:
8,8 x 3,5 = 30,8(km)
b) Vận tốc của thuyền khi ngược dòng
là:
7,2 - 1,6 = 5,6(km/giờ)
Thời gian thuyền đi ngược dòng để đi
được 30,8km là:
30,8 : 5,6 = 5,5 (giờ)
Đáp số: a) 30,8 km
Bài 5: HĐ cá nhân b) 5,5 giờ
- Cho HS đọc bài - HS đọc
- Cho HS phân tích đề bài - HS nêu được Nhân một số cho một
- Cho HS tự làm bài tổng là : (a + b) c = a c + b c.
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần - HS vận dụng làm bài:
8,75 x + 1,25 x = 20
(8,75 1,25) x = 20
10 x = 20
x = 20 : 10
x = 2
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Qua bài học vừa rồi em nắm được - HS nêu: Nắm được cách tính và giải
điều gì ? toán có lời văn.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà tìm các bài tập tương tự để - HS nghe và thực hiện
làm.
- Chuẩn bị cho bài học sau.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------
Lịch sử
LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG
Hµ tÜnh tõ sau chiÕn tranh thÕ giíi thø nhÊt ®Õn ®Õn nay
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- N¾m ®îc nh÷ng hiÓu biÕt c¬ b¶n vÒ LÞch sö ®Þa ph¬ng Hµ TÜnh trong nh÷ng n¨m
sau chiÕn tranh thÕ giíi I, ®Æc biÖt tõ khi §¶ng CSVN ra ®êi.
- N¾m ®îc nh÷ng hiÓu biÕt c¬ b¶n vÒ LÞch sö ®Þa ph¬ng Hµ TÜnh trong nh÷ng n¨m
sau th¾ng lîi cña c¸ch m¹ng th¸ng T¸m ®Õn nay
- RÌn luyÖn kÜ n¨ng t×m hiÓu, su tÇm t liÖu LS ®Þa ph¬ng, kh¶ n¨ng ®äc b¶n ®å.
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
+ Phẩm chất: Gi¸o dôc lßng yªu quª h¬ng, lµng xãm, n¬i ch«n nhau c¾t rèn cña
m×nh, gãp phÇn gi¸o dôc truyÒn thèng ®¹o ®øc b¶n th©n.
14 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
II. §å dïng d¹y häc:
- B¶n ®å Hµ TÜnh.
- Tranh ¶nh c¸c nh©n vËt lÞch sö quª h¬ng Hµ TÜnh.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động dạy Hoạt
động
học
1.Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
®¶ng bé hµ tÜnh ra ®êi
a. Hoµn c¶nh ra ®êi.
-Giíi thiÖu kh¸i qu¸t ®Þa danh Hµ TÜnh trªn lîc ®å ViÖt Nam. Dïng b¶n ®å ViÖt
nam ®Ó giíi thiÖu ®Þa giíi hµnh chÝnh HT
- Cuèi nh÷ng n¨m 20 (XX), phong trµo ®Êu tranh cña c¸c tÇng líp nh©n d©n HT lªn
cao.
- NhiÒu tæ chøc yªu níc c¸ch m¹ng ra ®êi dÉn ®Õn c¸c chi bé c¬ së ®îc thµnh
lËp t¹i HT.
- Cuèi n¨m 1929, chi bé §DCS§ trêng tiÓu häc Ph¸p - ViÖt ®îc thµnh lËp. §©y
lµ CB céng s¶n ®Çu tiªn t¹i Hµ TÜnh. Sau ®ã c¸c chi bé cña §DCS§ ë Th¹ch Hµ,
H¬ng Khª ra ®êi. TiÕp ®Õn lµ c¸c chi bé cña §DCSL§ ra ®êi t¹i Can Léc
- 6.1.1930, §CS VN ra ®êi, t¹o ®iÒu kiÖn cho qu¸ tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn tæ
chøc t¹i Hµ TÜnh
GV hái: Em h·y nh¾c l¹i sù ra ®êi §CSVN n¨m 1930.
b. Sù thµnh lËp §¶ng bé Hµ TÜnh.
- Cuèi th¸ng 3.1930, Xø uû Trung k× uû nhiÖm ®/c TrÇn H÷u ThiÒu vµo HT b¾t liªn
l¹c víi c¸c t/c céng s¶n, lËp ®¶ng bé l©m thêi HT.
- HN thµnh lËp §¶ng bé HT diÔn ra t¹i ®ß Thîng Trô (Thiªn Léc - CL) bao gåm
®¹i biÓu cña §DCS§ vµ §DCSL§. Héi nghÞ ®· hîp nhÊt c¸c CB CS ë HT thµnh lËp
§¶ng bé L©m thêi HT. C¸c tæ chøc quÇn chóng lÇn lît ra ®êi. §/c TrÇn H÷u
ThiÒu lµ BT ®Çu tiªn cña §¶ng bé
- Tõ ®©y, phong trµo c¸ch m¹ng ë HT ®Æt díi sù l·nh ®¹o trùc tiÕp cña §¶ng bé
HT.
hµ tÜnh tõ 1930-1939
1. Phong trµo c¸ch m¹ng 1930-1931 vµ sù ra ®êi cña c¸c lµng, x· X« viÕt ë HT.
- 1.5.1930, ngµy QTL§ ®îc tæ chøc nhiÒu n¬i ë Can Léc, Nghi Xu©n, H¬ng S¬n,
Th¹ch Hµ, CÈm Xuyªn, K× Anh. NhiÒu n¬i ®· xuÊt hiÖn cê ®á bóa liÒm.
- Trong th¸ng 6 vµ 7, phong trµo tiÕp tôc ph¸t triÓn víi h×nh thøc vµ quy m« lín
h¬n.
- Nh©n ngµy quèc tÕ chèng chiÕn tranh (1.8), hµng ngµn ngêi ë H¬ng Khª, Can
Léc, §øc Thä, Nghi Xu©n, K× Anh mÝt tinh, biÓu t×nh ®ßi gi¶m su thuÕ, chia l¹i
c«ng ®iÒn.
- Th¸ng 9 n¨m ®ã, phong trµo ë HT ®¹t ®Ønh cao. ChÝnh quyÒn ®Þch nhiÒu n¬i tan
r·. Díi sù l·nh ®¹o cña §¶ng bé, c¸c n«ng héi ®· ®øng ra qu¶n lý ®êi sèng nh©n
d©n, lµm nhiÖm vô chÝnh quyÒn, gäi lµ c¸c X« viÕt. Tæng céng cã 170 lµng xv.
HS: suy
GV gi¶ng vÒ sù ra ®êi cña §¶ng bé HT.
nghÜ tr¶
15 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
GV: ý nghÜa sù ra ®êi §¶ng bé HT? lêi.
b. Hµ TÜnh trong nh÷ng n¨m 1932-1939.
Tõ cuèi 1931, phong trµo c¸ch m¹ng bÞ ®µn ¸p ®Ém m¸u, nhiÒu c¬ së §¶ng bÞ ph¸ HS dùa
vì, hµng tr¨m c¸n bé ®¶ng viªn bÞ b¾t bí, giÕt h¹i, hµng ngµn ngêi bÞ tï ®µy, vµo LS
phong trµo bÞ l¾ng xuèng nhng nhiÒu chiÕn sÜ vÉn kiªn cêng bÊt khuÊt gi÷ ý chÝ d©n téc
chiÕn ®Êu. ®Ó tr¶
Tõ cuèi 1932, mét sè c¬ së §¶ng ®îc phôc håi. lêi.
Tõ 1934 ®Õn 1936, hÖ thèng tæ chøc ®¶ng ®îc phôc håi vµ kÞp thêi ®Êu tranh
trong cao trµo d©n chñ 1936-1939.
GV: V× sao HT lµ n¬i cã phong trµo c¸ch m¹ng pt m¹nh n¨m 1930?
hµ tÜnh trong thêi k× 1939-1945.
1. Cuéc vËn ®éng gi¶i phãng d©n téc giµnh chÝnh quyÒn.
Ngµy 20.5.1945, ban vËn ®éng thµnh lËp ViÖt Minh liªn tØnh NghÖ - TÜnh ra ®êi.
C¬ së VM ®îc thµnh lËp hÇu kh¾p trong tØnh, thu hót nhiÒu lùc lîng quÇn chóng
tham gia. Tõ sau khi nhËn ®îc chØ thÞ N-P b¾n nhau th× MÆt trËn VM liªn tØnh
gÊp rót chuÈn bÞ giµnh CQ khi thêi c¬ ®Õn.
15.8.1945, khi nghe NhËt ®Çu hµng ®éng minh, MÆt trËn VM c«ng bè quyÕt ®inh
TKN giµnh CQ ë HT.
2. Khëi nghÜa giµnh chÝnh quyÒn.
-16.8, nh©n d©n Can Léc ®¸nh chiÕm huyÖn ®êng.
-17.8, nh©n d©n Th¹ch Hµ, CÈm Xuyªn giµnh CQ.
-S¸ng 18.8, tØnh trëng Hµ V¨n §¹i kÝ giÊy nép hÕt vò khÝ, bµn giao chÝnh quyÒn. GV: V×
Nh©n d©n lµm chñ tØnh lÞ. sao HT
-§Õn 21.8, H¬ng Khª, ®Þa ph¬ng cuèi cïng trong tØnh giµnh CQ. lµ ®Þa
Nh vËy, HT lµ 1 trong 4 tØnh giµnh CQ sím nhÊt c¶ níc. ph¬ng
giµnh
I Hµ tÜnh trong cuéc kh¸ng chiÕn chèng ph¸p x©m lîc(1945-
CQ
1954) sím
1. X©y dùng vµ b¶o vÖ hËu ph¬ng v÷ng ch¾c. nhÊt?
- Lµ hËu ph¬ng cña cuéc kh¸ng chiÕn, nh©n d©n Hµ TÜnh ®· ®Êy m¹nh t¨ng gia
s¶n xuÊt, khai hoang phôc ho¸, më réng diÖn tÝch hoa mµu.. Phong trµo b×nh d©n
häc vô, ph¸t triÓn v¨n ho¸ gi¸o dôc ®îc ®Èy m¹nh. N¨m 1949, HT ®îc B¸c Hå HS:
göi th khen. Dùa
- Lùc lîng vò trang ®îc x©y dùng réng kh¾p gåm d©n qu©n tù vÖ vµ bé ®éi ®Þa vµo LS
ph¬ng. d©n téc
MÆc dï kÎ thï cã ®a m¸y bay, tµu chiÕn ®¸nh ph¸ mét sè n¬i nhng ®Òu bÞ nh©n ®Ó tr¶
d©n ta ®¸nh b¹i. lêi.
GV: T¹i sao MÜ ph¸ ho¹i HT? GV
GV cã thÓ nªu mét sè sù kiÖn tiªu biÓu nh Ng· ba §«ng Léc têng
2. Dèc søc chi viÖn nh©n tµi vËt lùc cho c¸c mÆt trËn. thuËt
- Tõ ®Çu cuéc kh¸ng chiÕn cho ®Õn ngµy th¾ng läi, nh©n d©n HT ®· chi viÖn cho diÔn
c¸c mÆt trËn nh: B×nh TrÞ Thiªn, Trung Lµo, H¹ Lµo, Thîng Lµo, T©y B¾c, §iÖn biÕn
Biªn Phñ. giµnh
- Toµn tØnh ®· huy ®éng 32.000 d©n c«ng, thanh niªn xung phong phôc vô tiÒn CQ ë
tuyÕn vµ hµng ngµn TN tßng qu©n lªn ®êng ®¸nh giÆc. HT
§ãng gãp cña HT gãp phÇn th¾ng lîi cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p x©m lîc.
ii. hµ tÜnh trong cuéc kh¸ng chiÕn chèng mÜ cøu níc(1954-1
975)
16 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
1. ChiÕn ®Êu chèng chiÕn tranh ph¸ ho¹i cña MÜ.
- C¸c con ®¬ng huyÕt m¹ch chi viÖn cho miÒn Nam ®Òu ®i qua Hµ TÜnh, v× thÕ,
§Q MÜ ra søc ®¸nh ph¸ nh»m ng¨n chÆn nguån chi viÖn vµo miÒn Nam mét c¸ch
tµn khèc. GV chØ
- §Õ quèc MÜ ®· tËp trung lùc lîng lín kh«ng qu©n, h¶i qu©n ®¸nh ph¸ c¸c môc trªn
tiªu qu©n sù, c¸c c«ng tr×nh giao th«ng, hµng ho¸ trªn ®Þa bµn HT. Ngoµi ra chóng lîc ®å
cßn nÐm bom vµo c¸c tr¬ng häc, bÖnh viÖn, khu d©n c g©y nhiÒu téi ¸c cho nh©n vµ nãi
d©n toµn tØnh. râ trong
- Víi truyÒn thèng kiªn cêng, dòng c¶m, qu©n d©n HT ®· gi¸ng cho ®Þch nh÷ng kc
®ßn ®Ých ®¸ng, lËp nhiÒu chiÕn c«ng vang déi ch«ng
Ngµy 26/3/1965. ta b¾n r¬i 12 m¸y bay ®ich t¹i trËn ®Þa Nói Nµi vµ khu vùc b¾c Ph¸p,
®Ìo Ngang. HT lµ
TÝnh chung trong thêi k× chiÕn tranh ph¸ ho¹i, HT ®· b¾n r¬i 267 m¸y bay, tiªu vïng tù
diÖt vµ b¾t sèng hµng tr¨m tªn giÆc l¸i, 34 tµu chiÕn vµ tµu biÖt kÝch cña MÜ- nguþ. do nªn
- Víi quyÕt t©m gi÷ v÷ng m¹ch m¸u giao th«ng, qu©n d©n HT ®· lu«n kÞp thêi cøu cã ®iÒu
hµng, cøu xe, san lÊp hè bom, ph¸ bom næ chËm, b¶o ®¶m giao th«ng th«ng suèt. kiÖn
2. Võa s¶n xuÊt, võa x©y dùng vµ lµm nghÜa vô hËu ph¬ng. hoµ
- Khi MÜ më réng chiÕn tranh ph¸ ho¹i, nh©n d©n HT ®· chuyÓn mäi ho¹t ®éng b×nh ®Ó
sang thêi chiÕn, tiÕp tôc x©y dùng chñ nghÜa x· héi. x©y
- Hµng v¹n TNXP, d©n c«ng ho¶ tuyÕn ngoµi nhiÖm vô t¹i chç cßn tham gia vËn dùng vµ
chuyÓn hµng ho¸ vµ c¸c ph¬ng tiÖn phôc vô chiÕn ®Êu cho c¸c chiÕn trêng, trong ph¸t
®ã cã tØnh kÕt nghÜa B×nh §Þnh. triÓn kt,
- H¬n 9 v¹n thanh niªn trùc tiÕp chiÕn ®Çu trong c¸c lùc lîng vò trang, chiÕn ®Êu lµm
anh dòng, lËp nhiÒu chiÕn c«ng, gãp phÇn gi¶i phãng miªng Nam thèng nhÊt Tæ nghÜa
quèc. vô hËu
iii. hµ tÜnh tõ sau ngµy ®Êt níc thèng nhÊt. ph¬ng.
N¨m 1976, NA-HT hîp nhÊt thµnh NghÖ TÜnh. N¨m 1991, hµ TÜnh l¹i ®îc t¸ch ra
Tõ 1986, Hµ TÜnh ®· b¾t ®Çu cã sù thay da ®æi thÞt
Bíc sang thÕ kØ XXI, HT ®ang v¬n m×nh trong nhiÒu khã kh¨n thö th¸ch, høa
hÑn lµ ®Þa ph¬ng giµu m¹nh víi tiÒm n¨ng cña minh
GV kh¸i qu¸t khã kh¨n mµ nh©n d©n ta ®ang ph¶i ®èi mÆt.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
Em h·y kÓ mét vµi LiÖt sÜ tiªu biÓu cña Hµ TÜnh trong kc chèng Ph¸p.
Nh©n d©n HT cã nh÷ng ®ãng gãp g× trong K/C chèng Ph¸p?
HS: dùa
vµo
hiÓu
biÕt cña
m×nh
®Ó tr¶
lêi.
17 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
HS th¶o
luËn
theo
yªu cÇu
cña
gi¸o
viªn
18 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
HS: dùa
vµo
hiÓu
biÕt ®Ó
tr¶ lêi.
-----------------------------------------------------
Thứ năm ngày 21 tháng 4 năm 2022
Chính tả
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( Tiết 2)
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120
tiếng/ phút; đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5 -7 bài thơ, đoạn
văn dễ nhớ; hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
+ Năng lực văn học : Hoàn chỉnh được bảng tổng kết về trạng ngữ theo yêu cầu của
BT2.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Cẩn thận, chính xác khi viết câu văn có sử dụng trạng ngữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Phiếu viết tên các bài tập đọc và HTL, bảng nhóm.
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120 tiếng/ phút; đọc diễn
cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5 -7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội
dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Hoàn chỉnh được bảng tổng kết về trạng ngữ theo yêu cầu của BT2.
* Cách tiến hành:
* Kiểm tra tập đọc và HTL
19 KẾ HOACH DẠY HỌC LỚP 5
- Cho HS lên bảng gắp thăm bài tập - Lần lượt từng HS gắp thăm bài(5 HS),
đọc. về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phút rồi lần lượt
đọc bài
- Yêu cầu HS đọc bài đã gắp thăm được - Đọc và trả lời câu hỏi
và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài
- Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu - Theo dõi, nhận xét
hỏi
- GV nhận xét trực tiếp HS
* Hướng dẫn HS làm bài tập 2
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và - HS làm bài và gắn bài làm trên bảng lớp.
làm bài
- Yêu cầu HS nhận xét - Nhận xét bài làm của nhóm bạn.
- Kể tên các loại trạng ngữ em đã học ? - HS nêu :
+ TN chỉ nơi chốn
+ TN chỉ thời gian
+ TN chỉ nguyên nhân
+ TN chỉ mục đích
+ TN chỉ phương tiện
- Mỗi loại trạng ngữ trả lời cho những - Đại diện nhóm lần lượt nêu
câu hỏi nào?
- GV nhận xét, kết luận chung
Các loại trạng ngữ Câu hỏi Ví dụ
TN chỉ nơi chốn Ở đâu? - Ngoài đồng, bà con đang gặt lúa.
Khi nào?
TN chỉ thời gian - Đúng 7 giờ tối nay, bố em đi công tác về.
Mấy giờ?
Vì sao?
- Nhờ cần cù, Mai đã theo kịp cấc bạn trong
TN chỉ nguyên nhân Nhờ đâu?
lớp.
Tại sao?
Để làm gì? - Vì danh dự của tổ, các thành viên phải cố
TN chỉ mục đích
Vì cái gì? gắng học giỏi.
- Bằng giọng nói truyền cảm, cô đã lôi cuốn
Bằng cái gì?
TN chỉ phương tiện được mọi người.
Với cái gì?
- GV gọi HS dưới lớp đọc những câu - 5 HS nối tiếp nhau đọc câu mình đã đặt
mình đã đặt
- Nhận xét câu HS đặt
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Qua bài học, em được ôn lại những loại - HS nêu:
trạng ngữ nào ? + TN chỉ nơi chốn
+ TN chỉ thời gian
+ TN chỉ nguyên nhân
+ TN chỉ mục đích
+ TN chỉ phương tiện
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_31_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.doc



