Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
LỊCH BÁO GIẢNG
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trang - Từ ngày 04/04/2022 đến ngày 10/04/2022
Thứ, ngày, Tiết Môn Tiết Chuẩn bị, điều
Lớp Tên bài dạy
buổi TKB (hoặc PM) PPCT chỉnh
1 Chính tả 5B 14 Nghe viết: Trong lời mẹ hát
Hai 2
04/04/2022 3 Toán 5B 134 Luyện tập
Bảo vệ tài nguyên thiên Tranh, ảnh
Buổi chiều 4 Đạo đức 5B 15
nhiên (tiết 2)
5
1 LT&C 5B 56 Mở rộng vốn từ: Trẻ em
Khoa Tài nguyên thiên nhiên Ảnh
2 5B 36
Ba học
05/04/2022 3 Tập đọc 5B 59 Sang năm con lên bảy Tranh MH
Buổi chiều Lắp máy bay trực thăng Bộ lắp
4 Kĩ thuật 5B 11
(tiết 2,3) ghép
5
1 Toán 5B 135 Luyện tập chung
Hoàn thành thống nhất đất
2 Lịch sử 5B 19
Tư nước
06/04/2022
3
Buổi chiều 4
5
Một số dạng bài toán đã
1 Toán 5B 136
học
Khoa Vai trò của môi trường tự Hình SGK
2 5B 37
Năm học nhiên đối với con người.
07/04/2022 Tập làm Ôn tập về tả người
3 5B 60
Buổi chiều văn
Châu Đại Dương và châu Quả địa
4 Địa Lí 5B 17
Nam Cực cầu
5
1 Toán 5B 137 Luyện tập
Sáu 2
08/04/2022 3
Ôn tập về dấu câu(Dấu
Buổi chiều 4 LT&C 5B 57
ngoặc kép)
5
1 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
TUẦN 29
Thứ hai ngày 04 tháng 04 năm 2022
Chính tả
TRONG LỜI MẸ HÁT (Nghe – viết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài
thơ 6 tiếng.
+ Năng lực văn học : Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công
ước về quyền trẻ em (BT2).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức viết đúng chính tả, giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. ĐỒ DÙNG
- GV: Bảng nhóm, SGK
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS mở vở, SGK
2.Hoạt động chuẩn bị viết chính tả:(7 phút)
*Mục tiêu:
- HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó.
- HS có tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
- GV đọc bài một lượt. Giọng đọc - HS lắng nghe
thong thả, rõ ràng.
+ Nêu nội dung của bài ? + Ca ngợi lời hát, lời ru của mẹ có ý
nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời đứa
trẻ.
- GV cho HS tìm một số từ khó hay + chòng chành, nôn nao, ngọt ngào, lời
viết sai ru...
- Luyện viết từ khó - 2 HS lên bảng viết từ khó, HS dưới lớp
viết vào vở nháp
- GV đọc, mỗi dòng thơ đọc 2 lượt - HS viết bài
- GV theo dõi tốc độ viết của HS để
điều chỉnh tốc độ đọc của mình cho
phù hợp. Uốn nắn, nhắc nhở tư thế
ngồi của HS.
3. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
*Mục tiêu:Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài thơ 6 tiếng.
*Cách tiến hành:
2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- GV đọc mẫu lần 1. - HS theo dõi.
- GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS viết theo lời đọc của GV.
- GV đọc lần 3. - HS soát lỗi chính tả.
4. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.
*Cách tiến hành:
- GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm
- Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe
5. HĐ làm bài tập: (8 phút)
* Mục tiêu: Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về
quyền trẻ em (BT2).
* Cách tiến hành:
Bài 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu
- GV tổ chức cho HS làm bài - HS tự làm bài
- GV nhận xét chữa bài - HS chia sẻ kết quả
Lời giải:
Uỷ ban/ Nhân quyền/ Liên hợp quốc.
Tổ chức/ Nhi đồng/ Liên hợp quốc
Tổ chức/ Lao động/ Quốc tế
Tổ chức/ Quốc tế/ về bảo vệ trẻ em
Liên minh/ Quốc tế/ Cứu trợ trẻ em
Tổ chức/ Ân xá/ Quốc tế
Tổ chức/ Cứu trợ trẻ em/ của Thuỵ Điển
Chú ý: về (dòng thứ 4), của (dòng thứ7)
không viết hoa vì chúng là quan hệ từ.
Bài 3: HĐ cá nhân
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc, cả lớp theo dõi
- Cho cả lớp làm bài vào vở - HS tự làm bài
- GV nhận xét chữa bài. Yêu cầu HS - HS chia sẻ kết quả
nêu lại cách viết hoa tên các cơ quan, Công ước về quyền trẻ em (Tổ chức Nhi
tổ chức. đồng Liên hợp quốc; Tổ chức Quốc tế về
bảo vệ trẻ em; Liên minh Quốc tế Cứu
trợ trẻ em; Tổ chức Cứu trợ trẻ em của
Thuỵ Điển...
6. Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- GV mời 1 HS nhắc lại nội dung cần - HS nêu: Tên các cơ quan, tổ chức, đơn
ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ
quan, tổ chức, đơn vị. phận tạo thành tên đó.
7. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét tiết học. - HS nghe
- Yêu cầu những HS viết sai chính tả - HS nghe và thực hiện
về nhà làm lại vào vở
- Dặn HS ghi nhớ tên các cơ quan, tổ - HS nghe và thực hiện
chức trong đoạn văn Công ước về
quyền trẻ em; chú ý học thuộc bài thơ
3 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
“Sang năm con lên bảy” cho tiết
chính tả tuần 34.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
--------------------------------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Nắm được cách tính thể tích và diện tích và trong các trường hợp đơn giản.
- Tính được thể tích và diện tích và trong các trường hợp đơn giản.
- HS làm bài 1, bài 2.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng nhóm, SGK
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Gọi thuyền" - HS chơi trò chơi
với nội dung là tính diện tích của hình
vuông, thể tích của hình lập phương
trong trường hợp đơn giản, chẳng hạn:
+ Cạnh 2; 3; 4; 5 hay 6cm
- GV nhận xét - HS nghe
- Giớ thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết tính thể tích và diện tích và trong các trường hợp đơn giản.
- HS làm bài 1, bài 2.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Viết số đo thích hợp vào ô trống
- GV nhận xét chốt lời giải đúng - Cả lớp làm vào vở
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính diện tích - 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ kết quả
xung quanh, diện tích toàn phần, thể HLP (1) (2)
tích của hình lập phương và hình hộp Độ dài cạnh 12cm 3,5 cm
chữ nhật Sxq 576 cm2 49 cm2
Stp 864 cm2 73,5 cm2
Thể tích 17 8 cm3 42,875 cm3
4 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
b)
HHCN (1) (2)
Chiều cao 5 cm 0,6 m
Chiều dài 8cm 1,2 m
Chiều rộng 6 cm 0,5 m
Sxq 140 cm2 2,04 m2
Stp 236 cm2 3,24 m2
Thể tích 240 cm3 0,36 m3
Bài 2: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu của đề bài - Cả lớp theo dõi
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải - Cả lớp làm vào vở
- Cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng - 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ cách làm
Bài giải :
Diện tích đáy bể là :
1,5 x 0,8 = 1,2 (m2)
Chiều cao của bể là :
1,8 : 1,2 = 1,5 (m)
Đáp số : 1,5m
Bài tập dành cho HSNK
Bài 3: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc bài, tìm cách giải sau đó - HS làm bài sau đó báo cáo kết quả với
làm bài GV
- GV quan sát, giúp đỡ nếu thấy cần Bài giải
thiết. Diện tích toàn phần khối nhựa hình lập
phương là:
(10x 10) x 6 = 600(cm2)
Diện tích toàn phần khối gỗ hình lập
phương là:
(5 x 5) x 6 = 150(cm2)
Diện tích toàn phần khối nhựa gấp diện
tích toàn phần khối gỗ số lần là:
600 : 150 = 4(lần)
Đáp số: 4 lần
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Cho HS vận dụng làm bài: Khi cạnh - HS nêu:
của một hình lập phương gấp lên 3 lần C. 9 lần
thì diện tích toàn phần của hình lập
phương đó gấp lên mấy lần ?
A. 3 lần C. 9 lần
B. 6 lần D. 18 lần
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Dặn về nhà làm các bài tập tương tự - HS nghe và thực hiện
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
5 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
------------------------------------------------------------
Đạo đức
BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Giúp HS hiểu tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người.
- HS biết sử dụng hợp lý tài nguyên thiênnhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng
lực giao tiếp, năng lực hợp tác
+ Phẩm chất: HS có thái độ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giữ tài nguyên thiên
nhiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV : + SGK Đạo đức 5 : Phấn màu.
+ Tranh trang 44 SGK phóng to.
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Chiếc hộp bí - HS chơi trò chơi
mât" với các câu hỏi:
+ Nước ta có những tài nguyên thiên
nhiên gì ?
+ Nêu tên một số vùng có tài nguyên
thiên nhiên ?
+ Tài nguyên thiên nhiên mang lại cho
em và moi người điều gì?
+ Chúng ta phải làm gì để bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên.
- GV nhận xét trò chơi - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người.
- HS biết sử dụng hợp lý tài nguyên thiênnhiên nhằm phát triển môi trường bền
vững.
- HS có thái độ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giữ tài nguyên thiên nhiên
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: HS giới thiệu về tài - HS giới thiệu có kèm tranh, ảnh minh
nguyên thiên nhiên của Việt Nam và hoạ.
của địa phương.
+ Em cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
như thế nào? - GV nhận xét, bổ sung và giới thiệu
6 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Ví dụ: - Mỏ than Quảng Ninh một số tài nguyên thiên nhiên của Việt
- Dầu khí Vũng Tàu Nam và địa phương.
- Mỏ a- pa- tít ở Lào Cai
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm theo
yêu cầu bài tập 5.
+ Thế nào là sử dụng tài nguyên tiết + GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho
kiệm. từng nhóm HS thảo luận bài tập 5.
+ Tìm hiểu các việc làm có liên quan + Các nhóm thảo luận.
đến sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên + Đại diện từng nhóm trình bày.
nhiên. (Có nhiều cách sử dụng tiết - Các nhóm khác bổ sung.
kiệm tài nguyên thiên nhiên).
*Hoạt động 3: Thảo luận nhóm
+ Rừng đầu nguồn, nước, các giống thú - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho
quý hiếm (Có nhiều cách bảo vệ tài các nhóm
nguyên thiên nhiên. Các em cần thực - HS lập dự án bảo vệ tài nguyên thiên
hiện các biện pháp phù hợp với khả nhiên.
năng của mình). - Từng nhóm thảo luận.
- Từng nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến và
thảo luận
- GV kết luận: Có nhiều cách bảo vệ tài - HS nghe
nguyên thiên nhiên. Các em cần thực
hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên
thiên nhiên phù hợp với khả năng của
mình.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Qua bài học, em biết được điều gì ? - HS nêu:
+ Kể được một vài tài nguyên thiên
nhiên ở nước ta và ở địa phương.
+ Biết vì sao cần phải bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên.
+ Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên
nhiên phù hợp với khả năng.
+ Đồng tình, ủng hộ những hành vi,
việc làm để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên
thiên nhiên.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét tiết học. Khen ngợi - HS nghe
những HS học tốt, học tiến bộ.
- Dặn HS học thuộc bài. Tìm hiểu, sưu - HS nghe và thực hiện
tầm tranh, ảnh về tài nguyên thiên
nhiên.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
7 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 05 tháng 04 năm 2022
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRẺ EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Biết và hiểu thêm một số từ ngữ về trẻ em (BT1, BT2).
+ Năng lực văn học : Hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ nêu ở BT4.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Tôn trọng và bảo vệ trẻ em
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, Bảng nhóm
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS Nêu tác dụng của dấu 2 - HS nêu
chấm, lấy ví dụ minh hoạ.
- GV nhận xét, đánh giá. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết và hiểu thêm một số từ ngữ về trẻ em (BT1, BT2).
- Hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ nêu ở BT4.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cặp đôi
- 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài. - Em hiểu nghĩa của từ trẻ em như thế
nào ? Chọn ý đúng nhất:
- Yêu cầu HS làm bài theo cặp - HS làm bài theo cặp
- Trình bày kết quả - HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét chữa bài. Yêu cầu HS c. Người dưới 16 tuổi.
giải thích tại sao ?
Bài 2: HĐ nhóm
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - Tìm các từ đồng nghĩa với trẻ em. Đặt
câu với một từ mà em tìm được
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm - HS làm việc theo nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- GV nhận xét chữa bài + trẻ, trẻ con, con trẻ.
+ trẻ thơ, thiếu nhi, nhi đồng, .
+ con nít, trẻ ranh, ranh con, nhãi
ranh, .
- HS đặt câu:
VD: Trẻ con thời nay rất thông minh.
8 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Bài 4: HĐ cá nhân - Chọn thành ngữ, tục ngữ trong ngoặc
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập đơn thích hợp với mỗi chỗ trống
- HS làm bài vào vở, 4 HS làm bảng
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân. lớp, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét chữa bài a) Tre già măng mọc: Lớp trước già đi có
lớp sau thay thế.
b) Tre non dễ uốn: Dạy trẻ từ lúc còn
nhỏ dễ hơn.
c) Trẻ người non dạ: Còn ngây thơ dại
dột chưa biết suy nghĩ chín chắn.
d) Trẻ lên ba, cả nhà học nói: Trẻ lên
ba đang học nói khiến cả nhà vui vẻ nói
theo.
Bài tập dành cho HSNK
Bài 3: HĐ cá nhân - HS đọc bài, làm bài, báo cáo kết quả
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài, lamg với giáo viên
bài Trẻ em như tờ giấy trắng.
- GV gợi ý để HS tìm ra, tạo được So sánh để làm nổi bật vẻ ngây thơ,
những hình ảnh so sánh đúng và đẹp về trong trắng.
trẻ em. VD: so sánh để thấy nổi bật Trẻ em như nụ hoa mới nở.
những đặc điểm thể hiện vẻ đẹp của Đứa trẻ đẹp như bông hồng buổi sớm.
hình dáng, tính tình, tâm hồn So sánh để làm nổi bật sự tươi đẹp.
Lũ trẻ ríu rít như bầy chim non.
So sánh để làm nổi bật tính vui vẻ,
hồn nhiên.
Cô bé trông giống hệt bà cụ non.
So sánh để làm rõ vẻ đáng yêu của
đứa trẻ thích học làm người lớn.
Trẻ em là tương lai của đất nước.
Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai
So sánh để làm rõ vai trò của trẻ em
trong xã hội.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Cho HS tìm những từ ngữ nói về đặc - HS nêu: hồn nhiên, ngây thơ, tinh
điểm tính cách của trẻ em nghịch, ...
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét tiết học, biểu dương - HS nghe
những HS học tốt
- Dặn HS nhớ lại kiến thức về dấu - HS nghe và thực hiện
ngoặc kép để chuẩn bị học bài “Ôn tập
về dấu ngoặc kép”.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------
9 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Khoa học
TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết được ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được một số ví dụ và ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng
kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
+ Phẩm chất: Giáo dục HS có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ, Thông tin và hình trang 130, 131 SGK.
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức trò - HS chơi trò chơi
chơi"Bắn tên" với các câu
hỏi"
+ Môi trường là gì?
+ Hãy nêu một số thành
phần của môi trường nơi bạn
đang sống ?
+ Chúng ta phải làm gì để
bảo vệ môi trườn ?
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu:
- Nêu được một số ví dụ và ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
(Giúp đỡ HS nhóm M1,2 nắm được nội dung bài học)
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Quan sát và
thảo luận
- GV yêu cầu HS thảo luận - HS làm bài theo nhóm.
theo các câu hỏi: - Quan sát các hình trong SGK và hoàn thành phiếu
học tập.
- Đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác nghe nhận
xét, bổ sung
+ Tài nguyên thiên nhiên là - Tài nguyên thiên nhiên là những của cải có sẵn trong
gì ? môi trường tự nhiên
+ Công dụng của các tài Hình Tên tài Công dụng
nguyên thiên nhiên ? nguyên
- Gió - Sử dụng năng lượng gió để
10 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
1 chạy cối xay, máy phát điện
Năng lượng - Mặt Trời cung cấp ánh sáng
2 Mặt Trời và nhiệt cho sự số g trên Trái
Đất
3 Dầu mỏ - Dầu mỏ được dùng để
chế tạo xăng, dầu hoả,
Dùng làm nguồn dự trữ ngân
4 Vàng sách của nhà nước, làm đồ
trang sức,
5 Đất Môi trường sống của động
vật, thực vật, con người
Cung cấp nhiên liệu cho đời
6 Than đá sốngvà sản xuất điện trong các
nhà máy nhiệt điện,
Là môi trường sống của đv, tv.
7 Nước Nước phục vụ cho sinh hoạt
hằng ngày của con người
- GV nhận xét, khen ngợi
nhóm HS tích cực hoạt động
- Kết luận
Hoạt động 2: Trò chơi:
“Thi kể tên các tài nguyên
thiên nhiên và công dụng
của chúng”.
- GV nêu tên trò chơi, phổ
biến cách chơi, luật chơi. - Các nhóm tham gia trò chơi theo sự hướng dẫn của
- Hướng dẫn HS tham gia GV:
trò chơi (Thời gian 5 phút). + Nêu tên và công dụng của từng loại tài nguyên
- GV nhận xét, tổng kết, (bảng phụ).
đánh giá. + Trưng bày sản phẩm
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Hãy kể tên 5 đồ dùng của - HS nêu:
gia đình em, rồi cho biết nó VD: vở được làm từ thực vật hoặc gỗ
được làm từ những lạo tài Nồi, xoong được làm từ nhôm
nguyên nào ? Gạch, ngói được làm từ đất
Cốc được làm từ thủy tinh
Rổ, thau, chậu được làm từ nhựa
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà tìm hiểu các tài - HS nghe và thực hiện
nguyên thiên nhiên có ở địa
phương em.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------
11 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Tập đọc
SANG NĂM CON LÊN BẢY
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực văn học : Hiểu được điều người cha muốn nói với con: Khi lớn lên từ giã
tuổi thơ, con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thực sự do chính hai bàn tay con gây
dựng lên. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc hai khổ thơ cuối bài).
+ Năng lực ngôn ngữ: Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự
do. HS M3,4 đọc thuộc và diễn cảm được bài thơ.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Yêu quý, biết ơn cha mẹ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: + Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn thơ cần hướng dẫn luyện đọc diễn cảm.
- HS: SGk, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS tổ chức thi đọc lại bài Luật - HS thi đọc
bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và
trả lời câu hỏi về bài đọc trong SGK
- Những điều luật nào trong bài nêu - Điều 15, 16, 17.
lên quyền của trẻ em Việt Nam ?
- Đặt tên cho mỗi điều luật nói trên ? - Điều 15: Quyền của trẻ em được chăm
sóc, bảo vệ sức khỏe.
+ Điều 16: Quyền học tập của trẻ em.
+ Điều 17: Quyền vui chơi, giải trí của
trẻ em.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng: Bài thơ - HS ghi vở
Sang năm con lên bảy của nhà thơ Vũ
Đình Minh là lời của một người cha
nói với đứa con đã đến tuổi tới trường.
Điều nhà thơ muốn nói là một phát
hiện rất thú vị về thế giới tuổi thơ của
trẻ em. Các em hãy lắng nghe bài thơ.
2. Hoạt động luyện đọc: (12phút)
* Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khó trong bài
* Cách tiến hành:
12 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Gọi 1 HS đọc toàn bài - 1 HS M3,4 đọc bài
- Cho nhóm trưởng điều khiển nhóm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc bài
đọc
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm + 3 HS tiếp nối nhau đọc bài lần 1 kết
lần 1. hợp luyện đọc từ khó.
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm + 3 HS tiếp nối nhau đọc bài lần 2 kết
lần 2 hợp luyện đọc câu khó, giải nghĩa từ.
- Luyện đọc theo cặp - HS đọc theo cặp, mỗi em 1 đoạn sau
đó đổi lại và chỉnh sửa cho nhau
- 1 HS đọc toàn bài - Cả lớp theo dõi
- GV đọc diễn cảm bài thơ - giọng nhẹ - Cả lớp theo dõi
nhàng, tự hào, trầm lắng phù hợp với
việc diễn tả tâm sự của người cha với
con khi con đến tuổi tới trường. Hai
dòng thơ đầu “Sang năm con lên
bảy tới trường” đọc với giọng vui,
đầm ấm
3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu: Hiểu được điều người cha muốn nói với con: Khi lớn lên từ giã tuổi
thơ, con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thực sự do chính hai bàn tay con gây
dựng lên. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc hai khổ thơ cuối bài).
* Cách tiến hành:
- Cho HS tổ chức thảo luận rồi báo - HS thảo luận, báo cáo
cáo, chia sẻ trước lớp:
+ Những dòng thơ nào cho thấy thế - Giờ con đang lon ton
giới tuổi thơ rất vui và đẹp? Khắp sân vườn chạy nhảy
Chỉ mình con nghe thấy
Tiếng muôn loài với con
- Trong khổ 2 , những câu thơ nói về thế
giới của ngày mai theo cách ngược lại
với thế giới tuổi thơ cũng giúp ta hiểu
về thế giới tuổi thơ.
+ Thế giới tuổi thơ thay đổi thế nào + Qua thời thơ ấu các em không còn
khi ta lớn lên? sống trong thế giới tưởng tượng, thế
giới thần tiên của những câu chuyện
thần thoại, cổ tích mà ở đó cây cỏ và
muôn thú biết nói, biết nghĩ như người.
Các em nhìn đời thực hơn. Vì vậy thế
giới của các em thay đổi, trở thành thế
giới hiện thực. Trong thế giới ấy, chim
không còn biết nói, gió chỉ còn biết
thổi, cây chỉ còn là cây, đại bàng không
còn đậu trên cành khế nữa; chỉ còn
trong đời thật tiếng người nói.
+ Từ giã thế giới tuổi thơ, con người + Con người tìm thấy hạnh phúc trong
tìm thấy hạnh phúc ở đâu? đời thật.
13 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- GV chốt lại: Từ giã thế giới tuổi thơ, + Con người phải giành lấy hạnh phúc
con người tìm thấy hạnh phúc trong một cách khó khăn bằng chính 2 bàn
đời thực. Để có được hạnh phúc, con tay; không dễ dàng như hạnh phúc có
người phải rất vất vả, khó khăn vì phải được trong truyện thần thoại, cổ tích
giành lấy hạnh phúc bằng lao động,
bằng hai bàn tay của mình, không
giống như hạnh phúc tìm thấy dễ dàng
trong các truyện thần thoại, cổ tích nhờ
sự giúp đỡ của bụt, của tiên
- GV yêu cầu HS nêu nội dung của bài. - HS nêu: Thế giới của trẻ thơ rất vui và
đẹp vì đó là thế giới của truyện cổ tích.
Khi lớn lên, dù phải từ biệt thế giới cổ
tích đẹp đẽ và thơ mộng ấy nhưng ta sẽ
sống một cuộc sống hạnh phúc thật sự
do chính hai bàn tay ta gây dựng nên.
4. Luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do.
- HS M3,4 đọc thuộc và diễn cảm được bài thơ.
* Cách tiến hành:
* Đọc diễn cảm
- Gọi HS đọc lại toàn bài - 3 HS nối nhau đọc cả bài.
- Yêu cầu HS tìm đúng giọng đọc của - Giọng nhẹ nhàng, tự hào, trầm lắng
bài phù hợp với việc diễn tả tâm sự của
người cha với con khi con sắp tới tuổi
tới trường
- GV treo bảng phụ đã chép sẵn đoạn
cần luyện đọc, hướng dẫn HS luyện
đọc
+ Gọi 1 HS đọc mẫu + 1 HS đọc mẫu
+ Cho HS luyện đọc theo cặp + HS đọc theo cặp
+ Thi đọc + 2 HS đại diện 2 nhóm thi đọc ( 2 lượt)
- Luyện học thuộc lòng bài thơ.
+ HS tự nhẩm để học thuộc lòng bài + HS nhẩm học thuộc lòng bài thơ.
thơ
+ Thi học thuộc lòng - HS thi đọc thuộc lòng
- GV đánh giá, nhận xét
5. Hoạt động ứng dụng: (2 phút)
- Khi khôn lớn, con người gành được - HS nêu: Từ sức lao động của chính
hạnh phúc từ đâu ? mình.
6. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét tiết học - HS nghe
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc - HS nghe và thực hiện
lòng bài thơ và đọc cho mọi người
trong gia đình cùng nghe
14 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------
Kĩ thuật
LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng.
- Lắp từng bộ phận và ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. Biết
cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng
lực giao tiếp, năng lực hợp tác
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học - HS đặt bộ đồ dùng lên bàn
sinh.
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng.
- Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối
chắc chắn.
- Lắp từng bộ phận và ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
* Cách tiến hành:
a.Hướng dẫn chọn từng loại chi tiết:
- Cho HS chọn đúng, đủ từng loại chi - HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết
tiết theo bảng trong SGK; xếp các chi theo bảng trong SGK; xếp các chi tiết
tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi
chi tiết. tiết.
b. Lắp từng bộ phận:
- Cho một HS đọc lại Ghi nhớ - SGK. - Một HS đọc lại Ghi nhớ - SGK.
- Cho HS thực hành lắp máy bay trực - HS thực hành lắp từng bộ phận của
thăng (lưu ý HS khi lắp cần quan sát máy bay trực thăng.
hình trong SGK)
b1. Lắp thân và đuôi máy bay: (H.2- +Lắp thân và đuôi máy bay : (H. 2-
SGK) SGK)
b2. Lắp sàn ca bin và giá đỡ : (H.3- +Lắp sàn ca bin và giá đỡ : (H.3-SGK)
15 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
SGK)
b3. Lắp ca bin H. 4-SGK) +Lắp ca bin H.4-SGK)
Gv theo dõi, giúp đỡ HS còn hạn chế
*Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm.
- HS trình bày sản phẩm theo nhóm. - HS trình bày theo nhóm.
- GV yêu cầu HS nêu tiêu chuẩn đánh - 2 HS đọc.
giá theo mục III SGK.
- GV cử HS tiêu biểu đi kiểm tra. - 3, 4 HS đi kiểm tra và báo cáo.
- GV chấm sản phẩm và đưa ra kết luận
của sản phẩm đó và đánh giá theo 3
tiêu chuẩn: hoàn thành tốt (A+), hoàn
thành (A), chưa hoàn thành (B).
- GV nhắc nhở các nhóm chưa hoàn HS nhận sản phẩm về và xếp vào hộp
thành phải thực hành ở tiết sau để đánh
giá lại.
- Cho HS tháo sản phẩm.
c.Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và
xếp vào hộp:
- Cho hs tháo từng bộ phận sau đó tháo HS tháo từng bộ phận sau đó tháo từng
từng chi tiết và xếp vào hộp. chi tiết và xếp vào hộp
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Gọi HS nêu lại quy trình lắp máy bay - 2 HS nêu lại quy trình lắp máy bay
trực thăng. trực thăng.
- GV nhận xét thái độ làm việc của HS. - HS nghe
- Nhắc HS về nhà xem trước bài: “Lắp - HS nghe và thực hiện
rô- bốt”
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Dặn HS tập lắp ghép ở nhà (nếu có bộ - HS nghe và thực hiện
lắp ghép mô hình kĩ thuật)
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
----------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 06 tháng 04 năm 2022
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết thực hành tính diện tích và thể tích các hình đã học.
- HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác..
16 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ, bảng nhóm
- HS : SGK, bảng con
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết thực hành tính diện tích và thể tích các hình đã học.
- HS làm bài 1, bài 2.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc yêu cầu của bài - Cả lớp theo dõi
- Muốn biết trên cả mảnh vườn đó - Biết diện tích của thửa ruộng đó và
người ta thu hoạch được bao nhiêu kg biết số rau thu được trên 1 mét vuông
rau cần biết gì ?
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm bài vào vở
- GV nhận xét chữa bài - 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ kết quả
Bài giải
Nửa chu vi mảnh vườn hình chữ nhật
là:
160 : 2 = 80 (m)
Chiều dài mảnh vườn hình chữ nhật là:
80 - 30 = 50 (m)
Diện tích mảnh vườn hình chữ nhật là:
50 x 30 = 1500 (m2)
Cả mảnh vườn đó thu được là:
15 : 10 x 1500 = 2250(kg)
Đáp số: 2250 kg
Bài 2: HĐ cặp đôi
- HS đọc yêu cầu của đề bài - Cả lớp theo dõi
- HS thảo luận cặp đôi để tìm cách giải - HS thảo luận theo cặp
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm bài vào vở
- GV nhận xét chữa bài - Đại diện 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ
cách làm
Lời giải :
Chu vi mặt đáy của hình hộp chữ nhật
là:
(60 + 40) x 2 = 200 (m)
Chiều cao của hình hộp chữ nhật là :
6000 : 200 = 30 (m)
Bài tập dành cho HSNK Đáp số : 30m
Bài 3: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc bài, tìm cách giải sau đó - Cho HS làm bài, chia sẻ kết quả
17 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
làm bài và chia sẻ kết quả Bài giải
- GV quan sát, giúp đỡ nếu thấy cần Chu vi mảnh đất là:
thiết. 50 + 25 + 30 + 40 + 25 = 170(m)
Diện tích mảnh đất hình chữ nhật
ABCE là:
50 x 25 = 1250(m2)
Diện tích mảnh đất hình tam giác
vuông CDE là:
30 x 40 : 2 = 600(m2)
Diện tích cả mảnh đất hình ABCDE là:
1250 + 600 = 1850(m2)
Đáp số: 1850m2
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Cho HS vận dụng làm bài: Khi cạnh - HS nêu:
của một hình lập phương gấp lên 3 lần D. 27 lần
thì thể tích của hình lập phương đó gấp
lên mấy lần ?
A. 3 lần C. 9 lần
B. 6 lần D. 27 lần
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà tính thể tích của một đồ vật - HS nghe và thực hiện
hình lập phương của gia đình em.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
------------------------------------------------------------
Lịch sử
HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết tháng 4-1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đầu
tháng 7-1976:
+ Tháng 4-1976 cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả
nước.
+ Cuối tháng 6, đầu tháng 7-1976 Quốc hội đã họp và quyết định: tên nước, Quốc
huy, Quốc kì, Quốc ca,Thủ đô và đổi tên thành phố Sài Gòn - Gia Định là Thành phố
Hồ Chí Minh.
- Nêu được nội dung của kì họp thứ nhất, quốc hội khoá VI, ý nghĩa của cuộc bầu cử
quốc hội thống nhất 1976.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sán g tạo.Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch
sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn
+ Phẩm chất: Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
18 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- GV: SGK, bảng phụ, ảnh tư liệu
- HS : SGK, vở...
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Biết tháng 4-1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào
cuối tháng 6 đầu tháng 7-1976.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
- GV yêu cầu HS đọc SGK và tả lại - HS đọc SGK
không khí của ngày Tổng tuyển cử
Quốc hội khoá VI
+ Ngày 25 - 4 - 1976, trên đất nước ta
diễn ra sự kiện gì? - Ngày 25 - 4 - 1976, Cuộc Tổng tuyển
cử bầu Quốc hội chung được tổ chức
+ Quang cảnh Hà Nội, Sài Gòn và khắp trong cả nước.
nơi trên cả nước trong ngày này như - Hà Nội, Sài Gòn và khắp nơi trên cả
thế nào? nước tràn ngập cờ, hoa, biểu ngữ.
+ Tinh thần của nhân dân ta trong ngày
này ra sao? - Nhân dân cả nước phấn khởi thực
hiện quyền công dân của mình. Các cụ
già tuổi cao, sức yếu vẫn đến tận trụ sở
bầu cử cùng con cháu. Các cụ muốn tự
tay bỏ lá phiếu của mình. Lớp thanh
niên 18 tuổi thể hiện niềm vui sướng vì
lần đầu tiên được vinh dự cầm lá phiếu
+ Kết quả của cuộc Tổng tuyển cử bầu bầu Quốc hội thống nhất.
Quốc hội chung trên cả nước ngày 25 - - Chiều 25 - 4 - 1976, cuộc bầu cử kết
4 - 1976? thúc tốt đẹp, cả nước cos 98,8% tổng số
- GV tổ chức cho HS trình bày diễn cử tri đi bầu cử.
biến của cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc
hội chung trong cả nước.
+ Vì sao nói ngày 25 - 4 - 1976 là ngày
vui nhất của nhân dân ta? - Vì ngày này là ngày dân tộc ta hoàn
thành sự nghiệp thống nhất đất nước
sau bao nhiêu năm dài chiến tranh hi
Hoạt động 2: Nội dung của kì họp thứ sinh gian khổ.
nhất, quốc hội khoá VI, ý nghĩa của
cuộc bầu cử quốc hội thống nhất 1976
- GV tổ chức cho HS làm việc theo
nhóm - HS làm việc theo nhóm, cùng đọc
SGK và rút ra kết luận: Kì họp đầu tiên
- Gọi HS trình bày kết quả thảo luận Quốc hội khoá VI đã quyết định:
19 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
+ Tên nước ta là: Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam
+ Quốc kỳ : Cờ nền đỏ có ngôi sao
vàng ở giữa
+ Quốc ca : Bài hát: Tiến quân ca
+ Quyết định Quốc huy
+ Thủ đô: Hà Nội
+ Đổi tên thành phố Sài Gòn- Gia
- Sự kiện bầu cử Quốc hội khoá VI gợi Định: Thành phố Hồ Chí Minh
cho ta nhớ tới sự kiện lịch sử nào trước - Gợi cho ta nhớ đến ngày Cách mạng
đó? tháng Tám thành công, Bác Hồ đọc bản
Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước
Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sau đó,
ngày 6 - 1 - 1946 toàn dân ta đi bầu
Quốc hội khoá I, lập ra Nhà nước của
- Những quyết định của kì họp đầu tiên, chính mình.
Quốc hội khoá VI thể hiện điều gì? - Thể hiện sự thống nhất đất nước cả về
* GV nhấn mạnh: Việc bầu cử và kì mặt lãnh thổ và Nhà nước.
họp Quốc hội đầu tiên có ý nghĩa lịch
sử trọng đại . Từ đây nước ta có bộ
máy nhà nước chung thống nhất tạo
điều kiện cho cả nước ta cùng đi lên
CNXH.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Quốc hội đầu tiên của Quốc hội - HS nêu: Từ đây nước ta có bộ máy
thống nhất có ý nghĩa lịch sử như thế Nhà nước chung thống nhất, tạo điều
nào? kiện để cả nước cùng đi lên chủ nghĩa
xã hội.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Hãy tìm hiểu thêm những quyết định - HS nghe và thực hiện
quan trọng trong kì họp đầu tiên của
Quốc hội khoá VI ?
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 07 tháng 04 năm 2022
Toán
MỘT SỐ DẠNG BÀI TOÁN ĐÃ HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Nắm được cách giải một số dạng toán đã học như tìm số trung bình cộng, tìm hai số
biết tổng và hiệu của hai số đó.
- Biết một số dạng toán đã học.
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_29_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.doc



