Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Thu Hương

docx26 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Thu Hương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 Thø 2 ngµy 04 th¸ng 10 n¨m 2021 KỂ CHUYỆN MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo câu hỏi gợi ý (SGK); kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Một nhà thơ chân chính (do GV kể) - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà thơ chân chính, có khí phách cao đẹp, thà chết chứ không chịu khuất phục cường quyền. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nói, kĩ năng kể chuyện trước đám đông 3. Phẩm chất - Có ý thức nói đúng sự thật và bảo vệ lẽ phải. 4. Góp phần bồi dưỡng các năng lực - NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: - Tranh minh họa truyện trang 40, SGK phóng to. - Giấy khổ to viết sẵn các câu hỏi, để chỗ trống cho HS trả lời+ bút dạ. - HS: - Truyện đọc 4, SGK. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bµi cò: (5p) - 2 hs kÓ mét c©u chuyÖn ®· nghe, ®· ®äc vÒ lßng nh©n hËu. - GV nhËn xÐt. 2. Giíi thiÖu bµi: (1P) Nªu môc ®Ých yªu cÇu giê häc 3. Bµi míi: a. GV kÓ chuyÖn: 2 lÇn.(7P) - GV kÓ lÇn 1: HS nghe sau ®ã gi¶i nghÜa mét sè tõ khã ®· ®­îc chó gi¶i. - GV kÓ lÇn 2: KÓ ®Õn ®o¹n 3 giíi thiÖu tranh minh ho¹. b. H­íng dÉn HS kÓ chuyÖn, trao ®æi ý nghÜa c©u chuyÖn: (25P) * Yªu cÇu 1: Dùa vµo c©u chuyÖn ®· nghe, 1hs ®äc c¸c c©u hái a, b, c, d. hs suy nghÜ tr¶ lêi. + Tr­íc sù b¹o ng­îc cña nhµ vua, d©n chóng ph¶n øng b»ng c¸ch nµo? (TruyÒn nhau h¸t lªn ¸n thãi hãng h¸ch tµn b¹o cña nhµ vua vµ ph¬i bµy næi thèng khæ cña nh©n d©n). + Nhµ vua lµm g× khi biÕt d©n chóng truyÒn tông bµi ca lªn ¸n m×nh? (Nhµ vua ra lÖnh lïng b¾t k× ®­îc kÎ s¸ng t¸c bµi ca ph¶n lo¹n Êy). + Tr­íc sù ®e do¹ cña nhµ vua, th¸i ®é cña mäi ng­êi nh­ thÕ nµo? (C¸c nhµ th¬, c¸c nghÖ nh©n lÇn l­ît khÊt phôc. Hä h¸t lªn nh÷ng bµi ca tông nhµ vua. Duy chØ cã mét nhµ th¬ trø«c sau vÉn im lÆng). + V× sao nhµ vua ph¶i thay ®æi th¸i ®é? (V× thùc sù kh©m phôc, kÝnh träng lßng trung thùc vµ khÝ ph¸ch cña nhµ th¬). * Yªu cÇu 2 & 3: KÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn. Trao ®æi vÒ ý nghÜa c©u chuyÖn. - HS thi kÓ chuyÖn theo nhãm. Tõng cÆp HS luyÖn kÓ theo ®o¹n, c¶ truyÖn vµ trao ®æi vÒ ý nghÜa c©u chuyÖn. - Thi kÓ toµn bé c©u chuyÖn tr­íc líp. Nªu ý nghÜa chuyÖn. - Líp vµ GV nhËn xÐt, b×nh chän b¹n kÓ hÊp dÉn nhÊt, hiÓu ý nghÜa c©u chuyÖn nhÊt. 4. Cñng cè, dÆn dß: (3p) - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - VÒ t×m ®äc thªm nh÷ng c©u chuyÖn vÒ tÝnh trung thùc ®Ó tiÕt sau kÓ tr­íc líp. ------------------------------------------------- To¸n BiÓu ®å I. Môc tiªu: - B­íc ®Çu nhËn biÕt vÒ biÓu ®å tranh, biÓu ®å h×nh cét. - BiÕt ®äc th«ng tin trªn biÓu ®å tranh, biÓu ®å h×nh cét. II. §å dïng d¹y - häc: - H×nh vÏ trong SGK. Phãng to, hoÆc vÏ s½n vµo b¶ng phô biÓu ®å sè chuét cña 4 th«n diÖt III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: 1. Bµi cò: (5p) - Cho c¸c nhãm HS kiÓm tra nhau vÒ c¸ch tÝnh trung b×nh céng cña tiÕt tr­íc. - GV nhËn xÐt . 2. Giíi thiÖu bµi: Giíi thiÖu bµi, nªu l￿i m￿c tiªu bài h￿c. 3. Bµi míi a. Lµm quen víi biÓu ®å tranh: (10p) - HS quan s¸t biÓu ®å trong SGK vµ ph¸t biÓu: + BiÓu ®å trªn cã hai cét: - Cét bªn tr¸i ghi tªn cña n¨m gia ®×nh: C« Mai, C« Lan, C« Hång, C« §µo, C« Cóc. - Cét bªn ph¶i nãi vÒ sè con trai, con g¸i cña mçi gia ®×nh + BiÓu ®å trªn cã 5 hµng: - Nh×n vµo hµng thø nhÊt ta biÕt gia ®×nh c« Mai cã hai con g¸i. - Nh×n vµo hµng thø hai ta biÕt gia ®×nh c« Lan cã 1 con trai. - Nh×n vµo hµng thø ba ta biÕt gia ®×nh c« Hång cã 1 con trai vµ 1 con g¸i .... b. Giíi thiÖu biÓu ®å h×nh cét.(15p) - GV treo biÓu ®å Sè chuét cña 4 th«n ®· diÖt vµ giíi thiÖu. - GV gióp HS nhËn biÕt c¸c ®Æc ®iÓm cña biÓu ®å b»ng c¸ch nªu vµ hái: + BiÓu ®å cã mÊy cét? (BiÓu ®å cã 4 cét.) + D­íi ch©n cña c¸c cét ghi g×? (D­íi ch©n cña c¸c cét ghi tªn cña 4 th«n) + Trôc bªn tr¸i cña biÓu ®å ghi g×? (Trôc bªn tr¸i ghi sè chuét ®· diÖt) + Sè ®­îc ghi trªn ®Çu mçi cét lµ g×? (Lµ sè chuét ®­îc biÔu diÔn ë cét ®ã.) - GV h­íng dÉn ®äc biÓu ®å: + BiÓu ®å biÓu diÔn sè chuét ®· diÖt ®­îc cña c¸c th«n nµo? + H·y chØ trªn biÓu ®å cét biÔu diÔn sè chuét ®· diÖt ®­îc cña tõng th«n? - Hai HS lªn b¶ng chØ, chØ vµo cét cña th«n nµo th× nªu tªn th«n ®ã. + Th«n §«ng diÖt ®­îc bao nhiªu con chuét? (2000 con chuét). + V× sao em biÕt th«n §«ng diÖt ®­îc 2000 con chuét? + V× trªn ®Ønh cét biÔu diÔn sè chuét ®· diÖt ®­îc cña th«n §«ng cã sè 2000. + H·y nªu sè chuét ®· diÖt ®­îc cña c¸c th«n §oµi, Trung, Th­îng? (Th«n §oµi 2000 con chuét, th«n Trung 1600 con chuét, th«n Th­îng 2750 con chuét.) + Nh­ vËy cét cao h¬n sÏ biÓu diÔn sè con chuét nhiÒu h¬n hay Ýt h¬n? (Cét cao h¬n biÓu diÔn sè con chuét nhiÒu h¬n, cét thÊp h¬n biÓu diÔn sè con chuét Ýt h¬n.) + Th«n nµo diÖt ®ù¬c nhiÒu chuét nhÊt? Th«n nµo diÖt ®­îc Ýt chuét nhÊt? (Th«n diÖt ®­îc nhiÒu chuét nhÊt lµ th«n Th­îng, diÖt ®­îc Ýt chuét nhÊt lµ th«n Trung.) + C¶ bèn th«n diÖt ®­îc bao nhiªu con chuét? - HS tÝnh råi nªu kÕt qu¶. + Cã mÊy th«n diÖt ®­îc trªn 2000 con chuét? §ã lµ nh÷ng th«n nµo? + Cã 2 th«n diÖt ®­îc trªn 2000 con chuét ®ã lµ th«n §oµi vµ th«n Th­îng. 4.Thùc hµnh: (20p) (BT1; BT2a,b) phÇn biÓu ®å tranh Bµi 1: HS quan s¸t biÓu ®å “ C¸c m«n thÓ thao khèi líp bªn tham gia”. GV yªu cÇu häc sinh th¶o luËn, tr¶ lêi c¸c c©u hái: + Nh÷ng líp nªu tªn trªn biÓu ®å: 4A, 4B, 4C + Khèi líp 4 tham gia 4 m«n thÓ thao, ®ã lµ: b¬i léi, nh¶y d©y, cê vua, ®¸ cÇu + M«n b¬i cã 2 líp tham gia ®ã lµ líp: 4A, 4C + M«n cê vua cã Ýt líp tham gia nhÊt + Hai líp 4B vµ 4C tham gia tÊt c¶ 3 m«n, hai líp ®ã cïng tham gia m«n ®¸ cÇu Bµi 2: HS nªu yªu cÇu bµi: 1 HS lµm c©u a, 1 HS lµm c©u b, C¶ líp lµm vµo vë. a.Sè thãc gia ®×nh b¸c Hµ thu ho¹ch ®­îc n¨m 2002 lµ: 10 x 5 = 50 (t¹) 50 t¹ = 5 tÊn b. Sè thãc gia ®×nh b¸c Hµ thu ho¹ch ®­îc n¨m 2000 lµ: 10 x 4 = 40 (t¹) N¨m 2002 gia ®×nh b¸c Hµ thu ho¹ch nhiÒu h¬n n¨m 2000 ®­îc sè t¹ thãc lµ: 50 - 40 =10 (t¹). (BT1; BT2a) phÇn BiÓu ®å cét Bµi 1: GV yªu cÇu HS quan s¸t biÓu ®å trong SGK vµ hái. + Cã nh÷ng líp nµo tham gia trång c©y? H·y nªu sè c©y trång ®­îc cña tõng líp? (cã líp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C tham gia trång c©y). + Khèi 5 cã mÊy líp tham gia trång c©y, ®ã lµ líp nµo? (3 líp: 5A, 5B, 5C + Cã mÊy líp trång ®­îc trªn 30 c©y? (3 líp) §ã lµ nh÷ng líp nµo? (líp 4A, 5A, 5B) Líp nµo trång ®­îc nhiÒu c©y nhÊt? (5A) + Sè c©y trång ®­îc cña c¶ khèi líp bèn vµ khèi líp 5 lµ bao nhiªu c©y? (171 c©y) Bµi 2: GV yªu cÇu HS ®äc sè líp Mét cña tr­êng TH Hoµ B×nh trong tõng n¨m häc. - HS ®iÒn tiÕp vµo biÓu ®å. - GV gäi HS tr×nh bµy- c¶ líp nhËn xÐt, ch÷a bµi. 4. Cñng cè - dÆn dß: (2p) - GVnhËn xÐt mét sè vë. - NhËn xÐt tiÕt häc. ---------------------------------------------------- TËp lµm v¨n Cèt truyÖn I. Môc tiªu: - HiÓu thÕ nµo lµ cèt truyÖn vµ ba phÇn c¬ b¶n cña cèt truyÖn (më ®Çu, diÔn biÕn, kÕt thóc. - B­íc ®Çu biÕt s¾p xÕp c¸c sù viÖc chÝnh cho tr­íc thµnh cèt truyÖn C©y khÕ vµ luyÖn tËp kÓ l¹i truyÖn ®ã. II. §å dïng d¹y häc: - Mét sè tê phiÕu khæ to viÕt yªu cÇu cña bµi tËp 1. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bµi cò: (5p) - Mét bøc th­ gåm nh÷ng phÇn nµo ? NhiÖm vô chÝnh cña mçi phÇn lµ g×? - Mét HS ®äc bøc th­ cña m×nh. - GV nhËn xÐt. 2. Giíi thiÖu bµi: 2p Khëi ®éng vµ giíi thiÖu bµi nªu môc tiªu bµi häc. 3. Bµi míi: a. PhÇn nhËn xÐt (15P) Bµi tËp 1: Mét hs ®äc yªu cÇu . - GV ph¸t phiÕu cho hs trao ®æi nhãm: T×m nh÷ng viÖc chÝnh trong truyÖn. “DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu”. - §¹i diÖn nhãm lÇn l­ît tr×nh bµy. GV vµ líp nhËn xÐt, chèt l¹i ý ®óng. Sù viÖc 1: DÕ MÌn gÆp Nhµ Trß ®ang gôc ®Çu khãc bªn t¶ng ®¸. Sù viÖc 2: DÕ MÌn g¹n hái .NhµTrß kÓ l¹i khèn khã bÞ ¨n thÞt. Sù viÖc 3: DÕ MÌn phÉn né cïng Nhµ Trß ®i ®Õn chç mai phôc cña bän nhÖn . Sù viÖc 4: GÆp bän nhÖn DÕ MÌn ra oai, lªn ¸n sù nhÉn t©m cña chóng. Sù viÖc 5: Bän nhÖn sî h·i ph¶i nghe theo, Nhµ Trß ®­îc tù do . Bµi tËp 2: Cèt chuyÖn lµ mét chuçi sù viÖc lµm nßng cèt cho diÔn biÕn cña chuyÖn. Bµi tËp 3: HS ®äc yªu cÇu, suy nghÜ nªu: Cèt truyÖn gåm cã: Më ®Çu - DiÔn biÕn - KÕt thóc. b. PhÇn ghi nhí: (3P) - Bèn HS ®äc phÇn ghi nhí. c. PhÇn luyÖn tËp: (15P) Bµi 1: - HS ®äc yªu cÇu cña bµi. Tõng cÆp HS ®äc, trao ®æi, s¾p xÕp l¹i cho ®óng thø tù. - GV gi¶i thÝch thªm TruyÖn C©y khÕ gåm cã s¸u sù viÖc chÝnh. Thø tù kh«ng ®óng c¸c em cÇn s¾p xÕp l¹i. - HS lµm theo cÆp sau ®ã ®¹i diÖn ch÷a bµi (b - d - a - c - e - g). Bµi 2: HS ®äc yªu cÇu bµi. Dùa vµo sù viÖc ®­îc s¾p xÕp ë BT 1 HS kÓ l¹i chuyÖn theo mét trong hai c¸ch sau: - C¸ch 1: (§¬n gi¶n) kÓ theo ®óng thø tù chuçi sù viÖc, gi÷ nguyªn c¸c c©u v¨n ë BT1. - C¸ch 2: ¸p dông víi nh÷ng HS ®· biÕt truyÖn “C©y khÕ”, lµm phong phó thªm c¸c sù viÖc. - HS luyÖn kÓ theo cÆp sau ®ã kÓ tr­íc líp. Líp vµ GV nhËn xÐt. 4. NhËn xÐt, dÆn dß: (1p) - HS nh¾c l¹i néi dung bµi häc. - DÆn chuÈn bÞ tiÕt sau. GV nhËn xÐt tiÕt häc. -------------------------------------------------- Khoa häc T¹i sao cÇn ¨n phèi hîp nhiÒu lo¹i thøc ¨n. T¹i sao cÇn ¨n phèi hîp ®¹m ®éng vËt vµ ®¹m thùc vËt I. Môc Tiªu: - BiÕt ph©n lo¹i thøc ¨n theo nhãm chÊt dinh d­ìng. - BiÕt ®­îc ®Ó cã søc khoÎ tèt ph¶i ¨n phèi hîp nhiÒu lo¹i thøc ¨n vµ th­êng xuyªn thay ®æi mãn. . - ChØ vµo b¶ng th¸p dinh d­ìng c©n ®èi vµ nãi: cÇn ¨n ®ñ nhãm thøc ¨n chøa nhiÒu chÊt bét ®­êng, nhãm chøa nhiÒu vi-ta-min vµ chÊt kho¸ng; ¨n võa ph¶i nhãm thøc ¨n chøa nhiÒu chÊt ®¹m; ¨n cã møc ®é nhãm chøa nhiÒu chÊt bÐo; ¨n Ýt ®­êng vµ ¨n h¹n chÕ muèi. - BiÕt ®­îc cÇn ¨n phèi hîp ®¹m ®éng vËt vµ ®¹m thùc vËt ®Ó cung cÊp ®Çy ®ñ chÊt cho c¬ thÓ. - Nªu Ých lîi cña viÖc ¨n c¸: ®¹m cña c¸ dÔ tiªu h¬n ®¹m cña gia sóc, gia cÇm. *GDKNS: KÜ n¨ng tù nhËn thøc vÒ sù cÇn thiÕt phèi hîp c¸c lo¹i thøc ¨n. II. §å dïng d¹y häc: H×nh SGK. S­u tÇm c¸c ®å ch¬i b»ng nhùa nh­ gµ, c¸, t«m, cua. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Bµi cò: - Nªu vai trß cña vi - ta - min, chÊt kho¸ng vµ chÊt x¬. - Hai HS tr¶ lêi. Gv nhËn xÐt 2. Giíi thiÖu bµi: Nªu môc ®Ých yªu cÇu giê häc 3. Bµi míi: H§1: Th¶o luËn vÒ sù cÇn thiÕt ph¶i ¨n phèi hîp nhiÒu lo¹i thøc ¨n vµ th­êng xuyªn thay ®æi mãn. B­íc 1: Th¶o luËn theo nhãm + T¹i sao chóng ta ph¶i nªn ¨n phèi hîp nhiÒu lo¹i thøc ¨n vµ th­êng xuyªn thay ®æi mãn ¨n ? B­íc 2: Lµm viÖc c¶ nhãm - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy KÕt luËn: Mçi lo¹i thøc ¨n chØ cung cÊp mét sè chÊt dinh d­ìng nhÊt ®Þnh ë nh÷ng tØ lÖ kh¸c nhau. Kh«ng mét lo¹i thøc ¨n nµo dï chøa nhiÒu chÊt dinh d­ìng ®Õn ®©u còng kh«ng thÓ cung cÊp ®ñ c¸c chÊt dinh d­ìng cho nhu cÇu cña c¬ thÓ ... H§ 2: Lµm viÖc víi SGK t×m hiÓu vÒ th¸p dinh d­ìng c©n ®èi. B­íc 1: Lµm viÖc c¸ nh©n - Yªu cÇu hs nghiªn cøu “th¸p dinh d­ìng c©n ®èi TB cho mét ng­êi mét th¸ng” SGK. B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp theo tõng cÆp - §¹i diÖn tõng cÆp tr×nh bµy. + H·y nãi tªn thøc ¨n: cÇn ¨n ®ñ, ¨n võa ph¶i, ¨n cã møc ®é, ¨n Ýt, ¨n h¹n chÕ. B­íc 3: Lµm viÖc c¶ líp. B¸o c¸o kÕt qu¶ lµm viÖc theo cÆp. KÕt luËn: C¸c thøc ¨n chøa nhiÒu chÊt bét ®­êng, vi - ta - min, chÊt kho¸ng vµ chÊt x¬ cÇn ®­îc ¨n ®Çy ®ñ. C¸c thøc ¨n chøa nhiÒu chÊt ®¹m cÇn ®­îc ¨n võa ph¶i. §èi víi c¸c thøc ¨n chøa nhiÒu chÊt bÐo nªn ¨n cã møc ®é, kh«ng nªn ¨n nhiÒu ®­êng, h¹n chÕ ¨n muèi. H§3: Trß ch¬i thi kÓ tªn c¸c mãn ¨n chøa nhiÒu chÊt ®¹m. - GV chia líp thµnh 2 ®éi. Mçi ®éi cö ra mét ®éi tr­ëng ®øng ra rót th¨m xem ®éi nµo ®­îc rót tr­íc. - Phæ biÕn c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i. GV nªu thêi gian qui ®Þnh. - LÇn l­ît hai ®éi lªn thi kÓ tªn c¸c mãn ¨n chøa nhiÒu chÊt ®¹m. GV bÊm ®ång hå vµ theo dâi diÔn biÕn cña cuéc ch¬i vµ kÕt thóc. H§4: T×m hiÓu lÝ do cÇn ¨n phèi hîp ®¹m ®éng vËt vµ ®¹m thùc vËt. - Th¶o luËn c¶ líp. - hs ®äc l¹i danh s¸chc¸c mãn ¨n chøa nhiÒu chÊt ®¹m, chØ ra mín ¨n võa chøa chÊt ®¹m ®éng vËt võa chøa chÊt ®¹m thùc vËt. + T¹i sao chóng ta nªn ¨n phèi hîp ®¹m ®éng vËt vµ ®¹m thùc vËt? - Lµm viÖc víi phiÕu häc tËp. - GV chia líp thµnh c¸c nhãm, ph¸t phiÕu häc tËp th¶o luËn. + T¹i sao kh«ng nªn chØ ¨n ®¹m ®éng vËt hoÆc ¨n ®¹m thùc vËt? + Trong nhãm ®¹m ®éng vËt t¹i sao chóng ta nªn ¨n c¸? + Th¶o luËn c¶ líp. - C¸c nhãm lªn tr×nh bµy c¸ch gi¶i thÝch cña nhãm m×nh. - HS ®äc môc b¹n cÇn biÕt trong SGK. KÕt luËn: Mçi lo¹i ®¹m cã chøa nh÷ng chÊt bæ d­ìng ë tØ lÖ kh¸c nhau. ¨n kÕt hîp c¶ ®¹m ®éng vËt vµ ®¹m thùc vËt sÏ gióp c¬ thÓ cã thªm nh÷ng chÊt dinh d­ìng bæ sung cho nhau vµ gióp c¬ quan tiªu ho¸ ho¹t ®éng tèt h¬n. Ngay trong nhãm ®éng vËt, nªn ¨n thÞt ë møc ®é võa ph¶i, nªn ¨n c¸ niÒu h¬n ¨n thÞt. Tèi thiÓu mçi tuÇn nªn ¨n c¸ ba b÷a . 4. Cñng cè, dÆn dß: GV liªn hÖ thùc tÕ cho HS. NhËn xÐt tiÕt häc. -------------------------------------------------- Thø 3ngµy 05 th¸ng 10 n¨m 2021. TËp lµm v¨n LuyÖn tËp x©y dùng cèt truyÖn I. Môc tiªu: Dùa vµo gîi ý vÒ nh©n vËt vµ chñ ®Ò SGK, x©y dùng ®­îc cèt truyÖn cã yÕu tè t­ëng t­îng gÇn gòi víi løa tuæi thiÕu nhi vµ kÓ l¹i v¾n t¾t c©u chuyÖn ®ã. II. §å dïng d¹y häc: - Tranh, b¶ng phô. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bµi cò: (6p) - Nh¾c l¹i néi dung cÇn ghi nhí trong tiÕt TLV tr­íc. - Mét em kÓ l¹i c©u chuyÖn “C©y khÕ” dùa vµo cèt truyÖn ®· cã. - GV nhËn xÐt. 2. Giíi thiÖu bµi: 2p Khëi ®éng vµ giíi thiÖu bµi nªu môc tiªu bµi häc. 3. Bµi míi H­íng dÉn x©y dùng cèt chuyÖn: *X¸c ®Þnh yªu cÇu bµi: (5p) - Mét hs ®äc ®Ò .GV cïng hs ph©n tÝch, g¹ch ch©n nh÷ng tõ ng÷ quan träng. - GV nh¾c HS l­u ý mét sè ®iÓm. - Hai HS nèi tiÕp nhau ®äc gîi ý 1 vµ 2. Líp theo dâi. - Mét vµi HS tiÕp nèi nhau nãi vÒ chñ ®Ò c©u chuyÖn em lùa chän: Em kÓ c©u chuyÖn vÒ sù hiÕu th¶o hay tÝnh trung thùc. *Lùa chän chñ ®Ò vµ x©y dùng cèt truyÖn: (10p) - HS lµm viÖc c¸ nh©n, ®äc thÇm vµ tr¶ lêi lÇn l­ît c¸c c©u hái kh¬i gîi t­ëng t­îng theo gîi ý 1 hoÆc gîi ý 2. * Gîi ý 1: + Ng­êi mÑ èm nh­ thÕ nµo? + Ng­êi con ch¨m sãc mÑ nh­ thÕ nµo? + §Ó ch÷a khái bÖnh cho mÑ , ng­êi con gÆp nh÷ng khã kh¨n g×? + Ng­êi con ®· quyÕt t©m nh­ thÕ nµo? + Bµ tiªn ®· gióp 2 mÑ con nh­ thÕ nµo? * Gîi ý 2: + Ng­êi mÑ èm nh­ thÕ nµo? + Ng­êi con ch¨m sãc mÑ nh­ thÕ nµo? + §Ó ch÷a khái bÖnh cho mÑ , ng­êi con gÆp nh÷ng khã kh¨n g×? + Bµ tiªn lµm c¸ch nµo ®Ó thö th¸ch lßng trung thùc cña ng­êi con? + C©u bÐ ®· lµm g×? * KÓ chuyÖn: (15p) - Mét HS lµm mÉu, tr¶ lêi c©u hái. - Tõng cÆp hs thùc hµnh kÓ v¾n t¾t c©u chuyÖn t­ëng t­îng theo ®Ò tµi tù chän. - HS thi kÓ tr­íc líp. C¶ líp vµ gv b×nh chän b¹n kÓ hay. - HS kÓ v¾n t¾t viÕt vµo vë cèt truyÖn cña m×mh. 4. Cñng cè dÆn dß: (2p ) - Hai HS nãi c¸ch x©y dùng cèt chuyÖn - GV nhËn xÐt giê häc. -------------------------------------------------- To¸n PhÐp céng I. Môc tiªu: - BiÕt ®Æt tÝnh vµ biÕt thùc hiÖn phÐp céng c¸c sè cã ®Õn s¸u ch÷ sè kh«ng nhí hoÆc cã nhí kh«ng qu¸ ba l­ît vµ kh«ng liªn tiÕp. - Bµi 1,2,3. II. §å dïng d¹y häc: B¶ng phô III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Bµi cò : (4p) - HS lµm miÖng l¹i BT 1 cña tiÕt tr­íc. - GV nhËn xÐt. 2. Giíi thiÖu bµi: 1p Khëi ®éng vµ giíi thiÖu bµi, nªu môc tiªu bµi häc 3. Bµi míi (27p) Cñng cè c¸ch thùc hiÖn phÐp céng : - GV nªu phÐp céng ë trªn b¶ng: 48352 + 21026 - GV gäi HS ®äc phÐp céng vµ nªu c¸h thùc hiÖn phÐp céng - Hai HS lªn b¶ng thùc hiÖn phÐp céng: Líp lµm nh¸p 48325 + 21026 69351 - GV nªu tiÕp phÐp céng: 367859 + 541728 Hái : Muèn thùc hiÖn phÐp céng ta lµm nh­ thÕ nµo? + §Æt tÝnh: §Æt sè h¹ng nµy d­íi sè h¹ng kia sao cho c¸c ch÷ sè ë cïng mét hµng viÕt th¼ng cét víi nhau, viÕt dÊu “ +” vµ kÎ ngang. + TÝnh: Céng theo thø tù tõ ph¶i sang tr¸i. - Cho vµi hs nªu l¹i c¸ch lµm b. Thùc hµnh Bµi 1: HS nªu yªu cÇu bµi: §Æt tÝnh vµ tÝnh - HS tù lµm bµi, ch÷a bµi. GV theo dâi häc sinh CHT - KÕt qu¶: a) 6987; 7988 b) 9492; 9184 Bµi 2: GV h­íng dÉn hs lµm bµi t­¬ng tù bµi 1: HS lµm dßng 1 vµ dßng 3 KÕt qu¶: a. 4685+2347 = 7032 b.186954 + 247436 = 434390 57696 + 814 = 58510 793575 + 6425 = 800 000 GV theo dâi HD cho HS yÕu Bµi 3: HS ®äc bµi to¸n, 1 HS lµm bµi ë b¶ng, c¶ líp gi¶i vµo vë,HS lµm bµi vµo vë, 1 em lµm b¶ng phô, ch÷a bµi. Bµi gi¶i Sè c©y cña huyÖn ®ã trång ®­îc lµ: 325164 + 60830 = 385994 (c©y) §¸p sè : 385994 c©y. 4. Cñng cè, dÆn dß: (3p) - GV nhËn xÐt mét sè vë. HD häc sinh CHT häc ë nhµ. - GV nhËn xÐt tiÕt häc. --------------------------------------------------- Thø 4 ngµy 06 th¸ng 10 n¨m 2021. TËp ®äc- chÝnh t¶ Nh÷ng h¹t thãc gièng Nghe viÕt: Nh÷ng h¹t thãc gièng I. Môc tiªu - BiÕt ®äc bµi víi giäng kÓ chËm r·i, ph©n biÖt lêi nh©n vËt víi lêi ng­êi kÓ chuyÖn. - HiÓu ý nghÜa c©u chuyÖn: Ca ngîi chó bÐ Ch«m trung thùc, dòng c¶m, d¸m nãi lªn sù thËt. - CT: Lµm ®óng bµi tËp ph©n biÖt cã ©m ®Çu hoÆc vÇn dÔ lÉn : l, n, ng. * GD KNS: X¸c ®Þnh gi¸ trÞ. II. §å dïng d¹y häc Tranh minh ho¹ bµi tËp ®äc trong SGK. III. Ho¹t ®éng d¹y häc 1. Bµi cò: (5p) - HS kiÓm tra nhau trong nhãm 4: ®äc thuéc lßng bµi : Tre ViÖt Nam. - Bµi th¬ ca ngîi nh÷ng phÈm chÊt g×? cña ai? - GV theo dâi nhËn xÐt. 2. Giíi thiÖu bµi: - Giíi thiÖu bµi ®äc qua tranh minh họa, nêu mục tiêu bài học. - HS nêu lại mục tiêu bài học. 3. Bµi míi: HS luyÖn ®äc vµ t×m hiÓu bµi. * LuyÖn ®äc: - Mét HS ®äc c¶ bµi. - GV chia ®o¹n (4 ®o¹n). - HS luyÖn ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n : 2 - 3 l­ît - GV l¾ng nghe, kÕt hîp nh¾c nhë, söa sai cho HS vµ gi¶i thÝch c¸c tõ ng÷ cuèi bµi. - HS luyÖn ®äc theo cÆp. 2 - 3 HS ®äc c¶ bµi. - GV ®äc diÔn c¶m toµn bµi: giäng chËm r·i. Lêi Ch«m khi t©u vua- ng©y th¬; lêi vua khi «n tån (Lóc gi¶i thÝch thãc gièng ®· luéc kü) lóc dâng d¹c (khi khen ngîi ®øc tÝnh trung thùc cña Ch«m). * T×m hiÓu bµi: + HĐ nhóm 4: - Cá nhân đọc và dựa vào hệ thống câu hỏi cuối bài tự trả lời theo hiểu biết của bản thân. - Chia sẽ câu trả lời cùng bạn bên cạnh. - Chia sẽ câu trả lời của mình trước nhóm. Nhóm trưởng điều hành để tất cả các bạn trong nhóm đều có thể trả lời được câu hỏi tìm hiểu nội dung bài đọc. - Thống nhất phương án trả lời và chia sẽ trước lớp. + Nhµ Vua chän ng­êi nh­ thÕ nµo ®Ó truyÒn ng«i? (chän ng­êi trung thùc). + Nhµ Vua lµm c¸ch nµo ®Ó t×m ng­êi trung thùc? (Ph¸t cho ng­êi d©n mét ng­êi mét thóng thãc gièng ®· luéc kÜ, vÒ gieo trång , kh«ng cã thãc nép sÏ bÞ ph¹t). + NÕu thãc ®· luéc chÝn råi ®em gieo cã n¶y mÇm ®­îc kh«ng? (... Kh«ng thÓ n¶y mÇm ®­îc). - Mét HS ®äc ®o¹n 2, c¶ líp ®äc thÇm. + Theo lÖnh Vua chó bÐ ®· lµm g×? kÕt qña ra sao? (... Ch«m ®· gieo trång, dèc nhiÒu c«ng søc ch¨m sãc nh­ng thãc kh«ng n¶y mÇm). + §Õn kú ph¶i nép thãc cho Vua mäi ng­êi lµm g×? Ch«m lµm g×? (Mäi ng­êi n« nøc chë thãc vÒ kinh thµnh nép cho vua. Ch«m kh«ng cã thãc lo l¾ng, thµnh thËt t©u víi vua: T©u bÖ h¹! Con kh«ng lµm sao cho thãc n¶y mÇm ®­îc). + Hµnh ®éng cña chó bÐ Ch«m cã g× kh¸c h¬n mäi ng­êi? (Ch«m dòng c¶m, d¸m nãi sù thËt kh«ng sî bÞ trõng ph¹t). - HS ®äc thÇm ®o¹n 3. + Th¸i ®é cña mäi ng­êi nh­ thÕ nµo khi nghe Ch«m nãi thËt? (... S÷ng sê, ng¹c nhiªn, sî h·i thay cho Ch«m v× Ch«m d¸m nhËn lçi vµ sÏ bÞ trõng ph¹t). - HS ®äc ®o¹n cuèi. + Theo em, v× sao ng­êi trung thùc lµ ng­êi ®¸ng quÝ? (... Ng­êi trung thùc bao giê còng nãi thËt, kh«ng v× lîi Ých cña m×nh mµ nãi dèi lµm háng viÖc chung). + Rót ra néi dung bµi - GV ghi b¶ng - 1 sè HS nh¾c l¹i. ChÝnh t¶ ©m vÇn: H­íng dÉn ®äc diÔn c¶m: HD HS vÒ nhµ tù ®äc, kh«ng thùc hiÖn trªn líp. H­íng dÉn HS lµm bµi tËp chÝnh t¶. Bµi 2b: GV nªu yªu cÇu cña ®Ò bµi: T×m nh÷ng ch÷ bÞ bá trèng cã vÇn en hoÆc eng - GV ph¸t phiÕu vµ bót d¹ cho c¸c nhãm. - C¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶, GV nhËn xÐt chung, ch÷a bµi. Chen ch©n, len qua, leng keng, ¸o len, mµu ®en, khen em. * Dµnh cho HS n¨ng khiÕu: Bµi 3: Gi¶i c©u ®è vµo b¶ng con a. Con nßng näc b. Chim Ðn 4. Cñng cè, dÆn dß: (5p) C©u chuyÖn nµy muèn nãi víi em ®iÒu g×? (Trung thùc lµ ®øc tÝnh quý nhÊt cña con ng­êi). - GV nhËn xÐt giê häc. - DÆn dß vÒ nhµ ®äc bµi vµ chuÈn bÞ bµi cho tiÕt sau. -------------------------------------------------------- To¸n PhÐp trõ I. Môc tiªu: - BiÕt ®Æt tÝnh vµ biÕt thùc hiÖn phÐp trõ c¸c sè cã ®Õn s¸u ch÷ sè kh«ng nhí hoÆc cã nhí kh«ng qu¸ ba l­ît vµ kh«ng liªn tiÕp. Bµi tËp:1, 2(dßng 1), 3 II.§å dïng d¹y häc: B¶ng phô III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Bµi cò: - HS lªn lµm bµi ë líp : Nªu c¸ch thùc hiÖn vµ tÝnh : a) 3567923 + 123485 b) 671234 + 1235567 - HS thùc hiÖn, gv nhËn xÐt. 2. Giíi thiÖu bµi: 1p Khëi ®éng vµ giíi thiÖu bµi, nªu môc tiªu bµi häc 3. Bµi míi (27p) a. Cñng cè c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ - GV viÕt phÐp tÝnh : 365279 - 450237 - Mét hs ®äc phÐp tÝnh trªn. - HS lªn b¶ng nªu c¸ch tÝnh vµ tÝnh: 865279 - 450237 415042 líp tÝnh vµo nh¸p - GV tiÕp phÐp tÝnh: 647253 - 285749 - HS tù lµm råi ®èi chiÕu kq theo cÆp. 1 em lµm ë b¶ng. GV hái : Muèn thùc hiÖn phÐp trõ ta lµm nh­ thÕ nµo ? (§Æt tÝnh, tÝnh theo thø tù tõ tr¸i sang ph¶i). b. Bµi tËp Bµi 1: HS nªu yªu cÇu bµi, HS tù lµm bµi, ch÷a bµi GV kiÓm tra häc sinh yÕu. KÕt qu¶: 204613; 313131; 592147; 592637 Bµi 2: Hs nªu yªu cÇu bµi, líp lµm vµo vë, ®èi chiÕu kÕt qu¶ treo nhãm ®«i, ch÷a bµi: KÕt qu¶: 39145; 31235; Bµi 3: HS ®äc bµi to¸n. - GV h­íng dÉn gióp hs t×m ra c¸ch gi¶i cña bµi to¸n. HS lµm bµi vµo vë, 1 em lµm b¶ng phô, ch÷a bµi. Bµi gi¶i §é dµi qu·ng ®­êng xe löa ®i tõ Nha Trang ®Õn thµnh phè Hå ChÝ Minh lµ: 1730 - 1315 = 415 (km) §¸p sè :415 km. 3. Cñng cè, dÆn dß : (4p) - GV nhËn xÐt mét sè vë. - GV nhËn xÐt tiÕt häc. --------------------------------------------------- Lịch sử Nước Văn Lang. Nước Âu Lạc I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Nắm được một số sự kiện về nhà nước Văn Lang: thời gian ra đời, những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ: - Nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc: - Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc. Thời kì đầu do đoàn kết, có vũ khí lợi hại nên giành được thắng lợi. - Nhưng về sau do An Dương Vương chủ quan nên cuộc kháng chiến thất bại. *Kĩ năng: - Mô tả được đời sống vật chất tinh thần của người Việt Cổ. - Trình bày sự kiện lịch sử: Sự ra đời của nước Văn Lang. *Định hướng thái độ: - Tự hào và nhớ ơn công lao của Vua Hùng đã đóng góp công sức lập nên nước Văn Lang. - Có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử, bia mộ, nhà thờ của các Vua Hùng. - Noi gương và học tập gương sáng của các Vua Hùng . * Định hướng về năng lực: + NL nhận thức LS: Trình bày được sự đời của nước Văn Lang. + NL tìm hiểu LS: Ghi lại những dữ liệu thu thập được. + NL Vận dụng KT,KN LS: + Kể được tên các hoạt động sản xuất và phong tục tập quán của người dân Lạc Việt mà địa phương còn lưu giữ. - HS thi kể tên một số câu chuyện cổ tích, truyền thuyết nói về các phong tục của người Lạc Việt mà em biết. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK phóng to, lược đồ Bắc Bộ và và Bắc Trung Bộ - GV chuẩn bị phiếu học tập Sản xuất Ăn, uống Mặc và trang điểm ở Lễ hội - Lúa Cơm, xôi, Dùng nhiều đồ -Nhà Vui chơi, - Khoai bánhchưng trang sức, búi sàn múa, nhảy tóc III. Hoạt động dạy học. 1. Khởi động. - N4 kiểm tra nhau và báo cáo: Tên bản đồ cho ta biết điều gì? - GV nhận xét. - Giới thiệu bài, ghi tên bài, nêu mục tiêu. 2. HĐ hình thành kiến thức( HĐ khám phá) Nước Văn Lang. * Hoạt động 1. Tìm hiểu thời gian hình thành và địa phận của nước Văn Lang. - GV treo lược đồ Bắc Bộ và một số phần Bắc Trung Bộ và vẽ trục thời gian lên bảng. - Giới thiệu về trục thời gian: Người ta quy ước năm 0 là năm Công Nguyên; phía bên trái hoặc phía dưới năm CN là những năm trước Công Nguyên, phía phải hoặc phía trên năm CN là những năm sau CN. - Yêu cầu HS cùng làm việc N2 để xác định địa phận của nước Văn Lang và kinh đô Văn Lang trên bản đồ; Xác định thời điểm ra đời trên trục thời gian. - Đại diện một số cặp đôi trình bày. HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt kiến thức. * Hoạt động 2. Nêu các tầng lớp trong xã hội Văn Lang. - GV đưa ra khung sơ đồ (bỏ trống, chưa điền nội dung) (Vẽ sẵn trên bảng lớp) Hùng Vương Lạc hầu, Lạc tướng - HS đọc SGK cá nhân điền vào sơ đồ trên các từng lớp: vua, lạc hầu. Lạc tướng, lạc dân, nô tì cho phù hợp. - Yêu cầu HSNK TL: Xã hội Văn Lang có mấy từng lớp, đó là những từng lớp nào? - GV nhận xét bổ sung. * Hoạt động 3. Tìm hiêu đời sống vật chất và tinh thần của nước Văn Lang. GV đưa ra khung bảng thống kê (bỏ trống, chưa điền nội dung) phản ánh đời sống vật chất và đời sống tinh thần của người Lạc Việt như sau: Sản xuất Ăn, uống Mặc và trang điểm ở Lễ hội - Lúa Cơm, xôi, Dùng nhiều đồ -Nhà Vui chơi, - Khoai bánhchưng trang sức, búi sàn múa, nhảy tóc - Yêu cầu HS đọc kênh chữ, xem kênh hình để điền nội dung vào các cột cho hợp lí vào bảng.( Yêu câu HS làm vào phiếu học tập) - Một vài HS mô tả bằng lời của mình về đời sống của người Lạc Việt - HSNK trả lời câu hỏi: Những tục lệ nào của người Lạc Việt còn tồn tại đến ngày nay. Hỏi: Địa phương em còn lưu giữ được những tục lệ nào của người Lạc Việt? Nước Âu Lạc HĐ1: Tìm hiểu về cuộc sống của người Lạc Việt và Âu Việt (HĐ cá nhân) - GV yêu cầu HS đọc SGK và làm bài tập sau ở vở BT. Em hãy điền dấu x vào ô trống những điểm giống nhau về cuộc sống của người Lạc Việt và người Âu Việt? Sống cùng trên một địa bàn. Đều biết chế tạo đồ đồng. Đều biết rèn sắt. Đều trống lúa và chăn nuôi. Tục lệ có nhiều điểm giống nhau. - GV yêu cầu HS báo cáo kết quả - HS nhận xét bài làm của bạn. - GVnhận xét, kết luận: Cuộc sống của người Âu Việt và người Lạc Việt có những điểm tương đồng và họ sống hòa hợp với nhau. HĐ2. Tìm hiểu về sự ra đời của nước Âu Lạc (HĐ N4) - HS làm việc nhóm 4 để hoàn thành phiếu học tập PHIẾU HỌC TẬP: + Vì sao người Lạc Việt và người Âu Lạc lại hợp nhất với nhau thành một đất nước? ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... + Ai là người có công hợp nhất đất nước? ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... + Nhà nước người Lạc Việt và người Âu Việt có tên là gì? Đóng đô ở đâu? ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... + Nhà nước tiếp sau nhà nước Văn Lang là nhà nước nào? Nhà nước này ra đời vào thời gian nào? ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... - Các nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét - GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức HĐ3: Nêu được những thành tựu của người dân Lạc Việt (HĐ cặp đôi) - GV yêu cầu học sinh đọc SGK, thảo luận theo cặp: + Người Âu Lạc đã đạt được những thành tựu gì trong cuộc sống: Về xây dựng? Về sản xuất? Về làm vũ khí? + Em hãy nêu tác dụng của thành Cổ Loa và nỏ thần? - Các cặp báo cáo kết quả, đại diện các cặp khác nhận xét, bổ sung - GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức HĐ4: Trình bày những hiểu biết về Nước Âu Lạc và cuộc xâm lược của Triệu Đà (HĐ cá nhân) - GV yêu cầu HS đọc SGK, đoạn: “Từ năm 179 TCN phương Bắc”. Sau đó, HS kể lại cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc. - GV đặt câu hỏi cho cả lớp để HS thảo luận: + Vì sao cuộc xâm lược của quân Triệu Đà lại bị thất bại? + Vì sao năm 179 TCN nước Âu lạc lại rơi vào ách đô hộ của PK phương Bắc? - GV nhận xét và kết luận: Nước Âu Lạc rơi vào tay Triệu Đà bởi vì âm mưu nham hiểm của Triệu Đà và cũng bởi vì chủ quan, sự mất cảnh giác của An Dương Vương. 3. HĐ luyện tập, vận dụng: - HS đọc nội dung cần ghi nhớ. - GV, HS nhận xét, đánh giá tiết học (tinh thần + hiệu quả học tập) - HS thi kể tên một số câu chuyện cổ tích, truyền thuyết nói về các phong tục của người Lạc Việt , Âu Việt mà em biết. ---------------------------------------------------- TËp ®äc Gµ trèng vµ C¸o I. Môc tiªu: - B­íc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m mét ®o¹n th¬ lôc b¸t víi giäng vui, dÝ dám. - HiÓu ý nghÜa : Khuyªn con ng­êi h·y c¶nh gi¸c vµ th«ng minh nh­ Gµ Trèng, chí tin nh÷ng lêi lÏ ngät ngµo cña kÎ xÊu nh­ C¸o. (Tr¶ lêi ®­îc c¸c CH ; thuéc ®­îc ®o¹n th¬ kho¶ng 10 dßng.) -QPAN: Cã tinh thÇn c¶nh gi¸c míi cã thÓ phßng tr¸nh nguy hiÓm. II. §å dïng d¹y- häc: - Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: 1. Bµi cò: - §äc bµi : Nh÷ng h¹t thãc gièng. Nªu néi dung cña bµi. - GV nhËn xÐt . 2. Giíi thiÖu bµi: Khëi ®éng vµ giíi thiÖu bµi (dïng tranh), nªu môc tiªu bµi häc. HS nªu l¹i môc tiªu bµi häc. 3. Bµi míi: a. LuyÖn ®äc: - HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng ®o¹n cña bµi th¬ (2 l­ît) - HS ®äc phÇn chó gi¶i trong SGK.GV gi¶i nghÜa 1 sè tõ. - GV h­íng dÉn HS ng¾t nhÞp ®óng, tù nhiªn: VÝ dô: Nh¸c tr«ng/ v¾t vÎo cµnh c©y... - Hai HS luyÖn ®äc theo cÆp, hai HS ®äc tr­íc líp - GV ®äc diÔn c¶m toµn bµi: giäng vui, dÝ dám, thÓ hiÖn ®óng tÝnh c¸ch nh©n vËt: Gµ th«ng minh, ¨n nãi ngät ngµo; b. T×m hiÓu bµi: (15p) + HĐ nhóm 4: - Cá nhân đọc và dựa vào hệ thống câu hỏi cuối bài tự trả lời theo hiểu biết của bản thân. - Chia sẽ câu trả lời cùng bạn bên cạnh. - Chia sẽ câu trả lời của mình trước nhóm. Nhóm trưởng điều hành để tất cả các bạn trong nhóm đều có thể trả lời được câu hỏi tìm hiểu nội dung bài đọc. - Thống nhất phương án trả lời và chia sẽ trước lớp. + Gµ Trèng ®øng ë ®©u, C¸o ®øng ë ®©u? (Gµ Trèng ®Ëu v¾t vÎo trªn mét cµnh c©y cao. C¸o ®øng d­íi gèc c©y). + C¸o ®· lµm g× ®Ó dô Gµ Trèng xuèng ®Êt? (C¸o ®on ®· mêi Gµ Trèng xuèng ®Êt ®Ó b¸o cho Gµ biÕt tin tøc míi: Tõ nay mu«n loµi ®· kÕt th©n. Gµ h·y xuèng ®Ó C¸o h«n Gµ ®Ó bµy tá t×nh th©n). + Tin tøc C¸o th«ng b¸o lµ sù thËt hay bÞa ®Æt? Nh»m môc ®Ých g× ? (§ã lµ tin tøc do C¸o bÞa ra nh»m dô Gµ Trèng xuèng ®Êt ®Ó ¨n thÞt). + §o¹n 1 cho em biÕt ®iÒu g× ? (¢m m­u cña c¸o) - HS ®äc thÇm ®o¹n 2 vµ TLCH: + V× sao Gµ kh«ng nghe lêi C¸o? (Gµ biÕt sau nh÷ng lêi ngon ngät Êy lµ ý ®Þnh xÊu xa cña C¸o muèn ¨n thÞt Gµ). + Gµ tung tin cã cÆp Chã S¨n ®ang ch¹y ®Õn ®Ó lµm g×? + §o¹n 2 ý nãi lªn ®iÒu g× ? ( Sù th«ng minh cña gµ ) - HS ®äc thÇm ®o¹n 3 vµ TLCH: + Th¸i ®é cña C¸o nh­ thÕ nµo khi nghe lêi Gµ nãi? (C¸o khiÕp sî, hån bay ph¸ch l¹c, qu¾p ®u«i, co c¼ng bá ch¹y). + ThÊy C¸o bá ch¹y, th¸i ®é cña Gµ ra sao? (Gµ kho¸i chÝ cuêi v× C¸o ®· ch¼ng lµm g× ®­îc m×nh, cßn bÞ m×nh lõa l¹i ph¶i ph¸t khiÕp). + Theo em Gµ Trèng th«ng minh ë ®iÓm nµo? (Gµ Trèng bãc trÇn ®­îc m­u gian cña C¸o). + ý chÝnh ®o¹n 3 nãi lªn ®iÒu g× ? ( C¸o lé râ b¶n chÊt gian x¶o ) - Gv gäi 1 hs ®äc toµn bµi . C¶ líp ®äc thµm vµ TLCH 4 ANQP + Bµi th¬ muèn nãi lªn ®iÒu g× ?( Bµi th¬ khuyªn chóng ta h·y c¶nh gi¸c , chí tin lêi kÎ xÊu cho dï ®ã lµ nh÷ng lêi nãi ngät ngµo .) Gv ghi néi dung bµi lªn b¶ng . Mét sè hs nh¾c l¹i . d. H­íng dÉn ®äc diÔn c¶m vµ HTL bµi th¬: - Ba HS tiÕp nèi nhau ®äc 3 ®o¹n th¬. - Gv ®äc mÉu lÇn 2: - HS thi ®äc diÔn c¶m ®o¹n 1, 2 theo c¸ch ph©n vai (Ng­êi dÉn chuyÖn, Gµ Trèng, C¸o). - HS nhÈm ®äc thuéc lßng kho¶ng 10 dßng th¬. - GV tæ chøc cho HS thi HTL. 4. Cñng cè - dÆn dß: (1p) - Cho HS nh¾c l¹i néi dung bµi. - Em rót ra ®­îc bµi häc g× cho m×nh? ( cã tinh thÇn c¶nh gi¸c ®Ó phßng tr¸nh nguy hiÓm) - GV nhËn xÐt tiÕt häc. ---------------------------------------------------- Thø 5 ngµy 07 th¸ng 10 n¨m 2021. To¸n LuyÖn tËp. I. Môc tiªu: - KÜ n¨ng thùc hiÖn phÐp céng, phÐp trõ vµ biÕt c¸ch thö l¹i phÐp céng, thö l¹i phÐp trõ. - Gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n vÒ t×m thµnh phÇn ch­a biÕt cña phÐp céng hoÆc phÐp trõ. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: 1. Bµi cò: (5p) - Gäi 2HS lªn ch÷a bµi tËp 2 (dßng 2) tiÕt tr­íc. - Nh¾c l¹i c¸ch thùc hiÖn phÐp céng, phÐp trõ? 2. Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých yªu cÇu giê häc. 3. Bµi míi Hướng dẫn HS làm bài tập Bµi 1: a) GV nªu phÐp céng: 2416 + 5164. - HS lªn b¶ng ®Æt tÝnh råi thùc hiÖn phÐp tÝnh. Líp lµm nh¸p, nhËn xÐt. - GV h­íng dÉn HS thö l¹i b»ng c¸ch lÊy tæng trõ ®i mét sè h¹ng, nÕu ®­îc kÕt qu¶ lµ sè h¹ng cßn l¹i th× phÐp céng ®· lµm ®óng. - Cho HS tù lµm mét phÐp céng ë bµi tËp phÇn b råi thö l¹i. Bµi 2: HS lµm bµi råi trao ®æi víi b¹n bªn canh. - GV xem vµ HD cho HS cßn CHT. Gv gióp c¸c em tÝnh vµ thö l¹i phÐp trõ. - Gäi HS ch÷a bµi Bµi 3: GV ghi ®Ò bµi lªn b¶ng a. x + 262 = 4848 - Yªu cÇu Hs nªu ®­îc lµ sè h¹ng ch­a biÕt, phÐp céng trªn ®· biÕt mét sè h¹ng vµ tæng.GV HD cho HS cßn CHT - Nªu c¸ch t×m sè h¹ng ch­a biÕt? (tæng trõ sè h¹ng ®· biÕt) C¶ líp lµm vµo vë 1 em lµm ë b¶ng. Bµi 3b. TiÕn hµnh t­¬ng tù bµi 3a (Hs nªu c¸ch t×m sè bÞ trõ ch­a biÕt) Bµi 5: HD hs cã n¨ng khiÕu lµm nÕu cßn thêi gian HS nªu: sè lín nhÊt cã 5 ch÷ sè (99 9999 vµ sè bÐ nhÊt cã 5 ch÷ sè(10 000) sau ®ã tÝnh nhÈm hiÖu cña chóng ( 89 999). *Ch÷a bµi. 4. Cñng cè, dÆn dß: (2p) + Em võa luyÖn l¹i kiÕn thøc nµo? - GV nhËn xÐt giê häc, vÒ nhµ xem l¹i bµi. -------------------------------------------------------- LuyÖn tõ vµ c©u Danh tõ. Danh tõ chung vµ danh tõ riªng I. Môc tiªu: HiÓu ®­îc danh tõ lµ nh÷ng tõ chØ sù vËt ( ng­êi , vËt, hiÖn t­îng ). BiÕt ®­îc danh tõ vµ tËp ®Æt c©u víi danh tõ. - HiÓu ®­îc kh¸i niÖm danh tõ chung vµ danh tõ riªng. - NhËn biÕt ®­îc danh tõ chung vµ danh tõ riªng dùa trªn dÊu hiÖu vÒ ý nghÜa kh¸i qu¸t cña chóng; N¾m ®­îc quy t¾c viÕt hoa danh tõ riªng vµ b­íc ®Çu vËn dông quy t¾c ®ã vµo thùc tÕ. II. §å dïng d¹y häc: - B¶n ®å tù nhiªn ViÖt Nam cã s«ng Cöu Long. - Hai tê phiÕu khæ to viÕt néi dung bµi tËp 1 (phÇn nhËn xÐt). - Mét sè phiÕu viÕt néi dung bµi tËp 1 (phÇn luyÖn tËp). II. Ho¹t ®éng d¹y - häc: 1. Bµi cò: (5p) - GV yªu cÇu HS kiÓm tra cÆp bµi tËp 1 vµ 2 tiÕt LuyÖn tõ vµ C©u tr­íc. - GV nhËn xÐt . 2. Giíi thiÖu bµi: Giíi thiÖu bµi, nªu l￿i m￿c tiªu bài h￿c. 3. Bµi míi 3.1: PhÇn nhËn xÐt: Danh tõ. Bµi tËp 1: HS ®äc néi dung bµi tËp 1. C¶ líp ®äc thÇm - GV ghi b¶ng ®o¹n th¬. - GV y/c hs th¶o luËn cÆp ®«i vµ t×m tõ . - Mét sè HS ®äc c©u tr¶ lêi . GV dïng phÊn mµu g¹ch ch©n nh÷ng tõ chØ sù vËt. - Dßng 1: TruyÖn cæ . - Dßng 2: Cuéc sèng, tiÕng, x­a. - Dßng 3: C¬n, n¾ng, m­a. - Dßng 4: Con, s«ng, rÆng, dõa. - Dßng 5: §êi, cha «ng. - Dßng 6: Con, s«ng, ch©n trêi. - Dßng 7: TruyÖn cæ. - Dßng 8: ¤ng cha. - Gäi hs ®äc l¹i nh÷ng tõ chØ sù vËt võa t×m ®­îc . Bµi tËp 2: Gäi hs ®äc yªu cÇu . - HS th¶o luËn nhãm lµm vµo VBT. - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy. - GV nhËn xÐt. + Tõ chØ ng­êi: ¤ng cha, Cha «ng. + Tõ chØ vËt: S«ng, dõa, ch©n trêi. + Tõ chØ hiÖn t­îng: M­a, n¾ng. b. PhÇn ghi nhí: (2p) - Ba HS ®äc ghi nhí SGK. 3.2. PhÇn nhËn xÐt. Danh tõ chung vµ danh tõ riªng Bµi 1: Mét HS ®äc yªu cÇu cña bµi, c¶ líp lµm bµi. Tr¶ lêi: a) S«ng; b) Cöu Long (cho hs xem trªn b¶n ®å vÞ trÝ cña s«ng Cöu Long). c) Vua; d) Lª Lîi. Bµi 2: So s¸nh a víi b. S«ng: tªn chung chØ nh÷ng dßng n­íc ch¶y t­¬ng ®èi lín. a, Cöu Long : Tªn riªng cña mét dßng s«ng. b, Vua : Tªn chung ®Ó chØ ng­êi ®øng ®Çu nhµ n­íc Phong kiÕn. c, Lª Lîi : Tªn riªng cña mét vÞ vua. * GV: Nh÷ng tªn chung cña mét lo¹i sù vËt nh­ s«ng, vua ®­îc gäi lµ danh tõ chung. Nh÷ng tªn riªng cña ng­êi sù vËt nhÊt ®Þnh nh­ s«ng Cöu Long, Lª Lîi gäi lµ danh tõ riªng Bµi 3: a) s«ng kh«ng viÕt hoa, Cöu Long viÕt hoa. b) vua kh«ng viÕt hoa, Lª Lîi viÕt hoa. c. PhÇn ghi nhí. - Ba hs ®äc phÇn ghi nhí trong bµi. C¶ líp ®äc thÇm, häc thuéc lßng ghi nhí. d. PhÇn luyÖn tËp. Bµi 1: HS nªu yªu cÇu bµi. - HS th¶o luËn nhãm ®«i lµm bµi. Nªu miÖng ch÷a bµi. DT chung: nói / dßng s«ng / d·y / mÆt/ s«ng / ¸nh / n¾ng / ®­êng /d·y / nhµ / tr¸i / ph¶i / gi÷a / tr­íc DT riªng : Chung /Lam /Thiªn NhÉn / Tr¸c/§¹i HuÖ /B¸c Hå Bµi 2: HS nªu yªu cÇu bµi tËp - HS suy nghÜ lµm bµi c¸ nh©n. HS tù viÕt tªn ba b¹n nam, n÷ trong líp - HS tr¶ lêi: Hä vµ tªn c¸c b¹n Êy lµ danh tõ riªng, v× ®ã lµ tªn riªng cña mçi b¹n . 4.Cñng cè - dÆn dß: (4p) - GV chÊm mét sè bµi. - GV nhËn xÐt tiÕt häc. -------------------------------------------------------- §¹o ®øc Bµy tá ý kiÕn I. Môc tiªu: - BiÕt trÎ em cÇn ph¶i ®­îc bµy tá ý kiÕn vÒ nh÷ng vÊn ®Ò cã liªn quan ®Õn trÎ em. - B­íc ®Çu biÕt bµy tá ý kiÕn cña b¶n th©n vµ l¾ng nghe, t«n träng ý kiÕn cña ng­êi kh¸c. TH MT: Gi¸o dôc HS cÇn biÕt bµy tá ý kiÕn cña m×nh víi cha mÑ, thÇy c«, víi chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng vÒ m«i tr­êng sèng cña em trong gia ®×nh, vÒ m«i tr­êng líp häc, tr­êng häc, vÒ m«i tr­êng ë céng ®ång ®Þa ph­¬ng ... * GD KNS : KÜ n¨ng tr×nh bµy ý kiÕn ë gia ®×nh vµ líp häc. II. §å dïng: HS chuÈn bÞ, mçi em 3 tÊm b×a tr¾ng. III. Ho¹t ®éng d¹y – häc : 1.Bµi cò: - Em h·y nªu nh÷ng khã kh¨n trong häc tËp vµ h­íng kh¾c phôc ? - Häc sinh nªu sau ®ã gi¸o viªn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ b»ng c¸ch cho ®iÓm. 2.Bµi míi: a. Giíi thiÖu bµi: b. T×m hiÓu bµi: *Ho¹t ®éng 1: GVchia HS thµnh nhãm nhá giao nhiÖm vô mçi nhãm 1 t×nh huèng.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_4_nam_hoc_2021_2022_le_thi_thu_h.docx