Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Bích Ngọc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
TUẦN 11
Thứ hai ngày 22 tháng 11 năm 2021
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ:
- Nắm vững cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả; hiểu vai
trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả
với lời kể (BT1).
Năng lực văn học- Lập được dàn ý cho bài văn tả chiếc áo mặc đến lớp (BT2).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
NLC - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL tự học, NL giao tiếp.
PC - HS tích cực, tự giác, có ý thức quan sát
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh hoạ bài học
- HS: SBT, bút, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:(3p) - PVN điều hành lớp hát 1 bài
Cho lớp hát bài Gà gáy
- GV hỏi để dẫn vào bài, nêu mục tiêu, yêu cầu
bài học
2. Hình thành KT (15p)
* Mục tiêu: Nắm vững cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu
tả; hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ
của lời tả với lời kể (BT1). Lập được dàn ý cho bài văn miêu tả chiếc áo mặc đến
lớp
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm - Lớp
Bài 1: Đọc bài văn sau và trả lời câu - 1 HS đọc thành tiếng – Lớp theo dõi
hỏi.
- GV giới thiệu tranh vẽ, giới thiệu - HS đọc phần Chú giải một số từ khó
chung nội dung bài - 1 HS đọc 4 câu hỏi cuối bài
- Thảo luận nhóm 4 – Chia sẻ lớp về câu
trả lời
a. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài + Mở bài: Trong làng tôi hầu như ai cũng
trong bài văn Chiếc xe đạp của chú biết đến chiếc xe đạp của chú. (giới
Tư. thiệu về chiếc xe đạp của chú Tư – MB
trực tiếp)
+ Thân bài: ở xóm vườn, có một chiếc xe
đạp đến Nó đá đó. (Tả chiếc xe đạp và
tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe).
1 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
+ Kết bài: Đám con nít cười rộ, còn chú
thì hãnh diện với chiếc xe của mình. (Nói
lên niềm vui của đám con nít với chú Tư
bên chiếc xe – kết bài tư nhiên- không mở
rộng)
b. Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được - Tả bao quát chiếc xe.
miêu tả theo trình tự nào? + Xe đẹp nhất, không có chiếc xe nào sánh
bằng.
- Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.
+ Xe màu vàng hai cái vành láng coóng,
khi ngừng đạp xe ro ro thật êm tai.
+ Giữa tay cầm có gắn hai con bướm bằng
thiếc với cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi là
một cành hoa.
- Nói về tình cảm của chú Tư với chiếc xe
+ Bao giờ dùng xe, chú cũng rút giẻ dưới
yên, lau, phủi sạch sẽ.
+ Chú âu yếm gọi chiếc xe là con ngựa sắt,
dặn bọn trẻ đừng đụng vào con ngựa sắt.
- Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng:
c. Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng Mắt nhìn: Xe màu vàng, hai cái vành
giác quan nào? láng bóng. Giữa tay cầm là hai con bướm
bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ,
có khi chú cắm cả một cành hoa.
Tai nghe: Khi ngừng đạp, xe ro ro thật
êm tai
d. Những lời kể chuyện xen lẫn lời + Những lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả
miêu tả trong bài văn.. .Lời kể nói lên trong bài văn: Chú gắn hai con bướm bằng
điều gì về tình cảm của chú Tư với thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi
chiếc xe đạp? chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng
xe, chú cũng rút cái dẻ dưới yên, lau, phủi
sạch sẽ. Chú âu yếm gọi chiếc xe của
mình là con ngựa sắt. Chú dặn bạn nhỏ:
“Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa của
tao nghe bây”. Chú thì hãnh diện với chiếc
xe của mình.
+ Những lời kể xen lẫn lời miêu tả nói lên
tình cảm của chú Tư với chiếc xe đạp: Chú
yêu quí chiếc xe, rất hãnh diện vì nó.
GV: Khi miêu tả, ngoài việc quan sát
tỉ mỉ đồ vật, cần phải bộc lộ được tình
cảm của mình với đồ vật đó. Khi tả có - Lắng nghe
thể xen lẫn giọng kể để tình cảm
được bộc lộ một cách tự nhiên, chân
2 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
thành nhất.
Bài 2: Lập dàn ý cho bài văn tả chiếc - HS đọc yêu cầu – Gạch chân từ ngữ quan
áo em mặc đến lớp hôm nay. trọng
- Gợi ý:
+ Lập dàn ý tả chiếc áo mà em đang
mặc hôm nay chứ không phải cái mà
em thích.
+ Dựa vào các bài văn: Chiếc cối tân, - HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp
chiếc xe đạp của chú Tư để lập dàn a) Mở bài: Giới thiệu chiếc áo em mặc
ý . đến lớp hôm nay: là một chiếc áo sơ mi đã
- GV giúp đỡ những HS gặp khó khăn. cũ hay mới, mặc đã bao lâu?
b) Thân bài:- Tả bao quát chiếc áo
(dáng, kiểu, rộng, hẹp, vải, màu )
+ Áo màu gì?
+ Chất vải gì? Chất vải ấy thế nào?
- Gọi HS làm bài của mình. GV ghi + Dáng áo trông thế nào (rộng, hẹp, bó
nhanh các ý chính lên bảng để có một )?
dàn ý hoàn chỉnh dưới hình thức câu - Tả từng bộ phận (thân áo, tay áo, nẹp,
hỏi để HS tự lựa chọn câu trả lời cho khuy áo )
đúng với chiếc áo đang mặc. + Thân áo liền tay xẻ tà?
+ Cổ mềm hay cứng, hình gì?
+ Túi áo có nắp hay không? hình gì?
+ Hàng khuy màu gì? Đơm bằng gì?
- Gọi HS đọc dàn ý c) Kết bài:- Tình cảm của em với chiếc
* Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 lập được áo:
dàn ý cho bài văn Em thể hiện tình cảm thế nào với chiếc áo
của mình?
+ Em có cảm giác gì mỗi lần mặc áo?
4. HĐ vận dụng trải nghiệm.(2p) - Hoàn thành dàn ý cho bài văn tả chiếc áo
GV lấy ví dụ cụ thể những bộ phận - Lập dàn ý chi tiết hơn.
chiếc áo để HS tả
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học HS đạt được:
- Củng cố kiến thức về chia cho số có 2 chữ số
3 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
- Rèn kĩ năng chia cho số có 2 chữ số
- Vận dụng giải toán có lời văn
*Góp phần phát triển phẩm chất và năng lực:
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* Bài tập cần làm: Bài 1 (dòng 1, 2); bài 2
- HS có Phẩm chất học tập tích cực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Phiếu học tập
- HS: Sách, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ.
2. HĐ thực hành:(28- 30p)
* Mục tiêu: - Rèn kĩ năng chia cho số có 2 chữ số
- Vận dụng giải toán có lời văn
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm- Lớp
Bài 1(dòng 1, 2): HSNK làm cả bài Cá nhân=> Cả lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu - Cả lớp đọc thầm
- GV yêu cầu HS tự làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở -> chia sẻ
*GV trợ giúp cách ước lượng thương trước lớp.
cho HS M1+ M2
- Yêu cầu HS nêu rõ cách thực hiện - HS lần lượt nêu trước lớp
phép tính của mình. Kết quả tính đúng là :
- GV nhận xét chung a) 4725 : 15 = 315
* GV củng cố cách ước lượng tìm 4674 : 82 = 57
thương trong trường hợp số có hai chữ b) 35136 : 18 = 1952
số chia cho số có hai chữ số, số có ba 18408 : 52 = 354
chữ số chia cho số có hai chữ số.
Bài 2: Cá nhân => Cặp đôi => Cả lớp
- HS đọc đề bài. - HS thực hiện theo YC
- Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải. - Hs làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 –
Chia sẻ lớp
Giải
1050 viên gạch lát đượclà:
1050 : 25 = 42 ( m2 )
- GV nhận xét chữa bài. Đáp số: 42 m2
Bài 3+ Bài 4 (bài tập chờ dành cho HS - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
Bài 3 Bài giải
hoàn thành sớm)
4 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
Bài 3 chú ý các bước giải: Tổng số sản phẩm làm trong 3 tháng là:
+ Tính tổng số sản phẩm của đội làm trong 855 + 920 + 1350 = 3125 (sản phẩm)
3 tháng TB mỗi người làm được là:
3125 : 25 = 125 (sản phẩm)
+Tính số sản phẩm trung bình mỗi người
Đáp số: 125 sản phẩm
làm
Bài 4: a) Sai ở lượt chia thứ hai-> do đó số dư
lớn hơn số chia -> KQ sai
b) Sai ở số dư cuối cùng của phép chia
(47)
- Ghi nhớ KT được luyện tập
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm - Tìm các bài tập cùng dạng
(2p)
GV nêu tình huống cụ thể cho HS nêu
HS nêu kq
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
KHOA HỌC
-------------------------------------------------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ:
- Nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác: biết thưa gửi, xưng hô phù
hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi; tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm
phiền lòng người khác (ND Ghi nhớ).
Năng lực văn học
- Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật, tính cách của nhân vật qua lời đối đáp
(BT1, BT2 mục III).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp.
* KNS: - Thể hiện Phẩm chất lịch sự trong giao tiếp
- Lắng nghe tích cực
- Thể hiện Phẩm chất lịch sự trong giao tiếp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 phần nhận xét.
- HS: Vở BT, bút, ..
5 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) Trò chơi Gọi thuyền
- Đặt câu có từ ngữ miêu tả tình cảm, - HS thực hiện theo
- Phẩm chất của con người khi tham gia trò chơi? TC
- Dẫn vào bài mới
2. Hình thành KT (15p)
* Mục tiêu: Nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác: biết thưa gửi,
xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi; tránh những câu hỏi tò
mò hoặc làm phiền lòng người khác (ND Ghi nhớ).
* Cách tiến hành:
a. Phần Nhận xét: Cá nhân- Nhóm 2- Lớp
Bài 1: Tìm câu hỏi trong khổ thơ dưới - HS đọc và xác định yêu cầu BT
đây.. .
- Yêu cầu HS trao đổi và tìm từ ngữ - HS ngồi cùng bàn, trao đổi, dùng bút
theo YC. chì gạch chân những từ ngữ thể hiện
Phẩm chất lễ phép của người con.
+ Câu hỏi? + Mẹ ơi, con tuổi gì?
+ Từ thể hiện Phẩm chất lễ phép? + Lời gọi: Mẹ ơi
*KL: Khi muốn hỏi chuyện người
khác, chúng ta cần giữ phép lịch sự - Lắng nghe
như cần thưa gửi, xưng hô cho phù
hợp: ơi, ạ, dạ, thưa
Bài 2: Em muốn biết sở thích của. . . - Tiếp nối nhau đặt câu. VD:
- Gọi HS đặt câu. Sau mỗi HS đặt câu a) Với cô giáo hoặc thầy giáo em:
- GV chú ý sửa lỗi dùng từ, cách diễn + Thưa cô, cô có thích mặc áo dài không
đạt cho HS (nếu có) ạ?
+ Thưa cô, cô có thích ca sĩ Mỹ Linh
không ạ?
+ Thưa thầy, những lúc nhàn rỗi, thầy
thích xem phim, đọc báo hay nghe ca
nhạc ạ?
b)Với bạn em:
+ Bạn có thích mặc quần áo đồng phục
không?
* Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 đặt câu + Bạn có thích thả diều không?
cho hoàn chỉnh. + Bạn thích xem phim hơn hay ca nhạc
- YC HS M3+M4 đặt câu có sử dụng hơn?
biện pháp so sánh, nhân hóa.
Bài 3 - HS đọc và xác định yêu cầu BT
+ Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh + Để giữ lịch sự, cần tránh những câu
những câu hỏi có nội dung như thế hỏi làm phiền lòng người khác, gây cho
nào? người khác sự buồn chán.
+ Lấy ví dụ về những câu mà chúng ta VD:
6 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
không nên hỏi? + Cậu không có áo sao mà toàn mặc áo
cũ không vậy?
+ Thưa bác, sao bác hay sang nhà cháu
mượn nồi thế ạ?
* GV: Để giữ phép lịch sự, khi hỏi
chúng ta cần tránh những câu hỏi - Lắng nghe
làm phiền lòng người khác, những
câu hỏi chạm vào lòng tự ái hay nỗi
đau của người khác.
+ Để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện + Để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện
người khác thì cần chú ý những gì? người khác cần: Thưa gửi: xưng hô cho
phù hợp với quan hệ của mình và người
được hỏi. Tránh những câu hỏi làm
phiền lòng người khác .
b. Ghi nhớ: - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
3. Hoạt động thực hành (15p)
* Mục tiêu: Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật, tính cách của nhân vật qua
lời đối đáp (BT1, BT2 mục III).
* Cách tiến hành:
Bài 1: Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối - Làm việc nhóm 2 – Chia sẻ lớp
thoại dưới đây thể hiện quan hệ.. . Đ/a:
a)+ Quan hệ giữa hai nhân vật là quan
hệ thầy – trò.
+ Thầy Rơ – nê hỏi Lu – i rất ân cần,
trìu mến, chứng tỏ thầy rất yêu học
trò.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng. + Lu i- Pa – xtơ trả lời thầy rất lễ
phép cho thấy cậu là một đứa trẻ
ngoan, biết kính trọng thầy giáo.
b) Quan hệ giữa hai nhân vật là quan
hệ thù địch: Tên sĩ quan phát xít cướp
nước và cậu bé yêu nước.
+ Tên sĩ quan phát xít hỏi rất hách
dịch, xấc ngược, hắn gọi cậu bé là
thằng nhóc, mày
+ Cậu bé trẻ lời trống không vì cậu
yêu nước, cậu căm ghét, khinh bỉ tên
xâm lược.
+ Qua cách hỏi – đáp ta biết được điều gì + Qua cách hỏi – đáp ta biết được
về nhân vật? tính cách, mối quan hệ của nhân vật.
- KL: Do vậy, khi nói các em luôn luôn ý
thức giữ phép lịch sự với đối tượng mà - Lắng nghe
mình đang nói. Làm như vậy chúng ta
không chỉ thể hiện tôn trọng người khác
7 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
mà còn tôn trọng chính bản thân mình.
Bài 2: So sánh các câu hỏi trong đoạn văn - HS đọc yêu cầu bài tập.
sau.. - HĐ cá nhân dùng bút chì gạch chân
- Gọi 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu đề bài. vào câu hỏi trong VBT – Chia sẻ
Cả lớp đọc thầm trước lớp:
- Các câu hỏi.
+ Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế
nhỉ?
+ Chắc là cụ bị ốm?
+ Hay cụ đánh mất cái gì?
+ Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì
cụ không ạ
- Trong đoạn trích trên có 3 câu hỏi các - Câu hỏi các bạn hỏi cụ già là câu
bạn tự hỏi nhau, 1 câu hỏi các bạn hỏi cụ hỏi phù hợp, thể hiện Phẩm chất tế
già. Các em cần so sánh để thấy câu các nhị, thông cảm, sẵn lòng giúp đỡ cụ
bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn câu già của các bạn.
hỏi mà các bạn tự hỏi nhau không? Vì - Những câu hỏi mà các bạn tự hỏi
sao? nhau mà hỏi cụ già thì chưa thật tế
nhị, hơi tò mò.
+ Nếu chuyển những câu hỏi mà các bạn + Nếu chuyển những câu hỏi này
tự hỏi nhau để hỏi cụ già thì hỏi thế nào? thành câu hỏi cụ già thì chưa hợp lí
Hỏi như vậy đã được chưa? với người lớn lắm, chưa tế nhị.
+ Chuyển thành câu hỏi.
- KL: Khi hỏi không phải cứ thưa, gửi là
lịch sự mà các em còn phải tránh những - Lắng nghe
câu hỏi thiếu tế nhị, tò mò, làm phiền
lòng người khác. - Ghi nhớ cách giữ phép lịch sự khi
4. HĐ vận dụng trải nghiệm (2p) đặt câu hỏi
GV đưa ra các tình huống cụ thể trong Đặt câu theo tình huống GV nêu
cuuocj sống để HS đặt câu hỏi
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 23 tháng 11 năm 2021
TIẾNG ANH
Cô Dùng lên lớp
------------------------------------------------------------------
8 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
TOÁN
THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học HS đạt các yêu cầu sau:
- Biết thực hiện phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở
thương.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số
0 ở thương.
*Góp phần phát triển phẩm chất và năng lực:
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1 (dòng 1, 2)
- HS tích cực, cẩn thận khi làm bài
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ
-HS: SGK,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) Cho HS chơi TC Gọi - HS lớp chơi theo gv
thuyền
- Nhận xét chung - Dẫn vào bài mới
2. Hình thành kiến thức mới (15p)
* Mục tiêu: Biết thực hiện phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có
chữ số 0 ở thương.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm – Lớp
Việc1: Hướng dẫn trường hợp thương có
chữ số 0 ở hàng đơn vị - HS đặt tính và làm nháp theo sự
9450 : 35 hướng dẫn của GV- Chia sẻ trước
+ Đặt tính. lớp
+ Tìm chữ số đầu tiên của thương. 9450 35
+ Tìm chữ số thứ 2 của thương 245 270
+ Tìm chữ số thứ 3 của thương 000
+ Thử lại: lấy thương nhân với số chia phải
được số bị chia. 9450 : 35 = 270
- HS nêu cách thử.
+ Lưu ý: Ở lần chia thứ 3 ta có 0 chia 35 Thử lại: 270 x 35 = 9450
được 0, phải viết số 0 ở vị trí thứ ba của - Lắng nghe và ghi nhớ
thương.
*Việc 2: Hướng dẫn HS trường hợp thương
có chữ số 0 ở giữa. - HS đặt tính và làm nháp theo sự
hướng dẫn của GV.
9 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
- Tiến hành tương tự như trên (theo đúng 4 2448 : 24 = 102
bước: Chia, nhân, trừ, hạ)
- Thử lại: lấy thương nhân với số chia rồi - HS nêu cách thử.
cộng với số dư phải được số bị chia. Thử lại: 102 x 24 = 2448
+ Lưu ý: Ở lần chia thứ hai ta có 4 chia 24
được 0, phải viết 0 ở vị trí thứ hai của
thương - Lắng nghe.
- Chốt lại cách thực hiện phép chia mà
thương có chữ số 0
3. Hoạt động thực hành (15p)
* Mục tiêu: Thực hiện được phép chia mà thương có chữ số 0
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm 2- Lớp
Bài tập 1 (dòng 1, 2) HSNK có thề làm - HS làm cá nhân- Chia sẻ nhóm 2-
cả bài Chia sẻ lớp
Đáp án:
- Yêu cầu HS đặt tính rồi tính. 8750 35 23520 56
175 230 112 424
000 000
2996 28 2420 12
196 107 020 201
00 08
- GV nhận xét, chữa bài và kết luận đáp
án đúng.
Bài 2 + Bài 3 (Bài tập chờ dành cho HS - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
hoàn thành sớm) Bài 2: Bài giải
1 giờ 12 phút = 72 phút
- Chốt cách giải bài toán TBC Trung bình mỗi phút bơm được là:
97 200 : 72 = 1350 (l)
Đ/S: 1350 l nước
- GV gợi ý các bước của bài 3 Bài 3: Bài giải
+ Tìm chu vi mảnh đất a. Chu vi mảnh đất là:
+ Tìm chiều dài và chiều rộng mảnh đất (áp 307 x 2 = 614 (m)
b. Chiều dài mảnh đất là:
dụng giải BT tìm hai số khi biết tổng và hiệu
(307 + 97) : 2 = 202 (m)
của hai số đó). Chiều rộng mảnh đất là:
+ Tìm diện tích mảnh đất. 202 – 97 =105 (m)
Diện tích mảnh đất là:
202 x 105 = (m2)
4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm - Ghi nhớ KT bài học
(2p) - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách
10 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
Toán buổi 2 và giải.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
QUAN SÁT ĐỒ VẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ:
- Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau; phát
hiện được đặc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác (ND Ghi nhớ).
Năng lực văn học
- Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc (mục III).
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, Sử dụng ngôn ngữ, NL sáng tạo.
- Tích cực, tự giác làm bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: bảng phụ
- HS: một số đồ chơi
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (3p) - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- Kiểm tra việc chuẩn bị đồ chơi của
HS.
- GV dẫn vào bài mới
2. Hình thành kiến thức:(15p)
*Mục tiêu: Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác
nhau; phát hiện được đặc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác
* Cách tiến hành:
a. Nhận xét Nhóm 2- Chia sẻ lớp
Bài 1: Quan sát một số đồ chơi. . .
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập – Đọc gợi - HS đọc yêu cầu bài tập.
ý trong SGK
- Gọi HS giới thiệu đồ chơi của mình. + Em có chú gấu bông rất đáng yêu.
+ Đồ chơi của em là chiếc ô tô chạy
bằng pin.
+ Đồ chơi của em là chú thỏ dang cầm
củ cà rốt rất ngộ nghĩnh.
11 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
+ Đồ chơi của em là một con búp bê
bằng nhựa.
- Yêu cầu HS tự làm bài. - HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp
Ví dụ: Chiếc ô tô của em rất đẹp.
- Nó được làm bằng nhựa xanh, đỏ,
vàng. Hai cái bánh bằng cao su.
- Nó rất nhẹ, em có thể mang theo mình.
- Khi em bật nút ở dưới bụng, nó chạy
rất nhanh, vừa chạy vừa hát những bản
nhạc rất vui. Hai cái gạt nước gạt đi gạt
lại như thật vậy.
- Chiếc ô tô của em chạy bằng dây cót
chứ không tốn tiền pin như cái khác. Bố
em lại còn dán một lá cờ đỏ sao vàng
* Lưu ý giúp đỡ ha M1+M2 lên nóc.
Bài 2
+ Theo em, khi quan sát đồ vật, cần chú - Khi quan sát đồ vật cần chú ý đến:
ý những gì? + Phải quan sát theo một trình tự hợp lí
từ bao quát đến bộ phận
+ Quan sát bằng nhiều giác quan: mắt,
tai, tay
+ Tìm ra những đặc điểm riêng để phân
biệt nó với các đồ vật cùng loại.
- KL: Khi quan sát đồ vật các em cần
chú ý quan sát từ bao quát đến bộ
phận. Chẳng hạn khi quan sát con gấu
bông hay búp bê thì cái mình nhìn thấy
đầu tiên là hình dáng, màu sắc rồi đến
đầu, mắt, mũi, chân, tay Khi quan sát - Lắng nghe.
các em phải sử dụng nhiều giác quan
để tìm ra nhiều đặc điểm độc đáo,
riêng biệt mà chỉ đồ vật này mới có.
Các em cần tập trung miêu tả những
đặc điểm độc đáo, khác biệt đó, không
cần quá chi tiết, tỉ mỉ, lan man.
b. Ghi nhớ. - 2 HS đọc nội dung ghi nhớ
3. HĐ thực hành (18p)
* Mục tiêu: Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen
thuộc.
* Cách tiến hành:
Dựa vào kết quả quan sát của em, hãy - Cá nhân – Nhóm 2- Lớp
lập dàn ý cho bài văn tả đồ chơi mà em - VD:
đã chọn. + Mở bài: Giới thiệu gấu bông: đồ chơi
em thích nhất.
12 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
+ Thân bài:
- Hình dáng: gấu bông to, là gấu ngồi,
dáng người tròn, hai tay chắp thu lu
trước bụng.
- Bộ lông: màu nâu sáng pha mấy mảng
hồng nhạt ở tai, mõm, gan bàn chân làm
nó có vẻ khác những con gấu khác.
- Hai mắt: đen láy, trông như mắt thật,
rất nghịch và thông minh.
- Mũi: màu nâu, nhỏ, trông như một
chiếc cúc áo ngắn trên mõm.
- Trên cổ: thắt một chiếc nơ đỏ chói làm
nó thật bảnh.
- Trên đôi tay chắp lại trước bụng gấu:
có một bông hoa màu trắng làm nó càng
đáng yêu.
+ Kết luận: Em rất yêu gấu bông. Ô m
chú gấu bông như một cục bông lớn, em
- Khen ngợi những HS lập dàn ý chi tiết thấy rất dễ chịu.
đúng.
* Lưu ý: GV đi giúp đỡ những HS
M1+M2
4. HĐ vận dụng trải nghiệm (2p) - Hoàn thiện dàn ý chi tiết cho bài văn
miêu tả đồ chơi
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 24 tháng 11 năm 2021
TẬP ĐỌC – CHÍNH TẢ
KÉO CO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Năng lực ngôn ngữ:
- Đọc trôi chảy, rành mạch; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi
kéo co sôi nổi trong bài.
CT: - Làm đúng BT2a phân biệt r/d/gi.
Năng lực văn học
13 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
- Hiểu ND : Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần
được giữ gìn, phát huy. (trả lời được các câu hỏi trong SGK )
2. Góp phần phát triển năng lực ching và phẩm chất.
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
- GDHS giữ gìn, phát huy những trò chơi dân gian. Rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện).
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
- HS: SGK, vở viết
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p) - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
- Đọc thuộc lòng bài thơ Tuổi Ngựa
+ Nêu nội dung bài thơ + Em bé tuổi Ngựa muốn chinh phục,
khám phá những vùng đất mới nhưng
vẫn luôn nhớ về mẹ và muốn trở về với
mẹ
- GV nhận xét, dẫn vào bài. Giới thiệu
bài
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: Đọc trôi chảy, rành mạch; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn
tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: Toàn bài
đọc với giọng vui tươi, sôi nổi, thể hiện - Lắng nghe
đúng tinh thần của trò chơi kéo co.
Nhấn giọng một số từ ngữ: tinh thần
thượng võ, đấu tài, đấu sức, ganh đua,
khuyến khích,... - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
- GV chốt vị trí các đoạn: - Bài được chia làm 3 đoạn
+ Đoạn 1: Kéo co bên ấy thắng
+ Đoạn 2: Hội làng . xem hội
+ Đoạn 3: Làng Tích Sơn thắng cuộc
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các
tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện
HS (M1)
các từ ngữ khó (tinh thần thượng võ,
keo, Hữu Trấp, ....)
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)->
Cá nhân (M1)-> Lớp
- Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)
14 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
- Giải nghĩa tinh thần thượng võ: tinh
thần yêu chuộng các hành động lành
mạnh, trung thực, không gian lận - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều
khiển của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3. Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: HS hiểu: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân
tộc ta cần được giữ gìn, phát huy. (trả lời được các câu hỏi trong SGK )
* Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
- GV phát phiếu học tập cho HS - 1 HS đọc các câu hỏi trong phiếu
- HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ kết
quả dưới sự điều hành của TBHT
+ Phần đầu bài văn giới thiệu với người + Giới thiệu với người đọc cách chơi
đọc điều gì? kéo co.
+ Em hiểu cách chơi kéo co là thế nào? + Kéo co phải có hai đội, số người hai
đội bằng nhau, thành viên của mỗi đội
ôm chặt lưng nhau, hai người đứng đầu
mỗi đội ngoắc tay vào nhau, thành viên
hai đội cũng có thể nắm chung một sợi
dây thừng dài. Mỗi đội kéo mạnh đội
mình về sau vạch ranh giới ngăn cách
hai đội. Đội nào kéo tuột đội kia sang
vùng đất của đội mình là thắng.
-> Vậy ý đoạn 1 là gì? * Ý đoạn 1: Cách thức chơi kéo co.
+ Đoạn 2 giới thiệu cách chơi kéo co + Cuộc thi kéo co ở làng Hữu Chấp rất
của làng Hữu Trấp thế nào? đặc biệt náo nhiệt của những người
xem.
-> Ý đoạn 2 nói lên điều gì? * Ý đoạn 2: Giới thiệu cách chơi kéo
co của làng Hữu Trấp
+ Trò chơi kéo co ở làng Tích Sơn có gì + Chơi kéo co ở làng Tích Sơn là cuộc
đặc biệt ? thi giữa trai tráng trong làng thắng
cuộc.
+ Vì sao trò chơi kéo co bao giờ cũng + Trò chơi kéo co bao giờ cũng vui vì
vui? không khí ganh đua rất sôi nổi, vì những
tiếng hò reo khích lệ của người xem hội.
+ Ngoài trò chơi kéo co, em còn biết + Đá cầu, đấu vật, thổi cơm, ném còn,
những trò chơi nào khác thể hiện tinh chọi gà
thần thượng võ của dân ta ?
-> Đoạn 3 ý nói lên điều gì? * Ý đoạn 3: Cách chơi kéo co của
15 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
làng Tích Sơn.
- Nội dung bài nói gì? *Nội dung: Bài tập đọc giới thiệu kéo
co là trò chơi thú vị và thể hiện tinh
thần thượng võ của người Việt Nam.
- HS ghi lại nội dung bài
4. Luyện đọc diễn cảm(8-10p)
* Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn 2 của bài với giọng sôi nổi, hào hứng
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
GV hướng dẫn HS về luyện đọc ở nhà
5. Thực hành BT chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được r/d/gi.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2a: Tìm và viết các từ ngữ chứa Đáp án:
tiếng bắt đầu bằng r/d/gi a/ nhảy dây
- Giới thiệu thêm về môn nghệ thuật b/ múa rối
múa rối để HS thấy sự tài hoa của c/ giao bóng
những người nghệ sĩ
5. Hoạt động vận dụng trải nghiệm (2 - HS nêu cách giữ gìn và phát huy các
phút) trò chơi dân gian: chơi ô ăn quan, nhày
- Liên hệ giáo dục: Ý thức giữ gìn và dây, đá cầu,...
phát huy các trò chơi dân gian - Nói về các trò chơi dân gian mà em
biết
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
TOÁN
CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được:
- Thực hiện được phép chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số (chia hết, chia có
dư).
- Vận dụng giải các bài tập liên quan
Góp phần phát triển các NL
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1b
- Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Phiếu nhóm
- HS: SGk, bút
16 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3p)
- Trò chơi"Tính nhanh, tính đúng"
9450 : 35 2448 : 24 - 2 nhóm tham gia trò chơi
9720 : 72 3125 :25
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV giới thiệu bài mới
2. Hình thành kiến thức (15p)
* Mục tiêu: HS biết cách chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp
* Việc 1: Hướng dẫn HS trường hợp - Cá nhân - Chia sẻ nhóm 2 – Chia sẻ lớp
chia hết 1944 : 162 = ?
a. Đặt tính. - HS đặt tính
b.Tìm chữ số đầu tiên của thương. - HS làm nháp theo sự hướng
c. Tìm chữ số thứ 2 của thương - HS chia sẻ cùng bạn
d. Tìm chữ số thứ 3 của thương 1944 162
0324 12
000
1944 : 162 = 12
e. Thử lại: lấy thương nhân với số chia - HS nêu cách thử: 12 x 162 = 1944
phải được số bị chia.
* Việc 2: Hướng dẫn HS trường hợp
chia có dư 8469 : 241 = ?
-Tiến hành tương tự như trên (theo - HS đặt tính
đúng 4 bước: Chia, nhân, trừ, hạ) - HS làm nháp
- Trao đổi cùng bạn (N2)
-Thử lại: lấy thương nhân với số chia - Thống nhât
rồi cộng với số dư phải được số bị 8469 : 241 = 35 (dư 34)
chia. - HS nêu cách thử.
Lưu ý HS: Số dư phải luôn luôn nhỏ
hơn số chia.
- GV cần giúp HS tập ước lượng tìm
thương trong mỗi lần chia.
3. HĐ thực hành (15p)
* Mục tiêu: Thực hành chia được số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số. Vận dung giải
được các bài tập liên quan
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp
17 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
Bài 1b: HSNK có thể làm cả bài - Làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2- Chia sẻ
lớp
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân 6420 321
(đặt tính và tính). 0000 20
000
4957 165
0007 30
- GV nhận xét chữa bài. 7
- Chốt cách đặt tính rồi tính, cách ước
lượng thương, chú ý đối tượng HS
M1, M2
Bài 2+ Bài 3 (bài tập chờ dành cho - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
HS hoàn thành sớm) Bài 2
a) 1995 x 253 + 8910 : 495
= 504735 + 18
= 504753
b) 8700 : 25 : 4
- Chốt cách tính giá trị biểu thức = 348 : 4
Lưu ý các bước giải bài 3 = 87
+ Tìm số ngày cửa hàng thứ nhất bán Bài 3 Bài giải
Cửa hàng thứ nhất bán hết vải trong số
hết số vải
ngày là:
+ Tìm số ngày cửa hàng thứ hai bán 7128 ; 264 = 27 (ngày)
hết số vải Cửa hàng thứ hai bán hết vải trong số
+ So sánh hai số đó ngày là:
7128 ; 297 = 24 (ngày)
Vậy cửa hàng 2 bán hết sớm hơn cửa
hàng 1 và sớm hơn số ngày là:
27 – 24 = 3 (ngày)
Đáp số: 3 ngày
4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm - Thực hành chia tốt số có 4 chữ số cho số
(2-3p) có 3 chữ số.
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
KĨ THUẬT
18 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
THÊU MÓC XÍCH (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được:
- Biết cách thêu móc xích, vận dụng của thêu móc xích.
- Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối
tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm vòng móc xích. Đường thêu có thể
bị rúm
* Với HS khéo tay:
+ Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ
móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất tám vòng móc xích và đường
thêu ít bị dúm.
+ Có thể vận dụng thêu móc xích để tạo thành sản phẩm đơn giản.
Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ.
- Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: +Tranh quy trình thêu móc xích.
+ Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu
có kích thước đủ lớn (chiều dài đủ thêu khoảng 2 cm) và một số sản phẩm được
thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích.
- HS: Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu, có kích thước 20 cm x 30cm.
+ Len, chỉ thêu khác màu vải.
+ Kim khâu len và kim thêu.
+ Phấn vạch, thước, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
- TBVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV kiểm tra đồ dùng của HS
2. HĐ thực hành: (30p)
* Mục tiêu: Biết cách thêu móc xích, vận dụng của thêu móc xích. Thêu được
mũi thêu móc xích.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp
HĐ1: Quan sát và nhận xét mẫu. Cá nhân
- GV giới thiệu mẫu thêu, hướng dẫn
HS quan sát hai mặt của đường thêu
móc xích mẫu với quan sát H. 1 SGK - HS quan sát mẫu và H. 1 SGK.
để nêu nhận xét và trả lời câu hỏi:
+ Nhận xét đặc điểm của đường thêu + Mặt phải của đường thêu là những
móc xích? vòng chỉ nhỏ nhỏ móc nối tiếp nhau
giống như chuỗi mắt xích (của sợi dây
19 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
chuyền).
+ Mặt trái đường thêu là những mũi chỉ
bằng nhau, nối tiếp nhau gần giống các
mũi khâu đột mau.
* GV: Thêu móc xích hay còn gọi
thêu dây chuyền là cách thêu để tạo
thành những vòng chỉ móc nối tiếp
nhau giống như chuỗi mắt xích.
- GV giới thiệu một số sản phẩm thêu
móc xích và hỏi:
+ Thêu móc xích được vận dụng vào + Dùng thêu trang trí hoa, lá, cảnh vật,
đâu? lên cổ áo, ngực áo, vỏ gối, khăn
- GV nhận xét và kết luận (dùng thêu
trang trí hoa, lá, cảnh vật, lên cổ áo,
ngực áo, vỏ gối, khăn ). Thêu móc
xích thường được kết hợp với thêu lướt
vặn và 1 số kiểu thêu khác.
HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kỹ
thuật.
- GV treo tranh quy trình thêu móc
xích hướng dẫn HS quan sát của H2, - Quan sát
SGK.
+ Em hãy nêu cách bắt đầu thêu? + Thêu từ phải sang trái. . . .
+ Nêu cách thêu mũi móc xích thứ + Vòng sợi chỉ qua đường dấu để tạo
nhất, thứ hai, thành vòng chỉ. Xuống kim tại điểm 1,
lên kim tại điểm 2,. . .
- GV hướng dẫn cách thêu SGK. - Quan sát
- GV hướng dẫn HS quan sát H. 4a, b,
SGK.
+ Cách kết thúc đường thêu móc + Đưa mũi kim ra ngoài mũi thêu và
xích? xuống kim, rút chỉ ra mặt sau. . .
- Hướng dẫn HS các thao tác kết thúc
đường thêu móc xích theo SGK.
*GV lưu ý một số điểm:
+ Theo từ phải sang trái.
+ Mỗi mũi thêu được bắt đầu bằng
cách đánh thành vòng chỉ qua đường
dấu.
+ Lên kim xuống kim đúng vào các
điểm trên đường dấu.
+ Không rút chỉ chặt quá, lỏng quá.
+ Kết thúc đường thêu móc xích bắng
cách đưa mũi kim ra ngoài mũi thêu
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_11_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.doc



