Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 10 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Bích Ngọc

doc40 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 10 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 TUẦN 10 Thứ 2 ngày 15 tháng 11 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU- CHÍNH TẢ LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI CHIẾC ÁO BÚP BÊ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ: + Đặt được câu hỏi cho bộ phận xác định trong câu (BT1); + Biết được một số từ nghi vấn và đặt CH với các từ nghi vấn ấy (BT3, BT4); + CT : Làm đúng BT2a, BT3a phân biệt s/x - Năng lực văn học + Biết đặt CH với các từ nghi vấn ấy và biết được một dạng câu có từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi (BT5). *ĐCND: Không làm BT 2. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất - Năng lực chung: NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. - Phẩm chất : Giáo dục HS có ý thức sử dụng câu hỏi đúng mục đích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: 4 phiếu nhóm, bút dạ, bảng phụ, MT, Máy chiếu - HS: vở BT, bút, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3p) - TBHT điều hành lớp nhận xét, trả lời + Câu hỏi dùng để làm gì? Cho ví dụ? + Câu hỏi dùng để hỏi về những điều chưa biết. VD.... + Hãy đặt 2 câu hỏi: câu dùng để hỏi - HS đặt câu. người khác, 1 câu tự hỏi mình. - GV nhận xét, đánh giá chung, giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hoạt động thực hành:(30p) * Mục tiêu: - Đặt được câu hỏi cho bộ phận xác định trong câu (BT1); - Nhận biết được một số từ nghi vấn và đặt CH với các từ nghi vấn ấy (BT3, BT4); - Bước đầu nhận biết được một dạng câu có từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi (BT5). * Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp Bài 1: Đặt câu hỏi cho các bộ phận Nhóm 2 - Chia sẻ lớp câu... Đáp án: a) Ai hăng hái nhất và khỏe nhất? Hăng hái nhất và khỏe nhất là ai? b) Trước giờ học, chúng em thường làm 1 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 - Sau mỗi HS đặt câu GV hỏi: Ai còn gì? cách đặt câu khác? Chúng em thường làm gì trước giờ học? c) Bến cảng như thế nào? d) Bọn trẻ xóm em hay thả diều ở dâu? - Nhận xét chung về các câu hỏi của HS - Thực hiện theo yêu cầu của GV - Chốt cách đặt câu hỏi * Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp Bài 3: Tìm từ nghi vấn trong các câu sau. Đ/a: a) Có phải chú bé Đất trở thành Đất Nung không? b) Chú bé Đất trở thành Đất Nung phải không c) Chú bé Đất trở thành Đầt Nung à? - Kết luận, chốt đáp án, nhắc lại một số từ nghi vấn hay dùng trong câu hỏi: - Lắng nghe sao, như thế nào, thế nào, phải chăng,... Bài 4: Với mỗi từ hoặc cặp từ... Cá nhân - Nhóm 2 – Lớp - Gọi HS đọc lại các từ nghi vấn ở bài - Các từ nghi vấn: tập 3. có phải – không?/phải không?/à? Đ/a:  Có phải cậu học lớp 4 A1 không?  Cậu muốn chơi với chúng tớ lắm phải không?  Bạn thích chơi đá bóng à? - Nhận xét HS về cách đặt câu. * Giúp đỡ hs M1+M2 - HS M3, M4 đặt câu có từ nghi vấn khác. Bài 5 Nhóm 2 – Lớp - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - 1 HS đọc thành tiếng. + Thế nào là câu hỏi? + Câu hỏi dùng để hỏi những điều chưa biết. Phần lớn câu là để hỏi người khác nhưng cũng có câu hỏi là để tự hỏi mình... - Trong 5 câu có dấu chấm hỏi ghi + Câu a), d) là câu hỏi vì chúng dùng để trong SGK, có những câu là câu hỏi hỏi điều mà bạn chưa biết. nhưng cũng có những câu không phải + Câu b), c), e) không phải là câu hỏi. Vì là câu hỏi. Chúng ta phải tìm xem đó là câu b) là nêu ý kiến của người nói. Câu câu nào, và không được dùng dấu chấm c), e) là nêu ý kiến đề nghị. hỏi. - Ghi nhớ kiến thức về câu hỏi * CHÍNH TẢ HD các em viết bài ở nhà Làm bài tập chiinhs tả 2 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 Bài 2a: Điền vào ô trống - HS làm cá nhân – chia sẻ nhóm 2 – Chia sẻ lóp Đáp án: xinh, xóm, xít, xanh, sao, súng, sờ, sướng, sợ Bài 3a - Tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp - Tham gia chơi dưới sự điều hành của sức giữa 3 tổ GV Đáp án: + Các tính từ chứa x: xấu xí, xấu xa, xanh, xa, xúm xít, xinh xinh,.... + Các tính từ chứa s: sắc, san sát, sáng suốt, sáng sủa, .... 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm - Theo cặp nêu tình huống để bạn đặt câu (2p) hỏi ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------- TOÁN CHIA HAI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CÁC CHỮ SỐ 0 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học HS đạt được: - Biết cách chia hai số có tận cùng là các chữ số 0 - Thực hành chia thành thạo. Vận dụng giải các bài toán liên quan. - HS có Phẩm chất học tập tích cực. *Góp phần phát triển phẩm chất và năng lực: - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. *Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (a), bài 3 (a) - Phẩm chất chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, bảng phụ - HS: Sách, bút, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC; Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (5p) 3 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 Trò chơi: Tìm lá cho hoa - Nhụy hoa là: 5 và 2 - HS chia làm 3 nhóm tham gia trò chơi, - Lá là: 50 : (2 x 5) nối lá với nhuỵ hoa phù hợp. 28 : ( 7 x 2) - Nhóm nào nối nhanh và chính xác nhất 25 : 5 là nhóm thắng cuộc 28 : 7 : 2 - Củng cố cách chia 1 số cho 1 tích, tích (50 : 2) : 5 cho 1 số - GV tổng kết trò chơi - giới thiệu vào bài 2. Hình thành kiến thức:(15p) * Mục tiêu: Biết cách chia hai số có tận cùng là chữ số 0 * Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm- Lớp a. Số bị chia và số chia đều có một chữ số 0 ở tận cùng. VD1: GV ghi phép chia 320: 40 - Yêu cầu HS suy nghĩ và áp dụng tính - HS suy nghĩ và nêu các cách tính của chất chia cho một tích để thực hiện phép mình – Chia sẻ trước lớp chia trên. 320: (8 x 5); - GV nhận xét, HD làm theo cách sau 320: (10 x 4) ; cho thuận tiện: 320 : 4 = 320: (10 x 4). 320: (2 x 20) - HS thực hiện tính. 320: (10 x 4) = 320: 10: 4 = 32: 4 = 8 + Vậy 320 chia 40 được mấy? + bằng 8. + Em có nhận xét gì về kết quả 320: 40 + Hai phép chia cùng có kết quả là 8. và 32: 4? + Em có nhận xét gì về các chữ số của 320 và 32, của 40 và 4 + Nếu cùng xoá đi một chữ số 0 ở tận cùng của 320 và 40 thì ta được 32: 4. * KL: Vậy để thực hiện 320: 40 ta chỉ việc xoá đi một chữ số 0 ở tận cùng - HS nêu kết luận. của 320 và 40 để được 32 và 4 rồi thực hiện phép chia 32: 4. - Cho HS đặt tính và thực hiện tính - HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – 320: 40, có sử dụng tính chất vừa nêu Chia sẻ lớp trên. 320 40 - GV nhận xét và kết luận về cách đặt 0 tính đúng 8 b. Trường hợp số chữ số 0 ở tận cùng của số bị chia nhiều hơn của số chia. VD2: GV ghi lên bảng phép chia - HS đọc ví dụ - Nhận xét về số chữ số 0 32000: 400 của số bị chia và số chia (số bị chia có nhiều chữ số 0 hơn) - GV hướng dẫn: Vậy để thực hiện - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài 4 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 32000: 400 ta chỉ việc xoá đi hai chữ số vào giấy nháp. 0 ở tận cùng của 32000 và 400 để được 32000 400 320 và 4 rồi thực hiện phép chia 320: 4. 00 8 - GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện 0 tính 32000: 400, có sử dụng tính chất vừa nêu trên. - GV nhận xét và kết luận về cách đặt tính đúng. + Vậy khi thực hiện chia hai số có tận + Ta có thể cùng xoá đi một, hai, ba, cùng là các chữ số 0 chúng ta có thể chữ số 0 ở tận cùng của số chia và thực hiện như thế nào? số bị chia rồi chia như thường. - GV cho HS nhắc lại kết luận. 3. HĐ thực hành (15p) * Mục tiêu: Thực hiện thành thạo phép chia và vận dụng giải các bài toán liên quan. * Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp Bài 1: Tính: - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – Chia sẻ lớp Đ/a: a. 420 60 4500 500 0 7 0 9 b. 85000 500 92000 400 35 170 12 230 - GV chốt đáp án. 00 00 - Củng cố cách đặt tính và thực hiện phép tính. Bài 2a: HS năng khiếu có thể hoàn thành cả bài .(CN) - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Làm việc cá nhân – Chia sẻ lớp Đ/a: a. X x 40 = 25600 - GV nhận xét, đánh giá bài làm trong X = 25600: 40 vở của HS X = 640 b. X x 90 = 37800 X = 37800 : 90 X = 420 - GV chốt đáp án. - Củng cố cách thực hiện phép chia, 5 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 cách tìm thừa số chưa biết. * Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 Bài 3a: HS năng khiếu có thể hoàn - Thực hiện làm cá nhân – Chia sẻ lớp thành cả bài . Đ/a: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Giải: - Yêu cầu HS tự làm bài. a. Nếu mỗi toa chở được 20 tấn thì cần số toa xe là: 180: 20 = 9 (toa) Đáp số: 9 toa. b. Nếu mỗi toa chở được 30 tấn thì cần số toa xe là: 180: 30 = 6 (toa) Đáp số: 6 toa. - Ghi nhớ cách chia 2 số có tận cùng là 4. Hoạt động trải nghiệm (2p) các chữ số 0 - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách Toán buổi 2 và giải ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .................................................................................................................................. ------------------------------------------------------------------- KHOA HỌC Thầy Bình lên lớp. ------------------------------------------------------------------- KỂ CHUYỆN BÚP BÊ CỦA AI? I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ - Dựa theo lời kể của GV, nói được lời thuyết minh cho từng tranh minh hoạ (BT1), bước đầu kể lại được câu chuyện bằng lời kể của búp bê (BT2). - GD HS phải biết quý trọng, giữ gìn đồ chơi, biết yêu quý mọi vật quanh mình. - Hiểu lời khuyên qua câu chuyện: Phải biết gìn giữ, yêu quí đồ chơi. 2. Góp phần phát triển năng lực và phẩm chất - NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. - Phẩm chất gìn giữ, yêu quí đồ chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh minh họa truyện trong SGK, trang 138 (phóng to nếu có điều kiện) - HS: SGK, bút dạ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 6 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:(5p) - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ 2. HĐ nghe kể: (5-7p) * Mục tiêu: HS nghe kể, nhớ được nội dung câu chuyện * Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp GV kể chuyện: - GV kể chuyện lần 1: Chú ý giọng kể - HS lắng nghe, phân biệt, nhận biết lời chậm rãi, nhẹ nhàng. các nhân vật - Lời búp bê lúc đầu: tủi thân, sau: sung sướng. - Lời lật đật: oán trách. - Lời Nga: hỏi ầm lên, đỏng đảnh. - Lời cô bé: dịu dàng, ân cần. - GV kể chuyện lần 2: Vừa kể vừa chỉ - GV lắng nghe, quan sát tranh vào tranh minh họa. 3. Thực hành kể chuyện – Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện:(15- 20p) * Mục tiêu: Dựa theo lời kể của GV, nói được lời thuyết minh cho từng tranh minh hoạ (BT1). Bước đầu kể lại được câu chuyện bằng lời kể của búp bê (BT2). * Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm- Lớp a. Viết lời thuyết minh - Làm việc nhóm 2 – Chia sẻ lớp - Yêu cầu HS quan sát tranh, thảo luận Đáp án: theo cặp để tìm lời thuyết minh cho từng - Tranh 1: Búp bê bỏ quên trên nóc tủ tranh. cùng các đồ chơi khác. Tranh 2: Mùa đông, không có váy áo, búp bê bị cóng lạnh, tủi thân khóc. Tranh 3: Đêm tối, không có váy áo, búp bê bỏ cô chủ, đi ra phố. Tranh 4: Một cô bé tốt bụng nhìn thấy búp bê nằm trong đống lá khô. Tranh 5: Cô bé may váy áo mới cho búp bê. Tranh 6: Búp bê sống hạnh phúc trong tình yêu thương của cô chủ mới. - Nhận xét, sửa lời thuyết minh. b. Kể chuyện bằng lời của búp bê. Cá nhân – Nhóm 4 – Lớp + Kể chuyện bằng lời của búp bê là như + Kể chuyện bằng lời của búp bê là thế nào? mình đóng vai búp bê để kể lại truyện. + Khi kể phải xưng hô như thế nào? + Khi kể phải xưng tôi hoặc tớ, mình, em. - Gọi 1 HS kể mẫu trước lớp. - Lắng nghe. Tôi là một con búp bê rất đáng yêu. Lúc đầu, tôi ở nhà chị Nga. Chị Nga ham chơi, chóng chán. Dạo hè, chị thích tôi, 7 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 đòi bằng được mẹ mua tôi. Nhưng ít lâu sau, chị bỏ mặc tôi trên nóc tủ cùng các đồ chơi khác. Chúng tôi ai cũng bị bụi bám đầy người, rất bẩn. - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. - HS kể cá nhân – Chia sẻ nhóm – Cử GV có thể giúp đỡ những HS gặp khó đại diện kể trước lớp khăn. - HS nhận xét bạn kể. - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. - Nhận xét chung, bình chọn bạn nhập vai hay nhất, kể hay nhất. *Giúp đỡ hs M1+M2 kể được câu truyện. Hs M3+M4 kể được lưu lát lời kể của búp bê. c.Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: + Câu chuyện muốn nói tới các em điều + Phải biết yêu quý, giữ gìn đồ chơi gì? + Đồ chơi cũng là một bạn tốt của mỗi chúng ta. + Búp bê cũng biết suy nghĩ,hãy biết quý trọng tình bạn của nó. + Đồ chơi cũng có tình cảm với chủ, hãy biết yêu quý và giữ gìn chúng 4. Hoạt động trải nghiệm (3p) Chia sẻ trước lớp em đã giữ gìn đồ chơi ngư thế nào? ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 16 tháng 11 năm 2021 TIẾNG ANH Cô Dùng lên lớp ------------------------------------------------------------------- TOÁN CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: - Biết cách chia số có ba chữ số cho số có 2 chữ số. 8 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 - Biết đặt tính và thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư). - HS tích cực, cẩn thận khi làm bài Có cơ hội hình thành và phát triển: - Năng lực tự chủ và tự học,. - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. * BT cần làm: Bài 1, bài 2 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bảng phụ , sgk - HS: SGK, vở, bút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (5p) - HS tham gia trò chơi dưới sự điều Trò chơi: Gọi thuyền hành của GV - 6; 8 - Củng cố cách chia hai số có tận cùng - Là các phép tính: là các chữ số 0 420 : 7 40 : 5 3200 : 400 300 : 50 - Nhận xét chung - Dẫn vào bài mới 2. Hình thành kiến thức mới (13-15p) * Mục tiêu: Biết cách chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm – Lớp * Hướng dẫn thực hiện phép chia a. Phép chia 672: 21 - HS thảo luận cặp đôi, tìm cách - GV viết lên bảng phép chia 672: 21, yêu thực hiện – Chia sẻ lớp cầu HS tìm kết quả của phép chia. 672: 21 = 672: (7 x 3) = (672: 3): 7 = 224: 7 + Vậy 672: 21 bằng bao nhiêu? = 32 - GV: Với cách làm trên chúng ta đã tìm + Bằng 32 được kết quả của 672: 21, tuy nhiên cách - HS nghe giảng. làm này rất mất thời gian, vì vậy để tính 672: 21 người ta tìm ra cách đặt tính và thực hiện tính tương tự như với phép chia - Lắng nghe cho số có một chữ số. + GV đặt tính và hướng dẫn HS cách tính. 672 21 63 32 42 42 0 + Phép chia 672: 21 là phép chia hết hay phép chia có dư? + Là phép chia hết vì có số dư 9 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 b. Phép chia 779: 18 bằng 0. - GV ghi lên bảng phép chia trên và cho HS thực hiện đặt tính để tính. - HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm - GV theo dõi HS là và giúp đỡ nếu HS lúng 2 – Chia sẻ lớp túng. 779 18 72 43 59 54 5 + Phép chia 779: 18 là phép chia hết hay Vậy 779: 18 = 43 (dư 5) phép chia có dư? + Là phép chia có số dư bằng 5. + Trong các phép chia có số dư chúng ta phải chú ý điều gì? + số dư luôn nhỏ hơn số chia. ** Khi thực hiện các phép chia cho số có hai chữ số, để tính toán nhanh, chúng ta cần biết cách ước lượng thương.. . . - Lắng nghe. 3. Hoạt động thực hành (12-15p) * Mục tiêu: Thực hiện được phép chia một số có ba chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư).và vận dụng giải các bài toán liên quan * Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm 2- Lớp Bài 1: Đặt tính rồi tính: - HS làm cá nhân- Chia sẻ nhóm 2- - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Chia sẻ lớp Đáp án - Thực hiện theo YC của GV. 288 24 740 45 24 12 45 16 48 290 48 270 0 20 - Củng cố cách đặt tính và thực hiện phép chia cho số có 2 chữ số. 469 67 397 56 469 7 392 7 0 5 Bài 2: - HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp Bài giải Số bộ bàn ghế mỗi phòng có là - GV nhận xét, đánh giá bài trong vở của 240: 15 = 16 (bộ) HS – Chốt đáp án. Đáp số: 16 bộ Bài 3 (Bài tập chờ dành cho HS hoàn - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp thành sớm) a) X x 34 = 714 b) 846 : X = 18 X = 714 : 34 X = 846 : 18 X = 21 X = 47 10 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 4. Hoạt động trải nghiệm (3p) - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách buổi 2 và giải. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .................................................................................................................................. ------------------------------------------------------------------- TẬP LÀM VĂN THẾ NÀO LÀ MIÊU TẢ? I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ - Hiểu được thế nào là miêu tả (ND Ghi nhớ). - Tìm được câu văn miêu tả trong truyện Chú Đất Nung (BT1, mục III); Năng lực văn học: - Viết được 1, 2 câu miêu tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bài thơ Mưa (BT2). 2. Góp phần phát triển năng lực và phẩm chất - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL tự học, NL giao tiếp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bút dạ và một số tờ giấy khổ to kẻ sẵn nội dung bài tập 2 (phần nhận xét). - HS: SBT, vở viết văn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:(3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ - GV nêu mục tiêu, yêu cầu bài học 2. Hình thành KT (12-15p) * Mục tiêu: Hiểu được thế nào là miêu tả * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm - Lớp a. Giới thiệu bài: - Khi nhà em bị lạc mất con mèo (con chó). Muốn tìm được đúng con vật nhà mình em phải nói thế nào khi muốn hỏi mọi người xung quanh - Nói như vậy là em đã miêu tả con mèo (con chó) nhà mình để cho mọi người biết đặc điểm của nó. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được Thế nào là miêu tả. Ghi tên bài. b. Nhận xét Bài 1: Đoạn văn sau miêu tả những sự vật gì? - Đọc và xác định yêu cầu bài tập. 11 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - Một HS đọc thành tiếng đoạn - YC HS cả lớp theo dõi và tìm những sự vật văn. HS cả lớp theo dõi. dùng bút được miêu tả. chì gạch chân những vật được miêu tả. - Gọi 1 HS phát biểu ý kiến. - Các sự vật được miêu tả: cây sòi- cây cơm nguội, lạch nước. Bài 2:(CN) Viết vào vở những điều em hình - HS đọc yêu cầu bài tập. dung được... - HS làm CN rồi theo nhóm 4 – Chia sẻ lớp - Nhận xét lời kết luận đúng. TT Tên sự vật Hình dáng Màu sắc Chuyển động Tiếng động M: Cây sòi cao lớn Lá đỏ Lá rập rình lay động 1 chói lọi như những đốm lửa đỏ 2 Cây cơm nguội Lá vàng Lá rập rình lay động rực rỡ như những đốm lửa vàng. 3 Lạch nước trườn trên mấy tảng đá, róc rách luồn dưới mấy gốc cây (chảy) ẩm mục Bài 3: Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - Đọc thầm lại đoạn văn và trả lời câu câu hỏi: hỏi cá nhân + Để tả được hình dáng của cây sòi, + Tác giả phải quan sát bằng mắt. màu sắc của lá cây sòi,cây cơm nguội, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào? + Để tả được chuyển động của lá cây + Tác giả phải quan sát bằng mắt. tác giả phải quan sát bằng giác quan nào? + Còn sự chuyển động của dòng nước, + Tác giả phải quan sát bằng mắt và tác giả phải quan sát bằng giác quan bằng tai. nào? + Muốn miêu tả được sự vật một cách + Muốn như vậy người viết phải quan tinh tế, người viết phải làm gì? sát kĩ bằng nhiều giác quan. * Miêu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của sự vật để giúp người đọc, người nghe hình dung được các - Lắng nghe. sự vật ấy. Khi miêu tả người viết phối hợp rất nhiều giác quan để quan sátkhiến cho sự vật được miêu tả thêm đẹp hơn, sinh động hơn. 12 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 c) Ghi nhớ: . - Gọi HS đọc ghi nhớ - 2 – 3 HS đọc, cả lớp đọc thầm. 3. HĐ thực hành (13-15p) * Mục tiêu: Nhận biết được câu văn miêu tả trong truyện Chú Đất Nung (BT1, mục III); bước đầu viết được 1, 2 câu miêu tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bài thơ Mưa (BT2). * Cách tiến hành: Bài 1: Tìm những câu văn miêu tả trong - Làm nhóm 2 – Chia sẻ lớp bài “Chú Đất Nung”. Đ/a: - Câu văn: “Đó là một chàng kị sĩ rất bảnh, cưỡi ngựa tía, dây cương vàng và một nàng công chúa mặt trắng, ngồi trong mái lầu son”. * Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 Bài 2 - Cá nhân – Chia sẻ lớp - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - HS đọc - Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ và giảng: Hình ảnh sự vật trong cơn mưa được Trần Đăng Khoa tạo nên rất - Lắng nghe sinh động và hay. Phải có con mắt tinh tế khi nhìn sự vật mới miêu tả được như vậy. Chúng mình cùng thi xem lớp ta ai sẽ viết được những câu văn miêu tả sinh động nhất. VD: + Trong bài thơ Mưa, em thích hình ảnh + Em thích hình ảnh: nào?  Sấm ghé xuống sân, khanh khách cười.  Cây dừa sải tay bơi.  Ngọn mùng tơi nhảy múa.  Khắp nơi toàn màu trắngcủa nước.  Bố bạn nhỏ đi cày về - Yêu cầu HS viết đoạn văn miêu tả. - Tự viết bài. * Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 viết đoạn - Đọc bài văn của mình trước lớp. văn. + Cây dừa ngoài ngõ oằn mình theo - HS M3+M4 viết đoạn văn có sử dụng chiều gió. Lá dừa như những cánh tay biện pháp nhân hóa, so sánh,... người đang sải bơi giữa dòng nước trắng xóa, mênh mông. - Gọi HS đọc bài viết của mình. Nhận + Sấm rền vang rồi bỗng nhiên “đùng xét, sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho từng đùng, đoàng đoàng” làm cho mọi người HS giật nảy mình, tưởng như sấm đang ở ngoài sân, cất tiếng cười khanh khách. - Ghi nhớ kiến thức về miêu tả 4. HĐ trải nghiệm (2-3p) - Miêu tả thêm một vài hình ảnh ở 13 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 quanh em : bút trên tay, áo em đang mặc, .. ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------- Thứ 4 ngày 17 tháng 11 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù - Năng lực ngôn ngữ: - Biết được một số tác dụng phụ của câu hỏi (ND Ghi nhớ). - Biết được tác dụng của câu hỏi (BT1); - Năng lực văn học; Biết dùng CH để thể hiện phẩm chất khen, chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể (BT2, mục III). 2 Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất - NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp. * KNS: Thể hiện phẩm chất lích sự trong giao tiếp/Lắng nghe tích cực II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 phần nhận xét. + Các tình huống ở bài tập 2 viết vào những tờ giấy nhỏ. - HS: Vở BT, bút, .. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động (5p) Trò chơi Gọi thuyền Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới GV điều hành trò chơi - HS nối tiếp đặt câu - HS đặt câu hỏi với : Tự hỏi mình, hỏi bạn 2. Hình thành KT (12-15p) * Mục tiêu: Biết được một số tác dụng phụ của câu hỏi (ND Ghi nhớ). * Cách tiến hành: a. Nhận xét Cá nhân- Nhóm 2- Lớp Bài 1: Đọc lại đoạn đối thoại... - Gọi HS đọc đoạn đối thoại giữa ông - HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, Hòn Rấm và chú Đất trong truyện Chú dùng bút chì gạch chân dưới câu hỏi. Đất Nung. Tìm câu hỏi trong đoạn văn. - Sao chú mày nhát thế? Nung ấy à? Chứ sao? 14 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 Bài 2: - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi với nhau để trả lời – Chia sẻ trước lớp + Các câu hỏi của ông Hòn Rấm có + Cả hai câu hỏi đều không phải để hỏi dùng để hỏi về điều chưa biết không? điều chưa biết. Chúng dùng để nói ý chê Nếu không chúng được dùng để làm gì chú bé Đất. + Câu “Sao chú mày nhát thế?” ông + Ông Hòn Rấm hỏi như vậy là chê chú Hòn Rấm hỏi với ý gì? bé Đất nhát. + Câu: “Chứ sao” của ông Hòn Rấm + Câu hỏi của ông Hòn Rấm là câu ông không dùng để hỏi. Vậy câu hỏi này có muốn khẳng định: đất có thể nung trong tác dụng gì? lửa * Có những câu hỏi không dùng để hỏi về điều mình chưa biết mà còn - Lắng nghe dùng để thể hiện phẩm chất khen, chê hay khẳng định, phủ định một điều gì đó. Bài 3 - Yêu cầu HS trao đổi, trả lời câu hỏi. - HS trao đổi nhóm đôi – Chia sẻ trước - Gọi HS trả lời, bổ sung. lớp + Câu hỏi: “Cháu có thể nói nhỏ hơn không?” không dùng để hỏi mà để yêu cầu các cháu hãy nói nhỏ hơn. + Ngoài tác dụng để hỏi những điều + Ngoài tác dụng dùng để hỏi, câu hỏi chưa biết. Câu hỏi còn dùng để làm còn dùng để thể hiện phẩm chất khen, gì? chê, khẳng định, phủ định hay yêu cầu, đề nghị một điều gì đó. b. Ghi nhớ: - HS đọc ghi nhớ. Lớp đọc thầm. - HS lấy VD về dùng câu hỏi vào mục đích khác. 3. Hoạt động thực hành (12-15p) * Mục tiêu: Nhận biết được tác dụng của câu hỏi (BT1); bước đầu biết dùng CH để thể hiện phẩm chất khen, chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể * Cách tiến hành: Bài 1: Các câu hỏi sau đây dùng làm gì? - Làm việc nhóm 2 – Chia sẻ lớp - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. Đ/a: - Câu a: Câu hỏi của người mẹ được dùng để yêu cầu con nín khóc. Câu b: Câu hỏi được bạn dùng để thể hiện ý chê trách. Câu c: Câu hỏi của người chị được dùng để thể hiện ý chê em vẽ ngựa không giống. Câu d: Câu hỏi bà cụ dùng để thể hiện 15 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 - Mỗi câu hỏi đều diễn đạt một ý nghĩa ý yêu cầu, nhờ cậy giúp đỡ. khác nhau. Trong khi nói, viết chúng ta cần sử dụng linh hoạt cho lời nói, câu - Lắng nghe văn bản thêm hay và lôi cuốn người đọc, người nghe hơn. Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống - Thực hiện theo nhóm 4 – Chia sẻ lớp Đ/a: a) Bạn có thể chờ hết giờ sinh hoạt, chúng mình cùng nói chuyện được không? b) Sao nhà bạn sạch sẽ, ngăn nắp thế? c) Bài toán không khó nhưng mình làm phép nhân sai. Sao mà mình lú lẫn thế nhỉ? d) Chơi diều cũng thích chứ? - Nhận xét, kết luận đáp án đúng. - Lưu ý cách đặt câu phù hợp với từng hoàn cảnh giao tiếp và đối tượng giao tiếp để đạt được hiệu quả cao nhất. Bài 3: Hãy nêu một vài tình huống có thể - Cá nhân – Chia sẻ lớp dùng câu hỏi. Đ/a: a) Tỏ phẩm chất khen, chê: - Con mèo nhà em hay ăn vụng. Em mắng nó: “Sao mày hư thế?” - Tối qua, bé rất nghịch, bôi mực bẩn hết sách của em. Em tức quá, kêu lên: “Sao em hư thế nhỉ? Anh không chơi với em nữa”. b) Khẳng định, phủ định: - Một bạn chỉ thích học tiếng Pháp. Em nói với bạn: “Tiếng Anh cũng hay chứ?” - Bạn thấy em nói vậy thì bĩu môi: “Tiếng Anh thì hay gì?” c) Thể hiện yêu cầu, mong muốn. - Em trai em nhảy nhót trên giường huỳnh huỵch lúc em dang chăm chú học bài. Em bảo: “Em ra ngoài cho chị học bài được - Nhận xét, kết luận đáp án đúng. không?” * Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 bày tỏ mong 16 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 muốn. 4. HĐ trải nghiệm (1-3p) - Sử dụng câu hỏi vào các mục đích GV cho các tình huống cụ thể để học sinh khác trong giao tiếp hàng ngày để thể đặt câu hỏi: hỏi đường, nhờ người khác hiện phép lịch sự. gọi điện cho bố mẹ, ... ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------- TOÁN CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tiếp theo) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt các yêu cầu: - Biết cách chia số có 4 chữ số cho số có 2 chữ số. - Thực hiện được phép chia số có bốn chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư). - Vận dụng giải các bài tập liên quan Có cơ hội hình thành và phát triển: - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. * BT cần làm: Bài 1, bài 3a - Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Phiếu nhóm, BP - HS: SGk, bút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động (3p) - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ - GV giới thiệu bài mới 2. Hình thành kiến thức (12- 15p) * Mục tiêu: HS biết cách chia số có 4 chữ số cho số có 2 chữ số * Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp a. Phép chia 8 192: 64 - Cá nhân - Chia sẻ nhóm 2 – Chia sẻ lớp - GV ghi lên bảng phép chia trên, yêu 8192 64 cầu HS thực hiện đặt tính và tính. GV 64 128 theo dõi giúp đỡ. 179 128 17 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 512 512 0 + Phép chia 8192: 64 là phép chia hết + Là phép chia hết. hay phép chia có dư? b. GV ghi lên bảng phép chia: - HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – 1 154: 62 = ? Chia sẻ lớp - Gọi HS thực hiện. GV theo dõi HS làm bài, giúp đỡ HS 1154 62 62 18 534 496 38 + Phép chia 1 154: 62 là phép chia + Là phép chia có số dư bằng 38. hết hay phép chia có dư? + Trong phép chia có dư chúng cần + Số dư luôn nhỏ hơn số chia. chú ý điều gì? * Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 cách ước lượng thương 3. HĐ thực hành (18p) * Mục tiêu: Thực hành chia được số có 4 chữ số cho số có 2 chữ số. Vận dung giải được các bài tập liên quan * Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp Bài 1: Đặt tính rồi tính. - Làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2- Chia sẻ lớp Đáp án: 4674 82 2488 35 410 57 245 71 574 38 574 35 0 3 5781 47 9146 72 47 123 72 127 108 194 94 144 141 506 - GV chốt đáp án. 141 504 - Củng cố cách đặt tính và thực hiện 0 2 phép tính chia cho số có hai chữ số. * Lưu ý trợ giúp hs M1+M2 Bài 3a: HSNK có thể hoàn thành cả - Làm cá nhân – Chia sẻ lớp bài. a) 75 x X = 1800 b) 1855 : X = 35 18 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 - GV yêu cầu HS tự làm bài. X = 1800: 75 X = 1855 : 35 - GV nhận xét, đánh giá bài làm trong X = 24 X = 53 vở của HS - Củng cố cách tìm các thành phần chưa biết của phép tính. * Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 ghi nhớ cách tìm thành phần chưa biết của phép tính. Bài 2: (bài tập chờ dành cho HS - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp hoàn thành sớm) Bài giải Ta có: 3500 : 12 = 291 (dư 8) Vậy đóng gói được nhiều nhất 291 tá bút chì và còn thừa 8 cái bút chì. Đ/s: 291 tá, thừa 8 bút chì - Ghi nhớ cách đặt tính, cách ước lượng thương 4. Hoạt động trải nghiệm (2p) ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được - Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo. - Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. - Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình. - Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo * KNS: - Lắng nghe lời dạy của thầy cô - Thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Máy vi tính, máy chiếu. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 19 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: (5p) - PVN điều hành lớp hát, vận động - Lớp hát bài: Thầy cô cho em mùa xuân tại chỗ - GV giới thiệu, dẫn vào bài mới 2.Hình thành KT mới (20-25p) * Mục tiêu: Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo. Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo * Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp HĐ 1: Xử lí tình huống (SGK/20- 21): Nhóm 2 – Lớp - GV nêu tình huống như SGK - HS thảo luận dự đoán các cách ứng xử có thể xảy ra. - HS lựa chọn cách ứng xử và trình bày - Kết luận: Các thầy giáo, cô giáo đã lí do lựa chọn. dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tốt. Do đó các em phải kính trọng, biết - Lắng nghe ơn thầy giáo, cô giáo. - Đọc Ghi nhớ của bài HĐ2: Chọn lựa hành vi (BT 1-SGK) Nhóm 2 – Lớp - GV nêu yêu cầu và chia lớp thành 4 nhóm HS làm bài tập. - HS thảo luận nhóm 4 – Chia sẻ trước Việc làm nào trong các tranh (dưới lớp đây) thể hiện lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo? Nhóm 1: Tranh 1 Nhóm 2: Tranh 2 + Các tranh 1, 2, 4: thể hiện phẩm chất Nhóm 3: Tranh 3 kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. Nhóm 4: Tranh 4 + Tranh 3: Không chào cô giáo khi cô - GV nhận xét và chia ra phương án không dạy lớp mình là biểu lộ sự đúng của bài tập. không tôn trọng thầy giáo, cô giáo. HĐ 3: Các việc làm thể hiện lòng kính Nhóm 4- Lớp trọng, biết ơn thầy cô (BT 2- SGK): - Từng nhóm HS thảo luận và ghi - GV chia HS làm 8 nhóm. Mỗi nhóm những việc nên làm vào các tờ giấy nhận một băng chữ viết tên một việc nhỏ. làm trong bài tập 2 và yêu cầu HS lựa - Từng nhóm chia sẻ chọn những việc làm thể hiện lòng biết - Các nhóm khác góp ý kiến bổ sung. ơn thầy giáo, cô giáo. - GV kết luận: Có nhiều cách thể hiện lòng biết ơn - Lắng nghe. đối với thầy giáo, cô giáo. Các việc làm a, b, d, đ, e, g là biết ơn - HS nêu các việc làm khác mà mình đã thầy giáo, cô giáo. làm để thể hiện lòng biết ơn thầy cô. - Ghi nhớ bài học 3. HĐ vận dụng, trải nghiệm (5-7p) - Làm thiệp, vẽ tranh tặng thầy cô 20

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_10_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.doc
Giáo án liên quan