Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Tố Nga
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Tố Nga, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5:
Thứ 2 ngày 11 tháng 10 năm 2021
Tiết 2+3 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN (2 TIẾT):
TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Hiểu nghĩa của các từ trong bài: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối
phương, húi cua.
- Hiểu được lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng
đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc
chung của cộng đồng.
- Học sinh biết kể một đoạn của câu chuyện. Học sinh M3+ M4 kể lại được
một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật.
- Rèn kỹ năng đọc: Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn (dẫn bóng, ngần
ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu gối, xuýt xoa, xịch tới,...).
Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt
lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe.
-Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng.
Hình thành phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL
giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
*GDKNS:
- Kiểm soátt cảm xúc.
- Ra quyết định.
- Đảm nhận trách nhiệm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Tranh minh hoạ truyện trong SGK, bảng phụ.
- HS: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn
đề, hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. 1. Hoạt động khởi động (3 phút)
2. - HS hát bài: Bài ca đi học
- Kết nối bài học. - Học sinh nghe giới thiệu, mở SGK.
- Giới thiệu bài - Ghi tên bài. 2. HĐ Luyện đọc (20 phút)
*Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các
cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
* Cách tiến hành:
a. GV đọc mẫu toàn bài:
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài một - HS lắng nghe.
lượt, đọc đúng câu cảm, câu gọi:
+ Thật là quá quắt. (giọng bực bội)
+ Ông ơi //cụ ơi !// Cháu xin
lỗi cụ. (lời gọi ngắt quãng, cảm
động)
b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp
kết hợp luyện đọc từ khó: câu trong nhóm.
- GV theo dõi HS đọc bài để phát
hiện lỗi phát âm của HS.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm.
- Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo hình
thức: Đọc mẫu (M4) => Cá nhân (M1) => Cả
lớp (sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu gối,
xuýt xoa, xịch tới,...).
c. Học sinh nối tiếp nhau đọc - HS chia đoạn (3 đoạn như SGK).
từng đoạn và giải nghĩa từ khó: - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng đoạn
trong nhóm.
- Giáo viên theo dõi, quan sát.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong nhóm.
- Luyện đọc câu khó, HD ngắt
giọng câu dài:
+ Thật là quá quắt.
+ Ông ơi //cụ ơi !//Cháu xin lỗi
cụ.
- Đọc phần chú giải (đọc cá nhân).
- GV yêu cầu đặt câu với từ
“khung thành, đối phương”.
- 1 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn văn trước lớp.
- Đại diện 3 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn văn
trước lớp.
d. Đọc đồng thanh: - Lớp đọc đồng thanh đoạn 3.
* Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt
động. 3. HĐ tìm hiểu bài (15 phút):
a. Mục tiêu: Hiểu được lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng
đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc
chung của cộng đồng.
b. Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu 1 HS đọc to 5 câu hỏi - 1 HS đọc 5 câu hỏi cuối bài.
cuối bài. - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận
để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút).
- GV hỗ trợ TBHT lên điều hành
lớp chia sẻ kết quả trước lớp.
+ Các bạn nhỏ chơi bóng ở đâu? - Chơi bóng dưới lòng đường.
+ Vì sao trận bóng phải tạm dừng - Vì Long mải đá bóng suýt tông phải xe gắn
lần đầu? máy
+ Chuyện gì khiến trận bóng phải - Quang sút bóng vào đầu 1 cụ già
dừng hẳn?
+ Thái độ của các bạn như thế nào - Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy.
khi tai nạn sảy ra?
+ Tìm những chi tiết cho thấy - Quang sợ tái cả người, Quang thấy chiếc
Quang rất ân hận khi mình gây ra lưng còng của ông cụ giống ông nội mình thế.
tai nạn?
+ Câu chuyện muốn nói với em - HS nêu theo ý hiểu.
điều gì?
*GV chốt ND: Các em không
được chơi bóng dưới lòng đường vì
sẽ gây tại nạn
4. HĐ Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm (15 phút)
*Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ
cần thiết.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài.
- Yêu cầu HS nêu lại cách đọc của - Xác định các giọng đọc có trong câu chuyện
các nhân vật. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc phân vai.
+ Phân vai trong nhóm.
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai trước lớp: Các nhóm thi đọc
phân vai trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét chung - Chuyển HĐ.
5. HĐ kể chuyện (15 phút)
* Mục tiêu: - HS kể lại được một đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
* Cách tiến hành:
a. GV nêu yêu cầu của tiết kể - Lắng nghe.
chuyện
b. Hướng dẫn HS kể chuyện:
- Câu hỏi gợi ý: - Người dẫn chuyện.
+ Câu chuyện vốn được kể theo lời
của ai? - Kể đoạn 1: Theo lời Quang, Vũ, Long bác lái
+ Có thể kể lại từng đoạn của câu xe máy
chuyện theo lời của những nhận - Đoạn 2: theo lời Quang, Vũ, Long , cụ già,
vật nào? bác đứng tuổi .
- Đoạn 3: Theo lời Quang, ông cụ , bác đừng
tuổi, bác xích lô.
- Nhóm trưởng điều khiển:
- Luyện kể cá nhân
c. HS kể chuyện trong nhóm - Luyện kể nối tiếp đoạn trong nhóm.
d. Thi kể chuyện trước lớp: - Các nhóm thi kể nối tiếp đoạn trước lớp.
* Lưu ý: - Lớp nhận xét.
- M1, M2: Kể đúng nội dung.
- M3, M4: Kể có ngữ điệu
* GV đặt câu hỏi chốt nội dung
bài:
+ Câu chuyện nói về việc gì? - HS trả lời.
+ Em học được gì từ câu chuyện - Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ
này? gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông,
tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng.
6. HĐ ứng dụng (1 phút): - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
7. Hoạt động sáng tạo (1 phút)
- Em có nhận xét gì về nhân vật - Học sinh trả lời theo ý hiểu.
Quang?
- VN tìm đọc các câu chuyện có cùng chủ đề.
- Nhắc nhở mọi người xung quanh cùng thực
hiện đúng luật giao thông, tôn trọng luật lệ,
quy tắc chung của cộng đồng.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thứ 3 ngày 12 tháng 10 năm 2021
TOÁN:
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số và chia hết
ở tất cả các lượt chia. Củng cố về tìm một trong các thành phần bằng nhau của một
số.
- Rèn kĩ năng tính toán chính xác khi thực hiện phép chia số có hai chữ số
cho số có một chữ số.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng
tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* Bài tập cần làm: Bài 1, 2a, 3.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Bảng, phấn màu, sách.
- HS: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn
đề, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3 phút):
- Trò chơi: Điền đúng điền nhanh. - HS tham gia chơi.
- Học sinh 1: Tìm của 12cm.
- Học sinh 2: Tìm của 24m.
- Kết nối kiến thức.
- Lắng nghe.
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên
bảng.
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới (15 phút)
*Mục tiêu: Yêu cầu HS nắm được cách chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
và chia hết ở tất cả các lượt chia.
*Cách tiến hành:
HD thực hiện phép chia 96 : 3
- GV viết phép chia 96 : 3 lên bảng. - HS quan sát.
+ Đây là phép chia số có mấ y chữ số - Là phép chia số có 2 chữ số (96) cho số có
cho số có mấy chữ số? một chữ số (3).
+ Ai thực hiện được phép chia này? - HS nêu. - GV hướng dẫn:
+ Đặt tính: 96 3 - HS làm vào nháp.
+ Tính: 9 chia 3 được 3, viết 3 - HS chú ý quan sát.
3 nhân 3 bằng 9, 9 trừ 9 bằng 0
Hạ 6, 6 chia 3 được 2, viết 2
2 nhân 3 bằng 6, 6 trừ 6 bằng 0
Vậy 96 : 3 = 32
- Vài HS nêu lại cách chia và nêu miệng:
96 : 3 = 32
*GVKL: về các bước thực hiện phép - Lắng nghe và ghi nhớ.
chia trên.
2. HĐ thực hành (15 phút):
* Mục tiêu: Củng cố cách chia số có hai chữ số cho số có một chữ số, cách tìm một
trong các phần bằng nhau của một số, giải toán có lời văn.
* Cách tiến hành: Cá nhân - Cặp đôi - Lớp
Bài 1:
- Học sinh làm bài cá nhân vào bảng con.
- Đổi kiểm tra chéo, nhận xét.
- Chia sẻ kết quả trước lớp:
48 4 84 2
4 12 8 41 (...)
08 04
8 4
0 0
- HS nêu cách thực hiện phép tính của mình.
- Giáo viên chốt đáp án.
Bài 2a: - Học sinh làm bài cá nhân.
- Đổi kiểm tra chéo, nhận xét.
- Chia sẻ kết quả trước lớp:
của 96 kg là: 69 : 3 = 23 (kg)
của 36 m là: 36 : 3 = 12 (m)
- Tổ chức cho học sinh nhận xét.
- 2 em nhận xét
- Giáo viên chốt kết quả.
Bài 3a:
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Đổi kiểm tra chéo, nhận xét. - Chia sẻ kết quả trước lớp:
Giải:
Mẹ biếu bà số quả cam là:
- GV nhận xét, đánh giá. 36 : 3 = 12 (quả)
Đáp số: 12 quả cam
3. HĐ ứng dụng (1 phút) - Về xem lại bài đã làm trên lớp. Trình bày
lại bài giải của bài 3. Luyện tập thực hiện
các phép tính có 2 chữ số cho số có 1 chữ
số.
- Thử thực hiện phép chia các số có 3 chữa
số cho số có 1 chữ số.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
TẬP ĐỌC:
NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Hiểu nội dung: Hiểu nội dung bài: Bài văn là những hồi tưởng đẹp đẽ của
nhà văn Thanh Tịnh về buổi đầu tiên đến trường. Học thuộc lòng 1 đoạn văn (HS
M1 học thuộc lòng 2 câu).
(Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.)
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn: nhớ lại, hằng năm, nao nức, tựu
trường, nảy nở, gió lạnh, nắm tay, bỡ ngỡ,...
- Biết đọc bài văn với giọng hồi tưởng nhẹ nhàng, tình cảm.
-Giáo dục HS sử dụng dấu câu hợp lí trong khi viết,
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ,
NL thẩm mí.
*GDKNS:
- Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
- Ra quyết định.
- Đảm nhận trách nhiệm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk. Bảng phụ.
- HS: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm
đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3 phút): - Hát bài: Bài ca đi học.
+ Vì sao Cô - li – a thấy khó viết bài - Học sinh trả lời.
tập làm văn?
+ Thấy các bạn viết nhiều, Cô - li – a
làm cách gì để bài viết dài ra?
+ Bài đọc giúp em điều gì?
- GV kết nối kiến thức. - Lắng nghe
- Giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng. - Mở sách giáo khoa.
2. HĐ Luyện đọc (15 phút)
*Mục tiêu: Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn bài.
* Cách tiến hành :
a. GV đọc mẫu toàn bài:
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài, lưu ý - HS lắng nghe.
HS đọc với giọng nhẹ nhàng, tình
cảm. - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu kết tiếp câu trong nhóm.
hợp luyện đọc từ khó:
- Giáo viên theo dõi học sinh đọc bài
để phát hiện lỗi phát âm của học sinh. - Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm.
- Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo
hình thức: Đọc mẫu (M4) => cá nhân (M1)
=> cả lớp (nao nức, tựu trường, nảy nở,...)
- HS chia đoạn (3 đoạn như SGK).
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng
đoạn trong nhóm.
c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng - Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong
đoạn và giải nghĩa từ khó: nhóm.
- Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng
câu dài:
+ Hằng năm,/ cứ vào cuối thu,/ lá
ngoài đường rụng nhiều,/ lòng tôi lại
nao nức/ những kỉ niệm mơn man
của buổi tựu trường.//
+ Tôi quên thế nào được những cảm
giác trong sáng ấy/ nảy nở trong
lòng tôi/ như mấy cánh hoa tươi/ mỉm cười giữa bầu trời quang đãng//. - 1 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn văn trước lớp.
- Đại diện 3 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn văn
trước lớp.
- 1 HS đọc lại toàn bài.
d. Đọc toàn bài:
* Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt
động.
3. HĐ Tìm hiểu bài (8 phút)
*Mục tiêu: HS nắm được nội dung bài thông qua việc trả lời các câu hỏi.
*Cách tiến hành:
- Cho học sinh thảo luận và tìm hiểu - 1 HS đọc 3 câu hỏi cuối bài.
bài. - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo
luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút)
*Trưởng ban Học tập điều khiển lớp chia sẻ
kết quả.
*GV hỗ trợ TBHT điều hành lớp chia
sẻ kết quả trước lớp.
- HS đọc thầm đoạn 1+2.
+ Trong ngày đến trường đầu tiên, vì - Nhiều HS phát biểu theo ý hiểu
sao tác giải thấy cảnh vật có sự thay
đổi lớn?
+ Điều gì gợi tác giải nhớ những kỉ - Lá ngoài đường rụng nhiều
niệm của buổi tựu trường?
- HS đọc thầm đoạn 3.
+ Tìm những hình ảnh nói lên sự bỡ - Bỡ ngỡ đứng nép bên người thân chỉ dám
ngỡ rụt rè của đám bạn học trò mới đi từng bước nhẹ
tựu trường?
*GV chốt: Ngày đầu tiên đến trường
đầu tiên với mỗi trẻ em... ai cũng hồi
hộp... khó có thể quên kỉ niệm của
ngày đến trường đầu tiên.
4. HĐ Đọc diễn cảm (7 phút)
*Mục tiêu: HS đọc diễn cảm đoạn 1 (hoặc đoạn 3) trong bài.
*Cách tiến hành: Hoạt động theo nhóm - cả lớp
- Giáo viên đọc đoạn1. - HS lắng nghe.
- GV chia HS thành các nhóm, mỗi - Luyện đọc theo cặp đôi.
nhóm 2 HS. HS mỗi nhóm tự chia sẻ - Đọc nâng cao trong N 2.
giọng đọc cho nhau.
*Chú ý giọng hồi tưởng, nhẹ nhàng, - Lắng nghe, ghi nhớ.
đầy cảm xúc; nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm.
Hằng năm,/ cứ vào cuối thu,/ lá
ngoài đường rụng nhiều,/ lòng tôi lại
nao nức/ những kỉ niệm mơn man
của buổi tựu trường.// Tôi quên thế
nào đượcnhững cẩm giác trong sáng
ấy/ nảy nở trong lòng tôi/ như mấy
cánh hoa tươi/ mỉm cười giữa bầu
trời quang đãng//.
- Gọi các nhóm thi đọc. - Các nhóm thi đọc trước lớp.
- Gv cùng cả lớp bình chọn nhóm đọc - Nhận xét.
hay nhất.
5. HĐ ứng dụng (1 phút) - VN tiếp tục luyện đọc diễn cảm.
6. HĐ sáng tạo (1 phút) - Sưu tầm và luyện đọc các bài văn có chủ
đề tương tự. Tìm ra cách đọc hay cho bài
văn đó.
=> Đọc trước bài: Trận bóng dưới
lòng đường.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––
CHÍNH TẢ (Nghe – viết):
BÀI TẬP LÀM VĂN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nghe viết chính xác đoạn văn tóm tắt truyện “Bài tập làm văn”. Biết viết
hoa tên riêng người nước ngoài. Làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/oeo; phân
biệt cách viết một số tiếng có âm đầu (s/x); dấu thanh (thanh hỏi, thanh ngã).
-Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng, viết đúng những chữ có phụ âm đầu s/x.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và
sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Bảng lớp, bảng phụ viết nội dung bài tập 2, BT 3a.
- HS: SGK.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn
đề, hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm
đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3 phút): - Hát: “Chữ đẹp nết càng ngoan”.
- Viết bảng con: nắm cơm, lắm việc.
- Kết nối nội dung bài học.
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên
bảng.
2. HĐ chuẩn bị viết chính tả (5 phút):
*Mục tiêu:
- Học sinh có tâm thế tốt để viết bài.
- Nắm được nội dung bài viết, biết cách trình bày đúng quy định để viết cho đúng
chính tả.
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
a. Trao đổi về nội dung đoạn viết
- GV đọc đoạn văn một lượt. - 1 Học sinh đọc lại.
b. Hướng dẫn trình bày:
+ Đoạn văn có mấy câu? - Đoạn văn có 4 câu.
+ Tìm tên riêng trong bài chính tả - Cô - li – a.
là gì?
+ Tên riêng trong bài chính tả được - Viết hoa chữ cái đầu trên, đặt gạch nối giữa
viết như thế nào? các tiếng.
c. Hướng dẫn viết từ khó:
- Luyện viết từ khó, dễ lẫn. - làm văn, Cô - li – a, lúng túng, ngạc nhiên,...
- Theo dõi và chỉnh lỗi cho học
sinh.
3. HĐ viết chính tả (15 phút):
*Mục tiêu:
- Học sinh nghe viết chính xác đoạn chính tả.
- Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí. Trình bày đúng quy định bài chính
tả.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân
- Giáo viên nhắc học sinh những - Lắng nghe.
vấn đề cần thiết: Viết tên bài chính
tả vào giữa trang vở. Chữ đầu câu
viết hoa lùi vào 1 ô, quan sát kĩ
từng chữ trên bảng, đọc nhẩm từng
cụm từ để viết cho đúng, đẹp,
nhanh; ngồi viết đúng tư thế, cầm
viết đúng qui định.
- Giáo viên đọc cho học sinh viết - HS viết bài. bài.
Lưu ý: Tư thế ngồi, cách cầm bút
và tốc độ viết của các đối tượng
M1.
4. HĐ chấm, nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và lỗi của bạn.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của - Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút chì
mình theo. gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở
bằng bút mực.
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau.
- GV đánh giá, nhận xét 5 - 7 bài.
- Nhận xét nhanh về bài làm của - Lắng nghe.
học sinh.
5. HĐ làm bài tập (5 phút)
*Mục tiêu: Làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/oeo; phân biệt cách viết một số
tiếng có âm đầu (s/x); dấu thanh (thanh hỏi, thanh ngã).
*Cách tiến hành:
Bài 2a: Làm việc nhóm đôi - Chia
sẻ trước lớp
- Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu - Làm bài nhóm đôi – Lớp.
trong sách giáo khoa.
- Giáo viên chỉnh sửa, chốt lời giải - Lời giải:
đúng. a. Khoeo chân; b. Người lẻo khoẻo; c.Ngoéo
tay
Bài 3a: Làm việc cá nhân – Cặp
đôi - Chia sẻ trước lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS tự làm bài – Chia sẻ cặp đôi – Lớp
- Kết quả:
a)..Tay siêng làm lụng, mắt hay kiếm tìm
... Cho sâu, cho sáng mà tin cuộc đời.
*GVKL:
a)..Tay siêng làm lụng, mắt hay
kiếm tìm
... Cho sâu, cho sáng mà tin
cuộc đời. 6. HĐ ứng dụng (3 phút) - Về nhà viết lại 10 lần những chữ viết bị sai.
- Ghi nhớ, khắc sâu luật chính tả.
7. HĐ sáng tạo (1 phút) - Về nhà tìm 1 bài thơ và tự luyện chữ cho
đẹp hơn.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
THỦ CÔNG:
GẤP, CẮT DÁN NGÔI SAO 5 CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG. (Tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
-Học sinh biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ
thuật. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dán tương đối phẳng, cân
đối.
- Với học sinh khéo tay: Gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao
vàng. Các cánh của ngôi sao đều nhau. Hình dán phẳng, cân đối.
- Hứng thú với giờ học gấp hình, yêu thích các sản phảm thủ công, thích đồ chơi
thủ công do mình làm ra.
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác,
NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV:
+ Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công.
+ Giấy thủ công màu đỏ, màu vàng và giấy nháp.
+ Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
- HS: Giấy nháp, giấy thủ công, kéo.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, giải quyết vấn đề,
hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. HĐ khởi động (5 phút): - Hát bài: Đếm sao.
- Kiểm tra dụng cụ, đồ dùng học tập của HS và - HS kiểm tra trong cặp đôi, báo
nhận xét. cáo GV.
- Kết nối nội dung bài học. - Học sinh lắng nghe.
- Giới thiệu bài mới.
2. HĐ quan sát và nhận xét (10 phút)
*Mục tiêu: Nắm được quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh. * Cách tiến hành:
Việc 1: Quan sát mẫu: - Học sinh quan sát, nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu mẫu. - Lá cờ hình chữ nhật, màu đỏ,
+ Lá cờ đỏ hình gì? Màu gì? Bên trên có gì? trên có ngôi sao vàng 5 cánh
bằng nhau.
+ Ngôi sao được dán ở đâu? - Dán chính giữa hình chữ nhật
màu đỏ, mỗi cánh của ngôi sao
hướng thẳng lên cạnh dài, phía
trên hình chữ nhật.
+ Chiều rộng có tỉ lệ như thế nào so với chiều - Chiều rộng bằng 2/3 chiều dài.
dài?
+ Em thấy cờ thường treo vào dịp nào? Ở - Em thấy cờ thường treo vào dịp
đâu? lễ, Tết. Ở công sở, trường học,
nhà dân ở hai bên đường
+ Em thấy các lá cờ thường làm bằng chất liệu - Em thấy các lá cờ thường làm
gì? bằng chất liệu vải, lụa, sa tanh
*GV kết luận: - Học sinh lắng nghe.
+ Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kì của nước Việt
Nam. Mọi người dân Việt Nam đều tự hào, trân
trọng lá cờ đỏ sao vàng.
+ Trong thực tế lá cờ đỏ sao vàng được làm
bằng nhiều kích cỡ khác nhau. Vật liệu làm cờ
bằng vải hoặc bằng giấy màu. Tuỳ mục đích,
yêu cầu sử dụng có thể làm lá cờ đỏ sao vàng
bằng vật liệu và kích cỡ phù hợp.
Việc 2: Hướng dẫn HS gấp
Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 - Học sinh quan sát, theo dõi.
cánh.
- Lấy giấy thủ công màu vàng cắt hình vuông
cạnh 8 ô. Đặt hình vuông mới cắt lên bàn, mặt
màu ở trên và gấp làm 4 phần bằng nhau để lấy
điểm O (hình 1).
- Mở đường gấp đôi ra để lại 1 đường AOB,
trong đó O là điểm giữa.
- Đánh dấu điểm D cách điểm C 1 ô (hình 2)
gấp ra phía sau theo đường dấu.
- Gấp OD được (hình 3).
- Gấp cạnh OA sao cho OA trùng với OD (H4).
- Gấp đôi hình 4 sao cho các góc được gấp vào
bằng nhau (H5). Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh.
- Đánh dấu 2 điểm: Điểm I cách O 1 ô rưỡi
điểm K nằm trên cạnh đối diện cách O 4 ô. Kẻ
nối 2 điểm IK (H6) dùng kéo cắt theo đường kẻ
IK mở hình mới cắt ra được ngôi sao 5 cánh
(H7).
Bước 3: Dán ngôi sao vàng 5 cánh.
- Lấy 1 tờ giấy thủ công màu đỏ có chiều dài
21 ô, chiều rộng 14 ô để làm lá cờ. .Bôi hồ
vào mặt sau của ngôi sao. Đặt ngôi sao vào
đúng vị trí đã đánh dấu trên tờ giấy màu đỏ và
dán cho phẳng.(H8).
- Giáo viên yêu cầu 1 – 2 học sinh nhắc lại các - Học sinh nhắc lại các bước thực
bước thực hiện. hiện.
3. HĐ thực hành (15 phút)
*Mục tiêu: Học sinh gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh.
*Cách tiến hành:
- Cho HS thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao 5 - Thực hành gấp, cắt, dán ngôi
cánh trong nhóm 4 để những em biết gấp sao 5 cánh trong nhóm. Tự hỗ trợ
hướng dẫn em chưa biết gấp. nhau hoàn thành sản phẩm.
- Giáo viên quan sát nếu học sinh nào còn lúng
túng khi thực hiện thì giáo viên cần hướng dẫn
lại để học sinh cả lớp biết cách thực hiện.
- Nhận xét kết quả thực hành của học sinh.
4. HĐ ứng dụng (4 phút): - Nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán
ngôi sao 5 cánh.
5. HĐ sáng tạo (1 phút): - Về tập cắt, gấp thêm ngôi sao 5
cánh.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thứ 4 ngày 13 tháng 10 năm 2021
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
-Thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (chia hết ở các lượt
chia).
-Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng trong giải toán.
-Giáo dục học sinh đam mê Toán học.
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng
tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ghi sẵn bài tập 3.
- HS: SGK.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn
đề, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3 phút)
- Trò chơi: Truyền điện: Giáo viên tổ - HS tham gia chơi.
chức cho học sinh thi đua nêu phép tính
có dạng chia số có hai chữ số cho số có
một chữ số và đáp án tương ứng.
- Kết nối kiến thức - Giới thiệu bài mới - Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày
và ghi đầu bài lên bảng. bài vào vở.
2. HĐ thực hành (30 phút)
* Mục tiêu: Thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
* Cách tiến hành: Cá nhân – Cặp đôi – Lớp
Bài 1:
a) - HS làm bài cá nhân.
- Chia sẻ kết quả trong cặp.
- Chia sẻ kết quả trước lớp.
- Yêu cầu học sinh vừa lên bảng nêu rõ - Học sinh nêu:
cách tính của mình. HS cả lớp theo dõi *4 chia 2 được 2, viết 2, 2
nhận xét bài của bạn. 48 2 nhân 2 bằng 4, 4 trừ 4
4 24 bằng 0.
8 *Hạ 8, 8 chia 2 được 4, 4
8 nhân 2 bằng 8, 8 trừ 8
0 bằng 0.
b) Yêu cầu học sinh đọc bài mẫu b.
- Hướng dẫn HS: 4 không chia hết cho 6, - Học sinh nghe.
lấy cả 42 chia cho 6 được 7, viết 7. 7
nhân 6 bằng 42; 42 trừ 42 bằng 0. - HS làm bài cá nhân.
- Chia sẻ cặp đôi.
- Chia sẻ trước lớp.
Bài 2:
- HS làm việc cá nhân, thảo luận cặp đôi
để thống nhất kết quả, sau đó chia kết
kết quả trước lớp:
của 20cm là 5cm.
của 40km là 10km.
của 80kg là 20kg.
- Giáo viên nhận xét, chốt kết quả.
*GV củng cố kiến thức về tìm của một - Học sinh lắng nghe.
số.
Bài 3:
- HS làm bài cá nhân.
- Chia sẻ cặp đôi.
- Chia sẻ trước lớp:
Giải:
Số trang My đã đọc là:
84 : 2 = 42 (trang)
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. Đáp số: 42 trang
3. HĐ ứng dụng (2 phút): - Về nhà luyện tập thêm về phép chia số
có hai chữ số với số có một chữ số.
4. HĐ sáng tạo (1 phút): - Thử tìm cách thực hiện phép chia các
số có 3 chữ số, 4 chữ số cho số có 1 chữ
số.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
TẬP ĐỌC:
CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT(44)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Hiểu nội dung: Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung.
(Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.)
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn: lấm tấm, lắc đầu, dõng dạc...
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu câu, đọc đúng các kiểu câu; bước đầu biết
đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Giáo dục HS sử dụng dấu câu hợp lí trong khi viết,
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ,trung thực, trách nhiệm
*Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ,
NL thẩm mí.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Tranh minh họa bài đọc. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn
đọc.
- HS: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm
đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3 phút): - Hát bài: Lớp chúng mình rất vui.
+ Theo em các chữ viết có biết họp - Học sinh trả lời.
không? Nếu có thì khi họp chúng sẽ
bàn về nội dung gì?
- GV kết nối kiến thức. - Lắng nghe
- Giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng. - Mở sách giáo khoa.
2. HĐ Luyện đọc (15 phút)
*Mục tiêu: Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn bài.
* Cách tiến hành :
a. GV đọc mẫu toàn bài:
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài, lưu ý - HS lắng nghe.
HS đọc với giọng:
+ Giọng bác chữ A: Dõng dạc
+ Giọng Dấu Chấm: Rõ ràng, rành
mạch
+ Giọng các dấu khác: Ngạc nhiên,
phàn nàn.
b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu kết - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
hợp luyện đọc từ khó: tiếp câu trong nhóm.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm.
- Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo
hình thức: Đọc mẫu (M4) => cá nhân
(M1) => cả lớp (lấm tấm, lắc đầu, dõng
dạc...)
c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng - HS chia đoạn (4 đoạn như SGK). đoạn và giải nghĩa từ khó: + Đoạn 1: Vừa tan học lấm tấm mồ hôi.
+ Đoạn 2:Có tiếng xì xào lấm tấm mồ
hôi.
+ Đoạn 3: Tiếng cười rộ lên Ẩu thế nhỉ!
+ Đoạn 4: Phần còn lại.
- GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng
lỗi phát âm của HS. đoạn trong nhóm.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong
- Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng nhóm.
câu dài:
+ Thưa các bạn!// Hôm nay, chúng ta
họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.//
Hoàng hoàn toàn không biết chấm
câu.// Có đoạn văn/ em viết thế này://
“ Chú lính bước vào đầu chú.// Đội
chiếc mũ sắt dưới chân.// Đi đôi giày
da trên trán lấm tấm mồ hôi.”//
* - 1 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước
lớp.
- Đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn
trước lớp.
d. Đọc toàn bài: - 2 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài
* Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt
động.
3. HĐ Tìm hiểu bài (8 phút)
*Mục tiêu: HS nắm được nội dung bài thông qua việc trả lời các câu hỏi.
*Cách tiến hành:
- Cho học sinh thảo luận và tìm hiểu - 1 HS đọc 3 câu hỏi cuối bài.
bài. - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo
luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3
*GV hỗ trợ TBHT điều hành lớp chia phút)
sẻ kết quả trước lớp. *Trưởng ban Học tập điều khiển lớp chia
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn 1. sẻ kết quả.
+ Các chữ cái và dấu câu họp bàn - Đọc lại đoạn 1.
việc gì? - Các chữ cái và dấu câu họp để bàn cách
giúp đỡ bạn Hoàng, Hoàng hoàn toàn
không biết chấm câu nên đã viết những
- Yêu cầu HS đọc tiếp các đoạn còn câu rất buồn cười.
lại. - Đọc các đoạn còn lại.
+ Cuộc họp đã đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng? - Cuộc họp đề nghị anh Dấu Chấm mỗi khi
Hoàng định chấm câu thì nhắc Hoàng đọc
*GV lưu ý HS: Đây là một chuyện lại câu văn một lần nữa.
vui nhưng được viết theo đúng trình tự
của một cuộc họp thông thường trong
cuộc sống hằng ngày. Chúng ta cùng
tìm hiểu trình tự của một cuộc họp.
- Chia lớp thành 4 nhóm, phát mỗi - Chia nhóm theo yêu cầu.
nhóm 1 tờ giấy khổ lớn.
- Yêu cầu thảo luận trả lời câu hỏi 3. - Thảo luận, sau đó 4 nhóm dán bài lên
bảng.
DIỄN BIẾN CUỘC HỌP
Nêu mục đích cuộc họp Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
Nêu tình hình của lớp Em Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em
viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt
dưới chân. Đi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Nêu nguyên nhân dẫn Tất cả là do Hoàng chẳng bao giờ để ý đến dấu chấm câu.
đến tình hình đó Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Nêu cách giải quyết Từ nay, mỗi khi Hoàng định đặt dấu chấm câu, Hoàng phải
đọc lại câu văn một lần nữa.
Giao việc cho mọi Anh dấu chấm câu yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn một lần
người nữa trước khi Hoàng đặt dấu chấm câu.
*Nội dung: Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung.
4. HĐ Đọc diễn cảm (7 phút)
*Mục tiêu: HS đọc diễn cảm theo vai.
*Cách tiến hành: Hoạt động theo nhóm - cả lớp
- GV gọi 1 vài nhóm HS, mỗi nhóm 4 - Mỗi HS đọc 1 đoạn.
em tự phân vai (Người dẫn chuyện,
bác chữ A, đám đông, Dấu Chấm) đọc
lại truyện.
- GVHD các em đọc đúng, đọc hay - 2 3 nhóm HS thi đọc, cả lớp theo dõi.
theo gợi ý mục a.
- GV cùng cả lớp bình chọn bạn và - Bình chon nhóm đọc hay nhất.
nhóm đọc hay nhất.
5. HĐ ứng dụng (1 phút) : - VN tiếp tục luyện đọc diễn cảm.
6. HĐ sáng tạo (1 phút) - Sưu tầm các bài đọc có chủ đề tương tự.
=> Đọc trước bài: Bài tập làm văn.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_5_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_t.docx



