Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 26 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Cẩm Nhung

docx39 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 01/08/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 26 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai, ngày 14 tháng 3 năm 2022 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN (2 TIẾT): BÁC SĨ Y- ÉC- XANH I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Phát triển năng lực đặc thù: - Hiểu nghĩa của các từ trong bài: Y- éc- xanh, dịch hạch, nhiệt đới, bí ẩn, công dân, toa hạng ba,..... - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y- éc- xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); nói lên sự gắn bó của Y- éc- xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và VN nói chung. (TL được CH trong SGK). - Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa. - Đọc đúng: nghiên cứu, là ủi, im lặng, vi trùng, chân trời, toa , - Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe. 2. Góp phần hình thành các năng lực chung và phẩm chất Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm Năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - GV: Tranh minh họa bài học. - HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. 1. Hoạt động khởi động (3 phút) - HS nghe bài hát: “Tấm lòng người thầy thuốc” - HS thực hiện + Đọc thuộc lòng bài thơ “Một mái nhà chung” 2. + Nêu nội dung bài thơ - Học sinh nghe giới thiệu, mở SGK - Kết nối bài học. - Giới thiệu bài - Ghi tên bài. 2. HĐ Luyện đọc (25 phút) *Mục tiêu: - Đọc đúng: nghiên cứu, là ủi, im lặng, vi trùng, chân trời, toa , - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. * Cách tiến hành: a. GV đọc mẫu toàn bài: - Giáo viên đọc mẫu toàn bài một - HS lắng nghe lượt. Chú ý cách đọc với giọng kể cảm động, nhẹ nhàng + Lời bà khách thể hiện thái độ kính trọng + Lời Y-éc-xanh chậm rãi như kiên quyết, giàu nhiệt huyết. - Lưu ý giọng đọc cho HS. b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp câu kết hợp luyện đọc từ khó trong nhóm. - GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của HS. - Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm. - Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo hình thức: Đọc mẫu (M4) => Cá nhân (M1) => Cả lớp (Y- éc- xanh,ngưỡng mộ, nghiên cứu, là ủi, im lặng, vi trùng, chân trời, toa ,... ) c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng - HS chia đoạn (4 đoạn như SGK) đoạn và giải nghĩa từ khó: - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng đoạn trong nhóm. - Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong nhóm. - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu dài: + Y- éc - xanh kính mến,/ ông quên nước Pháp rồi ư?// Ông định ở đây suốt đời sao?//(...) - Đọc phần chú giải (cá nhân). - GV kết hợp giảng giải thêm từ + Đặt câu với từ: ngưỡng mộ khó. VD: Em rất ngưỡng mộ bác sĩ Y-ec-xanh. - 1 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước lớp. - Đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước lớp. d. Đọc đồng thanh: - Lớp đọc đồng thanh đoạn 3. * Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động. 3. HĐ tìm hiểu bài (15 phút): a. Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y- éc- xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); nói lên sự gắn bó của Y- éc- xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và VN nói chung. (TL được CH trong SGK). b. Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp - GV yêu cầu 1 HS đọc to 5 câu hỏi - 1 HS đọc 3 câu hỏi cuối bài cuối bài - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút) - GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp chia sẻ kết quả trước lớp + Vì sao bà khách lại mong muốn + Vì ngưỡng mộ, vì tò mò muốn biết vì sao bác được gặp bác sĩ Y – éc – xanh ? sĩ chọn cuộc sống nơi góc bể chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới . + Em thử đoán xem bà khách tưởng - HS nêu ý kiến. tượng bác sĩ Y – éc – xanh là người như thế nào? + Vì sao bà nghĩ bác sĩ Y – éc – xanh + Vì thấy Y – éc – xanh không có ý định trở về quên nước Pháp ? Pháp . + Những câu nào nói lên lòng yêu + Tôi là người Pháp mãi mãi tôi là công dân nước của bác sĩ Y – éc – xanh ? Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có tổ quốc . +Bác sĩ Y – éc – xanh là người yêu - Học sinh phát biểu theo suy nghĩ của bản thân nước nhưng ông vẫn quyết định ở . lại Nha Trang. Vì sao ? - Nêu nội dung chính của bài? * Nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y- éc- xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); nói lên sự gắn bó của Y- éc- xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và VN nói chung. - GV nhận xét, tổng kết bài - HS lắng nghe => GV chốt lại ND 4. HĐ Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm (10 phút) *Mục tiêu: - Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. - Biết đọc với giọng kể và phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp - 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài. - Yêu cầu HS nêu lại cách đọc của - Xác định các giọng đọc có trong câu chuyện các nhân vật. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm luyện đọc phân vai - Các nhóm thi đọc phân vai trước lớp. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét chung - Chuyển HĐ 5. HĐ kể chuyện (15 phút) * Mục tiêu : - Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa. - YC kể tự nhiên, sinh động, thể hiện đúng nội dung * Cách tiến hành: Làm việc cá nhân -> Chia sẻ cặp đôi -> Chia sẻ trước lớp a. GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài tập + Bài tập yêu cầu kể chuyện theo lời + Theo lời của bà khách của ai? b. Hướng dẫn HS kể chuyện: + Cho HS quan sát tranh trang 107 + HS quan sát tranh + Gv lưu ý HS: Cần nhớ nội dung từng đoạn truyện và kể nội dung đó theo 4 tranh c. HS kể chuyện trong nhóm - Nhóm trưởng điều khiển: kể từng đoạn truyện – Kể toàn bộ câu chuyện + Luyện kể cá nhân + Luyện kể nối tiếp đoạn trong nhóm. d. Thi kể chuyện trước lớp: * Lưu ý: - M1, M2: Kể đúng nội dung. - Các nhóm thi kể nối tiếp đoạn trước lớp. - M3, M4: Kể có ngữ điệu - Lớp nhận xét. * GV đặt câu hỏi chốt nội dung bài: + Nêu lại nội dung câu chuyện? + Em học được gì từ bác sĩ Y-éc- - HS trả lời theo ý đã hiểu khi tìm hiểu bài. xanh? - HS trả lời theo ý hiểu (tình yêu Tổ quốc, sự * GV chốt bài. cống hiến cho nhân loại,...) 6. HĐ ứng dụng ( 1 phút): - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe. 7. Hoạt động sáng tạo (1 phút) - VN tìm đọc các câu chuyện cùng chủ đề ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... . Thứ Ba, ngày 15 tháng 3 năm 2022 TOÁN: LUYỆN TẬP I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. Sau bài học, HS hiểu: - Biết cộng các số có đến 5 chữ số (có nhớ). - Giải bài toán bằng hai phép tính và tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. - Rèn kĩ năng cộng các số có đến 5 chữ số (có nhớ). Hình thành phẩm chất: chăm chỉ,trung thực, trách nhiệm Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. *Bài tập cần làm: BT 1 (cột 2,3), bài 2, bài 3. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - GV: Phiếu học tập - HS: SGK, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động (3 phút) : Trò chơi Bắn tên: Nội dung chơi về phép cộng các số trong phạm vi 100 - HS tham gia chơi 000: - Lớp theo dõi Tính: 18 257 + 64 439 2475 + 6820 37092 + 35864 56819 + 6546 - Nhận xét, đánh giá - Tổng kết – Kết nối bài học - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. - Lắng nghe -> Ghi bài vào vở 2. HĐ thực hành (30 phút) * Mục tiêu: - Biết cộng các số có đến 5 chữ số (có nhớ). - Giải bài toán bằng hai phép tính và tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. * Cách tiến hành: Bài tập 1 (cột 2, 3) HSNK hoàn thành *Làm việc cá nhân – Cả lớp cả bài - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân Đáp án: - Yêu cầu HS giải thích cách làm: a) 52379 29107 *Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn + 38421 + 34693 thành BT 90800 63800 * GV củng cố về cộng các số có đến 5 b) 46215 53028 chữ số (có nhớ). + 4072 + 18436 19360 9127 69647 80591 Bài tập 2: *Làm việc cá nhân - nhóm đôi – Cả lớp - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS thực hiện theo YC * Dự kiến KQ -> GV gợi ý cho HS nhóm đối tượng Bài giải M1 hoàn thành BT Chiều dài hình chữ nhậ là: - GV lưu ý HS M1 * GV củng cố cách tính và tính chu vi, 3 x 2 = 6 (cm) diện tích hình chữ nhật Chu vi hình chữ nhật là: (6+3) x 2 = 18 (cm) Diện tích hình chữ nhật là: 6 x 3 = 18 (cm2) ĐS: 18cm; 18cm2 Bài tập 3 *Làm việc cặp đôi – Cả lớp - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập Dự kiến kết quả: - GV yêu cầu HS làm bài N2 * Bài toán: Con cân nặng 17 ki-lô-gam. Mẹ + GV trợ giúp Hs hạn chế cân nặng gấp 3 lần con. Hỏi cả hai mẹ con + GV khuyến khích HS hạn chế chia cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam? sẻ KQ bài làm Bài giải * GV kết luận -> củng cố iải bài toán bằng hai phép tính Cân nặng của mẹ là: 17 x 3 = 51 (kg) Cân nặng của cả hai mẹ con là: 17 + 51 = 68 (kg) Đáp số: 68 kg Bài tập 1, cột 4 (bài tập chờ dành cho HS hoàn thành sớm) - Yêu cầu học sinh làm bài rồi báo cáo - HS làm và báo cáo cá nhân kết quả - GV chốt đáp án đúng 3. HĐ ứng dụng (1 phút) - Chữa lại các phần bài tập làm sai 4. HĐ sáng tạo (1 phút) - Sưu tầm các bài toán tóm tắt bằng sơ đồ, đặt đề toán và giải ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ............................................................................................... TẬP ĐỌC: MỘT MÁI NHÀ CHUNG. I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Phát triển năng lực đặc thù: - Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: dím, gấc, cầu vòng,... - Hiểu ND: Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đều có mái nhà chung là trái đất. Hãy yêu , bão vệ và giữ gìn nó (Trả lời được CH 1, 2, 3; thuộc 3 khổ thơ đầu. HSNK trả lời được CH 4) - Đọc đúng: lợp nghìn lá biếc, rập rình, lợp hồng, rực rỡ, tròn vo... - Biết ngắt nghĩ sau một dòng thơ, khổ thơ. 2. Góp phần hình thành các năng lực chung và phẩm chất Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm Năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - GV: Tranh minh họa bài đọc. Bảng phụ viết khổ thơ cần hướng dẫn. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động (3 phút): + Gọi 2 đọc bài “Cuộc gặp gỡ ở Lúc- + 2 em lên tiếp nối đọc bài “Cuộc gặp gỡ ở xăm-bua”. Lúc-xăm-bua” + Yêu cầu nêu nội dung của bài. + Nêu lên nội dung bài. - GV nhận xét chung. - HS lắng nghe - GV kết nối kiến thức - Quan sát, ghi bài vào vở - Giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng. 2. HĐ Luyện đọc (15 phút) *Mục tiêu: Đọc đúng, rành mạch, ngắt nhịp đúng nhịp thơ * Cách tiến hành : a. GV đọc mẫu toàn bài thơ: - Giáo viên đọc mẫu toàn bài thơ, - HS lắng nghe giọng đọc vui tươi, hồn nhiên, thân ái b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu thơ kết hợp luyện đọc từ khó - GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp lỗi phát âm của HS. câu trong nhóm. - Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm. - Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng hình thức: Đọc mẫu (M4) => cá nhân (M1) khổ thơ và giải nghĩa từ khó: => cả lớp (lợp nghìn lá biếc, rập rình, lợp hồng, rực rỡ, tròn vo,...) - HS chia đoạn (6 đoạn tương ứng với 6 khổ - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng thơ như SGK) câu dài: - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng - Hướng dẫn đọc câu khó : khổ thơ trong nhóm. Mái nhà của chim // - Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong Lợp nghìn lá biếc // nhóm. Mái nhà của cá // Sóng xanh rập rình // ( ) - Đọc phần chú giải (cá nhân). =>GV KL: Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng, vui, hồn nhiên, thân ái, nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm, gợi tả như: nghìn lá biếc, sóng xanh, sâu trong lòng đất, tròn vo bên mình, giàn gấc, hoa giấy lợp hồng. d. Đọc đồng thanh: - Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. * Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động. 3. HĐ Tìm hiểu bài (8 phút) *Mục tiêu: HS hiểu được: Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đều có mái nhà chung là trái đất. Hãy yêu, bảo vệ và giữ gìn nó. *Cách tiến hành: - Cho học sinh thảo luận và tìm hiểu - 1 HS đọc 4 câu hỏi cuối bài bài - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút) *GV hỗ trợ TBHT điều hành lớp chia *Trưởng ban Học tập điều khiển lớp chia sẻ sẻ kết quả trước lớp. kết quả. + Ba khổ thơ đầu nói đến những mái + Mái nhà của chim, của cá, của dím của ốc nhà riêng của ai ? và của bạn nhỏ. +Mỗi mái nhà riêng có nét gì đáng yêu + Mái nhà của chim là nghìn lá biếc. ? + Mái nhà của cá là sóng rập rình + Mái nhà của bạn nhỏ là giàn gấc đỏ,.. +Mái nhà chung của muôn vật là gì ? + Là bầu trời xanh. +Em muốn nói gì với những người bạn + Hãy yêu mái nhà chung hay là hãy giữ gìn chung một mái nhà ? bảo vệ mái nhà chung + Nêu nội dung của bài? *Nội dung: Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đều có mái nhà chung là trái đất. Hãy yêu,, bảo vệ và giữ gìn nó. =>Tổng kết nội dung bài. 4. HĐ Đọc diễn cảm - Học thuộc lòng bài thơ (7 phút) *Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. Bước đầu biết đọc diễn cảm và thuộc 3 khổ thơ đầu của bài *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân - cả lớp - 1 HS đọc lại toàn bài thơ (M4) - Yêu cầu đọc diễn cảm 2-3 khổ thơ - HS đọc dưới sự điều hành của nhóm trưởng - Thi đọc diễn cảm trước lớp - Yêu cầu học sinh học thuộc lòng từng - Học sinh đọc thầm, tự nhẩm để HTL từng khổ thơ. khổ thơ, bài thơ. - Thi đọc thuộc lòng - Các nhóm thi đọc tiếp sức các khổ thơ. - Cá nhân thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ theo hình thức “Hái hoa dân chủ” (M1, M2). - Nhận xét, tuyên dương học sinh. 5. HĐ ứng dụng (1 phút) : - VN tiếp tục HTL bài thơ 6. HĐ sáng tạo (1 phút) - Sưu tầm các bài thơ có chủ đề tương tự ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................... Thủ công LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN (T.1) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. Sau bài học, HS hiểu và làm được: - HS biết làm được đồng hồ để bàn tương đối cân đối. - Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. - HS khéo tay: làm đồng hồ để bàn cân đối. - Rèn cho học sinh kỹ năng gấp, cắt, dán giấy. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ,trung thực, trách nhiệm Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Đồ dùng: - Giáo viên: Mẫu đồng hồ để bàn làm giấy thủ công (hoặc bìa màu). Đồng hồ để bàn. Tranh quy trình làm đồng hồ để bàn. Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng kéo thủ công, hồ dán, bút màu, thước. - Học sinh: Giấy màu, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Hoạt động khởi động( 3 phút) - Hát bài: Năm ngón tay ngoan - Hát tập thể - HS lên nêu quy trình làm lọ hoa gắn - HS nêu: tường? Bước 1: Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều. Bước 2 : Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa. Bước 3 : Làm thành lọ hoa gắn tường. -HS nhận xét - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS -> Kiểm tra ĐDHT - GVnhận xét - Kết nối nội dung bài học - Ghi bài vào vở Làm đồng hồ để bàn (T1) 2.Hoạt động hình thành kiến thức (30 phút) * Mục tiêu: - HS biết làm được đồng hồ để bàn tương đối cân đối. - Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. - HS khéo tay: làm đồng hồ để bàn cân đối. *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân- Cả lớp *Việc 1: Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét - Giáo viên giới thiệu mẫu đồng hồ để bàn được làm bằng giấy. - Học sinh quan sát. - GV giao nhiệm vụ cho HS: - HS tương tác, chia sẻ-> + YC học sinh quan sát và TLCH: dưới sự điều hành của TBHT-> HS NX bổ sung. +TBHT điều hành - Khung, mặt, đế và chân + Dự kiến KQ học tập: đỡ đồng hồ. - H: Đồng hồ có những bộ phận nào ? - Tác dụng của : Kim chỉ giờ, chỉ phút, chỉ giây, các - H: Hãy nêu tác dụng của từng bộ phận trên đồng hồ. số ghi trên mặt đồng hồ - Học sinh liên hệ và so - Giáo viên nhận xét, cho học sinh liên hệ và so sánh sánh các bộ phận của đồng các bộ phận của đồng hồ mẫu với đồng hồ để bàn được hồ mẫu với đồng hồ để bàn sử dụng trong thực tế. được sử dụng trong thực tế. - Đồng hồ giúp chúng ta biết được giờ trong một - H: Hãy nêu tác dụng của đồng hồ. ngày để bố trí công việc cho phù hợp, thời gian biểu học tập và nghỉ ngơi khoa học hợp lý hơn. - Học sinh theo dõi. *Việc 2 : Hướng dẫn mẫu. - Giáo viên hướng dẫn học sinh quy trình làm đồng hồ để bàn (bằng tranh quy trình, các bước làm đồng - Học sinh theo dõi. hồ để bàn). Bước 1 : Cắt giấy. Bước 2 : Làm các bộ phận của đồng hồ. - Làm khung đồng hồ : - Làm mặt đồng hồ : - Làm đế đồng hồ - Làm chân đỡ đồng hồ : Bước 3 : Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh. - Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ. - Dán khung đồng hồ vào phần đế . - Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ *Việc 3: HS thực hành ra nháp - Giáo viên cho học sinh nêu lại các bước làm đồng hồ để bàn. - Học sinh nêu lại các bước làm đồng hồ để bàn. - Cho học sinh tập làm mặt đồng hồ để bàn. - Học sinh tập làm mặt - Yêu cầu HS thực hành trên giấy thủ công. đồng hồ để bàn. - GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng +Với học sinh khéo tay: túng. => Gv kiểm tra sản phẩm Làm được đồng hồ để bàn - Yêu cầu HS đặt các sản phẩm lên bàn cân đối. Đồng hồ trang trí đẹp. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen + HS thực hành theo nhóm ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp. hoặc cá nhân. - GV đánh giá kết quả học tập của HS. - HS trưng bày sản phẩm. -Đánh giá sản phẩm. -Bình chọn HS có sản phẩm đẹp, sáng tạo,... 3. Hoạt động ứng dụng (2 phút): - Giáo viên củng cố lại bài + Cho học sinh nhắc lại quy trình làm đồng hồ để bàn -Học sinh nhắc lại 4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút) - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học - Lắng nghe tập, kết quả thực hành của HS. - Về nhà làm lại đồng hồ cho đẹp hơn - Ghi nhớ và thực hiện - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Làm đồng hồ để bàn” (T.T). ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI : SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. Sau bài học, HS hiểu: - Biết Trái Đất vừa tự quay quanh mình nó vừa chuyển động quanh Mặt Trời. - Biết sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ,trung thực, trách nhiệm Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL nhận thức môi trường, NL tìm tòi và khám phá. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - GV: Các hình trong SGK trang 114,115. Quả địa cầu - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động (5 phút) - GV gọi HS chỉ vào quả địa cầu nêu: cực Bắc, - 1 Hs lên chỉ cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu. - Mở SGK - Kết nối kiến thức - Giới thiệu bài mới - Ghi đầu bài lên bảng. 2. HĐ khám phá kiến thức (25 phút) * Mục tiêu: - Biết Trái Đất vừa tự quay quanh mình nó vừa chuyển động quanh Mặt Trời. - Biết sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời. *Cách tiến hành: HĐ 1: Trái Đất chuyển động quanh mình nó như thế nào? - Học sinh quan sát hình 1, thảo + Bước 1. GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu luận nhóm và ghi kết quả ra phiếu quan sát hình SGK. HT -> chia sẻ -> thống nhất KQ ? Trái Đất quay quanh trục của nó theo hướng trong nhóm (Nhóm trưởng điều cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ? khiển): Trái Đất quay theo trục ngược chiều kim đồng hồ + HS trong nhóm lần lượt quay + Bước 2. Quay quả địa cầu theo chiều quay của quả địa cầu như HD ở SGK Trái Đất quanh mình nó. => GV vừa quay vừa nói: Trái Đất không đứng - HS lắng nghe yên mà luôn luôn tự quay quanh mình nó theo chiều ngược với kim đồng hồ nếu nhìn từ cực Bắc xuống. * Lưu ý: Quan sát và theo dõi, trợ giúp đối tượng M1+ M2 hoàn thành YC của bài học HĐ 2: Các chuyển động của Trái Đất - Chỉ hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời trong H3- SGK - - Học sinh quan sát tranh, chỉ T115. hướng chuyển động của TĐ quanh - GV đặt câu hỏi: MT + Trái Đất tham gia đồng thời mấy chuyển động? Đó là những chuyển động nào? + Trái Đất tham gia đồng thời 2 chuyển động. Đó là chuyển động quanh mình nó và chuyển động - Nhận xét hướng chuyển động của Trái Đất của Trái Đất quanh Mặt Trời. quanh mình nó và quanh Mặt Trời. - Từng cặp quan sát, chỉ cho nhau xem hướng CĐ của Trái Đất quanh => GV: Trái Đất đồng thời tham gia 2 chuyển mình nó và chuyển động của Trái động chuyển động tự quay quanh mình nó và Đất quanh Mặt Trời. quay quanh Mặt Trời. - HS lắng nghe HĐ 3: Trò chơi - Trái Đất quay Bước 1. GV chia lớp làm 2 nhóm, HD nhóm trưởng cách điều khiển nhóm. - 2 bạn: 1 bạn vai Mặt Trời, một Bước 2. Phân vị trí và HD chơi. bạn vai Trái Đất... Bước 3. Biểu diễn trước lớp. - Một vài cặp lên biểu diễn trước GV nhận xét cách biểu diễn của HS lớp. - HS khác nghe, nhận xét. 3. HĐ ứng dụng (4 phút) - Ghi nhớ nội dung bài học 4. HĐ sáng tạo (1 phút) - Về nhà vẽ hình ảnh mô tả sự chuyển động của Trái Đất ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... .................................................................................................. Thứ Tư, ngày 16 tháng 3 năm 2022 TOÁN: PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100 000 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. Sau bài học, HS hiểu: - Biết trừ các số trong phạm vi 100 000 (đặt tính và tính đúng). - Giải bài toán có phép trừ gắn với mối quan hệ km và m. - Rèn kĩ năng trừ các số trong phạm vi 100 000 (đặt tính và tính đúng). Hình thành phẩm chất: chăm chỉ,trung thực, trách nhiệm Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - GV: Phấn màu, bảng phụ - HS: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động (3 phút): T/C Hộp quà bí mật. - HS tham gia chơi +TBHT điều hành -HS tham gia chơi + Nội dung về phép cộng các số trong phạm vi 100 000: Tính 51379 +37421 21357 + 4208 - Nhận xét, đánh giá, tuyên dương bạn nắm 53028 + 18436 23154 + 31028 vững kiến thức cũ + Lớp theo dõi nhận xét, đánh giá. - Kết nối kiến thức - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên - Lắng nghe -> Ghi bài vào vở bảng 2. HĐ hình thành kiến thức mới (12 phút): * Mục tiêu: Biết trừ các số trong phạm vi 100 000 (đặt tính và tính đúng) * Cách tiến hành: (HĐ cả lớp) * HD thực hiện phép trừ 85674 - 58329 = ? - HS đọc phép tính - GV nêu phép trừ trên bảng rồi gọi HS - HS tự nêu cách thực hiện phép trừ (đặt tính nêu nhiệm vụ phải thực hiện. rồi tính). - Gọi HS đặt tính và tính trên bảng. - HS thực hiện -> chia sẻ với bạn - HS khác nhận xét, góp ý. =>85674 - 58329 = 27345 - 3 HS trả lời. - Gọi HS nêu lại cách tính (như bài - HS trả lời học) rồi cho HS tự viết kết quả của phép trừ. + Vậy muốn trừ hai số có nhiều chữ số ta làm thế nào? GV kết luận cách trừ, lưu ý cách đặt tính và thực hiện phép tính 3. HĐ thực hành (17 phút): * Mục tiêu: Rèn kĩ năng trừ các số trong phạm vi 100 000 (đặt tính và tính đúng) * Cách tiến hành: Bài tập 1(cột 1, 2) *Làm việc cá nhân – Cả lớp - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS nêu yêu cầu bài tập *Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn -> HS lên chia sẻ KQ trước lớp kết quả thành BT. - Thống nhất cách làm và đáp án đúng * GV củng cố về phép trừ có nhiều chữ 92986 73581 số - 65748 - 36029 27238 37552 Bài tập 2: *Làm việc cá nhân – Cặp đôi - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS thực hiện theo YC + HS làm bài cá nhân-> chia sẻ cặp đôi để của bài: làm cá nhân -> cặp đôi kiểm tra KQ -> GV gợi ý cho HS đối tượng M1 + HS thống nhất KQ chung hoàn thành BT Dự kiến KQ: * GV củng cố, khắc sâu cách đặt tính a) 63780 b) 91462 c) 49283 và cách tính - 18546 - 53406 - 5765 45234 38056 43518 *HĐ cá nhân – cặp đôi – cả lớp Bài tập 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào vở ghi -> trao đổi vở KT-> chia - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - sẻ trước lớp >N2-> chia sẻ trước lớp - Thống nhất cách làm và đáp án đúng *Lưu ý khuyến khích để đối tượng M2 Tóm tắt: chia sẻ nội dung bài. Quãng đường dài: 25850m Đã trải nhựa: 9850m Còn lại : .....? m Bài giải Độ dài đoạn đường chưa trải nhựa là: * GV củng cố về giải toán có lời văn 25850 – 9850 = 16 000 (m) với mối quan hệ km và m. 16 000 m = 16 km Đáp số: 16 km 3. HĐ ứng dụng (2 phút) - Chữa các phép tính làm sai 4. HĐ sáng tạo (1 phút) - Chuyển đổi các số đo ki-lô-mét sang mét và ngược lại ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................... TẬP LÀM VĂN VIẾT THƯ I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Phát triển năng lực đặc thù: - Giúp HS viết được một lá thư ngắn cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. - Rèn cho học sinh kĩ năng nói, viết, kĩ năng giao tiếp. 2. Góp phần hình thành các năng lực chung và phẩm chất Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm Năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - GV: Bảng phụ chép sẵn phần trình bày lá thư - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động (3 phút): - Nghe bài hát: “Bức thư đầu tiên” - Nêu nội dung bài hát - Kết nối kiến thức - Giới thiệu bài mới. - Ghi đầu bài lên bảng - Mở SGK 2. HĐ thực hành: (30 phút) *Mục tiêu: - Hs nắm được nội yêu cầu của đề bài - Thực hành viết được bức thư ngắn cho một bạn nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. *Cách tiến hành: Việc 1 : HD học sinh viết thư Hoạt động cá nhân -> nhóm đôi- > cả Bài 1: lớp - Gv gọi HS nêu bài tập 1. - 1 Hs đọc yêu cầu bài tập-> lớp đọc thầm theo . - Yêu cầu đọc gợi ý trong sách - 2 HS nối tiếp đọc Gợi ý - Trả lời các câu hỏi + Bài tập yêu cầu viết thư cho ai? + Viết thư cho một bạn nước ngoài + Mục đích viết thư là gì? + Để làm quen và bày tỏ tình thân ái + Bức thư cần có những nội dung gì? + Giới thiệu bản thân/ Hỏi thăm bạn/ Bày tỏ tình cảm với bạn - Yêu cầu HS nói miệng các nội dung sẽ - HS nối tiếp nói trước lớp viết - GV mở bảng phụ viết hình thức trình bày - 1HS đọc lại. lá thư. Việc 2: Làm vở Hoạt động cá nhân -> cả lớp - Yêu cầu HS viết bài vào vở. - HS viết bài + Quan sát, giúp đỡ HS M1 hoàn thiện bài viết. - TBHT điều hành cho các bạn chia sẻ nội - Hs đọc lá thư của mình. dung bài - Hs nhận xét, chia sẻ, bổ sung - Gọi một số HS đọc lá thư đã viết trước lớp. - Giáo viên cùng HS bình chon, khen ngợi,... - Bình chọn lá thư viết tốt nhất *Lưu ý: Khuyến khích Hs M1 tham gia vào hoạt động chia sẻ. 3. HĐ ứng dụng (1 phút) : - Hoàn thiện lá thư gửi cho bạn 4. HĐ sáng tạo (1 phút) : - Viết lại một số phần trong thư cho hay hơn ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... Thứ Năm, ngày 17 tháng 3 năm 2022 CHÍNH TẢ (Nghe – viết): LIÊN HỢP QUỐC I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Phát triển năng lực đặc thù: - Viết đúng: Các số 24 – 10 -1945, tháng 10 năm 2002, 191, 20 – 9 -1977, viết đúng từ Liên hợp quốc, Việt Nam, phát triển... - Nghe - viết đúng bài “ Liên Hợp Quốc” trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng các bài tập 2a phân biệt tiếng có âm đầu tr: triều/chiều và đặt câu với từ ngữ hoàn chỉnh bài tập 3 - Viết đúng, nhanh và đẹp 2. Góp phần hình thành các năng lực chung và phẩm chất Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm Năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - GV: Bảng phụ ghi nội dung BT2a, bài 3 - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động (3 phút): - Viết bảng con: bác sĩ, buổi sáng, xung quanh, thị xã,... - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng 2. HĐ chuẩn bị viết chính tả (5 phút): * Mục tiêu: - Học sinh có tâm thế tốt để viết bài. - Nắm được nội dung bài viết, biết cách trình bày đúng quy định để viết cho đúng chính tả. *Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp a. Trao đổi về nội dung đoạn chép

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_26_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.docx