Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Thu Hương

docx12 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Thu Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 0 ( ÔN TẬP) Thứ 3 ngày 06 tháng 9 năm 2022 LUYỆN TOÁN Luyện các bảng nhân chia. I.Mục tiêu: - Cũng cố các bảng nhân, chia trong bảng cửu chương 2,3,4,5,6,7,8,9 - Vẫn dụng vào làm tính nhân chia trong phạm vi 100 000 II. Hoạt động dạy học. 1.Giới thiệu nội dung ôn luyện. 2.Ghi mục bài. 3. học sinh thực hiện ôn tập. - GV tiến hành gọi học sinh ddochj bảng cửu chương bất kì dưới sự điều hành của GV. - Gv gọi hs đọc 1 phép tính bất kì trong một bảng cửu chương . - tiến hành cho học sinh kiểm tra chéo lẫn nhau; + KT theo cặp đôi. + Thực hiện theo dãy. + Thi đua trước lớp. 4. GV ra một số bài tập cho HS làm nhằm vận dụng bảng cửu chương. Bài 1: Đặt tính rồi tính: a.40729 x 2; b.30755 : 5 14070 : 6 7003 : 5 Bài 2. Tìm x : a) 1789 + x = 2010 b) x x 4 = 2052 - HS làm bài và chữa bài. 5. củng cố - dặn dò. Nhận xét bài làm, nhận xét tiết học. Dặn dò: về nhà ôn luyện bảng cửu chương nhân chia từ 2 đến 9. LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện đọc I/ Mục tiêu Đọc đúng rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 70 tiếng / phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài đọc, thuộc được 2 – 3 đoạn (bài) thơ đã học ở Học kì * Riêng học sinh khá, giỏi đọc tương đối lưu loát (tốc độ đọc khoảng 70 tiếng / phút); viết thông báo ngắn gọn, rõ, đủ thông tin, hấp dẫn. II. Hoạt động dạy và học 1.Giới thiệu nội dung luyện đọc. 2.Ôn luyện tập đọc. - Yêu cầu lần lượt từng em lên bốc thăm để chọn bài đọc. - Yêu cầu đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập. - Nêu câu hỏi về nội dung đoạn học sinh vừa đọc. - Theo dõi và NX - Nêu cầu những em đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại. 3. Cũng cố- dặn dò: Nhận xét giờ học. Thứ 4 ngày 07 tháng 9 năm 2022 LUYỆN TOÁN Ôn tập cộng , trừ trong phạm vi 100 000 I. Mục tiêu: - Củng cố cho HS về cộng, trừ các số trong phạm vi 100.000. - Giả bài toán bằng các cách khác nhau. - Làm bài đúng, chính xác. - Yêu thích môn học. II. Hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: - Bài: Ôn tập 2 phép tính cộng , trừ trong phạm vi 100.000. 2. Các hoạt động: Luyện tập, thực hành, thảo luận, - Bài 1: Đặt tính rồi tính: a. 93959 + 6041; b. 32484 – 9177 + GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. + GV mời 2 HS lên bảng sửa bài và nêu cách tính. Cả lớp làm bài bảng con. + GV nhận xét, chốt lại. Bài 2. Tìm x : a) 1789 + x = 2010 b) x x 4 = 2052 + GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. + GV mời 2 HS lên bảng sửa bài và nêu cách tính. Cả lớp làm bài bảng con. + GV nhận xét, chốt lại. Bài 3. Nhà máy sản xuất được 30000 chiếc lốp xe. Đợt đầu nhà máy đã bán được 12000 chiếc lốp, lần sau bán được 8000 chiếc lốp. Hỏi nhà máy còn lại bao nhiêu chiếc lốp ? (Giải bằng 2 cách khác nhau) Bài giải: Cách 1: Số lốp xe đã bán 2 đợt là: 12000 + 8000 = 20000 (chiếc) Số lốp còn lại là: 30000 - 20000 = 10000 (chiếc) Đáp số: 10000 chiếc. Cách 2: Số lớp xe còn lại sau khi bán đợt 1 là: 30000 - 12000 = 18000 (chiếc) Số lốp xe còn lại sau 2 đợt bán là: 18000 - 8000 = 10000 (chiếc) Đáp số: 10000 chiếc. - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng chữa bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. cũng cố , dặn dò - Nhận xét giờ học. LUYỆN TOÁN Ôn tập nhân, chia trong phạm vi 100 000 A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố cho HS về nhân, chia (nhẩm và viết) trong phạm vi 100 000 - Củng cố về tìm thừa số chưa biết trong phép nhân. - Luyện giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. 2. Kỹ năng: Làm bài đúng, chính xác. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. II. Hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: - Bài: Ôn tập 2 phép tính cộng , trừ trong phạm vi 100.000. 2. Các hoạt động: Luyện tập, thực hành, thảo luận, - Câu 1: Đặt tính rồi tính: a. 40729 x 2; b. 30755 : 5. c) 3000 x 2 d) 3000 : 3 x 2 + GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. + GV mời 4 HS lên bảng sửa bài và nêu cách tính. Cả lớp làm bài bảng con. + GV nhận xét, chốt lại. Câu 2. Có 64 kg gạo đựng đều trong 4 bao. Hỏi 7 bao như thể cáo bao nhiêu ki-lô-gam gạo? Câu 3. Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều rộng là 6m , chiều dài gấp 2 lần chiều rộng. Tính diện tích mảnh đất đó. - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng chữa bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. cũng cố , dặn dò - Nhận xét giờ học. LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện viết bài Dòng suối thức I. MỤC TIÊU: - Nghe - viết đúng bài chính tả; Trình bày đúng hình thức bài thơ lục bát. - Giáo dục học sinh thức “Rèn chữ - Giữ vở”; yêu thích sự trong sáng, đa dạng của tiếng Việt. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1.Giới thiệu bài: Giờ chính tả này các em sẽ nghe viết bài thơ : “ Dòng suối thức ” 2. Các họat động chính : a. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe - viết bài chính tả * Mục tiêu: Giúp học sinh nghe - viết đúng bài chính tả vào vở. * Cách tiến hành:  Hướng dẫn HS chuẩn bị. - Đọc 1 lần bài viết. - Mời 2 HS đọc lại bài. - Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách trình bày bài thơ. + Tác giả tả giấc ngủ của muôn vật trong đêm như thế nào? + Trong đêm dòng suối thức để làm gì? - Yêu cầu HS tìm và viết bảng con những từ dễ viết sai  Viết bài chính tả: - Yêu cầu HS nghe viết bài vào vở - Cho HS ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày bài thơ lục bát. - Chấm 7 bài. - Hướng dẫn HS chữa lỗi - Nhận xét bài viết của HS. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện các mẫu câu, kiểu câu. I. Mục tiêu: - Nhận biết được hiện tượng nhân hóa, cách nhân hóa được tác giả sử dụng trong đoạn thơ, đoạn văn ở Bài tập 1. - Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng phép nhân hóa ở Bài tập 2. - Yêu thích môn học; tích cực, sáng tạo, hợp tác. * MT: Học sinh viết đoạn văn ngắn có sử dụng phép nhân hoá để tả bầu trời buổi sớm hoặc tả một vườn cây. Qua đó, giáo dục tình cảm gắn bó với thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường (trực tiếp). II. Hoạt động dạy học A.Kiểm tra bài cũ:Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi : Bằng gi ? Dấu hai chấm, dấu phẩy GV gọi 2HS lên làm BT1, BT2 - Yêu cầu một em viết trên bảng lớp hai câu văn liền nhau ngăn cách nhau bằng dấu hai chấm như tiết TLV tuần 31 - Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài:Tiết học hôm nay chúng ta sẽ nhận biết được hiện tượng nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn, những cách nhân hóa được tác giả sử dung và viết được đoạn văn ngắn có hình ảnh nhân hóa. 2. Luyện tập: * Bài 1: HS nối tiếp đọc bài tập 1. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm trao đổi thảo luận theo nhóm . - Tìm các sự vật được nhân hóa và cách nhân hóa trong đoạn thơ . - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày . - Theo dõi nhận xét từng nhóm . - Giáo viên chốt lời giải đúng . * Bài 2: Mời một em đọc nội dung bài tập 2 lớp đọc thầm theo . - Yêu cầu lớp làm việc cá nhân vào nháp - Mời hai em lên thi làm bài trên bảng . - Gọi một em đọc lại câu văn của mình - Nhận xét đánh giá bình chọn em có đoạn văn sử dụng hình ảnh nhân hóa đúng và hay - Chốt lại lời giải đúng C.Hoạt động nối tiếp -Về nhà làm bài tập - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học Thứ 5 ngày 8 tháng 9 năm 2022 LUYỆN TOÁN Ôn tập giải toán có lời văn I/ Mục tiêu: - Biết giải toán bằng hai phép tính và bài toán liên quan đến rút về đơn vị. II. hoạt động dạy học: 1) Giới thiệu bài: 2) Luyện tập: Bài 1: - Gọi một em nêu đề bài 1 SGK -Một em đọc đề bài sách giáo khoa. -Cả lớp làm vào vở bài tập -Hướng dẫn học sinh giải theo hai bước -Mời một em lên bảng giải bài -Một em lên bảng giải bài Giải: Độ dài đoạn dây thứ nhất là: 9135 : 7 = 1305 (cm) Độ dài đoạn dây thứ hai là: 9135 – 1305 = 7830 (cm) Đ/S: 7835cm -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 - Gọi học sinh nêu bài tập trong sách - Yêu cầu nêu dự kiện và yêu cầu đề bài. - Mời một em lên bảng giải bài. - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở Giải Mỗi xe tải chở là: 15700 : 5 = 3140 (kg) Số muối chuyển đợt đầu là: 3140 x 2 = 6280 (kg) Đ/S: 6280kg - Gọi em khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3 - Gọi HS nêu bài tập trong sách - Ghi tóm tắt bài toán lên bảng -Yêu cầu học sinh ở lớp làm vào vở - Mời một em lên bảng giải Giải: Số cốc trong mỗi hộp là 42 : 7 = 6 (cốc) Số hộp để đựng 4572 cốc là: 4572 : 6 = 762 (hộp) Đ/S: 762 hộp -Nhận xét bài làm của học sinh 3, Củng cố, dặn dò. - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập. LUYỆN TOÁN BÀI KIỂM TRA KHẢO SAT NĂM HỌC (Thời gian làm bài: 40 phút) I. Mục tiêu Cũng cố kiến thức đã học về số, chữ số; 4 phép tính cộng trừ nhân chia và giải toán có lời văn. II. Hoạt động dạy học. 1.Giới thiệu bài. 2.Khảo sát. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng. Câu 1. Số liền trước của 10476 là: A. 10475 B. 10477 C. 10747 D. 10746 Câu 2.Ngày 6 tháng 3 năm 2022 là chủ nhật thì ngày 13 tháng 3 là: A. Thứ Hai B. Chủ nhật C. Thứ ba D. Thứ tư Câu 3. Số lớn nhất trong các số: 42178, 42175, 42190, 42109, 43009, 42179, 44000 là: A. 43009 B. 42178 C. 44000 D. 42 179 Câu 4. Chữ số 5 trong số 78521 có giá trị là: A. 5 B. 500 C. 50 D. 5 000 Câu 5. Giá trị của biểu thức: 70 + 30 : 6 là A. 15 B. 75 C. 57 D. 51 Câu 6. Số 12 viết bằng chữ số La Mã là: A. XI B. XX C. XII D. XV Câu 7. Mai mua 4 cái bút. Giá tiền mỗi cái bút là 5000 đồng. Hỏi Mai phải trả phải trả bao nhiêu tiền ? A. 20 000 đồng B. 9000 đồng C. 9 đồng D. 20 đồng Câu 8. Chu vi của một hình vuông là 20 cm. Cạnh của hình vuông đó là: A. 8cm B. 20cm C. 5cm 2 D. 5cm II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 9. Đặt tính rồi tính 20245 + 12845 7426 - 3507 1204 x 5 20155 : 5 Câu 10. Có 64 kg gạo đựng đều trong 4 bao. Hỏi 7 bao như thể cáo bao nhiêu ki-lô-gam gạo? Câu 11. Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều rộng là 6m , chiều dài gấp 2 lần chiều rộng. Tính diện tích mảnh đất đó. Câu 12. Tìm một số biết rằng nếu giảm số đó đi 5 lần thì được số tròn chục bé nhất. - Học sinh làm bài khảo sát. - GV kiểm tra, quan sát, theo dõi. - Thu bài. 3. củng cố, dặn dò. Nhận xét giờ học. LUYỆN TIẾNG VIỆT BÀI KIỂM TRA KHẢO SÁT ĐẦU NĂM HỌC I.Mục tiêu: - Rèn chữ viết và kĩ năng viết văn. II. Hoạt động dạy học. 1.Giới thiệu. nếu nội dung của tiết học ( Khảo sát) 2. Khảo sát. - Phát đề bài. 1. Chính tả: Nghe – viết: “ Thì thầm” SGK Tiếng việt 3- kỳ 2 Trang 133 2. Tập làm văn: Viết một đoạn văn ngắn ( 7- 10 câu) kể về một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường. - Học sinh làm bài. - GV theo dõi - Thu bài. 3. củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. Thứ 6 ngày 9 tháng 9 năm 2022 LUYỆN TOÁN Ôn tập về hình học I. MỤC TIÊU: Biết tính diện tích các hình chữ nhật, hình vuông và hình đơn giản tạo bởi hình chữ nhật, hình vuông. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1.Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng ta tiếp tục củng cố về diện tích và tính diện tích các hình đơn giảng , chủ yếu là diện tích hình vuông, hình chữ nhật.Qua bài : “ Ôn tập về hình học ” 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1: Diện tích một hình (10 phút) Bài 1: Mỗi hình có diện tích bao nhiêu cm2? - Mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK và tính diện tích các hình A, B, C, D. - Yêu cầu HS tự làm. - Gọi HS trả lời miệng. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn - Nhận xét, chốt lại b. Hoạt động 2: Diện tích, chu vi hình chữ nhật và hình vuông (10 phút) Bài 2: Tính chu vi, diện tích hình vuông, hình chữ nhật - Mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác, hình chữ nhật - Mời 2 HS lên bảng sửa bài. Cả lớp làm vào vở - Nhận xét, chốt lại. Bài 3: Tính diện tích hình H - Cho HS đọc yêu cầu đề bài - Cho HS nêu lại lưu ý thứ 3 trong bài “Diện tích một hình” - Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm cách chia hình - Nhận xét và hướng dẫn từng cách chia hình. - Cho HS làm vào vở, 2HS lên bảng làm theo hai cách Cách 1: Diện tích hình ABEG + diện tích hình CKHE Bài 4: Xếp hình (dành cho học sinh khá, giỏi) - Mời 1 HS yêu cầu đề bài. - Cho HS xếp hình cá nhân - Gọi 2 HS xếp xong trước lên bảng xếp - Nhận xét, tuyên dương em thắng cuộc. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn. LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện viết đoạn văn kể về người em yêu quý. I.Mục tiêu: Cũng cố kĩ năng viết đoạn văn kể về người thân. Biết sử dụng từ ngữ có hình ảnh, gợi tả, gợi cảm giúp đoạn văn thêm phần sinh động. giàu cảm xúc. II. Hoạt động dạy học: 1.Giới thiệu nội dung ôn luyện 2. Luyện viết văn: Kể về người em yêu quý. - Yêu cầu học sinh viết bài. - GV theo dõi, nhắc nhở và hỗ trợ thêm nếu cần. - học sinh thực hành viết. - GV thu - nộp bài 3. cũng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Sinh hoạt lớp. I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: -tổ chức vui tết trung thu cho học sinh. - Yêu quý, đoàn kết với bạn bè II.CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH: 1. Khởi động: Tổ chức trung thu cho hs - GV lựa chọn và chuẩn bị một số video, đĩa nhạc về tết trung thu. Gới ý một số bài hát về trung thu - Tổ chức cho HS hát tập thể hoặc có thể thi hát và biểu diễn giữa các tổ, nhóm - Cho HS chơi trò chơi. - Nhận xét 2 .. NhËn xÐt ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng cña líp trong tuÇn võa qua: 1. NhËn xÐt ho¹t ®éng tuÇn 1: C¸c tæ tr­ëng b¸o c¸o vÒ c¸c mÆt ho¹t ®éng cña tæ trong 1 tuÇn nh­ : VÒ nÒ nÕp sinh ho¹t 15 phót ®Çu giê ; vÒ ý thøc häc tËp ; VÖ sinh líp häc vµ khu vùc ®­îc ph©n c«ng ; Sù tiÕn bé cña c¸c b¹n trong tæ. Líp tr­ëng tæng kÕt l¹i c¸c ý kiÕn cña tæ tr­ëng. GV nhËn xÐt cô thÓ vÒ c¸c mÆt: - VÒ häc tËp. - VÒ lao ®éng. - VÒ c¸c nÒ nÕp kh¸c. B×nh chän c¸ nh©n xuÊt s¾c trong tuÇn; Tæ xuÊt s¾c trong tuÇn. Tuyªn d­¬ng tr­íc líp. 2. Phæ biÕn kÕ họach tuÇn 2: - Thùc hiÖn tèt mäi nÒ nÕp. - Thi ®ua häc tËp tèt. - TiÕp tôc æn ®Þnh c¸c nÒ nÕp. - Trùc nhËt vÖ sinh s¹ch sÏ. * Hoạt động 3: Hoạt động kÕt thóc: GV nhËn xÐt giê sinh ho¹t. -------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_1_nam_hoc_2022_2023_le_thi_thu_h.docx
Giáo án liên quan