Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 9 - Tiết 8+9 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 9 - Tiết 8+9 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 9
Ngày soạn : 25 - 10 - 2020
Tiết 8
Bài 7: CÁC NƯỚC MĨ LA -TINH
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1: Kiến thức:
- Giúp HS nắm được khái quát tình hình Mĩ la tinh sau chiến tranh thế giới thứ II.
Đặc biệt cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Cu Ba và những thành tựu mà
Cu Ba đã đạt được về kinh tế văn hóa, giáo dục
2. Tư tưởng:
- Thắt chặt tình đoàn kết Việt Nam Cu Ba
3. Kĩ năng :
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ Mĩ La Tinh
B PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV Chuẩn bị giáo án . Bản đồ Mĩ La Tinh
Tranh ảnh Cu Ba , các nước Mĩ La Tinh
HS Chuẩn bị SGK
C TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
I Kiểm tra bài cũ:
Trình bày những nét chính về sự phát triển kinh tế, xã hội của các nước châu Phi sau
chiến tranh thế giới thứ hai ?
II Giới thiệu bài mới: Giáo viên giới thiệu bài
III Dạy và học bài mới
Hoạt động của GV - HS Kiến thức cần đạt
HĐ 1 ...tìm hiểu các nước Mĩ La Tinh 1. Những nét chung
trước chiến tranh - Có vị trí chiến lược quan trọng
Giáo viên treo bản đồ Mĩ La Tinh chỉ vị trí a Trước chiến tranh:
các nước Mĩ La Tinh -Nhiều nước dành được độc lập từ TBN
? Xác định các nước Cu Ba ; Chi-lê ; Ni- nhưng lại trở thành sân sau của đế quốc
ca-ra-goa và nêu lên các sự kiện đấu tranh ? Mĩ
? Tại sao gọi là Mĩ La Tinh? b Sau CTTGII: 1945 - 1959:
HĐ 2 ...tìm hiểu các nước Mĩ La Tinh sau + Cách mạng bùng nổ ở nhiều nước
chiến tranh + 1959 - 1980: cao trào khởi nghĩa vũ
? Quan sát bản đồ và nêu vị trí của Mĩ La trang. Mĩ latinh trở thành “Đại lục núi
Tinh? (Có hai đại dương bao bọc, có kênh lửa” thay đổi cục diện
đào Pa na ma xuyên qua, giàu tài nguyên) + Sau 1980: Thu được nhiều thành tựu
? Em hiểu thế nào là “sân sau”? (độc
chiếm, biến MLT thành bàn đạp về quân sự
hậu phương vững chắc bành trướng ra thế
giới)
HĐ 3 ...tìm hiểu các nước Mĩ La Tinh hiện - Hiện nay: Gặp nhiều khó khăn, cố gắng
nay vươn lên phát triển kinh tế: Mêhicô;
? Sau 1945 nay tình hình MLT có những Braxin
nét nổi bật nào?
? Tại sao từ 1960 1980 MLT được ví như
lục địa bùng cháy?( Nhân dân giác ngộ về
chủ quyền dân tộc, noi theo Cu Ba, tình
hình cách mạng thế giới có lợi cho phong
trào)
Gáo viên : Nguyễn Duy Đại – Trường THCS Sơn Tiến Lịch sử 9
? Kết quả của cuộc đấu tranh 1959-1980?
(Lật đổ chế độ độc tài thân Mĩ, thiết lập
chính quyền dân tộc dân chủ)
? Em có nhận xét gì về tình hình MLT hiện
nay?(gặp nhiều khó khăn do âm mưu của
Mĩ, tuy nhiên vẫn có một số nước vươn
lên)
HĐ 1... tìm hiểu cách mạng Cu Ba
- Giáo viên giới thiêu Cu Ba qua lược đồ: II. Cu Ba - Hòn đảo anh hùng
dân số, diện tích. - Sau chiến tranh: Mĩ giúp Batixta thiết lập
? Tại sao nói chính quyền Cu Ba là chính chính quyền độc tài quân sự Phản động
quyền phản động?(Đàn áp phong trào yêu (3 - 1952)
nước, xóa bỏ hiến pháp,cấm các đảng phái) - Nhân dân nổi dậy đấu tranh
- GV thông tin sự kiện 1953 qua lược đồ? ? - 26 - 7 -1953: Tấn công pháo đài Môn
Ý nghĩa của sự kiện này? cađa do Phiđen lãnh đạo
- HS thảo luận(Thổi bùng ngọn lửa đấu
tranh với 1thế hệ chiến sĩ cách mạng mới
mẽ, đầy nhiệt huyết cách mạng ) - 1956 - 1958: Xây dựng căn cứ, phát triển
- Gv giới thiệu chân dung Phi La Đen lực lượng cách mạng
- Gọi Hs đọc đoạn in nhỏ - 1958 - 1959: Lực lượng cách mạng liên
? Hoạt động chính của phong trào cách tục tấn công địch 1- 1- 1959: Lật đổ chế
mạng 1956-1958? độ Batixta. Cách mạng CuBa giành được
-GV nói rõ hơn về sự kiện 11-1956 thắng lợi
- Diễn biến chính của cách mạng 1958- - Sau 1961: CuBa bước vào xây dựng
1959? CNXH đạt được nhiều thành tựu to lớn
? Ý nghĩa của cách mạng ? (SGK), chống lại các âm mưu phá hoại
HĐ 2 ... tìm hiểu CuBa bước vào xây dựng của Đế quốc Mĩ, quan hệ mật thiết với các
CNXH nước XHCN đặc biệt là Việt Nam
? Tình hình Cu Ba sau cách mạng ?
IV. Sơ kết bài học
1. Những hiểu biết của em về mối quan hệ giữa Việt Nam - CuBa?
IV Cũng cố
Hệ thống lại bài học
V Dặn dò Về nhà học bài củ nghiên cứu bài
Gáo viên : Nguyễn Duy Đại – Trường THCS Sơn Tiến Lịch sử 9
Ngày soạn : 01 - 11 - 2020
Tiết 9 KIỂM TRA 1 TIẾT
A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1 Kiến thức
Củng cố được nội dung cơ bản của Liên Xô và các nước Đông Âu và các nước châu Ắ,
Phi, Mĩ La Tinh sau chiến tranh thế giới thứ hai, từ đó HS có thể tự đánh giá của tự đánh giá
được quá trình nhận thức của mình
2 Kỉ năng
Từ đó GV có thể khả năng tiếp thu được nhận thức của HS
3 Tư tưởng
Rèn luyệ kỉ năng làm bài và biết cách làm bài lịch sử của HS
B. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
I.Ổn định tổ chức
II .Thiết lập ma trận đề kiểm tra
Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
Số câu 1 1/2 1/2 3
Số điểm % 30% 30 % 30 %
Liên Xô và Sự hình thành Xây dựng Trình bày được
các nước xã hội chủ CNXH những thành
Đông Âu từ nghĩa (1950-1970) tựu của công
sau chiến với sự giúp đỡ cuộc xây dựng
tranh thế giới của LX CNXH
thứ II
S Số câu 1 1 1/2 1/2 4
Số điểm % 40% 40 %
Các nước Ắ, Những biến Tình hình 40 %
Phi Mĩ, La đổi của các Đông Nam Ắ Trình bày được
Tinh từ năm nước Đông sau chiến tranh quá trình phát
1945 đến nay Nam Ắ triển của tổ chức
ASEAN
Số câu 1 1/3 1/3 1
Số điểm % 30% 30% 30% 3
Các nước Ắ, Nêu được tình Hiểu được nét Biết được nét
Phi Mĩ, La hình chung chính của các chính của các
Tinh từ năm của các nước nước Mĩ La nước Mĩ La
1945 đến nay Mĩ La Tinh Tinh Tinh sau chiến
tranh thế giới
thứ II
III ĐỀ RA
A Phần trắc nghiệm
Câu 1: (1đ) Năm 1949 Liên Xô đã diễn ra một sự kiện quan trọng đó là:
a. Kế hoạch 5 năm hoàn thành
Gáo viên : Nguyễn Duy Đại – Trường THCS Sơn Tiến Lịch sử 9
b. Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử
c. Câu a, b đúng
d. Câu a, b sai
Câu 2: (1đ) Châu nào sau đây được ví là lục địa bùng cháy?
a.Châu Phi
b. Châu Á
c. Châu Mĩ La Tinh
d. Châu Âu
Câu 3: (1đ): Những khó khăn mà châu Phi phải đối mặt từ những năm 80 của thế kỉ XX
cho đến nay:
a. Tình trạng đói nghèo, lạc hậu
c. Nội chiến, mâu thuẫn sắc tộc
b. Dịch bệnh, nợ nước ngoài
d. Cả ba câu đều đúng
B Phần tự luận
Câu 1 ( 3đ ) Hãy trình bày mục đích ra đời và những thành tích của Hội đồng tương trợ
kinh tế trong những năm 1951- 1973 ?
Câu 2 (4 đ ) Từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, Đông Nam Ắ có những biến đổi
to lớn gì ? Trong đó biến đổi nào là quan trọng nhất ?
IV Giáo viên theo giỏi giờ kiểm tra
V Giáo viên thu bài và kiểm tra số lượng bài
B ĐÁP ÁN
A Phần trắc nghiệm
Câu. 1. C Câu. 2 A Câu. 3 D
B Phần tự luận
Câu 1 (3đ )
Mục đích : nhằm đẩy mạnh hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giửa các nước xã hội chủ
nghĩa và đánh dấu sự hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa
Trong năm 1951 đến 1973 Hội đồng tương trợ kinh tế đã thu được những thành
tựu to lớn
Tốc độ tăng trưỡng sản xuất công nghiệp của các thành viên bình quân hàng năm
đạt 10% thu nhập quốc dân 1973 tăng 7.5 lần so với năm 1950
Câu 2( 4đ )
Những biến đổi của Đông Nam Ắ sau chiến tranh thế giới thứ hai
Các nước Đông Nam Ắ giành độc lập
Phát triển kinh tế xã hội và đạt được nhiều thành tựu to lớn : Xin-ga-po, Ma-lai-xi-
a , Thái lan Việt nam ....
Gáo viên : Nguyễn Duy Đại – Trường THCS Sơn Tiến Lịch sử 9
Trước tháng 4-1975 các nước trong khu vực Đông Nam Ắ đối đầu với ba nước Đông
Dương ... sau chuyển dần sang đối thoại và hội nhập, hiện nay đều cùng ở Hiệp hội các
nước Đông Nam Ắ ( ASEAN )
Biến đổi quan trọng nhất
Chuyển sang đối thoại và hội nhập
Vì đay là tổ chức liên minh chính trị - kinh té - văn hóa nhằm xây dựng những mối
quan hệ hòa bình, hợp tác và phát triển giửa các nước trong khu vực
VI Dặn dò
Về nhà học bài củ nghiên cứu bài
Gáo viên : Nguyễn Duy Đại – Trường THCS Sơn Tiến
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_lop_9_tiet_89_nam_hoc_2020_2021_ngu.doc



