Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 9 - Tiết 8+9 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 9 - Tiết 8+9 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 9 Ngày soạn : 25 - 10 - 2020 Tiết 8 Bài 7: CÁC NƯỚC MĨ LA -TINH A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1: Kiến thức: - Giúp HS nắm được khái quát tình hình Mĩ la tinh sau chiến tranh thế giới thứ II. Đặc biệt cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Cu Ba và những thành tựu mà Cu Ba đã đạt được về kinh tế văn hóa, giáo dục 2. Tư tưởng: - Thắt chặt tình đoàn kết Việt Nam Cu Ba 3. Kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ Mĩ La Tinh B PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS GV Chuẩn bị giáo án . Bản đồ Mĩ La Tinh Tranh ảnh Cu Ba , các nước Mĩ La Tinh HS Chuẩn bị SGK C TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC I Kiểm tra bài cũ: Trình bày những nét chính về sự phát triển kinh tế, xã hội của các nước châu Phi sau chiến tranh thế giới thứ hai ? II Giới thiệu bài mới: Giáo viên giới thiệu bài III Dạy và học bài mới Hoạt động của GV - HS Kiến thức cần đạt HĐ 1 ...tìm hiểu các nước Mĩ La Tinh 1. Những nét chung trước chiến tranh - Có vị trí chiến lược quan trọng Giáo viên treo bản đồ Mĩ La Tinh chỉ vị trí a Trước chiến tranh: các nước Mĩ La Tinh -Nhiều nước dành được độc lập từ TBN ? Xác định các nước Cu Ba ; Chi-lê ; Ni- nhưng lại trở thành sân sau của đế quốc ca-ra-goa và nêu lên các sự kiện đấu tranh ? Mĩ ? Tại sao gọi là Mĩ La Tinh? b Sau CTTGII: 1945 - 1959: HĐ 2 ...tìm hiểu các nước Mĩ La Tinh sau + Cách mạng bùng nổ ở nhiều nước chiến tranh + 1959 - 1980: cao trào khởi nghĩa vũ ? Quan sát bản đồ và nêu vị trí của Mĩ La trang. Mĩ latinh trở thành “Đại lục núi Tinh? (Có hai đại dương bao bọc, có kênh lửa” thay đổi cục diện đào Pa na ma xuyên qua, giàu tài nguyên) + Sau 1980: Thu được nhiều thành tựu ? Em hiểu thế nào là “sân sau”? (độc chiếm, biến MLT thành bàn đạp về quân sự hậu phương vững chắc bành trướng ra thế giới) HĐ 3 ...tìm hiểu các nước Mĩ La Tinh hiện - Hiện nay: Gặp nhiều khó khăn, cố gắng nay vươn lên phát triển kinh tế: Mêhicô; ? Sau 1945 nay tình hình MLT có những Braxin nét nổi bật nào? ? Tại sao từ 1960 1980 MLT được ví như lục địa bùng cháy?( Nhân dân giác ngộ về chủ quyền dân tộc, noi theo Cu Ba, tình hình cách mạng thế giới có lợi cho phong trào) Gáo viên : Nguyễn Duy Đại – Trường THCS Sơn Tiến Lịch sử 9 ? Kết quả của cuộc đấu tranh 1959-1980? (Lật đổ chế độ độc tài thân Mĩ, thiết lập chính quyền dân tộc dân chủ) ? Em có nhận xét gì về tình hình MLT hiện nay?(gặp nhiều khó khăn do âm mưu của Mĩ, tuy nhiên vẫn có một số nước vươn lên) HĐ 1... tìm hiểu cách mạng Cu Ba - Giáo viên giới thiêu Cu Ba qua lược đồ: II. Cu Ba - Hòn đảo anh hùng dân số, diện tích. - Sau chiến tranh: Mĩ giúp Batixta thiết lập ? Tại sao nói chính quyền Cu Ba là chính chính quyền độc tài quân sự Phản động quyền phản động?(Đàn áp phong trào yêu (3 - 1952) nước, xóa bỏ hiến pháp,cấm các đảng phái) - Nhân dân nổi dậy đấu tranh - GV thông tin sự kiện 1953 qua lược đồ? ? - 26 - 7 -1953: Tấn công pháo đài Môn Ý nghĩa của sự kiện này? cađa do Phiđen lãnh đạo - HS thảo luận(Thổi bùng ngọn lửa đấu tranh với 1thế hệ chiến sĩ cách mạng mới mẽ, đầy nhiệt huyết cách mạng ) - 1956 - 1958: Xây dựng căn cứ, phát triển - Gv giới thiệu chân dung Phi La Đen lực lượng cách mạng - Gọi Hs đọc đoạn in nhỏ - 1958 - 1959: Lực lượng cách mạng liên ? Hoạt động chính của phong trào cách tục tấn công địch 1- 1- 1959: Lật đổ chế mạng 1956-1958? độ Batixta. Cách mạng CuBa giành được -GV nói rõ hơn về sự kiện 11-1956 thắng lợi - Diễn biến chính của cách mạng 1958- - Sau 1961: CuBa bước vào xây dựng 1959? CNXH đạt được nhiều thành tựu to lớn ? Ý nghĩa của cách mạng ? (SGK), chống lại các âm mưu phá hoại HĐ 2 ... tìm hiểu CuBa bước vào xây dựng của Đế quốc Mĩ, quan hệ mật thiết với các CNXH nước XHCN đặc biệt là Việt Nam ? Tình hình Cu Ba sau cách mạng ? IV. Sơ kết bài học 1. Những hiểu biết của em về mối quan hệ giữa Việt Nam - CuBa? IV Cũng cố Hệ thống lại bài học V Dặn dò Về nhà học bài củ nghiên cứu bài Gáo viên : Nguyễn Duy Đại – Trường THCS Sơn Tiến Lịch sử 9 Ngày soạn : 01 - 11 - 2020 Tiết 9 KIỂM TRA 1 TIẾT A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1 Kiến thức Củng cố được nội dung cơ bản của Liên Xô và các nước Đông Âu và các nước châu Ắ, Phi, Mĩ La Tinh sau chiến tranh thế giới thứ hai, từ đó HS có thể tự đánh giá của tự đánh giá được quá trình nhận thức của mình 2 Kỉ năng Từ đó GV có thể khả năng tiếp thu được nhận thức của HS 3 Tư tưởng Rèn luyệ kỉ năng làm bài và biết cách làm bài lịch sử của HS B. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA I.Ổn định tổ chức II .Thiết lập ma trận đề kiểm tra Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Số câu 1 1/2 1/2 3 Số điểm % 30% 30 % 30 % Liên Xô và Sự hình thành Xây dựng Trình bày được các nước xã hội chủ CNXH những thành Đông Âu từ nghĩa (1950-1970) tựu của công sau chiến với sự giúp đỡ cuộc xây dựng tranh thế giới của LX CNXH thứ II S Số câu 1 1 1/2 1/2 4 Số điểm % 40% 40 % Các nước Ắ, Những biến Tình hình 40 % Phi Mĩ, La đổi của các Đông Nam Ắ Trình bày được Tinh từ năm nước Đông sau chiến tranh quá trình phát 1945 đến nay Nam Ắ triển của tổ chức ASEAN Số câu 1 1/3 1/3 1 Số điểm % 30% 30% 30% 3 Các nước Ắ, Nêu được tình Hiểu được nét Biết được nét Phi Mĩ, La hình chung chính của các chính của các Tinh từ năm của các nước nước Mĩ La nước Mĩ La 1945 đến nay Mĩ La Tinh Tinh Tinh sau chiến tranh thế giới thứ II III ĐỀ RA A Phần trắc nghiệm Câu 1: (1đ) Năm 1949 Liên Xô đã diễn ra một sự kiện quan trọng đó là: a. Kế hoạch 5 năm hoàn thành Gáo viên : Nguyễn Duy Đại – Trường THCS Sơn Tiến Lịch sử 9 b. Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử c. Câu a, b đúng d. Câu a, b sai Câu 2: (1đ) Châu nào sau đây được ví là lục địa bùng cháy? a.Châu Phi b. Châu Á c. Châu Mĩ La Tinh d. Châu Âu Câu 3: (1đ): Những khó khăn mà châu Phi phải đối mặt từ những năm 80 của thế kỉ XX cho đến nay: a. Tình trạng đói nghèo, lạc hậu c. Nội chiến, mâu thuẫn sắc tộc b. Dịch bệnh, nợ nước ngoài d. Cả ba câu đều đúng B Phần tự luận Câu 1 ( 3đ ) Hãy trình bày mục đích ra đời và những thành tích của Hội đồng tương trợ kinh tế trong những năm 1951- 1973 ? Câu 2 (4 đ ) Từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, Đông Nam Ắ có những biến đổi to lớn gì ? Trong đó biến đổi nào là quan trọng nhất ? IV Giáo viên theo giỏi giờ kiểm tra V Giáo viên thu bài và kiểm tra số lượng bài B ĐÁP ÁN A Phần trắc nghiệm Câu. 1. C Câu. 2 A Câu. 3 D B Phần tự luận Câu 1 (3đ ) Mục đích : nhằm đẩy mạnh hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giửa các nước xã hội chủ nghĩa và đánh dấu sự hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa Trong năm 1951 đến 1973 Hội đồng tương trợ kinh tế đã thu được những thành tựu to lớn Tốc độ tăng trưỡng sản xuất công nghiệp của các thành viên bình quân hàng năm đạt 10% thu nhập quốc dân 1973 tăng 7.5 lần so với năm 1950 Câu 2( 4đ ) Những biến đổi của Đông Nam Ắ sau chiến tranh thế giới thứ hai Các nước Đông Nam Ắ giành độc lập Phát triển kinh tế xã hội và đạt được nhiều thành tựu to lớn : Xin-ga-po, Ma-lai-xi- a , Thái lan Việt nam .... Gáo viên : Nguyễn Duy Đại – Trường THCS Sơn Tiến Lịch sử 9 Trước tháng 4-1975 các nước trong khu vực Đông Nam Ắ đối đầu với ba nước Đông Dương ... sau chuyển dần sang đối thoại và hội nhập, hiện nay đều cùng ở Hiệp hội các nước Đông Nam Ắ ( ASEAN ) Biến đổi quan trọng nhất Chuyển sang đối thoại và hội nhập Vì đay là tổ chức liên minh chính trị - kinh té - văn hóa nhằm xây dựng những mối quan hệ hòa bình, hợp tác và phát triển giửa các nước trong khu vực VI Dặn dò Về nhà học bài củ nghiên cứu bài Gáo viên : Nguyễn Duy Đại – Trường THCS Sơn Tiến

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_lop_9_tiet_89_nam_hoc_2020_2021_ngu.doc
Giáo án liên quan