Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 8 - Tiết 6+7+8, Bài: Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVII và đầu thế kỉ XX - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 8 - Tiết 6+7+8, Bài: Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVII và đầu thế kỉ XX - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 8
Tiết 6,7,8 Ngày soạn 09 - 10 - 2021
Chủ đề : PHONG TRÀO CƠNG NHÂN CUỐI THẾ KỶ XVII VÀ ĐẦU THẾ KỶ XX
(3 tiết)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức: Giúp cho HS nắm vững
*- Biết được một số nét chính về sự ra đời của giai cấp cơng nhân gắn liền với sự phát triển của
CNTB.Tình cảnh của giai cấp cơng nhân
- Biết được một số nét chính về những cuộc đấu tranh tiêu biểu của giai cấp cơng nhân trong
những năm 30 – 40 của thế kỉ XX
- Biết được một số nét chính về Mác – Ăng-ghen và sự ra đời của CNXHKH. Những hoạt động
cách mạng đĩng gĩp to lớn của 2 ơng đối với phong trào cơng nhân quốc tế
- Nắm được đơi nét về Lênin và việc thành lập dẩng vơ sản kiểu mới ở Nga.Nguyên nhân, diễn
biến, kết quả và ý nghĩa của cách mạng Nga 1905 – 1907.
2.Thái độ
- Lịng biết ơn các nhà sáng lập ra CNXH
- GD tinh thần QTVS, tinh thần đồn kết đấu tranh của G/c CN
3. Kỹ năng:
- Quan sát hình 24 sgk nhận xét về lao động trẻ em trong hầm mỏ
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Biết đánh giá một số thành tựu, lịng biết ơn các nhà sáng lập ra CNXH + GD tinh thần
QTVS, tinh thần đồn kết đấu tranh của G/c CN.
5. Nội dung tích hợp: GDBVMT: Sưu tầm tài liệu tranh ảnh về đời sống cơng nhân vơ cùng
khốn khổ ; lao động trong mơi trường vơ cùng tồi tệ
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh, SGK
- Chân dung C.Mác, Phi Ăng-ghen, Lênin
III.Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp thảo luận
- Phương pháp bản đồ
IV,Dự kiến tiết học:
Tiết 1: I. Phong trào Cơng nhân nửa đầu thế kỉ XIX:
Tiết 2 II. Sự ra đời của Chủ nghĩa Mác
Tiết 3. Phong trào cơng nhân cuối thế kỷ XIX và đầu XX
IV. Hoạt động dạy và học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Cho HS lên làm bài tập qua bảng phụ
- Vì sao CNTB phương Tây đẩy mạnh xâm chiếm thuộc địa? Kết quả?
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt
được đĩ là xác định được một số nét chính về sự ra đời của giai cấp cơng nhân gắn liền với sự
phát triển của CNTB.Tình cảnh của giai cấp cơng nhân . Biết được một số nét chính về Mác –
Ăng-ghen và sự ra đời của CNXHKH. Những hoạt động cách mạng đĩng gĩp to lớn của 2 ơng
đối với phong trào cơng nhân quốc tế
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn.
- Thời gian: 10 phút.
- Tổ chức hoạt động: GV trực quan xem ảnh. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Em cĩ nhận xét gì qua bức tranh H24, H. 25?
- Dự kiến sản phẩm: Việc sử dụng trẻ em trong các hầm mỏ dẫn đến các phong trào đấu
tranh.
Trên cơ sở đĩ GV dẫn dắt vào bài mới
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. Phong trào Cơng nhân nửa đầu thế kỉ XIX:
Hoạt động của thầy và trị Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Phong trào đập phá máy mĩc và bãi cơng. 1. Phong trào đập phá máy mĩc
- Mục tiêu: Biết được những nét chính về các hình thức và bãi cơng:
đấu tranh và những phong trào tiêu biểu của hai giai cấp cơng a. Nguyên nhân:
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
nhân. Do bị TS bĩc lột nặng nề CN đấu
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình. tranh
- Phương tiện: Giao án , sgk, hình sgk.
- Thời gian: 19 phút
- Tổ chức hoạt động
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK chia nhĩm thảo luận với ND: Vì sao ngay khi b. Hình thức đấu tranh:
mới ra đời g/c CN đã đấu tranh chống CNTB? - P/t đập phá máy mĩc, đốt cơng
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập xưởng
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh - Bãi cơng
hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV c.Kết quả: Thành lập các tổ chức
theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi cơng đồn
mở:
- Cho HS Q/s H24 (SGK)
- Em cĩ nhận xét gì qua bức tranh H24?
- Vì sao giới chủ lại thích sử dụng lao động trẻ em? -HS: Lao
động nhiều giờ, Lương thấp chưa cĩ ý thức đấu tranh
- Cho HS liên hệ phát biểu suy nghĩ của mình về trẻ em hơm
nay?
- Bị áp bức bĩc lột, CN đã đấu tranh chống CNTB, họ đã đấu
tranh bằng hình thức nào?
- Vì sao CN lại đập phá máy mĩc? Hành động này thể hiện sự
nhận thức ntn của CN?
- Muốn cuộc đấu tranh chống TB thắng lợi, CN phải làm gì?
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến
thức đã hình thành cho học sinh.
GDBVMT: Sưu tầm tài liệu tranh ảnh về đời sống cơng nhân
vơ cùng khốn khổ ; lao động trong mơi trường vơ cùng tồi tệ
Hoạt động 2: Phong trào cơng nhân trong những năm
1830-1840
- Mục tiêu: Biết được những nét chính về các hình thức
đấu tranh và những phong trào tiêu biểu của hai giai cấp cơng
nhân.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình.
- Phương tiện: Giao án , sgk 2. Phong trào cơng nhân trong
- Thời gian: 18 phút những năm 1830-1840:
- Tổ chức hoạt động - Pháp: 1831CN dệt tơ thành phố
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Li-Ơng k/nghĩa
- HS N/c SGK và chia nhĩm thảo luận với ND: Nêu những P/t
đấu tranh tiêu biểu của G/c CN trong những năm 30-40 của thế
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
kỉ XIX? - Đức: 1844 CN dệt Sơ-lê-đin
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh
hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV - Anh: 1836-1848 P/t hiến chương
theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi
mở:
- Hướng dẫn HS hiểu khẩu hiệu: “Sống trong lao động, chết
trong chiến đấu ” cĩ nghĩa ntn? - Kết quả: Thất bại
- Quyền được lao động, khơng bị bĩc lột và quyết tâm chiến - Ý nghĩa: + Đánh dấu sự trưởng
đấu bảo vệ quyền lao động của mình thành của phong trào cơng nhân
- Mục tiêu của p/t đấu tranh? quốc tế
- Q/s H25 (SGK) + Tạo tiền đề cho sự ra đời của lí
- Nhấn mạnh p/t hiến chương ở Anh cĩ tính chất quần chúng luận cách mạng.
rộng lớn, cĩ tổ chức và mục tiêu chính trị rõ nét
- P/t CN Châu Âu (1830-1840)cĩ những điểm chung gì khác
so với p/t trước đĩ?
-HS: Đồn kết đấu tranh, trở thành lực lượng chính trị độc lập,
đấu tranh chính trị độc lập chống lại G/c TS
- Kết quả của p/t đấu tranh của CN Châu Âu trong những năm
đầu thế kỉ XIX?
- Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự thất bại?
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến
thức đã hình thành cho học sinh.
II. Sự ra đời của Chủ nghĩa Mác:
Hoạt động của thầy và trị Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Mác và Ăng ghen 1. Mác và Ăng ghen:
- Mục tiêu: Biết được những hoạt động đĩng - Tiểu sử: (SGK)
gĩp của Các Mác và Ăng ghen đối với phong trào cơng - Cùng cĩ tư tưởng:Đấu tranh chống
nhân. CNTB, XD 1 XH tiến bộ
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình.
- Tổ chức hoạt động
Hs đọc tiểu sử Mác và Ăng ghen
Hoạt động 2: Đồng minh những người cộng sản và 2. Đồng minh những người cộng sản
tuyên ngơn của Đảng cộng sản và tuyên ngơn của Đảng cộng sản:
- Mục tiêu: Biết được những hoạt động của Mác a. Đồng minh những người cộng sản:
và Ăng ghen đối với phong trào cơng nhân quốc tế. Chính là đảng độc lập đầu tiên của Vơ
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết sản quốc tế
trình. b. Tuyên ngơn của Đảng cộng sản:
- Phương tiện: Giao án , sgk - Hồn cảnh ra đời:
- Thời gian: 20 phút + Do yêu cầu phát triển của P/t CN
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
- Tổ chức hoạt động quốc tế địi hỏi phải cĩ lí luận C/m
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập + Tháng 2/1848: Tuyên ngơn ĐCS
- P/t đấu tranh của Cn nửa đầu thế kỉ XIX ntn? được tuyên bố
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Nội dung:
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích + Nêu rõ quy luật phát triển của xã hội
học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm lồi người là sự thắng lợi của Chủ
vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nghĩa xã hội.
bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: + Giai cấp vơ sản là lực lượng .
- Tại sao trong những năm 1848-1849 p/t CN Châu Âu + Nêu cao tinh thần đồn kết quốc tế.
phát triển mạnh - Ý nghĩa: là vũ khí lí luận của giai cấp
- Tường thuật cuộc k/n tháng 6/1848 của CN và nhân cơng nhân trong cuộc đấu tranh chống
dân lao động Pa ri chủ nghĩa tư bản.
- Vì sao g/c CN ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng
của sự đồn kết quốc tế?
- P/t CN từ sau 1848-1849 đến những năm 1870 cĩ nét
gì nổi bật?
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa
các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Hoạt động 3: Phong trào Cơng nhân từ năm 1848
đến năm 1870 Quốc tế thứ nhất 3. Phong trào Cơng nhân từ năm 1848
- Mục tiêu: Biết được những hoạt động của Mác đến năm 1870 Quốc tế thứ nhất:
và Ăng ghen đối với phong trào cơng nhân quốc tế. a. Phong trào Cơng nhân từ 1848-
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết 1870:
trình. - P/t tiếp tục phát triển
- Phương tiện: Giao án , sgk CN trưởng thành trong đấu tranh,
- Thời gian: 18 phút nhận thức rõ về g/c của mình và tinh
- Tổ chức hoạt động thần đồn kết quốc tế
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập b. Quốc tế thứ nhất:
- HS đọc SGK: Từ ngày 28/9/1864 - Thành lập: 28/9/1864
- Quốc tế thứ nhất được thành lập ntn? - Hoạt động:
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập + Truyền bá học thuyết Mác vào
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích phong trào công nhân.
học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm +Đóng vai trò trung tâm thúc đẩy
vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những phong trào công nhân phát triển.
bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: - Ý nghĩa: Thúc đẩy p/t CN quốc tế
- Em cĩ nhận xét gì qua bức tranh H29? tiếp tục phát triển
- Tường thuật buổi thành lập quốc tế thứ nhất
- Quốc tế thứ nhất cĩ những hoạt động ntn?
- Nêu vai trị của Mác trong việc t/lập quốc tế I?
- Sự ra đời và hoạt động của quốc tế I cĩ ý nghĩ gì?
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa
các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
III. PHONG TRÀO CƠNG NHÂN QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Hoạt động 1 : Cá nhân 1. Lê-nin và việc thành lập Đảng
- Mục tiêu: HS nắm được nét về Lênin và việc thành lập đảng vơ sản kiểu mới ở Nga
vơ sản kiểu mới ở Nga
- Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động cá nhân, trình
bày, nhận định, vấn đáp. - Lê nin sinh ngày 22/4/1870 trong
- Phương tiện: phiếu học tập, tranh ảnh. 1 gia đình nhà giáo tiến bộ.
- Thời gian: 15 phút - Tham gia CM chống Nga hồng
- Tổ chức hoạt động từ thời SV.
* Tổ chức hoạt động: - 1893 trở thành người lãnh đạo
-B1: GV giao nhiệm vụ cho cả lớp cứu sgk, trả lời câu hỏi cơng nhân Macxit ở Pê-téc-bua.
? Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động - 1903 Đảng cơng nhân XH dân chủ
cách mạng của Lênin? Nga thành lập.
? Lênin cĩ vai trị như thế nào đối với sự ra đời của Đảng XH
dân chủ ở Nga ?
?Tại sao nĩi : Đảng CNXH dân chủ Nga là đảng kiểu mới ?
B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu
B3: HS: trả lời câu hỏi => Đảng XH dân chủ Nga là đảng
B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ kiểu mới của giai cấp vơ sản.
thuật 3-2-1).
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. (Trường hợp cần thiết).
Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Hoạt động 2 : Nhĩm 2. Cách mạng Nga (1905-1907)
- Mục tiêu: HS nắm được Nguyên nhân, diễn biến, kết quả và a. Nguyên nhân
ý nghĩa của cách mạng Nga 1905 – 1907. - Đất nước khủng hoảng nghiêm
- Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động nhĩm, trình trọng
bày, nhận định, vấn đáp. - Mâu thuẫn XH gay gắt
- Phương tiện: phiếu học tập, tranh ảnh. =>CM Nga bùng nổ
- Thời gian: 15phút b. Diễn biến SGK
- Tổ chức hoạt động c. Kết quả
* Tổ chức hoạt động: - Đều bị đàn áp
GV dùng bản đồ giới thiệu ĐQ Nga cuối TK XIX đầu TK XX d.Ý nghĩa
B1: Cả lớp chia thành 6 nhĩm. GV giao nhiệm vụ Các nhĩm - Giáng 1 địn chí tử vào GCTS và
nghiên cứu sgk, thảo luận và hồn thành phiếu học tập: địa chủ .
+ N1,2: Trình bày nguyên nhân bùng nổ CM Nga - Làm suy yếu chế độ Nga Hồng
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
+ N3,4: Trình bày diễn biến, kết quả CM Nga - Là bước chuẩn bị cho cuộc
+ N5,6: Trình bày ý nghĩa CM Nga CMXHCN năm 1917.
B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu , khi thực hiện nhiệm
vụ học tập, GV đến các nhĩm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc
những nội dung khĩ (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh
hoạt).
-B3: HS: báo cáo, thảo luận
-B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo
kĩ thuật 3-2-1).
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. (Trường hợp cần thiết).
Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành
2. Cao trào cách mạng 1918 -1923.
Quốc tế cộng sản thành lập (đọc
thêm)
3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hĩa, hồn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh
hội ở hoạt động hình thành kiến thức về quá trình ra đời của chủ nghĩa Mác, quá trình thành lập
quốc tế thứ nhất.
- Thời gian: 10 phút
- Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân,
trả lời các câu hỏi Trong quá trình làm việc HS cĩ thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cơ giáo.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_lop_8_tiet_678_bai_phong_trao_cong.doc



